Download miễn phí Bài giảng Thư viện chương trinh con chuẩn





Bài học của chúng ta hôm nay gồm có những phần sau:
– Thư viện CRT.
 Đinh nghĩa thư viện CRT
 Một số thủ tục của thư viện.
– Tìm hiểu về GRAPH
 Định nghĩa
 Các thiết bị hỗ trợ chương trình đồ họa
 Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng.
 Các thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ
 Một số thủ tục vẽ hình đơn giản



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

GIÁO ÁN TIN HỌC
Bài 19
THƢ VIỆN CHƢƠNG TRINH CON
CHUẨN
Gv hƣớng dẫn:Thầy:Trần Doãn Vinh
Sinh viên: Nguyễn Thị Hằng
Lớp: K56a_CNTT
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
 KIẾN THỨC:
 Giới thiệu sơ lƣợc nội dung của một số thƣ viện
chƣơng trình con chuẩn của Pascal, thông qua đó học
sinh biết đƣợc:
– Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có các thƣ viện
chƣơng trình con chuẩn để mở rộng khả năng ứng
dụng.
– Mỗi thƣ viện có thể bao gồm các chƣơng trình con
chuẩn liên quan đến một loại công việc.
– Các ngôn ngữ lập trình cung cấp những khả năng
về quản lí, khai thác và điều khiển thiết bị vào/ra
khả năng thực hiện các thao tác đồ họa….
Kỹ năng:
Bƣớc đầu sử dụng đƣợc các thƣ viện
đó trong lập trình.
Khởi động đƣợc chế độ đồ họa.
Sử dụng đƣợc các thủ tục vẽ điểm,
đƣờng, hình tròn, hình elipse, hình
chữ nhật.
Kiểm tra bài cũ
 Câu hỏi: Em hãy cho biết cấu trúc thủ tục gồm những
phần nào?
Trả lời : Cấu trúc thủ tục gồm:
– Phần đầu thủ tục : gồm tên dành riêng: procedure,
tiếp theo là tên thủ tục, danh sách tham số có thể
có hay không.
– Phần khai báo: dùng để xác định các hằng,
kiểu,biến và cũng có thể xác định các chƣong trình
con khác đƣợc sử dụng trong thủ tục.
– Dãy câu lệnh : đƣợc viết giữa cặp tên riêng Begin
và End tạo thành thân của thủ tục.
CẤU TRÚC THỦ TỤC
Cấu trúc thủ tục :
Procedure [ số>]
[
Begin
End;
ĐẶT VẤN ĐỀ
 Cho ví dụ sau:
Program cuuchuong;
Uses crt ;
var A : Array[1..9,1..9] of Integer ;
i, j : Byte ;
Begin
Clrscr ;
Writeln('Bang cuu chuong 1 -> 9 : ');
Writeln ;
For i := 1 to 9 do
For j := 1 to 9 do
A[i,j] := i*j ;
For i := 1 to 9 do
Begin
For j := 1 to 9 do Write(a[i,j]:4);
Writeln ;
Writeln ;
End ;
Readln ;
End .
Ở trong ví dụ trên chúng ta có một dòng
lệnh: “Uses Crt”.
Chúng ta tự hỏi “crt” là gì , tại sao lai viết
nhƣ vậy, và có cần thiết trong một
chƣong trình không. Để giải quyết những
thắc mắc đó, hôm nay chúng ta sẽ đi tìm
hiểu về bài: “Thƣ Viện Chƣơng Trình
Con”.
THƢ VIỆN CHƢƠNG TRÌNH
CON CHUẨN
 Bài học của chúng ta hôm nay gồm có những phần sau:
– Thƣ viện CRT.
Đinh nghĩa thƣ viện CRT
Một số thủ tục của thƣ viện.
– Tìm hiểu về GRAPH
Định nghĩa
Các thiết bị hỗ trợ chƣơng trình đồ họa
Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng.
Các thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ
Một số thủ tục vẽ hình đơn giản
– Một số thƣ viện khác:
– Sử dụng thƣ viện
THƢ VIỆN CRT
Thƣ viện Crt chứa các thủ tục liên quan đến
quản lý và khai thác màn hình, bàn phím của
máy tính.
 Dùng các thủ tục của thƣ viện này, ngƣời lập
trình có thể điều khiển hay đƣa dữ liệu ra màn
hình, xây dựng các giao diện màn hình –bàn
phím, dùng bàn phím điều khiển chƣơng trình
hay sử dụng âm thanh để xây dựng các
chuơng trình mô phỏng.
MỘT SỐ THỦ TỤC CỦA THƢ
VIỆN CRT
CÂU HỎI: Em hãy cho biết có những thủ
tục nào của thƣ viện CRT .
TRẢ LỜI: Có 4 thủ tục:
Thủ tục clrscr
Thủ tục Textcolor
Thủ tục GotoXY
Thủ tục TextBackground
Thủ tục Textcolor
Học sinh quan sát và tìm hiểu chƣơng trình:
Uses Crt;
Begin
Writeln(„chua dat mau chu‟);
Textcolor(4);
Writeln („da dat mau chu la do‟);
Readln;
End.
Thủ tục Textcolor : đặt màu cho chữ trên
màn hình, color là hằng hay biến xác định
màu và có thể nhận một số giá trị …
Câu hỏi: Em hã cho biết Chức năng của lệnh:
TextColor(4) là gì?
Trả lời: Chức năng đặt màu cho chữ là màu
đỏ.
Học sinh xem bảng giá tị của Textcolor trong
sgk.
Thủ tục GotoXY(x,y)
Học sinh quan sát và tìm hiểu chƣơng
trình:
Uses Crt;
Begin
Writeln („con tro dang dung o vi
tri cot 10 dong 20‟);
GotoXY (10,20);
Readln;
End.
 Câu hỏi: Em hãy cho biết thủ tục
GotoXY(10,20) ở trên có chức năng gì?
 Trả lời: Định vị trí con trỏ đang ở cột
10, dòng thứ 20.
 Thủ tục GotoXY(x,y) đƣa con trỏ tới vị trí
cột x, dòng y của màn hình văn bản. Do
màn hình văn bản gồm 25 dòng và 80 cột
nên phạm vi giá trị của các tham số là
1<=x<=80;1<=y<=25.
Thủ tục TextBackground
Học sinh quan sát và tìm hiểu chƣơng
trình:
Uses Crt
Begin
TextBackground(1);
Writeln („ Da dat lai mau nen‟);
Readln;
End.
Câu hỏi: Chức năng của
lệnhTextBackground(1) là gì?
Trả lời: Chức năng đặt màu nền chữ màu
xanh da trời.
Thủ tục TextBackground(color):
->Chức năng đặt màu cho nền màn hình
GRAPH
Câu hỏi: Em hiểu Graph là gì, và nó đƣợc
dùng nhƣ thế nào?
 Đây là ngôn ngữ chuyên về đồ họa.
Thƣ viện này chứa các hàm, thủ tục liên
quan đến chế độ đồ họa của các loại màn
hình khác nhau và cho phép thực hiện các
thao tác đồ họa cơ bản Vd: vẽ điểm,
đƣờng, tô màu .
Thiết bị và chƣơng trình hỗ
trợ đồ họa
 Màn hình có thể làm việc trong 2 chế độ:
 chế độ văn bản
chế độ đồ họa.
 Bảng mạch điều khiển màn hình là thiết bị đảm bảo tƣơng tác
giữa bộ xử lý và màn hình để thực hiện các chế độ phân giải
và màu sắc. Tên gọi của bảng mạch điều khiển thƣòng trùng
với loại màn hình, ví dụ:VGA, SVGA,…-
 Trong Turbo Pascal, Thƣ viện Graph cung cấp các chƣơng
trình điều khiển tƣơng ứng với các loại mạch bản đồ. Tệp mở
rộng tƣơng ứng là BGI.
Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng:
Vẽ điểm và đoạn thẳng là 2 thao tác cơ
bản của đồ họa.
 x và y là tọa độ của diểm.
Color là màu của điểm.
 (x1, y1) và (x2, y2) là tọa độ của hai
điểm đầu và cuối.
 Học sinh quan sát và tìm hiểu chƣơng trình :
Uses Graph
Begin
Drive :=0 ;
Initgraph(drive,mode,’C:\TP\BGI’);
Putpixel(12,40,15) ;
Readln ;
End.
Câu hỏi : Từ ví dụ trên và tìm hiểu sgk, em hãy cho biết,
chức năng của các thủ tục sau : Putpixel, Line,
LineTo, LineRel..là gì ?
Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng:
Đặt màu cho nét vẽ bằng thủ tục:
Procedure Setcolor (color: word).
Vẽ diểm thực hiện bằng thủ tục:
Procedure PutpiPPutpixel (x,y: integer; color: word).
 Vẽ đoạn thẳng, xác định tọa độ 2 điểm đầu và
cuối.
Procedure Line(x1,y1,x2,y2:integer);
Vẽ đoạn thẳng nối điểm hiện tại (vị trí con trỏ)
với điểm có tọa độ (x,y):
Procedure LineTo(x,y:interger .
Vẽ đoạn thẳng nối điểm hiện tại với điểm có tọa
độ hiện tại cộng với gia số(dx,dy)
Procedure LineRel(dx,dy:interge);
Thủ tục Setcolor
 Học sinh quan sát và tìm hiểu chƣơng trình :
Setcolor (m :word) ;
Uses Crt ;
Begin
Drive :=0 ;
Initgraph ( drive,mode,‟C:\TP\BGI‟);
Circle (12,40,100) ;
Setcolor(4) ;
Circle(12,40,200) ;
Readln ;
End.
Các thủ tục và hàm liên quan
đến vị trí con trỏ :
Các hàm xác định giá trị lớn nhất có thể
của tọa độ màn hình X và Y(để biết độ
phân giải màn hình trong chế độ dồ họa
đang sử dụng):
Function GetMaxX: integer;
Function GetMaxY: integer;
Thủ tục chuyển con trỏ tới tọa độ(x,y):
Procedure MoveTo(x,y:integer);
Một số thủ tục vẽ hình
đơn giản:
 Học sinh quan sát và tìm hiểu đoạn chƣơng trình sau:
Uses gra...
 
Top