creater_aipa

New Member
Trước khi xem phần hướng dẫn, các bạn nên tải phần mềm RPG Maker VX.

Cập Nhật Link:




Giới thiệu sơ lược về RPG Maker VX :
RPG Maker là loại phần mềm chuyên làm ra (tạo) trò chơi nhập vai tức (Role - Playing Game). Người làm Game trả toàn có thể làm ra (tạo) ra một Game nhập vai với đầy đủ các yếu tố để có thể công nhận là một Game trả hảo mà không nên phải học bất kì một lớp lập trình nào với RPG Maker VX!
Sau bao nhiêu năm phát triển từ RPG Maker 2000 đến RPG Maker 2003 và sau đó là RPG Maker XP và giờ đây, trả thiện hơn là RPG Maker VX, hãng Enterbrain vừa thực sự cải tiến không ngừng dòng phần mềm RPG Maker. Có thể nói, RPG Maker VX là một công cụ làm Game tuyệt cú vời!

Hướng dẫn kĩ thuật :
Sau khi tải phần mềm RPG Maker VX 1.02 về máy :
Bước 1 : Cài đặt RPG Maker VX 1.02 vào máy.
Bước 2 : Chỉ sử dụng được khi nhà bạn có mạng.
- Giải nén tệp Cr-ack (Internet).
- Đọc "Hướng dẫn" và làm theo để có thể Cr-ack phần mềm RPG Maker VX.
Bước 3 :Khởi động RPG Maker VX và làm theo chỉ dẫn tiếp theo mà tui sẽ chỉ cho các bạn!
 

viet_team

New Member
Phần chỉ dẫn cơ bản, tui nghĩ nó không cần thiết phải đưa vào đây đâu ! Vì vậy, các bạn vui lòng vào để tìm và tham khảo. Ở đâu, tui chỉ chỉ dẫn một cái hơi "đặc biệt", "khó tìm" để các bạn tham khảo thôi và phần đó tui sẽ gởi lên sau !
 

barabp

New Member
Vấn đề : Nào, bây giờ các bạn thử nghĩ xem : Trong một RPG (Role - Playing Game) mà các bạn chỉ đánh nhau với quái vật để lên cấp và có thêm trước thì sẽ "nhàm" đến cỡ nào ! Vì vậy, ta cần có thêm nhiều sự kiện khác như vào một cửa hàng để mua đồ (có trước mà không xài để cúng à ?), nói chuyện với ai đó để biết xem mình cần làm gì hay nhận nhiệm vụ gì đó,... Để có thể làm những chuyện nêu trên, chúng ta cần sử dụng các lệnh Event.

Dựa vào vấn đề ở trên, ta kết luận rằng nên phải có các Event để có một Game nhập vai sinh động !
Khái niệm : Event có nghĩa là sự kiện. Sự kiện này khi được "khởi động" sẽ "chạy" theo dòng "lệnh" do người làm Game "lập trình".
Sử dụng : Để làm ra (tạo) một Event, bạn chọn nút "Ev". Sau đó bạn sẽ thấy trên Map xuất hiện nhiều ô vuông nhỏ, mỗi ô vuông nhỏ đó thay mặt cho một "chỗ ở" của một Event hay nhấp đúp một ô vuông nhỏ là bạn vừa bắt đầu làm ra (tạo) một Event chỗ đó rồi đấy !






Sau khi làm ra (tạo) một Event, bảng điều khiển Event sẽ hiện lên (như trong hình).



Chú thích : Mỗi Event gồm các trang lệnh, các trang lệnh chứa các lệnh để "chạy" Event. Ở đây có chức năng :

+ Khung "Name" : tên của Event.

+ Nút New Event Page : làm ra (tạo) một trang lệnh mới.

+ Nút Copy Event Page : sao chép trang lệnh hiện tại.

+ Nút Paste Event Page : dán một trang lệnh vừa sao chép.

+ Nút Delete Event Page : xóa trang lệnh hiện tại với điều kiện là Event có từ 2 trang lệnh trở lên.

+ Nút Clear Event Page : xóa toàn bộ lệnh trong trang lệnh hiện thời.
Chức năng chính :

- List of Event Commands : dòng lệnh.

+ Trong List of Event Commands có các dòng bắt đầu bằng "@>" : nơi làm ra (tạo) ra một lệnh. Nhấp đúp vào đây bạn sẽ thấy bảng điều khiển "Event Commands" dùng để làm ra (tạo) ra các lệnh.


- Các nhóm lệnh trong bảng điều khiển Event Commands :

+ Message : nhóm lệnh về sự kiện hiện dòng chữ.

+ Game Progression : nhóm lệnh về các chức năng ngầm mà sau này tui sẽ giải thích rõ hơn.

+ Flow Control : nhóm lệnh về các chức năng ngầm nhưng thường phụ trợ cho nhóm lệnh Game Progression.

+ Party : nhóm lệnh dùng thay đổi số lượng (vũ khí, áo giáp,...) hay thay đổi thành viên của một nhóm.

+ Actor : nhóm lệnh dùng thay đổi các chỉ số liên quan đến nhân vật như HP (máu), MP (mana) hay EXP (điểm kinh nghiệm),...
+ Movement : nhóm lệnh điều khiển sự di chuyển.

+ Character : nhóm lệnh thực hiện các chức năng như hiện một Animation (hiệu ứng), hiện các Balloon Icon (các biểu tưởng gọn biểu thị các cảm xúc) và lệnh bạn sẽ sử dụng khá nhiều là Erase Event tức xóa bỏ Event.

+ Screen Effects : nhóm lệnh thuộc về hiệu ứng của màn hình như tắt đi, rung động,...

- Timing : nhóm lệnh có duy nhất một lệnh là đợi (wait).

- Picture and Weather : nhóm lệnh dùng để hiện ảnh, thay đổi... thời (gian) tiết và các chức năng liên quan.

+ Music and Sounds : nhóm lệnh điều khiển gần như toàn bộ âm thanh trong Game.

+ Scene Control : điều khiển một số chức năng như vào trận đấu với quái vật, vào cửa hàng (shop) hay mở bảng điền tên,...
+ System Settings : nhóm lệnh thay đổi cơ sở dự liệu của hệ thống Game.

+ Advanced : nhóm lệnh này dành cho ai "biết nhiều" đây mà, nó chạy các Script được lập trình theo ngôn ngữ Ruby (ngôn ngữ lập trình định hướng).

+ Battle Event : nhóm lệnh này điều khiển một số hoạt động trong khi bạn đang chiến đấu với quái vật (kẻ thù).


- Khung Conditions : chọn một số điều kiện để chạy trang lệnh Event hiện thời. Giải thích ti tí như lệnh Switch ..... is On tức là trang lệnh hiện thời (gian) chỉ chạy khi Switch ..... vừa bật lên thôi.


- Graphic : ảnh thay mặt cho Event sẽ xuất hiện trên Map.


- Autonomous Movement : điều khiển lệnh làm cho Event di chuyển.


- Options : khung điều khiển kiểu di chuyển tại chỗ của ảnh của Event.

+ Walking Anim. : ảnh của Event sẽ đi vòng vòng và lúc này tương tự như các lệnh của Autonomous.

+ Stepping Anim. : ảnh của Event sẽ di chuyển trong phạm vi chuyển động là sang ngang nhưng tại chỗ (tương tự như đi sang trái nhưng... vẫn ở tại chỗ). Chủ yếu dùng điều khiển khiến cho ảnh của Event trở nên sinh động hơn do các cử động.


- Priority : quyết định vị trí của Event so với nhân vật.


- Trigger : điều kiện để khởi động Event.

 

thisi_baby

New Member
Khái niệm : Lệnh "Conditional Branch..." thuộc nhóm lệnh Flow Control. Bạn có hiệu lệnh này có nghĩa là "nếu ... thì ... (ngược lại thì ...)".
Ví dụ : Nếu bạn có 1000000G trở lên, bạn sẽ được chọn đi Hà Nội, ngược lại, bạn sẽ không được chọn đi.
Sử dụng : Bạn sử dụng nó như một điều kiện để chạy các dòng lệnh.
Áp dụng : Tạo một Event có tên là "đám cưới" và ảnh của Event này là một cô gái "xinh xinh" . Khi được khởi động, sự kiện sẽ xảy ra là :

Nếu bạn có 10000G trong tay, cô gái (có hình dáng là ảnh của Event này) đồng ý... lấy bạn làm chồng !!?

Ngược lại, bạn sẽ bị... chửi cho một câu đại loại là " cùng kiệt mà đòi trèo cao" và bạn thất vọng .
Bắt đầu :

1. Tạo một Event có tên là "cầu hôn". Ảnh của Event này là một cô gái xinh xinh .

2. Tạo lệnh Conditional Branch trong dãy lệnh. Chú ý chọn trang số 4 của bảng điều khiển này :



3. Chọn "Gold" trong bảng điều khiển, đặt chỉ số là 10000, cạnh là "or More"; (có nghĩa là 10000G hay nhiều hơn).

4. Đánh dấu kiểm "Set handling when conditions do not apply" (có sẵn rùi) để có trường hợp ngược lại tức là "nhỏ hơn 10000G".

5. Chọn nút OK. Mọi chuyện làm xong sẽ như sau :




6. Chú ý : Bắt đầu thiết lập lệnh sau dòng "Condition Branch: Gold 10000 or More".

- Đặt lệnh "Show Text..." để hiện dòng chữ. Đánh vào là "Ôi, anh thật giàu có, em sẽ cưới anh!" và đặt khuôn mặt là mặt của cô gái chọn làm ảnh của Event "cầu hôn".




- Xong rồi đấy !

7. Chú ý : Bắt đầu thiết lập lệnh sau dòng "Else".

- Đặt lệnh "Show Text..." để hiện dòng chữ. Đánh vào là "Hứ! Anh cùng kiệt thế, chỉ có 10000G cũng kiếm không nổi. Còn lâu tui mới cưới anh!" (Hết tả nổi) và đặt khuôn mặt như trên.

- Cho sinh động, bạn có thêm một lệnh "Show Text..." và hiện dòng chữ với khuôn mặt của nhân vật chính "Ôi...".

- Xong rồi đấy.
Hoàn tất tất tần tật các chuyện trên, bạn sẽ có như hình sau :


Bây giờ hãy thử nhé ! Bạn có thể làm một chiếc rương sao cho có 10000G (tạo một Quick Event là Treasure Chest... với 10000G khi mở ra, để tạo, tham khảo hình) và thử nhé !





Tham khảo : .
 

vananh_0nljne

New Member
Dragon_Ball1000 ơi , bác chỉ dẫn cho em cách làm NV nó vào nhà được đi , em xây 1 tá nhà mà hông cái nào dzô được .

Àh , tý quên , cả cái vụ mua đồ nữa , chỉ em với !


Thank trước nà !
 
Sau đây, theo yêu cầu, mình sẽ chỉ cho bạn cách làm cho nhân vật di chuyển từ Map này sang Map nọ mà trong Game thì có thể xem là đi sân vào nhà và từ nhà ra ngoài sân vậy!!


Bước 1 : Tạo hai Map, một Map vẽ như một cáiphòng chống(hay cái nhà cũng được) và đặt tên là "Nhà Bạn". Map còn lại vẽ một ngôi nhà nhìn từ ngoài vào (chú ý, phần cửa của ngôi nhà không vẽ mà vẽ thành lối vào như hình vẽ) và đặt tên là "Thị Trấn" (Đặt tên như vậy để dễ kiểm soát và dễ hướng dẫn).







Bước 2 :

- Nhấp nút "Ev" để Map chuyển sang trạng thái soạn thảo các Event. Tại Map Thị Trấn, nhấp chuột trái vào lối vào của ngôi nhà (tức cái hình vuông đen xì) chọn Quick Event Creation, sau đó chọn "Door...". Sau đó, bạn sẽ thấy khung điều khiển sau :




- Chú thích :

+ Khung Graphic : dùng chọn hình cánh cửa.

+ Khung Destination : vị trí chuyến đến khi "bước qua" cánh cửa này. Sau khi nhấp vào chỗ "..." (trên hình thì nó nằm sau dòng "001:Thị Trấn 008,007" ấy) bạn sẽ được khung điều khiển sau, chọn vào Map "Nhà Bạn" để xác định vị trí :




- Chọn vị trí trên hình để xác định nơi nhân vật sẽ chuyển đến sau khi "bước qua" cánh cửa này!!


Bước 3 :

- Ở Map "Nhà Bạn", tại vị trí mà khi nhân vật đi tới thì sẽ đi ra ngoài (theo cách hợp lí), nhấp chuột phải (chú ý, khi Map đang trong trạng thái soạn thảo Event) và chọn Quick Event Creation, chọn Transfer... . Bạn sẽ thấy được bảng điều khiển sau :




- Chú thích :

+ Khung Destination : chọn vị trí di chuyển đến, sử dụng tương tự như vừa hướng dẫn.

+ Khung Direction : chọn hướng quay sau khi nhân vật di chuyển đến vị trí vừa định (như quay sang trái, phải, hay lên trên,...).


Bước 4 : Tất nhiên là chọn vị trí nhân vật sẽ di chuyển đến trên Map "Thị Trấn" rồi.


Bước 5 : Copy (sao chép) Event này dán vào các vị trí tương tự...

---------- Bài viết vừa được nhập tự động bởi hệ thống ----------

balusan2222 Này vậy cho mình hỏi có cách nào cài đặt mà không cần mạng net không ? Bước cần đến mạng Internet là bước Cr-ack hay bẻ khóa (tức là trở thành người sở hữu RPG Maker VX 1.02 có "bản quyền" hẳn hoi).

Tất nhiên là có cách không cần dùng đến mạng mà vẫn có thể Cr-ack nhưng cách này không tốt lắm vì một số phần sẽ bị chỉnh sửa và chữ sẽ to đùng (ở nhà mình làm thì nó như thế).

Cr-ack : .

Nguồn Cr-ack trên : .

---------- Bài viết vừa được nhập tự động bởi hệ thống ----------


Bạn có thể làm ra (tạo) một cửa hàng bằng cách vận dụng cái tui đã chỉ dẫn ở trên. Sau đó làm theo các bước sau (khá đơn giản nên không cần hình minh họa ) :


Bước 1 : Tạo một Event có tên là "Chủ Cửa Hàng" (hay tên gì cũng được). Nhớ đặt hình ảnh thay mặt cho Event này.

Bước 2 : Tạo các lệnh sau theo trình tự sau :

1. Lệnh Show Text... với dòng chữ "Kính chào quý khách!!".

2. Lệnh Show Text... với dòng chữ "Bạn có muốn mua vũ khí/khiên/áo giáp/vật dụng/phụ vật không?" (chọn một trong những thứ vừa liệt kê chứ không phải ghi vào y nguyên văn đâu nhe ).

3. Lệnh Show Choices... để làm ra (tạo) ra hai lựa chọn với hai hướng là "Có" và "Không".

4. Sau dòng "When [Có]", làm ra (tạo) các lệnh sau :

+ Lệnh Shop Processing... (xuất hiện khung điều khiển, sau đó thiết lập các đồ vật sẽ bán).

+ Lệnh Jump to Label... để sau khi chạy lệnh bên trên sẽ chuyển tới chạy tiếp các lệnh ở vị trí sau dòng Label: 1 (lúc sau sẽ tạo).

5. Sau dòng "When [Không]", đặt lệnh Exit Event Processing để các lệnh sau không chạy nữa.

6. Tạo lệnh Label... sau dòng "Branch End" và đặt Label là 1 (để khớp với lệnh Jump to Label: 1 vừa tạo ở phía trên).

7. Tạo lệnh Show Text... với dòng chữ "Bạn có muốn mua thêm vũ khí/khiên/áo giáp/vật dụng/phụ vật không?".

8. Làm tương tự như các bước 3 đến bước 5.

Sau khi làm xong, bạn sẽ có các dòng lệnh như sau :




Chúc các bạn thành công!!
 

tienvu2812

New Member
Ứng dụng : Được dùng làm ra các sử kiện lập đi lập lại. Ví dụ : Bắt đầu Game, [Chỗ 1] trò chơi sẽ hỏi tên bạn. Sau đó bạn nhập tên. Nhập tên xong thì được hỏi lại lần nữa rằng có chắc đây là tên bạn muốn nhập vào không, nếu "không" trở lại [Chỗ 1] còn nếu "có" thì xác nhận đó là tên bạn cần nhập.
Sử dụng : Lệnh "Label..." và "Jump to Label..." thuộc nhóm lệnh "Flow Control".
- Lệnh "Label..." : Dùng đặt trên (trước) những lệnh muốn chạy lại sau khi vừa chạy qua.
+ Cách sử dụng : Đặt tên.
- Lệnh "Jump to Label..." : Dùng từ "nhảy" từ vị trí hiện tại (tức dòng lệnh trên lệnh "Jump to Label..." vừa chạy xong) tới vị trí Label vừa gán.
+ Cách sử dụng : Ghi tên Label muốn "nhảy" tới vào.
Vận dụng : Nào!! Bây giờ, tui sẽ chỉ dẫn các bạn làm ra ra một phần nhập tên trong một Role - Playing Game!!

Bước 1 : Tạo một Map có vẽ cái gì đẹp đẹp (tượng trưng) để hiện lúc nhập tên, giới tính (có thể đặt tên là "Bắt Đầu"). Tạo thêm một Map nữa là Map khởi đầu của nhân vật của bạn sau khi vừa nhập tên (có thể đặt tên Map là "Thị Trấn").





Bước 2 : Tạo một Event, đặt điều kiện khởi động (Trigger) là Autorun (tự động khởi động).
Hướng dẫn cụ thể:


Bước 3 : Lần lượt làm ra các lệnh sau :
1. Lệnh Show Text... với dòng chữ "Chào mừng bạn vừa đến với một Role - Playing Game!!".
2. Đặt lệnh Label... và đặt tên là "1" .
3. Lệnh Show Text... với dòng chữ "Tên bạn là gì?". (Bất lịch sự quá , bạn có thể chèn trước lệnh này là một câu gì đó cho lịch sự hen ).
4. Đặt lệnh Name Input Processing... để xuất hiện bảng nhập tên.
+ Khung Actor : Chọn nhân vật bạn muốn nhập tên.
+ Khung Max characters : Chọn số kí tự tối đa có thể nhập cho tên.



5. Đặt lệnh Show Text... với dòng chữ "Bạn có chắc đây là tên bạn muốn xác nhận không?".
6. Đặt lệnh Show Choices với hai lựa chọn là "Đúng" và "Không".
+ Sau dòng "When [Đúng]" đặt các lệnh Transfer Player... và chọn vị trí nhân vật sẽ chuyển đến ở Map "Thị Trấn" (đã chỉ dẫn sử dụng lệnh Transfer Player!!).
+ Sau dòng "When [Không]" đặt lệnh Jump to Label... và đặt Label là "1" .

Bước 4 : Đặt lệnh ở cuối cùng - cúng cuồi là Erase Event (để xỏa bỏ Event này đi vì điều kiện khởi động là Autorun nên nếu không chọn xóa Event thì nó cứ thể mà "phát huy khả năng" và... đứng Game luôn!! ).

Chú thích : Bạn có thể thay "1" bằng bất kì kí tự gì nhưng kí tự này phải trùng ở các hai lệnh "Label..." và "Jump to Label...".

Xong tất tần tật tất bạn sẽ được các lệnh sau :



Chúc các bạn thành công vì tới đây là trả thành rùi đấy!!
Tải xuống.
 

Normand

New Member
Hic, bỏ công ra ngồi nghỉ ra các bài học, chỉ dẫn cho các bạn xem thế mà cả tháng chỉ có duy nhất 1 lời Thank (cả bằng cách nhấn nút Thank lẫn nói bẳng cách Reply).
 
Chỉ cho mình nút thak Nhé! Thế này cho mình hỏi ?Mình có thể làm ra (tạo) một nhân vật trả toàn mới không? Nếu có thì liệu bạn chỉ mình cách làm ra (tạo) được không? (Tìm nút thank sau ^^!)
 

rubiken87

New Member
Có cách Cr-ack không cần mạng không ? hix hix bo? cả cơm trưa để chạy ra ngoài tìm Cr-ack... Mình thích dùng cái này nhưng tìm google.com.vn hoài mà không được Bạn pro nào rảnh rang giúp mình ^^!
 

vanTuan321

New Member
bạn ơI cho minh cach lam mot event nhiem vu khong?.minh muon lam mot event tra loi cau hoi nhung toan bi loi la sao?giup mih voi.co ảnh thi post ca anh minh hoa nhe cho de hieu.
minh Thank truoc nha!

[ Post bai thong qua Mobile ]
 

Kiến thức bôn ba

Top