black_white29
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 10 CỦA BCH TW ĐOÀN KHÓA VII
VỀ NỘI DUNG
“BỒI DƯỠNG, PHÁT TRIỂN ĐỘI VIÊN LỚN LÊN ĐOÀN”
I-NHẬN THỨC VẤN ĐỀ :
Từ sau Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ VII đến nay, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng có nhiều chuyển biến tích cực: Hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi được tổ chức sâu rộng, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia; Số thiếu niên được kết nạp vào Đội, số Đội viên lớn được kết nạp vào Đoàn tăng nhanh, năm sau cao hơn năm trước; tổ chức Đoàn, Đội chủ động hơn trong việc phối hợp các ngành, đoàn thể trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng… Những kết quả này là điều kiện thuận lợi để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục cống hiến và trưởng thành, nâng cao hơn nữa vai trò và trách nhiệm của mình trong công chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, xây dựng Đội vững mạnh và tham gia xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, trong giai đoạn mới, công tác chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng còn chưa theo kịp yêu cầu phát triển ngày càng cao và đa dạng của phong trào thiếu nhi; nhận thức và sự chỉ đạo công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tổ chức Đoàn ở nhiều nơi còn hạn chế;Ảnh hưởng mặt trái của cơ chế thị trường, nhiều Đội viên, đặc biệt là Đội viên lớn-Lực lượng dự bị bổ sung thường xuyên cho Đoàn chưa có tinh thần tự học, tự rèn, đua đòi, ham chơi, vi phạm nội quy nhà trường và các tệ nạn xã hội…; Một số cán bộ thiếu nhi còn yếu kém về kĩ năng nghiệp vụ dẫn đến sự nhàm chán trong việc tập hợp và thu hút thiếu nhi; Điều kiện cơ sở vật chất chưa đủ để tổ chức tốt các hoạt động cho thiếu nhi; Công tác “Bồi dưỡng, phát triển Đội viên lớn lên Đoàn” chưa được chú trọng, mỗi nơi làm một kiểu, hình thức làm còn sơ sài, mang tính qua loa, đại khái chưa gây ấn tượng thật sự để thu hút Đội viên, có những Đội viên khi vào Đoàn rồi còn vi phạm, chưa thực hiện tốt nhiệm vụ người Đoàn viên….
Ở trường Phổ thông dân tộc nội trú Bù Đăng là một trường chuyên biệt của huyện, đây là nơi nuôi dạy thanh thiếu niên là con em các gia đình dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn huyện, nhắm tạo nguồn cán bộ cốt cán cho đồng bào dân tộc trong tương lai. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, song trong những năm qua, với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và các em học sinh của toàn trường trong công tác nuôi, dạy và học nên đã đạt được nhiều kết quả khả quan; Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao luôn được duy trì thường xuyên, liên tục và đạt nhiều thành tích cao trong các hội thi các cấp; Hoạt động của liên đội luôn được Hội đồng đội Bù Đăng đánh giá cao và nhiều năm liền được xếp loại: Xuất sắc…..Tuy nhiên trong những năm gần đây, công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh tại trường vẫn còn một số mặt hạn chế nhất định, chưa đáp ứng kịp với yêu cầu nhiệm vụ mới và đặc thù riêng của liên đội, đặc biệt là công tác “Bồi dưỡng phát triển đội viên lớn lên Đoàn” còn nhiều hạn chế. Có thể nói rằng ở liên đội PTDT Nội trú Bù Đăng có tỉ lệ Đội lớn cao nhất so với các liên đội THCS khác trong huyện ( chiếm 44 % Đội viên) -Đây là lực lượng nòng cốt, đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động liên Đội. Song thực tế tại trường cho thấy lực lượng này không những chưa phát huy trách nhiệm của mình là người Đội viên lớn, mà còn thường xuyên gây cản trở, ảnh hưởng không tốt tới các hoạt động của liên Đội. Nhiều Đoàn viên vẫn thường xuyên vi phạm vào nội quy nhà trường, có những Đội viên phải buộc thôi học vì vi đạo đức, hay có những Đội viên khi đã trưởng thành nhưng vẫn phải đứng ngoài tổ chức Đoàn vì chưa đạt yêu cầu về nhận thức người đoàn viên và chưa phát huy tính tiên phong của Đoàn. Những thực trạng không vui đó có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, song chúng ta có thể khẳng định rằng công tác tổ chức tập hợp, tuyên truyền giáo dục các em còn nhiều hạn chế, chưa tạo tính hấp dẫn trong các em. Vì vậy, việc tổ chức tập “Bồi dưỡng, phát triển các em Đội viên lớn lên Đoàn” cũng chính là xây dựng tổ chức Đội vững mạnh và tiếp đến xây dựng Đoàn vững mạnh.
Trước những thực tế đặt ra, đòi hỏi mỗi chúng ta – những người cán bộ Đoàn cần nghĩ suy, tìm tòi đổi mới nội dung cách hoạt động, tăng cường vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác phụ trách Đội và xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh. Đây là những việc làm cần thiết và cấp bách, đặc biệt chú trọng tới việc tìm “đầu ra” cho Đội viên lớn. Làm được những việc này sẽ có ảnh hưởng tích cực đến công tác xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh, điều đó cũng có nghĩa “Xây dựng Đội vững mạnh là xây dựng tổ chức Đoàn trước một bước”.
Xuất phát từ những ý nghĩ và điều kiện thực tế tại trường Phổ thông dân tộc Nội trú huyện Bù Đăng – Nơi tui đang trực tiếp điều hành các hoạt động của thanh thiếu niên, tui quyết định chọn đề tài: “ Bồi dưỡng, phát triển Đội viên lớn lên Đoàn” để thực hiện trong năm học 2002-2003, đây là một trong những nội dung của giải pháp “Xây dựng tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh” mà nghị quyết 10 của Ban chấp hành trung ương Đoàn khóa 7 “về tăng cường công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng giai đoạn 2000-2005” đã thông qua năm 2000.
II-ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
Trường PTDT Nội trú Bù Đăng là trường chuyên biệt của huyện, nơi đây là mái ấm của các em học sinh tiêu biểu, là con em các gia đình dân tộc thiểu số đang sinh sống tại huyện Bù Đăng. Năm học 2002 - 2003 tổng số 162 học sinh được chia ra như sau :
-Tổng số học sinh : 162 / 50 nữ .
-Tổng số Đoàn viên đầu năm : 25 / 3 nữ
-Tổng số Đội viên : 137 / 47 nữ ,trong đó Đội viên lớn là : 60( chiếm 44%ĐV).
lớp TSHS Đội viên/nữ Đoàn Đội viên lớn/nữ Ghi chú
6 36/16 36/16 0 0
7a 24/8 23/16 1/0 6/0
7b 25/6 25/6 0 10/2
8 41/11 34/10 7/1 25/6
9
tổng 36/9
162/50 19/7
137/55 17/2
25/3 19/7
60/15
1-Thuận lợi :
-Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của HĐĐ huyện, BCH Đoàn khối GD trong các hoạt động.
-Chi bộ, BGH trường rất quan tâm tới các hoạt động của Đội tạo mọi điều kiện thuận lợi về nhân lực, vật lực để Liên Đội hoạt động, đồng thời Chi bộ, Ban giám hiệu trường thường xuyên theo dõi, giám sát, chỉ đạo sát sao, quán triệt sâu sát các đoàn thể trong việc hỗ trợ cho hoạt động của Đội.
-Sự đồng tình ủng hộ của các đoàn thể, của BCH chi Đoàn ,Các thầy cô phụ trách chi và hội đồng sư phạm trong các hoạt động tại liên Đội
-Trường chỉ có 5 lớp, các em ở nội trú nên rất thuận lợi và chủ động trong việc tập hợp, tuyên truyền giáo dục và tổ chức các hoạt động.
-Nhìn chung các em đều ngoan, biết nghe lời thầy cô, đây là những điều kiện thuận lợi để thu hút các em tham gia .
-So với các trường khác ,cơ sở vật chất của trường tương đối đầy đủ phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động .
2-Khó khăn :Cùng với những thuận lợi trên ,tại trường còn gặp những khó khăn sau:
-Do phong tục tập quán của địa phương và gia đình nên mới đầu các em chưa quen với việc thực hiện nội quy và kỉ luật của nhà trường, nhiệm vụ người học sinh, nhiều em chưa có tinh thần tự giác học tập, còn đua đòi ham chơi, nghịch phá, chưa nhận thức được lợi ích của học tập.
-Các em phần lớn là ở xa nhà nên việc thông tin hai chiều và phối hợp với cha mẹ các em cũng gặp những khó khăn .
-Độ tuổi của các em tuy chung lớp nhưng có em lớn hơn bạn mình 3 hay 4 tuổi, điều này cũng ảnh hưởng tới quá trình sinh hoạt, đòi h3i người phụ trách phải chuẩn bị nội dung và thời gian sinh hoạt khác nhau cho các em trong cùng một lớp.
-Có nhiều Đoàn viên chưa thực sự nâng cao vai trò trách nhiệm của mình trong trong việc phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh.
-Có nhiều em theo các đạo giáo khác nhau, trong các ngày nghỉ các em thường xin về để đi lễ nhà thờ, do vậy việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa vào ngày này cũng gặp khó khăn.
-Nguồn kinh phí cho các hoạt động chủ yếu là khoản kinh phí ít ỏi được trích từ quỹ học bổng của các em nên cũng có phần hạn chế cho công tác tổ chức các hoạt động .
-Trường nằm trên địa bàn thị trấn Đức Phong-Trung tâm của huyện Bù Đăng nên các vấn đề
Từ những khó khăn đó cũng đã làm ảnh hưởng đến các hoạt động tại liên đội trong năm học qua.
III-NHỮNG VIỆC LÀM CỤ THỂ :
1-Khảo sát thực tế, xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động :
Ngay từ đầu năm học, sau khi đã khảo sát và nắm bắt tình hình thực tế tại liên đội, dựa trên những điều kiện thuận lợi, khó khăn, thăm dò ý kiến của các thành viên trong trường, tui đã kịp thời tham mưu với BGH trường, BCH chi Đoàn và xây dựng kế hoạch tổng thể cho hoạt động của liên Đội cả năm học, kế hoạch này dựa trên chương trình định hướng chung của HĐĐ huyện, của Đoàn khối GD, dựa theo nghị quyết 10 của BCHTW Đoàn khóa VII về nội dung “Bồi dưỡng, phát triển Đội viên lớn lên Đoàn” và dựa vào kế hoạch của nhà trường. Song đối với hoạt động: Văn-Thể-Mĩ tui tổ chức thăm dò ý kiến các em về các hoạt động, sau đó thống nhất chung các hoạt động của cả năm học cho phù hợp với điều kiện thực tế ở trường, ngoài những hoạt động chung của toàn liên Đội thì có những hoạt động dành riêng cho những Đội viên hoàn thành nhiệm vụ được giao, dĩ nhiên đây là hoạt động “ưu tiên” nên phải thực sự hấp dẫn hơn các hoạt động bình khác, có như vậy mới thu hút các em, đồng thơì các em có hướng phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ của mình: Cụ thể là các hoạt động du khảo, giã ngọai, giao lưu văn hóa thể thao….
Ví dụ: Ngoài kế hoạch hoạt động tại liên Đội trong năm có các hoạt động giao lưu khác như :
-Tháng 12 tổ chức giao lưu, kết nghĩa, thăm các gia đình liệs sĩ và thi đấu thể thao tại Trường TH Đồng Nai.
-Tháng 2 dịp mừng Đảng, mừng xuân tổ chức giao lưu văn hóa thể thao tại xã bm Bo.
-Tháng 3 tổ chức lễ tôn vinh 72 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các hoạt động chào mừng 72 năm ngày thành lập Đoàn….
Để thao dõi hoạt động này, tui tiến hành làm làm các loại phiếu để theo dõi, sau mỗi tuần nếu em nào có một việc tốt, hay những công việc mà chi đội; liên Đội phân công như: Điểm 10; về lao động; về thể thao; và các hoạt động khác trong các lĩnh vực,thì chi Đội sẽ gửi danh sách lên Ban Chỉ Huy liên Đội và liên Đội sẽ trao phiếu theo dõi cho Đội viên vào tiết chào cờ ngày thứ hai. Những phiếu này các em sẽ tự giữ, và nếu mỗi Đội viên đủ 3 phiếu trong một lĩnh vực nào đó thì sẽ xem như hoàn thành chương trình một chuyên hiệu của chương trình rèn luyện đội viên và được nhận phiếu công nhận chương trình RLĐV. Mỗi đội viên đạt phiếu trong tuần chi Đội của mình sẽ được cộng thêm 2 điểm vào thi đua của tuần đó; Đội viên nào đạt nhiều việc trong tháng sẽ được nhận một phần thưởng của liên Đội trao tặng.
Nếu trong thời gian các hoạt động “ưu tiên” diễn ra mà chưa tới thời điểm đội viên hoàn thành chương trình RLĐV thì Ban chỉ huy thông qua sổ theo dõi để chọn Đội viên tham gia, nhưng ưu tiên trước tiên cho đội viên lớn.
Đối với Đội viên lớn, sau khi hoàn thành các nhiệm vụ của mình thông qua các phiếu theo dõi và phiếu công nhận sẽ được liên đội tổ chức lễ trưởng thành.
Hình thức của các phiếu như sau:
“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.
Nhưng giáo dục như thế nào để thu hút các em tham gia,và đạt kết quả cao, điều đó đòi hỏi sự khéo léo của mỗi chúng ta –những người làm công tác giáo dục, Ở phần này tui đã tiến hành như sau:
-Hàng tuần, thông qua các buổi sinh hoạt Đội, và qua bản tin tuyên truyền về các nội dung gắn với các chủ điểm hàng tháng, qua chương trình phát thanh Măng non để các em ghi chép và thu thập các thông tin ở các tài liệu khác, sau đó, qua trò chơi “Ô chữ thông minh” của giờ chào cờ đầu tuần, tui tổ chức kiểm hình thức như sau :
Ví dụ: Ở tháng 11 với chủ đề: “Nhớ ơn thầy cô”, tui đã thiết kế trò chơi:
“Thầy của chúng em” nội dung như sau:
Trò chơi này có 8 ô chữ hàng ngang, tương đương với 8 câu hỏi gắn với các sự kiện tên tuổi của các nhà giáo nổi tiếng trong lịch sử dân tộc, các chi Đội củ đại diên bốc thăm trả lời các câu hỏi hàng ngang,8 câu hỏi hàng ngang này sẽ có một Ô chữ hàng dọc bí ẩn nổi lên:
Hàng ngang số 1: Đây là nhà giáo bị mù hai mắt, lấy thơ văn làm vũ khí đánh giặc? - ( Nguyễn Đình Chiểu).
Hàng ngang số 2: Đây là tên trường học mà Bác Hồ học từ nhỏ ?
(Quốc học Huế)
Hàng ngang số 3: Đây là tên người thầy đã phát động phong trào Đông Du? -(Phan Bội Châu)
Hàng ngang số 4 : Đây là tên của thầy giáo và cũng là Đại tướng lừng danh thế giới của nước ta ? - ( Võ Nguyên Giáp)
Hàng ngang số 5: Đây là thầy giáo sau này trở thành thủ tướng chính phủ?- (Phạm Văn Đồng)
Hàng ngang số 6: Trên đường vào Nam Bác Hồ đã dừng chân dạy học tại một trường, lúc đó Bác lấy tên là gì?-(Nguyễn Tất Thành)
Hàng ngang số 7: Đây là tên trường học mà Bác Hồ đã dạy học ở Bình Thuận? (Dục Thanh).
Hàng ngang số 8: Đây là tên của cậu học trò liệt cả hai tay, tập viết bằng chân sau này trở thành thầy giáo lừng danh? ( Nguyễn Ngọc Kí)
Sau 8 hàng ngang trên, ô chữ hàng dọc là : Chu Văn An-Người thầy giáo nổi tiếng trong lịch sử dân tộc ta sẽ được hiện ra.
*Cách thức tổ chức chơi: Các chi Đội bốc thăm dành quyền thứ tự trả lời, câu hỏi sẽ đọc cho các chi Đội cùng nghe, nếu bất kì Đội viên nào trong chi Đội trả lời được câu hỏi, Đội viên đó sẽ được nhận 1 phiếu theo dõi và một phần quà nhỏ(1;2 cuốn vở). và chi đội sẽ được cộng thêm 2 điểm vào thi đua tuần, còn nếu trả lời không đúng(sau 3 đội viên trong chi Đội), sẽ bị trừ 2 điểm thi đua trong tuần, và các đội viên chi Đội khác có quyền bổ sung và nhận quà. Chi Đội nào đoán được Ô chữ hàng dọc sẽ được quà và số điểm gấp 2 lần.
Khi tổ chức hoạt động này, ở những tuần đầu các em chưa hiểu luật chơi, nhưng tới tuần thứ 3,4 các chi đội thi đua nhau, số Đội viên tham gia nhiều hơn, và hoạt động giáo dục trên thực sự đem lại hiệu quả trong công tác giáo dục đạo đức, tư tưởng cho Đội viên.
3-Xây dựng nội dung sinh hoạt, phù hợp với lứa tuổi của các em:
Theo lứa tuổi của Đội viên ở trường THCS thì chỉ có 2 bậc Đội viên là: Đội viên Sẵn sàng (lớp : 6;7 ); Đội viên trưởng thành (lớp : 8;9) ,thế nhưng ở trường Phổ thông dân tộc nội trú Bù Đăng thì do ở tiểu học có những em đi học trễ hơn hay do khai sinh không chính xác của gia đình các em nên có những em mới chỉ học lớp 6,7 cũng đã đến tuổi trưởng thành Đội ,hay là tuổi của các em phù hợp với lớp học nhưng các em quá lớn .
Ví dụ : *Ỏû chi Đội Lý Tự Trọng (lớp 8)
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 10 CỦA BCH TW ĐOÀN KHÓA VII
VỀ NỘI DUNG
“BỒI DƯỠNG, PHÁT TRIỂN ĐỘI VIÊN LỚN LÊN ĐOÀN”
I-NHẬN THỨC VẤN ĐỀ :
Từ sau Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ VII đến nay, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng có nhiều chuyển biến tích cực: Hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi được tổ chức sâu rộng, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia; Số thiếu niên được kết nạp vào Đội, số Đội viên lớn được kết nạp vào Đoàn tăng nhanh, năm sau cao hơn năm trước; tổ chức Đoàn, Đội chủ động hơn trong việc phối hợp các ngành, đoàn thể trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng… Những kết quả này là điều kiện thuận lợi để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục cống hiến và trưởng thành, nâng cao hơn nữa vai trò và trách nhiệm của mình trong công chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, xây dựng Đội vững mạnh và tham gia xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, trong giai đoạn mới, công tác chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng còn chưa theo kịp yêu cầu phát triển ngày càng cao và đa dạng của phong trào thiếu nhi; nhận thức và sự chỉ đạo công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tổ chức Đoàn ở nhiều nơi còn hạn chế;Ảnh hưởng mặt trái của cơ chế thị trường, nhiều Đội viên, đặc biệt là Đội viên lớn-Lực lượng dự bị bổ sung thường xuyên cho Đoàn chưa có tinh thần tự học, tự rèn, đua đòi, ham chơi, vi phạm nội quy nhà trường và các tệ nạn xã hội…; Một số cán bộ thiếu nhi còn yếu kém về kĩ năng nghiệp vụ dẫn đến sự nhàm chán trong việc tập hợp và thu hút thiếu nhi; Điều kiện cơ sở vật chất chưa đủ để tổ chức tốt các hoạt động cho thiếu nhi; Công tác “Bồi dưỡng, phát triển Đội viên lớn lên Đoàn” chưa được chú trọng, mỗi nơi làm một kiểu, hình thức làm còn sơ sài, mang tính qua loa, đại khái chưa gây ấn tượng thật sự để thu hút Đội viên, có những Đội viên khi vào Đoàn rồi còn vi phạm, chưa thực hiện tốt nhiệm vụ người Đoàn viên….
Ở trường Phổ thông dân tộc nội trú Bù Đăng là một trường chuyên biệt của huyện, đây là nơi nuôi dạy thanh thiếu niên là con em các gia đình dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn huyện, nhắm tạo nguồn cán bộ cốt cán cho đồng bào dân tộc trong tương lai. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, song trong những năm qua, với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và các em học sinh của toàn trường trong công tác nuôi, dạy và học nên đã đạt được nhiều kết quả khả quan; Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao luôn được duy trì thường xuyên, liên tục và đạt nhiều thành tích cao trong các hội thi các cấp; Hoạt động của liên đội luôn được Hội đồng đội Bù Đăng đánh giá cao và nhiều năm liền được xếp loại: Xuất sắc…..Tuy nhiên trong những năm gần đây, công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh tại trường vẫn còn một số mặt hạn chế nhất định, chưa đáp ứng kịp với yêu cầu nhiệm vụ mới và đặc thù riêng của liên đội, đặc biệt là công tác “Bồi dưỡng phát triển đội viên lớn lên Đoàn” còn nhiều hạn chế. Có thể nói rằng ở liên đội PTDT Nội trú Bù Đăng có tỉ lệ Đội lớn cao nhất so với các liên đội THCS khác trong huyện ( chiếm 44 % Đội viên) -Đây là lực lượng nòng cốt, đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động liên Đội. Song thực tế tại trường cho thấy lực lượng này không những chưa phát huy trách nhiệm của mình là người Đội viên lớn, mà còn thường xuyên gây cản trở, ảnh hưởng không tốt tới các hoạt động của liên Đội. Nhiều Đoàn viên vẫn thường xuyên vi phạm vào nội quy nhà trường, có những Đội viên phải buộc thôi học vì vi đạo đức, hay có những Đội viên khi đã trưởng thành nhưng vẫn phải đứng ngoài tổ chức Đoàn vì chưa đạt yêu cầu về nhận thức người đoàn viên và chưa phát huy tính tiên phong của Đoàn. Những thực trạng không vui đó có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, song chúng ta có thể khẳng định rằng công tác tổ chức tập hợp, tuyên truyền giáo dục các em còn nhiều hạn chế, chưa tạo tính hấp dẫn trong các em. Vì vậy, việc tổ chức tập “Bồi dưỡng, phát triển các em Đội viên lớn lên Đoàn” cũng chính là xây dựng tổ chức Đội vững mạnh và tiếp đến xây dựng Đoàn vững mạnh.
Trước những thực tế đặt ra, đòi hỏi mỗi chúng ta – những người cán bộ Đoàn cần nghĩ suy, tìm tòi đổi mới nội dung cách hoạt động, tăng cường vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác phụ trách Đội và xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh. Đây là những việc làm cần thiết và cấp bách, đặc biệt chú trọng tới việc tìm “đầu ra” cho Đội viên lớn. Làm được những việc này sẽ có ảnh hưởng tích cực đến công tác xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh, điều đó cũng có nghĩa “Xây dựng Đội vững mạnh là xây dựng tổ chức Đoàn trước một bước”.
Xuất phát từ những ý nghĩ và điều kiện thực tế tại trường Phổ thông dân tộc Nội trú huyện Bù Đăng – Nơi tui đang trực tiếp điều hành các hoạt động của thanh thiếu niên, tui quyết định chọn đề tài: “ Bồi dưỡng, phát triển Đội viên lớn lên Đoàn” để thực hiện trong năm học 2002-2003, đây là một trong những nội dung của giải pháp “Xây dựng tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh” mà nghị quyết 10 của Ban chấp hành trung ương Đoàn khóa 7 “về tăng cường công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng giai đoạn 2000-2005” đã thông qua năm 2000.
II-ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
Trường PTDT Nội trú Bù Đăng là trường chuyên biệt của huyện, nơi đây là mái ấm của các em học sinh tiêu biểu, là con em các gia đình dân tộc thiểu số đang sinh sống tại huyện Bù Đăng. Năm học 2002 - 2003 tổng số 162 học sinh được chia ra như sau :
-Tổng số học sinh : 162 / 50 nữ .
-Tổng số Đoàn viên đầu năm : 25 / 3 nữ
-Tổng số Đội viên : 137 / 47 nữ ,trong đó Đội viên lớn là : 60( chiếm 44%ĐV).
lớp TSHS Đội viên/nữ Đoàn Đội viên lớn/nữ Ghi chú
6 36/16 36/16 0 0
7a 24/8 23/16 1/0 6/0
7b 25/6 25/6 0 10/2
8 41/11 34/10 7/1 25/6
9
tổng 36/9
162/50 19/7
137/55 17/2
25/3 19/7
60/15
1-Thuận lợi :
-Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của HĐĐ huyện, BCH Đoàn khối GD trong các hoạt động.
-Chi bộ, BGH trường rất quan tâm tới các hoạt động của Đội tạo mọi điều kiện thuận lợi về nhân lực, vật lực để Liên Đội hoạt động, đồng thời Chi bộ, Ban giám hiệu trường thường xuyên theo dõi, giám sát, chỉ đạo sát sao, quán triệt sâu sát các đoàn thể trong việc hỗ trợ cho hoạt động của Đội.
-Sự đồng tình ủng hộ của các đoàn thể, của BCH chi Đoàn ,Các thầy cô phụ trách chi và hội đồng sư phạm trong các hoạt động tại liên Đội
-Trường chỉ có 5 lớp, các em ở nội trú nên rất thuận lợi và chủ động trong việc tập hợp, tuyên truyền giáo dục và tổ chức các hoạt động.
-Nhìn chung các em đều ngoan, biết nghe lời thầy cô, đây là những điều kiện thuận lợi để thu hút các em tham gia .
-So với các trường khác ,cơ sở vật chất của trường tương đối đầy đủ phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động .
2-Khó khăn :Cùng với những thuận lợi trên ,tại trường còn gặp những khó khăn sau:
-Do phong tục tập quán của địa phương và gia đình nên mới đầu các em chưa quen với việc thực hiện nội quy và kỉ luật của nhà trường, nhiệm vụ người học sinh, nhiều em chưa có tinh thần tự giác học tập, còn đua đòi ham chơi, nghịch phá, chưa nhận thức được lợi ích của học tập.
-Các em phần lớn là ở xa nhà nên việc thông tin hai chiều và phối hợp với cha mẹ các em cũng gặp những khó khăn .
-Độ tuổi của các em tuy chung lớp nhưng có em lớn hơn bạn mình 3 hay 4 tuổi, điều này cũng ảnh hưởng tới quá trình sinh hoạt, đòi h3i người phụ trách phải chuẩn bị nội dung và thời gian sinh hoạt khác nhau cho các em trong cùng một lớp.
-Có nhiều Đoàn viên chưa thực sự nâng cao vai trò trách nhiệm của mình trong trong việc phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh.
-Có nhiều em theo các đạo giáo khác nhau, trong các ngày nghỉ các em thường xin về để đi lễ nhà thờ, do vậy việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa vào ngày này cũng gặp khó khăn.
-Nguồn kinh phí cho các hoạt động chủ yếu là khoản kinh phí ít ỏi được trích từ quỹ học bổng của các em nên cũng có phần hạn chế cho công tác tổ chức các hoạt động .
-Trường nằm trên địa bàn thị trấn Đức Phong-Trung tâm của huyện Bù Đăng nên các vấn đề
Từ những khó khăn đó cũng đã làm ảnh hưởng đến các hoạt động tại liên đội trong năm học qua.
III-NHỮNG VIỆC LÀM CỤ THỂ :
1-Khảo sát thực tế, xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động :
Ngay từ đầu năm học, sau khi đã khảo sát và nắm bắt tình hình thực tế tại liên đội, dựa trên những điều kiện thuận lợi, khó khăn, thăm dò ý kiến của các thành viên trong trường, tui đã kịp thời tham mưu với BGH trường, BCH chi Đoàn và xây dựng kế hoạch tổng thể cho hoạt động của liên Đội cả năm học, kế hoạch này dựa trên chương trình định hướng chung của HĐĐ huyện, của Đoàn khối GD, dựa theo nghị quyết 10 của BCHTW Đoàn khóa VII về nội dung “Bồi dưỡng, phát triển Đội viên lớn lên Đoàn” và dựa vào kế hoạch của nhà trường. Song đối với hoạt động: Văn-Thể-Mĩ tui tổ chức thăm dò ý kiến các em về các hoạt động, sau đó thống nhất chung các hoạt động của cả năm học cho phù hợp với điều kiện thực tế ở trường, ngoài những hoạt động chung của toàn liên Đội thì có những hoạt động dành riêng cho những Đội viên hoàn thành nhiệm vụ được giao, dĩ nhiên đây là hoạt động “ưu tiên” nên phải thực sự hấp dẫn hơn các hoạt động bình khác, có như vậy mới thu hút các em, đồng thơì các em có hướng phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ của mình: Cụ thể là các hoạt động du khảo, giã ngọai, giao lưu văn hóa thể thao….
Ví dụ: Ngoài kế hoạch hoạt động tại liên Đội trong năm có các hoạt động giao lưu khác như :
-Tháng 12 tổ chức giao lưu, kết nghĩa, thăm các gia đình liệs sĩ và thi đấu thể thao tại Trường TH Đồng Nai.
-Tháng 2 dịp mừng Đảng, mừng xuân tổ chức giao lưu văn hóa thể thao tại xã bm Bo.
-Tháng 3 tổ chức lễ tôn vinh 72 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các hoạt động chào mừng 72 năm ngày thành lập Đoàn….
Để thao dõi hoạt động này, tui tiến hành làm làm các loại phiếu để theo dõi, sau mỗi tuần nếu em nào có một việc tốt, hay những công việc mà chi đội; liên Đội phân công như: Điểm 10; về lao động; về thể thao; và các hoạt động khác trong các lĩnh vực,thì chi Đội sẽ gửi danh sách lên Ban Chỉ Huy liên Đội và liên Đội sẽ trao phiếu theo dõi cho Đội viên vào tiết chào cờ ngày thứ hai. Những phiếu này các em sẽ tự giữ, và nếu mỗi Đội viên đủ 3 phiếu trong một lĩnh vực nào đó thì sẽ xem như hoàn thành chương trình một chuyên hiệu của chương trình rèn luyện đội viên và được nhận phiếu công nhận chương trình RLĐV. Mỗi đội viên đạt phiếu trong tuần chi Đội của mình sẽ được cộng thêm 2 điểm vào thi đua của tuần đó; Đội viên nào đạt nhiều việc trong tháng sẽ được nhận một phần thưởng của liên Đội trao tặng.
Nếu trong thời gian các hoạt động “ưu tiên” diễn ra mà chưa tới thời điểm đội viên hoàn thành chương trình RLĐV thì Ban chỉ huy thông qua sổ theo dõi để chọn Đội viên tham gia, nhưng ưu tiên trước tiên cho đội viên lớn.
Đối với Đội viên lớn, sau khi hoàn thành các nhiệm vụ của mình thông qua các phiếu theo dõi và phiếu công nhận sẽ được liên đội tổ chức lễ trưởng thành.
Hình thức của các phiếu như sau:
“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.
Nhưng giáo dục như thế nào để thu hút các em tham gia,và đạt kết quả cao, điều đó đòi hỏi sự khéo léo của mỗi chúng ta –những người làm công tác giáo dục, Ở phần này tui đã tiến hành như sau:
-Hàng tuần, thông qua các buổi sinh hoạt Đội, và qua bản tin tuyên truyền về các nội dung gắn với các chủ điểm hàng tháng, qua chương trình phát thanh Măng non để các em ghi chép và thu thập các thông tin ở các tài liệu khác, sau đó, qua trò chơi “Ô chữ thông minh” của giờ chào cờ đầu tuần, tui tổ chức kiểm hình thức như sau :
Ví dụ: Ở tháng 11 với chủ đề: “Nhớ ơn thầy cô”, tui đã thiết kế trò chơi:
“Thầy của chúng em” nội dung như sau:
Trò chơi này có 8 ô chữ hàng ngang, tương đương với 8 câu hỏi gắn với các sự kiện tên tuổi của các nhà giáo nổi tiếng trong lịch sử dân tộc, các chi Đội củ đại diên bốc thăm trả lời các câu hỏi hàng ngang,8 câu hỏi hàng ngang này sẽ có một Ô chữ hàng dọc bí ẩn nổi lên:
Hàng ngang số 1: Đây là nhà giáo bị mù hai mắt, lấy thơ văn làm vũ khí đánh giặc? - ( Nguyễn Đình Chiểu).
Hàng ngang số 2: Đây là tên trường học mà Bác Hồ học từ nhỏ ?
(Quốc học Huế)
Hàng ngang số 3: Đây là tên người thầy đã phát động phong trào Đông Du? -(Phan Bội Châu)
Hàng ngang số 4 : Đây là tên của thầy giáo và cũng là Đại tướng lừng danh thế giới của nước ta ? - ( Võ Nguyên Giáp)
Hàng ngang số 5: Đây là thầy giáo sau này trở thành thủ tướng chính phủ?- (Phạm Văn Đồng)
Hàng ngang số 6: Trên đường vào Nam Bác Hồ đã dừng chân dạy học tại một trường, lúc đó Bác lấy tên là gì?-(Nguyễn Tất Thành)
Hàng ngang số 7: Đây là tên trường học mà Bác Hồ đã dạy học ở Bình Thuận? (Dục Thanh).
Hàng ngang số 8: Đây là tên của cậu học trò liệt cả hai tay, tập viết bằng chân sau này trở thành thầy giáo lừng danh? ( Nguyễn Ngọc Kí)
Sau 8 hàng ngang trên, ô chữ hàng dọc là : Chu Văn An-Người thầy giáo nổi tiếng trong lịch sử dân tộc ta sẽ được hiện ra.
*Cách thức tổ chức chơi: Các chi Đội bốc thăm dành quyền thứ tự trả lời, câu hỏi sẽ đọc cho các chi Đội cùng nghe, nếu bất kì Đội viên nào trong chi Đội trả lời được câu hỏi, Đội viên đó sẽ được nhận 1 phiếu theo dõi và một phần quà nhỏ(1;2 cuốn vở). và chi đội sẽ được cộng thêm 2 điểm vào thi đua tuần, còn nếu trả lời không đúng(sau 3 đội viên trong chi Đội), sẽ bị trừ 2 điểm thi đua trong tuần, và các đội viên chi Đội khác có quyền bổ sung và nhận quà. Chi Đội nào đoán được Ô chữ hàng dọc sẽ được quà và số điểm gấp 2 lần.
Khi tổ chức hoạt động này, ở những tuần đầu các em chưa hiểu luật chơi, nhưng tới tuần thứ 3,4 các chi đội thi đua nhau, số Đội viên tham gia nhiều hơn, và hoạt động giáo dục trên thực sự đem lại hiệu quả trong công tác giáo dục đạo đức, tư tưởng cho Đội viên.
3-Xây dựng nội dung sinh hoạt, phù hợp với lứa tuổi của các em:
Theo lứa tuổi của Đội viên ở trường THCS thì chỉ có 2 bậc Đội viên là: Đội viên Sẵn sàng (lớp : 6;7 ); Đội viên trưởng thành (lớp : 8;9) ,thế nhưng ở trường Phổ thông dân tộc nội trú Bù Đăng thì do ở tiểu học có những em đi học trễ hơn hay do khai sinh không chính xác của gia đình các em nên có những em mới chỉ học lớp 6,7 cũng đã đến tuổi trưởng thành Đội ,hay là tuổi của các em phù hợp với lớp học nhưng các em quá lớn .
Ví dụ : *Ỏû chi Đội Lý Tự Trọng (lớp 8)

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
You must be registered for see links
Tags: báo cáo đội viên lớn cho đoàn thcs mới nhất, công tác phát triển đội viên hiệnnay, vai trò đội viên trưởng thành đoàn, giới thiệu đội viên lớn cho đoàn, kế hoạch sinh hoạt cho đội viên lớn, báo cáo công tác bồi dưởng đội viên, tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng đội viên lớn lên đoàn, ý nghĩa của công tác bồi dưỡng Đội viên lớn lên Đoàn, mô hình phát triển đội viên lớn
Last edited by a moderator: