Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu
Việt Nam có vị trí địa lý quan trọng trong khu vực châu Á, nằm trong khu vực có mạng lưới vận chuyển hàng hóa bằng đường biển năng động vào bậc nhất trên thế giới. Mặt khác, với hơn 3.260km bờ biển, Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong việc phát triển vận tải biển và các dịch vụ khác liên quan đến biển, đặc biệt là hàng hải. Đây là lĩnh vực đem lại những hiệu quả to lớn mà nhiều nước đã sử dụng như ngành mũi nhọn để đi lên công nghiệp hóa- hiện đại hóa. Vậy, sau dầu khí, dệt may, tin học – điện tử…tại sao chúng ta không chọn hàng hải là ngành phát triển mũi nhọn trong tương lai?
Để trả lời câu hỏi trên, cần có sự nổ lực chung của toàn ngành, cũng như sự hỗ trợ của nhà nước. Trong đề tài này, nhóm trình bày về vấn đề: “Container hóa trong vận tải biển ở Việt Nam”. Container hóa trong vận tải biển được coi là xu hướng chung của vận tải biển quốc tế trong giai đoạn hiện nay và trong những năm tới. Vì vậy, đánh giá thực trạng, tìm ra nguyên nhân và đề ra các yêu cầu, giải pháp cho quá trình phát triển của container hóa trong vận tải biển ở nước ta là nội dung chính mà bài viết đưa ra nhằm góp phần tạo động lực phát triển cho ngành hàng hải Việt Nam.
MỤC LỤC

MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
A.PHÂN I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUÁ TRÌNH CONTAINER HÓA TRONG VẬN TẢI BIỂN
I. Sự cần thiết và hiệu quả của vận tải bằng container
1.Sự cần thiết của vận tải bằng container
2.Hiệu quả của vận tải hàng hóa bằng container
2.1Đối với toàn xã hội
2.2Đối với người chuyên chở hàng hóa
2.3Đối với người chủ hàng
3.Ý nghĩa và xu hướng vận tải bằng container
II. Nội dung và nghiệp vụ của chuyên chở hàng hóa bằng container
B.PHẦN II: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CỦA QUÁ TRÌNH CONTAINER HÓA TRONG VẬN TẢI BIỂN Ở VIỆT NAM
I.Thực trạng của quá trình container hóa trong vận tải biển ở Việt Nam
1. Nhịp độ phát triển
1.1 Từ những bước khởi đầu
1.2 Kết hợp đầu tư các cảng biển
1.3 Kết quả thực hiện cho đến nay
2.Đánh giá thực trạng vận tải biển bằng container ở nước ta
2.1 Những mặt yếu kém và nguyên nhân
2.2 Những yêu cầu đặt ra
II. Giải pháp phát triển cho quá trình container hóa trong vận tải biển ở Việt Nam
1.Giải pháp đối với ngành vận tải
2.Giải pháp đối với doanh nghiệp vận tải
3.Giải pháp phía nhà nước
KẾT LUẬN








CHƯƠNG I:
LÝ LUẬN CHUNG VỀ
QUÁ TRÌNH CONTAINER HOÁ VẬN TẢI BIỂN

I. Sự cần thiết và hiệu quả của vận tải bằng container:
1. Sự cần thiết của vận tải bằng container:
Lịch sử đã chứng minh rằng những cuộc cách mạng khoa học- kĩ thuật diễn ra trong đời sống của loài người đều được phản ánh trong các ngành vận tải. Cho đến nay, đã có ba cuộc cách mạng khoa học- kĩ thuật diễn ra trong ngành giao thông vận tải. Cuộc cách mạng khoa học- kĩ thuật lần I diễn ra vào đầu thế kỷ XIX, đặc trưng của cuộc cách mạng này là áp dụng máy hơi nước vào công cụ vận tải. Viêc áp dụng động cơ đốt trong và động cơ điện vào ngành giao thông ở cuối thế kỷ XX đã bắt đầu áp dụng một công cụ vận tải đặc biệt, được gọi là container vào việc chuyên chở hàng hóa. Sử dụng rông rãi Container vào chuyên chở đã làm thay đổi sâu sắc về nhiều mặt, không những trong bản thân ngành giao thông vận tải mà cả trong các ngành kinh tế khác có nhu cầu chuyên chở hàng hóa. Phương pháp chuyên chở hàng hóa bằng Container mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rất lớn . Chính vì vậy, người ta xem container hàng hóa là đặc trưng của cuộc cách mạng khoa học-kĩ thuật lần thứ III trong ngành giao thông vận tải.
Nguyên nhân ra đời của container hàng hóa là gì? Như chúng ta đều biết , vận tải hay nói đúng hơn là quá trình vận tải luôn luôn được cải tiến và hoàn thiện. Mục đích chủ yếu của tiến bộ kĩ thuật và tổ chức quản lý trong vận tải là rút ngắn thời gian chuyên chở, bảo đảm an toàn cho đối tưởng chuyên chở và giảm chi phí đến mức thấp nhất.
Thời gian chuyên chở thường gồm hai bộ phận: thời gian công cụ chạy trên đường vận chuyển và thời gian công cụ đó đỗ ở các điểm vận tải để tiến hành xếp, dỡ và làm các nghiệp vụ khác. Việc tăng tốc kỹ thuật của công cụ vận tải sẽ không đạt hiệu quả kinh tế cao nếu không giảm được thời gian đỗ ở các điểm vận tải. Yếu tố cơ bản nhất để giảm thời gian xếp, dỡ là tăng cường cơ giới hóa khâu xếp dỡ các điểm vận tải. Một biện pháp quan trọng để giải quyết được cơ giới hóa toàn bộ các khâu xếp, dỡ hàng hóa là tạo ra các kiện hàng hóa lớn và được tiêu chuẩn hóa nhất định. Biện pháp này trong vận tải được gọi là “đơn vị hàng hóa” (Unitization)
Quá trình “đơn vị hàng hóa” diễn ra từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp. Hình thức đơn giản nhất là tạo ra những kiện hàng hóa nhỏ bằng cách dùng các loại bao bì thông thường như: hòm đựng chè, cà phê gỗ ván ép, giấy cứng; kiện bong ép chặt bọc vải; phuy gỗ, sắt đựng xăng, dầu,..
Phương pháp thứ hai là dùng Pallet, tạm dịch là “khay hàng” để tạo ra một đơn vị hàng hóa lớn hơn trong vận tải. Pallet là một công cụ để kết hợp nhiều kiện hàng nhỏ thành một kiện hàng lớn nhằm mục đích làm thuận tiện cho việc xếp, dỡ, bảo quản và chuyên chở hàng hóa. Dùng Pallet và chuyên chở hàng hóa đã tạo điều kiện hạ giá thành vận tài nhiều hơn so với phương án bao gói thông thường.
Phương pháp thứ ba là tạo ra đơn vị hàng hóa trong vận tải là cùng Container. Container cùng với hàng hóa xếp trong đó tạo thành một đơn vị hàng hóa lớn trong quá trình vận tải. Đó là một phương pháp “đơn vị hàng hóa” hoàn thiện nhất và mang lại hiệu quả kinh tế cao trong vận tải nội địa, cũng như trong vận tải quốc tế.
Vậy, bản chất của Container hàng hóa là việc chuyên chở, xếp, dỡ và bảo quản hàng hóa trong suốt quá trình vận tải bằng một công cụ vận tải đặc biệt, đó là Container, có kích thước tiêu chuẩn , dùng được nhiều lần và sức chở lớn”. Nó là một biểu hiện tiến bộ của quá trình “đơn vị hàng hóa” nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của chuyên chở hàng hóa.
2. Hiệu quả của vận tải hàng hóa bằng Container:
Container hóa trong vận tải quốc tế là một cuộc cách mạng. Kinh nghiệm thực tế của nhiều nước có hệ thống vận tải Container phát triển đã chứng minh tính ưu việt của nó so với phương pháp chuyển hàng hóa bằng bao gói thông thường hay dùng Pallet. Để đánh giá hiệu quả kinh tế của chuyên chở hàng hóa bằng Container, có thể nhìn nhận từ nhiều góc độ khác nhau:
2.1 Đối với toàn bộ xã hội:
-Giảm được chi phí vận tải trong toàn bộ xã hội. Từ đó góp phần giảm chi phí lưu thông của toàn xã hội và hạ giá thành sản phẩm.
-Tạo điều kiện hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật của hệ thống vận tải torng mỗi nước cũng như trong phạm vi toàn thế giới.
- Góp phần tăng năng suất lao động xã hội, nâng cao chất lượng phục vụ của ngành vận tải, thỏa mãn nhu cầu chuyên chở ngày càng tăng của xã hội.
2.2 Đối với nhu cầu chuyên chờ hàng hóa
Hiệu quả kinh tế của chuyên chở hàng hóa bằng Container được thể hiện rõ nhất là do:
-Áp dụng Container vào chuyên chở hàng hóa là biện pháp hàng đầu để giảm giá thành vận tải . Theo tính toán, giá thành chuyên chở bẳng Container thấp hơn 30-40% so với giá thành chuyên chở hàng hóa bao gói thông thường.
-Sử dụng tốt nhất thời gian khai thác các công cụ vận tải. Một chiếc tàu Container có thể thay thế khoảng 4-8 chiếc tàu chở thông thường, tùy theo từng tuyến đường vận chuyển.
-Có điều kiện cơ giới hóa toàn bộ khâu xếp, dỡ ở cảng, ga, trạm Container.
-Chuyên chở hàng hóa bằng Container là phương pháp an toàn nhất. Do đó, người chuyên chở giảm nhẹ được trách nhiệm đối với tổn thất hàng hóa và đỡ phải giải quyết khâu khiếu nại bồi thường tổn thất đối với nhiều chủ hàng.
2.3 Đối với người gửi hàng:
Là những người được hưởng lợi hiệu quả kinh tế của người chuyên chở Container nhiều nhất. Hiệu quả này được thể hiện chủ yếu ở các mặt sau:
-Giảm chi phí vận tải, trước hết là giảm chi phí thực tế. Hiện nay, cước chuyên chở hàng hóa bằng Container thấp hơn nhiều so với giá cước chuyên chở hàng hóa bằng bao gói.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:

 

tctuvan

New Member
Re: [Free] Container hóa trong vận tải biển ở Việt Nam

link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
G Đề án: Container hóa trong vận tải biển ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D các biện pháp phòng ngừa và ứng phó sự cố hóa chất cho các cảng container tại khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh Khoa học kỹ thuật 0
D hoàn thiện quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu đường biển bằng container Luận văn Kinh tế 0
N Giải pháp hoàn thiện hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container đường biển của công ty CP vận tải và đại lý tàu biển Vietsing Tài liệu chưa phân loại 1
M Bài giảng Chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container Tài liệu chưa phân loại 0
V Nâng cao hiệu quả giao nhận hàng hóa đường biển bằng container ở VN Luận văn Kinh tế 0
C Nâng cao hiệu quả giao nhận hàng hóa xuất khẩu bằng container đường biển của công ty tnhh giao nhận vận tải Á Châu Tài liệu chưa phân loại 2
H Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả qui trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu vận chuyển bằng container đường biển Tài liệu chưa phân loại 2
D Các phương án thiết kế cần trục container Kiến trúc, xây dựng 0
D Nghiên cứu thiết kế, lựa chọn công nghệ chế tạo và lắp ráp cần trục container cầu cảng Khoa học kỹ thuật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top