guardian_angel0209
New Member
Download Đề tài Một số giải pháp cơ bản nhằm thực hiện chiến lược phát triển công ty Bưu chính-phát hành báo chí Hà Nội đến năm 2010
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I : LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN. 3
I. NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN 3
1. Chiến lược phát triển 3
2. Nội dung chủ yếu của một chiến lược phát triển 10
II/ VAI TRÒ CỦA VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN 13
1. Cơ sở để xây dựng chiến lược 13
2. Tại sao phải xây dựng chiến lựơc 14
III. VAI TRÒ NGÀNH BƯU CHÍNH VÀ PHÁT HÀNH BÁO CHÍ TRONG ĐỜI SỐNG KINH TẾ XÃ HỘI 15
IV. KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH VÀ QUAN ĐIỂM CỦA CÔNG TY 17
1. Kinh nghiệm của một số đối thủ cạnh tranh 17
2. Quan điểm cạnh tranh của công ty 20
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY BƯU CHÍNH VÀ PHÁT HÀNH BÁO CHÍ HÀ NỘI TỪ NĂM 1996-2000 VÀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY ĐẾN NĂM 2010. 22
I. GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY BƯU CHÍNH VÀ PHÁT HÀNH BÁO CHÍ HÀ NỘI 22
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty Bưu chính và PHBC Hà Nội 22
2. Cơ cấu tổ chức và đặc điểm đội ngũ lao động của công ty Bưu chính và PHBC Hà nội. 24
3. Các loại hình dịch vụ của công ty 27
4. Các hoạt động khác của công ty bưu chính và phát hành báo chí Hà Nội 32
II. TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY BC- PHBC HÀ NỘI 32
1. Sự cần thiết của việc phân tích, đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty Bưu chính- PHBC Hà Nội 32
2. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty năm 1996-2000 35
3. Những tồn tại ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh dịch vụ của công ty Bưu chính và phát hành báo chí Hà Nội 51
III. PHƯƠNG HƯỚNG, THỜI CƠ, THÁCH THỨC PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY BƯU CHÍNH VÀ PHBC HÀ NỘI 53
1. Phương hướng phát triển của các dịch vụ Bưu chính -PHBC 53
2. Thời cơ và thách thức chủ yếu đối với công ty Bưu chính và PHBC Hà Nội 57
IV. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY BƯU CHÍNH VÀ PHÁT HÀNH BÁO CHÍ HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2010 58
1. Mục tiêu phát triển của ngành Bưu chính đến năm 2010 58
2. Nội dung cụ thể chiến lược phát triển của công ty Bưu chính và phát hành báo chí Hà nội đến năm 2010 61
CHƯƠNG III : MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY BƯU CHÍNH & PHBC HÀ NỘI 66
I. XÁC ĐỊNH CÁC ĐIỀU KIỆN CƠ BẢN ĐỂ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC 66
II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU 67
1. Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, cùng với toàn ngành tham gia hội nhập và cạnh tranh 67
2. Giải pháp huy động và sử dụng hợp lý các nguồn vốn 68
3. Giải pháp về việc phát triển các dịch vụ mới 72
4. Giải pháp về đào tạo và quản lý nguồn nhân lực của công ty 73
5. Giải pháp về cơ chế định giá và cước phí các dịch vụ bưu chính 78
6. Giải pháp về định hướng khách hàng và marketting 80
III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 81
1. Đối với nhà nước 81
2. Đối với tổng công ty Bưu chính - Viễn thông VN 81
KẾT LUẬN CHUNG 82
TÀI LIỆU THAM KHẢO 84
PHỤ LỤC 85
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Việc phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh là việc phân chia các hiện tượng, các quá trình và các kết quả SXKD thành nhiều bộ phận cấu thành. Trên cơ sở đó, dùng các phương pháp liên hệ, so sánh, đối chiếu và tổng hợp lại nhằm rút ra tính qui luật và xu hướng phát triểncủa các dịch vụ Bưu chính. Thông qua việc phân tích tổng thể các chỉ tiêu kết quả kinh doanh như số lượng sản phẩm, chất lượng sản phẩm, doanh thu, chi phí, lợi nhuận dưới tác động của các nhân tố ảnh hưởng. Các chỉ tiêu kết quả kinh doanh được phân tích trong mối liên hệ với các chỉ tiêu về điều kiện của quá trình sản xuất kinh doanh như lao động, vốn, tài sản, vật tư, vật liệu, xác định được nguyên nhân ảnh hưởng đến sự biến động của các quá trình kinh và mối liên hệ giữa kết quả kinh doanh với các yếu tố sản xuất của doanh nghiệp. Nhận biết được nguyên nhân ảnh hưởng đến qui mô sản xuất kinh doanh, trên cơ sở đó để tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu qủa trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
2. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty năm 1996-2000
Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, ngành bưu điện nói chung và công ty Bưu chính - PHBC Hà Nội nói riêng đã đạt được những thành tựu quan trọng.
Với phương châm tận dụng tối đa năng lực mạng lưới hiện có, đổi mới công nghệ,không ngừng phát triển mạng lưới Bưu chính với nhiều loại hình dịch vụ, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thông tin xã hội, mở rộng sản xuất kinh doanh có hiệu qủa, công ty Bưu chính- PHBC Hà Nội đã không ngừng mở rộng diện phục vụ, đưa các dịch vụ Bưu chính đến gần người tiêu dùng bằng phương pháp tăng số lượng các bưu cục nhằm rút ngắn bán kính phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi đáp ứng các nhu cầu thông tin của khách hàng.
2.1. Doanh thu các dịch vụ của công ty thời kỳ 1996-2000
Trong những năm gần đây, ngoài việc phát triển các dịch vụ truyền thống như Bưu phẩm, bưu kiện, thư chuyển tiền, điện thoại công cộng...Công ty đã không ngừng đổi mới đưa các dịch vụ Bưu chính mới, chất lượng cao đi vào hoạt động như chuyển tiền nhanh, dịch vụ PTN, Bưu chính uỷ thác, Bưu phẩm không địa chỉ, các dịch vụ viễn thông như internet, điện thoại di động, điện thoại dùng thẻ...Vì vậy kết quả kinh doanh dịch vụ Bưu chính - PHBC- Viễn thông của công ty đã đạt mức tăng trưởng nhanh và được thể hiện qua bảng sau:
Năm
Năm 1996
Năm 1997
Năm 1998
Năm 1999
Năm 2000
Doanh thu
( tr đồng )
51.406
57.600
68.094
72.321
88.000
Tốc độ tăng
( % )
12,05
18,22
6,21
21,68
Bảng 2: Tốc độ tăng doanh thu các dịch vụ BC- PHBC- Viễn thông(1996-2000)
Nguồn: Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh của công ty
Qua số liệu báo cáo đã tổng hợp ở biểu 2,có thể thấy rằng: tổng doanh thu các dịch vụ Bưu chính -PHBC- Viễn thông của công ty có mức tăng trưởng khá mạnh nhưng không đều.
Những năm 1996, 1997, 1998 do được sự tập trung đầu tư tương đối lớn về vốn, về công nghệ, về lao động của Bưu điện Hà Nội nên công ty đã đạt được tốc độ tăng trưởng lần lượt là: 12,05% và 18,22%. Thời gian này việc đưa một số các loại hình dịch vụ mới như thẻ điện thoại, thư chuyển tiền, điện chuyển tiền… cùng với sự thay đổi về thái độ phục vụ của nhân viên đối với khách hàng đã thực sự đem lại những khoản doanh thu và tạo dựng cho công ty nhiều hình ảnh mới. Và công ty được đánh giá là một điểm sáng trong những doanh nghiệp thủ đô biết kinh doanh và có qui trình khai thác hợp lý.
Nhưng sang đến năm 1999, tốc độ tăng trưởng của công ty bị chậm lại, chỉ đạt có 6,21%. Lý do chính của vấn đề này là việc hàng loạt các đối thủ cạnh tranh bắt đầu xuất hiện. Tuy vẫn còn non trẻ nhưng do áp dụng công
Ngay lập tức để thay đổi tình hình, để khẳng định lại vị thế của mình công ty Bưu chính và PHBC Hà nội đã có hàng loạt các chính sách mới về giá cả, về thời gian, về địa điểm và hình thức phục vụ… đều có ưu đãi đối với khách hàng và khách hàng được quyền tự do lựa chọn. Kết quả của việc làm này là tốc độ tăng trưởng năm 2000 của công ty đạt 21,68%. Đời sống cán bộ công nhân viên được cải thiện, chất lượng phục vụ ngày càng cao, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty thực sự có hiệu quả. Không chỉ dừng lại ở đó vào cuối năm 2000, công ty còn đưa ra chiến lược phát triển 10 năm, dựa trên chiến lược phát triển của ngành để xứng đáng là một đơn vị kinh tế mũi nhọn của thủ đô.
Như vậy tổng doanh thu các dịch vụ qua các năm của công ty nhìn chung là tăng. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về hoạt động kinh doanh của công ty, cần phân tích, đi sâu vào từng loại hình dịch vụ cụ thể.
2.1.1.Kết cấu doanh thu dịch vụ Bưu chính -PHBC - Viễn thông (1998-2000)
Bước đầu tiên để thực hiện chiến lược phát triển của công ty là việc nâng cao kết cấu doanh thu của các dịch vụ đem lại lợi nhuận cao và giảm chi phí cho những dịch vụ không có lợi nhuận hay lợi nhuận thấp. Nhưng trước đó phải phân tích được kết cấu doanh thu các dịch vụ của công ty như thế nào để đưa ra những giải pháp cụ thể. Kết cấu này được thể hiện trong bảng sau:
Bảng 3: Kết cấu doanh thu các loại hình dịch vụ của công ty Bưu chính và PHBC Hà Nội.
Đơn vị tính: Triệu đồng
Năm
Năm 1996
Năm 1997
Năm 1998
Năm 1999
Năm 2000
Tổng doanh thu(1)
51.406
57.600
68.094
72.321
88.000
DT Bưu chính(2)
Tốc độ TT
19.316
20.213
4,6
24.610
21,76
27.250
10,7
30.410
11,6
DT PHBC(3)
Tốc độ TT
5.734
5.304
-7,5
6.126
15,5
6.103
0,4
6.008
1,6
DT VT(4)
Tốc độ TT
26.356
32.083
21,7
37.358
16,4
38.968
4,3
51.582
29,1
Nguồn: Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh của công ty
Qua số liệu bảng 3 ta thấy về số tuyệt đối, doanh thu dịch vụ bưu chính, phát hành báo chí, cũng như dịch vụ viễn thông qua các năm đều có sự gia tăng, cụ thể như sau:
* Các dịch vụ Bưu chính
Trong những năm qua, do việc mở rộng các loại hình dịch vụ mới như dịch vụ lai ghép giữa Bưu chính với Viễn thông, dịch vụ tiết kiệm bưu điện, tài chính bưu điện nên doanh thu dịch vụ Bưu chính không ngừng tăng qua các năm. Tuy nhiên tốc độ tăng doanh thu của các dịch vụ không đều nhau. Năm 1997 do ảnh hưởng ít nhiều của cuộc khủng hoảng tài chính khu vực, tốc độ tăng doanh thu chỉ đạt 4,6%. Sang năm 1998 , khi những sự kiện đã bắt đầu lắng xuống, công ty đã hoàn toàn tập trung vào việc sản xuất kinh doanh và nâng cao lợi nhuận nên trong năm này đã đạt tốc độ tăng trưởng khá cao: 21,76%. Năm 1999, 2000 việc tăng trưởng sản xuất của công ty đã ổn định hơn với tốc độ tăng trưởng lần lượt là: 10,7% và 11,6%. Nhưng để thực hiện được chiến lược phát triển đến năm 2010, công ty cần đầu tư hơn nữa vào nhóm dịch vụ này.
* Dịch vụ PHBC
Qua sự phân tích ở trên, có thể thấy rằng hoạt động kinh doanh nhóm dịch vụ PHBC là không có hiệu quả, chỉ có năm 1998 là doanh thu nhóm này tăng còn lại các năm khác đều giảm. Nhưng đây là một hình thức nhằm đưa các chính sách của Đảng và nhà nước đến với ngư...
Download Đề tài Một số giải pháp cơ bản nhằm thực hiện chiến lược phát triển công ty Bưu chính-phát hành báo chí Hà Nội đến năm 2010 miễn phí
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I : LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN. 3
I. NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN 3
1. Chiến lược phát triển 3
2. Nội dung chủ yếu của một chiến lược phát triển 10
II/ VAI TRÒ CỦA VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN 13
1. Cơ sở để xây dựng chiến lược 13
2. Tại sao phải xây dựng chiến lựơc 14
III. VAI TRÒ NGÀNH BƯU CHÍNH VÀ PHÁT HÀNH BÁO CHÍ TRONG ĐỜI SỐNG KINH TẾ XÃ HỘI 15
IV. KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH VÀ QUAN ĐIỂM CỦA CÔNG TY 17
1. Kinh nghiệm của một số đối thủ cạnh tranh 17
2. Quan điểm cạnh tranh của công ty 20
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY BƯU CHÍNH VÀ PHÁT HÀNH BÁO CHÍ HÀ NỘI TỪ NĂM 1996-2000 VÀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY ĐẾN NĂM 2010. 22
I. GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY BƯU CHÍNH VÀ PHÁT HÀNH BÁO CHÍ HÀ NỘI 22
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty Bưu chính và PHBC Hà Nội 22
2. Cơ cấu tổ chức và đặc điểm đội ngũ lao động của công ty Bưu chính và PHBC Hà nội. 24
3. Các loại hình dịch vụ của công ty 27
4. Các hoạt động khác của công ty bưu chính và phát hành báo chí Hà Nội 32
II. TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY BC- PHBC HÀ NỘI 32
1. Sự cần thiết của việc phân tích, đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty Bưu chính- PHBC Hà Nội 32
2. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty năm 1996-2000 35
3. Những tồn tại ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh dịch vụ của công ty Bưu chính và phát hành báo chí Hà Nội 51
III. PHƯƠNG HƯỚNG, THỜI CƠ, THÁCH THỨC PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY BƯU CHÍNH VÀ PHBC HÀ NỘI 53
1. Phương hướng phát triển của các dịch vụ Bưu chính -PHBC 53
2. Thời cơ và thách thức chủ yếu đối với công ty Bưu chính và PHBC Hà Nội 57
IV. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY BƯU CHÍNH VÀ PHÁT HÀNH BÁO CHÍ HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2010 58
1. Mục tiêu phát triển của ngành Bưu chính đến năm 2010 58
2. Nội dung cụ thể chiến lược phát triển của công ty Bưu chính và phát hành báo chí Hà nội đến năm 2010 61
CHƯƠNG III : MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY BƯU CHÍNH & PHBC HÀ NỘI 66
I. XÁC ĐỊNH CÁC ĐIỀU KIỆN CƠ BẢN ĐỂ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC 66
II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU 67
1. Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, cùng với toàn ngành tham gia hội nhập và cạnh tranh 67
2. Giải pháp huy động và sử dụng hợp lý các nguồn vốn 68
3. Giải pháp về việc phát triển các dịch vụ mới 72
4. Giải pháp về đào tạo và quản lý nguồn nhân lực của công ty 73
5. Giải pháp về cơ chế định giá và cước phí các dịch vụ bưu chính 78
6. Giải pháp về định hướng khách hàng và marketting 80
III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 81
1. Đối với nhà nước 81
2. Đối với tổng công ty Bưu chính - Viễn thông VN 81
KẾT LUẬN CHUNG 82
TÀI LIỆU THAM KHẢO 84
PHỤ LỤC 85
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
đầu tư mua sắm tài sản cố định, nâng cao đời sống người lao động, thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.Việc phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh là việc phân chia các hiện tượng, các quá trình và các kết quả SXKD thành nhiều bộ phận cấu thành. Trên cơ sở đó, dùng các phương pháp liên hệ, so sánh, đối chiếu và tổng hợp lại nhằm rút ra tính qui luật và xu hướng phát triểncủa các dịch vụ Bưu chính. Thông qua việc phân tích tổng thể các chỉ tiêu kết quả kinh doanh như số lượng sản phẩm, chất lượng sản phẩm, doanh thu, chi phí, lợi nhuận dưới tác động của các nhân tố ảnh hưởng. Các chỉ tiêu kết quả kinh doanh được phân tích trong mối liên hệ với các chỉ tiêu về điều kiện của quá trình sản xuất kinh doanh như lao động, vốn, tài sản, vật tư, vật liệu, xác định được nguyên nhân ảnh hưởng đến sự biến động của các quá trình kinh và mối liên hệ giữa kết quả kinh doanh với các yếu tố sản xuất của doanh nghiệp. Nhận biết được nguyên nhân ảnh hưởng đến qui mô sản xuất kinh doanh, trên cơ sở đó để tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu qủa trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
2. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty năm 1996-2000
Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, ngành bưu điện nói chung và công ty Bưu chính - PHBC Hà Nội nói riêng đã đạt được những thành tựu quan trọng.
Với phương châm tận dụng tối đa năng lực mạng lưới hiện có, đổi mới công nghệ,không ngừng phát triển mạng lưới Bưu chính với nhiều loại hình dịch vụ, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thông tin xã hội, mở rộng sản xuất kinh doanh có hiệu qủa, công ty Bưu chính- PHBC Hà Nội đã không ngừng mở rộng diện phục vụ, đưa các dịch vụ Bưu chính đến gần người tiêu dùng bằng phương pháp tăng số lượng các bưu cục nhằm rút ngắn bán kính phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi đáp ứng các nhu cầu thông tin của khách hàng.
2.1. Doanh thu các dịch vụ của công ty thời kỳ 1996-2000
Trong những năm gần đây, ngoài việc phát triển các dịch vụ truyền thống như Bưu phẩm, bưu kiện, thư chuyển tiền, điện thoại công cộng...Công ty đã không ngừng đổi mới đưa các dịch vụ Bưu chính mới, chất lượng cao đi vào hoạt động như chuyển tiền nhanh, dịch vụ PTN, Bưu chính uỷ thác, Bưu phẩm không địa chỉ, các dịch vụ viễn thông như internet, điện thoại di động, điện thoại dùng thẻ...Vì vậy kết quả kinh doanh dịch vụ Bưu chính - PHBC- Viễn thông của công ty đã đạt mức tăng trưởng nhanh và được thể hiện qua bảng sau:
Năm
Năm 1996
Năm 1997
Năm 1998
Năm 1999
Năm 2000
Doanh thu
( tr đồng )
51.406
57.600
68.094
72.321
88.000
Tốc độ tăng
( % )
12,05
18,22
6,21
21,68
Bảng 2: Tốc độ tăng doanh thu các dịch vụ BC- PHBC- Viễn thông(1996-2000)
Nguồn: Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh của công ty
Qua số liệu báo cáo đã tổng hợp ở biểu 2,có thể thấy rằng: tổng doanh thu các dịch vụ Bưu chính -PHBC- Viễn thông của công ty có mức tăng trưởng khá mạnh nhưng không đều.
Những năm 1996, 1997, 1998 do được sự tập trung đầu tư tương đối lớn về vốn, về công nghệ, về lao động của Bưu điện Hà Nội nên công ty đã đạt được tốc độ tăng trưởng lần lượt là: 12,05% và 18,22%. Thời gian này việc đưa một số các loại hình dịch vụ mới như thẻ điện thoại, thư chuyển tiền, điện chuyển tiền… cùng với sự thay đổi về thái độ phục vụ của nhân viên đối với khách hàng đã thực sự đem lại những khoản doanh thu và tạo dựng cho công ty nhiều hình ảnh mới. Và công ty được đánh giá là một điểm sáng trong những doanh nghiệp thủ đô biết kinh doanh và có qui trình khai thác hợp lý.
Nhưng sang đến năm 1999, tốc độ tăng trưởng của công ty bị chậm lại, chỉ đạt có 6,21%. Lý do chính của vấn đề này là việc hàng loạt các đối thủ cạnh tranh bắt đầu xuất hiện. Tuy vẫn còn non trẻ nhưng do áp dụng công
Ngay lập tức để thay đổi tình hình, để khẳng định lại vị thế của mình công ty Bưu chính và PHBC Hà nội đã có hàng loạt các chính sách mới về giá cả, về thời gian, về địa điểm và hình thức phục vụ… đều có ưu đãi đối với khách hàng và khách hàng được quyền tự do lựa chọn. Kết quả của việc làm này là tốc độ tăng trưởng năm 2000 của công ty đạt 21,68%. Đời sống cán bộ công nhân viên được cải thiện, chất lượng phục vụ ngày càng cao, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty thực sự có hiệu quả. Không chỉ dừng lại ở đó vào cuối năm 2000, công ty còn đưa ra chiến lược phát triển 10 năm, dựa trên chiến lược phát triển của ngành để xứng đáng là một đơn vị kinh tế mũi nhọn của thủ đô.
Như vậy tổng doanh thu các dịch vụ qua các năm của công ty nhìn chung là tăng. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về hoạt động kinh doanh của công ty, cần phân tích, đi sâu vào từng loại hình dịch vụ cụ thể.
2.1.1.Kết cấu doanh thu dịch vụ Bưu chính -PHBC - Viễn thông (1998-2000)
Bước đầu tiên để thực hiện chiến lược phát triển của công ty là việc nâng cao kết cấu doanh thu của các dịch vụ đem lại lợi nhuận cao và giảm chi phí cho những dịch vụ không có lợi nhuận hay lợi nhuận thấp. Nhưng trước đó phải phân tích được kết cấu doanh thu các dịch vụ của công ty như thế nào để đưa ra những giải pháp cụ thể. Kết cấu này được thể hiện trong bảng sau:
Bảng 3: Kết cấu doanh thu các loại hình dịch vụ của công ty Bưu chính và PHBC Hà Nội.
Đơn vị tính: Triệu đồng
Năm
Năm 1996
Năm 1997
Năm 1998
Năm 1999
Năm 2000
Tổng doanh thu(1)
51.406
57.600
68.094
72.321
88.000
DT Bưu chính(2)
Tốc độ TT
19.316
20.213
4,6
24.610
21,76
27.250
10,7
30.410
11,6
DT PHBC(3)
Tốc độ TT
5.734
5.304
-7,5
6.126
15,5
6.103
0,4
6.008
1,6
DT VT(4)
Tốc độ TT
26.356
32.083
21,7
37.358
16,4
38.968
4,3
51.582
29,1
Nguồn: Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh của công ty
Qua số liệu bảng 3 ta thấy về số tuyệt đối, doanh thu dịch vụ bưu chính, phát hành báo chí, cũng như dịch vụ viễn thông qua các năm đều có sự gia tăng, cụ thể như sau:
* Các dịch vụ Bưu chính
Trong những năm qua, do việc mở rộng các loại hình dịch vụ mới như dịch vụ lai ghép giữa Bưu chính với Viễn thông, dịch vụ tiết kiệm bưu điện, tài chính bưu điện nên doanh thu dịch vụ Bưu chính không ngừng tăng qua các năm. Tuy nhiên tốc độ tăng doanh thu của các dịch vụ không đều nhau. Năm 1997 do ảnh hưởng ít nhiều của cuộc khủng hoảng tài chính khu vực, tốc độ tăng doanh thu chỉ đạt 4,6%. Sang năm 1998 , khi những sự kiện đã bắt đầu lắng xuống, công ty đã hoàn toàn tập trung vào việc sản xuất kinh doanh và nâng cao lợi nhuận nên trong năm này đã đạt tốc độ tăng trưởng khá cao: 21,76%. Năm 1999, 2000 việc tăng trưởng sản xuất của công ty đã ổn định hơn với tốc độ tăng trưởng lần lượt là: 10,7% và 11,6%. Nhưng để thực hiện được chiến lược phát triển đến năm 2010, công ty cần đầu tư hơn nữa vào nhóm dịch vụ này.
* Dịch vụ PHBC
Qua sự phân tích ở trên, có thể thấy rằng hoạt động kinh doanh nhóm dịch vụ PHBC là không có hiệu quả, chỉ có năm 1998 là doanh thu nhóm này tăng còn lại các năm khác đều giảm. Nhưng đây là một hình thức nhằm đưa các chính sách của Đảng và nhà nước đến với ngư...