Download miễn phí Đề tài Những vấn đề lưu ý khi vận dụng định luật bảo toàn động lượng vào giải bài toán chuyển động phản lực





* ĐL bảo tào Động lượng chỉ áp dụng với hệ kín ( Hệ cô lập ).
* Hình chiếu của tổng các ngoại lực tác dụng tác dụng lên hệ theo một phương nào đó
bằng khôngthì theo phương đó Động lượng của hệ được bảo toàn.
* Vật tốc của các vật trong hệ phải xét trong cùng một Hệ Quy Chiếu
( Hệ quy chiếu quán tính ).
* Đối với tên lửa ,phải xem trường hợp nào là hệ kín ,trường hợp nào là không.
* Véctơ bằng nhau phải ( Song song , cùng chiều , cùng độ lớn ).



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

TRƯờNG : THPT. TT. BìNH MINH GV: BùI Bá CƯờNG
SKKN: VậT Lí 10 NĂM : 2009 - 2010 Trang: 1
Phần MộT
Mở đầu
I. Lý do chọn đề tài.
A. Lý do khách quan:
Một trong những cái đích của sự học là : phải biết vận dụng kiến thức đã học, vào giải
quyết các bài toán trong thực tế . Chuyển động phản lực là dạng chuyển động thường
gặp trong kĩ thuật ,và trong cuộc sống của chúng ta như: quân sự , hằng hải , hàng
không, vũ trụ…..v.v. Việc giải bài toán chuyển động phản lực có ý nghĩa hết sức quan
trọng.
B. Lý do chủ quan:
1. Bản thân là một giáo viên trẻ ,rất có hứng thú với những vấn đề khó , hấp dẫn ,
và quan trong hơn là thích thú với những vấn đề có tính ứng dụng thực tế.
2. Việc vận dụng tốt kiến thức nội dung của định luật bảo toàn Động Lượng vào giải
quyết bài toán: chuyển động phản lực còn hạn chế đối với người học ,cũng như
người dạy.
3. Cũng là một cơ sở lí luận để người học có cái nhìn đầy đủ về Động Lượng và
định luật bảo toàn Động Lượng.
II. Cơ sở lý luận:
1.Động Lượng:
a. Khái niệm :Động lượng của một vật là đại lượng vật lí được đo bằng tích
khối lượng và véctơ vận tốc của vật đó.
b. Kí hiệu:

p
c. Biểu thức :

p = m

v
d. Đơn vị : Kg.m/s
e. Đặc điểm : * Là đại lượng véctơ
* Hướng : cùng hướng với véctơ vận tốc
* Điểm đặt : đặt tại trọng tâm của vật.
* Có độ lớn : P = m.v
2.Định luật bảo toàn động lượng:
a.Nội Dung :
+Trong một hệ kín ( hệ cô lập ) Véctơ Động lượng của hệ là một đại lượng bảo toàn.
+ Hệ kín ( hệ cô lập ) là hệ thỏa mãn:
- Không có ngoại lực, Nếu có thì tổng ngoại lực triệt tiêu.
- Chỉ có nội lực , hay nội lực rất lớn so với ngoại lực.
- Thời gian tương tác rất ngắn.
TRƯờNG : THPT. TT. BìNH MINH GV: BùI Bá CƯờNG
SKKN: VậT Lí 10 NĂM : 2009 - 2010 Trang: 2
b.Biểu thức:
heP

= Const

hay
. . .he tr t tP

=
. . .he sau t tP

iP

 =
'
iP


3. Xung lượng ( Xung của Lực ):
a. Biểu thức: 2

p - 1

p =

F t Hay P

 = F

. t
b. ý Nghĩa: Lực đủ mạnh tác dụng lên một vật trong một khoảng thời gian hữu
hạn thì có thể gây ra biến thiên động lượng của vật.
4. Chuyển động phản lực:
a. khái niệm: Là loại chuyển động được gây ra do tương tác bên trong trong của
hệ vật , một phần của hệ vật chuyển động theo một chiều , phần còn lại
chuyển động theo chiều ngược lại để Động lượng của hệ được bảo toàn.
b. Ví dụ : Sự giật lùi của súng, Chuyển động của tên lửa ….v.v
5. Một số lưu ý khi sử dụng:
* Chỉ áp dụng với hệ kín ( Hệ cô lập ).
* Hình chiếu của tổng các ngoại lực tác dụng tác dụng lên hệ theo một phương nào đó
bằng không thì theo phương đó Động lượng của hệ được bảo toàn.
* Vật tốc của các vật trong hệ phải xét trong cùng một Hệ Quy Chiếu
( Hệ quy chiếu quán tính ).
* Đối với tên lửa ,phải xem trường hợp nào là hệ kín ,trường hợp nào là không.
IIi. Cơ sở thực tiễn:
Thiết nghĩ ,cần nghiên cứu chuyên đề này vì:
1. Có cái nhìn đúng, đủ về ĐL bảo toàn Động Lượng.
2. Chúng ta đang sống trong thời kì Công nghệ , Công Nghiệp hóa đất nước .
Các học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông ,vào học nghề ( Hàng không , Quân sự ,
Vũ trụ….). Sẽ thuận lợi hơn trong công việc.
3. Nâng cao tư duy người học.
Iv. Mục đích của đề tài.
1. Nắm vững nội dung Động lượng - ĐL bảo toàn Động lượng và việc áp dụng nó
trong việc giải toán Vật lí.
2. Nâng cao tư duy của người học.
3. Có thể tự giải quyết các bài toán thực tế .
TRƯờNG : THPT. TT. BìNH MINH GV: BùI Bá CƯờNG
SKKN: VậT Lí 10 NĂM : 2009 - 2010 Trang: 3
v. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
1. Đối tượng : Các Học sinh lớp 10 chất lượng cao.
2. Phạm vi : Trong tiết Bài tập và tiết Luyện, Vật lí phổ thông
Vi. Giả thuyết khoa học.
Nếu giải quyết được vấn đề này một cách triệt để . Sẽ giúp học sinh nắm chắc việc
vận dụng ĐL bảo toàn Động lượng vào giải toán Vật Lí .Tạo hứng thú  Sinh lòng
yêu thích khoa học .=> Nâng cao chất lượng học môn Vật lí.
Vii. Nhiệm vụ nghiên cứu.
1. Tránh hiểu thiếu , hiểu không đúng , về việc vận dụng nội dung ĐL bảo toàn Động
lượng trong giải toán Vật lí.
2. Tạo hứng thú ,yêu thích môn Vật Lí.
VIii. Phương pháp nghiên cứu:
1. Nghiên cứu lý thuyết:
- Nghiên cứu những tài liệu về lý luận dạy học bộ môn và các tài liệu có liên quan.
- Nghiên cứu chương trình vật lí THPT đặc biệt là chương trình sách giáo khoa
Vật lí 10 ban cơ bản và nâng cao .
- Nghiên cứu những tài liệu của tác giả trong và ngoài nước về chuển động phản lực
2. Nghiên cứu thực nghiệm:
-Điều tra , thống kê , so sánh……….
-Thực hành….
iX. Cấu trúc đề tài:
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm gồm 3 phần.
- Phần 1: mở đầu ( 3 trang )
- Phần 2: nội dung ( 6 trang )
- Phần 3: kết luận và đề nghị (1 trang)
TRƯờNG : THPT. TT. BìNH MINH GV: BùI Bá CƯờNG
SKKN: VậT Lí 10 NĂM : 2009 - 2010 Trang: 4
Phần HAI
Nội dunG
NHữNG VấN Đề LƯU ý
KHI VậN DụNG ĐịNH LUậT BảO TOàN ĐộNG LƯợNG VàO
GIảI BàI TOáN CHUYểN ĐộNG PHảN LựC
A.Lí THUYếT:
1. Động Lượng:
a. Khái niệm :Động lượng của một vật là đại lượng vật lí được đo bằng tích
khối lượng và véctơ vận tốc của vật đó.
b. Kí hiệu:

p
c. Biểu thức :

p = m

v
d. Đơn vị : Kg.m/s
e. Đặc điểm : * Là đại lượng véctơ
* Hướng : cùng hướng với véctơ vận tốc
* Điểm đặt : đặt tại trọng tâm của vật.
* Có độ lớn : P = m.v
2. Định luật bảo toàn động lượng:
a.Nội Dung :
+Trong một hệ kín ( hệ cô lập ) Véctơ Động lượng của hệ là một đại lượng bảo toàn.
+ Hệ kín ( hệ cô lập ) là hệ thỏa mãn một trong các điều sau:
- Không có ngoại lực, Nếu có thì tổng ngoại lực triệt tiêu.
- Chỉ có nội lực , hay nội lực rất lớn so với ngoại lực.
- Thời gian tương tác rất ngắn.
b.Biểu thức:
heP

= Const

hay
. . .he tr t tP

=
. . .he sau t tP

iP

 =
'
iP


3. Xung lượng ( Xung của Lực ):
a. Biểu thức: 2

p - 1

p =

F .t Hay P

 = F

. t
TRƯờNG : THPT. TT. BìNH MINH GV: BùI Bá CƯờNG
SKKN: VậT Lí 10 NĂM : 2009 - 2010 Trang: 5
b. ý Nghĩa: Lực đủ mạnh tác dụng lên một vật trong một khoảng thời gian hữu
hạn thì có thể gây ra biến thiên động lượng của vật.
4. Chuyển động phản lực:
a.Khái niệm: Là loại chuyển động được gây ra do tương tác bên trong trong của
hệ vật , một phần của hệ vật chuyển động theo một chiều , phần còn
lại chuyển động theo chiều ngược lại để Động lượng của hệ được
bảo toàn.
b.Ví dụ : Sự giật lùi của súng, Chuyển động của tên lửa ….v.v
5. Một số lưu ý khi sử dụng:
* ĐL bảo tào Động lượng chỉ áp dụng với hệ kín ( Hệ cô lập ).
* Hình chiếu của tổng các ngoại lực tác dụng tác dụng lên hệ theo một phương nào đó
bằng không thì theo phương đó Động lượng của hệ được bảo toàn.
* Vật tốc của các vật trong hệ phải xét trong cùng một H
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N Phân tích vấn đề tồn tại của chỉnh lưu điot và thyristor Luận văn Kinh tế 0
L vấn đề cần lưu ý của các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình kí kết và thực hiện hợp đồng thương mại quốc tế và giải pháp Luận văn Kinh tế 0
N Nghiên cứu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến biến động tài nguyên nước và vấn đề ngập lụt lưu vực các sông Nhuệ, sông Đáy trên địa bàn TP Hà Nội Luận văn Sư phạm 2
H Vấn đề bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc trong giao lưu và hội nhập của văn học Việt Nam với thế giới Luận văn Sư phạm 0
T Những vấn đề thi pháp thơ Việt Nam hiện đại (Tác giả - Trào lưu) : Thi pháp thơ Huy Cận Văn học 0
N Vấn đề xây dựng phông lưu trữ cá nhân các nhà khoa học tiêu biểu tại Trung tâm KHXH&VN quốc gia Văn hóa, Xã hội 0
M Vấn đề lập hồ sơ hiện hành và nộp lưu hồ sơ tài liệu và lưu trữ cơ quan bộ- thực trạng và giải pháp Văn hóa, Xã hội 0
H Công nghệ mạng lưu trữ và vấn đề hiệu suất, thiết kế, duy trì mạng Công nghệ thông tin 0
R Một số vấn đề về lưu trữ và chỉ mục trong cơ sở dữ liệu không gian Hệ Thống thông tin quản trị 0
H Vấn đề sao lưu và phục hồi dữ liệu trong cơ sở dữ liệu phân tán Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top