5 năm sau những biến cố ở Antaloor, người hùng ngày  nào giờ đây là một tù nhân trong hầm ngục của Gandohar, một tên bạo chúa  mới. Tuy nhiên, may mắn vừa mỉm cười khi một kế hoạch giải cứu đầy lỗ  hổng của những chiến binh Orc hiếm hoi còn sót lại lại kết thúc thành  công. Một lần nữa bước đi trên mảnh đất đầy chiến loạn, nhân vật chính  của chúng ta tiếp tục gánh vác trọng trách của một anh hùng cứu thế, và  cũng là một người anh tìm cách giải cứu em gái mình.
	
	
	
		
		
		
		
	
	
		
	 
Với một thiết lập về bối cảnh mang đậm nét thần thoại châu Âu cùng những chủng loài quen thuộc, Two Worlds II phụ thuộc vào đó để tạo nên nội dung của chính mình. Cũng như phiên bản trước, Two Worlds II  theo mô típ nhập vai cổ điển: tiêu diệt quái vật, lên cấp, săn tìm các  trang bị quý hiếm. Mỗi khi lên cấp, game cung cấp 4 điểm chỉ số và 2  điểm kĩ năng để người chơi cải thiện khả năng chiến đấu của mình. Nhưng  phụ thuộc trên những điểm chung này, game đưa ra một số khái niệm dù nhỏ nhưng  khá mới lạ và thú vị tạo nên đặc điểm cho cách chơi của mình. 
   
	
	
	
		
		
		
		
	
	
		
	 
 Đầu tiên, game cung cấp một thanh phím tắt nằm ở cạnh dưới màn hình rất tiện lợi.  Tùy theo cách chơi của mình, bạn sẽ có nhiều kĩ năng khác nhau dành cho  các loại vũ khí như kiếm, cung, dao ... Những kĩ năng này chỉ có thể  thi triển khi sử dụng đúng loại vũ khí, và điều khá tiện lợi là tùy theo  vũ khí mà bạn cầm trên tay, những kĩ năng KẾT hợp sẽ tự hiển thị trên  thanh phím tắt nằm ở cạnh dưới màn hình. 3 vị trí đầu trên thanh phím  tắt dành riêng cho các kĩ năng, còn 7 vị trí dành cho các item giúp  người chơi dễ dàng chuyển đổi. chức năng này giúp người chơi dễ dàng hơn  trong các tình huống chiến đấu, đặc biệt là về sau, khi đối thủ trong  game thường xuất hiện thành nhóm chứ không hề riêng lẻ một mình. 
   
	
	
	
		
		
		
		
	
	
		
	 
 Hệ thống phép thuật của game có vẻ được lấy ý tưởng từ  Oblivion, nhưng với những cải tiến mới. Người chơi có thể tự tạo và đặt  tên cho những phép thuật của mình từ các thành phần – card – tìm được  trong game. Mỗi phép thuật được tạo thành từ 3 loại thành phần: "effect"  quyết định tác dụng của phép, "carrier" quyết định cách phép thuật gây  sát thương (như mục tiêu đơn lẻ, dội nhiều mục tiêu, hay trong một khu  vực) và modify tác dụng lên cả hai thành phần còn lại. Với nhiều hiệu  ứng khác nhau từ ba thành phần này, game thủ có thể tạo nên rất nhiều  phép thuật mạnh mẽ theo ý thích, chẳng hạn một quả cầu lửa nổ tung gây  sát thương cho cả mục tiêu lẫn những kẻ xung quanh, và kéo dài trong một  thời (gian) gian trước khi biến mất, hay một phép thuật vừa sát thương kẻ  địch, vừa hồi máu cho bản thân… Một số phép thuật được gợi ý sẵn trong  game, nhưng còn rất nhiều sự kết hợp khác chờ người chơi khám phá.
   
	
	
	
		
		
		
		
	
	
		
	 
 Ngoài ra, thế giới rộng lớn lớn trong game cũng cung cấp  nhiều loại thảo dược và nguyên liệu cho chuyện chế thuốc (alchemy). Những  bình thuốc này có tác dụng rất phong phú, từ tàng hình, kháng độc, tăng  sát thương cho đến một vài tác dụng … vớ vẩn khác. Các trang bị không  còn cần thiết có thể được hủy thành những thành phần cơ bản dùng để nâng  cấp vật dụng đang có. Khi lang thang trong game, thỉnh thoảng người  chơi sẽ tìm được những hòn đá đặc biệt có khả năng tăng cường chức năng  cho trang bị được gọi là "magic stone", và cuối cùng, bạn còn có thể tùy  biến áo giáp, vũ khí của mình bằng chức năng sơn phết mà game cung cấp.
   
	
	
	
		
		
		
		
	
	
		
	 
 Hệ thống nhiệm vụ của game được nhà phát triển thực  hiện tốt, với nhiều thể loại phong phú. Ban đầu, bạn sẽ chỉ là một tay  chạy chuyện  cùng kiệt  túng sẵn sàng làm bất kì điều gì để kiếm tiền và item, mà đôi khi công  chuyện tỏ ra nguy hiểm hơn phần thưởng nó mang lại. Về sau, những nhiệm vụ  thường tập trung vào mặt chiến đấu với các đối thủ "ngầu" và nguy hiểm,  với trí thông minh vừa đủ để làm khó người chơi. Game có độ khó tương  đối cao, ngay cả khi ở mức Easy. Trong những pha cận chiến, chuyện chọn  đúng thời (gian) cơ để ra đòn và đỡ đòn là rất quan trọng, bởi lượng máu hạn  chế không cho phép người chơi "lấy mạng đổi mạng" với kẻ thù. Còn khi sử  dụng phép thuật, bởi game buộc bạn phải nhìn thấy kẻ địch để ra đòn,  nên chiến thuật "chạy và đánh" luôn là sự chọn lựa duy nhất.
   
	
	
	
		
		
		
		
	
	
		
	 
 Không như lối chơi với ưu điểm rõ ràng, âm thanh và đồ  họa của game lại rất khó đánh giá, bởi sự kì quái của mình. Tiếng động  của thiên nhiên, âm thanh của sinh hoạt con người trong các thị trấn khá  tốt, nhưng lồng tiếng của các nhân vật lại hoàn toàn … thất bại, đôi  khi quá mức cường điệu, có lúc lại đều đều chán ngắt. Về đồ họa, cảnh  thiên nhiên được dựng rất chân thực và tươi sáng, bất kể bối cảnh có  phần đen tối của game. Nhưng mô hình nhân vật lại khiến bạn nghi ngờ về  khả năng của nhà phát triển: các nhân vật trông hết sức quái dị với đôi  tay ngắn cũn cỡn. Biểu cảm trên khuôn mặt gần như không có, trong các  cuộc hội thoại từ đầu đến cuối game, mỗi nhân vật chỉ có một cử động duy  nhất. Sự lạm dụng hiệu ứng blur, các chuyển động hết sức giả tạo, những  động tác chặt chém không mang lại cảm giác về sức mạnh, tư thế chạy  buồn cười… Hàng đống khuyết điểm ở hai mặt âm thanh và đồ họa vừa kéo lùi  chất lượng của game xuống mức trung bình.
   
	
	
	
		
		
		
		
	
	
		
	 
 Thừa kế lại một thế giới rộng lớn lớn từ phiên bản đầu tiên, cùng với tham vọng biến Two Worlds  thành một thương hiệu danh tiếng trong làng game thế giới, nhà phát  triển vừa dành nhiều thời (gian) gian để chuẩn bị cho lần trở lại này. Ở mặt nào  đó, họ vừa thành công với Two Worlds II, nhưng có lẽ những nhân  viên của SouthPeak chưa đủ kinh nghiệm để mang lại sức sống cho những  nhân vật trong game. Hi vọng một phiên bản tiếp theo nào đó sẽ sửa được  những lỗi lầm đáng tiếc này.