quaquelhp

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KẾ TOÁN VÀ KẾ TOÁN QUẢN TRỊ ........ 1
1.1 Kế toán – cơ sở quan trọng của các quyết định kinh doanh........................ 1
1.1.1 Định nghĩa về kế toán ..................................................................................... 1
1.1.2 Chức năng và mục tiêu của kế toán ................................................................ 3
1.1.2.1 Chức năng của kế toán ................................................................................. 3
1.1.2.2 Mục tiêu của kế toán .................................................................................... 4
1.2 Vai trò và nội dung của kế toán quản trị....................................................... 4
1.2.1 Lịch sử hình thành và phát triển của kế toán tài chính và kế toán quản trị..... 4
1.2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của kế toán tài chính ................................ 4
1.2.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển của kế toán quản trị.................................. 8
1.2.2 Định nghĩa về kế toán tài chính và kế toán quản trị...................................... 11
1.2.2.1 Định nghĩa về kế toán tài chính ................................................................. 11
1.2.2.2 Định nghĩa về kế toán quản trị................................................................... 12
1.2.3 So sánh giữa kế toán tài chính và kế toán quản trị ....................................... 15
1.2.3.1 Những điểm giống nhau giữa kế toán tài chính và kế toán quản trị .......... 15
1.2.3.2 Những điểm khác nhau giữa kế toán tài chính và kế toán quản trị............ 16
1.2.4 Vai trò của kế toán quản trị........................................................................... 20
1.2.5 Nội dung của kế toán quản trị ....................................................................... 23
1.2.5.1 Dự tóan ngân sách...................................................................................... 23
1.2.5.2 Kế tóan các trung tâm trách nhiệm ............................................................ 27
1.2.5.3 Hệ thống kế tóan chi phí ............................................................................ 28
1.2.5.4 Thiết lập thông tin kế tóan quản trị cho việc ra quyết định ....................... 29
1.2.5.5 Nội dung kế tóan quản trị theo thông tư 53/BTC ...................................... 30
1.3 Điều kiện để thực hiện kế toán quản trị tại doanh nghiệp......................... 30
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1..................................................................................... 33
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN VÀ KẾ
TÓAN QUẢN TRỊ TẠI CÔNG TY FIMEXCO
2.1 Tình hình tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh tại công ty Fimexco ....... 35
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty ................................................ 35
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của công ty................................................................. 36
2.1.2.1 Chức năng của công ty............................................................................... 36
2.1.2.2 Nhiệm vụ của công ty ................................................................................ 36
2.1.3 Tổ chức bộ máy quản lý tại công ty.............................................................. 37
2.1.3.1 Sơ đồ tổ chức.............................................................................................. 37
2.1.3.2 Nhiệm vụ các bộ phận:............................................................................... 37
2.1.4 Thuận lợi, khó khăn và chiến lược phát triển của công ty ........................... 39
2.2 Thực trạng tổ chức công tác kế toán tại công ty ......................................... 41
2.2.1 Tổ chức vận dụng chế độ chứng từ kế toán .................................................. 41
2.2.2 Tổ chức vận dụng hệ thống tài khoản kế toán .............................................. 42
2.2.3 Tổ chức vận dụng chế độ sổ kế toán............................................................. 42
2.2.4 Tổ chức cung cấp thông tin qua hệ thống báo cáo........................................ 44
2.2.5 Tổ chức công tác kiểm tra công tác kế toán.................................................. 45
2.2.6 Tổ chức bộ máy kế tóan................................................................................ 47
2.2.7 Tổ chức công tác phân tích ........................................................................... 49
2.2.8 Tổ chức công tác lưu trữ ............................................................................... 50
2.2.9 Những ưu nhược điểm của tổ chức công tác kế toán tại công ty.................. 50
2.2.9.1 Ưu điểm...................................................................................................... 50
2.2.9.2 Nhược điểm................................................................................................ 50
2.3 Thực trạng tổ chức công tác kế toán quản trị tại công ty .......................... 50
2.3.1 Những nội dung kế toán quản trị đang thực hiện tại công ty........................ 50
2.3.2 Những nguyên nhân dẫn đền việc chưa xây dựng công tác kế toán quản trị tại
công ty Fimexco..................................................................................................... 51
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................... 53
CHƯƠNG 3: TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN QUẢN TRỊ TẠI CÔNG TY
FIMEXCO
3.1 Sự cần thiết phải tổ chức công tác kế toán quản trị.................................... 54
3.2 Các quan điểm về tổ chức công tác kế tóan quản trị tại công ty Fimexco....
................................................................................................................................ 55
3.2.1 Phù hợp với mô hình tổ chức quản lý của công ty........................................ 55
3.2.2 Phù hợp với yêu cầu và trình độ quản lý của công ty................................... 55
3.2.3 Tính phù hợp và hài hòa giữa chi phí và lợi ích ........................................... 55
3.3 Tổ chức công tác kế toán quản trị tại Fimexco ........................................... 56
3.3.1 Xác định những nội dung kế tóan quản trị nên thực hiện tại công ty ........... 56
3.3.2 Tổ chức dự tóan ngân sách............................................................................ 56
3.3.2.1 Ưu điểm của công tác dự tóan tại công ty Fimexco................................... 57
3.3.2.2 Nhược điểm của công tác dự tóan ngân sách tại công ty Fimexco............ 57
3.3.2.3 Công dựng công tác dự tóan ngân sách tại Fimexco ................................. 59
3.3.3 Tổ chức công tác kế tóan trách nhiệm tại Fimexco ...................................... 64
3.3.3.1 Xây dựng công tác kế tóan trách nhiệm tại Fimexco................................. 65
3.3.3.2 Xác định báo cáo kết quả họat động của từng trung tâm trách nhiệm....... 74
3.3.4 Tổ chức hạch tóan chi phí và phân tích biến động chi phí ........................... 77
3.3.5 Tổ chức bộ máy kế tóan quản trị tại công ty Fimexco.................................. 79
3.3.5.1 Xây dựng mô hình tổ chức bộ máy kế tóan quản trị.................................. 79
3.3.5.2 Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban.................................................... 80
3.3.6 Giải pháp khác để tổ chức công tác kế toán quản trị tại công ty .................. 81
3.3.6.1 Chuẩn bị nguồn nhân lực cho bộ phận kế tóan quản trị............................. 81
3.3.6.2 Mối quan hệ giữa kế tóan quản trị và các phòng ban khác........................ 82
3.3.6.3 Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kế tóan .............................. 83
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3..................................................................................... 84
KẾT LUẬN LUẬN VĂN .................................................................................... 85
TÀI LIỆU THAM KHẢO
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Xã hội ngày càng phát triển, hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng được
mở rộng, càng mang tính chất đa dạng, phức tạp thì nhu cầu thông tin càng trở
nên bức thiết và quan trọng.
Kế toán với chức năng thông tin và kiểm tra các hoạt động kinh tế - tài chính
của một tổ chức để phục vụ cho nhu cầu quản lý của các đối tượng bên trong và
bên ngoài tổ chức, doanh nghiệp lại còn có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là trong
giai đoạn hiện nay – giai đoạn toàn cầu hoá nền kinh tế, sự cạnh tranh mang tính
chất phức tạp, khốc liệt. Có thể nói, chính chất lượng và hiệu quả của công tác
kế toán ảnh hưởng trực tiếp đến chất luợng, hiệu quả quản lý, điều hành tổ chức
để đạt được các mục tiêu đã đề ra.
Kế tóan có thể phát huy đầy đủ các chức năng của mình chỉ khi nào công ty
có được một hệ thống kế tóan hòan chỉnh. Đó là hệ thống đáp ứng yêu cầu thông
tin không chỉ hướng vào các quá trình và sự kiện đã xảy ra mà phải hướng đến
những diễn biến trong tương lai nhằm giúp nhà quản lý họach định, tổ chức điều
hành kiểm sóat và đưa ra được những quyết định đúng đắn, phù hợp với các mục
tiêu đã xác lập. Hệ thống kế tóan đó phải bao gồm hai phân hệ là kế tóan tài
chính và kế tóan quản trị. Kế toán quản trị có vai trò quan trọng trong việc cung
cấp thông tin phục vụ cho việc quản lý sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp.
Công ty Cổ Phần Sản Xuất Kinh Doanh Dịch Vụ và Xuất Nhập Khẩu Quận I
(Fimexco) có vai trò quan trọng trong việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho
TP.HCM và cho cả nến kinh tế, nhu cầu thông tin về kế tóan quản trị là thực sự
cần thiết để nâng cao hiệu quả quản lý và khả năng cạnh tranh của Fimexco
trong tiến trình toàn cầu hóa. Tuy nhiên hiện nay công tác kế tóan quản trị chưa
được thực hiện đúng mức, vì vậy việc xây dựng, tổ chức công tác kế toán quản
trị tại Công Ty Cổ Phần Sản Xuất Kinh Doanh Dịch Vụ và Xuất Nhập Khẩu
Quận I là vấn đề hết sức cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và đổi mới
công tác kế tóan tại doanh nghiệp.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Luận văn có những mục tiêu chính sau:
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về kế tóan quản trị
- Phân tích thực trạng tổ chức công tác kế toán và kế tóan quản trị
tại Công Ty Cổ Phần Sản Xuất Kinh Doanh Dịch Vụ và Xuất
Nhập Khẩu Quận I
- Thực hiện tổ chức công tác kế tóan quản trị tại Công Ty Cổ Phần
Sản Xuất Kinh Doanh Dịch Vụ và Xuất Nhập Khẩu Quận I.
3. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu của luận văn là những nội dung kế toán quản trị áp dụng
cụ thể tại Công ty Cổ Phần Sản Xuất Kinh Doanh Dịch Vụ và Xuất Nhập Khẩu
Quận I như lập dự toán, kế toán trách nhiệm và kế tóan chi phí và phân tích biến
động chi phí.
4. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn được sử dụng phương pháp biện chứng duy vật, gắn liền việc
nghiên cứu với quan điểm lịch sử làm cho đề tài có tính hệ thống và có ý nghĩa
thực tiễn hơn. Ngoài ra, các phương pháp so sánh, phương pháp phân tích cũng
được sử dụng để nghiên cứu và giải quyết các vấn đề cụ thể.
5. Bố cục luận văn
Luận văn bao gồm các chương sau:
Chương 1: Tổng quan về kế toán và kế toán quản trị
Chương 2: Thực trạng tổ chức công tác kế toán quản trị tại Fimexco
Chương 3: Tổ chức công tác kế toán quản trị tại công ty Fimexco
- Xác định các nguyên nhân khách quan, chủ quan ảnh hưởng đến
việc thực hiện dự toán tiêu thụ và sự phát sinh của chi phí của
các bộ phận trong kỳ kế hoạch.
Trung tâm doanh thu được xem là đạt được kết quả tài chính trong
việc đóng góp vào mục tiêu chung của tổ chức khi đạt được mức
chênh lệch về doanh thu, chênh lệch sản lượng tiêu thụ lớn hơn hoặc
bằng không. Nếu xuất hiện một chênh lệch ngược lại thì đây là điều
bất lợi. Dấu hiệu này thể hiện một số biến cố bất thường về tình hình
kiểm soát, giá cả, chính sách tiêu thụ tại trung tâm. Thông thường đây
là những biến cố phức tạp ảnh hưởng tổng hợp từ những nhân tố
khách quan của tình hình thị trường, chính sách kinh tế của nhà
nước… cần xem xét một cách tổng hợp tránh những quy chụp,
gán ghép dễ dẫn đến những phản ứng tiêu cực.
3.3.3.1.3. Trung tâm lợi nhuận
Trung tâm lợi nhuận là trung tâm trách nhiệm mà nhà quản trị
chiụ trách nhiệm với kết quả sản xuất của trung tâm đó, nhưng không
có quyền quyết định về vốn đầu tư của công ty. Trung tâm lợi nhuận
có thể quyết định về chi phí và doanh thu như nên kinh doanh mặt
hàng nào, giá cả cung cấp ra sao.. Trung tâm lợi nhuận phải đảm bảo
được tỉ lệ tăng lợi nhuận trên doanh thu, đảm bảo tốc độ tăng của
doanh thu nhanh hơn tốc độ tăng của vốn nhằm mục đích nâng cao
hiệu quả sử dụng vốn, tăng lợi nhuận. Trung tâm lợi nhuận phải tổng
hợp đầy đủ chính xác doanh thu, chi phí, xác định kết quả kinh doanh,
theo dõi và quản lý tình hình sử dụng tài sản, bảo toàn và phát triển
vốn được đầu tư. Chính những đặc điểm trên, trung tâm lợi nhuận là
các công ty trực thuộc, các công ty con, các chi nhánh.
Đánh giá kết quả của trung tâm lợi nhuận có nghĩa là phải xem
xét trách nhiệm của trung tâm lợi nhuận đối với mục tiêu chung của tổ
chức, được thể hiện qua những khiá cạnh sau:
- Đảm bảo mức lợi nhuận.
- Trách nhiệm của trung tâm lợi nhuận còn được thể hiện ở việc
hoàn thành trách nhiệm chi phí, doanh thu như ở trung tâm chi
phí và trung tâm doanh thu đã nêu ở phần trên.
- Trung tâm lợi nhuận là tổng hợp của trung tâm doanh thu và
trung tâm chi phí, nên ngoài các chỉ tiêu sử dụng ở hai trung tâm
trên còn sử dụng các chỉ tiêu:
o Lợi nhuận
o Tỉ suất lợi nhuận trên chi phí = Lợi nhuận thực tế
Tổng chi phí dự toán
Khi đánh giá trách nhiệm quản lý trung tâm lợi nhuận, chúng ta
cần xem xét chênh lệch giữa thực tế và dự toán của các chỉ tiêu
trên.
Một dấu hiệu tích cực về kết quả của trung tâm lợi nhuận khi đạt
được mức chênh lệch dương về lợi nhuận và tỉ suất lợi nhuận trên chi
phí. Ngược lại, nếu kết quả của trung tâm là một dấu hiệu chênh lệch
âm thì đây là dấu hiệu bất lợi mà nhà quản lý cần giải thích những bất
lợi về doanh thu, giá vốn, chi phí bán hàng và chi phí quản lý. Vì vậy
chúng ta có thể sử dụng thêm các chỉ tiêu như: số dư đảm phí bộ
phận, số dư bộ phận có thể kiểm soát được, số dư bộ phận, lợi nhuận
trước thuế.
3.3.3.1.4. Trung tâm đầu tư
Trung tâm đầu tư là trung tâm có quyền cao nhất, không chỉ có
quyền và trách nhiệm đối với trung tâm lợi nhuận, doanh thu, chi phí
mà còn có quyền và trách nhiệm đối với vốn hoạt động và tài sản kinh
doanh. Trung tâm đầu tư đảm bảo việc đầu tư vào các lĩnh vực, ngành
nghề kinh doanh của tổng công ty có hiệu quả. Trung tâm đầu tư phải
đánh giá hiệu quả đầu tư của từng lĩnh vực hoạt động, thực hiện các
biện pháp cải thiện tỉ lệ hoàn vốn đầu tư, đánh giá thành quả của các
đơn vị trong việc hướng đến mục tiêu chung.
Chỉ tiêu đo lường là hiệu quả sử dụng tài sản và vốn trong
doanh nghiệp. Ở đây, trung tâm đầu tư là Ban Tổng Giám Đốc công
ty. Để đánh giá hiệu quả hoạt động của trung tâm đầu tư, ta dùng các
thước đo:
- Tỉ lệ hoàn vốn đầu tư (ROI): tỉ lệ hoàn vốn đầu tư được tính toán
dựa vào lợi nhuận hoạt động và tài sản được đầu tư để thu được
lợi nhuận đó.
Tỉ lệ hoàn vốn đầu tư = Lợi nhuận hoạt động / Tài sản được
đầu tư
Tỉ lệ hoàn vốn đầu tư = Lợi nhuận hoạt động / Doanh thu *
Doanh thu / Tài sản được đầu tư
Tỉ lệ hoàn vốn đầu tư = Tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu * số
vòng quay của tài sản.
Tỉ lệ lợi nhuận trên doanh thu là đánh giá khả năng quản lý để
kiểm tra các chi phí hoạt động trong mối quan hệ với doanh
thu. Phí hoạt động càng thấp so với một đồng doanh số thì số
dư đạt được càng cao. Tỉ lệ doanh thu trên vốn là sự đánh giá
của lượng doanh thu có thể sinh ra trong một trung tâm đầu tư
trên một đồng đầu tư vào vốn hoạt động.
ROI được tổng hợp từ hai chỉ tiêu: tỉ suất lợi nhuận trên doanh
thu và số vòng quay của tài sản. Như vậy ROI đã kết hợp nhiều
lĩnh vực trách nhiệm của người quản lý thành một chỉ tiêu. ROI
được dùng để so sánh quá trình hoàn vốn giữa các trung tâm
đầu tư khác nhau cũng như giữa các bộ phận khác nhau trong
công ty. Vì vậy, các nhà đầu tư thường có khuynh hướng tăng
nhanh tỉ lệ ROI. Điều này thường được thể hiện qua các giải
pháp sau:
- Tính kịp thời: phải đảm bảo tính kịp thời để các bộ phận khác có
sự chuẩn bị tốt cho công việc trong quá trình sản xuất kinh
doanh.
- Trình bày biểu mẫu: phải rõ ràng, dễ hiểu.
3.3.6.3. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kế toán.
Thông tin đóng vai trò quan trọng trong việc ra quyết định. Thông tin
kịp thời, đáng tin cậy sẽ giúp cho các nhà quản trị có quyết định đúng đắn.
Ngược lại, thông tin không kịp thời, không đáng tin cậy sẽ gây khó khăn
trong việc ra quyết định và có thể dẫn đến những quyết định sai lầm. Hoạt
động tại công ty dàn trải nhiều lĩnh vực kinh doanh, phần mềm kế toán hiện
thời chưa đáp ứng được yêu cầu quản trị vì vậy công ty nên thuê công ty viết
phần mềm phù hợp với đặc điểm sản xuất kinh doanh và yêu cầu quản lý
hay mua phần mềm có sẵn trên thị trường với các chức năng phù hợp với
yêu cầu hiện tại và có thể mở rộng sau này. Nhà quản trị doanh nghiệp và
các kế toán viên quản trị phải cho các chuyên viên phần mềm biết những yêu
cầu quản lý của mình để họ có thể cung cấp được những phần mềm hiệu quả
nhất.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Vai trò và cơ cấu tổ chức của công ty xuyên quốc gia trong Marketing quốc tế Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng tổ chức hạch toán kết toán tại công ty TNHH sản xuất và thương mại Hưng Phát Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Liên hệ thực tiễn công tác tổ chức hoạt động quản trị nhân lực tại Vietravel Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định Luận văn Kinh tế 0
D Quy trình tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu tại công ty cổ phần sản xuất thương mại may sài gòn Luận văn Kinh tế 0
D QUY TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CP CÀ PHÊ MÊ TRANG Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức lao động khoa học cho lao động quản lý tại Công ty cơ khí 79 Văn hóa, Xã hội 0
D Khảo sát, đánh giá thực trạng công tác tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch tại ủy ban nhân dân Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top