Link tải luận văn miễn phí cho ae Ket-noi
để tạo điều kiện bảo vệ ngời tiêu dùng "hội đồng bảo vẹ ngời tiêu dùng" ra đời. nó bao gồm các cơ quan quan tâm đến vấn đề này và ủng hộ thực thi luật chống độc quyền không thiên vị và chặt chẽ, làm cho ngời tiêu dùng luôn luôn nhận thấy lợi ích của việc có nhiều khả năng lựa chọn hơn, giá cả thấp hơn do cạnh tranh mạnh mẽ và thị trờng mở cửa đem lại.
mỹ:
mỹ coi việc thực thi luật pháp bảo vệ ngời tiêu dùng và chống độc quyền là các công cụ bổ sung trong chính sách cạnh tranh của mỹ nhằm đem lại lợi ích từ cạnh tranh. pháp luật cạnh tranh của mỹ thờng hớng tới việc đảm bảo sự lựa chọn tự do của ngời tiêu dùng đối với hàng hoá - dịch vụ trên thị trờng. các luật pháp ngăn cấm các hành vi hạn chế sự lựa chọn của ngời tiêu dùng, kể cả khi trên thị trờng chỉ có một đơn vị cung ứng hàng hoá. ngời tiêu dùng ở mỹ thờng ủng hộ việc thực thi luật cạnh tranh và việc thực thi này càng tích cực, càng mạnh mẽ thì ngời tiêu dùng càng có đợc nhiều lợi ích hơn.
phần 3. kết luận

cạnh tranh là một quy luật, là một phần của nền kinh tế thị trờng. canh tranh cũng có mặt trái của nó, cạnh tranh thờng dẫn đến độc quyền, và nó đợc đánh dấu bằng sự phá sản của một bên tham gia cạnh tranh, gây ra thất nghiệp, tạo gánh nặng cho xã hội. tuy nhiên xát trong một quá trình lâu dài và dựa vào toàn bộ lợi ích của xã hội thì cạnh tranh là động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội. cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế với nhau sẽ làm nguồn lực của xã hội đợc phân bố và sử dụng có hiệu quả hơn. những mặt trái do cạnh tranh đem lại là điều không đáng ngại nếu nh chúng ta có một chính sách cạnh tranh và chống độc quyền hợp lý.
nhiều nớc trên thế giới đã áp dụng tốt chính sách cạnh tranh trong phát triển kinh tế và đem lại hiệu quả cao. một trong những nớc sử dụng rộng rãi và thành công yếu tố cạnh tranh để phát triển kinh tế là mỹ, mỹ đã ban hành rất sớm luật cạnh tranh.
đối với việt nam, thực trạng hiện nay cho thấy môi trờng cạnh tranh và chống độc quyền ở nớc ta còn nhiều hạn chế còn nhiều tồn tại cần tháo gỡ. đối với chúng ta còn nhiều việc phải làm để có một môi trờng cạnh tranh lành mạnh, nhng trớc mắt việc phải làm là việt nam cần có một chính sách cạnh tranh hợp lý, cần có pháp luật về cạnh tranh hớng dẫn các doanh nghiệp khi tham gia cạnh tranh, để cho cạnh tranh đúng với ý nghĩa của nó là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
tóm lại, cạnh tranh trong nền kinh tế thị trờng là một con dao hai lỡi, nó có là động lực cho sự phát triển kinh tế hay không còn tuỳ từng trường hợp vào sự vận dụng quy luật này ở mỗi nớc. nếu có chính sách cạnh tranh hợp lý thì nớc đó sẽ đợc lợi to do cạnh tranh đem lại, nhợc bằng không thì nó sẽ là một cỗ máy nghiền nát nền kinh tế. việt nam cũng sẽ không tránh khỏi thất bại nếu không biết vận dụng quy luật cạnh tranh. là nớc áp dụng quy luật cạnh tranh muộn nên việt nam sẽ có đợc nhiều kinh nghiệm của những nớc đ
MỤC LỤC

PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1
PHẦN 2: CẠNH TRANH TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG Ở VIỆT NAM 3
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ ĐỘC QUYỀN 3
1. Sự cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường là một tất yếu khách quan 3
2. Vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường 4
3. Những điều kiện tạo nên cạnh tranh và chống độc quyền trong kinh doanh 7
II. THỰC TRẠNG CẠNH TRANH VÀ CHỐNG ĐỘC QUYỀN Ở VIỆT NAM 10
1. Sự chuyển biến về nhân thức đối với cạnh tranh 10
2. Thực trạng cạnh tranh và độc quyền ở Việt Nam 14
III. CÁC GIẢI PHÁP DUY TRÌ CẠNH TRANH VÀ CHỐNG ĐỘC QUYỀN. 19
PHẦN 3. KẾT LUẬN 28
TÀI LIỆU THAM KHẢO 29

cạnh tranh là một trong những qui luật của nền kinh tế thị trờng. khi thực hiện chuyển đổi nền kinh tế cũ sang nền kinh tế thị trờng định hớng xã hội chủ nghĩa việt nam phải chấp nhận những qui luật của nền kinh tế thị trờng trong đó có qui luật cạnh tranh. việt nam đã đạt đợc nhiều thành tựu to lớn trong quá trình phát triển kinh tế. nhng bên cạnh những thành tựu đó nền kinh tế nớc ta đang đối mặt với những khó khăn thách thức to lớn. một trong những khó khăn thách thức đó là khả năng cạnh tranh của nền kinh tế nớc ta còn yếu kém.
đứng trớc quá trình hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng (là thành viên của asean, apec, sắp trở thành thành viên của wto, rồi mở cửa hội nhập afta vào năm 2006) thì nớc ta cần có một nền kinh tế với sức cạnh tranh đảm bảo cho quá trình phát triển kinh tế để đạt đợc mục đích trở thành nớc công nghiệp vào năm 2020. muốn nh vậy chúng ta cần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế với các đối tợng cần tác động là các doanh nghiệp. đặc biệt cần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nớc và t nhân, phải phát huy các lợi thế cạnh tranh. chúng ta cần có một chính sách cạnh tranh đúng đắn.
với mục tiêu nh vậy thật không dễ dàng cho việt nam, khi mà nền kinh tế hiện nay không có gì làm đảm bảo, các doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả, còn trì trệ, tình trạng thang nhũng và thất thoát vốn nhà nớc tăng cao. các doanh nghiệp nhà nớc không phát huy đợc vai trò chủ đạo của mình trong nền kinh tế khi mà nhận đợc nhiều hỗ trợ từ phía nhà nớc, ngành nghề kinh doanh, chế độ tín dụng,… trong tay nắm hầu hết các nguồn lực quan trọng nh: 100% mỏ dầu, 80% rừng, 90% lao động đợc coi trọng, có phần xem nhẹ u điểm của các doanh nghiệp t nhân. vừa qua, ngày 13/10/2004, chúng ta đã thành lập đợc hiệp hội các doanh nghiệp t nhân việt nam, điều đó cho thấy có sự thay đổi trong nhận thức về vai trò của t nhân, doanh nghiệp t nhân đang dần nhận đợc sự quan tâm từ phía nhà nớc và đóng vai trò quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế.
cạnh tranh là một cơ chế vận hành chủ yếu của nền kinh tế thị trờng, nó là động lực thúc đẩy kinh tế phát triển tuy vẫn có những mặt hạn chế nhng nó không phải là vấn đề quan trọng. nhiều nớc trên thế giới đã vận dụng tốt qui luật cạnh tranh vào phát triển kinh tế và đã đạt đợc nhiều thành tựu to lớn. từ khi đổi mới nền kinh tế chúng ta cũng đã áp dụng qui luật này và một số thành tựu đã đến với chúng ta: đời sống nhân dân đợc cải thiện, xã hội phát triển hơn, kinh tế phát triển ổn định… những lợi ích ấy cha phải là lớn lao nhng cũng đã giúp chúng ta định hớng cho chính sách phát triển kinh tế.
độc quyền là sự chi phối thị trờng của một hay nhiều công ty, hay một tổ chức kinh tế nào đó về một loại sản phẩm trên một đoạn thị trờng nhất định. nguyên nhân dẫn tới độc quyền thờng do cạnh tranh không lành mạnh đem lại. độc quyền sẽ làm hạn chế rất nhiều đối với cạnh tranh và phát triển kinh tế.
để có một môi trờng cạnh tranh lành mạnh và kiểm soát độc quyền có hiệu quả đang là vấn đề quan trọng đợc đặt ra với thực trạng hiện nay của nớc ta.
thực trạng cạnh tranh và độc quyền ở nớc ta hiện nay nh thế nào? và nớc ta cần làm gì để duy trì cạnh tranh và kiểm soát độc quyền? chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể ở dới đây.
phần 2
cạnh tranh trong nền kinh tế thị trờng ở việt nam

i. một số vấn đề lí luận về cạnh tranh và độc quyền
1. sự cạnh tranh trong nền kinh tế thị trờng là một tất yếu khách quan
thị trờng là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hoá bao gồm các yếu tố đầu vào và các yếu tố đầu ra của quá trình sản xuất. trên thị trờng các nhà sản xuất, ngời tiêu dùng, những ngời hoạt động buôn bán kinh doanh, quan hệ với nhau thông qua hoạt động mua bán trao đổi hàng hoá. nh vậy thực chất thị trờng là chỉ các hoạt động kinh tế đợc phản ánh thông qua trao đổi, lu thông hàng hoá và mối quan hệ về kinh tế giữa ngời với ngời.
hình thức đầu tiên của nền kinh tế thị trờng là kinh tế hàng hoá. kinh tế h là một kiểu tổ chức kinh tế xã hội mà trong đó sản phẩm sản xuất ra để trao đổi và buôn bán trên thị trờng. nền kinh tế thị trờng là hình thứuc phát triển cao của nền kinh tế hàng hoá, mà ở đó mọi yếu tố đầu vào và đầu ra của quá trình sản xuất đều đợc qui định bởi thị trờng.
trong hoạt động sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp luôn muốn có đợc những điều kiện thuận lợi trong quá trình sản xuất nh: thuê đợc lao động rẻ mà có kĩ thuật, mua đợc nguyên nhiên vật liệu rẻ, có thị trờng các yếu tố đầu ra tốt. điều đó dẫn đến sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp dể chiếm lấy, nắm giữ lấy những điều kiện thuận lợi. sự cạnh tranh này chỉ kết thúc khi nó đợc đánh dấu bởi một bên chiến thắng và một bên thất bại. tuy vậy cạnh tranh không bao giờ mất đi trong nền kinh tế thị trờng. cạnh tranh là sự sống còn của các doanh nghiệp. muốn tồn tại đợc buộc các doanh nghiệp phải nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp mình bằng cách: nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp, giảm chi phí sản xuất để cạnh tranh về giá cả, cải tiến khoa học kĩ thuật… điều này sẽ thúc đẩy nền kinh tế phát triển, đồng thời cũng làm cho xã hội phát triển nhờ kinh tế phát triển, khoa học - kĩ thuật phát triển do đòi hỏi phải nâng cao năng suất lao động của doanh nghiệp, cải tiến khoa học - kĩ thuật.
trong quá trình cạnh tranh các nguồn lực của xã hội sẽ đợc chuyển từ nơi sản xuất kém hiệu quả đến nơi sản xuất có hiệu quả hơn. tạo ra lợi ích xã hội cao hơn, mọi ngời sẽ sử dụng những sản phẩm tốt hơn. cạnh tranh đem lại sự đa dạng của sản phẩm và dịch vụ. do đó tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng, cho ngời tiêu dùng.
nh vậy cạnh tranh là một đặc trng cơ bản của nền kinh tế thị trờng. cạnh tranh giúp cho sự phân bổ nguồn lực xã hội có hiệu quả, đem lại ích lợi lớn hơn cho xã hội. cạnh tranh có thể đợc xem nh là quá trình tích luỹ về lợng để từ đó thực hiện các bớc nhảu thay đổi về chất. mỗi bớc nhảy thay đổi về chất là mỗi nấc thang của xã hội, nó làm cho xã hội phát triển di lên, tốt đẹp hơn. vậy sự tồn tại của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trờng là một tất yếu khách quan.
2. vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trờng
cạnh tranh xuất hiện cùng với sự phát triển của nền kinh tế hàng hoá. cạnh tranh là sự ganh đua, sự đấu tranh gay gắt giữa những ngời sản xuất kinh doanh với nhau để giành giật lấy những điều kiện có lợi về sản xuất và tiêu thụ hàng hoá, nhằm tối đa hoá lợi nhuận của mình. trong nền kinh tế thị trờng cạnh tranh vừa là môi trờng, vừa là động lực cho sự phát triển kinh tế. do đó mà cạnh tranh đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thị trờng thể hiện qua một số chức năng sau:
thứ 1: cạnh tranh trong nền kinh tế có 2 loại cạnh tranh: cạnh


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng công tác và một số giải pháp nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong dự thầu xây dựng tại Công ty Xây dựng và Trang trí nội thất Bạch Đằng Khoa học kỹ thuật 0
D Cạnh tranh không lành mạnh: Thực trạng và những đề xuất xử lý vi phạm ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
C Phân tích thực trạng khả năng cạnh tranh của công ty của công ty dệt may Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm nông sản của Việt Nam vào thị trường Mỹ Luận văn Kinh tế 0
M Thực trạng kinh doanh và cạnh tranh của công ty cổ phần môi trường sạch đẹp Luận văn Kinh tế 0
F Đánh giá chung về thực trạng khả năng cạnh tranh của sản phẩm dệt may Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
G Thực trạng và khả năng cạnh tranh của Công ty Cơ Khí Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
W Thực trạng cạnh tranh không lành mạnh, nhu cầu, phương hướng , nội dung xây dựng pháp luật chống cạnh tranh không lành mạnh ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 4
V Thực trạng nâng cao sức cạnh tranh mặt hàng may của công ty sản xuất - Xuất nhập khẩu dệt may trên thị trường EU Luận văn Kinh tế 0
H Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh và cạnh tranh sản phẩm của Công ty May Chiến Thắng trong thời gian qua Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top