Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
CHƯƠNG 1: SỰ CẦN THIẾT PHẢI XÂY DỰNG CÁC MẶT HÀNG XUẤT KHẨU CHỦ LỰC CỦA VIỆT NAM 3
I. Khái quát chung về các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam 3
1. Một số quan điểm về mặt hàng xuất khẩu chủ lực 3
2. Ý nghĩa và tính cấp thiết của việc xây dựng mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong nền kinh tế quốc dân 4
3. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam hiện nay 9
II. Một số tồn tại trong xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam hiện nay 11
1. Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp còn kém 11
2. Năng suất, chất lượng hàng xuất khẩu chưa cao và không ổn định 15
3. Hiệu quả kinh tế thấp 16
4. Thiếu am hiểu về pháp luật và tập quán mua bán quốc tế 16
5. Ảnh hưởng của yếu tố khách quan 17
III. Cơ hội và thách thức đối với xuất khẩu mặt hàng chủ lực khi Việt Nam hội nhập kinh tế khu vực và thế giới 18
1. Tính tất yếu của hội nhập kinh tế thế giới 18
2. Cơ hội 19
3. Thách thức 21
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XÂY DỰNG CÁC MẶT HÀNG CHỦ LỰC CỦA VIỆT NAM 23
I. Hiện trạng xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam 23
1. Chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam
2. Thực trạng xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam 28
II. Đánh giá tình hình xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam 36
1. Chính phủ hỗ trợ mạnh mẽ song còn nhiều bất cập về chính sách và văn bản hướng dẫn
2. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu chủ lực chuyển dịch tích cực 40
3. Cơ cấu thị trường có chuyển biến cơ bản 41
4. Chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo thành phần kinh tế nhưng tiềm năng của mọi thành phần kinh tế lại chưa được phát huy mạnh mẽ 42
5. Sự hưởng ứng của doanh nghiệp chưa đồng đều 43
6. Cơ cấu lao động và kỹ thuật từng bước đổi mới theo hướng CNH- HĐH song sự chuyển đổi còn chậm và thiếu định hướng cụ thể 44
III. Kinh nghiệm xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của một số nước Đông Á
1. Khái quát chính sách lựa chọn sản phẩm xuất khẩu của các nước Đông Á kể từ khi bắt đầu thực hiện công nghiệp hóa đến nay 44
2. Kinh nghiệm xây dựng mặt hàng xuất khẩu chủ lực của một số nước Đông Á khi bắt đầu thực hiện công nghiệp hóa đến nay 46
3. Bài học rút ra từ kinh nghiệm của các nước Đông Á 51
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP XÂY DỰNG, ĐẨY MẠNH SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU CÁC MẶT HÀNG XUẤT KHẨU CHỦ LỰC CỦA VIỆT NAM 54
I. Định hướng của Nhà nước về xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đến năm 2010
1. Định hướng chung về xuất khẩu đến năm 2010 54
2. Định hướng về xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đến năm 2010 55
3. Định hướng về thị trường xuất khẩu 63
II. Giải pháp phát triển nhằm đẩy mạnh xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam
1. Nhóm giải pháp tổ chức nguồn hàng và cải biến cơ cấu mặt hàng xuất khẩu 66
2. Nhóm biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của các mặt hàng xuất khẩu chủ lực 69
3. Nhóm biện pháp tài chính 71
4. Nhóm giải pháp thị trường - Marketing 72
5. Nhóm giải pháp thể chế - tổ chức 75
KẾT LUẬN 77
TÀI LIỆU THAM KHẢO 78
Trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế hiện nay, Việt Nam đang
thực hiện chiến lược công nghiệp hoá hướng về xuất khẩu. Nhà nước đã chủ
trương đẩy mạnh xuất khẩu coi xuất khẩu là tiền đề để công nghiệp hoá-
hiện đại hoá đất nước, là mũi nhọn có ý nghĩa quyết định đối với việc thực
hiện các mục tiêu kinh tế của nước ta. Trong đó, việc đẩy mạnh xuất khẩu
các mặt hàng chủ lực của Việt Nam là một phần quan trọng của chiến lược
này bởi ý nghĩa và vai trò quyết định của nó đối với việc tăng hay giảm
tổng kim ngạch xuất khẩu nói riêng và nguồn thu ngân sách nói chung. Do
vậy, việc xây dựng một cơ cấu mặt hàng xuất khẩu chủ lực hợp lý, phù hợp
với khả năng và tình hình sản xuất, phát triển của nền kinh tế nước ta nhằm
phát huy tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong nước và nước
ngoài đã đang và sẽ là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Nhà nước và các
doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu.
Từ năm 1991 đến nay, việc “ xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực”
của Việt nam đã đạt được một số thành tựu bước đầu. Chúng ta đã có một số
mặt hàng xuất khẩu giữ vai trò quan trọng trên thị trường thế giới như gạo,
cà phê, hạt tiêu... với kim ngạch hàng trăm triệu USD.
Mặc dù cơ cấu hàng xuất khẩu có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn
còn nhiều hạn chế và mất cân đối, tỷ trọng các mặt hàng thô hay sơ chế vẫn
còn cao, tổ chức và cơ chế quản lý hoạt động xuất khẩu còn lỏng lẻo.
Trước tình hình đó, để đạt được mục tiêu tăng trưởng, xuất khẩu với tốc
độ nhanh, tạo điều kiện cho hàng hoá nước ta xâm nhập và chiếm lĩnh thị
trường khu vực và thế giới càng nhiều, ổn định và vững chắc, đặc biệt là các
mặt hàng xuất khẩu chủ lực, chúng ta phải nhanh chóng nhìn nhận, phân tích
và đánh giá thực trạng hoạt động xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực
nhằm đưa ra những giải pháp khắc phục kịp thời những tồn tại đó.
Để góp phần đánh giá một cách đúng đắn, khách quan và đưa ra một số
giải pháp chủ yếu để hoạt động xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực
của Việt nam đạt hiệu quả cao, em đã chọn đề tài: “Xây dựng các mặt hàng
xuát khẩu chủ lực của Việt Nam: thực trạng và giải pháp phát triển.” là đề
tài cho khoá luận tốt nghiệp của mình.
Trong bài viết, em xin trình bày các nội dung:
• Chương I: Sự cần thiết phải xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ
lực của Việt Nam.
• Chương II: Thực trạng xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực
của Việt Nam.
• Chương III: Các giải pháp xây dựng, đẩy mạnh sản xuất và xuất
khẩu các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Trong quá trình nghiên cứu và trình bày, do kiến thức hiểu biết còn hạn
chế nên bài viết không tránh khỏi những sai sót, khiếm khuyết. Rất mong
nhận được sự đóng góp của các thầy cô và các bạn để đề tài được hoàn
chỉnh hơn.
SỰ CẦN THIẾT PHẢI XÂY DỰNG CÁC MẶT HÀNG
XUẤT KHẨU CHỦ LỰC CỦA VIỆT NAM
I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÁC MẶT HÀNG XUẤT KHẨU CHỦ
LỰC CỦA VIỆT NAM
1. Một số quan điểm về mặt hàng xuất khẩu chủ lực
Cho đến nay vẫn chưa có một định nghĩa nào thống nhất ở phạm vi
quốc tế. Tuy nhiên, trong quản lý hàng hoá xuất khẩu, mỗi quốc gia thường
chia hàng xuất khẩu làm 3 loại: Hàng chủ lực, hàng quan trọng và hàng thứ
yếu.
Nhìn chung, người ta hiểu rằng hàng chủ lực là loại hàng chiếm tỷ
trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu quốc gia do có thị trường nước ngoài
và điều kiện sản xuất trong nước thuận lợi, đạt hiệu quả cao. Hàng quan
trọng là hàng không chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu, nhưng
đối với từng thị trường, từng địa phương lại có vị trí quan trọng. Hàng thứ
yếu là hàng xuất khẩu mà kim ngạch của chúng thường nhỏ(1).
Sự phân loại này dựa trên tiêu chí tỷ trọng giá trị xuất khẩu của mặt
hàng trong tổng kim ngạch xuất khẩu, nhưng tỷ trọng này cụ thể là bao
nhiêu để coi một mặt hàng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực lại không được
thống nhất giữa các quốc gia. Tuỳ từng quốc gia và ở những giai đoạn khác
nhau, tỷ trọng này được đưa ra khác nhau. Một số nhà nghiên cứu từng cho
rằng tỷ trọng của mặt hàng được coi là mặt hàng xuất khẩu chủ lực khi nó
chiếm ít nhất 25% kim ngạch xuất khẩu của quốc gia. Ở Việt Nam, đầu thập
kỷ 90, người ta đã cho rằng việc xác định này không dựa theo tỷ trọng mà
lại căn cứ vào giá trị tuyệt đối và một mặt hàng ít ra là phải đạt 100 triệu
USD mới trở thành một mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Còn theo các chuyên
gia kinh tế tại Viện Quản lý xuất khẩu công nghệ, Trường đại học Berkeley-
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
CHƯƠNG 1: SỰ CẦN THIẾT PHẢI XÂY DỰNG CÁC MẶT HÀNG XUẤT KHẨU CHỦ LỰC CỦA VIỆT NAM 3
I. Khái quát chung về các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam 3
1. Một số quan điểm về mặt hàng xuất khẩu chủ lực 3
2. Ý nghĩa và tính cấp thiết của việc xây dựng mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong nền kinh tế quốc dân 4
3. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam hiện nay 9
II. Một số tồn tại trong xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam hiện nay 11
1. Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp còn kém 11
2. Năng suất, chất lượng hàng xuất khẩu chưa cao và không ổn định 15
3. Hiệu quả kinh tế thấp 16
4. Thiếu am hiểu về pháp luật và tập quán mua bán quốc tế 16
5. Ảnh hưởng của yếu tố khách quan 17
III. Cơ hội và thách thức đối với xuất khẩu mặt hàng chủ lực khi Việt Nam hội nhập kinh tế khu vực và thế giới 18
1. Tính tất yếu của hội nhập kinh tế thế giới 18
2. Cơ hội 19
3. Thách thức 21
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XÂY DỰNG CÁC MẶT HÀNG CHỦ LỰC CỦA VIỆT NAM 23
I. Hiện trạng xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam 23
1. Chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam
2. Thực trạng xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam 28
II. Đánh giá tình hình xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam 36
1. Chính phủ hỗ trợ mạnh mẽ song còn nhiều bất cập về chính sách và văn bản hướng dẫn
2. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu chủ lực chuyển dịch tích cực 40
3. Cơ cấu thị trường có chuyển biến cơ bản 41
4. Chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo thành phần kinh tế nhưng tiềm năng của mọi thành phần kinh tế lại chưa được phát huy mạnh mẽ 42
5. Sự hưởng ứng của doanh nghiệp chưa đồng đều 43
6. Cơ cấu lao động và kỹ thuật từng bước đổi mới theo hướng CNH- HĐH song sự chuyển đổi còn chậm và thiếu định hướng cụ thể 44
III. Kinh nghiệm xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của một số nước Đông Á
1. Khái quát chính sách lựa chọn sản phẩm xuất khẩu của các nước Đông Á kể từ khi bắt đầu thực hiện công nghiệp hóa đến nay 44
2. Kinh nghiệm xây dựng mặt hàng xuất khẩu chủ lực của một số nước Đông Á khi bắt đầu thực hiện công nghiệp hóa đến nay 46
3. Bài học rút ra từ kinh nghiệm của các nước Đông Á 51
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP XÂY DỰNG, ĐẨY MẠNH SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU CÁC MẶT HÀNG XUẤT KHẨU CHỦ LỰC CỦA VIỆT NAM 54
I. Định hướng của Nhà nước về xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đến năm 2010
1. Định hướng chung về xuất khẩu đến năm 2010 54
2. Định hướng về xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đến năm 2010 55
3. Định hướng về thị trường xuất khẩu 63
II. Giải pháp phát triển nhằm đẩy mạnh xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam
1. Nhóm giải pháp tổ chức nguồn hàng và cải biến cơ cấu mặt hàng xuất khẩu 66
2. Nhóm biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của các mặt hàng xuất khẩu chủ lực 69
3. Nhóm biện pháp tài chính 71
4. Nhóm giải pháp thị trường - Marketing 72
5. Nhóm giải pháp thể chế - tổ chức 75
KẾT LUẬN 77
TÀI LIỆU THAM KHẢO 78
Trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế hiện nay, Việt Nam đang
thực hiện chiến lược công nghiệp hoá hướng về xuất khẩu. Nhà nước đã chủ
trương đẩy mạnh xuất khẩu coi xuất khẩu là tiền đề để công nghiệp hoá-
hiện đại hoá đất nước, là mũi nhọn có ý nghĩa quyết định đối với việc thực
hiện các mục tiêu kinh tế của nước ta. Trong đó, việc đẩy mạnh xuất khẩu
các mặt hàng chủ lực của Việt Nam là một phần quan trọng của chiến lược
này bởi ý nghĩa và vai trò quyết định của nó đối với việc tăng hay giảm
tổng kim ngạch xuất khẩu nói riêng và nguồn thu ngân sách nói chung. Do
vậy, việc xây dựng một cơ cấu mặt hàng xuất khẩu chủ lực hợp lý, phù hợp
với khả năng và tình hình sản xuất, phát triển của nền kinh tế nước ta nhằm
phát huy tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong nước và nước
ngoài đã đang và sẽ là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Nhà nước và các
doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu.
Từ năm 1991 đến nay, việc “ xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực”
của Việt nam đã đạt được một số thành tựu bước đầu. Chúng ta đã có một số
mặt hàng xuất khẩu giữ vai trò quan trọng trên thị trường thế giới như gạo,
cà phê, hạt tiêu... với kim ngạch hàng trăm triệu USD.
Mặc dù cơ cấu hàng xuất khẩu có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn
còn nhiều hạn chế và mất cân đối, tỷ trọng các mặt hàng thô hay sơ chế vẫn
còn cao, tổ chức và cơ chế quản lý hoạt động xuất khẩu còn lỏng lẻo.
Trước tình hình đó, để đạt được mục tiêu tăng trưởng, xuất khẩu với tốc
độ nhanh, tạo điều kiện cho hàng hoá nước ta xâm nhập và chiếm lĩnh thị
trường khu vực và thế giới càng nhiều, ổn định và vững chắc, đặc biệt là các
mặt hàng xuất khẩu chủ lực, chúng ta phải nhanh chóng nhìn nhận, phân tích
và đánh giá thực trạng hoạt động xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực
nhằm đưa ra những giải pháp khắc phục kịp thời những tồn tại đó.
Để góp phần đánh giá một cách đúng đắn, khách quan và đưa ra một số
giải pháp chủ yếu để hoạt động xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực
của Việt nam đạt hiệu quả cao, em đã chọn đề tài: “Xây dựng các mặt hàng
xuát khẩu chủ lực của Việt Nam: thực trạng và giải pháp phát triển.” là đề
tài cho khoá luận tốt nghiệp của mình.
Trong bài viết, em xin trình bày các nội dung:
• Chương I: Sự cần thiết phải xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ
lực của Việt Nam.
• Chương II: Thực trạng xây dựng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực
của Việt Nam.
• Chương III: Các giải pháp xây dựng, đẩy mạnh sản xuất và xuất
khẩu các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Trong quá trình nghiên cứu và trình bày, do kiến thức hiểu biết còn hạn
chế nên bài viết không tránh khỏi những sai sót, khiếm khuyết. Rất mong
nhận được sự đóng góp của các thầy cô và các bạn để đề tài được hoàn
chỉnh hơn.
SỰ CẦN THIẾT PHẢI XÂY DỰNG CÁC MẶT HÀNG
XUẤT KHẨU CHỦ LỰC CỦA VIỆT NAM
I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÁC MẶT HÀNG XUẤT KHẨU CHỦ
LỰC CỦA VIỆT NAM
1. Một số quan điểm về mặt hàng xuất khẩu chủ lực
Cho đến nay vẫn chưa có một định nghĩa nào thống nhất ở phạm vi
quốc tế. Tuy nhiên, trong quản lý hàng hoá xuất khẩu, mỗi quốc gia thường
chia hàng xuất khẩu làm 3 loại: Hàng chủ lực, hàng quan trọng và hàng thứ
yếu.
Nhìn chung, người ta hiểu rằng hàng chủ lực là loại hàng chiếm tỷ
trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu quốc gia do có thị trường nước ngoài
và điều kiện sản xuất trong nước thuận lợi, đạt hiệu quả cao. Hàng quan
trọng là hàng không chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu, nhưng
đối với từng thị trường, từng địa phương lại có vị trí quan trọng. Hàng thứ
yếu là hàng xuất khẩu mà kim ngạch của chúng thường nhỏ(1).
Sự phân loại này dựa trên tiêu chí tỷ trọng giá trị xuất khẩu của mặt
hàng trong tổng kim ngạch xuất khẩu, nhưng tỷ trọng này cụ thể là bao
nhiêu để coi một mặt hàng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực lại không được
thống nhất giữa các quốc gia. Tuỳ từng quốc gia và ở những giai đoạn khác
nhau, tỷ trọng này được đưa ra khác nhau. Một số nhà nghiên cứu từng cho
rằng tỷ trọng của mặt hàng được coi là mặt hàng xuất khẩu chủ lực khi nó
chiếm ít nhất 25% kim ngạch xuất khẩu của quốc gia. Ở Việt Nam, đầu thập
kỷ 90, người ta đã cho rằng việc xác định này không dựa theo tỷ trọng mà
lại căn cứ vào giá trị tuyệt đối và một mặt hàng ít ra là phải đạt 100 triệu
USD mới trở thành một mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Còn theo các chuyên
gia kinh tế tại Viện Quản lý xuất khẩu công nghệ, Trường đại học Berkeley-

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
You must be registered for see links