toybox_jaychou
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Chương I
MỞ ĐẦU
1.1. Đặt vấn đề
Trước tình trạng ô nhiễm môi trường, tài nguyên dầu mỏ đang ngày ngày cạn kiệt, giá xăng dầu ngày càng tăng, việc đưa ra chiến lược phát triển những chiếc ô tô sử dụng năng lượng điện không gây ô nhiễm ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Cụm truyền động là một trong những cụm chi tiết quan trọng của ô tô điện. Việc thiết kế hệ thống điều khiển cụm truyền động góp phần nâng cao tính ưu việt của ô tô cũng là mối quan tâm hàng đầu của nhà sản xuất. Hệ thống truyền động có nhiệm vụ truyền mômen xoắn từ động cơ đến bánh xe chủ động, thay đổi tốc độ xe...
Để góp phần ứng dụng những kiến thức đã học vào việc giải quyết các vấn đề thực tế. Được sự chấp thuận của ban chủ nhiệm Khoa Cơ Khí – Công Nghệ Trường Đại Học Nông Lâm TP. HCM, cùng sợ hỗ trợ giúp đỡ của Trung Tâm Nghiên Cứu Triển Khai Khu Công Nghệ Cao TP. HCM. Em tiến hành thực hiện đề tài : “Thiết kế hệ thống điều khiển cụm truyền động ô tô điện.”
1.2. Mục đích và giới hạn đề tài
1.2.1. Mục đích
Mục đích chung:
Thiết kế hệ thống điều khiển động cơ điện một chiều của cụm truyền động ô tô điện.
Từ mục đích chung của luận văn cần thực hiện những nội dung sau:
• Thực hiện phần cứng:
-Tính toán và chọn các chi tiết của cụm truyền động ô tô điện.
-Tính toán thiết kế và chế tạo mạch nguồn cung cấp.
-Thiết kế mạch điều khiển, lập trình cho hệ thống điều khiển.
-Tính toán, thiết kế và chế tạo mạch công suất.
• Thực hiện phần mềm:
-Thiết kế và viết phần mềm xử lí tín hiệu, hiển thị tốc độ lên LCD, điều khiển tốc độ động cơ.
1.2.2. Giới hạn đề tài
• Trong đề tài, đối tượng điều khiển là cụm truyền động của ô tô điện có sức chứa 10 người, lưu thông trong công viên.
• Vì thời gian có hạn nên đề tài giới hạn: thiết kế mạch điều khiển cho động cơ điện một chiều của cụm truyền động ô tô điện.
• Hướng chính của đề tài là: thiết kế hệ thống điều khiển cho cụm truyền động ô tô điện phục vụ cho việc nghiên cứu không đi sâu vào phần chế tạo máy.
Chương 2
TỔNG QUAN
2.1. Giới thiệu tổng quát về hệ thống truyền động ô tô điện
Hệ thống truyền động là hệ thống tập hợp tất cả các cơ cấu nối từ động cơ đến bánh xe chủ động. Bao gồm: các cơ cấu truyền, cắt đổi chiều quay, biến đổi giá trị mômen truyền.
2.1.1. Nhiệm vụ
-Nối và nhả lực.
-Chọn các tỉ số truyền.
-Làm đổi chiều quay.
-Cân bằng lực cho các bánh truyền động để quay.
2.1.2.Sơ đồ khối cụm truyền động ô tô điện
2.1.3.Phân loại:
Theo phương pháp biến đổi các tỷ số truyền:
truyền lực có cấp: là truyền lực có tỉ số truyền cố định, việc thay đổi tỉ số truyền theo dạng bậc thang.
Truyền lực vô cấp: là truyền lực có tỉ số truyền biến đổi liên tục, tùy thuộc vào chế độ làm việc của động cơ và mặt cản đường.
2.1.4.Sơ đồ bố trí cụm truyền động trên ô tô điện
Thông thường cụm truyền động được bố trí như sau:
* Động cơ, ly hợp, hộp số chính, cầu chủ động, trục các đăng, bánh xe.
* Động cơ, ly hợp, hộp số chính, hộp phân phối, cầu chủ động, trục các đăng, khớp nối bánh xe.
Trong phạm vi đề tài chủ yếu nghiên cứu hệ thống truyền động trên ô tô điện dạng xe du lịch và có sơ đồ bố trí như hình 2.1.
Hình 2.1: Sơ đồ khối cụm truyền động ô tô điện
Từ sơ đồ khối mô hình cụm truyền động ô tô điện cơ bản gồm có:
-Mạch điều khiển
-Động cơ điện
-Ly hợp
-Hộp số
-Bộ truyền lực chính
-Cơ cấu vi sai và hai bánh chủ động.
2.2.Động cơ điện một chiều
2.2.1.Công dụng
Trong ô tô điện động cơ điện được dùng để thay thế động cơ xăng, ly hợp và hộp số.
Động cơ điện gồm có động cơ điện một chiều và động cơ điện xoay chiều. Ô tô điện thường sử dụng động cơ điện một chiều vì :
- Mạch điều khiển tốc độ và đảo chiều động cơ điện một chiều chế tạo dễ dàng hơn.
- Ô tô điện sử dụng nguồn điện một chiều, nên khi sử dụng động cơ điện một chiều không cần có bộ chuyển đổi từ một chiều sang xoay chiều,
2.2.2.Cấu tạo:
Cấu tạo của một máy điện gồm 3 phần chính:
1-Stator với cực từ (phần cảm)
- Ngắt INTR (Interupt):Chân số 5, là chân ra tích cực mức thấp. Bình thường chân này ở trạng thái cao và khi việc chuyển đổi hoàn tất thì nó xuống thấp để báo cho CPU biết là dữ liệu chuyển đổi sẵn sàng để lấy đi. Sau khi INTR xuống thấp, cần đặt CS = 0 và gửi một xung cao xuống thấp tới chân RD để đưa dữ liệu ra.
- Vin(+) và Vin(-): Chân số 6 và chân số 7, đây là 2 đầu vào tương tự vi sai, trong đó Vin = Vin(+) – Vin(-). Thông thường Vin(-) được nối tới đất và Vin(+) được dùng làm đầu vào tương tự và sẽ được chuyển đổi về dạng số.
- Vcc: Chân số 20, là chân nguồn nuôi +5V. Chân này còn được dùng làm điện áp tham chiếu khi đầu vào Vref/2 để hở.
- Vref/2: Chân số 9, là chân điện áp đầu vào được dùng làm điện áp tham chiếu. Nếu chân này hở thì điện áp đầu vào tương tự cho ADC0804 nằm trong dải 0 - +5V. Tuy nhiên, có nhiều ứng dụng mà đầu vào tương tự áp đến Vin khác với dải 0 - +5V. Chân Vref/2 được dùng để thực hiện các điện áp đầu ra khác 0 - +5V.
2.10.LCD 1602
Trong những năm gần đây LCD đang ngày càng được sử dụng rộng rãi thay thế dần các đèn Led.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Chương I
MỞ ĐẦU
1.1. Đặt vấn đề
Trước tình trạng ô nhiễm môi trường, tài nguyên dầu mỏ đang ngày ngày cạn kiệt, giá xăng dầu ngày càng tăng, việc đưa ra chiến lược phát triển những chiếc ô tô sử dụng năng lượng điện không gây ô nhiễm ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Cụm truyền động là một trong những cụm chi tiết quan trọng của ô tô điện. Việc thiết kế hệ thống điều khiển cụm truyền động góp phần nâng cao tính ưu việt của ô tô cũng là mối quan tâm hàng đầu của nhà sản xuất. Hệ thống truyền động có nhiệm vụ truyền mômen xoắn từ động cơ đến bánh xe chủ động, thay đổi tốc độ xe...
Để góp phần ứng dụng những kiến thức đã học vào việc giải quyết các vấn đề thực tế. Được sự chấp thuận của ban chủ nhiệm Khoa Cơ Khí – Công Nghệ Trường Đại Học Nông Lâm TP. HCM, cùng sợ hỗ trợ giúp đỡ của Trung Tâm Nghiên Cứu Triển Khai Khu Công Nghệ Cao TP. HCM. Em tiến hành thực hiện đề tài : “Thiết kế hệ thống điều khiển cụm truyền động ô tô điện.”
1.2. Mục đích và giới hạn đề tài
1.2.1. Mục đích
Mục đích chung:
Thiết kế hệ thống điều khiển động cơ điện một chiều của cụm truyền động ô tô điện.
Từ mục đích chung của luận văn cần thực hiện những nội dung sau:
• Thực hiện phần cứng:
-Tính toán và chọn các chi tiết của cụm truyền động ô tô điện.
-Tính toán thiết kế và chế tạo mạch nguồn cung cấp.
-Thiết kế mạch điều khiển, lập trình cho hệ thống điều khiển.
-Tính toán, thiết kế và chế tạo mạch công suất.
• Thực hiện phần mềm:
-Thiết kế và viết phần mềm xử lí tín hiệu, hiển thị tốc độ lên LCD, điều khiển tốc độ động cơ.
1.2.2. Giới hạn đề tài
• Trong đề tài, đối tượng điều khiển là cụm truyền động của ô tô điện có sức chứa 10 người, lưu thông trong công viên.
• Vì thời gian có hạn nên đề tài giới hạn: thiết kế mạch điều khiển cho động cơ điện một chiều của cụm truyền động ô tô điện.
• Hướng chính của đề tài là: thiết kế hệ thống điều khiển cho cụm truyền động ô tô điện phục vụ cho việc nghiên cứu không đi sâu vào phần chế tạo máy.
Chương 2
TỔNG QUAN
2.1. Giới thiệu tổng quát về hệ thống truyền động ô tô điện
Hệ thống truyền động là hệ thống tập hợp tất cả các cơ cấu nối từ động cơ đến bánh xe chủ động. Bao gồm: các cơ cấu truyền, cắt đổi chiều quay, biến đổi giá trị mômen truyền.
2.1.1. Nhiệm vụ
-Nối và nhả lực.
-Chọn các tỉ số truyền.
-Làm đổi chiều quay.
-Cân bằng lực cho các bánh truyền động để quay.
2.1.2.Sơ đồ khối cụm truyền động ô tô điện
2.1.3.Phân loại:
Theo phương pháp biến đổi các tỷ số truyền:
truyền lực có cấp: là truyền lực có tỉ số truyền cố định, việc thay đổi tỉ số truyền theo dạng bậc thang.
Truyền lực vô cấp: là truyền lực có tỉ số truyền biến đổi liên tục, tùy thuộc vào chế độ làm việc của động cơ và mặt cản đường.
2.1.4.Sơ đồ bố trí cụm truyền động trên ô tô điện
Thông thường cụm truyền động được bố trí như sau:
* Động cơ, ly hợp, hộp số chính, cầu chủ động, trục các đăng, bánh xe.
* Động cơ, ly hợp, hộp số chính, hộp phân phối, cầu chủ động, trục các đăng, khớp nối bánh xe.
Trong phạm vi đề tài chủ yếu nghiên cứu hệ thống truyền động trên ô tô điện dạng xe du lịch và có sơ đồ bố trí như hình 2.1.
Hình 2.1: Sơ đồ khối cụm truyền động ô tô điện
Từ sơ đồ khối mô hình cụm truyền động ô tô điện cơ bản gồm có:
-Mạch điều khiển
-Động cơ điện
-Ly hợp
-Hộp số
-Bộ truyền lực chính
-Cơ cấu vi sai và hai bánh chủ động.
2.2.Động cơ điện một chiều
2.2.1.Công dụng
Trong ô tô điện động cơ điện được dùng để thay thế động cơ xăng, ly hợp và hộp số.
Động cơ điện gồm có động cơ điện một chiều và động cơ điện xoay chiều. Ô tô điện thường sử dụng động cơ điện một chiều vì :
- Mạch điều khiển tốc độ và đảo chiều động cơ điện một chiều chế tạo dễ dàng hơn.
- Ô tô điện sử dụng nguồn điện một chiều, nên khi sử dụng động cơ điện một chiều không cần có bộ chuyển đổi từ một chiều sang xoay chiều,
2.2.2.Cấu tạo:
Cấu tạo của một máy điện gồm 3 phần chính:
1-Stator với cực từ (phần cảm)
- Ngắt INTR (Interupt):Chân số 5, là chân ra tích cực mức thấp. Bình thường chân này ở trạng thái cao và khi việc chuyển đổi hoàn tất thì nó xuống thấp để báo cho CPU biết là dữ liệu chuyển đổi sẵn sàng để lấy đi. Sau khi INTR xuống thấp, cần đặt CS = 0 và gửi một xung cao xuống thấp tới chân RD để đưa dữ liệu ra.
- Vin(+) và Vin(-): Chân số 6 và chân số 7, đây là 2 đầu vào tương tự vi sai, trong đó Vin = Vin(+) – Vin(-). Thông thường Vin(-) được nối tới đất và Vin(+) được dùng làm đầu vào tương tự và sẽ được chuyển đổi về dạng số.
- Vcc: Chân số 20, là chân nguồn nuôi +5V. Chân này còn được dùng làm điện áp tham chiếu khi đầu vào Vref/2 để hở.
- Vref/2: Chân số 9, là chân điện áp đầu vào được dùng làm điện áp tham chiếu. Nếu chân này hở thì điện áp đầu vào tương tự cho ADC0804 nằm trong dải 0 - +5V. Tuy nhiên, có nhiều ứng dụng mà đầu vào tương tự áp đến Vin khác với dải 0 - +5V. Chân Vref/2 được dùng để thực hiện các điện áp đầu ra khác 0 - +5V.
2.10.LCD 1602
Trong những năm gần đây LCD đang ngày càng được sử dụng rộng rãi thay thế dần các đèn Led.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: