Download miễn phí Đồ án Thiết kế hệ thống treo cho xe tải 1,5 tấn
M ỤC L ỤC
Lời nói đầu 3
Chương 1. Tổng quan hệ thống treo 5
1.1. Lịch sử hình thành 5
1.2 Công dụng và phân loại hệ thống treo 5
2.1.1. Công dụng hệ thống treo 5
2.1.2. Phân loại 8
2.3. Bộ phận đàn hồi 9
2.4. Bộ phận giảm chấn 11
Chương 2 Tính toán hệ thống treo trước 12
2.1 Tính toán nhíp 12
2.1.1. Tính toán vầ chọn thông số chính của lá nhíp 12
2.1.2. Chọn chỉ tiêu độ êm dịu 13
2.1.3. Chọn thông số nhíp 14
2.1.4.Tính độ cứng của nhíp 18
2.1.5. Tính bền nhíp 21
2.1.6. Tính ứng xuất nhíp trước 24
2.1.7. Tính bền nhíp trước 26
Chương 3 Thiết kế giảm chấn 30
3.1. Xác định hệ số cản của giảm chấn 31
3.2 Xác định kích thước ngoài của giảm chấn 32
3.3. Tính kích thước các van giảm chấn 34
3.4. Tính lò xo van 38
Chương 4 Thiết kế hệ thống treo sau 41
4.1. Chọn chỉ tiêu đánh giá độ êm dịu 41
4.2. Tính độ cứng của nhíp 45
4.3. Tính bền nhíp sau 50
4.4. Tính ứng xuất nhíp sau 50
4.5. Tính bền tai nhíp sau 52
4.6. Tính bền chót nhíp sau 53
4.7. Thiết kế bộ phận giảm chấn 54
4.8. Xác định kích thước ngoài của giảm chấn 55
4.9. Lò xo van giảm tải hành trình nén 60
4.10. Tính bước lò xo 62
Phần bảo dưỡng 63
LỜI NÓI ĐẦU
Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, các ngành kinh tế làm tăng mức sống của con người được nâng lên. Vì vậy nhu cầu đi lại và vận chuyển càng được quan tâm hơn và hoàn thiện không ngừng. Trong các loại phương tiện giao thông đang được sử dụng trên thế giới cũng như ở Việt Nam thì phương tiện giao thông đường bộ mà đặc biệt là ô tô là loại phương tiện được sử dụng phổ biến và rộng rãi nhất. Do nó có ưu điểm hơn so với các loại khác: cơ động, giá thành rẻ, nhanh gọn (ở cự ly gần và trung bình). Để đáp ứng nhu cầu sử dụng của con người.
Việt Nam là đất nước đang phát triển, cơ sở hạ tầng và mạng lưới giao thông còn kém. Do đó nhu cầu vận chuyển hàng hoá trong thành phố cũgn như các tỉnh lẻ. Vì vậy việc thiết kế một phương tiện giao thông giải quyết nó là rất quan trọng. Qua thực tế em nhận thấy thiết kế xe ô tô tải cỡ nhỏ 1,5 tấn là rất phù hợp với đường xá của thành phố, thị xã nước ta hiện nay.
Vì vậy việc thiết kế hệ thống treo của ô tô là biện pháp tối ưu hoá về kỹ thuật, nó góp phần tạo nên độ êm dịu, ổn định và tính tiện nghi của xe, giúp người lái cảm giác dễ chịu, và dập tắt những dao động ảnh hưởng tới hàng hoá và tuổi thọ của xe.
Đồ án tốt nghiệp là đồ án quan trọng với tất cả sinh viên, nó là sự tổng hợp tất cả các kiến thức, nó giúp sinh viên nắm vững kiến thức hơn trước khi tốt nghiệp.
Nhiệm vụ thiét kế tốt nghiệp được giao của em là “ Thiết kế hệ thống treo cho xe tải 1,5 tấn”. Sau 16 tuần cố gắng em đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đồ án này không thể tránh khỏi những sai sót do em còn hạn chế về kiến thức và những kinh nghiệm thực tế.
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN HỆ THỐNG TREO
1.1 Lịch sử hình thành :
Xã hội loài người khi bắt đầu xuất hiện những phương tiện vân tải đầu tiên đã quan tâm đến vấn đề giao động của chúng. Ngay từ khi xuất hiện những phương tiện giao thông là xe kéo, ban đầu người ta nối cứng bánh xe với khung xe. Việc di chuyển chỉ thích hợp cho việc thồ hàng mà không tiên cho người ngồi trên xe. Về sau con người tim ra săm lốp có thể giả bớt những chấn động trên xe. Và khi khoa học phát triển đã tim được nguyên tắc dập tắt các dao động qua đó hình thành nên các hệ thống treo của các xe như hiện nay.
1.2 Công dụng và phân loại hệ thống treo
1.2.1 Công dụng hệ thống treo
- Hệ thống treo dùng để kết nối đàn hồi khung hay vỏ ô tô với bánh xe, là tổ hợp các cơ cấu thực hiện việc liên kết các bánh xe với khung làm êm dịu cho quá trình chuyển động đảm bảo xe có khả năng chạy trên mọi địa hình khác nhau. Xe chuyển động có êm dịu hay không phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng của hệ thống treo.
- Để đảm bảo công dụng như đã nêu ở trên hệ thống treo thường có 3 bộ phận chủ yếu.
+) Bộ phận hướng
+) Bộ phận đàn hồi
+) Bộ phận giảm chấn
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
M ỤC L ỤC
Lời nói đầu 3
Chương 1. Tổng quan hệ thống treo 5
1.1. Lịch sử hình thành 5
1.2 Công dụng và phân loại hệ thống treo 5
2.1.1. Công dụng hệ thống treo 5
2.1.2. Phân loại 8
2.3. Bộ phận đàn hồi 9
2.4. Bộ phận giảm chấn 11
Chương 2 Tính toán hệ thống treo trước 12
2.1 Tính toán nhíp 12
2.1.1. Tính toán vầ chọn thông số chính của lá nhíp 12
2.1.2. Chọn chỉ tiêu độ êm dịu 13
2.1.3. Chọn thông số nhíp 14
2.1.4.Tính độ cứng của nhíp 18
2.1.5. Tính bền nhíp 21
2.1.6. Tính ứng xuất nhíp trước 24
2.1.7. Tính bền nhíp trước 26
Chương 3 Thiết kế giảm chấn 30
3.1. Xác định hệ số cản của giảm chấn 31
3.2 Xác định kích thước ngoài của giảm chấn 32
3.3. Tính kích thước các van giảm chấn 34
3.4. Tính lò xo van 38
Chương 4 Thiết kế hệ thống treo sau 41
4.1. Chọn chỉ tiêu đánh giá độ êm dịu 41
4.2. Tính độ cứng của nhíp 45
4.3. Tính bền nhíp sau 50
4.4. Tính ứng xuất nhíp sau 50
4.5. Tính bền tai nhíp sau 52
4.6. Tính bền chót nhíp sau 53
4.7. Thiết kế bộ phận giảm chấn 54
4.8. Xác định kích thước ngoài của giảm chấn 55
4.9. Lò xo van giảm tải hành trình nén 60
4.10. Tính bước lò xo 62
Phần bảo dưỡng 63
LỜI NÓI ĐẦU
Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, các ngành kinh tế làm tăng mức sống của con người được nâng lên. Vì vậy nhu cầu đi lại và vận chuyển càng được quan tâm hơn và hoàn thiện không ngừng. Trong các loại phương tiện giao thông đang được sử dụng trên thế giới cũng như ở Việt Nam thì phương tiện giao thông đường bộ mà đặc biệt là ô tô là loại phương tiện được sử dụng phổ biến và rộng rãi nhất. Do nó có ưu điểm hơn so với các loại khác: cơ động, giá thành rẻ, nhanh gọn (ở cự ly gần và trung bình). Để đáp ứng nhu cầu sử dụng của con người.
Việt Nam là đất nước đang phát triển, cơ sở hạ tầng và mạng lưới giao thông còn kém. Do đó nhu cầu vận chuyển hàng hoá trong thành phố cũgn như các tỉnh lẻ. Vì vậy việc thiết kế một phương tiện giao thông giải quyết nó là rất quan trọng. Qua thực tế em nhận thấy thiết kế xe ô tô tải cỡ nhỏ 1,5 tấn là rất phù hợp với đường xá của thành phố, thị xã nước ta hiện nay.
Vì vậy việc thiết kế hệ thống treo của ô tô là biện pháp tối ưu hoá về kỹ thuật, nó góp phần tạo nên độ êm dịu, ổn định và tính tiện nghi của xe, giúp người lái cảm giác dễ chịu, và dập tắt những dao động ảnh hưởng tới hàng hoá và tuổi thọ của xe.
Đồ án tốt nghiệp là đồ án quan trọng với tất cả sinh viên, nó là sự tổng hợp tất cả các kiến thức, nó giúp sinh viên nắm vững kiến thức hơn trước khi tốt nghiệp.
Nhiệm vụ thiét kế tốt nghiệp được giao của em là “ Thiết kế hệ thống treo cho xe tải 1,5 tấn”. Sau 16 tuần cố gắng em đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đồ án này không thể tránh khỏi những sai sót do em còn hạn chế về kiến thức và những kinh nghiệm thực tế.
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN HỆ THỐNG TREO
1.1 Lịch sử hình thành :
Xã hội loài người khi bắt đầu xuất hiện những phương tiện vân tải đầu tiên đã quan tâm đến vấn đề giao động của chúng. Ngay từ khi xuất hiện những phương tiện giao thông là xe kéo, ban đầu người ta nối cứng bánh xe với khung xe. Việc di chuyển chỉ thích hợp cho việc thồ hàng mà không tiên cho người ngồi trên xe. Về sau con người tim ra săm lốp có thể giả bớt những chấn động trên xe. Và khi khoa học phát triển đã tim được nguyên tắc dập tắt các dao động qua đó hình thành nên các hệ thống treo của các xe như hiện nay.
1.2 Công dụng và phân loại hệ thống treo
1.2.1 Công dụng hệ thống treo
- Hệ thống treo dùng để kết nối đàn hồi khung hay vỏ ô tô với bánh xe, là tổ hợp các cơ cấu thực hiện việc liên kết các bánh xe với khung làm êm dịu cho quá trình chuyển động đảm bảo xe có khả năng chạy trên mọi địa hình khác nhau. Xe chuyển động có êm dịu hay không phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng của hệ thống treo.
- Để đảm bảo công dụng như đã nêu ở trên hệ thống treo thường có 3 bộ phận chủ yếu.
+) Bộ phận hướng
+) Bộ phận đàn hồi
+) Bộ phận giảm chấn
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links