sevenlove_8k

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ NHÃN HIỆU HÀNG HÓA VÀ PHÁP LUẬT BẢO HỘ NHÃN HIỆU HÀNG HÓA 7
1.1. Lý luận chung về nhãn hiệu hàng hóa 7
1.1.1. Quá trình hình thành, phát triển của nhãn hiệu hàng hóa và pháp luật bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa 7
1.1.1.1. Việc sử dụng nhãn hiệu hàng hóa từ thời tiền sử cho đến giai đoạn sụp đổ của đế chế La Mã 7
1.1.1.2. Thời kỳ phục hưng của nhãn hiệu hàng hóa 8
1.1.1.3. Nhãn hiệu hàng hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 10
1.1.2. Khái niệm nhãn hiệu hàng hóa 17
1.1.3. Vai trò của nhãn hiệu hàng hóa 23
1.1.3.1. Vai trò của nhãn hiệu hàng hóa đối với doanh nghiệp 23
1.1.3.2. Nhãn hiệu hàng hóa góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng 26
1.1.3.3. Vai trò của nhãn hiệu hàng hóa đối với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội 26
1.1.4. Các điều kiện để một dấu hiệu được bảo hộ 27
1.1.4.1. Các điều kiện để một nhãn hiệu được bảo hộ theo các quy định pháp luật tại Hoa Kỳ 27
a. Điều kiện tính phân biệt của nhãn hiệu hàng hóa 28
b. Điều kiện nhãn hiệu hàng hóa không trái với trật tự công cộng hay đạo đức xã hội 32
1.1.4.2. Các điều kiện bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa theo quy định của pháp luật Việt Nam 33
a. Điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ 33
b. Khả năng phân biệt của nhãn hiệu 34
c. Dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu 36
1.1.5. Các loại nhãn hiệu hàng hóa 37
1.1.5.1. Nhãn hiệu hàng hóa và nhãn hiệu dịch vụ 38
1.1.5.2. Nhãn hiệu tập thể 38
1.1.5.3. Nhãn hiệu chứng nhận 40
1.1.5.4. Nhãn hiệu liên kết 42
1.1.5.5. Nhãn hiệu nổi tiếng 43
1.2. Một số vấn đề lý luận về bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu hàng hóa 45
1.2.1. Bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu hàng hóa 45
1.2.1.1. Pháp luật bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa 46
1.2.1.2. Vấn đề thực thi pháp luật bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa 47
1.2.2. Ý nghĩa của việc bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu hàng hóa 48
1.3. Hệ thống pháp luật bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa của Việt Nam và hệ thống pháp luật bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa của Hoa Kỳ 50
1.3.1. Sự hình thành và phát triển của hệ thống pháp luật bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại Hoa Kỳ 50
1.3.1.1. Lược sử hình thành và phát triển của pháp luật bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại Hoa Kỳ 50
a. Từ kỷ nguyên (thời đại) Jefferson đến cách mạng công nghiệp 51
b. Nhãn hiệu hàng hóa và pháp luật bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa Hoa Kỳ trong thời đại công nghiệp 51
c. Nhãn hiệu hàng hóa và pháp luật bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa Hoa Kỳ trong thời kỳ hiện đại 52
d. Nhãn hiệu hàng hóa và pháp luật nhãn hiệu hàng hóa Hoa Kỳ trong thời đại công nghệ thông tin 53
1.3.1.2. Hệ thống pháp luật bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa hiện hành tại Hoa Kỳ 54
1.3.2. Sự hình thành và phát triển của hệ thống các văn bản pháp luật bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa ở Việt Nam 55
Chương 2: NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA PHÁP LUẬT VIỆT NAM VÀ PHÁP LUẬT HOA KỲ VỀ BẢO HỘ NHÃN HIỆU HÀNG HÓA 61
2.1 Nội dung cơ bản của pháp luật Việt Nam về bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa 61
2.1.1. Xác lập và chấm dứt quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu hàng hóa 61
2.1.1.1. Xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu hàng hóa 61
a. Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam 61
b. Đơn quốc tế và xử lý đơn quốc tế 78
c. Nhãn hiệu nổi tiếng và xác lập quyền sở hứu đối với nhãn hiệu nổi tiếng 78
2.1.1.2. Chấm dứt quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu 79
2.2.2. Chủ sở hữu - nội dung quyền sở hữu nhãn hiệu hàng hóa 81
2.2.2.1. Chủ sở hữu nhãn hiệu 81
2.2.2.2. Nội dung quyền sở hữu nhãn hiệu hàng hóa 81
a. Quyền sử dụng nhãn hiệu hàng hóa 82
b. Quyền cấm người khác xâm phạm nhãn hiệu hàng hóa của mình 83
c. Quyền định đoạt nhãn hiệu 83
2.1.3. Thực thi quyền đối với nhãn hiệu hàng hóa 84
2.1.3.1. Xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu 85
2.1.3.2. Hệ thống cơ quan có thẩm quyền thực thi pháp luật bảo hộ nhãn hiệu 86
2.2. Nội dung cơ bản của pháp luật Hoa Kỳ về bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa 88
2.2.1. Xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu hàng hóa theo pháp luật Hoa Kỳ 88
2.2.1.1. Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Hoa Kỳ 90
a. Cơ quan có thẩm quyền đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Hoa Kỳ 90
b. Trình tự, thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Hoa Kỳ 92
2.2.1.2. Nhãn hiệu nổi tiếng và việc bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng tại Hoa Kỳ 101
2.2.2. Chấm dứt quyền sở hữu đối với nhãn hiệu hàng hóa 102
2.2.3. Quyền của chủ sở hữu nhãn hiệu hàng hóa 103
2.2.4. Thực thi quyền đối với nhãn hiệu hàng hóa tại Hoa Kỳ 108
2.2.4.1. Các hành vi xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu hàng hóa 108
2.2.4.2. Các cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu hàng hóa tại Hòa Kỳ 110
2.2.4.3. Các biện pháp áp dụng đối với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu hàng hóa 110
2.2.4.4. Bảo vệ quyền sở hữu nhãn hiệu hàng hóa chống nạn làm giả nhãn hiệu 111
a. Đôi nét về thực trạng làm giả nhãn hiệu (làm hàng giả) tại Hoa Kỳ 111
b. Các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu nhãn hiệu hàng hóa chống nạn làm giả nhãn hiệu tại Hoa Kỳ 112
Chương 3: NHỮNG ĐỀ XUẤT VÀ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VÀ TĂNG CƯỜNG HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ THỰC THI PHÁP LUẬT BẢO HỘ NHÃN HIỆU HÀNG HÓA CỦA VIỆT NAM VÀ HẠN CHẾ RỦI RO TRONG ĐĂNG KÝ - BẢO HỘ NHÃN HIỆU HÀNG HÓA CỦA THƯƠNG NHÂN VIỆT NAM TẠI HOA KỲ 120
3.1. Những đề xuất và giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật và tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa của Việt Nam 120
3.1.1. Những vấn đề có tính định hướng 120
3.1.2. Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa 122
3.1.3. Một số giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam hiện nay 130
3.2. Một số điểm cần lưu ý đối với thương nhân Việt Nam trong việc đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại Hoa Kỳ 133
3.2.1. Một số điều cần lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Hoa Kỳ 135
3.2.2. Kiểm soát và bảo vệ quyền đối với nhãn hiệu hàng hóa đã đăng ký 136
3.2.2.1. Kiểm soát nhãn hiệu hàng hóa 136
3.2.2.2. Bảo vệ quyền đối với nhãn hiệu trước các hành vi xâm phạm 136
KẾT LUẬN 138
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 139
PHỤ LỤC 143
MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài
Chúng ta đang sống trong một thế giới mà các quốc gia ngày càng trở lên liên đới chặt chẽ với nhau hơn. Sau 11 năm gian nan đàm phán với rất nhiều nỗ lực, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) - thiết chế thương mại lớn nhất toàn cầu. Vận hội mới đã đến với toàn dân tộc cũng như các thương nhân Việt Nam. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp của chúng ta được tham gia trong một "sân chơi" chung với vô vàn cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Để có thể sánh vai cùng thiên hạ, không có cách nào khác là chúng ta phải năng động tìm lấy lợi thế cạnh tranh cho mình. Trong cuộc đua đó, sở hữu trí tuệ (SHTT) đóng một vai trò vô cùng quan trọng bởi đó là một công cụ đắc lực để phát triển kinh tế, góp phần làm nên sự thịnh vượng của mỗi quốc gia.
Trong tiến trình lịch sử, bảo hộ SHTT đã có từ gần 600 năm nay. Tài sản trí tuệ vừa là sản phẩm vừa là công cụ thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và văn hoá, xã hội. Đối với các nước phát triển, tri thức và kinh nghiệm trong khai thác và bảo hộ SHTT đã phát triển đến một trình độ rất cao với bề dày lịch sử hàng trăm năm. Với Việt Nam, một đất nước đang phát triển mà mục tiêu là nhanh chóng, chủ động hội nhập sâu rộng trong quan hệ kinh tế quốc tế thì việc bảo hộ SHTT vốn đã mới mẻ lại càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Bảo hộ SHTT của nước ta với sự khởi đầu là Nghị định số 31/CP của Hội đồng Chính phủ (nay là Chính phủ) ban hành ngày 23/01/1981 cho đến nay mới tròn 25 năm, so với kinh nghiệm hàng trăm năm của các nước phát triển quả là một khoảng cách quá lớn, đầy thách thức cả về mặt lý luận cũng như thực tiễn áp dụng.
Trong khi đó, cùng với sự phát triển của khoa học, công nghệ và thương mại, các đối tượng của quyền SHTT ngày càng phát triển như vũ bão, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến vị thế cạnh tranh của chủ sở hữu nắm giữ quyền và xa hơn nữa là của chính quốc gia có quyền sở hữu đối tượng SHTT đó.
Để hoà vào dòng chảy chung của xu hướng hội nhập nhưng không bị "hoà tan" mà vẫn giữ được vị thế trên thương trường, một mặt chúng ta phải cạnh tranh trên chính sân nhà (tức là thị trường trong nước), mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam phải tìm cách vươn ra và thi thố tài năng ở những môi trường rộng lớn hơn. Trong cuộc trường chinh này, tài sản trí tuệ vừa là bệ đỡ, vừa là động lực và ngày càng trở nên quan trọng. Việc nghiên cứu xây dựng hệ thống bảo hộ SHTT tương thích với đòi hỏi của thế giới và thiết lập cơ chế thực thi chúng một cách hiệu quả, do vậy trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Trong các đối tượng SHTT, tuy mỗi đối tượng đều có vai trò nhất định nhưng xét trong tính chất quan hệ thương mại hàng hóa quốc tế của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, nhãn hiệu (NH) trở nên nổi bật hơn cả. Nó gắn chặt với quá trình lưu thông hàng hóa và là một trong những tài sản có giá trị, thậm chí là một trong những nguồn vốn chủ yếu của doanh nghiệp trong cuộc cạnh tranh khốc liệt, gay gắt với các đối thủ của mình.
Theo số liệu thống kê của Cục SHTT, trong số các đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp ở Việt Nam thì số đơn về NH chiếm phần lớn (khoảng 70%). Con số này là minh chứng cho thấy ý nghĩa quan trọng của NH với các nhà sản xuất, kinh doanh. NH là cách ghi nhận, bảo vệ và thể hiện thành quả phát triển, tạo ra danh tiếng và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Mặt khác, NH cũng góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và trật tự xã hội nói chung.
Trong khi đó, vi phạm liên quan đến NHHH đã và đang diễn ra phổ biến, ngày càng tinh vi và phức tạp, gây hậu quả tiêu cực cho chủ sở hữu, cho người tiêu dùng và cho xã hội. Do đó, bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với NHHH luôn là vấn đề bức xúc được quan tâm hàng đầu ở hầu hết các nước trên thế giới mà Việt Nam cũng không là một ngoại lệ.
Cổ nhân có câu: "Biết mình, biết người, trăm trận, trăm thắng", biết mình để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, nhưng như thế vẫn chưa đủ mà cần hiểu người, hiểu luật chơi chung và luật chơi của từng đối tác, từng thị trường, nhất là những thị trường chiến lược. Trong các đối tác thương mại đầy tiềm năng của Việt Nam, Hoa Kỳ - một thị trường có dung lượng nhập khẩu khổng lồ, cường quốc số một về tiềm lực kinh tế, công nghệ và các sản phẩm trí tuệ - là một trong số những tiêu điểm hấp dẫn đối với các nhà kinh doanh Việt Nam.
Mặc dù được đánh giá là đầy tiềm năng song đây cũng là thị trường khó tính, không chỉ bởi các rào cản kỹ thuật mà còn bởi các rào cản pháp lý khác. Trong lĩnh vực pháp luật về NHHH, vốn là một trong số những người đi tiên phong nên Hoa Kỳ có hệ thống pháp luật bảo hộ NH tương đối hoàn thiện và cơ chế thực thi khá hiệu quả. Tuy nhiên, các quy định về bảo hộ NHHH của Hoa Kỳ vẫn còn là nguồn tri thức khá mới mẻ với các doanh nghiệp cũng như giới nghiên cứu Việt Nam. Chính vì vậy, việc nghiên cứu về bảo hộ NHHH theo pháp luật Hoa Kỳ trong tương quan so sánh với pháp luật Việt Nam là một việc làm quan trọng và cần thiết trong giai đoạn hiện nay, bởi nó không chỉ có ý nghĩa lý luận mà còn liên quan chặt chẽ với hoạt động thực tiễn của các thương nhân đất Việt trên con đường chinh phục thị trường chiến lược này. Hiểu rõ về pháp luật bảo hộ NHHH của Hoa Kỳ sẽ giúp chúng ta biết cách tiếp thu một cách chọn lọc các quy chuẩn tiến bộ về bảo hộ NHHH, hoàn thiện và tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật trong nước, mặt khác hạn chế rủi ro và chủ động hơn trong cuộc chơi tại thị trường nước bạn.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:

 

tranchithanh

New Member
Re: [Free] Về việc bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu hàng hóa theo pháp luật Việt Nam và pháp luật Hoa Kỳ

Ad cho mình xin link tải bài này nhé. Thanks ad!
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N Một vài suy nghĩ về việc chuyển đổi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
T Thực trạng của việc thực hiện luật pháp chế độ chính sách về bảo hộ lao động tại các doanh nghiệp thuộc ngành xây dựng Luận văn Kinh tế 2
N Dư luận xã hội về việc bảo vệ môi trường sinh thái (Nghiên cứu tại khu du lịch Tràng An, tỉnh Ninh Bình) Văn hóa, Xã hội 0
M Dư luận xã hội về tính thiêng của các di tích lịch sử văn hóa đối với việc bảo tồn giá trị của các di tích này ở Hà Nội (qua nghiên cứu trường hợp Phủ Tây Hồ và Đền thờ Hai Bà Trưng) Văn hóa, Xã hội 2
M Tìm hiểu việc thực hiện nhóm quyền được bảo vệ trong công ước quốc tế về quyền trẻ em của các gia đình người dân TP Hà Nội Văn hóa, Xã hội 0
A Nghiên cứu Thảm họa báo mạng trong việc thông tin về văn hóa - nghệ thuật ( Khảo sát Bảo điện tử Vietnamnet, Vnexpress và Dân trí năm 2011, 2012) Văn học 2
H Vai trò của cộng đồng đối với việc giám sát việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường Luận văn Luật 0
B Bảo vệ quyền con người trong bốn công ước Geneva về việc bảo hộ nạn nhân chiến tranh Luận văn Luật 0
L Pháp luật về bảo vệ quyền lợi của lao động nữ Việt Nam khi làm việc ở nước ngoài Luận văn Luật 2
N Về việc bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu hàng hóa theo pháp luật Việt Nam và pháp luật Hoa Kỳ Luận văn Luật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top