Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Lời nói đầu
Công cuộc đổi mới đất nước của nhân dân ta đã thu được thành tựu to lớn có ý nghĩa quan trọng, những tiền đề cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã được hoàn thành về cơ bản, nước ta chuyển sang thời kỳ mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Để có được những tiền đề trên ngành công nghệ chế tạo nước ta trong những năm gần đây đã có những tiến bộ nhanh chóng, trong đó không thể không nói đến sự tiến của nền công nghiệp ô tô. Chỉ trong khoảng 10 năm trở lại đây tại Việt Nam đã xuất hiện ngày càng nhiều các loại xe lắp ráp trong nước và nhập từ nước ngoài, với kiểu dáng thẩm mỹ, tiện nghi , tốc độ cao, độ an toàn lớn, hiệu quả về kinh tế. Đặc biệt các loại xe này có tỷ lệ nội hóa ngày càng cao.
Cùng với sự phát triển của công nghệ chế tạo xe, hệ thống treo của xe đang dần dần được cải tiến và hoàn thiện trên cơ sở hệ thống treo của các xe đã sản xuất từ trước, để thoả mãn yêu cầu ngày càng cao trong chuyển động của xe .Tuy nhiên ở nước ta vẫn còn sử dụng nhiều loại xe do Liên Xô (trước đây) và một số nước XHCN sản xuất. Trong đó hệ thống treo phụ thuộc với phần tử đàn hồi là nhíp được sử dụng phổ biến trên các loai xe tải từ hạng nhẹ đến hạng nặng .
Việc tính toán kiểm nghiệm hệ thống treo phụ thuộc dùng nhíp nhằm mục đích kiểm tra khả năng làm việc của hệ thống có đáp ứng được các yêu cầu về đảm bảo tính êm dịu, sự an toàn và ổn định chuyển động của xe với điều kiện địa hình, khí hậu và đường giao thông tại nước ta.Trên cơ sớ đó đưa ra những giải pháp, hướng phát triển, hoàn thiện hệ thống cho phù hợp.
Đối với mỗi sinh viên ngành xe thì đồ án “Kết cấu tính toán ô tô” có ý nghĩa rất quan trọng trong bước đầu làm quen với tính toán cho một hệ thống cụ thể trên xe. Để làm tốt đồ án này đòi hỏi phải nắm chắc kiến thức về lý thuyết ô tô cũng như cấu tạo ôtô đã được học trong các học kỳ trước.
Nhiệm vụ đồ án của tui được giao là “Kiểm nhiệm hệ thống treo xe tải Maz 500”. Nội dung của đồ án được trình bày trong bản thuyết minh này gồm các phần:
- Chương I : Giới thiệu chung về xe Maz 500
- Chương II : Phân tích kết cấu hệ thống treo xe tải Maz 500
- Chương III: Kiểm nghiệm hệ thống treo xe Maz 500.
Qua quá trình làm đồ án do trình độ bản thân còn nhiều hạn chế, nên không tránh khỏi những sai sót mong được nhiều sự đóng góp nhiệt tình của các thầy giáo và các bạn để đồ án được hoàn thiện hơn.
Cuối cùng tui xin Thank giáo viên hướng dẫn Nguyễn Văn Trà và các thầy giáo trong bộ môn xe quân sự cùng các bạn trong lớp đã giúp tui trong quá trình thực hiện.
Mục lục
Lời nói đầu
Chương I ; giới thiệu chung về xe maz500
1. Một số chức năng kỹ thuật cơ bản của xe.
2. Một số thông số cơ bản của hệ thống treo
Chương ii : phân tích kết cấu hệ thống treo
I . Công dụng hệ thống treo xe tải Maz 500
II. Cấu tạo, nguyên lý làm việc vá phân tích ưu nhược điểm .
2.1. Cấu tạo và nguyên lý làm việc.
2.1.1. Giảm chấn
2.1.2. Nhíp.
2.2. Phân tích ưu nhược điểm của hệ thôngstreo xe Maz500.
Chương iii : tính toán kiểm nghiệm hệ thống treo
1. Các thông số ban đầu
2. Xác định hệ số phân bố khối lượng phần treo.
3. Tính toán dao động của ô tô.
4. Xây dựng đường đặc tính tần số- biên độ dao động .
5. Tính toán kiểm nghiệm các phần tử của hệ thống treo
5.1. Tính toán kiểm nghiệm bền bộ nhíp.
5.2. Tính toán kiểm nghiệm sự làm việc của bộ nhíp theo chế độ nhiệt

Chương iii: Tính toán kiểm nghiệm hệ thống treo.
1. Các thông số ban đầu

STT Thông số Đơn vị Trị số
1 Công thức bánh xe 4x2
2

Trọng lượng phần treo (khi ô tô đầy tải)
-Phân bố lên cầu trước
-Phân bố lên cầu sau N
N
N 123750
36750
87000
3

Trọng lượng phần không treo
-Treo cầu trước
-Treo cầu sau
N
N
5500
13000
4 Chiều dài cơ sở của xe mm 3850
5 Khoảng sáng gầm xe mm 295
6
Độ cứng của lốp trước
Độ cứng của lốp sau N/mm
N/mm 680
800
7

Hệ số cản của giảm chấn
-Hành trình nén
-Hàh trình trả
Ns/mm
Ns/mm
2,4
7,8
8


Số lượng lá nhíp
-Nhíp trước
-Nhíp sau chính
-Nhíp sau phụ



11
12
6
9 Độ cứng của nhíp trước
Độ cứng của nhíp sau
-Nhíp chính
-Nhíp phụ
N/mm
N/mm
N/mm
N/mm 165

250
175

2. Xác định hệ số phân bố khối lượng phần treo .

Trong đó:
- Jy: mômen quán tính khối lượng của phần treo đối với trục đi qua trọng tâm phần treo và vuông góc với mặt phẳng thẳng đứng dọc xe (N.m.s2).
- a, b: khoảng cách từ trọng tâm phần treo đến tâm bánh xe cầu trước và tâm bánh xe cầu sau (m).
- y: hệ số phân bố khối lượng phần treo của ô tô.
- M: khối lượng phần treo của ô tô (N.s2/m).
Mômen quán tính khối lượng phần treo có thể xác định gần đúng theo công thức:
Jy = A.M.L2 (N.m.s2). (theo [3]).
Trong đó :
- A: hệ số kinh nghiệm, A = 0,13 0,22; Chọn
- M: khối lượng phần treo của ô tô (N.s2/m);
- L: chiều dài cơ sở của ô tô (m);
+ Xác định toạ độ trọng tâm xe theo chiều dọc xe.
( m )
( m)
- M1: khối lượng phần treo của ô tô phân bố lên cầu trước (N.s2/m).
- M2: khối lượng phần treo của ô tô phân bố lên cầu sau (N.s2/m).
Thay số ta có kết quả sau:

Jy=366857(N.m.s2) a =1.143 ( m) b =2.707 (m ) y =0.96


Với hệ số y tính được nằm trong khoảng 0,8 1,2 nên chúng ta có thể coi phần trước và sau xe dao động độc lập với nhau

3. Tính toán dao động của ôtô .
3.1. Xác định tần số dao động riêng và hệ số dập tắt dao động của hệ.


Sơ đồ khảo sát dao dộng được mô tả trên hình 3.1









Hình 3.1: Sơ đồ khảo sát dao động của ôtô a) Treo trước. b) treo sau
+ _ tần số dao động riêng của khối lượng phần treo khi cố định phần không treo .
+ _ tần số dao động riêng của khối lượng phần không treo khi cố định phần treo .
+ _ tần số dao động riêng của khối lượng phần không treo khi cố định phần treo và khi giá trị Cl = 0.
+ _ tần số dao động riêng của khối lượng phần không treo khi cố định phần treo và khi giá trị Ct = 0.
+ _ Hệ số dập tắt dao động của khối lượng treo khi cố định phần không treo .
+ _ Hệ số dập tắt dao động của khối lượng phần không treo khi cố định phần treo
+ : tần số dao động thấp tần của hệ .
+ k : tần số dao động cao tần của hệ .
+ h : hệ số dập tắt dao động của hệ ứng với tần số thấp .
+ hk : hệ số dập tắt dao động của hệ ứng với tần số cao .
Trong đó :
- Ct : Độ cứng của treo ôtô .
- Cl : Độ cứng của một lốp ôtô .
- M : khối lượng phần treo .
- m : khối lượng phần không treo .
- K : Hệ số quy dẫn của giảm chấn về tâm bánh xe được xác định theo công thức sau

Trong đó :
- : Góc nghiêng của giảm chấn so với phương thẳng đứng .
- i : tỉ số truyền bố trí của giảm chấn của loại ống treo phụ thuộc i = 1
- Ka : Hệ số cản giảm chấn .
- Kn , Kt : Hệ số cản giảm chấn ở hành trình nén và trả .
+ Đối với cầu trước:

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

tuananh123abc

New Member
Download Đồ án Kiểm nhiệm hệ thống treo xe tải Maz 500

Download Đồ án Kiểm nhiệm hệ thống treo xe tải Maz 500 miễn phí





MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU
CHƯƠNG I ; GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE MAZ500
1. Một số tính năng kỹ thuật cơ bản của xe.
2. Một số thông số cơ bản của hệ thống treo
CHƯƠNG II : PHÂN TÍCH KẾT CẤU HỆ THỐNG TREO
I . Công dụng hệ thống treo xe tải Maz 500
II. Cấu tạo, nguyên lý làm việc vá phân tích ưu nhược điểm .
2.1. Cấu tạo và nguyên lý làm việc.
2.1.1. Giảm chấn
2.1.2. Nhíp.
2.2. Phân tích ưu nhược điểm của hệ thôngstreo xe Maz500.
CHƯƠNG III : TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG TREO
1. Các thông số ban đầu
2. Xác định hệ số phân bố khối lượng phần treo.
3. Tính toán dao động của ô tô.
4. Xây dựng đường đặc tính tần số- biên độ dao động .
5. Tính toán kiểm nghiệm các phần tử của hệ thống treo
Tính toán kiểm nghiệm bền bộ nhíp.
Tính toán kiểm nghiệm sự làm việc của bộ nhíp theo chế độ nhiệt
KẾT LUẬN
PHỤ LỤC
TÀI LIỆU THAM KHẢO
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

Ch¬ng I : Giíi thiÖu chung vÒ xe Maz 500

Maz 500 lµ lo¹i xe t¶i h¹ng trung ®îc s¶n xuÊt t¹i nhµ m¸y «t« cña Liªn Bang Nga tríc ®©y vµ xuÊt xëng n¨m 1965- 1970 . Xe Maz500 ë ViÖt Nam chñ yÕu do Nga viÖn trî gióp ®ì níc ta trong vµ sau nh÷ng n¨m kh¸ng chiÕn chèng Mü .Xe cã h×nh d¹ng nh h×nh 1 vµ 2 díi ®©y.



H×nh 1



Hinh2

1.Mét sè tÝnh n¨ng kü thuËt c¬ b¶n cña xe

Lo¹i ®éng c¬

YaMZ-236 , V6 ,





Dung tÝch xilanh :

11150 cc,





C«ng suÊt/vßng quay

180Hp/2100( v/p)





dïng nhiªn liÖu

Diesel .





§êng kÝnh xilanh :

130

mm



Hµnh tr×nh Pitt«ng :

140

mm



KÝch thíc bao : D x R x C

7330 x 2650 x 2640

mm



C«ng thøc b¸nh xe :

4x2





Kho¶ng c¸ch cÇu tríc vµ cÇu sau

3850

mm



Kho¶ng s¸ng gÇm xe :

295

mm



B¸n kÝnh quay vßng :

8500

mm



Hép sè :

5





Träng lîng kh«ng t¶i :

6500

kg



T¶i träng cña xe

7500



kg



Tèc ®é tèi ®a khi ®Çy t¶i :

75

km/h



Thïng nhiªn liÖu :

200

lit



Møc tiªu thô nhiªn liÖu :

23 / 100



lit/ km





2. Mét sè th«ng sè c¬ b¶n cña hÖ thèng treo.

Xe Maz500 sö dông hÖ thèng treo phô thuéc cho c¶ hai cÇu víi c¸c th«ng sè c¬ b¶n sau:

Träng lîng phÇn treo khi «t« ®Çy t¶i

ph©n bè lªn cÇu tríc

ph©n bè lªn cÇu sau

123750

36750

87000

N

N

N



Träng lîng phÇn treo khi kh«ng t¶i

ph©n bè lªn cÇu tríc

ph©n bè lªn cÇu sau

4650

27000

19500

N

N

N



Träng lîng phÇn kh«ng treo

ph©n bè lªn cÇu tríc

ph©n bè lªn cÇu sau

5500

13000

N

N



§é cøng cña nhÝp

nhÝp tríc

nhÝp chÝnh phÝa sau

nhÝp phô phÝa sau

165

250

175

N/mm

N/mm

N/mm



§é vâng tÜnh cña nhÝp khi « t« ®µy t¶i

nhÝp tríc

nhÝp sau

108

116

mm

mm



Sè lîng l¸ nhÝp

nhÝp tríc

nhÝp chÝnh phÝa sau

nhÝp phô phÝa sau

11

12

6









ChiÒu dµi lµm viªc cña l¸ nhÝp

nhÝp tríc

nhÝp chÝnh phÝa sau

nhÝp phô phÝa sau

1420

1520

1100

mm

mm

mm



ChiÌu réng l¸ nhÝp

nhÝp tríc

nhÝp chÝnh phÝa sau

nhÝp phô phÝa sau

89

89

89

mm

mm

mm



Lo¹i gi¶m chÊn

èng – thuû lùc





§êng kÝnh pitt«ng gi¶m chÊn

52

mm



Hµnh tr×nh lµm viÖc lín nhÊt cña g¶m chÊn

240

mm



§é cøng híng kÝnh cña lèp

lèp tríc

lèp sau

680

800

N/mm

N/mm



BiÕn d¹ng tÜnh cña lèp khi «t« dÇy t¶i

38-46

mm



Ch¬ng ii. Ph©n tÝch kÕt cÊu hÖ thèng treo

Néi dung tr×nh bµy trong ch¬ng nµy gåm cã :

c«ng dông cña hÖ thèng treo

cÊu t¹o, nguyªn lý lµm viÖc vµ ph©n tÝch u nhîc ®iÓm côm cña hÖ thèng treo

I . C«ng dông hÖ thèng treo xe t¶i Maz500

HÖ thèng treo lµ tæ hîp c¸c c¬ cÊu thùc hiÖn liªn kÕt c¸c b¸nh xe víi khung xe ®Ó ®¶m b¶o ®îc ®é ªm dÞu chuyÓn ®éng vµ an toµn chuyÓn ®éng trªn c¬ së t¹o c¸c dao ®éng cña th©n xe vµ cña c¸c b¸nh xe theo ý muèn vµ gi¶m c¸c t¶i träng va ®Ëp cho xe khi chuyÓn ®éng trªn ®Þa h×nh kh«ng b»ng ph¼ng. Ngoµi ra hÖ thèng treo cßn dïng ®Ó truyÒn c¸c lùc vµ m« men t¸c ®éng gi÷a b¸nh xe vµ khung xe .

HÖ thèng treo xe Maz 500 gåm c¸c phÇn tö víi c¸c chøc n¨ng nh sau:

- NhÝp : Gi÷ vai trß lµ phÇn tö ®µn håi ®ång thêi lµ phÇn tö híng

+ PhÇn tö ®µn håi dïng ®Ó truyÒn c¸c lùc th¼ng ®øng vµ gi¶m t¶i träng ®éng khi «t« chuyÓn ®éng trªn ®êng kh«ng b»ng ph¼ng nh»m ®¶m b¶o ®é ªm dÞu cÇn thiÕt.

+ PhÇn tö híng dïng ®Ó x¸c ®Þnh ®éng häc vµ tÝnh chÊt dÞch chuyÓn t¬ng ®èi cña c¸c b¸nh xe víi khung hay vá «t«. Bé phËn híng dïng ®Ó truyÒn c¸c lùc däc, lùc ngang còng nh c¸c m«men tõ b¸nh xe lªn khung hay vá «t«.

- G¶m chÊn : N¨ng lîng dao ®éng cña th©n xe vµ cña b¸nh xe ®îc hÊp thô bëi c¸c gi¶m chÊn trªn c¬ së biÕn c¬ n¨ng thµnh nhiÖt n¨ng.

II . CÊu t¹o, nguyªn lý lµm viÖc vµ ph©n tÝch u nhîc ®iÓm

2.1. CÊu t¹o vµ nguyªn lý lµm viÖc.

Treo tríc cã cÊu t¹o vµ bè trÝ c¸c phÇn tö nh trªn h×nh 3



H×nh3: hÖ thèng treo tríc xe Maz500

1 dÇm cÇu tríc,2. gi¶m chÊn.3,4,6. bu l«ng ch÷ U.;5. tÊm ®Öm; 10.ô nhÝp; 11. l¸ nhÝp; 12,22 miÕng ®Öm ; 14,21. vÊu cao su h¹n chÕ hµnh tr×nh ; 15. gi¸ b¾t gi¶m chÊn trªn khung xe;

Treo sau cã cÊu t¹o vµ bè trÝ c¸c phÇn tö nh trªn h×nh 4



H×nh 4: hÖ thèng treo sau xe Maz500

1.ônhÝp chÝnh; 2. . Chèt nhÝp; 3 . ô nhÝp phô;4, 5. NhÝp chÝnh vµ nhÝp phô; 6 Bu l«ng quang nhÝp;. B¹c tú ®ai nhÝp vµ bu l«ng; 7. §Öm tú b¾t nhÝp; 9. §Öm; 11. èng b¹c chèt nhÝp.

2.1.1. Gi¶m chÊn

2.1.1.1. CÊu t¹o

H×nh 5

1 - tai gi¶m chÊn; 2 - n¾p cã ren; 3, 4 - gio¨ng lµm kÝn; 5 - van l¸; 6 - lç tiÕt lu van nÐn; 7 - van l¸; 8 - lß xo van tr¶ m¹nh; 9 - van l¸; 10 - van nÐn m¹nh; 11 - lß xo van nÐn m¹nh; 12 - ªcu ®iÒu chØnh; 13 - lç tiÕt lu khi tr¶; 14 - pitt«ng gi¶m chÊn; 15 - lç tiÕt lu khi tr¶; 16 - phít lµm kÝn; 17 - èng xi lanh ngoµi; 18 - èng xi lanh trong; 19 - cÇn pitt«ng; 20 - b¹c dÉn híng; 21 - phít lµm kÝn; 22 - lß xo; 23 - n¾p chÆn; 24 - phít lµm kÝn.

CÊu t¹o chung cña gi¶m chÊn èng thuû lùc hai èng xi lanh, t¸c dông hai chiÒu vµ chØ dÉn c¸c chi tiÕt ®îc m« t¶ trªn h×nh 5.a.

èng xi lanh trong víi khoang lµm viÖc chÝnh cã bè trÝ mét pitt«ng 14 nèi liÒn víi cÇn pitt«ng gi¶m chÊn 19. Trªn pitt«ng 14 cã hai d·y lç tiÕt lu øng víi c¸c hµnh tr×nh nÐn vµ tr¶. Trong ®ã d·y lç ngoµi 6 lµ c¸c lç tiÕt lu hµnh tr×nh nÐn; cßn d·y lç trong 15 lµ c¸c lç tiÕt lu hµnh tr×nh tr¶. C¸c d·y lç nµy ®Òu cã n¾p van l¸ cã t¸c dông nh van mét chiÒu. ë pitt«ng gi¶m chÊn cßn bè trÝ lß xo van tr¶ m¹nh. Gi÷a khoang lµm viÖc cña xi lanh trong víi khoang chøa cña xi lanh ngoµi còng cã bè trÝ mét ®Õ ng¨n. ë ®Õ ng¨n còng cã bè trÝ mét d·y lç tiÕt lu vµ mét van nÐn m¹nh. CÇn 19 mang pitt«ng gi¶m chÊn 14 ®îc cè ®Þnh víi tai trªn cña gi¶m chÊn. Cßn l¹i èng xi lanh trong, ngoµi cïng víi ®Õ ng¨n c¸ch ®îc nèi cè ®Þnh víi tai díi cña gi¶m chÊn. Do tai trªn vµ tai díi ®îc nèi víi phÇn ®îc treo vµ kh«ng ®îc treo nªn khi hÖ thèng treo lµm viÖc kho¶ng c¸ch gi÷a hai tai gi¶m chÊn sÏ thay ®æi. Cã nghÜa lµ cã sù chuyÓn ®éng t¬ng ®èi gi÷a pitt«ng víi xi lanh trong cña gi¶m chÊn.

2.1.1.2. Nguyªn lý lµm viÖc

Nguyªn lý cÊu t¹o vµ ho¹t ®éng cña gi¶m chÊn thñy lùc « t« dùa trªn nguyªn t¾c: khi cã sù dÞch chuyÓn t¬ng ®èi gi÷a b¸nh xe vµ th©n xe th× dÇu trong gi¶m chÊn sÏ bÞ dån Ðp tõ khoang nµy qua khoang kh¸c cña gi¶m chÊn qua c¸c lç tiÕt lu, do ®ã t¹o nªn søc c¶n lín. Søc c¶n nµy sÏ dËp t¾t c¸c dao ®éng vµ n¨ng lîng dao ®éng ®îc biÕn thµnh nhiÖt n¨ng lµm nãng dÇu vµ nhÖt ®îc to¶ ra ngoµi m«i trêng.

a. Hµnh tr×nh nÐn (h×nh 5.b)

* NÐn nhÑ:

Hµnh tr×nh nÐn nhÑ t¬ng øng víi khi pitt«ng gi¶m chÊn ®i xuèng. Khi pitt«ng gi¶m chÊn ®i xuèng, ¸p suÊt dÇu trong khoang lµm viÖc phÝa díi pitt«ng sÏ t¨ng cßn ¸p suÊt dÇu trong khoang phÝa trªn pitt«ng sÏ gi¶m. Do ®ã dÇu sÏ lu th«ng tõ khoang díi lªn khoang trªn qua d·y lç tiÕt lu 6. Khi nµy n¾p van l¸ 5 kªnh lªn ®Ó dÇu ®i qua. Khi pitt«ng ®i xuèng, cÇn pitt«ng chiÕm chç mét phÇn thÓ tÝch cña khoang bªn díi nªn lîng dÇu ë khoang bªn díi nÕu chØ lu th«ng lªn khoang trªn sÏ bÞ thõa ra mét lîng (b»ng thÓ tÝch cÇn pitt«ng ®i xuèng). Do vËy mét phÇn dÇu sÏ ®i qua lç tiÕt lu trong van nÐn m¹nh ®Ó ®i sang khoang chøa n»m gi÷a èng xi lanh trong vµ èng xi lanh ngoµi.

* NÐn m¹nh:

Khi vËn tèc t¬ng ®èi cña pitt«ng ë hµnh tr×nh nÐn t¨ng ®Õn mét gi¸ trÞ giíi h¹n, th× ¸p suÊt ë khoang díi pitt«ng còng t¨ng ®Õn gi¸ trÞ giíi h¹n. §iÒu nµy kh«ng cã lîi cho gi¶m chÊn nãi riªng vµ ®Æc tÝnh cña hÖ thèng treo nãi chung. V× vËy khi ®¹t gi¸ trÞ ¸p suÊt tíi h¹n van gi¶m t¶i khi nÐn sÏ Ðp ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top