ngocson_20_4_86

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Đề: Quản lý sự thay đổi là gì? Tổ chức cần làm gì để quản lý sự thay đổi.
LỜI MỞ ĐẦU

Ngày nay, cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật và sự tiến bộ của nền kinh tế thế giới đã đặt ra rất nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với các nhà quản lý kinh tế, do đó vấn đề quản lý nói chung và quản lý kinh tế nói riêng ngày càng phức tạp. Điều này đặt ra vấn đề nghiên cứu các phương pháp và khái niệm mới phù hợp với thực tế phát triển của nền kinh tế.
Thế kỷ 21 là thời đại của sự thay đổi, việc bùng nổ công nghệ thông tin và viễn thông, môi trường kinh doanh, kinh tế thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh mỗi ngày một gia tăng…vì vậy quản lý sự thay đổi là vấn đề vô cùng quan trọng. Đặc biệt là đối với nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển giao giữa 2 cơ chế kinh tế cũ và mới thì vấn đề thay đổi trong quản lý cần được các nhà quản lý quan tâm hơn nữa để gia nhập nền kinh tế mới một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng mong muốn sản phẩm, dịch vụ của mình cung cấp ra thị trường được chấp nhận và có khả năng cạnh tranh cao với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Điều mong muốn này hoàn toàn có khả năng thực hiện khi doanh nghiệp tìm được hướng đi đúng đắn cho mình. Trên thực tế thì các doanh nghiệp đã sử dụng rất nhiều những phương pháp khác nhau , ví dụ như hình thức quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mua các dây chuyền công nghệ đắt tiền, hiện đại, đưa ra thật nhiều các chức năng của sản phẩm. Những phương pháp hình thức trên chỉ là cái vỏ bề ngoài mà thực chất vấn đề chính ở đây là phải chỉ được phương pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình bằng con đường nào. Ngày nay, các doanh nghiệp hay tổ chức trên thế giới thường áp dụng hai phương pháp chính đó là đổi mới và cải tiến. Trong khuôn khổ hạn hẹp của bài viết ở đây tui chỉ đề cập đến một phương pháp đó là thay đổi hay “ quản lý sự thay đổi”. Bài viết của tui còn mang tính chất cá nhân và tham khảo, hi vọng độc giả xem xét và đóng góp cho bài viết ngày càng hoàn thiện.
NỘI DUNG

Yêu cầu thay đổi đang là rất cấp thiết đối với chính nhà nước cũng như các cơ quan chính phủ, tổng công ty, các công ty vừa và nhỏ. Để có thể quản lý sự thay đổi một cách thành công và toàn diện, mỗi tổ chức cần xây dựng cho mình năng lực vững chắc, tìm ra các phương pháp và công cụ thích hợp để xây dựng chiến lược phát triển cho mình.Hơn thế nữa các nhà lãnh đạo phải tự nâng cao năng lực của chính mình để quản lý sự thay đổi có hiệu quả nhất…Trong hội thảo về’’ quản lý sự thay đổi’’ diễn ra từ ngày 7-10/8/2006 của Tổ Chức Năng Suất Châu á(APO). TS. H. James Harrrington cho rằng: Quản lý sự thay đổi không chỉ áp dụng vào tổ chức của chúng ta mà là một quan niệm có thể áp dụng vào mọi việc chúng ta làm. Chỉ quản lý chi phí, lịch trình và chất lượng của dự án thôi chưa đủ, không có sự quản lý tác động xã hội của dự án, hầu hết các dự án sẽ không đạt đến khả năng đầy đủ của nó. Để giảm thiểu những tác động tiêu cực mà sự thay đổi đó tạo ra cho tổ chức, một phương pháp gọi là quản lý sự thay đổi được sử dụng. Quản lý sự thay đổi được xác định như một tập hợp toàn diện các quy trình cho việc ra quyết định, lập kế hoạch, thực hiện và các bước đánh giá quá trình thay đổi…
Vậy các tổ chức phải làm gì để quản lý sự thay đổi một cách hiệu quả? Trước hết ta cần tìm hiểu thế nào là sự thay đổi:
Sự thay đổi ở đây được hiểu là tất cả quá trình cải tổ một cách chủ động nhằm mục đích tạo sự cạnh tranh lớn hơn cho doanh nghiệp, từ việc áp dụng công nghệ mới, những bước dịch chuyển có tính chất chiến lược, tổ chức lại dây chuyền sản xuất, liên kết hay hợp nhất với doanh nghiệp khác, tái cơ cấu các bộ phận sản xuất kinh doanh, đến nỗ lực tối ưu hoá phong cách tập đoàn… sự thay đổi suy cho cùng là nhằm vào mục đích nâng cao chất lượng của các hoạt động cũng như chất lượng của sản phẩm hàng hoá dịch vụ để thu lợi nhuận nhanh chóng cho nên sẵn sàng phá bỏ đi tất cả để xây dựng lại. Vì thế mà phương pháp này đòi hỏi phải có sự đầu tư lớn để áp dụng những thành tựu mới của khoa học kĩ thuật. Chính điều đó mà làm cho tác động của nó tới hiệu quả kinh doanh và các hoạt động khác hay quá trình thường đột ngột. Phương pháp này sẽ rất thích hợp với những đơn vị tổ chức có trình độ phát triển cao và tiềm lực kinh tế mạnh. Và khi áp dụng phương pháp này có thể chủ thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác tổ chức. Tuy nhiên, sẽ ,thật sai lầm nếu duy trì những tư tưởng bảo thủ chống lại sự thay đổi, bởi điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang dấn sâu vào con đường dẫn tới sụp đổ.
Giai đoạn khó khăn này là một thử thách thật sự đối với doanh nghiệp. Đây là lúc các nhà lãnh đạo phải hành động khéo léo và linh hoạt để cho quá trình thay đổi diễn ra thuận lợi, hiệu quả và không gây ra tác động tiêu cực làm ảnh hưởng hay gián đoạn hoạt động kinh doanh. Tuân theo 6 bước dưới đây bạn sẽ hạn chế đựơc những biến động xấu nói chung trong thời gian diễn ra thay đổi nào đó trong công ty mình, đồng thời đảm bảo sự thay đổi đó hiệu quả nhất:
Bước1 : thiết lập các mục tiêu rõ ràng:

Quy trình thay đổi nên được bắt đầu với những tuyên bố rõ ràng và chi tiết về các mục tiêu mà bạn muốn vươn tới. Các mục tiêu này nên được trình bày trong bối cảnh tình hình thực tế và liên quan tới mục đích chung của công ty. Điều này yêu cầu hoạt động thông tin và giao tiếp nội bộ phải được đảm bảo thông suốt để toàn bộ nhân viên chắc chắn rằng tập thể của bạn đang đi đúng hướng, đồng thời các mục tiêu lớn của công ty không mâu thuẫn với nhu cầu của nhân viên.

Thường xuyên đánh giá sự thay đổi. Thay đổi là cả một quá trình. Mỗi một thay đổi, cải tiến nhỏ là một chặng đường của cả một hành trình dài trên con đường tiến tới đích. Không đợi đến đích mới đánh giá lại mà phải thường xuyên và liên tục. Hãy dành một chút thời gian nhìn lại sau lưng những nơi mà mình đã qua.
Liệu những gì mà bạn đã đạt được có như những gì bạn và nhân viên vạch ra lúc đầu không? Nhân viên, đồng nghiệp của bạn nghĩ gì về những đổi thay của bạn? Họ có học được cách nhìn mới về vấn đề và thay đổi quan điểm hành vi trong khi làm việc không? Doanh số, lợi nhuận của bạn được cải thiện như thế nào? Có được những câu trả lời và những số liệu cho những câu hỏi trên, bạn đã sẵn sàng để tiếp tục chuyến hành trình tiếp theo mà không bị bế tắc, thiếu tự tin về những gì mình đã làm.
Quá trình thay đổi sẽ bị kéo dài và có thể bị cả nguy cơ đi chệch hướng nếu người chủ doanh nghiệp không biết “tiếp thêm năng lượng” cho nhân viên của mình. Những lời khen ngợi, công nhận, những phần thưởng, cơ hội xét duyệt thăng cấp, tăng lương...là các công cụ hữu hiệu tạo động lực cho nhân viên bạn tiếp tục thay đổi.
Với cách làm như vậy, mỗi quá trình thay đổi chỉ còn là “chuyện nhỏ”. Và nếu thực hiện đúng thì nó sẽ đem lại một bộ mặt mới thực sự cho doanh nghiệp.
(Theo Thời Báo Kinh Tế VN)

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top