Download Đồ án Tốt nghiệp- Khảo sát hệ thống nhiên liệu common rail động cơ DW10 ATED miễn phí
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 1
1 : Tổng quan về hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diezel 2
1.1: Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diezel. 2
1.1.1 : Nhiệm vụ 2
1.1.2 : Yêu cầu 2
1.1.3 : Phân loại 2
1.2. Sự hình thành hỗn hợp không khí và nhiên liệu trong buồng cháy của
động cơ Diezel. 9
2 . Giới thiệu chung về động cơ DW10 ATED. 13
2.1 Đặc điểm chung. 13
2.2. Đặc điểm các nhóm chi tiết và cơ cấu chính của động cơ DW10 ATED. 14
2.2.1 Thân máy và nắp xy lanh. 14
2.2.2. Nắp đậy, nắp trục cam. 15
2.2.3. Vòng gioăng bao kín. 15
2.2.4 . Nhóm pít tông. 16
2.2.5 Trục khuỷu. 18
2.2.6 . Bánh đà : 19
2.2.7 . Cơ cấu phân phối khí. 19
2.2.8 .Dây đai . 21
2.2.9 .Hệ thống hồi lưu khi xả. 22
2.2.10 : Hệ thống tăng áp. 27
2.2.10 : Hệ thống xông máy. 30
2.2.11: Khởi động và dừng động cơ. 31
3. Khảo sát hệ thống cung cấp nhiên liệu common rai động cơ DW10 ATED 31
3.1. Sơ đồ hệ thống nhiên liệu common rail của động cơ DW10 ATED. 31
3.1.1 . Sơ đồ hệ thống. 31
3.1.2 . Nguyên lý hoạt động: 32
3.2. Hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ DW10 ATED. 35
3.2.1 . Bơm cao áp. 35
3.2.2 . Van điều chỉnh áp suất. 38
3.2.3 . Van ngắt. 39
3.2.4 : Bầu lọc. 40
3.2.5 : ống phân phối. 42
3.2.6 : Van giới hạn áp suất: 43
3.2.6 : Bơm chuyển nhiên liệu. 44
3.2.7 : Vòi phun. 44
3.3 : Hệ thống điều khiển phun nhiên liệu. 47
3.3.1. Sơ đồ các tín hiệu điều khiển 47
3.3.2 : Các loại cảm biến. 48
1. Cảm biến áp suất đường ống nạp (MAP). 48
2 . Cảm biến nhiệt độ khí nạp (IAT). 49
3. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát (ECT). 40
4. Cảm biến vị trí trục khuỷu (CKP). 51
5. Cảm biến vị trí trục cam (CMP). 53
6. Cảm biến áp suất nhiên liệu. 54
7. Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu. 55
8. Cảm biến lưu lượng khí nạp 56
9. Cảm biến vị trí bàn đạp chân ga. 57
10. ECU. 58
11. EDU. 58
12. Bộ xử lý. 58
13. Xử lý tín hiệu vào. 59
14. Bộ vi xử lý. 59
15. Bộ kiểm tra hệ thống. 60
16. Bộ nhớ đầu ra. 61
17. Các chức năng của đầu ra. 61
4 : Tính toán các thông số cơ bản của hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ DW10 ATED. 67
4.1. Tính toán nhiệt. 67
4.1.1 . Tính toán các thông số của chu trình: 68
4.1.2 . Tính Các thông số chỉ thị : 73
4.1.3: Tính các thông số có ích : 74
4.2. Tính toán thông số cơ bản của bơm cao áp 75
4.3. Tính toán các thông số cơ bản của vòi phun. 77
5. Những hư hỏng và biện pháp kiểm tra bảo dưởng , sửa chữa hệ thống
nhiên liệu động cơ DW10 ATED. 79
5.1. Khói đen. 79
(1) Phun nhiên liệu quá nhiều. 79
(2) Thời gian phun quá sớm. 79
(3) Áp suất phun thấp (do vòi phun). 80
(4) Có không khí trong hệ thống nhiên liệu của động cơ . 80
5.2. Khói trắng. 81
(1 Thời điểm phun quá trễ. 81
(2) Hệ thống sấy nhiên liệu liệu hỏng. 81
5.3. Bơm cao áp bị hỏng. 81
(1) piston - xylanh bơm bị mòn. 81 (2) Van điều áp suất của bơm cao áp bị hỏng. 82
5.4. Bộ lọc bị tắc, hay có nước trong nhiên liệu. 82
5.5. Nhiên liệu rò ra lỗ vòi phun . 82
5.6. Máy lì . 82
5.7 .Máy bị tắt đột ngột 82
5.8. Bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diesel. 83
5.8.1. Bảo dưỡng kỹ thuật cấp một. 83
5.8.2. Bảo dưỡng kỹ thuật cấp hai. 83
5.8.3. Bảo dưỡng kỹ thuật theo mùa. 83
5.8.4. Các hư hỏng đối với hệ thống điện tử. 83
6. Kết luận. 84
7. Tài liệu tham khảo. 85
Trong xu thế hội nhập hiện nay, nền công nghiệp Việt Nam đang đứng những cơ hội đầy tiềm năng và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng không ngoại lệ. Ở nước ta số lượng ô tô hiện đại đang được lưu hành ngày một tăng. Các loại ô tô này đều được cải tiến theo hướng tăng công suất, tốc độ, giảm suất tiêu hao nhiên liệu, điện tử hoá quá trình điều khiển và hạn chế mức thấp nhất thành phần ô nhiễm trong khí xả động cơ.
Với sự phát triển mạnh mẽ của tin học trong vai trò dẫn đường, quá trình tự động hóa đã đi sâu vào các ngành sản xuất và các sản phẩm của chúng, một trong số đó là ô tô. Nhờ sự giúp đỡ của máy tính để cải thiện quá trình làm việc nhằm đạt hiệu quả cao và chống ô nhiểm môi trường, tối ưu hoá quá trình điều khiển dẫn đến kết cấu của động cơ và ô tô thay đổi rất phức tạp, làm cho người sử dụng và cán bộ công nhân kỹ thuật ngành ô tô ở nước ta còn nhiều lúng túng và sai sót nên cần có những nghiên cứu cụ thể về hệ thống điện tử trên động cơ ô tô.
Vì vậy là một sinh viên của nghành động lực sắp ra trường, em chọn đề tài: "Khảo sát hệ thống nhiên liệu Common Rail động cơ DW10 ATED" làm đề tài tốt nghiệp của mình. Em rất mong với đề tài này em sẽ củng cố tốt hơn kiến thức của mình để khi ra trường em có thể đóng góp vào ngành công nghiệp ô tô của nước ta, để góp phần vào sự phát triển chung của ngành
Cuối cùng em xin được gởi lời Thank chân thành đến thầy hướng dẫn KS.Nguyễn Quang Trung đã chỉ bảo em tận tình, giúp em vượt qua những khó khăn vướng mắc trong khi hoàn thành đồ án của mình. Bên cạnh đó em Thank các thầy trong khoa đã tạo mọi điều kiện để em hoàn thành thật tốt đồ án tốt nghiệp này.
Sinh viên thực hiện
Tạ Hữu Nhiên
1 : Tổng quan về hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diezel.
1.1: Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diezel.
1.1.1 : Nhiệm vụ :
- Dự trữ nhiên liệu:
Đảm bảo cho động cơ có thể làm việc liên tục trong một thời gian nhất định mà không cần cấp thêm nhiên liệu vào, lọc sạch nước, tạp chất cơ học lẫn trong nhiên liệu, giúp nhiên liệu luân chuyển dễ dàng trong hệ thống.
- Cung cấp nhiên liệu cho động cơ : Đảm bảo tốt các yêu cầu sau.
+ Lượng nhiên liệu cấp cho mỗi chu trình phải phù hợp với chế độ làm việc của động cơ.
+ Phun nhiên liệu vào đúng xy lanh thời điểm, đúng quy luật.
+ Đối với động cơ nhiều xylanh thì lượng nhiên liêu phun vào các xylanh phải đồng đều trong một chu trình công tác.
- Các tia nhiên liệu phun vào xylanh động cơ phải đảm bảo kết hợp tốt giữa số lượng, phương hướng, hình dạng, kích thước của các tia phun với hình dạng buồng cháy, cường độ và phương hướng chuyển động của mỗi chất trong buồng cháy để hoà khí được hình thành nhanh và đều.
1.1.2 : Yêu cầu :
Hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ Diesel phải thoả mãn các yêu cầu sau .
- Hoạt động ổn định, có độ tin cậy và tuổi thọ cao.
- Dễ dàng và thuận tiện trong sử dụng, bảo dưỡng và sữa chữa.
- Dễ chế tạo, giá thành hạ.
1.1.3 : Phân loại:
Dựa vào các loại bơm cao áp của hệ thống nhiên liệu ta có thể phân loại sơ bộ hệ thống cung cấp nhiên liệu Diesel thành 3 loại sau.
a : Hệ thống cung cấp nhiên liệu Diesel sử dụng bơm cao áp loại bơm dãy.
Bơm cao áp là 1 loại bơm gồm nhiều tổ bơm ghép thành 1 khối có vấu cam điều khiển nằm trong thân bơm và điều khiển chung bằng 1 thanh răng.
Hình 1.1: Sơ đồ hệ thống cung cấp nhiên liệu sử dụng bơm dãy.
1: Thùng chứa nhiên liệu. 2 : Cốc lọc; 3 : Bơm tay.4 : Bơm cao áp.
5 : Bầu lọc tinh . 6 : Ống dầu cao áp. 7: Vòi phun. 8: Buồng cháy.
* Nguyên lý hoạt động:
Khi khởi động động cơ, trục cam dẫn động bơm chuyển vận (3) hút nhiên liệu từ thùng chứa (1) đẩy qua bầu lọc (5) để cấp nhiên liệu cho bơm cao áp (4). Số tổ bơm cao áp bằng số xylanh của động cơ, các tổ bơm cung cấp nhiên liệu qua đường ống cao áp (6) tới vòi phun (7) để phun nhiên liệu vào buồng cháy (8). Nhiên liệu rò qua khe hở trong thân kim phun của vòi phun và trong các tổ bơm được theo các đường ống thấp áp trở về thùng chứa.
Để hệ số nạp của các tổ bơm ổn định, và không gián đoạn quá trình cấp nhiên liệu thì nhiên liệu đi vào xylanh bơm cao áp không được lẫn không khí.
+ Không khí lẫn trong hệ thống nhiên liệu do những nguyên nhân như sau:
− Không khí hòa tan trong nhiên liệu tách ra khi áp suất thay đổi đột ngột.
− Không khí trời lọt qua những đoạn ống không kín, đặc biệt ở những khu vực mà áp suất nhiên liệu thấp hơn áp suất khí trời.
+ Một số biện pháp để tách không khí ra khỏi nhiên liệu trong hệ thống:
− Nhiên liệu được tuần hoàn liên tục từ thùng chứa, qua bầu lọc, qua bơm cao áp, qua van tràn và đường ống tràn về thùng chứa. Sự tuần hoàn cuốn không khí trong hệ thống đưa về thùng chứa, do đó không khí được tách khỏi nhiên liệu.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Khảo sát hệ thống nhiên liệu Common Rail động cơ Duratorq 2.4l + bản vẽ
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 1
1 : Tổng quan về hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diezel 2
1.1: Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diezel. 2
1.1.1 : Nhiệm vụ 2
1.1.2 : Yêu cầu 2
1.1.3 : Phân loại 2
1.2. Sự hình thành hỗn hợp không khí và nhiên liệu trong buồng cháy của
động cơ Diezel. 9
2 . Giới thiệu chung về động cơ DW10 ATED. 13
2.1 Đặc điểm chung. 13
2.2. Đặc điểm các nhóm chi tiết và cơ cấu chính của động cơ DW10 ATED. 14
2.2.1 Thân máy và nắp xy lanh. 14
2.2.2. Nắp đậy, nắp trục cam. 15
2.2.3. Vòng gioăng bao kín. 15
2.2.4 . Nhóm pít tông. 16
2.2.5 Trục khuỷu. 18
2.2.6 . Bánh đà : 19
2.2.7 . Cơ cấu phân phối khí. 19
2.2.8 .Dây đai . 21
2.2.9 .Hệ thống hồi lưu khi xả. 22
2.2.10 : Hệ thống tăng áp. 27
2.2.10 : Hệ thống xông máy. 30
2.2.11: Khởi động và dừng động cơ. 31
3. Khảo sát hệ thống cung cấp nhiên liệu common rai động cơ DW10 ATED 31
3.1. Sơ đồ hệ thống nhiên liệu common rail của động cơ DW10 ATED. 31
3.1.1 . Sơ đồ hệ thống. 31
3.1.2 . Nguyên lý hoạt động: 32
3.2. Hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ DW10 ATED. 35
3.2.1 . Bơm cao áp. 35
3.2.2 . Van điều chỉnh áp suất. 38
3.2.3 . Van ngắt. 39
3.2.4 : Bầu lọc. 40
3.2.5 : ống phân phối. 42
3.2.6 : Van giới hạn áp suất: 43
3.2.6 : Bơm chuyển nhiên liệu. 44
3.2.7 : Vòi phun. 44
3.3 : Hệ thống điều khiển phun nhiên liệu. 47
3.3.1. Sơ đồ các tín hiệu điều khiển 47
3.3.2 : Các loại cảm biến. 48
1. Cảm biến áp suất đường ống nạp (MAP). 48
2 . Cảm biến nhiệt độ khí nạp (IAT). 49
3. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát (ECT). 40
4. Cảm biến vị trí trục khuỷu (CKP). 51
5. Cảm biến vị trí trục cam (CMP). 53
6. Cảm biến áp suất nhiên liệu. 54
7. Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu. 55
8. Cảm biến lưu lượng khí nạp 56
9. Cảm biến vị trí bàn đạp chân ga. 57
10. ECU. 58
11. EDU. 58
12. Bộ xử lý. 58
13. Xử lý tín hiệu vào. 59
14. Bộ vi xử lý. 59
15. Bộ kiểm tra hệ thống. 60
16. Bộ nhớ đầu ra. 61
17. Các chức năng của đầu ra. 61
4 : Tính toán các thông số cơ bản của hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ DW10 ATED. 67
4.1. Tính toán nhiệt. 67
4.1.1 . Tính toán các thông số của chu trình: 68
4.1.2 . Tính Các thông số chỉ thị : 73
4.1.3: Tính các thông số có ích : 74
4.2. Tính toán thông số cơ bản của bơm cao áp 75
4.3. Tính toán các thông số cơ bản của vòi phun. 77
5. Những hư hỏng và biện pháp kiểm tra bảo dưởng , sửa chữa hệ thống
nhiên liệu động cơ DW10 ATED. 79
5.1. Khói đen. 79
(1) Phun nhiên liệu quá nhiều. 79
(2) Thời gian phun quá sớm. 79
(3) Áp suất phun thấp (do vòi phun). 80
(4) Có không khí trong hệ thống nhiên liệu của động cơ . 80
5.2. Khói trắng. 81
(1 Thời điểm phun quá trễ. 81
(2) Hệ thống sấy nhiên liệu liệu hỏng. 81
5.3. Bơm cao áp bị hỏng. 81
(1) piston - xylanh bơm bị mòn. 81 (2) Van điều áp suất của bơm cao áp bị hỏng. 82
5.4. Bộ lọc bị tắc, hay có nước trong nhiên liệu. 82
5.5. Nhiên liệu rò ra lỗ vòi phun . 82
5.6. Máy lì . 82
5.7 .Máy bị tắt đột ngột 82
5.8. Bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diesel. 83
5.8.1. Bảo dưỡng kỹ thuật cấp một. 83
5.8.2. Bảo dưỡng kỹ thuật cấp hai. 83
5.8.3. Bảo dưỡng kỹ thuật theo mùa. 83
5.8.4. Các hư hỏng đối với hệ thống điện tử. 83
6. Kết luận. 84
7. Tài liệu tham khảo. 85
Trong xu thế hội nhập hiện nay, nền công nghiệp Việt Nam đang đứng những cơ hội đầy tiềm năng và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng không ngoại lệ. Ở nước ta số lượng ô tô hiện đại đang được lưu hành ngày một tăng. Các loại ô tô này đều được cải tiến theo hướng tăng công suất, tốc độ, giảm suất tiêu hao nhiên liệu, điện tử hoá quá trình điều khiển và hạn chế mức thấp nhất thành phần ô nhiễm trong khí xả động cơ.
Với sự phát triển mạnh mẽ của tin học trong vai trò dẫn đường, quá trình tự động hóa đã đi sâu vào các ngành sản xuất và các sản phẩm của chúng, một trong số đó là ô tô. Nhờ sự giúp đỡ của máy tính để cải thiện quá trình làm việc nhằm đạt hiệu quả cao và chống ô nhiểm môi trường, tối ưu hoá quá trình điều khiển dẫn đến kết cấu của động cơ và ô tô thay đổi rất phức tạp, làm cho người sử dụng và cán bộ công nhân kỹ thuật ngành ô tô ở nước ta còn nhiều lúng túng và sai sót nên cần có những nghiên cứu cụ thể về hệ thống điện tử trên động cơ ô tô.
Vì vậy là một sinh viên của nghành động lực sắp ra trường, em chọn đề tài: "Khảo sát hệ thống nhiên liệu Common Rail động cơ DW10 ATED" làm đề tài tốt nghiệp của mình. Em rất mong với đề tài này em sẽ củng cố tốt hơn kiến thức của mình để khi ra trường em có thể đóng góp vào ngành công nghiệp ô tô của nước ta, để góp phần vào sự phát triển chung của ngành
Cuối cùng em xin được gởi lời Thank chân thành đến thầy hướng dẫn KS.Nguyễn Quang Trung đã chỉ bảo em tận tình, giúp em vượt qua những khó khăn vướng mắc trong khi hoàn thành đồ án của mình. Bên cạnh đó em Thank các thầy trong khoa đã tạo mọi điều kiện để em hoàn thành thật tốt đồ án tốt nghiệp này.
Sinh viên thực hiện
Tạ Hữu Nhiên
1 : Tổng quan về hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diezel.
1.1: Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diezel.
1.1.1 : Nhiệm vụ :
- Dự trữ nhiên liệu:
Đảm bảo cho động cơ có thể làm việc liên tục trong một thời gian nhất định mà không cần cấp thêm nhiên liệu vào, lọc sạch nước, tạp chất cơ học lẫn trong nhiên liệu, giúp nhiên liệu luân chuyển dễ dàng trong hệ thống.
- Cung cấp nhiên liệu cho động cơ : Đảm bảo tốt các yêu cầu sau.
+ Lượng nhiên liệu cấp cho mỗi chu trình phải phù hợp với chế độ làm việc của động cơ.
+ Phun nhiên liệu vào đúng xy lanh thời điểm, đúng quy luật.
+ Đối với động cơ nhiều xylanh thì lượng nhiên liêu phun vào các xylanh phải đồng đều trong một chu trình công tác.
- Các tia nhiên liệu phun vào xylanh động cơ phải đảm bảo kết hợp tốt giữa số lượng, phương hướng, hình dạng, kích thước của các tia phun với hình dạng buồng cháy, cường độ và phương hướng chuyển động của mỗi chất trong buồng cháy để hoà khí được hình thành nhanh và đều.
1.1.2 : Yêu cầu :
Hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ Diesel phải thoả mãn các yêu cầu sau .
- Hoạt động ổn định, có độ tin cậy và tuổi thọ cao.
- Dễ dàng và thuận tiện trong sử dụng, bảo dưỡng và sữa chữa.
- Dễ chế tạo, giá thành hạ.
1.1.3 : Phân loại:
Dựa vào các loại bơm cao áp của hệ thống nhiên liệu ta có thể phân loại sơ bộ hệ thống cung cấp nhiên liệu Diesel thành 3 loại sau.
a : Hệ thống cung cấp nhiên liệu Diesel sử dụng bơm cao áp loại bơm dãy.
Bơm cao áp là 1 loại bơm gồm nhiều tổ bơm ghép thành 1 khối có vấu cam điều khiển nằm trong thân bơm và điều khiển chung bằng 1 thanh răng.
Hình 1.1: Sơ đồ hệ thống cung cấp nhiên liệu sử dụng bơm dãy.
1: Thùng chứa nhiên liệu. 2 : Cốc lọc; 3 : Bơm tay.4 : Bơm cao áp.
5 : Bầu lọc tinh . 6 : Ống dầu cao áp. 7: Vòi phun. 8: Buồng cháy.
* Nguyên lý hoạt động:
Khi khởi động động cơ, trục cam dẫn động bơm chuyển vận (3) hút nhiên liệu từ thùng chứa (1) đẩy qua bầu lọc (5) để cấp nhiên liệu cho bơm cao áp (4). Số tổ bơm cao áp bằng số xylanh của động cơ, các tổ bơm cung cấp nhiên liệu qua đường ống cao áp (6) tới vòi phun (7) để phun nhiên liệu vào buồng cháy (8). Nhiên liệu rò qua khe hở trong thân kim phun của vòi phun và trong các tổ bơm được theo các đường ống thấp áp trở về thùng chứa.
Để hệ số nạp của các tổ bơm ổn định, và không gián đoạn quá trình cấp nhiên liệu thì nhiên liệu đi vào xylanh bơm cao áp không được lẫn không khí.
+ Không khí lẫn trong hệ thống nhiên liệu do những nguyên nhân như sau:
− Không khí hòa tan trong nhiên liệu tách ra khi áp suất thay đổi đột ngột.
− Không khí trời lọt qua những đoạn ống không kín, đặc biệt ở những khu vực mà áp suất nhiên liệu thấp hơn áp suất khí trời.
+ Một số biện pháp để tách không khí ra khỏi nhiên liệu trong hệ thống:
− Nhiên liệu được tuần hoàn liên tục từ thùng chứa, qua bầu lọc, qua bơm cao áp, qua van tràn và đường ống tràn về thùng chứa. Sự tuần hoàn cuốn không khí trong hệ thống đưa về thùng chứa, do đó không khí được tách khỏi nhiên liệu.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Khảo sát hệ thống nhiên liệu Common Rail động cơ Duratorq 2.4l + bản vẽ