Cranleah

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ ĐẦU TƯ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN 3
1.1. Thị trường chứng khoán và các chủ thể trên thị trường 3
1.1.1. Tổng quan về thị trường chứng khoán 3
1.1.2. Các chủ thể trên thị trường 5
1.1.2.1. Nhà phát hành: 5
1.1.2.2. Nhà đầu tư: 6
1.1.2.3. Các tổ chức kinh doanh trên thị trường chứng khoán: 6
1.1.2.4. Các tổ chức có liên quan đến thị trường chứng khoán: 6
1.2. Công ty chứng khoán 7
1.2.1. Khái niệm và các loại hình công ty chứng khoán 7
1.2.2. Vai trò của các công ty chứng khoán 7
1.2.3. Các nghiệp vụ cơ bản: 9
1.2.3.1. Nghiệp vụ môi giới 9
1.2.3.2. Nghiệp vụ tự doanh 10
1.2.3.3. Nghiệp vụ tư vấn đầu tư 11
1.2.3.4. Nghiệp vụ bảo lãnh phát hành 11
1.3. Năng lực cạnh tranh của công ty chứng khoán 12
1.3.1. Năng lực cạnh tranh của công ty chứng khoán và sự khác biệt so với năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 12
1.3.2. Các chỉ tiêu phản ánh 13
1.3.2.1. Cơ sở vật chất, quy mô chí nhánh và công nghệ: 13
1.3.2.2. Nguồn nhân lực: 13
1.3.2.3. Các chỉ tiêu định tính: 14
1.3.2.4. Các chỉ tiêu định lượng: 15
1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của công ty chứng khoán 15
1.3.3.1. Các nhân tố môi trường vĩ mô 16
1.3.3.2. Các nhân tố môi trường vi mô 17
1.3.3.3. Các nhân tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp 18
1.4. Đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty chứng khoán 19
1.4.1. Sự cần thiết phải đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh 19
1.4.2. Nội dung đầu tư 19
CHƯƠNG II THỰC TRẠNG ĐẦU TƯ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN VNDIRECT THỜI GIAN QUA 21
2.1. Giới thiệu chung về công ty cổ phần chứng khoán VNDirect: 21
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển: 21
2.1.2. Cơ cấu tổ chức: 24
2.1.2.1. Vài nét về tập đoàn mẹ - tập đoàn đầu tư tài chính, bất động sản IPA: 24
2.1.2.2. Cơ cấu tổ chức của VNDirect: 25
2.1.3. Các sản phẩm mà VNDirect cung cấp cho khách hàng: 27
2.1.3.1. Khối dịch vụ đầu tư: 27
2.1.3.2. Khối dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp 29
2.1.4. Vị thế của VNDirect so với các công ty chứng khoán khác: 31
2.1.5. Tác động của thị trường đối với hoạt động của VNDirect và sự cần thiết phải đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh 34
2.2. Các hoạt động của công ty cổ phần chứng khoán VNDirect: 35
2.2.1. Môi giới chứng khoán: 35
2.2.2. Nghiệp vụ bảo lãnh phát hành: 39
2.2.3. Nghiệp vụ tự doanh: 41
2.2.4. Nghiệp vụ tư vấn: 42
2.3. Năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần chứng khoán VNDirect: 43
2.3.1. Về vốn: 44
2.3.2. Về cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị: 45
2.3.3. Về công nghệ: 47
2.3.4. Về các sản phẩm dịch vụ và chiến lược marketing: 48
2.4. Đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại công ty cổ phần chứng khoán VNDirect: 48
2.4.1. Về vốn: 48
2.4.2. Đầu tư cho cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị: 50
2.4.3. Đầu tư vào công nghệ 52
2.4.4. Đầu tư vào các sản phẩm dịch vụ và Marketing 53
2.5. Đánh giá hoạt động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh của VNDirect 55
2.5.1. Những kết quả đạt được: 55
2.5.2. Những hạn chế và nguyên nhân tồn tại của hoạt động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh 61
2.5.2.1. Vốn dành cho đầu tư thấp: 62
2.5.2.2. Cơ cấu đầu tư chưa hợp lý và thiếu linh hoạt: 62
2.5.2.3. Về đầu tư vào cơ sở vật chất, máy móc thiết bị và công nghệ: 62
2.5.2.4. Chất lượng nhân sự và chính sách tuyển dụng chưa hợp lý: 63
2.5.2.5. Đầu tư cho marketing và nghiên cứu sản phẩm chưa thoả đáng 64
CHƯƠNG III MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA VNDIRECT TRONG THỜI GIAN TỚI 65
3.1. Triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam và sự phát triển của các công ty chứng khoán: 65
3.1.1. Triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam: 65
3.1.2. Chiến lược phát triển và mục tiêu của VNDirect trong thời gian tới 67

3.2. Phân tích mô hình SWOT tại công ty cổ phần chứng khoán VNDirect 70
3.2.1. Điểm mạnh 70
3.2.2. Điểm yếu 71
3.2.3. Cơ hội 72
3.2.4. Thách thức 73
3.3. Một số giải pháp về đầu tư nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty trong thời gian tới 74
3.3.1. Nâng cao khả năng huy động vốn 75
3.3.2. Chuyển dịch cơ cấu đầu tư hợp lý 76
3.3.3. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn 77
3.3.4. Phát triển nguồn nhân lực 78
3.3.5. Tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng, trình độ công nghệ 80
3.3.6. Nghiên cứu thị trường, gia tăng số lượng khách hàng 81
3.3.7. Đẩy mạnh hoạt động Marketing 81
3.3.8. Đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm 82
KẾT LUẬN 84

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT


VNDirect Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect
UBCKNN Uỷ ban chứng khoán nhà nước
HOSE Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh
HASTC Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội
NLCT Năng lực cạnh tranh
TTCK Thị trường chứng khoán
TNHH Trách nhiệm hữu hạn
OTC Over the counter
BHYT Bảo hiểm y tế
BHXH Bảo hiểm xã hội




DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU


STT Tên bảng, biểu, sơ đồ Trang
Bảng 2.1 Cơ cấu cổ đông của VNDirect 21
Bảng 2.2 Số lượng tài khoản tại các công ty chứng khoán 36
Bảng 2.3 Thị phần môi giới của VNDirect 38
Bảng 2.4 Doanh thu của VNDirect từ hoạt động tư vấn bảo lãnh phát hành 40
Bảng 2.5 Doanh thu của VNDirect từ hoạt động tự doanh 42
Bảng 2.6 Vốn điều lệ của một số công ty chứng khoán 44
Bảng 2.7 So sánh cơ sở vật chất một số công ty chứng khoán 46
Bảng 2.8 Vốn đầu tư của VNDirect qua các năm 49
Bảng 2.9 Vốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị 51
Bảng 2.10 Vốn đầu tư vào công nghệ 52
Bảng 2.11 Vốn đầu tư vào sản phẩm, dịch vụ, marketing 54
Bảng 2.12 Lợi nhuận của các công ty chứng khoán 56
Bảng 2.13 Một số chỉ tiêu tài chính cơ bản của VNDirect 58
Bảng 3.1 Mục tiêu của VNDirect trong năm 2009 69
Sơ đồ 1.1 Các chủ thể tham gia trên thị trường chứng khoán 5
Sơ đồ 1.2 Các nhân tố ảnh hưởng tới NLCT của công ty chứng khoán 16
Sơ đồ 2.1 Cơ cấu tổ chức của VNDirect 26
Sơ đồ 2.2 Các dịch vụ của VNDirect 27
Biểu đồ 2.1 Số lượng tài khoản khách hàng của VNDirect qua các năm 35
Biểu đồ 2.2 Cơ cấu phân bổ vốn đầu tư qua các năm 50
Biểu đồ 2.3 Doanh thu các hoạt động của VNDirect năm 2007 và 2008 57
Biểu đồ 2.4 Thị phần môi giới các công ty chứng khoán 59



LỜI MỞ ĐẦU


Trong những năm qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những phát triển không ngừng về quy mô và chất lượng, cùng với đó là sự lớn mạnh không ngừng của các tổ chức tài chính trung gian, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Sự cạnh tranh diễn ra ngày càng gay gắt và khốc liệt giữa các công ty chứng khoán. Nếu như khi thị trường mới thành lập năm 2000, chỉ có 7 công ty chứng khoán hoạt động thì đến đầu năm 2009, đã có hơn 90 công ty chứng khoán hoạt động, trong đó 10 công ty chứng khoán hàng đầu đã chiếm 57% thị phần hoạt động. Điều đó cho thấy sự cạnh tranh rất lớn giữa các công ty chứng khoán nhằm gia tăng thị phần, đặc biệt là những công ty chứng khoán trẻ như VNDirect.
“Cạnh tranh” đang dần trở thành một khái niệm không xa lạ đối với các doanh nghiệp trong nền kinh tế nói chung cũng như các công ty chứng khoán nói riêng. Với các công ty chứng khoán, hoạt động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh là điều tất yếu, nó không những giúp nâng cao vị thế của công ty trên thị trường mà còn có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Trong quá trình thực tập của mình, tui đã có cơ hội được tiếp xúc và bổ sung những kiến thức thực tế tại công ty cổ phần chứng khoán VNDirect. Ở VNDirect em có thể nhận thấy được tinh thần làm việc hăng say, năng động và đầy nhiệt huyết của một công ty chứng khoán trẻ, hiện đại và luôn mong muốn vươn cao hơn nữa. Chính vì vậy, tui đã lựa chọn đề tài “Đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại công ty cổ phần chứng khoán VNDirect” qua đó nêu lên thực trạng và các giải pháp đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty.

nhất thị trường, có thể thực hiện chuyển giao công nghệ cho các công ty chứng khoán khác.
 Phân bổ máy móc thiết bị hợp lý giữa các phòng ban, các chi nhánh và đại lý nhận lệnh. Tránh tình trạng vừa thiếu vừa thừa, làm giảm hiệu quả đầu tư.
 Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật mới nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư. Tiếp tục nâng cao tốc độ nhận và nhập lệnh trên sàn HOSE, cải tiến bảng giá DIRECR BOARD và nâng cấp hoàn thiện website của công ty.
3.3.6. Nghiên cứu thị trường, gia tăng số lượng khách hàng
Với các công ty chứng khoán nói chung và VNDirect nói riêng, việc nắm bắt được thị trường luôn là vấn đề quan trọng, nó sẽ quyết định đến hoạt động và kết quả của kinh doanh và đầu tư của công ty. Trong đó mục tiêu xuyên suốt của công ty đó là gia tăng thị phần và có lợi nhuận. Để đạt được hai mục tiệu này đòi hỏi VNDirect phải tập trung đầu tư cho hoạt động nghiên cứu thị trường và gia tăng số lượng tài khoản. Dù thời điểm nào thì hoạt động này cũng là rất cần thiết, để làm được điều này, VNDirect cần thực hiện những vấn đề sau:
 Phân bổ vốn đầu tư hợp lý cho hoạt động nghiên cứu thị trường thông qua bộ phận nghiên cứu thị trường Market Info của công ty. Nâng cao chất lượng bộ phận này thông qua đầu tư cho nhân sự, máy móc thiết bị và cho quy trình nghiên cứu.
 Phân khúc thị trường và nhóm khách hàng, xác định nhóm khách hàng, phần thị trường mà VNDirect cần tập trung.
 Tìm kiếm khách hàng mới, gia tăng số lượng tài khoản, phấn đấu trở thành một trong những công ty chứng khoán có số lượng tài khoản khách hàng lớn nhất thị trường. Chăm sóc các khách hàng cũ của công ty, kể cả khách hàng cá nhân và tổ chức.
 Mở rộng thị trường sang các nhà đầu tư nước ngoài, bởi lẽ các nhà đầu tư nước ngoài chính là những nhà đầu tư có giá trị giao dịch lớn trên thị trường.
3.3.7. Đẩy mạnh hoạt động Marketing
Marketing là hoạt động cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là các công ty cung cấp dịch vụ như công ty chứng khoán. Trong nền kinh tế thị trường và trước sức ép của cạnh tranh lớn như hiện nay thì yêu cầu phải phát triển thương hiệu là vấn đề hết sức cần thiết. Điều đó đòi hỏi công ty phải thực hiện tốt hoạt động marketing. Trong những năm qua, công ty đã cố gắng đầu tư vào hoạt động marketing, song vì những nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau mà hoạt động marketing tại VNDirect vẫn còn chưa thực sự hiệu quả. Để tăng hiệu quả của hoạt động đầu tư cho marketing thì VNDirect cần thực hiện một số vấn đề sau:
 Tăng cường vốn đầu tư hợp lý hơn cho hoạt động marketing, cần giúp mọi người trong công ty từ bộ máy lãnh đạo đến các nhân viên nhận thức rõ vai trò quan trọng của hoạt động marketing đối với công ty.
 Quản lý chặt chẽ và có kế hoạch đầu tư, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí.
 Quảng bá hình ảnh thương hiệu của VNDirect đến với các nhà đầu tư trong và ngoài nước thông qua báo chí, truyền hình, băng rôn và các cuộc hội thảo. Mọi người trong công ty đều phải nhìn thấy được giá trị của công ty để truyền nó đến các nhà đầu tư, có như vậy thì hoạt động marketing mới đạt được hiệu quả.
 Thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo với các nhà đầu tư. Một mặt tìm cơ hội, trao đổi thông tin với các nhà đầu tư, mặt khác giới thiệu VNDirect đến với các nhà đầu tư.
 Tổ chức các buổi giao lưu với các bạn sinh viên. Đây là hoạt động mà VNDirect thường xuyên tổ chức, tuy nhiên VNDirect cần mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng các buổi giao lưu này. Hoạt động này là rất cần thiết bởi các bạn sinh viên là tương lai của đất nước, lại là những khách hàng tiềm năng của công ty, hơn nữa các bạn sinh viên là những người có thể truyền bá thương hiệu VNDirect ra thị trường có hiệu quả nhất.
3.3.8. Đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm
Ngay từ khi thành lập VNDirect đã xác định tập trung vốn đầu tư cho nghiên cứu đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm. Chỉ có thường xuyên đổi mới nâng cao chất lượng các dịch vụ thì VNDirect mới có thể thu hút được các khách hàng mới và làm hài lòng các khách hàng cũ của mình. Để có thể giải quyết tốt vần để này, VNDirect cần thực hiện những giải pháp sau:
 Đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, phát triển các sản phẩm thông qua phòng giải pháp nghiệp và thị trường.
 Nghiên cứu tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới cho các nhà đầu tư. Các sản phẩm này phải phục vụ cho các nhóm khách hàng khác nhau, tiện lợi cho nhà đầu tư và phải có tính nổi trội hơn so với sản phẩm dịch vụ tương tự của các công ty chứng khoán khác.
 Nâng cấp các sản phẩm đã có, đặc biệt là các sản phẩm có tính công nghệ cao đã trở thành thế mạnh của VNDirect như các sản phẩm Online. Phấn đấu Online hoá các sản phẩm dịch vụ.
 Giảm chi phí sử dụng sản phẩm dịch vụ, khuyến mại, ưu tiên phí sử dụng cho các khách hàng là các nhà đầu tư lớn, các khách hàng có giá trị giao dịch lớn,……. Để làm được điều này, yêu cầu công ty phải có quy trình đầu tư tốt, tiết kiệm và hiệu quả cao, qua đó mới có thể giảm chi phí sử dụng dịch vụ.
 Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên, thường xuyên đào tạo để nhân viên hiểu rõ các sản phẩm dịch vụ mới của công ty. Đặc biệt là các nhân viên môi giới, những người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, phải hiểu rõ các sản phẩm này để tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng.
KẾT LUẬN

Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của nền kinh tế, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có những sự phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng, ngày càng chứng tỏ đây là một lĩnh vực quan trọng đối với nền kinh tế của đất nước. Với những tiền đề thuận lợi như vậy, trong tương lai thị trường chứng khoán Việt Nam chắc chắn sẽ là kênh huy động vốn tốt nhất cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên đi cùng với sự phát triển đó chính là cạnh tranh, cạnh tranh là là điều tất yếu trong nền kinh tế thị trường. Khi thị trường chứng khoán phát triển sẽ dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa các công ty chứng khoán, để tồn tại và phát triển, một yêu cầu tất yếu đối với các công ty chứng khoán đó là đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh.
Với những biến động phức tạp và khó lường của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian qua, chắc chắn các cơ quan quản lý thị trường và các công ty chứng khoán phải có cái nhìn chính xác hơn, thực hiện đầu tư có kế hoạch hơn thì mới có thể phát triển được. Qua bài luận này, đã mang lại cái nhìn tổng quan nhất về thị trường chứng khoán và hoạt động của các công ty chứng khoán. Với VNDirect, hoạt động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh thực sự đã có những tác động nhất định đến doanh thu, lợi nhuận và vị thế của công ty trên thị trường. Mặc dù bài luận chỉ dừng ở việc nghiên cứu thực trạng và giải pháp đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại công ty cổ phần chứng khoán VNDirect, nhưng hy vọng nó sẽ tạo ra định hướng đầu tư chung của các công ty chứng khoán.
Một lần nữa tui xin chân thành Thank các anh chị tại công ty cổ phần chứng khoán VNDirect và đặc biệt là TS Trần Mai Hương đã nhiệt tình giúp đỡ tui hoàn thành chuyên đề này.


Chuyên đề gồm có các nội dung sau:
Chương I. Một số vấn đề lý luận về đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty chứng khoán
Chương II. Thực trạng đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại công ty cổ phần chứng khoán VNDirect trong thời gian qua
Chương III. Một số giải pháp tăng cường đầu tư nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh tại công ty cổ phần chứng khoán VNDirect trong thời gian tới.
Do thời gian và điều kiện còn hạn chế nên chuyên đề không tránh khỏi thiếu sót, tui rất mong nhận được sự đánh giá, chỉ bảo và đóng góp để chuyên đề được hoàn thiện hơn.
Trong thời gian thực tập tại đây, tui đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị trong Công ty, cùng với sự hướng dẫn và chỉ bảo tận tình của TS Trần Mai Hương đã tạo mọi điều ki

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

daigai

Well-Known Member

Bạn download tài liệu này vào kho được không ạ
Chính là bài ở trên mà bạn
Đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Thực trạng và giải pháp
Bạn xem lại link tải bên trên nhé
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư vào doanh nghiệp của NHTMCP Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng thi công công trình xây dựng, áp dụng cho dự án đầu tư xây dựng bệnh viện sản nhi Quảng Ninh Y dược 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư tại Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn Huyện Quảng Trạch, Quảng Bình Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị Luận văn Kinh tế 0
D Nâng Cao Hiệu Quả Sử Dụng Vốn Đầu Tư Phát Triển Từ Nguồn Vốn Ngân Sách Nhà Nước Trên Địa Bàn Tỉnh Bắc Ninh​ Luận văn Kinh tế 0
E Nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án đầu tư trong hoạt động cho vay tại BIDV Việt Nam - Đông Đô Luận văn Kinh tế 0
G Đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1 Luận văn Kinh tế 0
K Đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng TMCP các Doanh Nghiệp Ngoài Quốc Doanh (VPBank) Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top