Arthur

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Chơi game online có lẽ đã trở thành một trong những trò
giải trí phổ biến nhất trong giới học sinh, sinh viên, và cả nhiều
cán bộ văn phòng. Sự phát triển mạnh mẽ của internet cũng nhƣ
công nghệ di động tại Việt Nam trong những năm vừa qua càng
làm cho game online ngày một nở rộ, và làm cho nó trở thành
trò giải trí không thể thiếu của nhiều ngƣời.
Theo thống kê của Bộ Thông tin Truyền thông, số lƣợng
các doanh nghiệp phát hành game tại Việt Nam tuy chƣa nhiều
nhƣng đã đạt doanh thu rất lớn và tốc độ tăng trƣởng cao. Năm
2008, doanh thu từ trò chơi trực tuyến (game online) ƣớc đạt
130 triệu đô la Mỹ, còn năm 2009 là 160 triệu đô la Mỹ. Cộng
đồng ngƣời chơi game tại Việt Nam cũng là một trong những
cộng đồng lớn nhất khu vực. Theo thống kê của Hiệp hội doanh
nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA), tại Việt Nam đã có trên
50 game đƣợc phát hành của 20 công ty với khoảng 12 triệu
ngƣời chơi.
Tuy nhiên, thị trƣờng trò chơi trực tuyến Việt Nam cũng
đang đứng trƣớc những thách thức không nhỏ. Thứ nhất, hầu hết
các game đang phát hành đều là game nhập khẩu từ nƣớc ngoài,
nhất là từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Doanh thu của nhà phát
hành vì thế đều phải chia sẻ cho đối tác nƣớc ngoài. Hơn nữa, vì
là game nhập ngoại nên nội dung chƣa hẳn đã phù hợp với văn
hóa Việt Nam. Cũng vì thế mà nhiều ý kiến còn quan ngại rằng
ta chƣa thực sự có một ngành công nghiệp game đúng nghĩa.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiIII
Thứ hai, sự khốc liệt trong kinh doanh game online đã thực sự
bắt đầu mà điển hình là việc không phải tất cả các game nhập về
đều phát hành thành công. Thứ ba là sự thiếu hụt trầm trọng
nguồn nhân lực. Số lƣợng nhân lực có chất lƣợng làm trong lĩnh
vực gia công phát triển game chƣa nhiều. Đó cũng là một trong
những nguyên nhân dẫn đến việc ta cứ phải đi nhập game ngoại
mà chƣa có đƣợc những game thuần Việt có chất lƣợng. Thứ tƣ
là sự bất cập trong quản lý nhà nƣớc và sự thiếu hụt các văn bản
pháp lý điểu chỉnh thị trƣờng game Việt Nam.
Xuất phát từ thực tế trên, chúng tui cho rằng cần có
những nghiên cứu khoa học nghiêm túc và đầy đủ về thị trƣờng
trò chơi trực tuyến Việt Nam, đƣa ra những định hƣớng phát
triển cho các doanh nghiệp, các nhà phát hành và nhà phát triển
game. Với những lý do đó, chúng tui quyết định chọn thực hiện
đề tài: “Thị trƣờng trò chơi trực tuyến Việt Nam – thực trạng
và giải pháp”
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu
Hiện nay chƣa có nhiều các bài nghiên cứu khoa học về
thị trƣờng game online Việt Nam. Chúng tui mới đƣợc biết hai
đề tài về chủ đề này, đó là các khóa luận tốt nghiệp:
- Hiệu ứng mạng và phƣơng thức tìm kiếm lợi nhuận mới với game
online, Lê Thu Hà, GV hƣớng dẫn: ThS Nguyễn Thị Tƣờng
Anh, Đại học Ngoại thƣơng 2009
- Thị trƣờng trò chơi trực tuyến nhiều ngƣời chơi tại Việt Nam –
hiện tại và các cơ hội trong tƣơng lai, Trần Vũ Linh, GV hƣớng
dẫn: ThS Nguyễn Thị Tƣờng Anh, Đại học Ngoại thƣơng 2006.IV
3. Đối tƣợng nghiên cứu và mục tiêu nghiên cứu
Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài là những vấn đề mang
tính lý luận cũng nhƣ thực tiễn về thị trƣờng trò chơi trực tuyến
Việt Nam
Về mục đích nghiên cứu, dƣới góc độ cùa những ngƣời
làm kinh tế, mục đích của nhóm nghiên cứu khi thực hiện đề tài
này là:
- Làm rõ khái niệm và phân loại trò chơi trực tuyến cùng một số
khái niệm liên quan khác. Lịch sử ra đời và giới thiệu một số
ngành công nghiệp game lớn trên thế giới cũng nhƣ sự xâm
nhập và phát triển của trò chơi trực tuyến tại Việt Nam
- Khảo sát, đánh giá thực trạng của thị trƣờng game online Việt
Nam hiện nay: Nhu cầu, sở thích, thị hiếu của ngƣời chơi
(gamer), vai trò của các nhà phát hành game, hệ thống phân phối
và các dịch vụ liên quan cũng nhƣ khung pháp lý và các định
hƣớng của Chính phủ nhằm phát triển ngành công nghiệp game
Việt Nam
- Trong chừng mực nhất định, đƣa ra những đề xuất của nhóm
nghiên cứu nhằm giúp cho các cơ quan quản lý Nhà nƣớc có
biện pháp thích hợp để điều chỉnh hoạt động của thị trƣờng
game online, cũng nhƣ đƣa ra phƣơng hƣớng nhằm xây dựng
một ngành công nghiệp game theo đúng nghĩa.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Phƣơng pháp tổng hợp, phân tích tài liệu
- Phƣơng pháp điều tra xã hội học, khảo sát thực tiễn
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiV
- Phƣơng pháp phỏng vấn chuyên gia
- Phƣơng pháp so sánh, đánh giá, mô tả và khái quát hóa
5. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu của đề tài là toàn bộ thị trƣờng trò chơi trực
tuyến Việt Nam.
6. Kết quả nghiên cứu dự kiến
- Tìm ra những đặc điểm riêng có của thị trƣờng game và ngành
công nghiệp game Việt Nam
- Đƣa ra những hƣớng đi thích hợp cho các cơ quan quản lý nhà
nƣớc cũng nhƣ các doanh nghiệp nhằm mục đích phát triển
ngành công nghiệp game Việt Nam theo đúng nghĩa của nó
7. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài gồm ba chƣơng:
- Chƣơng 1: Tổng quan về thị trƣờng trò chơi trực tuyến Việt
Nam
- Chƣơng 2: Thực trạng thị trƣờng trò chơi trực tuyến Việt
Nam
- Chƣơng 3: Giải pháp phát triển thị trƣờng trò chơi trực tuyến
Việt NamVI
CHƢƠNG I
TỔNG QUAN VỀ TRÒ CHƠI TRỰC TUYẾN VÀ
THỊ TRƢỜNG TRÒ CHƠI TRỰC TUYẾN
1. Trò chơi trực tuyến và các khái niệm liên quan
1.1 Trò chơi trực tuyến
1.1.1 Định nghĩa
Trò chơi trực tuyến (online game) thƣờng đƣợc gọi trong
thực tế (bởi các nhà phát hành và ngƣời chơi) là game online
hay game trực tuyến mặc dù cách gọi game online không thật sự
chính xác về mặt ngôn ngữ. Tuy nhiên, vì đó là cách dùng rất
phổ biến nên trong phạm vi của đề tài này, nhóm nghiên cứu sử
dụng các thuật ngữ trên với ý nghĩa tƣơng đƣơng.
Đƣa ra một định nghĩa về trò chơi trực tuyến không phải
là một công việc đơn giản và còn tồn tại nhiều quan điểm khác
nhau.
Theo từ điển Bách khoa toàn thƣ Wikipedia: Trò chơi
trực tuyến (online game) là một trò chơi đƣợc thực hiện thông
qua một số dạng kết nối máy tính, thƣờng là internet.
( )
Cụ thể hóa hơn định nghĩa có phần đơn giản đó, tại Việt
Nam, Thông tƣ liên tịch của Bộ Văn hóa – Thông tin, Bộ Bƣu
chính Viễn thông, Bộ Công an số 60/2006/TTLT-BVHTTBBCVT-BCA ngày 1 tháng 6 năm 2006 về quản lý trò chơi trực
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiVII
tuyến (từ nay gọi tắt là Thông tƣ 60) quy định: Trò chơi trực
tuyến là trò chơi trên mạng Internet có sự tƣơng tác giữa những
ngƣời chơi với hệ thống máy chủ của doanh nghiệp cung cấp
dịch vụ trò chơi trực tuyến và giữa ngƣời chơi với nhau.
Trong Dự thảo lần thứ 7 Quy chế quản lý trò chơi trực
tuyến của Thủ tƣớng Chính phủ do Bộ Thông tin Truyền thông
soạn thảo (từ nay gọi tắt là Dự thảo 7) – Dự thảo mới nhất về
quản lý game online, định nghĩa về trò chơi trực tuyến nhƣ sau:
Trò chơi trực tuyến (online game) là trò chơi điện tử trên mạng
Internet có sự tƣơng tác giữa những ngƣời chơi thông qua thiết
bị đầu cuối với hệ thống máy chủ của doanh nghiệp cung cấp
dịch vụ trò chơi.
Theo quan điểm của nhóm nghiên cứu, hai định nghĩa trên
(của Thông tƣ 60 và Dự thảo 7) có vẻ nhƣ giống nhau nhƣng
thực ra vẫn có một số khác biệt. Dự thảo 7 đã bổ sung thêm vào
định nghĩa game online phƣơng thức diễn ra sự tƣơng tác trong
game là “thông qua thiết bị đầu cuối”. Nhƣng nếu bỏ đi cụm từ
chỉ đóng vai trò bổ nghĩa này thì thấy rõ định nghĩa chỉ nhắc tới:
“sự tƣơng tác giữa những ngƣời chơi với hệ thống máy chủ của
doanh nghiệp...” mà chƣa nhắc tới “sự tƣơng tác giữa những
ngƣời chơi với nhau”. Nói tới game online mà lại không nhắc
tới sự tƣơng tác giữa những ngƣời chơi là một thiếu sót lớn. Về
điểm này có vẻ nhƣ Thông tƣ 60 đã đƣa ra một định nghĩa rõ
ràng hơn.
Do đó, theo quan điểm của nhóm nghiên cứu, cần kết hợp
định nghĩa của Thông tƣ 60 và Dự thảo 7 để có một định nghĩa
đầy đủ, chính xác nhất về trò chơi trực tuyến. Với tinh thần ấy,VIII
trò chơi trực tuyến (online game) trong toàn bộ đề tài này sẽ
đƣợc hiểu là: trò chơi điện tử trên mạng internet có sự tƣơng tác
giữa những ngƣời chơi với nhau và với hệ thống máy chủ của
doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi thông qua thiết bị đầu
cuối.
1.1.2 Phân loại
Có khá nhiều cách phân loại game online dựa trên những
cơ sở và mục đích khác nhau. Trong khuôn khổ đề tài này, nhóm
nghiên cứu xin nêu ra ba cách phân loại nhƣ sau:
a) Theo Thông tƣ 60
Thông tƣ 60 chỉ điều chỉnh những trò chơi trực tuyến có
nhiều ngƣời chơi (MMOG – Massively Multiplayer Online
Game) và chia thành hai loại nhỏ là:
 Trò chơi trực tuyến nhập vai (MMOPRG – Massively Multiplayer
Online Role-Playing Games)
 Trò chơi trực tuyến thông thƣờng (Casual Games).
Cách phân loại này có vẻ nhƣ khá đơn giản và thực tế là
chƣa bao gồm hết các loại hình game online có trên thị trƣờng.
Đây cũng là một trong các nguyên nhân dẫn tới sự hạn chế trong
phạm vi điều chỉnh của văn bản này.
b) Theo Dự thảo 7
Điều 13 của Dự thảo này đƣa ra 3 cách phân loại căn cứ
trên các tiêu chí khác nhau:
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiIX
- Cách phân loại thứ nhất dựa trên loại hình trò chơi: Game online
đƣợc chia thành 2 loại nhƣ sau:
 Trò chơi trực tuyến đơn giản là trò chơi trực tuyến có nội dung
kịch bản đơn giản, có sự giới hạn số lƣợng ngƣời chơi tham gia đồng thời một
trò chơi; sự tƣơng tác giữa các ngƣời chơi chỉ ở mức độ đơn giản theo các quy
tắc đơn giản.
 Trò chơi trực tuyến bình thƣờng là những trò chơi trực tuyến
còn lại (không phải đơn giản)
- Cách phân loại thứ hai dựa trên đối tƣợng ngƣời chơi: Game
online đƣợc chia thành 2 loại:
 Chỉ dành cho ngƣời chơi từ 18 tuổi trở lên
 Không hạn chế về tuổi
- Cách phân loại thứ ba dựa trên điều kiện ƣu tiên: Game online
vẫn đƣợc chia thành 2 loại là:
 Trò chơi trực tuyến đƣợc ƣu tiên là trò chơi không hạn chế về độ
tuổi ngƣời chơi, có nội dung kịch bản thể hiện rõ ràng mục đích giáo dục,
quảng bá truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, giới thiệu đất nƣớc, con
ngƣời Việt Nam.
 Trò chơi trực tuyến không đƣợc ƣu tiên là các trò chơi còn lại.
Nhận xét chung:
Dù Dự thảo 7 tỏ ra đa dạng hơn trong cách phân chia
nhƣng một thực tế dễ nhận ra là tất cả các cách phân chia đó đều
vấp phải một vấn đề đó là: Cơ sở phân chia không rõ ràng, thậm
chí là rất mập mờ và khó áp dụng trong thực tế. Chẳng hạn, chia
làm game online đơn giản và bình thƣờng nhƣng câu hỏi quanX
trọng nhất: “Thế nào là đơn giản?” lại không đƣợc giải quyết
hay bị cố tình lờ đi. Cơ sở nào đánh giá đâu là game 18+, đâu
là game không phân biệt lứa tuổi cũng không đƣợc đề cập tới.
Tƣơng tự nhƣ vậy, tiêu chí nào để đánh giá một trò chơi trực
tuyến “thể hiện rõ ràng mục đích giáo dục, quảng bá truyền
thống lịch sử, văn hóa của dân tộc…” cũng không rõ. Đã thế,
Dự thảo này còn quy định kết quả phân loại trò chơi trực tuyến
đƣợc ghi rõ trên giấy phép của mỗi trò chơi và kết quả phân loại
này do Hội đồng thẩm định xét duyệt. Điều này không khỏi làm
dấy lên lo ngại về năng lực làm việc của Hội đồng thẩm định
game online và đặc biệt là nguy cơ làm nảy sinh căn bệnh “xin –
cho” giữa các nhà phát hành game với Hội đồng thẩm định. Rõ
ràng tiêu chí xét duyệt không rõ ràng là mảnh đất màu mỡ cho
tiêu cực nảy sinh.
c) Theo cách nhìn của ngƣời chơi
Cách phân loại của Thông tƣ 60 và Dự thảo 7 là cách
phân loại dƣới góc nhìn của những ngƣời quản lý và để phục vụ
cho mục đích quản lý trò chơi trực tuyến. Tuy nhiên, theo quan
điểm của nhóm nghiên cứu, để chính xác và đầy đủ nhất, chúng
ta phải nhìn cả bằng con mắt của chính những ngƣời chơi game.
Và dĩ nhiên, ngƣời chơi sẽ phân loại game online dựa trên cách
chơi của mỗi trò chơi trực tuyến. Chúng tui đã đăng câu hỏi này
trên các diễn đàn về game online cũng nhƣ đã tiến hành phỏng
vấn trực tiếp các game thủ về cách phân loại game online của
họ. Tổng kết lại, có thể nêu ra 4 loại game online lớn và phổ
biến nhất ở Việt Nam hiện nay là:
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiXI
— Hành động (Action): Gồm tất cả các trò chơi có liên quan đến hành
động, đề cao khả năng chiến đấu của nhân vật trong từng khu vực rộng lớn.
— RPG - Nhập vai (Role playing game): ngƣời chơi vào vai một nhân vật
hay một nhóm để tham gia các sự kiện, giao tiếp với các nhân vật “phụ”
NPC (non-player characters), tham gia các cuộc chiến (theo lƣợt hay thời
gian thực) với một quá trình xây dựng nhân vật thông qua việc tăng cấp độ
(level up), phát triển các kỹ năng (skill), tính cách...
— Phiêu lƣu (Adventure): Nét cơ bản của adventure là khám phá các vùng
đất, tìm các vật dụng và giải đố; có rất ít hay không có các cảnh mang tính
“hành động”; nó có cốt truyện rất chặt chẽ và rất dài, đòi hỏi ngƣời chơi phải
vận dụng “trí tuệ”, lòng nhẫn nại và sự quyết đoán để chọn hƣớng đi tốt nhất.
— Chiến thuật (Strategy): chú trọng cách quản lý nguồn tài nguyên và
quân đội trƣớc những đối thủ do máy hay ngƣời chơi khác điều khiển và hầu
hết đều “dính dáng” chiến tranh. Nhìn chung, có 2 dạng phân biệt đƣợc là
real-time strategy (chiến thuật thời gian thực, RTS) và turn-based strategy
(chiến thuật theo lƣợt, TBS)
Ngoài ra, còn có các loại khác nhƣ là trò chơi thể thao
(sports), câu đố (Puzzles), âm nhạc (Rhythm), đối kháng
(Fighting)…
1.2 Các khái niệm liên quan
1.2.1 Vật phẩm ảo
Dự thảo 7 định nghĩa: Vật phẩm ảo là các đoạn mã máy
tính đƣợc tích hợp sẵn trong phần mềm của trò chơi trực tuyến,
đƣợc khởi tạo và thể hiện trên thiết bị đầu cuối của ngƣời chơi
dƣới dạng hình ảnh đồ họa của một đồ vật, một nhân vật theoXII
quy tắc nhất định do nhà sản xuất trò chơi đó thiết lập. Vật
phẩm ảo chỉ tồn tại trong trò chơi mà nó đƣợc khởi tạo.
Một cách cụ thể hơn, theo cách hiểu của các game thủ thì
vật phẩm ảo trong game (game items) là đồ đạc nhƣ quần áo, vũ
khí,… những thứ cần trang bị để khởi tạo và duy trì nhân vật ảo.
Giá trị của vật phẩm ảo tăng theo cấp độ của nhân vật ảo.
1.2.2 Điểm thƣởng
Dự thảo 7 định nghĩa: Điểm thƣởng là các hình thức
thƣởng tƣơng đƣơng cách tính điểm mà ngƣời chơi nhận đƣợc
trong quá trình tham gia trò chơi.
Một cách cụ thể hơn, theo cách hiểu của game thủ thì
điểm thƣởng, hay còn gọi bằng các thuật ngữ khác nhƣ điểm
kinh nghiệm (exp, viết tắt của experience), điểm cống hiến là
điểm số nhận đƣợc khi hoàn thành nhiệm vụ trong game. Hệ
thống điểm đƣợc phân thành các cấp độ gọi là level. Level càng
cao thì ngƣời chơi càng có nhiều quyền lợi. Riêng đối với dòng
game nhập vai (RPG), level càng cao thì vật phẩm ảo đi theo
nhân vật càng có giá trị.
1.2.3 Nhà phát hành game
Nhà phát hành game là đơn vị cung cấp dịch vụ trò chơi
trực tuyến, từ tay các nhà sản xuất đến tay những ngƣời tiêu
dùng thông qua việc duy trì các cụm máy chủ.
Công việc của các nhà phát hành game bắt đầu từ việc
khảo sát thị trƣờng, lựa chọn game phù hợp với sở thích, thị hiếu
của khách hàng cũng nhƣ điều kiện của công ty, đàm phán và
mua bản quyền phát hành game, quảng cáo, chạy thử game với
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiXIII
một nhóm các đối tƣợng (có thể chạy thử 1 hay nhiều lần),
chính thức phát hành game rộng rãi, thƣơng mại hóa game, dịch
vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng, các hoạt động PR và tổ
chức các sự kiện… Công việc của các nhà phát hành có điểm
khởi đầu là nghiên cứu thị trƣờng, nhƣng không có điểm kết
thúc (trừ khi công ty đóng cửa), quá trình đó lặp đi lặp lại thay
thế các game cũ bằng các game mới hơn.
1.2.4. Nhà phát triển game
Nhà phát triển game là đơn vị thực hiện công việc nghiên
cứu, đƣa ra giải pháp nhằm phát triển hay sáng tạo ra game mới
và đƣợc thƣơng mại hóa trên thị trƣờng.
Điều đó có nghĩa các nhà phát triển chính là ngƣời sản
xuất ra hàng hóa là game và đƣợc đƣa tới tay khách hàng thông
qua các nhà phát hành.
Có 2 hình thức phát triển game chính, đó là: chỉnh sửa
trên cơ sở game cũ, hay sáng tạo game hoàn toàn mới.
Trong một số trƣờng hợp, nhà phát hành và phát triển là
một. Trong công ty phát hành có bộ phận phát triển game, và
ngƣợc lại trong công ty phát triển có bộ phận phát hành game.
Tính chuyên môn hóa của thị trƣờng trong những trƣờng hợp
nhƣ vậy thƣờng không cao.
1.2.5 Thị trƣờng game online
a) Định nghĩaXIV
Thị trƣờng game online là nơi phát hành các trò chơi trực
tuyến, nơi diễn ra sự mua bán, trao đổi thẻ game, vật phẩm ảo
(game items), tài khoản game (game accounts) … giữa ngƣời
chơi với nhà phát hành và giữa ngƣời chơi với nhau.
b) Những trao đổi giao dịch chính trên thị trƣờng
- Giao dịch giữa nhà phát hành và ngƣời chơi:
Nhà phát hành với tƣ cách là ngƣời cung cấp dịch vụ trò
chơi trực tuyến có thể thu phí giờ chơi hay bán thẻ game để
khách hàng tạo lập tài khoản tham gia trò chơi. Hiện nay, nhà
phát hành thƣờng bán thẻ game qua hệ thống cửa hàng đại lý,
một bộ phận nhỏ qua cách bán hàng trực tuyến qua mạng.
Riêng với dòng game nhập vai còn có giao dịch mua bán
vật phẩm ảo cho các nhân vật. Để cho việc giao dịch thuận lợi,
mỗi trò chơi quy định một đồng tiền ảo làm đơn vị đo lƣờng
chung giá trị của các vật phẩm trong game. Ví dụ nhƣ trong MU
online là Zen, trong các game kiếm hiệp là vàng, bạc, đồng. Để
có tiền ảo mua sắm vật phẩm, ngƣời chơi có thể thông qua việc
hoàn thành các nhiệm vụ trong game. Mỗi nhiệm vụ hoàn thành,
ngƣời chơi lại có thêm một lƣợng tiền ảo nhất định. Ngƣời chơi
cũng có thể mua thẻ của nhà phát hành để chuyển đổi từ tiền thật
sang tiền ảo.
- Giao dịch giữa ngƣời chơi với nhau:
Hoạt động mua bán tài khoản game (accounts) là một
trong những hoạt động phổ biến nhất của ngƣời chơi ở trên thị
trƣờng trò chơi trực tuyến hiện nay. Vì bất cứ lý do nào, game
thủ cũng hoàn toàn có thể rao bán account của mình. Nó sẽ đƣợc
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiXV
thị trƣờng định giá trên cơ sở cấp độ (level) mà tài khoản đã đạt
đƣợc, giá trị các vật phẩm ảo đi kèm nhân vật và dĩ nhiên dựa
trên cả quan hệ cung cầu về accounts của game đó trên thị
trƣờng nữa.
Đối với dòng game nhập vai, nếu không muốn rao bán
toàn bộ nhân vật của mình, ngƣời chơi có thể rao bán một vài
vật phẩm ảo mà nhân vật của mình đang sở hữu. Ngƣời bán có
thể thu lại tiền ảo cho nhân vật của mình, hay nhận tiền thật tùy
theo thỏa thuận của hai bên. Giống nhƣ việc mua bán vật phẩm
ảo từ nhà phát hành đã trình bày ở trên, việc trao đổi vật phẩm
ảo giữa ngƣời chơi với nhau cũng đƣợc thị trƣờng điều tiết trên
cơ sở quan hệ cung cầu.
Ngoài ra, hiện nay còn xuất hiện thêm thị trƣờng cày thuê,
khi mà những ngƣời có tiền dù vấn muốn duy trì nhân vật của
mình nhƣng không muốn chúi đầu vào màn hình máy tính để
điều khiển nhân vật ấy luyện cấp hay kiếm tiền trong game thì
họ có thể nhờ đội ngũ cày thuê làm giúp công việc này. Những
ngƣời cày thuê này sẽ tính tiền theo cấp độ hay lƣợng điểm
thƣởng thu đƣợc và sau khi hoàn thành sẽ hoàn trả nhân vật lại
cho chính chủ sở hữu. Việc cày thuê trong game online không
hề vi phạm bất kì điều luật hay quy định nào, nhƣng nó khiến
cho các game online dần nhàm chán, giá trị của các nhân vật ảo,
đồ ảo giảm sút.
c) Quy tắc giải quyết tranh chấp trên thị trƣờng
Về nguyên tắc, thị trƣờng game cũng giống nhƣ tất cả các
thị trƣờng hàng hóa và dịch vụ khác chịu sự điểu chỉnh của luậtXVI
pháp nƣớc Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tranh chấp
giữa các bên tham gia thị trƣờng nếu không tự thỏa thuận đƣợc
thì sẽ đƣợc giải quyết theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên với đặc thù là một thị trƣờng có nhiều giao
dịch tài sản ảo, việc giải quyết tranh chấp trên thị trƣờng game
không thực sự đơn giản. Pháp luật lại thực sự chƣa theo kịp
những bƣớc phát triển chóng mặt của thị trƣờng này dẫn đến nảy
sinh rất nhiều vấn đề. Thực trạng vấn đề này sẽ đƣợc chúng tôi
đề cập kỹ hơn trong chƣơng II.
2. Thị trƣờng trò chơi trực tuyến trên thế giới
2.1 Khái quát thị trƣờng trò chơi trực tuyến toàn cầu
2.1.1 Những mốc lịch sử quan trọng
Ra đời từ năm giữa những năm 1990, trò chơi trực tuyến
là một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của thế giới Internet.
Thu hút rất nhiều ngƣời chơi trên toàn cầu, game online đã có sự
phát triển khủng khiếp trong những năm gần đây nhờ vào những
thành tựu phát triển nhanh chóng của lĩnh vực Internet và công
nghệ máy tính.
Dƣới đây là những mốc quan trọng trong lịch sử của trò
chơi trực tuyến trên thế giới:
1995: Jake Song, lập trình viên ngƣời Hàn Quốc - đồng sáng lập ra
tập đoàn Nexon – công ty game online tiên phong.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiXVII
1996: Tập đoàn Nexon (Hàn Quốc) cho ra mắt sản phẩm game
online đầu tiên “Nexus: Kingdom of the Winds” thu hút hơn 1
triệu thuê bao.
1997: Công ty tiên phong trò chơi máy tính ở nhà của Hoa Kỳ,
Electronic Arts cho ra mắt “Ultima Online” đƣợc công nhận
làm cho game online đƣợc ƣa thích rộng rãi.
1997: Tak Jin Kim thành lập NCsoft Corporation, một công ty
game online tại Hàn Quốc; Jake Song ra nhập công ty này.
1998: NCsoft Corporation (Hàn Quốc) cho ra đời “Lineage” –
game này trở thành game online phổ biến nhất thế giới với hơn 4
triệu thuê bao.
1999: Sony Online Entertainment (Nhật Bản) ra mắt “Everquest” –
game thành công về mặt thƣơng mại nhất ở Hoa Kỳ trong vòng
5 năm.
2001: NCsoft Austin (Công ty con ở Mỹ của NCsoft Corporation
(Hàn Quốc)) hợp tác với Destination Games (Hoa Kỳ) để thâm
nhập thị trƣờng Bắc Mỹ.
2004: Blizzard Entertainment (Mỹ) ra mắt một game online hết sức
thành công “World of Warcraft”, có thể nói rằng là game trực
tuyến đầu tiên tạo ra sức hút mạnh mẽ cả ở phƣơng Đông và
phƣơng Tây.
2.1.2 Xu thế phát triển của thị trƣờng trò chơi trực tuyến toàn cầu
Trong những năm tiếp theo, ngành công nghiệp game
online đƣợc đoán sẽ tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ.
CHƢƠNG III
QUẢN LÝ, CUNG CẤP DỊCH VỤ TRÒ CHƠI TRỰC TUYẾN
Điều 11. Điều kiện cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến
Doanh nghiệp đƣợc cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến khi đáp
ứng các điều kiện sau:
1. Doanh nghiệp đƣợc thành lập theo quy định của pháp luật Việt
Nam và có đăng ký kinh doanh cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến theo
quy định của pháp luật.
Đối với các doanh nghiệp nƣớc ngoài và doanh nghiệp có vốn
đầu tƣ nƣớc ngoài, việc xét duyệt các điều kiện để đƣợc cung cấp dịch
vụ trò chơi trực tuyến tại Việt Nam căn cứ theo qui định của Luật Đầu tƣ
và các Điều ƣớc quốc tế liên quan đến dịch vụ văn hoá và Internet mà
Việt Nam ký kết hay tham gia.
2. Đƣợc Bộ Thông tin và Truyền thông (trực tiếp là Cục quản lý
phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) cấp phép phát hành trò chơi
trực tuyến.
3. Triển khai đầy đủ các biện pháp kỹ thuật quản lý dịch vụ trò
chơi trực tuyến theo quy định tại giấy phép phát hành đã đƣợc cấp tối
thiểu 15 ngày trƣớc ngày chính thức cung cấp dịch vụ; thông báo bằng
văn bản việc sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho Cục Quản lý phát thanh,
truyền hình và thông tin điện tử và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh,
thành phố tối thiểu 10 ngày trƣớc ngày chính thức cung cấp dịch vụ.
Điều 12. Đăng ký phát hành trò chơi trực tuyến hàng năm
1. Doanh nghiệp phải thực hiện việc đăng ký danh mục các trò
chơi trực tuyến dự kiến phát hành năm sau.
2. Nội dung đơn đăng ký phát hành trò chơi trực tuyến đƣợc quy
định chi tiết tại mẫu số 2.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi127
3. Đơn đăng ký phát hành trò chơi trực tuyến hàng năm phải đƣợc
gửi đến Cục quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Bộ
Thông tin và Truyền thông trƣớc ngày 30 tháng 11 của năm trƣớc đó.
4. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận đƣợc đơn đăng ký hợp lệ,
Cục quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử sẽ có văn bản
xác nhận đăng ký phát hành trò chơi trực tuyến hàng năm của doanh
nghiệp.
5. Trƣờng hợp có thay đổi danh mục đăng ký phát hành, doanh
nghiệp phải thực hiện việc đăng ký bổ sung trƣớc thời điểm đăng ký
thẩm định nội dung kịch bản trò chơi tối thiểu 60 ngày.
Điều 13. Phân loại trò chơi trực tuyến
Việc phân loại trò chơi trực tuyến bao gồm các yếu tố:
1. Loại hình trò chơi: Trò chơi trực tuyến đơn giản hay bình
thƣờng.
2. Đối tƣợng ngƣời chơi: Chỉ dành cho ngƣời chơi từ 18 tuổi trở
lên hay không hạn chế về tuổi.
3. Điều kiện ƣu tiên:
Trò chơi trực tuyến đƣợc xếp loại ƣu tiên là trò chơi không hạn
chế về độ tuổi ngƣời chơi, có nội dung kịch bản thể hiện rõ ràng mục
đích giáo dục, quảng bá truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, giới
thiệu đất nƣớc, con ngƣời Việt Nam. Những trò chơi còn lại là trò chơi
trực tuyến không ƣu tiên.
Kết quả phân loại trò chơi trực tuyến đƣợc ghi rõ trong giấy phép
đối với mỗi trò chơi trực tuyến.
Điều 14. Quy định về giờ chơi
1. Thời gian cung cấp dịch vụ đối với doanh nghiệp:
a) Đối với trò chơi trực tuyến đơn giản mà không hạn chế đối
tƣợng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến đƣợc cung cấp
dịch vụ liên tục 24 giờ hàng ngày.128
b) Đối với các trò chơi trực tuyến còn lại, doanh nghiệp cung cấp
dịch vụ trò chơi trực tuyến chỉ đƣợc cung cấp dịch vụ cho ngƣời chơi từ
8 giờ sáng đến 22 giờ đêm.
2. Thời gian cung cấp dịch vụ đối với đại lý Internet:
Đại lý Internet chỉ đƣợc cho ngƣời chơi trò chơi trực tuyến từ 8
giờ sáng đến không quá 22 giờ đêm.
Không để ngƣời chơi mặc đồng phục học sinh phổ thông lớp 1
đến lớp 12 sử dụng dịch vụ trò chơi trực tuyến từ 8 giờ đến 17 giờ hàng
ngày.
3. Thời gian chơi đối với ngƣời chơi:
Thời gian chơi tổng cộng của mỗi ngƣời chơi trong một ngày đối
với mỗi trò chơi không đƣợc vƣợt quá 180 phút đối với trò chơi không
ƣu tiên; không quá 300 phút đối với trò chơi ƣu tiên.
Điều 15. Thông tin cá nhân ngƣời chơi
1. Khi đăng nhập vào trò chơi, ngƣời chơi phải cung cấp những
thông tin về cá nhân sau đây:
a) Tên ngƣời chơi;
b) Tuổi ngƣời chơi;
c) Địa chỉ thƣờng trú;
d) Số chứng minh thƣ hay số hộ chiếu;
Đối với trẻ em dƣới 14 tuổi chƣa có chứng minh thƣ hay hộ
chiếu, ngƣời bảo lãnh phải cung cấp thông tin cá nhân của mình cho đại
lý Internet.
2. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến và đại lý
Internet phải lƣu giữ các thông tin cá nhân ngƣời chơi theo quy định về
an ninh thông tin của Bộ Công an.
Điều 16. Vật phẩm ảo, điểm thƣởng
1. Vật phẩm ảo đƣợc khởi tạo trong trò chơi trực tuyến phải theo
đúng nội dung kịch bản đƣợc cấp phép. Ngƣời chơi đƣợc dùng điểm
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi129
thƣởng hay giá trị có trong tài khoản trò chơi của mình để đổi lấy vật
phẩm ảo do doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến khởi tạo.
2. Vật phẩm ảo chỉ đƣợc sử dụng trong phạm vi trò chơi và theo
đúng mục đích đƣợc quy định trong nội dung kịch bản đƣợc cấp phép.
Vật phẩm ảo không phải là tài sản, không có giá trị quy đổi ngƣợc lại
thành tiền hay tài sản dƣới bất kỳ hình thức nào.
3. Điểm thƣởng trong trò chơi trực tuyến phải đƣợc quản lý theo
đúng điều lệ trò chơi đã công bố và phù hợp với nội dung kịch bản trò
chơi đƣợc cấp phép.
4. Điểm thƣởng chỉ đƣợc sử dụng trong phạm vi trò chơi và theo
đúng mục đích đƣợc quy định trong nội dung kịch bản đƣợc cấp phép.
Điểm thƣởng không có giá trị chuyển đổi thành các loại tiền thật, thẻ
thanh toán, phiếu thƣởng hay các hiện vật có giá trị giao dịch bên ngoài
trò chơi trực tuyến.
Điều 17. Thông tin quảng cáo trong trò chơi trực tuyến
1. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến đƣợc thực
hiện quảng cáo trong trò chơi và phải chịu trách nhiệm về nội dung
thông tin quảng cáo trong trò chơi do mình cung cấp.
2. Việc quảng cáo trong trò chơi trực tuyến phải tuân thủ các quy
định của pháp luật về quảng cáo.
Điều 18. Cấp phép phát hành trò chơi trực tuyến
Các trò chơi trực tuyến xin cấp phép phát hành phải thuộc danh
mục đã đăng ký phát hành hàng năm.
1. Hồ sơ xin cấp phép
Hồ sơ xin cấp phép đƣợc lập thành 02 bộ, gửi về Cục Quản lý Phát thanh,
Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông.
Mỗi bộ hồ sơ gồm có:
a) Đơn đề nghị của doanh nghiệp kèm theo cam kết của doanh
nghiệp về việc cung cấp trò chơi trực tuyến có nội dung kịch bản theo
đúng hồ sơ.130
b) Bản sao có công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh,
Giấy chứng nhận đầu tƣ hay Quyết định thành lập của doanh nghiệp,
trong đó có loại hình dịch vụ trò chơi trực tuyến.
c) Tờ khai theo mẫu (mẫu số 3) của Bộ Thông tin và Truyền
thông.
d) Giấy tờ (có công chứng) chứng nhận bản quyền hợp pháp và
văn bản thỏa thuận cho doanh nghiệp đƣợc phát hành trò chơi tại Việt
Nam; trƣờng hợp giấy tờ bằng tiếng nƣớc ngoài phải dịch sang tiếng
Việt có công chứng.
đ) Hồ sơ giải trình chi tiết kịch bản trò chơi và các nội dung quy
định tại khoản 2, 3, 4, 5 Điều 6 Quy chế này.
e) Sơ yếu lý lịch nhân sự của doanh nghiệp chịu trách nhiệm quản
lý nội dung trò chơi có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.
Trƣờng hợp xin cấp phép đồng thời cho nhiều trò chơi, các mục
c, d, đ phải đƣợc thực hiện cho mỗi trò chơi
2. Thời gian và quy trình xử lý hồ sơ
2.1 Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đƣợc hồ sơ
hợp lệ, Bộ Thông tin và Truyền thông (trực tiếp là Cục Quản lý phát
thanh, truyền hình và thông tin điện tử) tiến hành thẩm định, cấp giấy
phép; trong trƣờng hợp từ chối cấp giấy phép phải có văn bản trả lời,
nêu rõ lý do.
Thời gian xử lý hồ sơ đƣợc áp dụng cho mỗi trò chơi trực tuyến
xin cấp phép.
2.2 Quy trình xử lý hồ sơ nhƣ sau:
a) Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử tiếp
nhận hồ sơ, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.
b) Chuyển hồ sơ hợp lệ đến các thành viên Hội đồng tƣ vấn thẩm
định để các thành viên Hội đồng cho ý kiến, nhận xét, đánh giá độc lập
bằng văn bản về nội dung kịch bản trò chơi theo yêu cầu thẩm định đƣợc
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi131
quy định tại Điều 20 Quy chế này; kiểm tra khả năng đáp ứng của doanh
nghiệp theo quy định tại khoản 2, 3, 4, 5 Điều 6 Quy chế này.
c) Tổ chức họp Hội đồng tƣ vấn thẩm định; phân loại trò chơi
trực tuyến; xác định các điều kiện ràng buộc khác nếu có.
d) Tổng hợp kết quả, ra văn bản tƣ vấn thẩm định của Hội đồng.
đ) Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cấp
phép hay có văn bản từ chối việc cấp phép phát hành trò chơi trực
tuyến.
3. Bổ sung, sửa đổi giấy phép
a) Khi có sự thay đổi về nội dung kịch bản trò chơi trực tuyến so
với nội dung kịch bản đã đƣợc cấp phép, doanh nghiệp phải xin bổ sung,
sửa đổi nội dung kịch bản trò chơi trực tuyến.
b) Hồ sơ xin bổ sung, sửa đổi nội dung kịch bản bao gồm:
- Đơn đề nghị của doanh nghiệp nêu rõ lý do;
- Tài liệu mô tả rõ ràng sự khác biệt so với nội dung kịch bản đã
đƣợc cấp phép có đóng dấu của doanh nghiệp. Trƣờng hợp tài liệu bằng
tiếng nƣớc ngoài, phải dịch sang tiếng Việt có công chứng;
- Tài liệu chứng minh bản quyền phát hành hợp pháp tại Việt
Nam đối với nội dung kịch bản mới. Trƣờng hợp tài liệu bằng tiếng
nƣớc ngoài, phải dịch sang tiếng Việt có công chứng;
- Bản sao công chứng giấy phép đã đƣợc cấp;
c) Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đƣợc hồ sơ
hợp lệ, Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử tiến
hành xét duyệt, cấp phép bổ sung, sửa đổi nội dung kịch bản; trƣờng hợp
từ chối phải có trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do.
4. Thời hạn giấy phép; gia hạn, cấp lại giấy phép
a) Giấy phép phát hành trò chơi trực tuyến lần đầu có thời hạn 03
(ba) năm.132
b) Trƣờng hợp muốn gia hạn, cấp lại giấy phép, doanh nghiệp gửi
hồ sơ bao gồm đơn đề nghị kèm theo bản sao công chứng giấy phép đã
cấp và tài liệu chứng minh thời hạn bản quyền phát hành trò chơi hợp
pháp tại Việt Nam. Hồ sơ phải gửi đến Cục Quản lý phát thanh, truyền
hình và thông tin điện tử 30 ngày trƣớc ngày giấy phép cũ hết hạn.
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đƣợc hồ sơ hợp
lệ, Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử tiến hành
xét duyệt để gia hạn, cấp lại giấy phép; trƣờng hợp từ chối phải có văn
bản trả lời nêu rõ lý do.
Mỗi lần gia hạn có thời hạn không quá 01 (một) năm.
Điều 19. Hội đồng tƣ vấn thẩm định nội dung kịch bản trò chơi trực
tuyến
1. Hội đồng tƣ vấn thẩm định nội dung kịch bản trò chơi trực
tuyến do Bộ thông tin và Truyền thông thành lập để tƣ vấn trong quá
trình thẩm định nội dung kịch bản trò chơi trực tuyến.
2. Hội đồng tƣ vấn thẩm định nội dung kịch bản trò chơi trực
tuyến bao gồm các thành viên là thay mặt cho các lĩnh vực có liên quan
đến việc xem xét nội dung kịch bản trò chơi trực tuyến, bảo đảm công
việc tƣ vấn thẩm định đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
3. Bộ Thông tin và Truyền thông quy định cụ thể chức năng,
nhiệm vụ, thành phần, số lƣợng và danh sách thành viên của Hội đồng tƣ
vấn thẩm định nội dung kịch bản trò chơi trực tuyến.
Điều 20. Yêu cầu thẩm định nội dung kịch bản trò chơi trực tuyến
Nội dung kịch bản trò chơi trực tuyến phải đáp ứng các yêu cầu:
1. Bảo đảm không vi phạm các điều cấm quy định tại Điều 5 Quy chế này.
2. Bảo đảm không có hình ảnh, ngôn ngữ, âm thanh, hành động
miêu tả trực tiếp hay gián tiếp gây cảm giác ghê sợ, rùng rợn; kích động
bạo lực, thú tính, bao gồm:
a) Cảnh đầu rơi, máu chảy, cắt, chặt, phá hủy các bộ phận cơ thể
con ngƣời, con vật;
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi133
b) Cảnh đâm chém, đấm đá, đánh đập tàn bạo;
c) Cảnh rùng rợn, kinh dị, quằn quại, đau đớn của con ngƣời, con
vật;
d) Thể hiện cảm giác thoả mãn, khoái trá của kẻ gây tội ác;
đ) Các hành động tội ác, bạo lực khác.
3. Bảo đảm nội dung kịch bản trò chơi trực tuyến không có những
hình ảnh, ngôn ngữ, âm thanh, hành động khêu gợi, kích thích dâm ô,
truỵ lạc, vô luân, loạn luân trái với truyền thống đạo đức và thuần phong
mỹ tục của dân tộc Việt Nam, bao gồm:
a) Mô tả bộ phận sinh dục, hành động tình dục giữa ngƣời với
ngƣời, giữa ngƣời với súc vật, súc vật với súc vật, hành động thủ dâm
dƣới mọi hình thức;
b) Mô tả hình ảnh khoả thân, hay không khoả thân nhƣng thể
hiện rõ mục đích kích thích tình dục;
c) Mô tả nhu cầu tình dục;
d) Các nội dung vi phạm quy định pháp luật khác.
Điều 21. Lệ phí cấp phép nội dung kịch bản trò chơi trực tuyến
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến có trách nhiệm nộp lệ phí
theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí khi đƣợc cấp phép phát hành trò chơi trực
tuyến.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông quy định cụ
thể mức lệ phí cấp phép nội dung kịch bản trò chơi trực tuyến.
CHƢƠNG IV
THANH TRA, KIỂM TRA, XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 23. Thanh tra, kiểm tra134
Mọi tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp, sử dụng dịch vụ trò chơi
trực tuyến chịu sự thanh tra, kiểm tra của các cơ quan nhà nƣớc có thẩm
quyền theo quy định của pháp luật.
Điều 24. Xử lý vi phạm
1. Tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, cung cấp trò chơi trực
tuyến, đại lý Internet, ngƣời sử dụng dịch vụ trò chơi trực tuyến có hành
vi vi phạm các quy định tại Quy chế này thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi
phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định
28/2009/NĐ-CP ngày 20 tháng 3 năm 2009 của Chính phủ quy định xử
phạt vi phạm hành chính trong quản lý, sử dụng dịch vụ internet và
thông tin điện tử trên internet và các quy định của pháp luật chuyên
ngành có liên quan hay bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định
của pháp luật.
2. Thu hồi giấy phép
Doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép phát hành trò chơi trực tuyến
trong những trƣờng hợp sau:
a) Vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quản lý
nội dung thông tin trên trò chơi trực tuyến tại khoản 1 Điều 5 Quy chế
này.
b) Vi phạm quy định tại khoản 3, 4 Điều 5 Quy chế này.
Doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép phát hành trò chơi trực tuyến
không đƣợc cấp lại giấy phép trong thời hạn 01 (một) năm, kể từ ngày bị
thu hồi giấy phép.
Điều 25. Khiếu nại, tố cáo
Tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
Thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện theo
quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
-
THỦ TƢỚNG CHÍNH
PHỦ
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi135
Nguyễn Tấn Dũng136
PHỤ LỤC 8: BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT
Câu 1: Năm nay bạn bao nhiêu tuổi: …
Câu 2: Nghề nghiệp hiện nay của bạn: …
Câu 3: Bạn có chơi game online không?
A. Có
B. Không
Câu 4: Nếu có, thời gian dành cho chơi game một ngày của bạn là:
A. Dƣới 1h
B. Từ 1 đến 3h
C. Từ 3 đến 5h
D. Trên 5h
Câu 5: Khung giờ bạn thƣờng dành để chơi game là:
A. Từ 8 đến 22h
B. Từ 22h hôm trƣớc đến 8h sáng hôm sau
Câu 6: Kể ra 3 game mà bạn thƣờng hay chơi nhất: …
Câu 7: Đánh giá chung của bạn về các game thuần Việt
A. Hay và hấp dẫn
B. Bình thƣờng
C. Vớ vẩn
Câu 8: Bạn thƣờng dành bao nhiêu tiền một tháng cho việc mua thẻ game, game
items, game accounts,…: (VNĐ)
Câu 9: Bạn mua qua hình thức nào:
A. Mua trực tiếp tại các cửa hàng đại lý
B. Mua lại từ những game thủ khác
C. Mua trực tuyến qua các trang bán thẻ game online
D. Hình thức khác
Câu 10: Bạn thƣờng chơi game ở:
A. Tại nhà
B. Tại quán game
C. Tại cơ quan
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi137
D. Địa điểm khác
Câu 11: Lý do bạn chơi game là:
A. Giải trí trong thời gian rảnh rỗi
B. Đam mê, có thể chơi game không dứt trong nhiều giờ liền
C. Đơn giản là để giữ liên lạc với bạn bè
D. Lý do khác
Câu 12: Trình độ chơi game của bạn:
A. Cấp độ 1 (pro)
B. Cấp độ 2 (biết chơi)
C. Cấp độ 3 (biết chơi nhƣng gà)
D. Cấp độ 4 (mới tập chơi)
Câu 13: Bạn có đồng ý với chính sách xiết chặt quản lý game online của Nhà
nƣớc không:
A. Rất đồng ý
B. Đồng ý
C. Không đồng ý
D. Cực lực phản đố
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Vai trò của Nhà nước trong việc hạn chế những nhược điểm của nền kinh tế thị trường Môn đại cương 0
D Vai trò nhà nước trong hạn chế những khuyết tật của nền kinh tế thị trường Môn đại cương 0
D Vai trò kinh tế của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta hiện nay Môn đại cương 0
B Vai trò của nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong nền kinh tế thị trường hiện nay Luận văn Kinh tế 0
S Nhà nước và vai trò của nhà nước XHCN Việt nam trong nền kinh tế thị trường hiện nay Luận văn Kinh tế 2
T Vai trò của Nhà nước đối với phân phối thu nhập trong kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam Khoa học Tự nhiên 0
D Vai trò của chi ngân sách nhà nước trong nền kinh tế thị trường Khoa học Tự nhiên 2
A Kinh tế Nhà Nước và vai trò chủ đạo của nó trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN tại Việt Nam Công nghệ thông tin 0
T Kinh tế nhà nước và vai trò của nó trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam Công nghệ thông tin 0
H Ngân hàng trung ương và vai trò của ngân hàng trong việc kiểm soát thị trường tiền tệ Công nghệ thông tin 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top