LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của khách hàng tại Công Ty Bảo Hiểm PJICO Huế
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................i MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii DANH MỤC VIẾT TẮT................................................................................................vi DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ......................................................................... vii DANH MỤC HÌNH VÀ SƠ ĐỒ....................................................................................ix PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu............................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2 2.1 Mục tiêu chung ..........................................................................................................2 2.2 Mục tiêu cụ thể ..........................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3 3.1 Đối tượng nghiên cứu ...............................................................................................3 3.2 Khách thể nghiên cứu ...............................................................................................3 3.3 Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3 4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu....................................................................................3 4.2 Quy trình nghiên cứu.................................................................................................4 4.2.1 Nghiên cứu định tính ..............................................................................................4 4.2.2 Nghiên cứu định lượng...........................................................................................5 4.2.2.1 Kích thước mẫu ...................................................................................................6 4.2.2.2 Phương pháp chọn mẫu .......................................................................................7 4.2.2.3 Phương pháp phân tích xử lý số liệu thống kê ....................................................7 5. Cấu trúc khóa luận.......................................................................................................9 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................10 CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN LIÊN QUAN ĐẾN HÀNH VI MUA BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE Ô TÔ CỦA KHÁCH HÀNG.......10 1.1 Cơ sở lý luận............................................................................................................10 1.1.1 Tổng quan về bảo hiểm và BHVC xe ô tô ...........................................................10 1.1.1.1 Khái niệm chung về bảo hiểm ...........................................................................10
SVTH: Lê Th Ng c
ii
Trường Đại học Kinh tế Huế
SVTH: Lê Th Ng c GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh
1.1.1.2 Các loại hình bảo hiểm ......................................................................................11 1.1.1.3 Bảo hiểm xe cơ giới...........................................................................................12 1.1.1.4 Bảo hiểm vật chất xe ô tô ..................................................................................14 1.1.2 Lý thuyết các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô...................26 1.1.2.1 Khái niệm hành vi người tiêu dùng ...................................................................26 1.1.2.2 Quá trình quyết định mua của người tiêu dùng.................................................27 1.1.2.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng..........................................32 1.2 Cơ sở thực tiễn.........................................................................................................36 1.2.1 Các mô hình nghiên cứu hành vi người tiêu dùng ...............................................36 1.2.1.1 Mô hình học thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action Models- TRA) ..............................................................................................................................36 1.2.1.2. Mô hình hành vi hoạch định (Theory of Planned Behaviour- TPB)................38 1.2.2 Các nghiên cứu liên quan .....................................................................................39 1.2.3 Tổng quan thị trường bảo hiểm ô tô .....................................................................41 1.2.4 Thiết kế nghiên cứu ..............................................................................................45 1.2.4.1 Quy trình nghiên cứu.........................................................................................45 1.2.4.2 Xây dựng mô hình quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô..........................45 CHƯƠNG II: NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐNNH MUA BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE Ô TÔ CỦA KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM PJICO HUẾ............................................................................................51 2.1 Tổng quan về Công ty Bảo hiểm PJICO Huế .........................................................51 2.1.1 Giới thiệu chung về Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) .......51 2.1.2 Giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của Công ty Bảo hiểm PJICO Huế.................................................................................................................................53 2.1.3 Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý .......................................................................55 2.1.3.1 Cơ cấu tổ chức ...................................................................................................55 2.1.3.2 Sơ đồ tổ chức bộ máy của PJICO Huế ..............................................................56 2.1.3.3 Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban, bộ phận ...........................................57 2.2 Thực trạng kinh doanh bảo hiểm vật chất xe ô tô tại PJICO Huế...........................59 2.2.1 Kết quả hoạt động kinh doanh của PJICO Huế qua 3 năm 2015-1017................59
SVTH: Lê Th Ng c
iii
Trường Đại học Kinh tế Huế
SVTH: Lê Th Ng c GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh
2.2.2 Tình hình khai thác nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe ô tô tại Công ty bảo hiểm PJICO Huế.....................................................................................................................60 2.2.3 Những thuận lợi, khó khăn và kết quả đạt được..................................................62 2.3 Kết quả nghiên cứu..................................................................................................64 2.3.1 Thống kê mô tả.....................................................................................................64 2.3.1.1 Thống kê mô tả chung đối tượng phỏng vấn.....................................................64 2.3.1.2 Thống kê mô tả đặc điểm hành vi mẫu nghiên cứu...........................................69 2.3.2 Kiểm tra độ tin cậy của thang đo trước khi tiến hành rút trích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô của khách hàng. .........................................71 2.3.3 Phân tích nhân tố khám phá EFA .........................................................................75 2.3.4 Phân tích hồi quy ..................................................................................................79 2.3.4.1 Phân tích hồi quy để xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của khách hàng. ............................................................79 2.3.4.2 Ma trận hệ số tương quan giữa các biến............................................................80 2.3.4.3 Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính bội ........................81 2.3.4.4 Kiểm định các khiếm khuyết của mô hình hồi quy tuyến tính bội....................82 2.3.4.5 Kiểm định giả thuyết của mô hình hồi quy .......................................................84 2.3.4.6 Mô hình điều chỉnh............................................................................................85 2.3.5 Kiểm định giá trị trung bình để đánh giá mức độ tác động của các yếu tố đến quyết định mua bảo hiểm vật chât xe ô tô của khách hàng ...........................................86 2.3.5.1 Kiểm định giá trị trung bình các yếu tố trong thang đo “Động cơ mua BHVC xe ô tô”...........................................................................................................................86 2.3.5.2 Kiểm định giá trị trung bình các yếu tố trong thang đo “Các rào cản mua bảo hiểm vật chất xe ô tô” ....................................................................................................87 2.3.5.3 Kiểm định giá trị trung bình các yếu tố trong thang đo “Ý kiến nhóm tham khảo”..............................................................................................................................88 CHƯƠNG III: ĐNNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP KINH DOANH BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ CHO CÔNG TY BẢO HIỂM PJICO HUẾ.............................................89 3.1. Định hướng kinh doanh của công ty bảo hiểm PJICO Huế đến năm 2020..................89 3.1.1 Định hướng chung ................................................................................................89
SVTH: Lê Th Ng c
iv
Trường Đại học Kinh tế Huế
SVTH: Lê Th Ng c GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh
3.1.2 Định hướng kinh doanh BHVC xe tô tại công ty bảo hiểm PJICO Huế..............90 3.2 Giải pháp kinh doanh BHVC xe ô tô cho công ty bảo hiểm PJICO Huế................90 PHẦN III: KẾT LUẬN ...............................................................................................96 3.1 Kết luận....................................................................................................................96 3.2 Hạn chế của đề tài và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo .....................................97 3.3 Kiến nghị với PJICO Huế........................................................................................97 TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................99
SVTH: Lê Th Ng c
v
Trường Đại học Kinh tế Huế
SVTH: Lê Th
Ng c GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh DANH MỤC VIẾT TẮT
SVTH: Lê Th Ng c
vi
KH
PJICO Huế ATGT BHVC
CB, CNV XCG
XH
DT
BH
KDVT NTD TNGT
PVI
PTI
Khách hàng
Công ty Bảo hiểm PJICO Huế
An toàn giao thông
Bảo hiểm vật chất
Cán bộ, công nhân viên
Xe cơ giới
Xã hội
Doanh thu
Bảo hiểm
Kinh doanh vận tải
Người tiêu dùng
Tai nạn giao thông
Công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu Điện
Trường Đại học Kinh tế Huế
Khóa lu n t t nghi p GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ
Bảng 1.1: Biểu phí bảo hiểm cơ bản chưa bao gồm phí bảo hiểm điều khoản bảo hiểm bổ sung...........................................................................................................................21 Bảng 1.2: Giảm phí theo tỷ lệ tổn thất...........................................................................22 Bảng 1.3: Giảm theo tỷ lệ bồi thường thấp trong một năm bảo hiểm...........................22 Bảng 1.4: Giảm phí theo số lượng xe bảo hiểm ............................................................22 Bảng 1.5: Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng.....................32 Bảng 1.6: Thang đo lường các yếu tố ảnh hưởng quyết định mua BHVC xe ô tô........49 Bảng 2.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của PJICO Huế qua 3 năm 2015-1017 ........59 Bảng 2.2: Tình hình thực hiện công tác khai thác bảo hiểm vật chất xe ô tô................61 tại công ty PJICO Huế ...................................................................................................61 Bảng 2.3 : Thống kê giới tính của khách hàng..............................................................64 Bảng 2.4: Thống kê độ tuổi khách hàng........................................................................65 Bảng 2.5: Thống kê trình độ học vấn của khách hàng ..................................................65 Bảng 2.6: Thống kê nghề nghiệp của khách hàng.........................................................66 Bảng 2.7 : Thống kê thu nhập trung bình của khách hàng............................................67 Bảng 2.8: Thống kê nơi cư trú của khách hàng.............................................................67 Bảng 2.9: Thống kê tình trạng hôn nhân của khách hàng .............................................68 Bảng 2.10: Thống kê thời gian mua BHVC, đối tượng, mục đích sử dụng và số lần va chạm khách hàng ...........................................................................................................69 Bảng 2.11: Thống kê kênh thông tin khách hàng biết đến BHVC xe ô tô....................70 Bảng 2.12: Đánh giá độ tin cậy của thang đo trước khi tiến hành kiểm định ...............72 Bảng 2.13: Kết quả kiểm định KMO.............................................................................76 Bảng 2.14: Kiểm định KMO và Bartlett’s Test biến “Quyết định mua” ......................78 Bảng 2.15: Kết quả phân tích biến phụ thuộc ...............................................................79 Bảng 2.16: Hệ số tương quan Pearson ..........................................................................80 Bảng 2.17: Thống kê phân tích hệ số hồi quy (Model summary) ................................81 Bảng 2.18: Kiểm định độ phù hợp ANOVA (1) ...........................................................82 Biểu đồ 2.1: Biểu đồ phân phối của phần dư ................................................................83
SVTH: Lê Th Ng c
vii
Trường Đại học Kinh tế Huế
Khóa lu n t t nghi p
GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh
a
Coefficients ................................................................................................84
Bảng 2.20: Kiểm định định One Sample T-Test theo động cơ mua BHVC xe ô tô .....86 Bảng 2.21: Kiểm định định One Sample T-Test theo rào cản mua BHVC xe ô tô ......87 Bảng 2.22: Kiểm định định One Sample T-Test theo ý kiến nhóm tham khảo ............88 Biểu đồ 1: Dự báo số lượng ô tô cá nhân tại Việt Nam (triệu chiếc)............................41
....................................42
SVTH: Lê Th Ng c
viii
Bảng 2.19:
Biểu đồ 2: Cơ cấu thị phần doanh thu phí bảo hiểm năm 2017
Trường Đại học Kinh tế Huế
Khóa lu n t t nghi p GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh
DANH MỤC HÌNH VÀ SƠ ĐỒ
Hình 1.1: Quá trình quyết định mua (Kotler & Armstrong) ........................................27 Hình 1.2: Thuyết hành động hợp lý (TRA)...................................................................37 Hình 1.3: Mô hình hành vi hoạch định..........................................................................39 Hình 1.4 : Quy trình nghiên cứu....................................................................................45 Hình 1.5: Mô hình quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô ......................................46 Sơ đồ 1: Bộ máy quản lý Công ty Bảo hiểm PJICO Huế..............................................56
SVTH: Lê Th Ng c
ix
Trường Đại học Kinh tế Huế
Khóa lu n t t nghi p GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Trong bối cảnh Việt Nam đã chính thức tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nền kinh tế của đất nước đang có những bước tiến mạnh mẽ điều này đồng nghĩa với việc tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp và một mặt cũng tạo ra nhiều khó khăn, thách thức mới trong cạnh tranh. Trong đó, thị trường bảo hiểm Việt Nam những năm gần đây phát triển rất sôi nổi và mức độ cạnh tranh trở nên hết sức gay gắt. Chính vì vậy mà ngày càng có nhiều các công ty bảo hiểm mở cửa, nhiều dạng bảo hiểm không chỉ bảo hiểm nhân thọ phát triển mà bảo hiểm phi nhân thọ cũng đang được đánh giá là một thị trường tiềm năng ở nước ta. Cụ thể là thị trường bảo hiểm năm 2017 tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan, tổng doanh thu ngành Bảo hiểm ước đạt 105.611 tỷ đồng, tăng 21,2%, trong đó doanh thu lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 40.561 tỷ đồng (Theo số liệu của cục quản lý và giám sát bảo hiểm).
Ngoài ra, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ cũng đón nhận nhiều tín hiệu tích từ 01/01/2018, thuế nhập khẩu các mẫu xe ô tô từ ASEAN sẽ giảm xuống mức 0%. Bộ Công thương cũng đã đề xuất cách đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm ưu đãi tối đa cho xe sản xuất trong nước. Sự cạnh tranh giữa ô tô nhập khẩu và sản xuất trong nước sẽ đem tới nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng, mang đến sự kỳ vọng vào sự tăng trưởng của thị trường ô tô tại Việt Nam. mối lo về an toàn giao thông hay giá dịch vụ sửa chữa xe cộ tăng,...sẽ tác động tới nhu cầu mua bảo hiểm của khách hàng. Trong khi đó, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông ở nước ta còn thấp kém, chưa đáp ứng được với sự gia tăng của các phương tiện giao thông, dẫn đến tai nạn Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, năm 2017, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 20.280 vụ tai
nạn giao thông.
các công ty bảo hiểm phi nhân thọ triển khai kinh doanh các nghiệp vụ bảo hiểm cho
xe cơ giới.
SVTH: Lê Th Ng c
1
Những yếu tố trên hứa hẹn sẽ tạo thuận lợi cho
cực. Như là,
Trường Đại học Kinh tế Huế
giao thông ngày một tăng cao và mức độ tổn thất ngày càng nghiêm trọng.
Trong đó, bao gồm 9.770 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 10.310 vụ va chạm giao thông.
Mặt khác,
Khóa lu n t t nghi p GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh
Thừa Thiên Huế được đánh giá là một trong những thị trường có tiềm năng khai thác rất lớn về bảo hiểm phi nhân thọ bởi thu nhập của người dân trên địa bàn Thừa Thiên Huế ngày càng gia tăng, nhu cầu mua sắm xe ô tô ngày càng nhiều, số lượng xe tăng trưởng rất nhanh. Vậy lý do nào mà người dân còn khá dè dặt chưa tham gia bảo hiểm xe cơ giới? chưa hiểu rõ lợi ích, tác dụng của bảo hiểm, hay các thủ tục đăng kí và chi trả còn phức tạp? Như vậy, các yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô của khách hàng? Đó chính là lý do em chọn đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của khách hàng tại Công Ty Bảo Hiểm PJICO Huế” làm đề tài nghiên cứu khóa luận tốt nghiệp của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu chung
Xác định và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của khách hàng tại Công Ty Bảo Hiểm PJICO Huế từ đó đưa ra những đề xuất giúp công ty phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, khai thác thị trường bảo hiểm vật chất xe ô tô hiệu quả hơn.
2.2 Mục tiêu cụ thể
Nghiên cứu cơ sở lý thuyết về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của
NTD.
- Hệ thống hóa một số cơ sở lý luận về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng.
- Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của khách hàng tại công ty bảo hiểm PJICO Huế.
- Chỉ rõ mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định mua của khách hàng tại Công Ty Bảo Hiểm PJICO Huế.
- Đưa ra những đề xuất, giải pháp giúp Công Ty Bảo Hiểm PJICO Huế đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và khai thác thị trường bảo hiểm vật chất xe ô tô hiệu quả hơn.
SVTH: Lê Th Ng c
2
Trường Đại học Kinh tế Huế
Khóa lu n t t nghi p GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1 Đối tượng nghiên cứu
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của khách hàng tại Công Ty Bảo Hiểm PJICO Huế.
3.2 Khách thể nghiên cứu
Khách hàng đã và đang tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô của Công Ty Bảo
Hiểm PJICO Huế.
3.3 Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi không gian: nghiên cứu được tiến hành ở địa bàn Thừa Thiên Huế.
- Phạm vi thời gian
+ Để đảm bảo tính cập nhật của đề tài các dữ liệu thứ cấp được thu thập trong
phạm vi thời gian từ năm 2015 đến năm 2017.
+ Các dữ liệu sơ cấp: Thu thập thông tin thông qua phỏng vấn khách hàng từ
tháng 2 đến tháng 3 năm 2018.
- Phạm vi nội dung: tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của khách hàng tại Công Ty Bảo Hiểm PJICO Huế và đưa ra các giải pháp khai thác thị trường bảo hiểm vật chất xe ô tô một cách có hiệu quả.
4. Phương pháp nghiên cứu
4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu
Nhằm đảm bảo có đầy đủ thông tin, dữ liệu phục vụ tốt cho quá trình phân tích và nghiên cứu sử dụng cả hai nguồn: Dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp. Các loại thông tin theo từng nguồn, cách thức thu thập và xử lý sẽ được trình bày dưới đây:
Dữ liệu thứ cấp
- Tổng hợp thông tin số liệu từ các báo cáo về khách hàng tham gia bảo hiểm tại Công Ty Bảo Hiểm PJICO Huế.
- Các website, dữ liệu điện tử về lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. SVTH: Lê Th Ng c
3
Trường Đại học Kinh tế Huế
Khóa lu n t t nghi p GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh
- Các báo cáo tài chính, báo cáo thường niên về hoạt động kinh doanh của công ty bảo hiểm PJICO Huế.
- Các tạp chí chuyên ngành, sách báo, giáo trình có liên quan đến quyết định mua của khách hàng.
- Các bài báo cáo khoa học, công trình nghiên cứu, luận văn, chuyên đề về lĩnh vực có liên quan,...
- Mô hình tham khảo: mô hình học thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action model-TRA), mô hình hành vi hoạch định (Theory of Planned Behaviour- TPB),...
Dữ liệu sơ cấp
Dữ liệu sơ cấp được thu thập bằng cách phát bảng hỏi điều tra khách hàng đã và đang tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô tại Công ty bảo hiểm PJICO Huế thông qua phiếu khảo sát.
4.2 Quy trình nghiên cứu 4.2.1 Nghiên c u nh tính
Tiến hành nghiên cứu định tính dựa trên các nền tảng lý thuyết nghiên cứu trước đây để xây dựng và phát triển các biến nghiên cứu trong các khái niệm hay thang đo lường nhằm mục đích xác định hệ thống khái niệm hay thang đo lường phù hợp với đặc điểm khách hàng tại địa điểm nghiên cứu. Sau đó, tiến hành nghiên cứu định tính thông qua phỏng vấn sâu các chuyên gia và khách hàng nhằm xác định và hình thành các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô của khách hàng tại công ty bảo hiểm PJICO Huế.
• Các đối tượng phỏng vấn ở nghiên cứu định tính
Nhân viên phòng kinh doanh 1, 2, 3 và phòng nghiệp vụ thị trường đang làm việc tại công ty bảo hiểm PJICO chi nhánh thành phố Huế để biết được các yếu tố khiến khách hàng tham gia BHVC xe ô tô.
Phỏng vấn 05 khách hàng đã mua và đang sử dụng BHVC xe ô tô để họ tự trình bày các yếu tố khiến họ quan tâm đầu tiên khi mua BH. Đồng thời cũng phỏng vấn 05
SVTH: Lê Th Ng c
4
Trường Đại học Kinh tế Huế
Khóa lu n t t nghi p GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh
khách hàng chưa mua hợp đồng BHVC xe ô tô để biết lý do tại sao họ lại từ chối. Những khách hàng được phỏng vấn tại nhà riêng, qua điện thoại hay tại công ty bảo hiểm PJICO Huế dựa trên danh sách khách hàng hiện tại cũng như danh sách khách hàng tiềm năng của công ty bảo hiểm PJICO tại thành phố Huế. Sau đó, tác giả đã so sánh với những nội dung đã chuẩn bị sẵn và nêu ra những yếu tố mà khách hàng có thể quan tâm nhưng họ không nhắc tới.
Sau khi phỏng vấn sâu các nhân viên và khách hàng thì tiến hành bước tiếp theo là xây dựng bảng câu hỏi, thang đo và tiến hành điều tra thử trước khi điều tra chính thức.
4.2.2 Nghiên c u nh l ng
Tiến hành nghiên cứu định lượng bằng phương pháp phỏng vấn cá nhân trực tiếp
thông qua bảng hỏi điều tra.
Nội dung bảng câu hỏi gồm hai phần chính:
- Phần 1 bao gồm những câu hỏi liên quan đến thông tin cá nhân người được hỏi.
- Phần 2 gồm những câu hỏi liên quan đến yếu tố đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô. Thang điểm thứ tự cho phép người nghiên cứu biểu thị sự khác nhau nhưng chưa cho phép người nghiên cứu có thể so sánh sự khác nhau đó. Thang điểm khoảng có tất cả các thông tin của một thang thứ tự và nó còn cho phép so sánh sự khác nhau giữa các thứ tự đó. Các con số biểu thị những điểm cụ thể trên thang đo lường. Sự khác nhau giữa 1 và 2 bằng sự khác nhau giữa 3 và 4, và dĩ nhiên sự khác nhau giữa 2 và 4 bằng 2 lần sự khác nhau giữa 1 và 2.
Để xác định múc độ ảnh hưởng của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm, áp dụng thang đo Likert theo 5 mức độ:
Mức 1 = Hoàn toàn không đồng ý. Mức 2 = Không đồng ý.
Mức 3 = Trung lập.
Mức 4 = Đồng ý.
Mức 5 = Hoàn toàn đồng ý. SVTH: Lê Th Ng c
5
Trường Đại học K
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của khách hàng tại Công Ty Bảo Hiểm PJICO Huế
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................i MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii DANH MỤC VIẾT TẮT................................................................................................vi DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ......................................................................... vii DANH MỤC HÌNH VÀ SƠ ĐỒ....................................................................................ix PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu............................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2 2.1 Mục tiêu chung ..........................................................................................................2 2.2 Mục tiêu cụ thể ..........................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3 3.1 Đối tượng nghiên cứu ...............................................................................................3 3.2 Khách thể nghiên cứu ...............................................................................................3 3.3 Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3 4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu....................................................................................3 4.2 Quy trình nghiên cứu.................................................................................................4 4.2.1 Nghiên cứu định tính ..............................................................................................4 4.2.2 Nghiên cứu định lượng...........................................................................................5 4.2.2.1 Kích thước mẫu ...................................................................................................6 4.2.2.2 Phương pháp chọn mẫu .......................................................................................7 4.2.2.3 Phương pháp phân tích xử lý số liệu thống kê ....................................................7 5. Cấu trúc khóa luận.......................................................................................................9 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................10 CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN LIÊN QUAN ĐẾN HÀNH VI MUA BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE Ô TÔ CỦA KHÁCH HÀNG.......10 1.1 Cơ sở lý luận............................................................................................................10 1.1.1 Tổng quan về bảo hiểm và BHVC xe ô tô ...........................................................10 1.1.1.1 Khái niệm chung về bảo hiểm ...........................................................................10
SVTH: Lê Th Ng c
ii
Trường Đại học Kinh tế Huế
SVTH: Lê Th Ng c GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh
1.1.1.2 Các loại hình bảo hiểm ......................................................................................11 1.1.1.3 Bảo hiểm xe cơ giới...........................................................................................12 1.1.1.4 Bảo hiểm vật chất xe ô tô ..................................................................................14 1.1.2 Lý thuyết các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô...................26 1.1.2.1 Khái niệm hành vi người tiêu dùng ...................................................................26 1.1.2.2 Quá trình quyết định mua của người tiêu dùng.................................................27 1.1.2.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng..........................................32 1.2 Cơ sở thực tiễn.........................................................................................................36 1.2.1 Các mô hình nghiên cứu hành vi người tiêu dùng ...............................................36 1.2.1.1 Mô hình học thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action Models- TRA) ..............................................................................................................................36 1.2.1.2. Mô hình hành vi hoạch định (Theory of Planned Behaviour- TPB)................38 1.2.2 Các nghiên cứu liên quan .....................................................................................39 1.2.3 Tổng quan thị trường bảo hiểm ô tô .....................................................................41 1.2.4 Thiết kế nghiên cứu ..............................................................................................45 1.2.4.1 Quy trình nghiên cứu.........................................................................................45 1.2.4.2 Xây dựng mô hình quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô..........................45 CHƯƠNG II: NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐNNH MUA BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE Ô TÔ CỦA KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM PJICO HUẾ............................................................................................51 2.1 Tổng quan về Công ty Bảo hiểm PJICO Huế .........................................................51 2.1.1 Giới thiệu chung về Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) .......51 2.1.2 Giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của Công ty Bảo hiểm PJICO Huế.................................................................................................................................53 2.1.3 Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý .......................................................................55 2.1.3.1 Cơ cấu tổ chức ...................................................................................................55 2.1.3.2 Sơ đồ tổ chức bộ máy của PJICO Huế ..............................................................56 2.1.3.3 Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban, bộ phận ...........................................57 2.2 Thực trạng kinh doanh bảo hiểm vật chất xe ô tô tại PJICO Huế...........................59 2.2.1 Kết quả hoạt động kinh doanh của PJICO Huế qua 3 năm 2015-1017................59
SVTH: Lê Th Ng c
iii
Trường Đại học Kinh tế Huế
SVTH: Lê Th Ng c GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh
2.2.2 Tình hình khai thác nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe ô tô tại Công ty bảo hiểm PJICO Huế.....................................................................................................................60 2.2.3 Những thuận lợi, khó khăn và kết quả đạt được..................................................62 2.3 Kết quả nghiên cứu..................................................................................................64 2.3.1 Thống kê mô tả.....................................................................................................64 2.3.1.1 Thống kê mô tả chung đối tượng phỏng vấn.....................................................64 2.3.1.2 Thống kê mô tả đặc điểm hành vi mẫu nghiên cứu...........................................69 2.3.2 Kiểm tra độ tin cậy của thang đo trước khi tiến hành rút trích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô của khách hàng. .........................................71 2.3.3 Phân tích nhân tố khám phá EFA .........................................................................75 2.3.4 Phân tích hồi quy ..................................................................................................79 2.3.4.1 Phân tích hồi quy để xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của khách hàng. ............................................................79 2.3.4.2 Ma trận hệ số tương quan giữa các biến............................................................80 2.3.4.3 Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính bội ........................81 2.3.4.4 Kiểm định các khiếm khuyết của mô hình hồi quy tuyến tính bội....................82 2.3.4.5 Kiểm định giả thuyết của mô hình hồi quy .......................................................84 2.3.4.6 Mô hình điều chỉnh............................................................................................85 2.3.5 Kiểm định giá trị trung bình để đánh giá mức độ tác động của các yếu tố đến quyết định mua bảo hiểm vật chât xe ô tô của khách hàng ...........................................86 2.3.5.1 Kiểm định giá trị trung bình các yếu tố trong thang đo “Động cơ mua BHVC xe ô tô”...........................................................................................................................86 2.3.5.2 Kiểm định giá trị trung bình các yếu tố trong thang đo “Các rào cản mua bảo hiểm vật chất xe ô tô” ....................................................................................................87 2.3.5.3 Kiểm định giá trị trung bình các yếu tố trong thang đo “Ý kiến nhóm tham khảo”..............................................................................................................................88 CHƯƠNG III: ĐNNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP KINH DOANH BẢO HIỂM VẬT CHẤT Ô TÔ CHO CÔNG TY BẢO HIỂM PJICO HUẾ.............................................89 3.1. Định hướng kinh doanh của công ty bảo hiểm PJICO Huế đến năm 2020..................89 3.1.1 Định hướng chung ................................................................................................89
SVTH: Lê Th Ng c
iv
Trường Đại học Kinh tế Huế
SVTH: Lê Th Ng c GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh
3.1.2 Định hướng kinh doanh BHVC xe tô tại công ty bảo hiểm PJICO Huế..............90 3.2 Giải pháp kinh doanh BHVC xe ô tô cho công ty bảo hiểm PJICO Huế................90 PHẦN III: KẾT LUẬN ...............................................................................................96 3.1 Kết luận....................................................................................................................96 3.2 Hạn chế của đề tài và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo .....................................97 3.3 Kiến nghị với PJICO Huế........................................................................................97 TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................99
SVTH: Lê Th Ng c
v
Trường Đại học Kinh tế Huế
SVTH: Lê Th
Ng c GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh DANH MỤC VIẾT TẮT
SVTH: Lê Th Ng c
vi
KH
PJICO Huế ATGT BHVC
CB, CNV XCG
XH
DT
BH
KDVT NTD TNGT
PVI
PTI
Khách hàng
Công ty Bảo hiểm PJICO Huế
An toàn giao thông
Bảo hiểm vật chất
Cán bộ, công nhân viên
Xe cơ giới
Xã hội
Doanh thu
Bảo hiểm
Kinh doanh vận tải
Người tiêu dùng
Tai nạn giao thông
Công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu Điện
Trường Đại học Kinh tế Huế
Khóa lu n t t nghi p GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ
Bảng 1.1: Biểu phí bảo hiểm cơ bản chưa bao gồm phí bảo hiểm điều khoản bảo hiểm bổ sung...........................................................................................................................21 Bảng 1.2: Giảm phí theo tỷ lệ tổn thất...........................................................................22 Bảng 1.3: Giảm theo tỷ lệ bồi thường thấp trong một năm bảo hiểm...........................22 Bảng 1.4: Giảm phí theo số lượng xe bảo hiểm ............................................................22 Bảng 1.5: Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng.....................32 Bảng 1.6: Thang đo lường các yếu tố ảnh hưởng quyết định mua BHVC xe ô tô........49 Bảng 2.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của PJICO Huế qua 3 năm 2015-1017 ........59 Bảng 2.2: Tình hình thực hiện công tác khai thác bảo hiểm vật chất xe ô tô................61 tại công ty PJICO Huế ...................................................................................................61 Bảng 2.3 : Thống kê giới tính của khách hàng..............................................................64 Bảng 2.4: Thống kê độ tuổi khách hàng........................................................................65 Bảng 2.5: Thống kê trình độ học vấn của khách hàng ..................................................65 Bảng 2.6: Thống kê nghề nghiệp của khách hàng.........................................................66 Bảng 2.7 : Thống kê thu nhập trung bình của khách hàng............................................67 Bảng 2.8: Thống kê nơi cư trú của khách hàng.............................................................67 Bảng 2.9: Thống kê tình trạng hôn nhân của khách hàng .............................................68 Bảng 2.10: Thống kê thời gian mua BHVC, đối tượng, mục đích sử dụng và số lần va chạm khách hàng ...........................................................................................................69 Bảng 2.11: Thống kê kênh thông tin khách hàng biết đến BHVC xe ô tô....................70 Bảng 2.12: Đánh giá độ tin cậy của thang đo trước khi tiến hành kiểm định ...............72 Bảng 2.13: Kết quả kiểm định KMO.............................................................................76 Bảng 2.14: Kiểm định KMO và Bartlett’s Test biến “Quyết định mua” ......................78 Bảng 2.15: Kết quả phân tích biến phụ thuộc ...............................................................79 Bảng 2.16: Hệ số tương quan Pearson ..........................................................................80 Bảng 2.17: Thống kê phân tích hệ số hồi quy (Model summary) ................................81 Bảng 2.18: Kiểm định độ phù hợp ANOVA (1) ...........................................................82 Biểu đồ 2.1: Biểu đồ phân phối của phần dư ................................................................83
SVTH: Lê Th Ng c
vii
Trường Đại học Kinh tế Huế
Khóa lu n t t nghi p
GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh
a
Coefficients ................................................................................................84
Bảng 2.20: Kiểm định định One Sample T-Test theo động cơ mua BHVC xe ô tô .....86 Bảng 2.21: Kiểm định định One Sample T-Test theo rào cản mua BHVC xe ô tô ......87 Bảng 2.22: Kiểm định định One Sample T-Test theo ý kiến nhóm tham khảo ............88 Biểu đồ 1: Dự báo số lượng ô tô cá nhân tại Việt Nam (triệu chiếc)............................41
....................................42
SVTH: Lê Th Ng c
viii
Bảng 2.19:
Biểu đồ 2: Cơ cấu thị phần doanh thu phí bảo hiểm năm 2017
Trường Đại học Kinh tế Huế
Khóa lu n t t nghi p GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh
DANH MỤC HÌNH VÀ SƠ ĐỒ
Hình 1.1: Quá trình quyết định mua (Kotler & Armstrong) ........................................27 Hình 1.2: Thuyết hành động hợp lý (TRA)...................................................................37 Hình 1.3: Mô hình hành vi hoạch định..........................................................................39 Hình 1.4 : Quy trình nghiên cứu....................................................................................45 Hình 1.5: Mô hình quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô ......................................46 Sơ đồ 1: Bộ máy quản lý Công ty Bảo hiểm PJICO Huế..............................................56
SVTH: Lê Th Ng c
ix
Trường Đại học Kinh tế Huế
Khóa lu n t t nghi p GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Trong bối cảnh Việt Nam đã chính thức tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nền kinh tế của đất nước đang có những bước tiến mạnh mẽ điều này đồng nghĩa với việc tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp và một mặt cũng tạo ra nhiều khó khăn, thách thức mới trong cạnh tranh. Trong đó, thị trường bảo hiểm Việt Nam những năm gần đây phát triển rất sôi nổi và mức độ cạnh tranh trở nên hết sức gay gắt. Chính vì vậy mà ngày càng có nhiều các công ty bảo hiểm mở cửa, nhiều dạng bảo hiểm không chỉ bảo hiểm nhân thọ phát triển mà bảo hiểm phi nhân thọ cũng đang được đánh giá là một thị trường tiềm năng ở nước ta. Cụ thể là thị trường bảo hiểm năm 2017 tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan, tổng doanh thu ngành Bảo hiểm ước đạt 105.611 tỷ đồng, tăng 21,2%, trong đó doanh thu lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 40.561 tỷ đồng (Theo số liệu của cục quản lý và giám sát bảo hiểm).
Ngoài ra, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ cũng đón nhận nhiều tín hiệu tích từ 01/01/2018, thuế nhập khẩu các mẫu xe ô tô từ ASEAN sẽ giảm xuống mức 0%. Bộ Công thương cũng đã đề xuất cách đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm ưu đãi tối đa cho xe sản xuất trong nước. Sự cạnh tranh giữa ô tô nhập khẩu và sản xuất trong nước sẽ đem tới nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng, mang đến sự kỳ vọng vào sự tăng trưởng của thị trường ô tô tại Việt Nam. mối lo về an toàn giao thông hay giá dịch vụ sửa chữa xe cộ tăng,...sẽ tác động tới nhu cầu mua bảo hiểm của khách hàng. Trong khi đó, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông ở nước ta còn thấp kém, chưa đáp ứng được với sự gia tăng của các phương tiện giao thông, dẫn đến tai nạn Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, năm 2017, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 20.280 vụ tai
nạn giao thông.
các công ty bảo hiểm phi nhân thọ triển khai kinh doanh các nghiệp vụ bảo hiểm cho
xe cơ giới.
SVTH: Lê Th Ng c
1
Những yếu tố trên hứa hẹn sẽ tạo thuận lợi cho
cực. Như là,
Trường Đại học Kinh tế Huế
giao thông ngày một tăng cao và mức độ tổn thất ngày càng nghiêm trọng.
Trong đó, bao gồm 9.770 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 10.310 vụ va chạm giao thông.
Mặt khác,
Khóa lu n t t nghi p GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh
Thừa Thiên Huế được đánh giá là một trong những thị trường có tiềm năng khai thác rất lớn về bảo hiểm phi nhân thọ bởi thu nhập của người dân trên địa bàn Thừa Thiên Huế ngày càng gia tăng, nhu cầu mua sắm xe ô tô ngày càng nhiều, số lượng xe tăng trưởng rất nhanh. Vậy lý do nào mà người dân còn khá dè dặt chưa tham gia bảo hiểm xe cơ giới? chưa hiểu rõ lợi ích, tác dụng của bảo hiểm, hay các thủ tục đăng kí và chi trả còn phức tạp? Như vậy, các yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô của khách hàng? Đó chính là lý do em chọn đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của khách hàng tại Công Ty Bảo Hiểm PJICO Huế” làm đề tài nghiên cứu khóa luận tốt nghiệp của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu chung
Xác định và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của khách hàng tại Công Ty Bảo Hiểm PJICO Huế từ đó đưa ra những đề xuất giúp công ty phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, khai thác thị trường bảo hiểm vật chất xe ô tô hiệu quả hơn.
2.2 Mục tiêu cụ thể
Nghiên cứu cơ sở lý thuyết về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của
NTD.
- Hệ thống hóa một số cơ sở lý luận về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng.
- Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của khách hàng tại công ty bảo hiểm PJICO Huế.
- Chỉ rõ mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định mua của khách hàng tại Công Ty Bảo Hiểm PJICO Huế.
- Đưa ra những đề xuất, giải pháp giúp Công Ty Bảo Hiểm PJICO Huế đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và khai thác thị trường bảo hiểm vật chất xe ô tô hiệu quả hơn.
SVTH: Lê Th Ng c
2
Trường Đại học Kinh tế Huế
Khóa lu n t t nghi p GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1 Đối tượng nghiên cứu
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của khách hàng tại Công Ty Bảo Hiểm PJICO Huế.
3.2 Khách thể nghiên cứu
Khách hàng đã và đang tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô của Công Ty Bảo
Hiểm PJICO Huế.
3.3 Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi không gian: nghiên cứu được tiến hành ở địa bàn Thừa Thiên Huế.
- Phạm vi thời gian
+ Để đảm bảo tính cập nhật của đề tài các dữ liệu thứ cấp được thu thập trong
phạm vi thời gian từ năm 2015 đến năm 2017.
+ Các dữ liệu sơ cấp: Thu thập thông tin thông qua phỏng vấn khách hàng từ
tháng 2 đến tháng 3 năm 2018.
- Phạm vi nội dung: tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của khách hàng tại Công Ty Bảo Hiểm PJICO Huế và đưa ra các giải pháp khai thác thị trường bảo hiểm vật chất xe ô tô một cách có hiệu quả.
4. Phương pháp nghiên cứu
4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu
Nhằm đảm bảo có đầy đủ thông tin, dữ liệu phục vụ tốt cho quá trình phân tích và nghiên cứu sử dụng cả hai nguồn: Dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp. Các loại thông tin theo từng nguồn, cách thức thu thập và xử lý sẽ được trình bày dưới đây:
Dữ liệu thứ cấp
- Tổng hợp thông tin số liệu từ các báo cáo về khách hàng tham gia bảo hiểm tại Công Ty Bảo Hiểm PJICO Huế.
- Các website, dữ liệu điện tử về lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. SVTH: Lê Th Ng c
3
Trường Đại học Kinh tế Huế
Khóa lu n t t nghi p GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh
- Các báo cáo tài chính, báo cáo thường niên về hoạt động kinh doanh của công ty bảo hiểm PJICO Huế.
- Các tạp chí chuyên ngành, sách báo, giáo trình có liên quan đến quyết định mua của khách hàng.
- Các bài báo cáo khoa học, công trình nghiên cứu, luận văn, chuyên đề về lĩnh vực có liên quan,...
- Mô hình tham khảo: mô hình học thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action model-TRA), mô hình hành vi hoạch định (Theory of Planned Behaviour- TPB),...
Dữ liệu sơ cấp
Dữ liệu sơ cấp được thu thập bằng cách phát bảng hỏi điều tra khách hàng đã và đang tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô tại Công ty bảo hiểm PJICO Huế thông qua phiếu khảo sát.
4.2 Quy trình nghiên cứu 4.2.1 Nghiên c u nh tính
Tiến hành nghiên cứu định tính dựa trên các nền tảng lý thuyết nghiên cứu trước đây để xây dựng và phát triển các biến nghiên cứu trong các khái niệm hay thang đo lường nhằm mục đích xác định hệ thống khái niệm hay thang đo lường phù hợp với đặc điểm khách hàng tại địa điểm nghiên cứu. Sau đó, tiến hành nghiên cứu định tính thông qua phỏng vấn sâu các chuyên gia và khách hàng nhằm xác định và hình thành các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô của khách hàng tại công ty bảo hiểm PJICO Huế.
• Các đối tượng phỏng vấn ở nghiên cứu định tính
Nhân viên phòng kinh doanh 1, 2, 3 và phòng nghiệp vụ thị trường đang làm việc tại công ty bảo hiểm PJICO chi nhánh thành phố Huế để biết được các yếu tố khiến khách hàng tham gia BHVC xe ô tô.
Phỏng vấn 05 khách hàng đã mua và đang sử dụng BHVC xe ô tô để họ tự trình bày các yếu tố khiến họ quan tâm đầu tiên khi mua BH. Đồng thời cũng phỏng vấn 05
SVTH: Lê Th Ng c
4
Trường Đại học Kinh tế Huế
Khóa lu n t t nghi p GVHD: ThS. Nguy n Nh Ph ng Anh
khách hàng chưa mua hợp đồng BHVC xe ô tô để biết lý do tại sao họ lại từ chối. Những khách hàng được phỏng vấn tại nhà riêng, qua điện thoại hay tại công ty bảo hiểm PJICO Huế dựa trên danh sách khách hàng hiện tại cũng như danh sách khách hàng tiềm năng của công ty bảo hiểm PJICO tại thành phố Huế. Sau đó, tác giả đã so sánh với những nội dung đã chuẩn bị sẵn và nêu ra những yếu tố mà khách hàng có thể quan tâm nhưng họ không nhắc tới.
Sau khi phỏng vấn sâu các nhân viên và khách hàng thì tiến hành bước tiếp theo là xây dựng bảng câu hỏi, thang đo và tiến hành điều tra thử trước khi điều tra chính thức.
4.2.2 Nghiên c u nh l ng
Tiến hành nghiên cứu định lượng bằng phương pháp phỏng vấn cá nhân trực tiếp
thông qua bảng hỏi điều tra.
Nội dung bảng câu hỏi gồm hai phần chính:
- Phần 1 bao gồm những câu hỏi liên quan đến thông tin cá nhân người được hỏi.
- Phần 2 gồm những câu hỏi liên quan đến yếu tố đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô. Thang điểm thứ tự cho phép người nghiên cứu biểu thị sự khác nhau nhưng chưa cho phép người nghiên cứu có thể so sánh sự khác nhau đó. Thang điểm khoảng có tất cả các thông tin của một thang thứ tự và nó còn cho phép so sánh sự khác nhau giữa các thứ tự đó. Các con số biểu thị những điểm cụ thể trên thang đo lường. Sự khác nhau giữa 1 và 2 bằng sự khác nhau giữa 3 và 4, và dĩ nhiên sự khác nhau giữa 2 và 4 bằng 2 lần sự khác nhau giữa 1 và 2.
Để xác định múc độ ảnh hưởng của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm, áp dụng thang đo Likert theo 5 mức độ:
Mức 1 = Hoàn toàn không đồng ý. Mức 2 = Không đồng ý.
Mức 3 = Trung lập.
Mức 4 = Đồng ý.
Mức 5 = Hoàn toàn đồng ý. SVTH: Lê Th Ng c
5
Trường Đại học K

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links