bonghongthuytinh_6_6
New Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
LỜI MỞ ĐẦU
Trước bối cảnh hội nhập vào nền kinh tế thế giới hiện nay, sự kiện Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO mang lại cho chúng ta nhiều cơ hội cũng như những thách thức. Cường độ cạnh tranh ngày càng gay gắt đòi hỏi các doanh nghiệp muốn tồn tại thì cần nỗ lực cố gắng rất nhiều trong việc đổi mới mình cũng như tạo lòng tin đối với khách hàng, và các đối tác có liên quan. Ngày nay bằng nhiều con đường khác nhau, các doanh nghiệp đang tìm cách để tạo vị thế cho mình trên thị trường cả trong nước và thế giới. Và đa dạng hoá sản phẩm thực sự là một công cụ sắc bén để một công ty có thể giữ vững vị thế của mình trên thị trường.
Công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1 là một trong những công ty sản xuất về lĩnh vực hàng hóa công nghiệp. Từ khi thành lập tới nay công ty luôn sản xuất và bán ra thị trường những sản phẩm chất lượng. Bên cạnh đó để phù hợp với xu thế và cường độ cạnh tranh gay gắt trên thị trường công ty cũng dần thay đổi mẫu mã sản phẩm, cải tiến cũng như là đưa vào danh mục sản xuất sản phẩm những mặt hàng sản xuất phù hợp. Đó chính là quá trình đa dạng hoá mà công ty đã và đang thực hiện. Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu mà công ty đã đạt được thì còn rất nhiều khó khăn và bất cập, cũng còn những vấn đề phù hợp cũng như chưa phù hợp trong quá trình sản xuất sản phẩm của công ty và đó cũng chính là lý do qua 15 tuần thực tập ở công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1 em đã chọn đề tài “Đa dạng hoá sản phẩm tại công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1” làm chuyên đề thực tập tốt nghiệp.
Cơ cấu bài viết gồm 3 phần
Phần 1: Tổng quan về công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1
Phần 2: Phân tích thực trạng đa dạng hoá sản phẩm tại công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1
Phần 3: Các giải pháp nhằm thúc đẩy đa dạng hoá sản phẩm tại công ty cổ phần cơ khí chính xác số .
Chương I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ CHÍNH XÁC SỐ 1.
1.1.Giới thiệu chung về công ty.
1.1.1. Thông tin chung về công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1.
Tên công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ CHÍNH XÁC SỐ I.
Tên tiếng anh: PRECISION EQUIPMENT JOINT COMPANY NO 1.
Trụ sở chính: Số 275 Đường Nguyễn Trãi – Phường Thanh Xuân Trung – Quận Thanh Xuân – Thành Phố Hà Nội
Số tài khoản ngân hàng: Tài khoản số 0021001310424 tại ngân hàng Ngoại thương
Mã số thuế: 0101487982
Điện thoại: 04.8584387 / 04.8584348 / 04.8581694 / 04.5581657
Fax: 04.8584387
E-mail: [email protected]
Ngành nghề kinh doanh chủ yếu của công ty là sản xuất các mặt hàng cơ khí các phụ kiện lắp ráp cho các cơ sở Honda, Lyfan, Jiulong, thùng xe cho Ben,…
1.1.2. Các sản phẩm chủ yếu của công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1.
Sản phẩm của công ty chia làm 20 mặt hàng chủ yếu và chia làm 5 nhóm: Nhóm thuỷ lực, nhóm động lực, nhóm điện, nhóm quang kính, nhóm công cụ đo, Sản phẩm chủ yếu gồm: Các loại bơm thuỷ lực loại BRA – 10, đèn BRA, động cơ xăng 9 mã lực kính hiển vi, tủ hồ sơ, thiết bị văn phòng, sản phẩm Inox gia dụng, xe đẩy, thiết bị cơ điện, các loại quạt điện mang nhãn hiệu “Hoa sen” (quạt bàn và quạt đứng 400mm), tuy nhiên vài năm gần đây, đây không là mặt hàng chủ lực nữa và sản lượng chỉ còn vài ngàn chiếc) và đến năm 2007 thì hầu như không còn sản xuất mặt hàng quạt điện. Khoảng 7 năm gần đây một mặt hàng chủ lực mới của công ty là tủ đựng hồ sơ phụ tùng, phụ kiện xe máy như càng xe máy, khung xe máy, bộ dàn chân xe máy, hộp xích xe máy, bộ dây điện xe máy, ghi đông xe, (chủ yếu là các bộ phận của xe máy giá rẻ), thùng xe ô tô Ben - tải loại 3,5 tấn, và các sản phẩm cơ khí khác như cơ khí mỏ và cơ khí xi măng. Thùng xe ô tô và một số chi tiết của ô tô có thể trở thành sản phẩm chính của công ty trong thời gian tới. Ngoài ra công ty còn kinh doanh các ngành nghề: Bảo trì bảo dưỡng, sửa chữa máy móc, phương tiện vận tải đường bộ, kinh doanh xuất nhập khẩu vật tư, sản phẩm cơ khí và hàng tiêu dùng.
1.1.3. Kinh nghiệm và năng lực sản xuất của công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1.
Được thành lập từ năm 1962, qua nhiều giai đoạn phát triển, thông qua nhiều hình thức pháp lý của công ty như nhà máy cơ khí chính xác từ năm 1962 tới năm 1986, 1986 đến năm 2004 với tên là công ty cơ khí chính xác số 1, và từ năm 2004 tới nay tên là công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1. Công ty có kinh nghiệm sản xuất trong các lĩnh vực sản xuất về quạt, máy bơm thuỷ lực và trong một số năm gần đây là sản xuất các phụ kiện về xe máy ô tô cũng như thùng xe tải Ben, công cụ văn phòng … Năng lực sản xuất của công ty cũng được đánh giá khá cao với đội ngũ công nhân giàu kinh nghiệm gồm 6 kỹ sư ban lãnh đạo và toàn bộ công nhân lành nghề, những công nhân ở đây chủ yếu được đào tạo qua các trường dạy nghề cũng như các trường trung cấp, cao đẳng. Chính vì vậy mà phải nói rằng đội ngũ công nhân cũng chính là một trong những lợi thế sản xuất của công ty. Nhưng bên cạnh đó cũng phải nói một hạn chế của công ty đó là cơ sở vật chất của công ty ít đổi mới hầu như không được đổi mới từ khi thành lập tới nay đó cũng chính là một trong những bất cập và hạn chế hiện nay của nhà máy cần có các chính sách và biện pháp rõ ràng trong việc sản xuất để việc sản xuất dễ dàng hơn và đạt hiệu quả cao hơn.
1.2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần và cơ khí chính xác số 1.
Tiền thân của công ty cơ khí chính xác số 1 Hà Nội là xưởng cơ khí điện ảnh, là đơn vị hạch toán độc lập, trực tiếp nhận sự quản lý chỉ đạo của của bộ văn hoá. Từ khi thành lập và phát triển tới ngày nay thì công ty thay đổi tên nhiều lần theo quyết định của nhà nước và phù hợp với sự phát triển của thị trường.
Từ khi thành lập tới nay công ty cơ khí chính xác số 1 có thể chia thành các giai đoạn như sau :
Giai Đoạn 1: Từ năm 1962 đến năm 1995: Đây là giai đoạn đất nước ta vừa mới thoát khỏi chiến tranh, hậu quả để lại nặng nề lại trong điều kiện công ty mới thành lập nên còn gặp nhiều khó khăn, nhưng công ty cũng đã khắc phục và dần dần phát triển khá tốt để đạt được nhiều thành tựu, phục vụ cho công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá của đất nước theo định hướng của Đảng và nhà nước ta. Đây chính là giai đoạn mà công ty mang nhiều cái tên khác nhau, hơn nữa lúc này công ty hoạt động dưới sự chỉ đạo của nhà nước với các sản phẩm chủ yếu của công ty là máy bơm, quạt điện, các thiết bị phục vụ cho lĩnh vực điện ảnh. Công ty được ra đời trước nhu cầu cấp thiết của nhà nước về các sản phẩm cơ khí, lúc này tuy nhà máy mới chỉ sản xuất các sản phẩm phục vụ cho ngành điện ảnh nhưng các sản phẩm của nhà máy cũng đã tạo được uy tín trên thị trường lúc bấy giờ, luôn luôn tạo được sự tin tưởng từ phía khách hàng cũng như sự tin tưởng của nhà nước. Các kết quả kinh doanh mà doanh nghiệp đã đạt được đã góp phần giúp doanh nghiệp đạt được các danh hiệu cao quý của nhà nước.
Giai đoạn 2: Từ năm 1996 đên năm 2003: Đây là giai đoạn công ty chính thức mang tên là Công ty cơ khí chính xác số 1. Công ty vẫn tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất và góp phần hoàn thành nhiệm vụ công nghiệp hoá hiện đại hóa của đất nước. Chính vì vậy ở giai đoạn này công ty cũng đạt được rất nhiều thành quả đáng kể góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng nền kinh tế đất nước và tạo công ăn việc làm cho một lượng lớn đội ngũ công nhân viên lao động của công ty. Đây là giai đoạn công ty vẫn trực thuộc sự quản lý của nhà nước. Với các sản phẩm chính là các quạt mang nhãn hiệu hoa sen, các sản phẩm công cụ cơ khí, các sản phẩm máy bơm nước. Các sản phẩm mà công ty sản xuất ra vẫn đáp ứng kịp thời cho thị trường cả về số lượng và chất lượng của nhu cầu thị trường và Công ty cơ khí chính xác số 1 đứng đầu trong lĩnh vực cung cấp các thiết bị cơ khí cho các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp thuộc các tỉnh miền bắc như Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Vĩnh Phúc…
Giai đoạn 3 : Là giai đoạn từ năm 2004 đến nay: Công ty cơ khí chính xác số 1 đổi tên thành Công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1. Theo cơ chế của nhà nước cũng như cơ chế phát triển của thị trường, công ty đã cổ phần hoá để phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế xã hội. Giai đoạn này sản phẩm chủ yếu của công ty vẫn là các sản phẩm truyền thống như quạt điện, các sản phẩm phục vụ cho ngành cơ khí chủ yếu sản xuất máy bơm thuỷ lực, phụ tùng xe máy như hộp xe máy cho hãng Jiulong, Sufat, Lyfan, Fusin…Trong giai đoạn này công ty cũng đã sản xuất thử thành công thùng ô tô tải và đã ký kết được hợp đồng lớn với hãng ô tô tải Ben, đây sẽ hứa hẹn là sản phẩm chủ yếu trong những năm tới của công ty. Ngoài ra công ty cũng đang thử nghiệm sản xuất các sản phẩm mới như chế tạo các thiết bị gá lắp để thành cụm thuỷ lực lắp được vào ô tô tải, ô tô Ben thay thế sản phẩm nhập ngoại, con lăn băng tải than… Đây chính là giai đoạn mà công ty cũng đạt được rất nhiều thành tựu to lớn góp phần vào sự phát triển của công ty cũng như sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước và đồng thời qua đó cũng góp phần nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên của Công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1.
Công ty đã có bề dày thành tích và là nhân tố tích cực trong suốt chặng đường phát triển của công nghiệp thủ đô từ những năm 5, được Nhà nước khen thưởng 4 huân chương Lao động hạng ba, 1 huân chương lao động hạng 2 trong các năm 1959, 1967, 1978, 1980, 1982, ngoài ra công ty còn được nhà nước tặng nhiều các phần thưởng cao quý khác, được tặng trên 30 bằng khen của nhiều cấp ngành và được Nhà nước công nhận là chiến sĩ thi đua toàn quốc qua rất nhiều năm. Sau thời kì Đổi mới, ngoài các sản phẩm truyền thống, công ty sản xuất thêm các mặt hàng mới, đổi mới cơ cấu sản phẩm theo định hướng. Tuy gặp nhiều khó khăn khi mới bắt đầu nhưng công ty vẫn giữ vững uy tín chất lượng của các sản phẩm truyền thống và bước đầu tạo được lòng tin của khách hàng đối với các sản phẩm mới. Năm 2006, các sản phẩm điện gia dụng của công ty được bình chọn là “Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao” trên báo Sài Gòn Tiếp Thị.
1.3 Cơ cấu tổ chức sản xuất
Cơ cấu sản xuất của công ty được tổ chức theo mô hình trực – tuyến chức năng gồm giám đốc là người trực tiếp lãnh đạo sản xuất thông qua hai phó giám đốc và các trưởng phòng (trưởng phòng hành chính, trưởng phòng kỹ thuật,…), tiếp đó đến các phân xưởng sản xuất nhận sự lãnh đạo của ban lãnh đạo và thực hiện sản xuất trực tiếp ra sản phẩm, nhà máy gồm các phân xưởng như phân xưởng gò dập, phân xưởng hàn, phân xưởng cắt tôn, phân xưởng sơn…Cụ thể sau đây ta có sơ đồ cơ cấu tổ chức sản xuất sản phẩm như sau:
Sơ đồ 1: Cơ cấu tổ chức của công ty
Qua sơ đồ trên ta có thể thấy chức năng của các bộ phận cũng như các phòng ban như sau:
Đại hội đồng cổ đông: Là những người góp vốn để thành lập công ty họ trực tiếp bỏ phiếu và bầu ra hội đồng quản trị cũng như ban kiểm soát.
Ban Kiểm soát: Là các thành viên được bầu ra từ hội đồng cổ đông có chức năng theo dõi đôn đốc việc thực hiện các hoạt động cũng như các kế hoạch của công ty.
Hội đồng quản trị: Hội đồng quản trị cũng được bầu ra từ hội đồng cổ đông hội đồng quản trị có quyền hạn cao có trách nhiệm bầu ra ban giám đốc lãnh đạo cho công ty và có trách nhiệm theo dõi giám sát toàn bộ hoạt động của công ty.
Giám đốc: Là người được hội đồng quản trị biểu quyết và bầu ra, giám đốc có trách nhiệm lập chương trình và các kế hoạch cho công ty, đồng thời theo dõi quá trình tổ chức thực hiện các quyết định của các phó giám đốc bộ máy tổ chức điều hành của công ty được tổ chức theo kiểu trực tuyến chức năng, các chuyên gia, các hội đồng tư vấn sẽ tìm hướng giải quyết cho những vấn đề phức tạp. Tất nhiên mọi quyền quyết định vẫn thuộc về thủ trưởng.
Các phó giám đốc: Là cấp dưới trực tiếp của giám đốc chịu sự chỉ đạo trực tiếp của giám đốc và có nhiệm vụ hỗ trơ trực tiếp và tham mưu cho giám đốc.
3.2.4 Thiết kế và lựa chọn thiết kế cho thích hợp.
Khâu thiết kế sản phẩm là khâu đầu tiên của quá trình sản xuất hiệu quả của sản xuất phụ thuộc rất nhiều vào việc thiết kế chính vì vậy công tác thiết kế phải đảm bảo sao cho tính hợp lý của quy trình sản xuất cũng như tiết kiệm nguyên vật liệu cho sản xuất, thiết kế cũng phải đảm bảo được tính thẩm mỹ và chất lượng của sản phẩm chính vì vậy việc lựa chọn thiết kế là việc hêt sức cần thiết chó công ty. Chính vì vậy mà công ty cần có một bước lựa chọn các thiết kế sản phẩm cho phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp. Nhằm thực hiện tốt công việc này thì cần đảm bảo rằng có từ hai thiết kế sản phẩm trở lên để có sự lựa chọn cho phù hợp. Và điều quan trọng là công ty phải sản xuất ra các sản phẩm phù hợp về chất lượng cũng như giá cả.
3.2.5 Giải pháp liên danh liên kết kinh tế với các công ty cùng hoạt động.
Hiện tại các liên kinh tế của công ty đơn giản là liên kết trong sản xuất sản phẩm chưa có tính chuyên sâu đơn giản và không đa dạng và các công ty tham gia liên kết chủ yếu là liên kết với công ty Hoàng Huy để sản xuất khung xe. Liên kết kinh tế là yếu tố quan trọng không chỉ giúp một doanh nghiệp phát triển nhất là trong bối cảnh hội nhập sản xuất nội địa phải cạnh tranh với các công ty nước ngoài chính vì vậy mà công nên thực hiện các chính sách liên kết kinh tế sau:
Liên kết tạo sản phẩm cùng loại
Liên kết cung cấp sản phẩm cùng loại với những đơn hàng lớn
Liên kết với nhà cung cấp nguyên vật liệu đầu vào để đảm bảo nguồn nguyên vật liệu cho công ty luôn kịp thời đầy đủ cả về số lượng cũng như chất lượng
Cung cấp một đối tượng sản phẩm nhất định cho các đối tác
Các giải pháp mà tác giả trình bày ở trên là giải pháp cơ bản nhằm nâng cao tính hiệu quả và khả năng thực hiện các biện pháp đa dạng hoá của công ty, mà mục đích cuối cùng là đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường cũng như của khách hàng nhằm giúp công ty thu được nhiều lợi nhuận để có thể tồn tại và phát triển với cơ cấu sản phẩm hợp lý
KIẾN NGHỊ
Đối với công ty
Với công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1 thì việc đa dạng hoá sản phẩm là một điều tất yếu chính vì vậy mà công ty cần xác định rõ ràng rằng đa dạng hoá là mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài của công ty và coi đó là chiến lược mà công ty thực hiện nhằm thực hiện các mục tiêu kinh tế cũng như các mục tiêu về xã hội mà công ty đã đề ra.
Với thị trường công ty phải xác định rằng khách hàng chính là lý do tồn tại của công ty chính vì vậy mà công ty cần thành lập một bộ phận chuyên nghiên cứu nhu cầu của thị trường và khách hàng để có thể đưa ra các giải pháp về sản phẩm cũng như các biện pháp sản xuất và hướng đi đúng cho công ty trong tương lai.
Như chúng ta đã biết máy móc thiết bị chính là yếu tố cạnh tranh của doanh nghiệp nhưng trong những năm qua trang thiết bị của công ty ít được đầu tư chính vì vậy mà công ty cần tăng nguồn ngân sách cho việc đầu tư máy móc thiết bị nhằm giúp công ty có thể nâng cao khả năng cạnh tranh của mình nên đồng thời tạo những bước nhảy vọt trong tương lai, muốn làm và thực hiện được điều đó thì công ty cần có nguồn vốn lớn cũng như
Tích cực đầu tư phát triển mở rộng sản xuất các sản phẩm chính là động cơ phụ tùng xe máy và thùng ô tô tải và một số sản phẩm khác mà công ty đang chế tác sản xuất.
Bên cạnh đó thì công ty cũng cần giải quyết hết lượng hàng tồn kho của công ty bằng nhiều hình thức để công ty có thể thu lại vốn sản xuất sản phẩm.
Hướng các hoạt động đầu tư của công ty theo hướng hiệu quả và tập trung vào chiến lược sản phẩm mà công ty đang đeo đuổi.
Về phía nhà nước
Tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính cũng như hành lang pháp lý để đơn giản hoá các thủ tục rườm già không cần thiết giúp doanh nghiệp có thể giảm bớt được những khoảng thời gian lãng phí.
Hỗ trợ cho công ty về vốn cũng như hỗ trợ công ty về cải tiến kỹ thuật đào tạo đội ngũ lao động cho công nhân.
Bên cạnh đó có thể thấy một thực tế của công ty là công ty đang chịu một mức thuế đất là 1tỷ đồng một năm và lãi xuất ngân hàng là 1 tỷ một năm đó là mức phải trả tương đối lớn so với mức lợi nhuận là 1 triệu đồng của công ty. Chính vì vậy phía nhà nước cần có các chính sách giảm thuế đất cho công ty hay giảm lãi và gia tăng thời hạn trả vốn cho công ty để công ty có thể ổn định đầu tư sản xuất.
Nhà nước cũng cần có những chính sách để nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và có thể có được các đơn hàng lớn cho công ty, cũng như có được có được hợp đồng dài hạn.
KẾT LUẬN
Như đã nói ở trên vấn đề đa dạng hóa sản phẩm là vấn đề cấp thiết của bất kỳ một công ty nào muốn tồn tại chính vì vậy đây là một vấn đề không riêng của cơ khí chính xác. Trong bài viết này em đã nêu ra thực trạng, hiệu quả các phương pháp đa dạng hoá của công ty cổ phần cơ khí chính xác. Với đề tài là “đa dạng hoá sản phẩm ở công ty cổ phần cơ khí chính xác em đã phân tích làm rõ cơ cấu của sản phẩm trên các lĩnh vực về doanh thu cũng như sản lượng… qua đó kết hợp với tình hình thực tế cũng như quan điểm về đa dạng hoá đã nêu ra được kết quả cũng như cũng như hạn chế của công ty trong quá trình thực hiện đa dạng hoá sản phẩm trên cơ sở đó đề cập và đề xuất ra một số phương pháp nhằm tăng cường đa dạng hoá sản phẩm
LỜI MỞ ĐẦU 1
Chương I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ CHÍNH XÁC SỐ 1. 3
1.1.Giới thiệu chung về công ty. 3
1.1.1. Thông tin chung về công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1. 3
Tên công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ CHÍNH XÁC SỐ I. 3
1.1.2. Các sản phẩm chủ yếu của công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1. 3
1.1.3. Kinh nghiệm và năng lực sản xuất của công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1. 4
1.2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần và cơ khí chính xác số 1. 5
1.3 Cơ cấu tổ chức sản xuất 7
1.4. Các đặc điểm chủ yếu ảnh hưởng tới việc đa dạng hoá sản phẩm của công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1. 11
1.4.1.Sản phẩm của công ty. 11
1.1.2 Thị trường và tình hình cạnh tranh. 11
1.4.3. Lao động và trình độ lao động của công nhân. 12
1.4.4. Máy móc thiết bị và sơ sở vật chất của công ty. 17
1.4.5. Nguyên vật liệu 19
1.4.6.Tình hình nguồn vốn của công ty. 20
Chương II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG ĐA DẠNG HOÁ SẢN PHẨMCỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ CHÍNH XÁC SỐ 1. 22
2.1. Một số thành tựu mà công ty đã đạt được. 22
2.3.Thực trạng đa dạng hoá sản phẩm của công ty trong những năm vừa qua. 28
2.3.1 Thực trạng đa dạng hoá của công ty. 28
2.3.2 Các giải pháp chủ yếu của công ty cổ phần cơ khí chính xác đã thực hiện để đa dạng hoá sản phẩm. 31
2.4. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới đa dạng hoá sản phẩm ở công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1. 34
2.4.1 Nhu cầu của thị trường. 34
2.4.2. Năng lực của công ty. 35
2.4.2.1 Năng lực kỹ thuật của công ty. 36
2.4.2.2. Năng lực cạnh tranh của công ty. 37
2.4.2.3. Khả năng liên doanh liên kết của công ty. 38
2.5. Phân tích thực trạng cơ cấu sản phẩm của công ty. 38
2.5.1. Phân tích cơ cấu sản phẩm theo danh mục sản phẩm 38
2.5.3.Phân tích cơ cấu sản phẩm theo doanh thu. 42
2.5.4 Đánh giá về cơ cấu sản phẩm của công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1 Hà Nội. 48
2.6. Những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân chủ yếu của đa dạng hoá sản phẩm của công ty. 49
2.6.1. Những kết quả mà công ty đã đạt được trong một số năm qua. 49
2.6.2 Những hạn chế chủ yếu trong đa dạng hoá sản phẩm
của công ty. 50
2.6.3. Những nguyên nhân chủ yếu của hạn chế trong việc đa dạng hoá sản phẩm ở công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1 Hà Nội. 51
CHƯƠNG III. CÁC GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY ĐA DẠNG HOÁ
SẢN PHẨM 52
3.1 Hướng phát triển của công ty trong một vài năm tới 52
3.2.Giải pháp 53
3.2.1. Giải pháp thị trường 53
3.2.2 Giải pháp tăng cường năng lực của công ty. 55
3.2.2.1. Giải pháp về sản phẩm. 55
3.2.2.1.1 Đổi mới về sản phẩm. 55
3.2.2.1.2 Đổi mới mẫu mã sản phẩm kiểu cách sản phẩm 57
3.2.2.1.3.Đổi mới chất lượng sản phẩm 57
3.2.2.3 Máy móc thiết bị 58
3.2.2.4 Giải pháp về lao động 59
3.2.2.5 Giải pháp về lựa chọn sản phẩm sản xuất 59
3.2.2.6 Giải pháp về vốn 60
3.2.2.7. Giải pháp về Marketing 60
3.2.3 Điều tra và nghiên cứu thị trường 61
3.2.4 Thiết kế và lựa chọn thiết kế cho thích hợp. 61
3.2.5 Giải pháp liên danh liên kết kinh tế với các công ty cùng
hoạt động. 62
KIẾN NGHỊ 63
KẾT LUẬN 65
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO. 66
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
LỜI MỞ ĐẦU
Trước bối cảnh hội nhập vào nền kinh tế thế giới hiện nay, sự kiện Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO mang lại cho chúng ta nhiều cơ hội cũng như những thách thức. Cường độ cạnh tranh ngày càng gay gắt đòi hỏi các doanh nghiệp muốn tồn tại thì cần nỗ lực cố gắng rất nhiều trong việc đổi mới mình cũng như tạo lòng tin đối với khách hàng, và các đối tác có liên quan. Ngày nay bằng nhiều con đường khác nhau, các doanh nghiệp đang tìm cách để tạo vị thế cho mình trên thị trường cả trong nước và thế giới. Và đa dạng hoá sản phẩm thực sự là một công cụ sắc bén để một công ty có thể giữ vững vị thế của mình trên thị trường.
Công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1 là một trong những công ty sản xuất về lĩnh vực hàng hóa công nghiệp. Từ khi thành lập tới nay công ty luôn sản xuất và bán ra thị trường những sản phẩm chất lượng. Bên cạnh đó để phù hợp với xu thế và cường độ cạnh tranh gay gắt trên thị trường công ty cũng dần thay đổi mẫu mã sản phẩm, cải tiến cũng như là đưa vào danh mục sản xuất sản phẩm những mặt hàng sản xuất phù hợp. Đó chính là quá trình đa dạng hoá mà công ty đã và đang thực hiện. Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu mà công ty đã đạt được thì còn rất nhiều khó khăn và bất cập, cũng còn những vấn đề phù hợp cũng như chưa phù hợp trong quá trình sản xuất sản phẩm của công ty và đó cũng chính là lý do qua 15 tuần thực tập ở công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1 em đã chọn đề tài “Đa dạng hoá sản phẩm tại công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1” làm chuyên đề thực tập tốt nghiệp.
Cơ cấu bài viết gồm 3 phần
Phần 1: Tổng quan về công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1
Phần 2: Phân tích thực trạng đa dạng hoá sản phẩm tại công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1
Phần 3: Các giải pháp nhằm thúc đẩy đa dạng hoá sản phẩm tại công ty cổ phần cơ khí chính xác số .
Chương I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ CHÍNH XÁC SỐ 1.
1.1.Giới thiệu chung về công ty.
1.1.1. Thông tin chung về công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1.
Tên công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ CHÍNH XÁC SỐ I.
Tên tiếng anh: PRECISION EQUIPMENT JOINT COMPANY NO 1.
Trụ sở chính: Số 275 Đường Nguyễn Trãi – Phường Thanh Xuân Trung – Quận Thanh Xuân – Thành Phố Hà Nội
Số tài khoản ngân hàng: Tài khoản số 0021001310424 tại ngân hàng Ngoại thương
Mã số thuế: 0101487982
Điện thoại: 04.8584387 / 04.8584348 / 04.8581694 / 04.5581657
Fax: 04.8584387
E-mail: [email protected]
Ngành nghề kinh doanh chủ yếu của công ty là sản xuất các mặt hàng cơ khí các phụ kiện lắp ráp cho các cơ sở Honda, Lyfan, Jiulong, thùng xe cho Ben,…
1.1.2. Các sản phẩm chủ yếu của công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1.
Sản phẩm của công ty chia làm 20 mặt hàng chủ yếu và chia làm 5 nhóm: Nhóm thuỷ lực, nhóm động lực, nhóm điện, nhóm quang kính, nhóm công cụ đo, Sản phẩm chủ yếu gồm: Các loại bơm thuỷ lực loại BRA – 10, đèn BRA, động cơ xăng 9 mã lực kính hiển vi, tủ hồ sơ, thiết bị văn phòng, sản phẩm Inox gia dụng, xe đẩy, thiết bị cơ điện, các loại quạt điện mang nhãn hiệu “Hoa sen” (quạt bàn và quạt đứng 400mm), tuy nhiên vài năm gần đây, đây không là mặt hàng chủ lực nữa và sản lượng chỉ còn vài ngàn chiếc) và đến năm 2007 thì hầu như không còn sản xuất mặt hàng quạt điện. Khoảng 7 năm gần đây một mặt hàng chủ lực mới của công ty là tủ đựng hồ sơ phụ tùng, phụ kiện xe máy như càng xe máy, khung xe máy, bộ dàn chân xe máy, hộp xích xe máy, bộ dây điện xe máy, ghi đông xe, (chủ yếu là các bộ phận của xe máy giá rẻ), thùng xe ô tô Ben - tải loại 3,5 tấn, và các sản phẩm cơ khí khác như cơ khí mỏ và cơ khí xi măng. Thùng xe ô tô và một số chi tiết của ô tô có thể trở thành sản phẩm chính của công ty trong thời gian tới. Ngoài ra công ty còn kinh doanh các ngành nghề: Bảo trì bảo dưỡng, sửa chữa máy móc, phương tiện vận tải đường bộ, kinh doanh xuất nhập khẩu vật tư, sản phẩm cơ khí và hàng tiêu dùng.
1.1.3. Kinh nghiệm và năng lực sản xuất của công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1.
Được thành lập từ năm 1962, qua nhiều giai đoạn phát triển, thông qua nhiều hình thức pháp lý của công ty như nhà máy cơ khí chính xác từ năm 1962 tới năm 1986, 1986 đến năm 2004 với tên là công ty cơ khí chính xác số 1, và từ năm 2004 tới nay tên là công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1. Công ty có kinh nghiệm sản xuất trong các lĩnh vực sản xuất về quạt, máy bơm thuỷ lực và trong một số năm gần đây là sản xuất các phụ kiện về xe máy ô tô cũng như thùng xe tải Ben, công cụ văn phòng … Năng lực sản xuất của công ty cũng được đánh giá khá cao với đội ngũ công nhân giàu kinh nghiệm gồm 6 kỹ sư ban lãnh đạo và toàn bộ công nhân lành nghề, những công nhân ở đây chủ yếu được đào tạo qua các trường dạy nghề cũng như các trường trung cấp, cao đẳng. Chính vì vậy mà phải nói rằng đội ngũ công nhân cũng chính là một trong những lợi thế sản xuất của công ty. Nhưng bên cạnh đó cũng phải nói một hạn chế của công ty đó là cơ sở vật chất của công ty ít đổi mới hầu như không được đổi mới từ khi thành lập tới nay đó cũng chính là một trong những bất cập và hạn chế hiện nay của nhà máy cần có các chính sách và biện pháp rõ ràng trong việc sản xuất để việc sản xuất dễ dàng hơn và đạt hiệu quả cao hơn.
1.2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần và cơ khí chính xác số 1.
Tiền thân của công ty cơ khí chính xác số 1 Hà Nội là xưởng cơ khí điện ảnh, là đơn vị hạch toán độc lập, trực tiếp nhận sự quản lý chỉ đạo của của bộ văn hoá. Từ khi thành lập và phát triển tới ngày nay thì công ty thay đổi tên nhiều lần theo quyết định của nhà nước và phù hợp với sự phát triển của thị trường.
Từ khi thành lập tới nay công ty cơ khí chính xác số 1 có thể chia thành các giai đoạn như sau :
Giai Đoạn 1: Từ năm 1962 đến năm 1995: Đây là giai đoạn đất nước ta vừa mới thoát khỏi chiến tranh, hậu quả để lại nặng nề lại trong điều kiện công ty mới thành lập nên còn gặp nhiều khó khăn, nhưng công ty cũng đã khắc phục và dần dần phát triển khá tốt để đạt được nhiều thành tựu, phục vụ cho công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá của đất nước theo định hướng của Đảng và nhà nước ta. Đây chính là giai đoạn mà công ty mang nhiều cái tên khác nhau, hơn nữa lúc này công ty hoạt động dưới sự chỉ đạo của nhà nước với các sản phẩm chủ yếu của công ty là máy bơm, quạt điện, các thiết bị phục vụ cho lĩnh vực điện ảnh. Công ty được ra đời trước nhu cầu cấp thiết của nhà nước về các sản phẩm cơ khí, lúc này tuy nhà máy mới chỉ sản xuất các sản phẩm phục vụ cho ngành điện ảnh nhưng các sản phẩm của nhà máy cũng đã tạo được uy tín trên thị trường lúc bấy giờ, luôn luôn tạo được sự tin tưởng từ phía khách hàng cũng như sự tin tưởng của nhà nước. Các kết quả kinh doanh mà doanh nghiệp đã đạt được đã góp phần giúp doanh nghiệp đạt được các danh hiệu cao quý của nhà nước.
Giai đoạn 2: Từ năm 1996 đên năm 2003: Đây là giai đoạn công ty chính thức mang tên là Công ty cơ khí chính xác số 1. Công ty vẫn tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất và góp phần hoàn thành nhiệm vụ công nghiệp hoá hiện đại hóa của đất nước. Chính vì vậy ở giai đoạn này công ty cũng đạt được rất nhiều thành quả đáng kể góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng nền kinh tế đất nước và tạo công ăn việc làm cho một lượng lớn đội ngũ công nhân viên lao động của công ty. Đây là giai đoạn công ty vẫn trực thuộc sự quản lý của nhà nước. Với các sản phẩm chính là các quạt mang nhãn hiệu hoa sen, các sản phẩm công cụ cơ khí, các sản phẩm máy bơm nước. Các sản phẩm mà công ty sản xuất ra vẫn đáp ứng kịp thời cho thị trường cả về số lượng và chất lượng của nhu cầu thị trường và Công ty cơ khí chính xác số 1 đứng đầu trong lĩnh vực cung cấp các thiết bị cơ khí cho các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp thuộc các tỉnh miền bắc như Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Vĩnh Phúc…
Giai đoạn 3 : Là giai đoạn từ năm 2004 đến nay: Công ty cơ khí chính xác số 1 đổi tên thành Công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1. Theo cơ chế của nhà nước cũng như cơ chế phát triển của thị trường, công ty đã cổ phần hoá để phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế xã hội. Giai đoạn này sản phẩm chủ yếu của công ty vẫn là các sản phẩm truyền thống như quạt điện, các sản phẩm phục vụ cho ngành cơ khí chủ yếu sản xuất máy bơm thuỷ lực, phụ tùng xe máy như hộp xe máy cho hãng Jiulong, Sufat, Lyfan, Fusin…Trong giai đoạn này công ty cũng đã sản xuất thử thành công thùng ô tô tải và đã ký kết được hợp đồng lớn với hãng ô tô tải Ben, đây sẽ hứa hẹn là sản phẩm chủ yếu trong những năm tới của công ty. Ngoài ra công ty cũng đang thử nghiệm sản xuất các sản phẩm mới như chế tạo các thiết bị gá lắp để thành cụm thuỷ lực lắp được vào ô tô tải, ô tô Ben thay thế sản phẩm nhập ngoại, con lăn băng tải than… Đây chính là giai đoạn mà công ty cũng đạt được rất nhiều thành tựu to lớn góp phần vào sự phát triển của công ty cũng như sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước và đồng thời qua đó cũng góp phần nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên của Công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1.
Công ty đã có bề dày thành tích và là nhân tố tích cực trong suốt chặng đường phát triển của công nghiệp thủ đô từ những năm 5, được Nhà nước khen thưởng 4 huân chương Lao động hạng ba, 1 huân chương lao động hạng 2 trong các năm 1959, 1967, 1978, 1980, 1982, ngoài ra công ty còn được nhà nước tặng nhiều các phần thưởng cao quý khác, được tặng trên 30 bằng khen của nhiều cấp ngành và được Nhà nước công nhận là chiến sĩ thi đua toàn quốc qua rất nhiều năm. Sau thời kì Đổi mới, ngoài các sản phẩm truyền thống, công ty sản xuất thêm các mặt hàng mới, đổi mới cơ cấu sản phẩm theo định hướng. Tuy gặp nhiều khó khăn khi mới bắt đầu nhưng công ty vẫn giữ vững uy tín chất lượng của các sản phẩm truyền thống và bước đầu tạo được lòng tin của khách hàng đối với các sản phẩm mới. Năm 2006, các sản phẩm điện gia dụng của công ty được bình chọn là “Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao” trên báo Sài Gòn Tiếp Thị.
1.3 Cơ cấu tổ chức sản xuất
Cơ cấu sản xuất của công ty được tổ chức theo mô hình trực – tuyến chức năng gồm giám đốc là người trực tiếp lãnh đạo sản xuất thông qua hai phó giám đốc và các trưởng phòng (trưởng phòng hành chính, trưởng phòng kỹ thuật,…), tiếp đó đến các phân xưởng sản xuất nhận sự lãnh đạo của ban lãnh đạo và thực hiện sản xuất trực tiếp ra sản phẩm, nhà máy gồm các phân xưởng như phân xưởng gò dập, phân xưởng hàn, phân xưởng cắt tôn, phân xưởng sơn…Cụ thể sau đây ta có sơ đồ cơ cấu tổ chức sản xuất sản phẩm như sau:
Sơ đồ 1: Cơ cấu tổ chức của công ty
Qua sơ đồ trên ta có thể thấy chức năng của các bộ phận cũng như các phòng ban như sau:
Đại hội đồng cổ đông: Là những người góp vốn để thành lập công ty họ trực tiếp bỏ phiếu và bầu ra hội đồng quản trị cũng như ban kiểm soát.
Ban Kiểm soát: Là các thành viên được bầu ra từ hội đồng cổ đông có chức năng theo dõi đôn đốc việc thực hiện các hoạt động cũng như các kế hoạch của công ty.
Hội đồng quản trị: Hội đồng quản trị cũng được bầu ra từ hội đồng cổ đông hội đồng quản trị có quyền hạn cao có trách nhiệm bầu ra ban giám đốc lãnh đạo cho công ty và có trách nhiệm theo dõi giám sát toàn bộ hoạt động của công ty.
Giám đốc: Là người được hội đồng quản trị biểu quyết và bầu ra, giám đốc có trách nhiệm lập chương trình và các kế hoạch cho công ty, đồng thời theo dõi quá trình tổ chức thực hiện các quyết định của các phó giám đốc bộ máy tổ chức điều hành của công ty được tổ chức theo kiểu trực tuyến chức năng, các chuyên gia, các hội đồng tư vấn sẽ tìm hướng giải quyết cho những vấn đề phức tạp. Tất nhiên mọi quyền quyết định vẫn thuộc về thủ trưởng.
Các phó giám đốc: Là cấp dưới trực tiếp của giám đốc chịu sự chỉ đạo trực tiếp của giám đốc và có nhiệm vụ hỗ trơ trực tiếp và tham mưu cho giám đốc.
3.2.4 Thiết kế và lựa chọn thiết kế cho thích hợp.
Khâu thiết kế sản phẩm là khâu đầu tiên của quá trình sản xuất hiệu quả của sản xuất phụ thuộc rất nhiều vào việc thiết kế chính vì vậy công tác thiết kế phải đảm bảo sao cho tính hợp lý của quy trình sản xuất cũng như tiết kiệm nguyên vật liệu cho sản xuất, thiết kế cũng phải đảm bảo được tính thẩm mỹ và chất lượng của sản phẩm chính vì vậy việc lựa chọn thiết kế là việc hêt sức cần thiết chó công ty. Chính vì vậy mà công ty cần có một bước lựa chọn các thiết kế sản phẩm cho phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp. Nhằm thực hiện tốt công việc này thì cần đảm bảo rằng có từ hai thiết kế sản phẩm trở lên để có sự lựa chọn cho phù hợp. Và điều quan trọng là công ty phải sản xuất ra các sản phẩm phù hợp về chất lượng cũng như giá cả.
3.2.5 Giải pháp liên danh liên kết kinh tế với các công ty cùng hoạt động.
Hiện tại các liên kinh tế của công ty đơn giản là liên kết trong sản xuất sản phẩm chưa có tính chuyên sâu đơn giản và không đa dạng và các công ty tham gia liên kết chủ yếu là liên kết với công ty Hoàng Huy để sản xuất khung xe. Liên kết kinh tế là yếu tố quan trọng không chỉ giúp một doanh nghiệp phát triển nhất là trong bối cảnh hội nhập sản xuất nội địa phải cạnh tranh với các công ty nước ngoài chính vì vậy mà công nên thực hiện các chính sách liên kết kinh tế sau:
Liên kết tạo sản phẩm cùng loại
Liên kết cung cấp sản phẩm cùng loại với những đơn hàng lớn
Liên kết với nhà cung cấp nguyên vật liệu đầu vào để đảm bảo nguồn nguyên vật liệu cho công ty luôn kịp thời đầy đủ cả về số lượng cũng như chất lượng
Cung cấp một đối tượng sản phẩm nhất định cho các đối tác
Các giải pháp mà tác giả trình bày ở trên là giải pháp cơ bản nhằm nâng cao tính hiệu quả và khả năng thực hiện các biện pháp đa dạng hoá của công ty, mà mục đích cuối cùng là đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường cũng như của khách hàng nhằm giúp công ty thu được nhiều lợi nhuận để có thể tồn tại và phát triển với cơ cấu sản phẩm hợp lý
KIẾN NGHỊ
Đối với công ty
Với công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1 thì việc đa dạng hoá sản phẩm là một điều tất yếu chính vì vậy mà công ty cần xác định rõ ràng rằng đa dạng hoá là mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài của công ty và coi đó là chiến lược mà công ty thực hiện nhằm thực hiện các mục tiêu kinh tế cũng như các mục tiêu về xã hội mà công ty đã đề ra.
Với thị trường công ty phải xác định rằng khách hàng chính là lý do tồn tại của công ty chính vì vậy mà công ty cần thành lập một bộ phận chuyên nghiên cứu nhu cầu của thị trường và khách hàng để có thể đưa ra các giải pháp về sản phẩm cũng như các biện pháp sản xuất và hướng đi đúng cho công ty trong tương lai.
Như chúng ta đã biết máy móc thiết bị chính là yếu tố cạnh tranh của doanh nghiệp nhưng trong những năm qua trang thiết bị của công ty ít được đầu tư chính vì vậy mà công ty cần tăng nguồn ngân sách cho việc đầu tư máy móc thiết bị nhằm giúp công ty có thể nâng cao khả năng cạnh tranh của mình nên đồng thời tạo những bước nhảy vọt trong tương lai, muốn làm và thực hiện được điều đó thì công ty cần có nguồn vốn lớn cũng như
Tích cực đầu tư phát triển mở rộng sản xuất các sản phẩm chính là động cơ phụ tùng xe máy và thùng ô tô tải và một số sản phẩm khác mà công ty đang chế tác sản xuất.
Bên cạnh đó thì công ty cũng cần giải quyết hết lượng hàng tồn kho của công ty bằng nhiều hình thức để công ty có thể thu lại vốn sản xuất sản phẩm.
Hướng các hoạt động đầu tư của công ty theo hướng hiệu quả và tập trung vào chiến lược sản phẩm mà công ty đang đeo đuổi.
Về phía nhà nước
Tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính cũng như hành lang pháp lý để đơn giản hoá các thủ tục rườm già không cần thiết giúp doanh nghiệp có thể giảm bớt được những khoảng thời gian lãng phí.
Hỗ trợ cho công ty về vốn cũng như hỗ trợ công ty về cải tiến kỹ thuật đào tạo đội ngũ lao động cho công nhân.
Bên cạnh đó có thể thấy một thực tế của công ty là công ty đang chịu một mức thuế đất là 1tỷ đồng một năm và lãi xuất ngân hàng là 1 tỷ một năm đó là mức phải trả tương đối lớn so với mức lợi nhuận là 1 triệu đồng của công ty. Chính vì vậy phía nhà nước cần có các chính sách giảm thuế đất cho công ty hay giảm lãi và gia tăng thời hạn trả vốn cho công ty để công ty có thể ổn định đầu tư sản xuất.
Nhà nước cũng cần có những chính sách để nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và có thể có được các đơn hàng lớn cho công ty, cũng như có được có được hợp đồng dài hạn.
KẾT LUẬN
Như đã nói ở trên vấn đề đa dạng hóa sản phẩm là vấn đề cấp thiết của bất kỳ một công ty nào muốn tồn tại chính vì vậy đây là một vấn đề không riêng của cơ khí chính xác. Trong bài viết này em đã nêu ra thực trạng, hiệu quả các phương pháp đa dạng hoá của công ty cổ phần cơ khí chính xác. Với đề tài là “đa dạng hoá sản phẩm ở công ty cổ phần cơ khí chính xác em đã phân tích làm rõ cơ cấu của sản phẩm trên các lĩnh vực về doanh thu cũng như sản lượng… qua đó kết hợp với tình hình thực tế cũng như quan điểm về đa dạng hoá đã nêu ra được kết quả cũng như cũng như hạn chế của công ty trong quá trình thực hiện đa dạng hoá sản phẩm trên cơ sở đó đề cập và đề xuất ra một số phương pháp nhằm tăng cường đa dạng hoá sản phẩm
LỜI MỞ ĐẦU 1
Chương I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ CHÍNH XÁC SỐ 1. 3
1.1.Giới thiệu chung về công ty. 3
1.1.1. Thông tin chung về công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1. 3
Tên công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ CHÍNH XÁC SỐ I. 3
1.1.2. Các sản phẩm chủ yếu của công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1. 3
1.1.3. Kinh nghiệm và năng lực sản xuất của công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1. 4
1.2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần và cơ khí chính xác số 1. 5
1.3 Cơ cấu tổ chức sản xuất 7
1.4. Các đặc điểm chủ yếu ảnh hưởng tới việc đa dạng hoá sản phẩm của công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1. 11
1.4.1.Sản phẩm của công ty. 11
1.1.2 Thị trường và tình hình cạnh tranh. 11
1.4.3. Lao động và trình độ lao động của công nhân. 12
1.4.4. Máy móc thiết bị và sơ sở vật chất của công ty. 17
1.4.5. Nguyên vật liệu 19
1.4.6.Tình hình nguồn vốn của công ty. 20
Chương II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG ĐA DẠNG HOÁ SẢN PHẨMCỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ CHÍNH XÁC SỐ 1. 22
2.1. Một số thành tựu mà công ty đã đạt được. 22
2.3.Thực trạng đa dạng hoá sản phẩm của công ty trong những năm vừa qua. 28
2.3.1 Thực trạng đa dạng hoá của công ty. 28
2.3.2 Các giải pháp chủ yếu của công ty cổ phần cơ khí chính xác đã thực hiện để đa dạng hoá sản phẩm. 31
2.4. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới đa dạng hoá sản phẩm ở công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1. 34
2.4.1 Nhu cầu của thị trường. 34
2.4.2. Năng lực của công ty. 35
2.4.2.1 Năng lực kỹ thuật của công ty. 36
2.4.2.2. Năng lực cạnh tranh của công ty. 37
2.4.2.3. Khả năng liên doanh liên kết của công ty. 38
2.5. Phân tích thực trạng cơ cấu sản phẩm của công ty. 38
2.5.1. Phân tích cơ cấu sản phẩm theo danh mục sản phẩm 38
2.5.3.Phân tích cơ cấu sản phẩm theo doanh thu. 42
2.5.4 Đánh giá về cơ cấu sản phẩm của công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1 Hà Nội. 48
2.6. Những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân chủ yếu của đa dạng hoá sản phẩm của công ty. 49
2.6.1. Những kết quả mà công ty đã đạt được trong một số năm qua. 49
2.6.2 Những hạn chế chủ yếu trong đa dạng hoá sản phẩm
của công ty. 50
2.6.3. Những nguyên nhân chủ yếu của hạn chế trong việc đa dạng hoá sản phẩm ở công ty cổ phần cơ khí chính xác số 1 Hà Nội. 51
CHƯƠNG III. CÁC GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY ĐA DẠNG HOÁ
SẢN PHẨM 52
3.1 Hướng phát triển của công ty trong một vài năm tới 52
3.2.Giải pháp 53
3.2.1. Giải pháp thị trường 53
3.2.2 Giải pháp tăng cường năng lực của công ty. 55
3.2.2.1. Giải pháp về sản phẩm. 55
3.2.2.1.1 Đổi mới về sản phẩm. 55
3.2.2.1.2 Đổi mới mẫu mã sản phẩm kiểu cách sản phẩm 57
3.2.2.1.3.Đổi mới chất lượng sản phẩm 57
3.2.2.3 Máy móc thiết bị 58
3.2.2.4 Giải pháp về lao động 59
3.2.2.5 Giải pháp về lựa chọn sản phẩm sản xuất 59
3.2.2.6 Giải pháp về vốn 60
3.2.2.7. Giải pháp về Marketing 60
3.2.3 Điều tra và nghiên cứu thị trường 61
3.2.4 Thiết kế và lựa chọn thiết kế cho thích hợp. 61
3.2.5 Giải pháp liên danh liên kết kinh tế với các công ty cùng
hoạt động. 62
KIẾN NGHỊ 63
KẾT LUẬN 65
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO. 66

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: