khocnhe20062007

New Member
Download Luận văn Các giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam vào thị trường EU

Download Luận văn Các giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam vào thị trường EU miễn phí





EU là thị trường xuất khẩu hàng dệt may theo hạn ngạch lớn nhất của Việt Nam. Xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang EU đặc biệt phát triển mạnh kể từ khi có Hiệp định buôn bán hàng dệt may (1993). Từ năm 1993 đến năm 1997, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang EU đã tăng lên đến 80%, từ 250 triệu USD lên đến 450 triệu USD; năm 1998 đạt 546 triệu USD, năm 1999 đạt 605 triệu USD; năm 2000 đạt 650 triệu USD và năm 2001 đạt 645 triệu USD chiếm 32,7 %tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam. Trong cơ cấu xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sang EU thìáo jacket chiếm tỷ trọng khoảng 51,7%, năm 2001 Việt Nam đã xuất khẩu sang EU 18 triệu chiếc, đạt trị giá khoảng 360 triệu USD tăng gấp 3 lần mức xuất khẩu năm 1993; áo sơ mi (11%), quần âu (5%), áo len vàáo dệt kim (3,9%), quần dệt kim (22,7%)



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

2000 tăng 23,80% so với năm 1999; năm 2001 chỉ tăng lên 19,63% so với năm 2000). Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do giá của một số mặt hàng trên thế giới giảm nhiều (điển hình là cà phê) và thị trường tất cả các mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam đều đang gặp trở ngại trên thị trường EU do quy chế quản lý nhập khẩu của EU gây ra.
Mặc dù nhu cầu nhập khẩu hàng năm của EU đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ta là rất lớn và kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này tăng nhanh, thế nhưng tỷ trọng của nó trong tổng kim ngạch nhập khẩu của EU là không đáng kể, chừng 0,34%. Vấn đề có thể lý giải một phần ở chỗ chất lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam chưa được ổn định vàđôi khi không đáp ứng được yêu cầu của bạn hàng EU, như hàng vẫn còn lẫn tạp chất, điều kiện chế biến thuỷ sản chưa đáp ứng qui định của EU, các vết bẩn trên sản phẩm hàng dệt. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp hàng xuất khẩu của Việt Nam không đảm bảo đúng các quy định trong hợp đồng về quy cách kĩ thuật, số lượng và thời gian giao hàng. Do vậy, làm giảm đáng kể mức lưu chuyển hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam sang EU.
Kể từ năm 1995, EU gồm 15 nước và cả 15 thành viên EU đều có quan hệ buôn bán với Việt Nam tuy mức độ có khác nhau. Việt Nam có 15 thị trường xuất khẩu trong khối EU và tỷ trọng của từng thị trường trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU cũng rất khác nhau.
Bảng 5: KIMNGẠCHXUẤTKHẨUCỦA VIỆT NAMSANG EU
( Phân theo nước)
Đơn vị: triệu USD
Số
TT
Tên nước
1995
1996
1997
1998
1999
2000
2001
1
Đức
218,0
228,0
411,4
552,5
654,3
730,3
721,8
2
Anh
74,6
125,1
265,2
335,8
421,2
479,4
511,6
3
Pháp
169,1
145,0
238,1
297,3
354,9
380,1
467,5
4
Hà Lan
79,7
147,4
266,8
304,1
342,9
391,0
364,5
5
Bỉ
34,6
61,3
124,9
212,3
306,7
311,9
341,2
6
Italia
57,1
49,8
118,2
144,5
159,4
218,0
237,9
7
Tây Ban Nha
46,7
62,8
70,3
85,6
108,0
137,3
158,5
8
Thụy Điển
4,7
31,8
47,1
58,5
45,2
55,1
53,2
9
Đan Mạch
12,8
23,7
33,2
43,3
43,7
58,4
49,7
10
Phần Lan
4,9
10,1
13,4
19,2
21,9
26,7
27,1
11
Áo
9,3
5,6
11,4
8,4
34,9
23,7
28,9
12
Hy Lạp
1,6
2,1
5,7
7,1
6,8
11,2
14,3
13
BồĐào Nha
3,8
4,1
4,2
4,4
5,2
9,6
11,4
14
Ai len
2,8
3,1
3,3
3,9
6,9
8,2
9,2
15
Lucxămbua
0,3
0,6
1,5
2,1
3,3
4,2
5,8
Tổng
720
900,5
1614,7
2079
2515,3
2845,1
3002,6
Nguồn: Niên giám thống kê năm 2001- NXB Thống kê
Qua số liệu ở bảng trên ta nhận thấy kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang các nước trong khối EU đều tăng hàng năm. Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối EU làĐức, chiếm 24,04% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với EU năm 2001, Anh (17,04%), Pháp (15,57%), Hà Lan (12,13%), Bỉ (11,36%), Italia (7,9%), Tây Ban Nha (5,3%), Thụy Điển (1,8%), Đan Mạch (1,6%), Áo (0,96%), Phần Lan (0,9%), Hy Lạp (0,47%), BồĐào Nha (0,4%), Ai Len (0,3%) và Lúcxămbua (0,2%).
2.2.2. Cơ cấu hàng xuất khẩu
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang EU là giày dép, hàng dệt may, cà phê, sản phẩm bằng da thuộc, đồ gỗ gia dụng, đồ chơi trẻ em và các công cụ thể thao, đồ gốm sứ, máy móc thiết bịđiện và thuỷ hải sản. Chín mặt hàng này thường chiếm khoảng 75% kim ngạch xuất khẩu Việt Nam - EU. Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này không ngừng tăng lên ( xem phụ lục3).
Hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU trong thời gian gần đây có một vài thay đổi: xuất hiện mặt hàng chế biến sâu ( hàng điện tử, điện máy ). Tỷ lệ hàng chế biến sâu ngày càng tăng, đặc biệt các mặt hàng điện tử mới xuất hiện vài năm gần đây nhưng đến năm 1999 đãđạt kim ngạch khích lệ ( khoảng 60 triệu USD ). Tỷ trọng hàng xuất khẩu qua chế biến tăng lên chiếm khoảng 70% kim ngạch xuất khẩu Việt Nam - EU và tỷ trọng hàng nguyên liệu thô giảm xuống 30%, tuy nhiên cho tới nay Việt Nam vẫn chưa có nhiều mặt hàng xuất khẩu chế biến sâu và tinh. Đặc biệt từ năm 1996, nhóm hàng công nghệ phẩm tăng nhanh, nhất là giầy dép và quần áo; nhóm hàng thuỷ sản có tốc độ tăng trưởng giảm sút do lượng tôm đông lạnh giảm vìở nhiều khu vực trong nước tôm bị bệnh dịch và qui định nhập khẩu hàng thuỷ sản của EU ngày càng chặt chẽ.
Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU: hàng chế tạo chiếm 65,5 %; thực phẩm 19,7%; nguyên liệu thô7,8%; nhiên liệu khoáng sản 2,9%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường này phải kểđến giày dép và các nguyên phụ liệu chiếm 38,6% kim ngạch xuất khẩu Việt Nam – EU; hàng dệt may chiếm 21,3%; cà phê, chè và gia vị chiếm 10,7%; các sản phẩm bằng da thuộc, bộđồ yên cương chiếm 6,3%; các sản phẩm gỗ chiếm 3,7%; đồ chơi, công cụ giải trí và thểdục thể thao, phụ tùng và các bộ phận phụ trợ chiếm 2,1%; đồ gốm sứ chiếm 2,0%; máy móc thiết bịđiện chiếm 1,1% và một số mặt hàng khác có giá trị nhỏ. Hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU chủ yếu là sản phẩm của các ngành công nghiệp nhẹ sử dụng nhiều lao động, hay là hàng có mức độ gia công chế biến thấp, nguyên nhiên liệu và nông sản.
2.2.3. Tình hình xuất khẩu một số mặt hàng chủ yếu
Hàng giày dép - Mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất
Giày dép Việt Nam cũng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn. Thị trường chính cho xuất khẩu giày dép vẫn là EU, chiếm 74% tổng kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này trong cả nước. Việt Nam hiện đang là nước đứng thứ hai trong các nước xuất khẩu giày dép vào EU ( sau Trung Quốc ). Hàng giày dép của Việt Nam vào EU sau khi kí Hiệp định Hợp tác ( 1995 ), được nhập khẩu tự do vào EU. Chính vì vậy, kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh. Theo số liệu thống kê của Bộ thương mại, năm 1995 Việt Nam xuất sang EU đạt 481,3 triệu USD; năm 1996 đạt 664,6 triệu USD; năm 1997 đạt 1.032,3 triệu USD; năm 1998 đạt 1.043,1 triệu USD, năm 1999 đạt 1.135 triệu USD; năm 2000 Việt Nam đã xuất sang EU 200 triệu đôi giày dép các loại, đạt 1.207 triệu đến năm 2001 lên tới 1.360,5 triệu USD; vượt xa mặt hàng dệt may đã từng giữ vị trí thống soái trong thời kì 1992-1995.
Các sản phẩm giày dép của Việt Nam xuất sang EU chủ yếu là giày thể thao, chiếm trên 40% kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang thị trường này, giày vải gần 20%, giày nữ xấp xỉ 15%, dép khoảng 17% và giày da hơn 1,5%.
Thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam trong Liên Minh làĐức (25,3%), tiếp đến là Anh (21,0%), Pháp (14,3%), Bỉ (12,3%), Itali (8,1%), Hà Lan (7,9%), Tây Ban Nha (4,6%), ThuỵĐiển (2,2%), Đan Mạch (1,3%), Hy Lạp (0,8%), Áo (0,8%), Phần Lan (0,8%), Ai Len (0,6%), BồĐào Nha (0,2%), và Lúc Xăm Bua (0,1%).
Tuy kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang EU tăng nhanh, nhưng chúng ta chủ yếu xuất khẩu theo hình thức gia công ( chiếm trên 70% kim ngạch ) nên hiệu quả thực tế rất nhỏ (25%-30% tổng doanh thu xuất khẩu ).
Hàng dệt may - Hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ hai
EU là thị trường xuất khẩu hàng dệt may theo hạn ngạch lớn nhất của Việt Nam. Xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang EU đặc biệt phát triển mạnh kể từ khi có Hiệp định buôn bán hàng dệt may (1993). Từ năm 1993 đến năm 1997, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang EU đã tăng lên đến 80%, từ 250 triệu USD lên đến 450 triệu USD; năm 1998 đạt 546...
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp tăng cường thu hút đầu tư FDI vào các khu công nghiệp Hải Phòng Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu đề xuất các giải pháp để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế tỉnh Hậu Giang Khoa học Tự nhiên 0
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D Giải pháp hoàn thiện các chương trình du lịch nội địa của công ty cổ phần đầu tư Mở - Du lịch Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp sử dụng các dạng năng lượng mới trong tương lai Khoa học Tự nhiên 0
D Giải pháp để quản lý cầu dịch vụ ăn uống trong các nhà hàng bình dân trên địa bàn Hà Nội Luận văn Kinh tế 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top