nhoc_denny
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời gian gần đây, cùng với sự phát triển không ngừng về quy mô của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, là sự lớn mạnh của các tổ chức tài chính trung gian, đặc biệt là các công ty chứng khoán (CTCK). Sự trưởng thành của các CTCK Việt Nam không chỉ thể hiện về sự tăng trưởng số lượng và quy mô vốn mà còn thể hiện rõ nét qua cách hoạt động và sự đa dạng sản phẩm dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Các CTCK cho thấy vai trò vô cùng quan trọng của mình đối với sự phát triển của nền kinh tế nói chung và của thị trường chứng khoán nói riêng.
Thị trường chứng khoán hoạt động có hiệu quả một phần là nhờ vào các nhà môi giới và kinh doanh chứng khoán. Đa số các công ty hiện nay đều thực hiện hoạt động này. Bản chất của hoạt động này là trung gian hay thay mặt mua bán chứng khoán cho khách hàng. Đây là một hoạt động cơ bản của công ty chứng khoán nhưng hiện nay còn rất nhiều vấn đề tồn tại: Lợi nhuận thu được từ hoạt động môi giới chưa cao, chưa xứng với tiềm năng phát triển của công ty cũng như của thị trường.
Sau gần 4 năm đi vào hoạt động, hoạt động môi giới của CTCPCK An Bình đã dần khẳng định được vai trò của mình đối với hoạt động của toàn công ty và đã đạt được một số thành công nhất định. Cùng với sự phát triển ngày càng cao của thị trường chứng khoán và nhận thức của nhà đầu tư cũng dần được nâng cao thì việc phân tích và nâng cao chất lượng của CTCK nói chung và hoạt động môi giới nói riêng là vô cùng quan trọng. Xuất phát từ những vấn đề trên nên em chọn đề tài: “ Nâng cao chất lượng môi giới chứng khoán tại công ty cổ phần chứng khoán An Bình” làm chuyên đề tốt nghiệp.
Kết cấu của chuyên đề: Ngoài phần mở đầu, các phụ lục thì kết cấu chuyên đề gồm 3 chương:
Chương I: Cơ sở lý thuyết về chất lượng môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán
Chương II: Thực trạng chất lượng môi giới chứng khoán tại công ty cổ phần chứng khoán An Bình
Chương III: Giải pháp nâng cao chất lượng môi giới chứng khoán tại công ty cổ phần chứng khoán An Bình
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CHẤT LƯỢNG MÔI GIỚI
CHỨNG KHOÁN CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN
1.1 Khái quát về Công ty Chứng khoán
1.1.1 Khái niệm và đặc điểm của Công ty Chứng khoán
1.1.1.1 Khái niệm công ty chứng khoán
Hầu hết mọi nơi trên thế giới, các hình thức đầu tư chứng khoán là một chủ đề được nhiều người quan tâm. Và cách tiếp cận thị trường chứng khoán dễ dàng nhất là thông qua Công ty Chứng khoán. Tuy nhiên, cách thức tiếp cận trên cũng có rất nhiều vấn đề cần được lưu ý, đặc biệt đối với nhưng nhà đầu tư nghiệp dư lần đầu tiên làm quen với môi trường này.
Các công ty chứng khoán là tác nhân quan trọng thúc đẩy sự phát triển của nên kinh tế nói chung và của thị trường chứng khoán nói riêng. Nhờ có công ty chứng khoán mà các cổ phiếu, trái phiếu được giao dịch thuận lợi trên thị trường chứng khoán, nhờ đó một lượng vốn lớn được đưa vào đầu tư từ việc tập hợp những nguồn vốn nhỏ lẻ trong công chúng.
Ở Việt Nam, theo quyết định 04/1998/QĐ – UBCK3 ngày 13 tháng 10 năm 1998 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: “Công ty chứng khoán là công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn thành lập hợp pháp tại Việt Nam, được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy phép thực hiện một hay một số loại hình kinh doanh chứng khoán”.
Theo giáo trình thị trường chứng khoán của trường Đại học Kinh tế Quốc dân: “Công ty chứng khoán là một trung gian tài chính thực hiện các nghiệp vụ trên thị trường chứng khoán”.
Hoạt động của các công ty chứng khoán rât đa dạng và phức tạp, khác hẳn với các doanh nghiệp sản xuất hay thương mại thông thường vì công ty chứng khoán là một loại hình định chế tài chính đặc biệt nên vấn đề xác định mô hình tổ chức kinh doanh của nó cũng có nhiều điểm khác nhau ở các nước. Nhưng nhìn chung có thể khái quát thành hai mô hình cơ bản sau:
Thứ nhât là mô hình CTCK đa năng: theo mô hình này, các ngân hàng thương mại hoạt động với tư cách là chủ thể kinh doanh chứng khoán, bảo hiểm và kinh doanh tiền tệ. Mô hình này chia thành hai loại:
- Loại đa năng một phần: Các ngân hàng muốn kinh doanh chứng khoán, kinh doanh bảo hiểm phải lập công ty độc lập hoạt động tách rời.
- Loại đa năng hoàn toàn: Các ngân hàng được kinh doanh chứng khoán, kinh doanh bảo hiểm bên cạnh kinh doanh tiền tệ.
Thứ hai là mô hình CTCK chuyên doanh: theo mô hình này, hoạt động chuyên doanh chứng khoán sẽ do các công ty độc lập, chuyên môn hóa trong linh vực chứng khoán đảm nhận: các ngân hàng không được tham gia kinh doanh chứng khoán.
Trong thời gian gần đây các nươc này có xu hướng xóa bỏ gần hàng rào ngăn cách giữa hai loại hình kinh doanh (tiền tệ và chứng khoán) và các công ty chứng khoán lơn đã mỏ rộng kinh doanh cả trong linh vực bảo hiểm và tiền tệ.
1.1.1.2 Đặc điểm của công ty chứng khoán
Các công ty chứng khoán vẫn được tổ chức khác nhau tùy thuộc vào tính chất công việc của mỗi công ty hay mức độ phát triển của thị trường. Tuy vậy chúng vẫn có những đặc trưng cơ bản sau:
Trung gian tài chính
- Trung gian về thanh toán: CTCK là một thành viên của hệ thống thanh toán lưu ký nên nó là một trung gian thanh toán. Chức năng này được thể hiện thông qua việc thanh toán giữa nhà phát hành và nhà đầu tư, giữa người mua và người bán.
- Trung gian về rủi ro: các hoạt động kinh doanh trên thị trường chứng khoán luôn tiềm ẩn những rủi ro, nên các chủ thể tham gia vào thị trường chứng khoán luôn phải đối mặt với những rủi ro đó như: rủi ro trong sự tăng giảm giá chứng khoán, rủi ro trong giao dịch… Các công ty chứng khoán đóng vai trò là trung gian thực hiện các giao dịch cho khách hàng và giúp cho các nhà đầu tư phân tán rủi ro bằng cách đầu tư vào các chứng chỉ quỹ.
- Trung gian giao dịch: từ nhu cầu của các chủ thể có điều kiện về vốn nhưng còn hạn chế về trình độ và khả năng phân tích nên đã ra đời các quỹ đầu tư. Các quỹ này hoạt động dưới hình thức là dùng một số lượng lớn vốn đầu tư vào một số loại chứng khoán với kỳ hạn và mức độ rủi ro khác nhau để kiếm lời.
- Trung gian về thông tin: CTCK phải thu thập thông tin, tìm hiểu về tình hình tài chính, về các công ty niêm yết đến với các nhà đầu tư, phải đảm bảo các khuyến nghị, tư vấn đầu tư phải phù hợp với khách hàng đó, và phải công bố thông tin định kì về báo cáo tài chính theo quy định.
- Trung gian tín dụng: các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng mẹ thể hiện điều này rõ ràng nhất. Vốn mà ngân hàng cho các nhà đầu tư vay để tham gia vào thị trường chứng khoán chính là vốn huy động từ các nhà đầu tư khác. CTCK chính là đơn vị gắn kết các nhu cầu giữa người bán chứng khoán và nhu cầu của người mua chứng khoán.
Tất cả các quyết định mua, bán chứng khoán với mức giá bao nhiêu, tại thời điểm nào đều do khách hàng quyết định các CTCK chỉ là trung gian tiến hành các giao dịch đó và giúp đó được hoàn tất một cách thuận lợi nhất.
Chuyên môn hóa
Các CTCK chuyên môn hóa ở mức độ cao trong từng bộ phận, từng phòng ban, từng bộ phận kinh doanh. Chức năng hoạt động của từng phòng, ban được phân chia một cách cụ thể, rõ ràng để tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của công ty. Nhiều bộ phận trong công ty không phục thuộc lân nhau (như bộ phận môi giới và bộ phận tự doanh, hay bộ phận bảo lãnh phát hành…).
Nhân tố con người
Trong công ty chứng khoán quan hệ với khách hàng có tầm quan trọng hàng đầu vì sản phẩm mà công ty chứng khoán cung cấp là các sảm phẩm dịch vụ nên yếu tố con người có ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh và sự phát triển của công ty.
nhất và không ngừng cố gắng để tạo cho mình một vị thế lớn trong thị trường chứng khoán.
Hiện nay trong bối cảnh hội nhập, việc phát triển hoạt động môi giới là một việc làm cấp bách và cần thiết đối với mọi Công ty chứng khoán. Qua đề tài nghiên cứu của khoán luận tốt nghiệp này, em đã trình bày một số giải pháp phát triển hoạt động môi giới tại Công ty cổ phần chứng khoán An Bình.
Với trình độ hiểu biết và thời gian thực tập có hạn nên đề tài không thể tránh khỏi những thiếu sót, nhưng em xin đóng góp một số giải pháp để nâng cao chất lượng môi giới chứng khoán tại công ty và em hy vọng một số giải pháp sẽ có ý nghĩa với công ty.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. TS. Đào Lê Minh – Giáo trình những vấn đề cơ bản về chứng khoán và Thị trường chứng khoán – Nhà xuất bản chính trị Quốc gia, năm 2002
2. GS.TS Nguyễn Văn Nam, PGS.TS. Vương Trọng Nghĩa - Giáo trình thị trường chứng khoán – NXB Tài Chính, năm 2002.
3. TS.Trần Thị Thái Hà - Nghề môi giới chứng khoán – NXB Chính trị quốc gia, năm 2001.
- Chủ biên: PGS.TS Nguyễn Hữu Tài – Giáo trình lý thuyết tài chính – tiền tệ - NXB Thống kê, năm 2002
4. Luật chứng khoán: Luật số 70/2006/QH 11
5. Nghị định 144/2003/NĐ-CP
6. Nghị định 14/2007/NĐ-CP
7. Một số Website: www.hnx.vn; www.cafef.vn;
DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
ABS: Công ty cổ phần chứng khoán An Bình
CTCK: Công ty chứng khoán
TTCK: Thị trường chứng khoán
UBCKNN: Ủy ban chứng khoán nhà nước
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CHẤT LƯỢNG MÔI GIỚI CHỨNG KHOÁN CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN 3
1.1 Khái quát về Công ty Chứng khoán 3
1.1.1 Khái niệm và đặc điểm của Công ty Chứng khoán 3
1.1.1.1 Khái niệm công ty chứng khoán 3
1.1.1.2 Đặc điểm của công ty chứng khoán 4
1.1.2 Phân loại công ty chứng khoán 7
1.1.3 Vai trò của công ty chứng khoán 9
1.1.4 Các hoạt động chính của công ty chứng khoán 10
1.1.4.1 Hoạt động môi giới chứng khoán 10
1.1.4.2 Hoạt động tự doanh chứng khoán 11
1.1.4.3 Hoạt động bảo lãnh phát hành chứng khoán 11
1.1.4.4 Hoạt động tư vấn đầu tư 12
1.1.4.5 Hoạt động quản lý danh mục đầu tư 12
1.1.4.6 Các hoạt động phụ trợ 12
1.2 Chất lượng môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán 13
1.2.1 Hoạt động môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán 13
1.2.1.1 Khái niệm hoạt động môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán 13
1.2.1.3 Quy trình môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán 16
1.2.2 Chất lượng môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán 18
1.2.2.1 Khái niệm chất lượng môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán 18
1.2.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán 19
1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng môi giới chứng khoán của công ty chứng khóan 20
1.3.1 Nhân tố chủ quan 20
1.3.2 Nhân tố khách quan 21
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG MÔI GIỚI CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN AN BÌNH (ABS) 23
2.1 Khái quát về công ty cổ phần chứng khoán An Bình (ABS) 23
2.1.1 Lịch sử hình thành 23
2.1.2 Cơ cấu tổ chức 26
2.1.2.1 Cơ cấu tổ chức 26
2.1.2.2 Cơ cấu nhân sự 31
2.1.3 Các hoạt động cơ bản của ABS 32
2.2 Thực trạng chất lượng môi giới chứng khoán tại ABS 34
2.2.1 Thực trạng hoạt động môi giới chứng khoán tại ABS 34
2.2.1.1 Các sản phẩm dịch vụ môi giới chứng khoán mà ABS cung cấp 34
2.2.1.2 Quy trình môi giới chứng khoán tại ABS 38
2.2.1.3 Biểu phí giao dịch 39
2.2.2 Phân tích thực trạng chất lượng môi giới chứng khoán tại ABS 40
2.3 Đánh giá thực trạng chất lượng môi giới chứng khoán tại ABS 47
2.3.1 Kết quả đạt được 47
2.3.2 Hạn chế và nguyên nhân 48
2.3.2.1 Hạn chế 48
2.3.2.2 Nguyên nhân 48
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔI GIỚI CHỨNG KHOÁN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN AN BINH 51
3.1 Định hướng phát triển của ABS 51
3.1.1 Định hướng phát triển của thị trường chứng khoán Việt nam 51
3.1.2 Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh tai ABS 53
3.2 Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng môi giới chứng khoán tại công ty cổ phần chứng khoán An Bình. 53
3.3 Kiến nghị 60
3.3.1. Kiến nghị với Uỷ ban chứng khoán nhà nước 60
3.3.1.1. Hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động của công ty chứng khoán nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng 60
3.3.1.2. Thúc đẩy quá trình cổ phần hoá, tạo điều kiện cho các công ty tham gia niêm yết trên thị trường chứng khoán. 61
3.3.2. Kiến nghị đối với công ty cổ phần chứng khoán An Bình 63
KẾT LUẬN 65
TÀI LIỆU THAM KHẢO 66
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời gian gần đây, cùng với sự phát triển không ngừng về quy mô của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, là sự lớn mạnh của các tổ chức tài chính trung gian, đặc biệt là các công ty chứng khoán (CTCK). Sự trưởng thành của các CTCK Việt Nam không chỉ thể hiện về sự tăng trưởng số lượng và quy mô vốn mà còn thể hiện rõ nét qua cách hoạt động và sự đa dạng sản phẩm dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Các CTCK cho thấy vai trò vô cùng quan trọng của mình đối với sự phát triển của nền kinh tế nói chung và của thị trường chứng khoán nói riêng.
Thị trường chứng khoán hoạt động có hiệu quả một phần là nhờ vào các nhà môi giới và kinh doanh chứng khoán. Đa số các công ty hiện nay đều thực hiện hoạt động này. Bản chất của hoạt động này là trung gian hay thay mặt mua bán chứng khoán cho khách hàng. Đây là một hoạt động cơ bản của công ty chứng khoán nhưng hiện nay còn rất nhiều vấn đề tồn tại: Lợi nhuận thu được từ hoạt động môi giới chưa cao, chưa xứng với tiềm năng phát triển của công ty cũng như của thị trường.
Sau gần 4 năm đi vào hoạt động, hoạt động môi giới của CTCPCK An Bình đã dần khẳng định được vai trò của mình đối với hoạt động của toàn công ty và đã đạt được một số thành công nhất định. Cùng với sự phát triển ngày càng cao của thị trường chứng khoán và nhận thức của nhà đầu tư cũng dần được nâng cao thì việc phân tích và nâng cao chất lượng của CTCK nói chung và hoạt động môi giới nói riêng là vô cùng quan trọng. Xuất phát từ những vấn đề trên nên em chọn đề tài: “ Nâng cao chất lượng môi giới chứng khoán tại công ty cổ phần chứng khoán An Bình” làm chuyên đề tốt nghiệp.
Kết cấu của chuyên đề: Ngoài phần mở đầu, các phụ lục thì kết cấu chuyên đề gồm 3 chương:
Chương I: Cơ sở lý thuyết về chất lượng môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán
Chương II: Thực trạng chất lượng môi giới chứng khoán tại công ty cổ phần chứng khoán An Bình
Chương III: Giải pháp nâng cao chất lượng môi giới chứng khoán tại công ty cổ phần chứng khoán An Bình
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CHẤT LƯỢNG MÔI GIỚI
CHỨNG KHOÁN CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN
1.1 Khái quát về Công ty Chứng khoán
1.1.1 Khái niệm và đặc điểm của Công ty Chứng khoán
1.1.1.1 Khái niệm công ty chứng khoán
Hầu hết mọi nơi trên thế giới, các hình thức đầu tư chứng khoán là một chủ đề được nhiều người quan tâm. Và cách tiếp cận thị trường chứng khoán dễ dàng nhất là thông qua Công ty Chứng khoán. Tuy nhiên, cách thức tiếp cận trên cũng có rất nhiều vấn đề cần được lưu ý, đặc biệt đối với nhưng nhà đầu tư nghiệp dư lần đầu tiên làm quen với môi trường này.
Các công ty chứng khoán là tác nhân quan trọng thúc đẩy sự phát triển của nên kinh tế nói chung và của thị trường chứng khoán nói riêng. Nhờ có công ty chứng khoán mà các cổ phiếu, trái phiếu được giao dịch thuận lợi trên thị trường chứng khoán, nhờ đó một lượng vốn lớn được đưa vào đầu tư từ việc tập hợp những nguồn vốn nhỏ lẻ trong công chúng.
Ở Việt Nam, theo quyết định 04/1998/QĐ – UBCK3 ngày 13 tháng 10 năm 1998 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: “Công ty chứng khoán là công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn thành lập hợp pháp tại Việt Nam, được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy phép thực hiện một hay một số loại hình kinh doanh chứng khoán”.
Theo giáo trình thị trường chứng khoán của trường Đại học Kinh tế Quốc dân: “Công ty chứng khoán là một trung gian tài chính thực hiện các nghiệp vụ trên thị trường chứng khoán”.
Hoạt động của các công ty chứng khoán rât đa dạng và phức tạp, khác hẳn với các doanh nghiệp sản xuất hay thương mại thông thường vì công ty chứng khoán là một loại hình định chế tài chính đặc biệt nên vấn đề xác định mô hình tổ chức kinh doanh của nó cũng có nhiều điểm khác nhau ở các nước. Nhưng nhìn chung có thể khái quát thành hai mô hình cơ bản sau:
Thứ nhât là mô hình CTCK đa năng: theo mô hình này, các ngân hàng thương mại hoạt động với tư cách là chủ thể kinh doanh chứng khoán, bảo hiểm và kinh doanh tiền tệ. Mô hình này chia thành hai loại:
- Loại đa năng một phần: Các ngân hàng muốn kinh doanh chứng khoán, kinh doanh bảo hiểm phải lập công ty độc lập hoạt động tách rời.
- Loại đa năng hoàn toàn: Các ngân hàng được kinh doanh chứng khoán, kinh doanh bảo hiểm bên cạnh kinh doanh tiền tệ.
Thứ hai là mô hình CTCK chuyên doanh: theo mô hình này, hoạt động chuyên doanh chứng khoán sẽ do các công ty độc lập, chuyên môn hóa trong linh vực chứng khoán đảm nhận: các ngân hàng không được tham gia kinh doanh chứng khoán.
Trong thời gian gần đây các nươc này có xu hướng xóa bỏ gần hàng rào ngăn cách giữa hai loại hình kinh doanh (tiền tệ và chứng khoán) và các công ty chứng khoán lơn đã mỏ rộng kinh doanh cả trong linh vực bảo hiểm và tiền tệ.
1.1.1.2 Đặc điểm của công ty chứng khoán
Các công ty chứng khoán vẫn được tổ chức khác nhau tùy thuộc vào tính chất công việc của mỗi công ty hay mức độ phát triển của thị trường. Tuy vậy chúng vẫn có những đặc trưng cơ bản sau:
Trung gian tài chính
- Trung gian về thanh toán: CTCK là một thành viên của hệ thống thanh toán lưu ký nên nó là một trung gian thanh toán. Chức năng này được thể hiện thông qua việc thanh toán giữa nhà phát hành và nhà đầu tư, giữa người mua và người bán.
- Trung gian về rủi ro: các hoạt động kinh doanh trên thị trường chứng khoán luôn tiềm ẩn những rủi ro, nên các chủ thể tham gia vào thị trường chứng khoán luôn phải đối mặt với những rủi ro đó như: rủi ro trong sự tăng giảm giá chứng khoán, rủi ro trong giao dịch… Các công ty chứng khoán đóng vai trò là trung gian thực hiện các giao dịch cho khách hàng và giúp cho các nhà đầu tư phân tán rủi ro bằng cách đầu tư vào các chứng chỉ quỹ.
- Trung gian giao dịch: từ nhu cầu của các chủ thể có điều kiện về vốn nhưng còn hạn chế về trình độ và khả năng phân tích nên đã ra đời các quỹ đầu tư. Các quỹ này hoạt động dưới hình thức là dùng một số lượng lớn vốn đầu tư vào một số loại chứng khoán với kỳ hạn và mức độ rủi ro khác nhau để kiếm lời.
- Trung gian về thông tin: CTCK phải thu thập thông tin, tìm hiểu về tình hình tài chính, về các công ty niêm yết đến với các nhà đầu tư, phải đảm bảo các khuyến nghị, tư vấn đầu tư phải phù hợp với khách hàng đó, và phải công bố thông tin định kì về báo cáo tài chính theo quy định.
- Trung gian tín dụng: các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng mẹ thể hiện điều này rõ ràng nhất. Vốn mà ngân hàng cho các nhà đầu tư vay để tham gia vào thị trường chứng khoán chính là vốn huy động từ các nhà đầu tư khác. CTCK chính là đơn vị gắn kết các nhu cầu giữa người bán chứng khoán và nhu cầu của người mua chứng khoán.
Tất cả các quyết định mua, bán chứng khoán với mức giá bao nhiêu, tại thời điểm nào đều do khách hàng quyết định các CTCK chỉ là trung gian tiến hành các giao dịch đó và giúp đó được hoàn tất một cách thuận lợi nhất.
Chuyên môn hóa
Các CTCK chuyên môn hóa ở mức độ cao trong từng bộ phận, từng phòng ban, từng bộ phận kinh doanh. Chức năng hoạt động của từng phòng, ban được phân chia một cách cụ thể, rõ ràng để tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của công ty. Nhiều bộ phận trong công ty không phục thuộc lân nhau (như bộ phận môi giới và bộ phận tự doanh, hay bộ phận bảo lãnh phát hành…).
Nhân tố con người
Trong công ty chứng khoán quan hệ với khách hàng có tầm quan trọng hàng đầu vì sản phẩm mà công ty chứng khoán cung cấp là các sảm phẩm dịch vụ nên yếu tố con người có ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh và sự phát triển của công ty.
nhất và không ngừng cố gắng để tạo cho mình một vị thế lớn trong thị trường chứng khoán.
Hiện nay trong bối cảnh hội nhập, việc phát triển hoạt động môi giới là một việc làm cấp bách và cần thiết đối với mọi Công ty chứng khoán. Qua đề tài nghiên cứu của khoán luận tốt nghiệp này, em đã trình bày một số giải pháp phát triển hoạt động môi giới tại Công ty cổ phần chứng khoán An Bình.
Với trình độ hiểu biết và thời gian thực tập có hạn nên đề tài không thể tránh khỏi những thiếu sót, nhưng em xin đóng góp một số giải pháp để nâng cao chất lượng môi giới chứng khoán tại công ty và em hy vọng một số giải pháp sẽ có ý nghĩa với công ty.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. TS. Đào Lê Minh – Giáo trình những vấn đề cơ bản về chứng khoán và Thị trường chứng khoán – Nhà xuất bản chính trị Quốc gia, năm 2002
2. GS.TS Nguyễn Văn Nam, PGS.TS. Vương Trọng Nghĩa - Giáo trình thị trường chứng khoán – NXB Tài Chính, năm 2002.
3. TS.Trần Thị Thái Hà - Nghề môi giới chứng khoán – NXB Chính trị quốc gia, năm 2001.
- Chủ biên: PGS.TS Nguyễn Hữu Tài – Giáo trình lý thuyết tài chính – tiền tệ - NXB Thống kê, năm 2002
4. Luật chứng khoán: Luật số 70/2006/QH 11
5. Nghị định 144/2003/NĐ-CP
6. Nghị định 14/2007/NĐ-CP
7. Một số Website: www.hnx.vn; www.cafef.vn;
You must be registered for see links
You must be registered for see links
.....DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
ABS: Công ty cổ phần chứng khoán An Bình
CTCK: Công ty chứng khoán
TTCK: Thị trường chứng khoán
UBCKNN: Ủy ban chứng khoán nhà nước
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CHẤT LƯỢNG MÔI GIỚI CHỨNG KHOÁN CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN 3
1.1 Khái quát về Công ty Chứng khoán 3
1.1.1 Khái niệm và đặc điểm của Công ty Chứng khoán 3
1.1.1.1 Khái niệm công ty chứng khoán 3
1.1.1.2 Đặc điểm của công ty chứng khoán 4
1.1.2 Phân loại công ty chứng khoán 7
1.1.3 Vai trò của công ty chứng khoán 9
1.1.4 Các hoạt động chính của công ty chứng khoán 10
1.1.4.1 Hoạt động môi giới chứng khoán 10
1.1.4.2 Hoạt động tự doanh chứng khoán 11
1.1.4.3 Hoạt động bảo lãnh phát hành chứng khoán 11
1.1.4.4 Hoạt động tư vấn đầu tư 12
1.1.4.5 Hoạt động quản lý danh mục đầu tư 12
1.1.4.6 Các hoạt động phụ trợ 12
1.2 Chất lượng môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán 13
1.2.1 Hoạt động môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán 13
1.2.1.1 Khái niệm hoạt động môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán 13
1.2.1.3 Quy trình môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán 16
1.2.2 Chất lượng môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán 18
1.2.2.1 Khái niệm chất lượng môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán 18
1.2.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán 19
1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng môi giới chứng khoán của công ty chứng khóan 20
1.3.1 Nhân tố chủ quan 20
1.3.2 Nhân tố khách quan 21
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG MÔI GIỚI CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN AN BÌNH (ABS) 23
2.1 Khái quát về công ty cổ phần chứng khoán An Bình (ABS) 23
2.1.1 Lịch sử hình thành 23
2.1.2 Cơ cấu tổ chức 26
2.1.2.1 Cơ cấu tổ chức 26
2.1.2.2 Cơ cấu nhân sự 31
2.1.3 Các hoạt động cơ bản của ABS 32
2.2 Thực trạng chất lượng môi giới chứng khoán tại ABS 34
2.2.1 Thực trạng hoạt động môi giới chứng khoán tại ABS 34
2.2.1.1 Các sản phẩm dịch vụ môi giới chứng khoán mà ABS cung cấp 34
2.2.1.2 Quy trình môi giới chứng khoán tại ABS 38
2.2.1.3 Biểu phí giao dịch 39
2.2.2 Phân tích thực trạng chất lượng môi giới chứng khoán tại ABS 40
2.3 Đánh giá thực trạng chất lượng môi giới chứng khoán tại ABS 47
2.3.1 Kết quả đạt được 47
2.3.2 Hạn chế và nguyên nhân 48
2.3.2.1 Hạn chế 48
2.3.2.2 Nguyên nhân 48
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔI GIỚI CHỨNG KHOÁN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN AN BINH 51
3.1 Định hướng phát triển của ABS 51
3.1.1 Định hướng phát triển của thị trường chứng khoán Việt nam 51
3.1.2 Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh tai ABS 53
3.2 Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng môi giới chứng khoán tại công ty cổ phần chứng khoán An Bình. 53
3.3 Kiến nghị 60
3.3.1. Kiến nghị với Uỷ ban chứng khoán nhà nước 60
3.3.1.1. Hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động của công ty chứng khoán nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng 60
3.3.1.2. Thúc đẩy quá trình cổ phần hoá, tạo điều kiện cho các công ty tham gia niêm yết trên thị trường chứng khoán. 61
3.3.2. Kiến nghị đối với công ty cổ phần chứng khoán An Bình 63
KẾT LUẬN 65
TÀI LIỆU THAM KHẢO 66
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: