sinhvien_kt

New Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Nước ta là một nước có lợi thế về nông nghiệp, tổng kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng nông sản truyền thống tăng thường xuyên và ổn định qua mỗi năm đã đóng góp một phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của nước nhà. Trong các mặt hàng nông sản truyền thống, ngành chè nổi lên như một ngành rất quan trọng và chiếm vị thế trong nông nghiệp. Trên thế giới hiện nay, ngành chè Việt Nam nằm trong top 10 những nước có ngành chè phát triển nhất thế giới. Phong thổ và vùng địa lý cũng như nguồn nhân lực rẻ đã tăng thêm lợi thế cạnh tranh cho ngành chè nước nhà. Trong bối cảnh đó, Đảng và nhà nước có nhiều chính sách khuyến khích phát triển ngành chè Việt Nam ngày một phát triển mạnh mẽ hơn.
Tuy nhiên, ngành chè hiện nay đang rất bối rối trước ngưỡng cửa hội nhập. Trong tiến trình phát triển, ngoài những cơ hội lớn, ngành chè cũng đang đứng trước những thách thức quan trọng để để tự khẳng định vị thế của mình ở trong nước cũng như ngoài nước. Một vấn đề cấp thiết hiện nay là, trước những thay đổi của môi trường kinh doanh trong và ngoài nước, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp trong ngành chè nói riêng phải có một chiến lược kinh doanh tương thích vừa phát huy sức mạnh nội lực, vừa tranh thủ được ngoại lực.
Để có được những chiến lược kinh doanh phù hợp với vị trí và vai trò trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các doanh nghiệp cần không ngừng hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh củ mình một cách sâu rộng và toàn diện.
Với mong muốn đóng góp một phần công sức cho sự phát triển của nước nhà, em mạnh dạn làm đề tài “hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh tại Tổng công ty chè” nhằm giúp doanh nghiệp đầu tầu này chuẩn hóa ngay từ đầu trong công tác quản trị chiến lược kinh doanh, từ đó có một chiến lược tối ưu đưa doanh nghiệp khỏi những khó khăn bên ngoài và thách thức bên trong để cạnh tranh với các cường quốc xuất khẩu chè khác trên thế giới.
II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
Đề tài “hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh tại tổng công ty Chè Việt Nam” nhằm các mục tiêu sau:
Nghiên cứu những vấn đề lý luận về chiến lược kinh doanh và công tác hoạch định chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp.
Phân tích, đánh gía công tác hoạch định chiến lược kinh doanh tại Tổng công ty Chè Việt Nam.
Nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm đổi mới công tác hoạch định chiến lược kinh doanh tại Tổng công ty Chè Việt Nam.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Phương pháp thu thập số liệu
Thu thập số liệu sơ cấp : bằng cách quan sát thực tế trong công ty, phỏng vấn các cá nhân là cán bộ, công nhân viên trong công ty, gửi thư điện tử.
Thu thập số liệu thứ cấp: thu thập từ các báo, tài liệu của cơ quan thực tập, các niên giám thống kê, thông tin trên báo chí, truyền hình, internet và các nghiên cứu trước đây.
2. Phương pháp so sánh, tổng hợp
So sánh 1 chỉ tiêu với cơ sở (chỉ tiêu gốc) đối với các số liệu kết quả kinh doanh, các thông số thị trường, các chỉ tiêu bình quân, các chỉ tiêu co thể so sánh khác. Điều kiện so sánh là các số liệu phải phù hợp về không gian, thời gian, nội dung kinh tế, đơn vị đo lường, phương pháp tính toán, quy mô và điều kiện kinh doanh.
3. Phương pháp thống kê bảng biểu
Thống kê tìm ra xu hướng hay đặc điểm chung của các yếu tố phân tích
4. Phương pháp chuyên gia
Tham khảo ý kiến nhiều chuyên gia để rút ra kết luận
5. Phương pháp ma trận
Sử dụng các ma trận như SWOT, BCG, PSQM xây dựng các phương án chiến lược và lựa chọn phương án chiến lược tối ưu. Đây là phương pháp then chốt trong hoạch định chiến lược.
IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 2003 – 2005
Không gian nghiên cứu : Nội bộ công ty mẹ thuộc Tổng công ty Chè Việt Nam
Giới hạn nghiên cứu : Lĩnh vực hoạt động của tổng công ty khá rộng lớn, nên đề tài chỉ chọn mặt hàng chủ lực của công ty là chè để nghiên cứu
Đối tượng khảo sát: khảo sát các yếu tố bên trong và bên ngoài của toàn tổng công ty
V. NỘI DUNG CỦA LUẬN VĂN
Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục và tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 chương:
Chương I: Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược của doanh nghiệp
Chương II: Thực trạng công tác hoạch định chiến lược kinh doanh tại Tổng công ty Chè Việt Nam
Chương III: Một số đề xuất và kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh tại Tổng công ty Chè Việt Nam.

CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CỦA DOANH NGHIỆP

I. KHÁI NIỆM, VAI TRÒ CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
1. Khái niệm hoạch định chiến lược kinh doanh
Khái niệm về chiến lược
Thuật ngữ chiến lược đầu tiên được sử dụng trong lĩnh vực quân sự. Dần dần, chiến lược được sử dụng trong những lĩnh vực khác của đời sống kinh tế, xã hội. Thuật ngữ chiến lược là sự kết hợp của từ chiến, nghĩa là chiến đấu, tranh giành và từ lược nghĩa là mưu, tính. Như vậy, hiểu đơn giản thì chiến lược là những mưu tính nhằm chiến đấu và giành chiến thắng.
Hệ thống chiến lược đang được nghiên cứu ở Việt Nam hiện nay bao gồm: chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, chiến lược phát triển các ngành và lĩnh vực, chiến lược phát triển các lãnh thổ và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Khái niệm về chiến lược kinh doanh
Theo giáo trình quản trị doanh nghiệp thương mại của tác giả GS.TS. Phạm Vũ Luận, “chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là kế hoạch tổng quát, toàn diện nhằm định hướng phát triển và tạo ra thay đổi về chất bên trong doanh nghiệp”.
Chiến lược kinh doanh là một kế hoạch lớn, đưa ra các xu hướng phát triển của doanh nghiệp trong một thời gian tương đối dài, khẳng định những mục tiêu chủ yếu của doanh nghiệp và phác họa những nguồn lực cơ bản mà doanh nghiệp có thể sử dụng để đạt được những mục tiêu đó, gợi ý các phương cách đối phó với những thay đổi của môi trường kinh doanh mà doanh nghiệp thường gặp phải. Đây là một loại kế hoạch cơ bản, đóng vai trò nến tảng.
Khái niệm về hoạch định
Theo giáo trình quản trị doanh nghiệp thương mại của tác giả GS.TS. Phạm Vũ Luận, “hoạch định được hiểu là một quá trình liên quan đến tư duy và ý chí của con người, bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu, định rõ chiến lược, chính sách, thủ tục, quy tắc, các kế hoạch chi tiết để đạt được mục tiêu”. Hoạch định cũng định rõ các giai đoạn doanh nghiệp phải trải qua để thực hiện các mục tiêu xác định. Quá trình này (ra quyết định, tổ chức thực hiện quyết định...) được lặp đi lặp lại thành một chu kỳ.
Khái niệm về hoạch định chiến lược kinh doanh
Trong lĩnh vực kinh doanh, hoạch định chiến lược kinh doanh chỉ bắt đầu đựoc nghiên cứu thực sự từ những năm 1950 . Trải qua nhiều năm phát triển, đến nay, hoạch định chiến lược kinh doanh dã trở nên phổ biến trong kinh doanh hiện đại.
Chiến lược kinh doanh là một vấn đề rất rộng lớn và phong phú về nội dung, chính vì thế hoạch định chiến lược kinh doanh cũng có nhiều cách tiếp cận và nhiều quan niệm khác nhau tùy theo góc nhìn của từng tác giả. Tuy nhiên, cơ bản có thể hiểu khái niệm hoạch định chiến lược kinh doanh như sau:
Hoạch định chiến lược kinh doanh là một quá trình tư duy nhằm tạo lập chiến lược kinh doanh trên cơ sở nghiên cứu và dự báo các thông tin cơ bản. Hoạch định chiến lược kinh doanh là một loại hình lao động trí óc của con người, của nhà quản trị. Hoạch định chiến lược kinh doanh nhằm vào một thời gian dài, thông thường là từ 5 năm trở lên, do vậy nó phải dựa trên cơ sở dự báo dài hạn.
Giai đoạn hoạch định chiến lược kinh doanh bao gồm việc phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài và bên trong doanh nghiệp để thấy rõ những cơ hội và nguy cơ , thiét lập chức năng, nhiệm vụ và các mục tiêu chiến lược, phân tích và lựa chọn các phương án chiến lược sẽ theo đuổi. Hoạch định chiến lược không những phác thảo tương lai doanh nghiệp cần đạt tới mà còn phải vạch ra các con đường để đạt tới tương lại đó.
Hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là một giai đoạn không thể tách rời của quá trình quản trị chiến lược: hoạch định chiến lược, thực hiện chiến lược, kiểm soát chiến lược. Đây là một quá trình liên tục trong đó các giai đoạn có tác động qua lại với nhau tạo thành một chu kỳ chiến lược.
Hoạch định chiến lược kinh doanh cũng là giai đoạn khởi đầu của quá trình hoạch định nói chung, trên cơ sở đó, doanh nghiệp mới tiến hành các hoạt động hoạch định cụ thể khác như quy hoạch, kế hoạch, chính sách kinh doanh, biện pháp thực hiện...Như vậy, hoạch định chiến lược kinh doanh ít sử dụng con số mà mang tính định tính nhiều hơn, tập trung tìm hiểu những chiều hướng và hững thay đổi đáng mong muốn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
2. Vai trò của hoạch định chiến lược kinh doanh
Các nhà nghiên cứu thường đề cập đến những lợi ích của công tác quản trị chiến lược gắn liền với vai trò của hoạch định kinh doanh. Trên cơ sở các công trình của các nhà nghiên cứu và xuất phát từ bản chất của hoạch định chiến lược kinh doanh, có thể rút ra các vai trò chủ yếu của nó như sau:
Tạo lập chiến lược để dành lợi thế cơ bản trong kinh doanh. Sản phẩm chủ yếu của hoạch định chiến lược là chiến lược kinh doanh. Chính nhờ có chiến lược mà doanh nghiệp có thể tăng thế lực và lợi thế cạnh tranh để đạt được hiệu quả kinh doanh một cách chủ động. Cũng nhờ có chiến lược kinh doanh mà doanh nghiệp có thể thực hiện quản trị một cách hiệu suất hơn.
Hình dung và mô tả sự phát triển của doanh nghiệp trong một thời gian dài. Hoạch định chiến lược cho thấy tương lai của doanh nghiệp trong hiện tại bằng cách phân tích môi trường, dự báo thay đôi trong tương lai. Hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp luôn giữ vững được hướng đi của mình.
Làm sáng tỏ những dữ liệu quan trọng nhất, nguyên nhân bài học kinh nghiệm. Trong quá trình hoạch định chiến lược, doanh nghiệp sẽ phải phân tích môi trường bên ngoài, môi trường bên trong, từ đó làm rõ các thông tin, dữ liệu chủ yếu tác động đến sự phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ tìm ra điểm mạnh, điểm yếu, thời cơ, thách thức trong hiện tại và tương lai để có thể ứng phó một cách chủ động với những biến đổi của môi trường kinh doanh.
Phát triển niềm tin và ý chí cho các thành viên của doanh nghiệp. Người lao động, chủ sở hữu, nhà quản lý sẽ có được niềm tin vào tương lai của doanh nghiệp khi họ biết rằng tương lai đó đã được cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, việc những người nhân viên tham gia vào việc hoạch định chiến lược làm cho họ hiểu hơn về mối quan hệ giữa năng suất và tiền công, tiền thưởng trong từng kế hoạch chiến lược, do đó thúc đẩy họ làm việc tích cực hơn. Như vậy chiến lược kinh doanh có thể truyền động lực làm việc hiệu quả cho tổ chức.
Góp phần nâng cao khả năng của doanh nghiệp trong việc phòng tránh những bất trắc, rắc rối. Những nhà lãnh đạo khuyến khích sự chú ý của cấp dưới vào việc hoạch định sẽ được những nhân viên thưà hành - những người ý thức được sự cần thiết của việc hoạch định giúp đỡ trong việc thực hiện nhiệm vụ theo dõi và dự báo của mình.
Cho phép giảm bớt sự chồng chéo trong hoạt động của các cá nhân và tập thể. Sự tham gia vào quá trình hoạch định chiến lược làm cho các cá nhân và nhóm thấy rõ được sự khác nhau về vai trò của mình.
Sự phản đối với các thay đổi sẽ giảm đi. Bởi vì những người tham gia vào quá trình hoạch định sẽ cảm giác hào hứng hơn trong việc thực hiện những quyết định của chính mình so với việc thực hiện những quyết định độc đoán không có sự tham gia của họ.
Cải thiện kết quả kinh doanh. Một cuộc nghiên cứu đã cho thấy có đến 80% sự cải thiện khả dĩ trong lợi nhuận của một công ty được đạt đến bằng những thay đổi trong chiều hướng chiến lược của nó. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thông thường các công ty thực hiện hoạch định chiến lược thì đạt kết quả tốt hơn nhiều so với các công ty không thực hiện.
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU 1
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1
II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2
IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 2
V. NỘI DUNG CỦA LUẬN VĂN 2
CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CỦA DOANH NGHIỆP 3
I. KHÁI NIỆM, VAI TRÒ CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 3
1. Khái niệm hoạch định chiến lược kinh doanh 3
2. Vai trò của hoạch định chiến lược kinh doanh 4
II. NHỮNG NGUYÊN TẮC, YÊU CẦU CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 6
III. NỘI DUNG CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 8
1. Phân tích và đánh giá môi trường chiến lược 8
1.1 Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp 8
1.2 Đánh giá nội lực của doanh nghiệp 12
2. Xác định chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp kinh doanh 13
2.1 Xác định chức năng, nhiệm vụ 14
2.2 Xác định mục tiêu chiến lược 15
3. Xây dựng các phương án chiến lược 15
4. Lựa chọn phương án chiến lược phù hợp với môi trường 17
IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP, MÔ HÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 18
1. Phương pháp thích ứng theo kinh nghiệm 18
2. Phương pháp ma trận 19
V. TỔ CHỨC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 22
VI. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 23
1. Môi trường kinh doanh bên ngoài 23
2. Quy mô doanh nghiệp 23
3. Văn hóa doanh nghiệp 24
4. Năng lực của nhà hoạch định 24
5. Nhà nước 24
VII. SỰ CẦN THIẾT PHẢI HOÀN THIỆN CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 25
1. Xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu hóa và khu vực hóa 25
2. Sự phát mạnh mẽ của khoa học quản lý 25
3. Môi trường kinh doanh ngày càng biến động nhanh chóng 25
4. Sự gia tăng cạnh tranh của các doanh nghiệp 26
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM 27
I. GIỚI THIỆU VỀ TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM 27
1. Quá trình hình thành và phát triển 27
2. Cơ cấu tổ chức 28
3. Chức năng, nhiệm vụ của tổng công ty 31
4. Kết quả hoạt động kinh doanh của Tổng công ty 32
II. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM 33
1. Tình hình thực hiện chiến lược kinh doanh của Tổng công ty Chè trong những năm qua 33
1.1 Khái quát chung tình hình cơ bản của Tổng công ty trong giai đoạn 2001 –
2005 34
1.2 Những mặt đạt được và tồn tại trong phát triển sản xuất – kinh doanh 34
1.2.1 Về nông nghiệp 34
1.2.2 Về công nghiệp chế biến 35
1.2.3 Công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật 37
1.2.4 Về xuất nhập khẩu và thị trường tiêu thụ 37
1.2.5 Kinh doanh tổng hợp 39
1.2.6 Tình hình tài chính của Tổng công ty 39
1.2.7 Công tác sắp xếp, đổi mới và tổ chức quản lý của Tổng công ty 40
III. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM 42
1. Về nguyên tắc, yêu cầu hoạch định 42
1.1 Đối với việc thực hiện các nguyên tắc 42
1.2 Đối với việc thực hiện các yêu cầu hoạch định. 44
2. Căn cứ để hoạch định 45
3. Về nội dung của tiến trình hoạch định 47
3.1 Phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài doanh nghiệp 47
3.1.1 Phân tích môi trường vĩ mô của Tổng công ty 47
3.1.2 Phân tích môi trường tác nghiệp của Tổng công ty 48
3.2 Phân tích nội lực của Tổng công ty Chè Việt Nam 49
3.2.1 Nhân sự 49
3.2.2 Tài chính 50
3.2.3 Cơ sở vật chất kỹ thuật 51
3.2.4 Marketing 51
3.2.5 Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới 51
3.3 Xác định chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược của Tổng công ty Chè Việt Nam 52
3.3.1 Xác định chức năng nhiệm vụ 52
3.3.2 Mục tiêu chiến lược 52
3.4. Xây dựng các giải pháp chiến lược 54
3.5. Lựa chọn phương án chiến lược phù hợp với môi trường 54
4. Về phương pháp hoạch định chiến lược 55
5. Về tổ chức công tác hoạch định chiến lược 56
6. Đánh giá chung về công tác hoạch định 57
6.1. Một số nhận xét, đánh giá chung 57
6.2. Nguyên nhân của yếu kém trong hoạch định 58
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY CHÈ. 61
I. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA TỔNG CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI 61
1. Mục tiêu và phương hướng phát triển đến 2006 -1010 của Tổng công ty Chè Việt Nam 61
1.1 Phương hướng phát triển chung 61
1.2 Các mục tiêu cụ thể 61
1.2.1 Về mô hình quản lý của Tổng công ty: 61
1.2.2 Mục tiêu sản xuất và xuất khẩu chè 2006 -2010 62
2. Các giải pháp chiến lược 65
2.1 Về thị trường 65
2.2 Về nông nghiệp: 65
2.3 Về công nghiệp 66
2.4 Về tổ chức sản xuất và quản lý 66
II. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM 67
1. Chuẩn hóa nội dung của hoạch định chiên lược 67
1.1 Phân tích nội lực theo chu trình khoa học 67
1.2 Thực hiện đầy đủ các nội dung phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài 68
1.3 Xây dựng quan điểm và mục tiêu chiến lược 70
1.4 Dự tính các khả năng và giải pháp chiến lược 71
1.5 Lựa chọn chiến lược 72
2. Các giải pháp nhằm hoàn thiện phương pháp hoạch định chiến lược kinh doanh 72
3. Hoàn thiện công tác tổ chức quá trình hoạch định chiến lược 73
4. Một số giải pháp khác 74
4.1 Đổi mới tư duy trong hoạch định chiến lược 74
4.2 Xây dựng và phát triển công tác dự báo chiến lược 75
4.3 Thiết lập hệ thống thu thập, xử lý thông tin chiến lược 77
II. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỚI CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LỰOC KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM 78
1. Cải tiến khâu phê duyệt chiến lược kinh doanh 78
2. Bổ sung các thước đo hiệu quả đối với Tổng công ty bằng cách ban hành các quy
định, quy chế rõ ràng 79
3. Thành lập trung tâm thông tin doanh nghiệp 79
4. Tạo thêm nhiều điều kiện thúc đẩy mạnh mẽ Tổng công ty sớm chuyển đổi sang mô hình mẹ - con và nhanh chóng cổ phần hóa Tổng công ty 79
KẾT LUẬN 81
TÀI LIỆU THAM KHẢO 82
- Thành lập trung tâm thông tin của doanh nghiệp, trong đó tập hợp cho được các nhà phân tích giỏi có quan điểm độc lập, có thể đưa ra những dự báo chiến lược mang tính chuyên sâu cho doanh nghiệp. Tuy Tổng công ty Chè đã có Ban đổi mới quản lý doanh nghiệp đảm nhận chức năng phân tích và xử lý thông tin chiến lược nhưng Ban đổi mới doanh nghiệp của Tổng công ty vẫn chưa tập hợp được các chuyên gia và nhà phân tích giỏi, làm việc chưa chuyên nghiệp và mang tính thụ động cao, do vậy, công việc của Tổng công ty là thu hút và tìm nguồn nhân lực chuyên nghiệp, có năng lực trong công việc tập hợp và phân tích thông tin.
- Nhanh chóng đưa vào áp dụng những thành tựu của công nghệ thông tin ohục vụ cho việc xử lý thông tin chiến lược. Tuy Tổng công ty chè đã trang bị đầy đủ máy vi tính cho nhân viên trong Tổng công ty, nhưng việc thu thập và xử lý thông tin vẫn mang tính thủ công, điều đó làm ảnh hửong đến chất lượng và tốc độ xử lý thông tin, dẫn đến việc phản ứng chậm với những thay đổi môi trường. Vì thế, Tổng công ty nên mua những phần mềm xử lý thông tin để cập nhật và phân tích thông tin kịp thời hơn.
- Đưa ra những quy định, quy chế cung cấp và sử dụng thông tin, khắc phục tình trạng “che giấu” thông tin phục vụ lợi ích cục bộ của một số người hay nhóm người, đảm bảo cho thông tin được cung cấp nhanh, xuyên suốt, ít tốn kém và kịp thời.
II. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỚI CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LỰOC KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM
1. Cải tiến khâu phê duyệt chiến lược kinh doanh
Thực trạng phê duyệt hiện nay còn cồng kềnh, dẫn đến làm cho khâu triển khai bị chậm trễ. Giải pháp để khắc phục tình trạng này là, cải tiến cách để phê duyệt theo hướng đơn giản hơn, tập trung và chuyên nghiệp hơn. Trong thời gian trước mắt, để thử nghiệm, nên cử cán bộ, chuyên gia am hiểu về quản lý chiến lược ở các cơ quan quản lý nhà nước để tham gia vào quá trình hoạch định chiến lược với tư cách là những người thẩm định, phản biện. Thực hiện giải pháp này sẽ giúp Tổng công ty linh hoạt trong việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh, không bị động khi môi trường kinh doanh thay đổi.
Phương pháp phản biện bao gồm việc lập kế hoạch chiến lược và cả một bản phân tích phê phán kế hoạch chiến lược ấy. Một số thành viên thuọc cản bộ quản lý cấp trên tham gia vào nhóm hoạch định sẽ đóng vai trò phản biện, đưa ra một loạt trở ngại có thể, khiến đề xuất kế hoạch chiến lược không được chấp nhận. Người phản biện chiến lược cũng phải là người có kiến thức, kinh nghiệm về quản trị chiến lược đồng thời phải là chuyên gia, cán bộ có uy tín.
2. Bổ sung các thước đo hiệu quả đối với Tổng công ty bằng cách ban hành các quy định, quy chế rõ ràng
Nhà nước cần xem xét hiệu quả của Tổng công ty không chỉ ở lỗ lãi đơn thuần mà còn phải đánh giá hiệu quả kinh tế - chính trị - xã hội do Tổng công ty tạo ra. Tạo ra cơ chế giám sát buộc Tổng công ty phải hoạch định chiến lược một cách thực sự, hướng tới sự bền vững, hiệu quả, lâu dài chứ không chỉ chạy theo thành tích nhất thời. Ngoài chỉ tiêu như suất sinh lời trên vốn như Nghị quyết Hội nghị trung ương lần thứ ba, khóa IX đã khẳng định, cần bổ sung thêm các thước đo mới như sức cạnh tranh của doanh nghiệp, uy tín, thương hiệu.
3. Thành lập trung tâm thông tin doanh nghiệp


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:

 
Last edited by a moderator:

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện quy chế lương thưởng cho công ty cổ phần đầu tư và xây dựng hodeco tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện quy chế trả lương công ty cổ phần vật liệu xây dựng Đống Năm Kiến trúc, xây dựng 0
D Hoàn thiện quy chế trả lương của Công ty CP viễn thông Thăng Long Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện chiến lược kinh doanh của công ty cổ phẩn thương mại công nghiệp thủ đô Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh phú thọ Luận văn Kinh tế 0
R Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh Nông Lâm Thủy sản 0
D Hoàn thiện kế toán tài sản cố định hữu hình tại công ty TNHH Bệnh viện đa khoa tư nhân Kinh Bắc Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác quản lý ngân sách huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện hoạt động mua hàng nội địa tại Công ty CP dệt gia dụng Phong Phú Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải trả người bán tại công ty TNHH kiểm toán IMMANUEL Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top