linha9_k21
New Member
Download Luận văn Biện pháp tổ chức hoạt động tự học cho sinh viên khoa Ngoại Ngữ - Đại học Thái Nguyên miễn phí
Nghiên cứu khoa học là hoạt động trí tuệ nhằm thoả mãn nhu cầu nhận
thức và cải tạo thế giới, nó có ba chức năng: khám phá mọi bí mật hay bản
chất của sự vật hiện tượng, phát hiện ra tính quy luật của sự vật hiện tượng,
xây dựng nên các lý thuyết mới nhằm cải tạo thực trạng. Nghiên cứu khoa học
là hoạt động tạo ra môi trường giúp SV thể hiện sự tự học ở mức độ cao của
bản thân. Muốn nghiên cứu khoa học, SV phải có các kỹ năng: xác định vấn
đề nghiên cứu, xây dựng đề cương nghiên cứu, kỹ năng đọc sách, kỹ năng
giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu, kỹ năng viết công trình nghiên cứu.
Bước 1: SV xác định mục đích yêu cầu, nhiệm vụ học tập do GV đề ra
và ý nghĩa của việc hoàn thành các nhiệm vụ đó.
Bước 2: Chọn sách và tài liệu phù hợp với sự hướng dẫn của GV. Sắp
xếp sách và tài liệu theo thứ tự ưu tiên.
Bước 3: Nghiên cứu kỹ tài liệu bắt buộc và các tài liệu khác
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 44
Bước 4: Đọc, phân tích những nội dung cơ bản cần đọc, xác định kiến
thức cơ bản của vấn đề, khái quát hoá, hệ thống hoá nội dung đã đọc...
Bước 5: Ghi chép những thông tin đã xác định, đã khái quát được
Bước 6: Ghi nhớ những điều quan trọng và tái hiện lại bằng ngôn ngữ
nói và ngôn ngữ viết.
Bước 7: Xác định khả năng ứng dụng của tri thức đã nghiên cứu vào
thực tiễn giáo dục và dạy học.
Bước 8: Vận dụng tri thức đã nghiên cứu để giải quyết các bài tập thực hành.
* Điều kiện để thực hiện quy trình đọc sách của sinh viên
- Đối với giảng viên
Giúp SV xác định rõ mục đích, yêu cầu, ý nghĩa của việc đọc sách. Giới
thiệu cho SV những nội dung mà SV cần đọc, cần nắm vững, những tài
liệu tham khảo cần tìm đọc. Giảng viên cần giúp SV phân loại tài liệu bắt
buộc cần đọc và những tài liệu hỗ trợ khác để việc đọc sách của SV có sự
tập trung, tránh dàn trải.
GV có những chỉ dẫn cụ thể cho SV về cách đọc sách, ghi chép, xây
dựng đề cương nghiên cứu, viết tóm tắt nội dung nghiên cứu và cách vận
dụng tri thức tự nghiên cứu vào thực tiễn giáo dục và dạy học.
GV cần có biện pháp kiểm tra việc đọc sách của SV và hướng dẫn họ
cách tự kiểm tra, tự đánh giá kết quả đọc sách của mình.
- Đối với sinh viên
+ SV cần lập kế hoạch cho việc đọc sách
+ SV cần có nhận thức rõ về vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách.
+ SV phải thực sự độc lập, tích cực, tự giác trong quá trình đọc sách. Và
để đọc sách có hiệu quả SV phải hình thành cho mình hàng loạt kĩ năng đọc
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 45
sách: Kỹ năng chọn sách, xác định mục đích chọn sách, đọc nhanh, chậm, kỹ
năng phân tích, tổng hợp, so sánh, trừu tượng, khái quát...
+ SV phải biết tự kiểm tra, tự đánh giá kết quả nghiên cứu của mình.
* Về phía khoa
- Tạo điều kiện về địa điểm cho SV để SV có thể đọc sách
- Khoa cần có hệ thống thư viện với đầy đủ tiện nghi để phục vụ cho
việc đọc sách của SV
- Cung cấp đầy đủ sách và tài liệu giáo trình cho SV.
* Hình thành kỹ năng nghiên cứu khoa học cho SV
Nghiên cứu khoa học là hoạt động trí tuệ nhằm thoả mãn nhu cầu nhận
thức và cải tạo thế giới, nó có ba chức năng: khám phá mọi bí mật hay bản
chất của sự vật hiện tượng, phát hiện ra tính quy luật của sự vật hiện tượng,
xây dựng nên các lý thuyết mới nhằm cải tạo thực trạng. Nghiên cứu khoa học
là hoạt động tạo ra môi trường giúp SV thể hiện sự tự học ở mức độ cao của
bản thân. Muốn nghiên cứu khoa học, SV phải có các kỹ năng: xác định vấn
đề nghiên cứu, xây dựng đề cương nghiên cứu, kỹ năng đọc sách, kỹ năng
giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu, kỹ năng viết công trình nghiên cứu...
* Quy trình hình thành kỹ năng nghiên cứu khoa học
Bước 1: Chọn đề tài nghiên cứu
Bước 2: Tiến hành xây dựng đề cương nghiên cứu
Bước 3: Tiến hành nghiên cứu khoa học
- Nghiên cứu lí thuyết
- Nghiên cứu thực tiễn
- Xin ý kiến chuyên gia
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 46
- Xây dựng lý thuyết khoa học mới và đề xuất các biện pháp cải tạo thực
trạng.
Bước 4: Viết công trình nghiên cứu
Công trình nghiên cứu phải được trình bày khoa học, lôgíc giữa các
phần, khối lượng thông tin giữa các phần phải tương xứng với nhau.
* Điều kiện để thực hiện quy trình
- SV phải có năng lực làm việc độc lập với sách, phải có năng lực quan
sát các hiện tượng giáo dục, dạy học.
- Phương pháp giảng dạy cần đổi mới theo hướng phát huy tính tích cực
tự học, tự nghiên cứu của SV, phải bồi dưỡng năng lực phát hiện vấn đề và
giải quyết vấn đề cho SV.
- GV cần tăng cường việc đề ra các nhiệm vụ nhận thức cho SV: hoạt
động tự học của SV được xác định bởi các bài tập mà GV giao cho. Chính
việc đề ra các bài tập nhận thức sẽ giúp cho SV định hướng được nội dung tự
nghiên cứu và sắp xếp thời gian tự nghiên cứu. Việc đề ra các nhiệm vụ nhận
thức cho SV có ý nghĩa rất quan trọng, có tác dụng trong việc định hướng cho
hoạt động tự học của SV.
- GV phải là người có năng lực nghiên cứu khoa học và biết cách hướng
dẫn SV cách thức tiến hành nghiên cứu khoa học.
* Hình thành kĩ năng tự kiểm tra, tự đánh giá cho SV
Kỹ năng tự kiểm tra, tự đánh giá có vai trò rất quan trọng trong quá trình
học tập ở đại học của SV, nó giúp SV tự điều chỉnh hoạt động học của mình
để đi tới mục tiêu học tập đã đề ra. Kỹ năng tự kiểm tra, tự đánh giá của SV
không hình thành một cách tự phát mà nó được hình thành thông qua quá
trình dạy học ở đại học: thông qua phương pháp giảng dạy và phương pháp
kiểm tra, đánh giá của GV, thông qua các biện pháp tổ chức học phối hợp
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 47
giữa GV và SV, thông qua quá trình thảo luận nhóm và thảo luận toàn lớp...
Kiểm tra, đánh giá là quá trình giúp SV xác định thực trạng học tập của mình,
so sánh đối chiếu với yêu cầu của các nhiệm vụ học tập đề ra trên cơ sở đó tự
điều khiển, tự điều chỉnh hoạt động học tập của mình nhằm nâng cao hiệu quả
của hoạt động tự học. Để tự kiểm tra, tự đánh giá, đòi hỏi SV phải có kỹ năng
nhận thức, kỹ năng xác định các mục tiêu của bài học, kỹ năng tham gia thảo
luận, tranh luận, kỹ năng hợp tác, kỹ năng tái hiện nội dung tri thức đã học
bằng ngôn ngữ nói hay ngôn ngữ viết...
* Quy trình hình thành kỹ năng tự kiểm tra
Bước 1: SV xác định được mục tiêu bài học theo chỉ dẫn của GV
Bước 2: SV tự nghiên cứu hay hợp tác với thầy, với bạn bè để hoàn
thành các mục tiêu học tập
Bước 3: SV trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trong tài liệu hướng dẫn tự
học bằng ngôn nói hay viết
Bước 4: So sánh kết quả tự học với đáp án, nếu đúng SV có thể chuyển
sang nghiên cứu nội dung khác, nếu sai SV quay lại nghiên cứu lại những nội
dung chưa nắm vững hay có thể trao đổi thông tin với bạn, với thầy... tìm ra
cách trả lời đúng nhất.
* Điều kiện để thực hiện quy trình
- GV cần biên soạn tài liệu hướng dẫn tự học cho SV và hướng dẫn SV
cách tự kiểm tra, tự đánh giá về mức độ hoàn thành hay chưa hoàn thành.
- SV phải nắm vững các mục tiêu học tập cần hoàn thành và phải có ý
thức hoàn thành các mục tiêu đó
- SV phải có kỹ năng phân tích, đá...
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
Nghiên cứu khoa học là hoạt động trí tuệ nhằm thoả mãn nhu cầu nhận
thức và cải tạo thế giới, nó có ba chức năng: khám phá mọi bí mật hay bản
chất của sự vật hiện tượng, phát hiện ra tính quy luật của sự vật hiện tượng,
xây dựng nên các lý thuyết mới nhằm cải tạo thực trạng. Nghiên cứu khoa học
là hoạt động tạo ra môi trường giúp SV thể hiện sự tự học ở mức độ cao của
bản thân. Muốn nghiên cứu khoa học, SV phải có các kỹ năng: xác định vấn
đề nghiên cứu, xây dựng đề cương nghiên cứu, kỹ năng đọc sách, kỹ năng
giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu, kỹ năng viết công trình nghiên cứu.
Bước 1: SV xác định mục đích yêu cầu, nhiệm vụ học tập do GV đề ra
và ý nghĩa của việc hoàn thành các nhiệm vụ đó.
Bước 2: Chọn sách và tài liệu phù hợp với sự hướng dẫn của GV. Sắp
xếp sách và tài liệu theo thứ tự ưu tiên.
Bước 3: Nghiên cứu kỹ tài liệu bắt buộc và các tài liệu khác
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 44
Bước 4: Đọc, phân tích những nội dung cơ bản cần đọc, xác định kiến
thức cơ bản của vấn đề, khái quát hoá, hệ thống hoá nội dung đã đọc...
Bước 5: Ghi chép những thông tin đã xác định, đã khái quát được
Bước 6: Ghi nhớ những điều quan trọng và tái hiện lại bằng ngôn ngữ
nói và ngôn ngữ viết.
Bước 7: Xác định khả năng ứng dụng của tri thức đã nghiên cứu vào
thực tiễn giáo dục và dạy học.
Bước 8: Vận dụng tri thức đã nghiên cứu để giải quyết các bài tập thực hành.
* Điều kiện để thực hiện quy trình đọc sách của sinh viên
- Đối với giảng viên
Giúp SV xác định rõ mục đích, yêu cầu, ý nghĩa của việc đọc sách. Giới
thiệu cho SV những nội dung mà SV cần đọc, cần nắm vững, những tài
liệu tham khảo cần tìm đọc. Giảng viên cần giúp SV phân loại tài liệu bắt
buộc cần đọc và những tài liệu hỗ trợ khác để việc đọc sách của SV có sự
tập trung, tránh dàn trải.
GV có những chỉ dẫn cụ thể cho SV về cách đọc sách, ghi chép, xây
dựng đề cương nghiên cứu, viết tóm tắt nội dung nghiên cứu và cách vận
dụng tri thức tự nghiên cứu vào thực tiễn giáo dục và dạy học.
GV cần có biện pháp kiểm tra việc đọc sách của SV và hướng dẫn họ
cách tự kiểm tra, tự đánh giá kết quả đọc sách của mình.
- Đối với sinh viên
+ SV cần lập kế hoạch cho việc đọc sách
+ SV cần có nhận thức rõ về vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách.
+ SV phải thực sự độc lập, tích cực, tự giác trong quá trình đọc sách. Và
để đọc sách có hiệu quả SV phải hình thành cho mình hàng loạt kĩ năng đọc
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 45
sách: Kỹ năng chọn sách, xác định mục đích chọn sách, đọc nhanh, chậm, kỹ
năng phân tích, tổng hợp, so sánh, trừu tượng, khái quát...
+ SV phải biết tự kiểm tra, tự đánh giá kết quả nghiên cứu của mình.
* Về phía khoa
- Tạo điều kiện về địa điểm cho SV để SV có thể đọc sách
- Khoa cần có hệ thống thư viện với đầy đủ tiện nghi để phục vụ cho
việc đọc sách của SV
- Cung cấp đầy đủ sách và tài liệu giáo trình cho SV.
* Hình thành kỹ năng nghiên cứu khoa học cho SV
Nghiên cứu khoa học là hoạt động trí tuệ nhằm thoả mãn nhu cầu nhận
thức và cải tạo thế giới, nó có ba chức năng: khám phá mọi bí mật hay bản
chất của sự vật hiện tượng, phát hiện ra tính quy luật của sự vật hiện tượng,
xây dựng nên các lý thuyết mới nhằm cải tạo thực trạng. Nghiên cứu khoa học
là hoạt động tạo ra môi trường giúp SV thể hiện sự tự học ở mức độ cao của
bản thân. Muốn nghiên cứu khoa học, SV phải có các kỹ năng: xác định vấn
đề nghiên cứu, xây dựng đề cương nghiên cứu, kỹ năng đọc sách, kỹ năng
giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu, kỹ năng viết công trình nghiên cứu...
* Quy trình hình thành kỹ năng nghiên cứu khoa học
Bước 1: Chọn đề tài nghiên cứu
Bước 2: Tiến hành xây dựng đề cương nghiên cứu
Bước 3: Tiến hành nghiên cứu khoa học
- Nghiên cứu lí thuyết
- Nghiên cứu thực tiễn
- Xin ý kiến chuyên gia
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 46
- Xây dựng lý thuyết khoa học mới và đề xuất các biện pháp cải tạo thực
trạng.
Bước 4: Viết công trình nghiên cứu
Công trình nghiên cứu phải được trình bày khoa học, lôgíc giữa các
phần, khối lượng thông tin giữa các phần phải tương xứng với nhau.
* Điều kiện để thực hiện quy trình
- SV phải có năng lực làm việc độc lập với sách, phải có năng lực quan
sát các hiện tượng giáo dục, dạy học.
- Phương pháp giảng dạy cần đổi mới theo hướng phát huy tính tích cực
tự học, tự nghiên cứu của SV, phải bồi dưỡng năng lực phát hiện vấn đề và
giải quyết vấn đề cho SV.
- GV cần tăng cường việc đề ra các nhiệm vụ nhận thức cho SV: hoạt
động tự học của SV được xác định bởi các bài tập mà GV giao cho. Chính
việc đề ra các bài tập nhận thức sẽ giúp cho SV định hướng được nội dung tự
nghiên cứu và sắp xếp thời gian tự nghiên cứu. Việc đề ra các nhiệm vụ nhận
thức cho SV có ý nghĩa rất quan trọng, có tác dụng trong việc định hướng cho
hoạt động tự học của SV.
- GV phải là người có năng lực nghiên cứu khoa học và biết cách hướng
dẫn SV cách thức tiến hành nghiên cứu khoa học.
* Hình thành kĩ năng tự kiểm tra, tự đánh giá cho SV
Kỹ năng tự kiểm tra, tự đánh giá có vai trò rất quan trọng trong quá trình
học tập ở đại học của SV, nó giúp SV tự điều chỉnh hoạt động học của mình
để đi tới mục tiêu học tập đã đề ra. Kỹ năng tự kiểm tra, tự đánh giá của SV
không hình thành một cách tự phát mà nó được hình thành thông qua quá
trình dạy học ở đại học: thông qua phương pháp giảng dạy và phương pháp
kiểm tra, đánh giá của GV, thông qua các biện pháp tổ chức học phối hợp
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 47
giữa GV và SV, thông qua quá trình thảo luận nhóm và thảo luận toàn lớp...
Kiểm tra, đánh giá là quá trình giúp SV xác định thực trạng học tập của mình,
so sánh đối chiếu với yêu cầu của các nhiệm vụ học tập đề ra trên cơ sở đó tự
điều khiển, tự điều chỉnh hoạt động học tập của mình nhằm nâng cao hiệu quả
của hoạt động tự học. Để tự kiểm tra, tự đánh giá, đòi hỏi SV phải có kỹ năng
nhận thức, kỹ năng xác định các mục tiêu của bài học, kỹ năng tham gia thảo
luận, tranh luận, kỹ năng hợp tác, kỹ năng tái hiện nội dung tri thức đã học
bằng ngôn ngữ nói hay ngôn ngữ viết...
* Quy trình hình thành kỹ năng tự kiểm tra
Bước 1: SV xác định được mục tiêu bài học theo chỉ dẫn của GV
Bước 2: SV tự nghiên cứu hay hợp tác với thầy, với bạn bè để hoàn
thành các mục tiêu học tập
Bước 3: SV trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trong tài liệu hướng dẫn tự
học bằng ngôn nói hay viết
Bước 4: So sánh kết quả tự học với đáp án, nếu đúng SV có thể chuyển
sang nghiên cứu nội dung khác, nếu sai SV quay lại nghiên cứu lại những nội
dung chưa nắm vững hay có thể trao đổi thông tin với bạn, với thầy... tìm ra
cách trả lời đúng nhất.
* Điều kiện để thực hiện quy trình
- GV cần biên soạn tài liệu hướng dẫn tự học cho SV và hướng dẫn SV
cách tự kiểm tra, tự đánh giá về mức độ hoàn thành hay chưa hoàn thành.
- SV phải nắm vững các mục tiêu học tập cần hoàn thành và phải có ý
thức hoàn thành các mục tiêu đó
- SV phải có kỹ năng phân tích, đá...

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
You must be registered for see links