Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
I. ĐẶT VẤN ĐỀ :
1. Thị hiếu của người tiêu dùng
Ngày nay, để sở hữu 1 chiếc xe máy không hề khó, đó cũng là 1 trong
những lí do khiến Việt Nam là 1 trong vài nước có lượng xe máy khổng lồ
với muôn vàn kiểu mẫu thời trang và vô cùng độc đáo.
Nhưng trên hết, đa số mọi người đều chú trọng đến tính tiện dụng và bền bĩ
của chiếc xe máy mà mình đã, đang và sẽ sử dụng, từ xe tay ga đến xe số.
2. Từ phía các doanh nghiệp
Thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi và các hãng xe máy cũng nhanh
chóng thay đổi chiến lược kinh doanh cho phù hợp với yêu cầu của thị
trường. Ông Đinh Quang Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Yamaha
Việt Nam cho biết "người tiêu dùng đang thay đổi từ quan niệm "ăn chắc
mặc bền" sang xu hướng hiện đại và thời trang. Chúng tui cố gắng mỗi năm
sẽ đưa ra một loại xe mới" .
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe máy giữa các hãng sản xuất xe chưa hề
có dấu hiệu chùng xuống do nhu cầu mua xe máy của công chúng vẫn rất
lớn, ước khoảng 1,5 triệu chiếc/năm. Điểm khác biệt so với những năm
trước là không chỉ tập trung giành thị trường bằng mọi giá như trước đây,
các hãng xe máy đang vừa lo o bế người tiêu dùng vừa phải "canh chừng"
các động thái của Nhà nước để có thể phản ứng kịp thời nếu có các thay đổi
trong chính sách hạn chế xe máy.
II. HOẠT ĐỘNG CẠNH TRANH CỦA CÁC HÃNG XE MÁY
1. Cạnh tranh giữa các hãng xe máy trong nước
Vài năm trở lại đây, thị trường xe máy gần như bão hòa. Honda, Suzuki,
Yamaha… đã liên tục ứng dụng những công nghệ tiên tiến vào các dòng xe
máy. Nhiều mẫu xe mới được tung ra thị trường và chiếm trọn cảm tình
người tiêu dùng Việt bởi những chức năng mới, an toàn và tiện nghi hơn.
1.1. Kiểu dáng kết hợp kỹ thuật.
“Đáng nể” nhất là hãng xe máy Yamaha, vài tháng lại tung ra thị trường mẫu
xe mới, thậm chí có lúc chỉ khoảng một tháng là thay đổi mẫu mới. Giới
kinh doanh xe máy thì nhận xét: "Yamaha có nhiều lợi thế vì họ chỉ chú
trọng đến chiến lược phát triển của họ là mặt hàng xe máy, trong khi các
hãng khác còn có thêm xe ô tô (Honda, Suzuki). Cho nên Yamaha liên tục
Doc.edu.vnBài tập nhóm GV : Th.S Nguyễn Ngọc Quý
Nhóm 9 Lớp : K14KDN3 3
làm mới mình bằng những mẫu xe mới, và được xem là thời trang và thể
thao nhất so với các hãng xe máy khác".
Dòng xe Jupiter dung tích 110cc là một bước nhảy của Yamaha. Kiểu dáng
xe bắt mắt, thể thao, màu sắc hài hoà, sống động, phù hợp cho cả nữ lẫn nam
giới. Sau đó hãng tung ra thị trường dòng xe số trông rất "ngầu"- dòng xe
Exciter, dung tích lên đến 135cc. Xe được thiết kế nhỏ gọn nhưng đầy cá
tính, hùng dũng như chiếc xe đua, bộ phận động cơ được thiết kế loại máy
đứng như xe mô tô phân khối lớn. Giá bán từ giao động từ 27,5 - 28,9 triệu
đồng/xe.
Không đứng ngoài cuộc, hãng xe máy Suzuki cũng tung ra dòng xe XBike, dung tích 125cc, với giá bán hấp dẫn từ 21,3 - 22,3 triệu đồng/xe.
Động cơ 4 thì, sử dụng hệ thống cân bằng động cơ nên giúp giảm tiếng ồn,
độ rung của máy đến mức tối đa. Công suất tối đa lên đến 6,80kW/8.000
vòng/phút.
Mới đây, Honda cũng ra mắt Future Neo F1, giá bán 26 - 27 triệu đồng/xe.
Loại xe này không sử dụng loại bình xăng con thông thường mà xài công
nghệ phun xăng điện tử, hệ thống giảm xóc đôi cũng như kết hợp với càng
sau tạo khả năng hỗ trợ vận hành tốt trên mọi địa hình…
1.2. Cuộc chạy đua của xe tay ga
Yamaha không chỉ thành công trên những dòng xe số mà họ còn thống lĩnh
cả dòng xe tay ga. Đầu tiên họ tung ra thị trường dòng xe Nouvo với kiểu
dáng loại xe số. Sau đó là các mẫu xe Mio tay ga dành cho phái nữ, có kiểu
dáng thấp, nhỏ, dung tích xy lanh 113,7cc, 4 thì, sử dụng xy lanh đơn, 2 van,
công suất tối đa lên đến 6,5kW/8.000 vòng/phút. Sử dụng hệ thống ly hợp
loại khô, ly tâm tự động.
Chỉ trong vòng 2 tuần, Honda và Yamaha, hai đại gia trên thị trường xe
máy, tuyên bố xây dựng thêm nhà máy tại Việt Nam với tổng công suất nâng
thêm vào khoảng 1,5 triệu xe mỗi năm.
Ngày 18/7, Honda Việt Nam thông báo xây dựng nhà máy xe máy thứ hai
tại Việt Nam với diện tích 28 ha, tổng mức đầu tư khoảng 65 triệu USD.
Nhà máy mới đặt cạnh nhà máy hiện có ở tỉnh Vĩnh Phúc và dự kiến sẽ đi
vào hoạt động vào nửa cuối 2008.
Honda Việt Nam cho biết, sản phẩm chủ yếu của nhà máy thứ hai sẽ là
dòng xe tay ga như Air Blade, Click, Future Neo, sản lượng ước tính vào
khoảng 500.000 chiếc mỗi năm. Từ cuối năm sau, năng lực sản xuất xe máy
của Honda sẽ đạt mức 1,5 triệu chiếc/năm, chiếm khoảng 50% khả năng tiêu
thụ của thị trường.
Doc.edu.vnBài tập nhóm GV : Th.S Nguyễn Ngọc Quý
Nhóm 9 Lớp : K14KDN3 4
Trước đó, ngày 29/6 Yamaha Việt Nam lặng lẽ khánh thành nhà máy mới
tại Khu công nghiệp Nội Bài với diện tích nhỏ hơn, 15 ha, vốn đầu tư 43
triệu USD và cũng sẽ đi vào hoạt động từ cuối 2008. Tuy nhiên, sản lượng
dự kiến của nhà máy Yamaha mới lên tới 1 triệu chiếc/năm, nâng tổng công
suất của cả hai lên mức 1,5 triệu chiếc.
Như vậy đến cuối 2008, Yamaha có năng lực sản xuất không thua kém
Honda và thị trường hứa hẹn sẽ có những cuộc cạnh tranh khốc liệt về sản
phẩm và giá bán giữa hai "ông lớn" này. Tuy nhiên, sự bành trướng sẽ khiến
không ít doanh nghiệp gặp khó khăn, nhất là các công ty trong nước, bởi
Yamaha và Honda đã chiếm gần hết sản lượng 3 triệu xe mỗi năm, nếu cả
hai đạt công suất thiết kế
Kết quả kinh doanh xe máy năm 2009, Yamaha đạt 600.000 xe so với mức
450.000 xe năm 2008; Honda cũng cán đích 1,4 triệu xe so với 1,2 triệu xe
năm 2008. Nhìn chung, năm qua, các hãng đều có sản lượng xe máy tăng
trưởng khoảng 20% so với năm 2009, mặc cho kinh tế xuống thấp. Đóng
góp chính cho sự tăng trưởng này, theo các hãng, là từ xe tay ga.
Tuy nhiên, thực tế trong thời gian qua, việc thiếu nguồn cung một số sản
phẩm xe tay ga đã dẫn đến sự khan hiếm hàng, cuối cùng là đẩy giá xe tay
ga lên cao. Chẳng hạn, Yamaha thừa nhận, Công ty hiện chỉ đáp ứng được
80% nhu cầu xe máy tại thị trường Việt Nam.
Trên thực tế, lượng xe sản xuất ra (cả xe số và xe tay ga) trong 6 tháng đầu
năm 2009 đều tăng so với kế hoạch ban đầu. Cụ thể:
Loại xe Kế hoạch (xe) Thực tế (xe) Tỉ lệ tăng (%)
Xe số 372.840 404.640 108,5%
Xe ga 187.440 203.858 108,7%
Tổng 560.280 608.498 108,6%
Mặc cho tình hình khan hiếm, các hãng gần như không nhập khẩu xe máy
để lấp chỗ trống trên thị trường. Ông Nguyễn Bá Sơn, Giám đốc Kinh doanh
Yamaha Việt Nam, giải thích, thông số kỹ thuật của xe máy sản xuất tại Việt
Nam rất khác so với xe sản xuất tại Indonesia hay Thái Lan. Do đó, cùng
một chủng loại nhưng giá xe nhập có thể cao hơn nhiều. Cộng thêm thuế
nhập khẩu, chi phí đào tạo thợ bảo hành chuyên biệt, xe nhập khẩu sẽ không
thể cạnh tranh với xe sản xuất trong nước.
1.3. Các đại gia trong thị trường xe máy
Piaggio Việt Nam : Trong năm 2009, Piaggio Việt Nam chính là dấu ấn
đáng nhớ và chiếm được nhiều thiện cảm của người tiêu dùng. Đầu quý 3
Doc.edu.vnBài tập nhóm GV : Th.S Nguyễn Ngọc Quý
Nhóm 9 Lớp : K14KDN3 5
năm 2009, Piaggio Việt Nam chính thức khai trương nhà máy sản xuất và
lắp ráp xe máy của mình tại Tỉnh Vĩnh Phúc. Được khởi công từ tháng
10/2007, nhà máy Piaggio hoàn thành chỉ sau 20 tháng xây dựng với số vốn
đầu tư lên đến hơn 30 triệu USD. Nhà máy có diện tích 80.000 m2 và sẽ
được mở rộng thêm 55.000 m2 trong thời gian tới. Khi được hoạt động hết
công suất, Piaggio Việt Nam có khả năng sản xuất 100.000 chiếc
Vespa/năm. Và chỉ sau 3 tháng đi vào sản xuất, Piaggio Việt Nam đã công
bố sản phẩm chiếc xe Vespa thứ 10.000 đã được lắp ráp thành công và mức
doanh số bán hàng đạt tương đương 100% số lượng xe sản xuất thời gian đó.
Cách làm việc năng động cũng như tôn trọng khách hàng chính là bí quyết
thành công của hãng xe này trong "thời loạn giá". Piaggio Việt Nam luôn
được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ những mức giá vừa phải và dịch vụ
bán hàng tốt. Với chiến lược bán hàng ở đẳng cấp riêng, những mẫu xe của
Piaggio luôn được gắn liền với thời trang cao cấp tuy nhiên mức giá xe luôn
ở mức thấp hơn so với các đối thủ cùng phân khúc. Piaggio Việt Nam tạo
dấu ấn của mình trên thị trường xe máy Việt qua những mẫu xe: Piaggio
Vespa LX, Piaggio Liberty RST và Piaggio Fly...
HONDA
Trong năm 2009, Honda Việt Nam là hãng xe làm "tốn nhiều giấy mực
nhất" cho giới báo chí và sự giảm sút uy tín với các khách hàng khi để xảy ra
tình trạng "giá bán luôn cao hơn mức giá đề xuất". Tuy nhiên, Honda Việt
Nam cũng kịp lại dấu ấn của mình bằng sự thay đổi trong phong cách thiết
kế cũng như áp dụng những công nghệ tiên tiến. Với việc thay đổi phong
cách thiết kế mang tính thể thao và trẻ trung hơn cho dòng xe số và áp dụng
công nghệ phun xăng điện tử trên các mẫu xe của mình, Honda Việt Nam
cho thấy việc nền kinh tế khó khăn không cản trở tới sự phát triển của mình.
Đầu tháng 4, Honda Việt Nam tung ra mẫu xe Honda Wave 110 với sự thay
đổi lớn về công nghệ cho động cơ. Mẫu xe được chú ý nhiều nhất của Honda
Việt Nam trong năm 2009 Honda Sh thế hệ thứ 4 lần đầu tiên được lắp ráp
và trở thành dấu ấn đầu tiên của Honda Việt Nam khi bước chân vào thị
phần xe máy hạng cao cấp. Ngoài ra hãng xe này liên tục đưa ra những thiết
kế về tem và màu sắc mới mang phong cách trẻ trung và thể thao cho những
mẫu xe hiện đang bày bán tại thị trường Việt Nam. Động thái này cho thấy
Honda Việt Nam đang chuyển dần đối tượng khách hàng của mình sang giới
trẻ. Năm 2009 cũng là năm đáng nhớ của Honda Việt Nam khi để xảy ra tình
trạng loạn giá bán hàng. Gần như với tất cả các mẫu xe máy của Honda Việt
Nam đều bị đội giá cao hơn so với mức giá bán đề xuất. Với hàng trăm bài
báo xuất hiện trong năm 2009 về tình trạng này thế nhưng tại thời điểm hiện
tại vẫn không có dấu hiệu cho thấy sự chuyển biến cũng như những phản
Doc.edu.vnBài tập nhóm GV : Th.S Nguyễn Ngọc Quý
Nhóm 9 Lớp : K14KDN3 6
ứng cụ thể của các cơ quan chức năng. Honda Việt Nam còn để lại "dấu ấn"
nhờ những vụ việc rắc rối liên quan tới chất lượng sản phẩm và dịch vụ
chăm sóc khách hàng. Hàng loạt những vụ việc liên quan tới những chiếc xe
mới sử dụng đã xảy ra hỏng hóc gây ra nhiều bức xúc trong khách hàng.
YAMAHA
Với chỉ duy nhất một mẫu xe LEXAM 115 là xe sử dụng công nghệ mới ra
mắt với số lượng lớn, Yamaha Việt Nam dường như vẫn muốn tiếp tục khai
thác những mẫu xe chiến lược như Yamaha Nouvo hay Mio. Trong năm
2009, Yamaha đã gặt hái được nhiều thành công nhờ việc bán hàng với
nhiều mẫu xe đa dạng và phong phú. Với dải sản phẩm tương ứng liền mạch
với mức tiền từ 15.000.000Vnd cho tới 33.000.000Vnd, Yamaha Việt Nam
là một trong những hãng xe máy có chiến lược bán hàng hiệu quả và đạt
doanh số cao. Mẫu xe BW's 125 là mẫu xe tay ga đầu tiên của Yamaha bước
chân vào thị phần xe tay ga cao cấp. Vào trung tuần tháng 11 vừa qua,
Yamaha Việt Nam gây shock cho thị trường với động thái "đi trước" Honda
một bước" khi ra mắt mẫu xe số tự động LEXAM 115. Đây là thế hệ động
cơ với công nghệ hoàn toàn mới và Việt Nam là một trong những nước đầu
tiên được nghiên cứu và phát triển và là điểm đến cho công nghệ này.
Yamaha Việt Nam được biết đến nhờ những mẫu xe mang phong cách thể
thao và trẻ trung hướng tới giới trẻ như: Yamaha Nouvo LX, Exciter, Jupiter
và Taurus...
SYM:
Thay đổi chiến lược kinh doanh bằng những mẫu xe mang phong cách mới,
SYM Việt Nam từ bỏ việc tạo ra những mẫu xe mang đậm chất riêng của
mình. Thay vào đó là những mẫu xe có kiểu dáng được đánh giá là giống với
những mẫu xe tay ga tại thị phần xe tay ga cao cấp nhưng có mức giá rẻ hơn
rất nhiều. Với việc cho ra mắt những mẫu xe như Attila Elizabeth hay như
mẫu xe Shark, SYM làm mới mình theo một cách rất riêng biệt. Có nhiều ý
kiến cho rằng SYM "nhái" các sản phẩm của đối thủ thế nhưng với doanh số
bán hàng và động thái của thị trường cho thấy SYM đã chọn đúng hướng.
Những mẫu xe truyền thống như EXCEL hay Atilla Victoria vẫn có được
chỗ đứng của mình. Trong khi những mẫu xe mới vẫn được khách hàng ở thị
phần xe hạng trung chấp nhận và sử dụng. So với các hãng xe khác, năm
2009 mang lại sự khả quan và tích cực vào doanh số bán hàng tuy nhiên hình
ảnh của hãng xe này lại không cho thấy sự nổi bật đáng kể nào. Những mẫu
xe của SYM vẫn thiên về những chức năng nhỏ mang lại sự tiện nghi cho các
khách hàng. Ngoài kiểu dáng, SYM vẫn chưa cho thấy sự thay đổi mang tính
đột biến về công nghệ động cơ.
Doc.edu.vnBài tập nhóm GV : Th.S Nguyễn Ngọc Quý
Nhóm 9 Lớp : K14KDN3 7
SUZUKI:
So với một năm trước đó, năm 2009 với Suzuki dường như việc tìm kiếm
hướng phát triển vẫn chưa có lời giải chính xác. Với việc ra mắt mẫu xe tay
ga SkyDrive 125, Suzuki Việt Nam không có nhiều "vũ khí" khi tham gia
vào thị trường xe máy Việt Nam. Với số lượng mẫu xe không nhiều và tập
trung vào việc giảm giá thành sản phẩm, chiến lược của Suzuki khá đơn giản
và khó tạo được dấu ấn trước những sự phát triển của các hãng xe máy khác.
Có thể nhận thấy rõ sự mờ nhạt của Suzuki Việt Nam trong năm 2009,
những mẫu xe tay ga giá rẻ, không nhiều chức năng và công nghệ chỉ có thể
phù hợp với số ít khách hàng. Dịch vụ sau bán hàng vẫn chưa có nhiều sự
cải thiện khi khách hàng luôn gặp khó khăn trong việc thay thế phụ tùng khi
sửa chữa sau một vài năm vận hành. Phụ tùng không phổ biến, không nhiều
mẫu mã mới để chọn lựa luôn là rào cản của Suzuki tới các khách hàng.
1.4. Thị trường xe máy nhập khẩu:
Sau khi Piaggio Việt Nam ngừng nhập khẩu mẫu xe Vespa LX, thị trường
xe máy nhập khẩu vẫn có một năm làm ăn ổn định trong năm 2009. Tại thị
phần xe có dung tích xy lanh nhỏ, Piaggio Vespa Liberty, Honda Shi và
những mẫu xe tay ga hạng trung được nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn được
phần đông số lượng khách hàng chọn lựa. Tuy không có sự đột biến thế
nhưng vẫn chưa thấy dấu hiệu về sự tụt giảm tại thị phần này. Tại thị phần
xe phân khối lớn, năm 2009 là năm của giới chơi xe TP Hồ Chí Minh khi
nơi đây là điểm đến của hàng loạt mẫu xe thuộc hạng siêu xe đắt giá. Hàng
loạt những thương hiệu siêu xe máy đẳng cấp hàng đầu thế giới như Ducati,
Harley Davidson, Victory, Triumph, BMW... lần lượt xuất hiện tại Sài
Thành. Sự phát triển của thị phần xe phân khối lớn đang ngày một lớn hơn.
Không khó để đoán cho một tương lai tốt đẹp của những mẫu xe phân
khối lớn tại thị trường Việt Nam vào năm 2010.
Trong khi đó, 2010 được dự báo sẽ là năm trở lại của Suzuki sau thời gian
“ngủ đông” quá lâu. Trong khi SYM, Honda... liên tục cho ra các mẫu xe tay
ga mới thì Suzuki vẫn “im hơi lặng tiếng”. Mãi đến năm 2007, Hãng mới
cho ra mẫu xe tay ga đầu tiên ở Việt Nam. Sự chậm trễ này khiến lượng xe
bán ra của Suzuki rớt từ mức 76.000 xe năm 2004 xuống còn 40.000 xe năm
2009. Với kế hoạch tung ra khoảng 3-4 mẫu xe tay ga mới trong năm 2010,
Suzuki dự kiến sẽ gặt hái được doanh thu gấp 2 lần trong 2-3 năm tới.
Tuy nhiên, bài toán đặt ra đối với Suzuki sau nhiều năm “ngủ đông” là tình
hình đã thay đổi. Ông Sơn, Yamaha Việt Nam ghi nhận, sự cạnh tranh các
dòng xe tay ga nay đã chuyển hướng sang phân khúc cao cấp. Tập đoàn
Piaggio (Ý), ngay sau khi chuyển trụ sở tại châu Á từ Singapore sang Việt
Doc.edu.vnBài tập nhóm GV : Th.S Nguyễn Ngọc Quý
Nhóm 9 Lớp : K14KDN3 8
Nam, đã ra mắt Piaggio Vespa LX, mẫu xe tay ga lắp ráp tại Việt Nam đầu
tiên bước vào phân khúc xe tay ga cao cấp. SYM, hiện nắm giữ 25% thị
phần xe tay ga tại TP.HCM (theo SYM), cho hay, Hãng đặt kỳ vọng vào
dòng xe tay ga mới Shark 125 dành cho nam. “Quan tâm hàng đầu của
khách hàng xe tay ga là thương hiệu, kiểu dáng, chất lượng và tiện ích. Ở
phân khúc cao cấp, thương hiệu càng mạnh càng quan trọng”, bà Chien Mei,
Phó Tổng Giám đốc Marketing SYM Việt Nam, nhận xét.
Theo kinh nghiệm của Yamaha Việt Nam, sản phẩm là yếu tố quyết định
đến 80% thành công của một hãng xe máy. Do đó, ông Sơn, Yamaha Việt
Nam, cho biết, trong cuộc cạnh tranh sắp tới, hãng nào chưa có con bài chiến
lược thì có khả năng sẽ dễ bị bật khỏi đường đua.
Cạnh tranh phát triển nhất thể hiện ở yếu tố giá. Mức giá thông dụng nhất của
xe số hiện nay là dưới 10 triệu đồng. Ở phân khúc này, xe máy Việt Nam và
Trung Quốc gần như làm chủ thị trường. Không có con số chính xác thống
kê về tổng lượng xe máy Việt Nam và Trung Quốc, nhưng theo ông Phạm
Cường, Tổng Giám đốc Công ty Sufat Việt Nam, xe Việt Nam hiện chiếm
15-20%. Còn thương hiệu xe máy Trung Quốc Lifan, sau 7 năm có mặt tại
Việt Nam đã bán được 100.000 xe.
Dự báo, khi Việt Nam và Trung Quốc cùng tham gia Khu vực Thương mại
tự do Trung Quốc - ASEAN (có hiệu lực từ ngày 1.1.2010), các sản phẩm xe
số Trung Quốc càng có cơ hội vì giá giảm. Đại diện một công ty lớn trong
ngành xe máy nhận xét: “Chính yếu tố giá đã khiến chúng tui phải thật thận
trọng khi ra mắt mẫu xe số mới”.
1.5. Cuộc chiến trong những năm tới
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, năm 2010, tổng số xe máy cả nước sẽ
là 24 triệu chiếc với mức tiêu thụ trung bình 3 triệu chiếc/năm. Giáo sư
Kenichi Ohno, Viện Nghiên cứu Chính sách quốc gia Nhật Bản, tính toán,
nếu cứ 2,5 người có 1 xe máy thì thị trường sẽ bị bão hòa. Như vậy, với sức
tiêu thụ trên thì đến năm 2015, lượng xe máy tại Việt Nam sẽ là 40 triệu xe,
tức 2,5 người/xe (tính trên tổng dân số năm 2015 là 100 triệu người).
Quan điểm thị trường xe máy sẽ bị bão hòa vào năm 2015 khiến một số
người cho rằng, Việt Nam nên có lộ trình giảm xe máy ngay từ bây giờ. Tuy
nhiên, ông Hakamata, Suzuki cho rằng, thị trường Việt Nam sẽ có chút khác
biệt. Không phải 2,5 người/xe mà 1,5-2 người/xe mới đạt đến ngưỡng bão
hòa. Ông nhận định: “Ở các thị trường khác, khi ôtô phát triển mạnh mới
đến thời điểm bão hòa của xe máy. tui nghĩ phải đến 10 năm nữa mới tới
thời bùng nổ của ôtô tại Việt Nam”.
Doc.edu.vnBài tập nhóm GV : Th.S Nguyễn Ngọc Quý
Nhóm 9 Lớp : K14KDN3 9
Dưới góc độ của người làm thị trường, ông Sơn, Yamaha Việt Nam, cho
rằng, nhu cầu xe máy của Việt Nam chỉ ở mức 2,5-2,8 triệu xe/năm, chưa
đạt đến mức 3 triệu xe như báo cáo của Cục Đăng kiểm. Ngoài ra, một vấn
đề nữa khiến việc dự báo lượng xe máy 5 năm tới chưa chính xác là trong
tổng số 40 triệu xe máy ước tính vào năm 2015, sẽ có 7-8% xe máy Trung
Quốc bị loại bỏ vì có tuổi thọ ngắn. Do đó, dù lượng xe đăng ký cao nhưng
không đáng ngại, vì xe lưu hành thực tế không nhiều như thế.
Nếu so sánh với Thái Lan hiện nay, tốc độ tăng trưởng xe máy của Việt
Nam còn khá cao. Trong khi Việt Nam tăng trưởng gần 3 triệu xe/năm thì
Thái Lan chỉ khoảng 1,6 triệu xe/năm. Do đó, các nhà sản xuất vẫn đặt niềm
tin vào thị trường Việt Nam. “Vài chục năm nữa, chúng tui vẫn còn sống tốt
ở Việt Nam”, thay mặt Yamaha Việt Nam lạc quan. Cũng cần nói thêm,
Yamaha Việt Nam là 1 trong 3 liên doanh toàn cầu của Yamaha có lãi.
Trong khi đó, theo thông tin từ SYM Việt Nam, hãng này đang đẩy mạnh
đầu tư ở Việt Nam một trung tâm xuất khẩu xe máy sang các nước trong khu
vực Đông Nam Á. Cụ thể là một trung tâm nghiên cứu và phát triển với tổng
mức đầu tư 15 triệu USD sẽ hoạt động từ
2. Cạnh tranh với các hãng xe nước ngoài
Hiện Việt Nam đã có hơn 50 doanh nghiệp nội địa và 7 liên doanh tham gia
vào lĩnh vực sản xuất xe máy. Trong đó, tỷ lệ nội địa hóa của các dòng xe số
và xe ga phổ thông đã đạt được gần 90% kèm theo mức giá bán khá “mềm”.
Vì vậy, ngoại trừ các loại xe tay ga cao cấp chưa thể sản xuất được, hầu như
tất cả các loại xe máy do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đã vượt qua
được các loại xe máy giá rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc.
2.1. Vượt vũ môn
Nhìn lại lịch sử thị trường xe máy Việt Nam cách đây 6-7 năm sẽ thấy khá
rõ sự lớn mạnh của ngành công nghiệp xe máy. Trong khoảng 2 năm từ
2000 đến 2001, các hãng xe máy Việt Nam đã phải một phen lao đao vì sự
xuất hiện của các thương hiệu xe máy đến từ Trung Quốc như Loncin, Lifan.
Mức giá 9-12 triệu đồng/chiếc khi đó của các thương hiệu xe này đã trở
thành một “quả bm tấn” dội lên đầu các hãng xe nội địa. Ngay lập tức, thị
trường tràn ngập các loại xe giá rẻ đến từ Trung Quốc.
Sức ép đó đã buộc các hãng xe nội địa phải thay đổi. Rõ nét nhất là cú
“phản công” của hãng xe máy lớn nhất trong nước là Honda Việt Nam khi
tung ra dòng xe Wave Alpha. Mức giá 12,9 triệu đồng của Wave Alpha khi
đó quả thực là một đòn phản công cực kỳ hữu hiệu. Ngay sau đó, các loại xe
“Tàu” đã phải giảm giá bán xuống mức 6-9 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, xe
Doc.edu.vnBài tập nhóm GV : Th.S Nguyễn Ngọc Quý
Nhóm 9 Lớp : K14KDN3 10
“Tàu” đã không thể gượng dậy bởi cùng lúc với “đòn” giá, Honda và một số
hãng xe khác cũng đã đồng thời mở thêm “mũi tấn công” khác khi chứng
minh chất lượng xe nội hơn hẳn “xe Tàu” khi ở mức giá bán tương đương.
Đó cũng chính là thời điểm vượt vũ môn của ngành xe máy Việt Nam. Bởi
lẽ, trước đó việc hàng loạt doanh nghiệp nhảy vào lĩnh vực xe máy đã tạo
nên một cuộc “hôn loạn” cả về thương hiệu, kiểu dáng công nghiệp và đặc
biệt là chất lượng thấp không ổn định. Chính sự thâm nhập của các thương
hiệu xe máy Trung Quốc đã tạo nên một cuộc sàng lọc lớn, khá nhiều doanh
nghiệp xe máy đã phải khai tử. Đồng thời, những thương hiệu còn trụ lại đã
có cơ hội vượt lên mạnh mẽ.
MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Thị hiếu của người tiêu dùng .............................................................2
2. Từ phía các doanh nghiệp .............................................................2
II. HOẠT ĐỘNG CẠNH TRANH CỦA CÁC HÃNG XE MÁY
1. Cạnh tranh giữa các hãng xe máy trong nước ......................................2
1.1. Kiểu dáng kết hợp kỹ thuật ...........................................................2
1.2. Cuộc chạy đua của xe tay ga ................................................3
1.3. Các đại gia trong thị trường xe máy ................................................4
1.4 Thị trường xe nhập khẩu ......................................................7
1.5. Cuộc chiến trong những năm tới ......................................................8
2. Cạnh tranh với các hãng xe nước ngoài. ..............................................9
2.1. Vượt vũ môn ..........................................................................9
2.2. Tham vọng xuất khẩu ..........................................................................10
III. GIẢI QUYẾT CỦA CÁC CHỦ THỂ CÓ LIÊN QUAN
1. Nhà nước .............................................................................. 11
2. Các doanh nghiệp ........................................................................13
3. Người tiêu dùng ....................................................................13
IV. QUAN ĐIỂM CỦA NHÓM..................................................................14
Doc.edu.vnBài tập nhóm GV : Th.S Nguyễn Ngọc Quý
Nhóm 9 Lớp : K14KDN3 17
Câu hỏi của các nhóm
1. Nhóm 3 KDN4
1. Cuộc cạnh tranh giữa các hãng xe máy có ảnh hưởng gì đến người tiêu
dùng không?nếu có thì có lợi hay có hại?
2. Hiện nay có thêm nhiều hãng xe của các nước khác nhảy vào thị trường
Việt Nam với giá cả rẻ hơn nhưng kiểu dáng lại đẹp.Vậy nhà nước ta có
chính sách gì để bảo vệ thị trường xe máy trong nước?
2. Nhóm 4 KDN3
Hien nay hang xe may nao o viet nam duoc nguoi tieu dung ua chuong nhat?
vi sao? xu huong lua chon nhung nam tiep theo nhu the nao?
3. Nhóm 6 KD4
1.Theo cam kết gia nhập WTO, từ ngày 31/5/2007 Việt Nam phải dỡ bỏ
quy định phân biệt đối xử cho NK, phân phối và sử dụng đối với xe máy có
dung tích động cơ 175cm3 trở lên; thuế NK xe máy sẽ phải cắt giảm từ
100% vào thời điểm gia nhập xuống còn 70% vào năm 2012.Việc bãi bỏ ưu
đãi thuế NK theo tỷ lệ nội địa hóa đã gây khó khăn cho các DN sản xuất.
vậy chính phủ có những biện pháp gì để giúp cho các doanh nghiệp trong
nuớc
2. Để phát triển thương hiệu của mình trong lòng khách hàng, các hãng xe
máy đã có những biện pháp gì?
3. Yếu tố nào là yếu tố quyết định đối với hoạt động cạnh tranh trên thị
trường xe máy?
4. Nhóm 10 KDN3
1) Các doanh nghiệp sản xuất xe máy cạnh tranh với nhau về: mẫu mã, chất
lượng, giá cả.Vậy,người tiêu dùng được hưởng những quyền lợi nào và
quyền lợi nào là quan trọng nhất.
2)Khi người dân sử dụng nhiều xe máy thì các vấn đề xã hội như:ô nhiễm
môi trường, tai nạn giao thông cần đặc biệt quan tâm.Vậy theo nhóm bạn
,Nhà nước cần có biện pháp gì để giải quyết vấn đề này?
Doc.edu.vnBài tập nhóm GV : Th.S Nguyễn Ngọc Quý
Nhóm 9 Lớp : K14KDN3 18
5. Nhóm
Việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sản xuất xe máy có ảnh hưởng đến
người tiêu dùng ko? Vì sao?
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
I. ĐẶT VẤN ĐỀ :
1. Thị hiếu của người tiêu dùng
Ngày nay, để sở hữu 1 chiếc xe máy không hề khó, đó cũng là 1 trong
những lí do khiến Việt Nam là 1 trong vài nước có lượng xe máy khổng lồ
với muôn vàn kiểu mẫu thời trang và vô cùng độc đáo.
Nhưng trên hết, đa số mọi người đều chú trọng đến tính tiện dụng và bền bĩ
của chiếc xe máy mà mình đã, đang và sẽ sử dụng, từ xe tay ga đến xe số.
2. Từ phía các doanh nghiệp
Thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi và các hãng xe máy cũng nhanh
chóng thay đổi chiến lược kinh doanh cho phù hợp với yêu cầu của thị
trường. Ông Đinh Quang Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Yamaha
Việt Nam cho biết "người tiêu dùng đang thay đổi từ quan niệm "ăn chắc
mặc bền" sang xu hướng hiện đại và thời trang. Chúng tui cố gắng mỗi năm
sẽ đưa ra một loại xe mới" .
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe máy giữa các hãng sản xuất xe chưa hề
có dấu hiệu chùng xuống do nhu cầu mua xe máy của công chúng vẫn rất
lớn, ước khoảng 1,5 triệu chiếc/năm. Điểm khác biệt so với những năm
trước là không chỉ tập trung giành thị trường bằng mọi giá như trước đây,
các hãng xe máy đang vừa lo o bế người tiêu dùng vừa phải "canh chừng"
các động thái của Nhà nước để có thể phản ứng kịp thời nếu có các thay đổi
trong chính sách hạn chế xe máy.
II. HOẠT ĐỘNG CẠNH TRANH CỦA CÁC HÃNG XE MÁY
1. Cạnh tranh giữa các hãng xe máy trong nước
Vài năm trở lại đây, thị trường xe máy gần như bão hòa. Honda, Suzuki,
Yamaha… đã liên tục ứng dụng những công nghệ tiên tiến vào các dòng xe
máy. Nhiều mẫu xe mới được tung ra thị trường và chiếm trọn cảm tình
người tiêu dùng Việt bởi những chức năng mới, an toàn và tiện nghi hơn.
1.1. Kiểu dáng kết hợp kỹ thuật.
“Đáng nể” nhất là hãng xe máy Yamaha, vài tháng lại tung ra thị trường mẫu
xe mới, thậm chí có lúc chỉ khoảng một tháng là thay đổi mẫu mới. Giới
kinh doanh xe máy thì nhận xét: "Yamaha có nhiều lợi thế vì họ chỉ chú
trọng đến chiến lược phát triển của họ là mặt hàng xe máy, trong khi các
hãng khác còn có thêm xe ô tô (Honda, Suzuki). Cho nên Yamaha liên tục
Doc.edu.vnBài tập nhóm GV : Th.S Nguyễn Ngọc Quý
Nhóm 9 Lớp : K14KDN3 3
làm mới mình bằng những mẫu xe mới, và được xem là thời trang và thể
thao nhất so với các hãng xe máy khác".
Dòng xe Jupiter dung tích 110cc là một bước nhảy của Yamaha. Kiểu dáng
xe bắt mắt, thể thao, màu sắc hài hoà, sống động, phù hợp cho cả nữ lẫn nam
giới. Sau đó hãng tung ra thị trường dòng xe số trông rất "ngầu"- dòng xe
Exciter, dung tích lên đến 135cc. Xe được thiết kế nhỏ gọn nhưng đầy cá
tính, hùng dũng như chiếc xe đua, bộ phận động cơ được thiết kế loại máy
đứng như xe mô tô phân khối lớn. Giá bán từ giao động từ 27,5 - 28,9 triệu
đồng/xe.
Không đứng ngoài cuộc, hãng xe máy Suzuki cũng tung ra dòng xe XBike, dung tích 125cc, với giá bán hấp dẫn từ 21,3 - 22,3 triệu đồng/xe.
Động cơ 4 thì, sử dụng hệ thống cân bằng động cơ nên giúp giảm tiếng ồn,
độ rung của máy đến mức tối đa. Công suất tối đa lên đến 6,80kW/8.000
vòng/phút.
Mới đây, Honda cũng ra mắt Future Neo F1, giá bán 26 - 27 triệu đồng/xe.
Loại xe này không sử dụng loại bình xăng con thông thường mà xài công
nghệ phun xăng điện tử, hệ thống giảm xóc đôi cũng như kết hợp với càng
sau tạo khả năng hỗ trợ vận hành tốt trên mọi địa hình…
1.2. Cuộc chạy đua của xe tay ga
Yamaha không chỉ thành công trên những dòng xe số mà họ còn thống lĩnh
cả dòng xe tay ga. Đầu tiên họ tung ra thị trường dòng xe Nouvo với kiểu
dáng loại xe số. Sau đó là các mẫu xe Mio tay ga dành cho phái nữ, có kiểu
dáng thấp, nhỏ, dung tích xy lanh 113,7cc, 4 thì, sử dụng xy lanh đơn, 2 van,
công suất tối đa lên đến 6,5kW/8.000 vòng/phút. Sử dụng hệ thống ly hợp
loại khô, ly tâm tự động.
Chỉ trong vòng 2 tuần, Honda và Yamaha, hai đại gia trên thị trường xe
máy, tuyên bố xây dựng thêm nhà máy tại Việt Nam với tổng công suất nâng
thêm vào khoảng 1,5 triệu xe mỗi năm.
Ngày 18/7, Honda Việt Nam thông báo xây dựng nhà máy xe máy thứ hai
tại Việt Nam với diện tích 28 ha, tổng mức đầu tư khoảng 65 triệu USD.
Nhà máy mới đặt cạnh nhà máy hiện có ở tỉnh Vĩnh Phúc và dự kiến sẽ đi
vào hoạt động vào nửa cuối 2008.
Honda Việt Nam cho biết, sản phẩm chủ yếu của nhà máy thứ hai sẽ là
dòng xe tay ga như Air Blade, Click, Future Neo, sản lượng ước tính vào
khoảng 500.000 chiếc mỗi năm. Từ cuối năm sau, năng lực sản xuất xe máy
của Honda sẽ đạt mức 1,5 triệu chiếc/năm, chiếm khoảng 50% khả năng tiêu
thụ của thị trường.
Doc.edu.vnBài tập nhóm GV : Th.S Nguyễn Ngọc Quý
Nhóm 9 Lớp : K14KDN3 4
Trước đó, ngày 29/6 Yamaha Việt Nam lặng lẽ khánh thành nhà máy mới
tại Khu công nghiệp Nội Bài với diện tích nhỏ hơn, 15 ha, vốn đầu tư 43
triệu USD và cũng sẽ đi vào hoạt động từ cuối 2008. Tuy nhiên, sản lượng
dự kiến của nhà máy Yamaha mới lên tới 1 triệu chiếc/năm, nâng tổng công
suất của cả hai lên mức 1,5 triệu chiếc.
Như vậy đến cuối 2008, Yamaha có năng lực sản xuất không thua kém
Honda và thị trường hứa hẹn sẽ có những cuộc cạnh tranh khốc liệt về sản
phẩm và giá bán giữa hai "ông lớn" này. Tuy nhiên, sự bành trướng sẽ khiến
không ít doanh nghiệp gặp khó khăn, nhất là các công ty trong nước, bởi
Yamaha và Honda đã chiếm gần hết sản lượng 3 triệu xe mỗi năm, nếu cả
hai đạt công suất thiết kế
Kết quả kinh doanh xe máy năm 2009, Yamaha đạt 600.000 xe so với mức
450.000 xe năm 2008; Honda cũng cán đích 1,4 triệu xe so với 1,2 triệu xe
năm 2008. Nhìn chung, năm qua, các hãng đều có sản lượng xe máy tăng
trưởng khoảng 20% so với năm 2009, mặc cho kinh tế xuống thấp. Đóng
góp chính cho sự tăng trưởng này, theo các hãng, là từ xe tay ga.
Tuy nhiên, thực tế trong thời gian qua, việc thiếu nguồn cung một số sản
phẩm xe tay ga đã dẫn đến sự khan hiếm hàng, cuối cùng là đẩy giá xe tay
ga lên cao. Chẳng hạn, Yamaha thừa nhận, Công ty hiện chỉ đáp ứng được
80% nhu cầu xe máy tại thị trường Việt Nam.
Trên thực tế, lượng xe sản xuất ra (cả xe số và xe tay ga) trong 6 tháng đầu
năm 2009 đều tăng so với kế hoạch ban đầu. Cụ thể:
Loại xe Kế hoạch (xe) Thực tế (xe) Tỉ lệ tăng (%)
Xe số 372.840 404.640 108,5%
Xe ga 187.440 203.858 108,7%
Tổng 560.280 608.498 108,6%
Mặc cho tình hình khan hiếm, các hãng gần như không nhập khẩu xe máy
để lấp chỗ trống trên thị trường. Ông Nguyễn Bá Sơn, Giám đốc Kinh doanh
Yamaha Việt Nam, giải thích, thông số kỹ thuật của xe máy sản xuất tại Việt
Nam rất khác so với xe sản xuất tại Indonesia hay Thái Lan. Do đó, cùng
một chủng loại nhưng giá xe nhập có thể cao hơn nhiều. Cộng thêm thuế
nhập khẩu, chi phí đào tạo thợ bảo hành chuyên biệt, xe nhập khẩu sẽ không
thể cạnh tranh với xe sản xuất trong nước.
1.3. Các đại gia trong thị trường xe máy
Piaggio Việt Nam : Trong năm 2009, Piaggio Việt Nam chính là dấu ấn
đáng nhớ và chiếm được nhiều thiện cảm của người tiêu dùng. Đầu quý 3
Doc.edu.vnBài tập nhóm GV : Th.S Nguyễn Ngọc Quý
Nhóm 9 Lớp : K14KDN3 5
năm 2009, Piaggio Việt Nam chính thức khai trương nhà máy sản xuất và
lắp ráp xe máy của mình tại Tỉnh Vĩnh Phúc. Được khởi công từ tháng
10/2007, nhà máy Piaggio hoàn thành chỉ sau 20 tháng xây dựng với số vốn
đầu tư lên đến hơn 30 triệu USD. Nhà máy có diện tích 80.000 m2 và sẽ
được mở rộng thêm 55.000 m2 trong thời gian tới. Khi được hoạt động hết
công suất, Piaggio Việt Nam có khả năng sản xuất 100.000 chiếc
Vespa/năm. Và chỉ sau 3 tháng đi vào sản xuất, Piaggio Việt Nam đã công
bố sản phẩm chiếc xe Vespa thứ 10.000 đã được lắp ráp thành công và mức
doanh số bán hàng đạt tương đương 100% số lượng xe sản xuất thời gian đó.
Cách làm việc năng động cũng như tôn trọng khách hàng chính là bí quyết
thành công của hãng xe này trong "thời loạn giá". Piaggio Việt Nam luôn
được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ những mức giá vừa phải và dịch vụ
bán hàng tốt. Với chiến lược bán hàng ở đẳng cấp riêng, những mẫu xe của
Piaggio luôn được gắn liền với thời trang cao cấp tuy nhiên mức giá xe luôn
ở mức thấp hơn so với các đối thủ cùng phân khúc. Piaggio Việt Nam tạo
dấu ấn của mình trên thị trường xe máy Việt qua những mẫu xe: Piaggio
Vespa LX, Piaggio Liberty RST và Piaggio Fly...
HONDA
Trong năm 2009, Honda Việt Nam là hãng xe làm "tốn nhiều giấy mực
nhất" cho giới báo chí và sự giảm sút uy tín với các khách hàng khi để xảy ra
tình trạng "giá bán luôn cao hơn mức giá đề xuất". Tuy nhiên, Honda Việt
Nam cũng kịp lại dấu ấn của mình bằng sự thay đổi trong phong cách thiết
kế cũng như áp dụng những công nghệ tiên tiến. Với việc thay đổi phong
cách thiết kế mang tính thể thao và trẻ trung hơn cho dòng xe số và áp dụng
công nghệ phun xăng điện tử trên các mẫu xe của mình, Honda Việt Nam
cho thấy việc nền kinh tế khó khăn không cản trở tới sự phát triển của mình.
Đầu tháng 4, Honda Việt Nam tung ra mẫu xe Honda Wave 110 với sự thay
đổi lớn về công nghệ cho động cơ. Mẫu xe được chú ý nhiều nhất của Honda
Việt Nam trong năm 2009 Honda Sh thế hệ thứ 4 lần đầu tiên được lắp ráp
và trở thành dấu ấn đầu tiên của Honda Việt Nam khi bước chân vào thị
phần xe máy hạng cao cấp. Ngoài ra hãng xe này liên tục đưa ra những thiết
kế về tem và màu sắc mới mang phong cách trẻ trung và thể thao cho những
mẫu xe hiện đang bày bán tại thị trường Việt Nam. Động thái này cho thấy
Honda Việt Nam đang chuyển dần đối tượng khách hàng của mình sang giới
trẻ. Năm 2009 cũng là năm đáng nhớ của Honda Việt Nam khi để xảy ra tình
trạng loạn giá bán hàng. Gần như với tất cả các mẫu xe máy của Honda Việt
Nam đều bị đội giá cao hơn so với mức giá bán đề xuất. Với hàng trăm bài
báo xuất hiện trong năm 2009 về tình trạng này thế nhưng tại thời điểm hiện
tại vẫn không có dấu hiệu cho thấy sự chuyển biến cũng như những phản
Doc.edu.vnBài tập nhóm GV : Th.S Nguyễn Ngọc Quý
Nhóm 9 Lớp : K14KDN3 6
ứng cụ thể của các cơ quan chức năng. Honda Việt Nam còn để lại "dấu ấn"
nhờ những vụ việc rắc rối liên quan tới chất lượng sản phẩm và dịch vụ
chăm sóc khách hàng. Hàng loạt những vụ việc liên quan tới những chiếc xe
mới sử dụng đã xảy ra hỏng hóc gây ra nhiều bức xúc trong khách hàng.
YAMAHA
Với chỉ duy nhất một mẫu xe LEXAM 115 là xe sử dụng công nghệ mới ra
mắt với số lượng lớn, Yamaha Việt Nam dường như vẫn muốn tiếp tục khai
thác những mẫu xe chiến lược như Yamaha Nouvo hay Mio. Trong năm
2009, Yamaha đã gặt hái được nhiều thành công nhờ việc bán hàng với
nhiều mẫu xe đa dạng và phong phú. Với dải sản phẩm tương ứng liền mạch
với mức tiền từ 15.000.000Vnd cho tới 33.000.000Vnd, Yamaha Việt Nam
là một trong những hãng xe máy có chiến lược bán hàng hiệu quả và đạt
doanh số cao. Mẫu xe BW's 125 là mẫu xe tay ga đầu tiên của Yamaha bước
chân vào thị phần xe tay ga cao cấp. Vào trung tuần tháng 11 vừa qua,
Yamaha Việt Nam gây shock cho thị trường với động thái "đi trước" Honda
một bước" khi ra mắt mẫu xe số tự động LEXAM 115. Đây là thế hệ động
cơ với công nghệ hoàn toàn mới và Việt Nam là một trong những nước đầu
tiên được nghiên cứu và phát triển và là điểm đến cho công nghệ này.
Yamaha Việt Nam được biết đến nhờ những mẫu xe mang phong cách thể
thao và trẻ trung hướng tới giới trẻ như: Yamaha Nouvo LX, Exciter, Jupiter
và Taurus...
SYM:
Thay đổi chiến lược kinh doanh bằng những mẫu xe mang phong cách mới,
SYM Việt Nam từ bỏ việc tạo ra những mẫu xe mang đậm chất riêng của
mình. Thay vào đó là những mẫu xe có kiểu dáng được đánh giá là giống với
những mẫu xe tay ga tại thị phần xe tay ga cao cấp nhưng có mức giá rẻ hơn
rất nhiều. Với việc cho ra mắt những mẫu xe như Attila Elizabeth hay như
mẫu xe Shark, SYM làm mới mình theo một cách rất riêng biệt. Có nhiều ý
kiến cho rằng SYM "nhái" các sản phẩm của đối thủ thế nhưng với doanh số
bán hàng và động thái của thị trường cho thấy SYM đã chọn đúng hướng.
Những mẫu xe truyền thống như EXCEL hay Atilla Victoria vẫn có được
chỗ đứng của mình. Trong khi những mẫu xe mới vẫn được khách hàng ở thị
phần xe hạng trung chấp nhận và sử dụng. So với các hãng xe khác, năm
2009 mang lại sự khả quan và tích cực vào doanh số bán hàng tuy nhiên hình
ảnh của hãng xe này lại không cho thấy sự nổi bật đáng kể nào. Những mẫu
xe của SYM vẫn thiên về những chức năng nhỏ mang lại sự tiện nghi cho các
khách hàng. Ngoài kiểu dáng, SYM vẫn chưa cho thấy sự thay đổi mang tính
đột biến về công nghệ động cơ.
Doc.edu.vnBài tập nhóm GV : Th.S Nguyễn Ngọc Quý
Nhóm 9 Lớp : K14KDN3 7
SUZUKI:
So với một năm trước đó, năm 2009 với Suzuki dường như việc tìm kiếm
hướng phát triển vẫn chưa có lời giải chính xác. Với việc ra mắt mẫu xe tay
ga SkyDrive 125, Suzuki Việt Nam không có nhiều "vũ khí" khi tham gia
vào thị trường xe máy Việt Nam. Với số lượng mẫu xe không nhiều và tập
trung vào việc giảm giá thành sản phẩm, chiến lược của Suzuki khá đơn giản
và khó tạo được dấu ấn trước những sự phát triển của các hãng xe máy khác.
Có thể nhận thấy rõ sự mờ nhạt của Suzuki Việt Nam trong năm 2009,
những mẫu xe tay ga giá rẻ, không nhiều chức năng và công nghệ chỉ có thể
phù hợp với số ít khách hàng. Dịch vụ sau bán hàng vẫn chưa có nhiều sự
cải thiện khi khách hàng luôn gặp khó khăn trong việc thay thế phụ tùng khi
sửa chữa sau một vài năm vận hành. Phụ tùng không phổ biến, không nhiều
mẫu mã mới để chọn lựa luôn là rào cản của Suzuki tới các khách hàng.
1.4. Thị trường xe máy nhập khẩu:
Sau khi Piaggio Việt Nam ngừng nhập khẩu mẫu xe Vespa LX, thị trường
xe máy nhập khẩu vẫn có một năm làm ăn ổn định trong năm 2009. Tại thị
phần xe có dung tích xy lanh nhỏ, Piaggio Vespa Liberty, Honda Shi và
những mẫu xe tay ga hạng trung được nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn được
phần đông số lượng khách hàng chọn lựa. Tuy không có sự đột biến thế
nhưng vẫn chưa thấy dấu hiệu về sự tụt giảm tại thị phần này. Tại thị phần
xe phân khối lớn, năm 2009 là năm của giới chơi xe TP Hồ Chí Minh khi
nơi đây là điểm đến của hàng loạt mẫu xe thuộc hạng siêu xe đắt giá. Hàng
loạt những thương hiệu siêu xe máy đẳng cấp hàng đầu thế giới như Ducati,
Harley Davidson, Victory, Triumph, BMW... lần lượt xuất hiện tại Sài
Thành. Sự phát triển của thị phần xe phân khối lớn đang ngày một lớn hơn.
Không khó để đoán cho một tương lai tốt đẹp của những mẫu xe phân
khối lớn tại thị trường Việt Nam vào năm 2010.
Trong khi đó, 2010 được dự báo sẽ là năm trở lại của Suzuki sau thời gian
“ngủ đông” quá lâu. Trong khi SYM, Honda... liên tục cho ra các mẫu xe tay
ga mới thì Suzuki vẫn “im hơi lặng tiếng”. Mãi đến năm 2007, Hãng mới
cho ra mẫu xe tay ga đầu tiên ở Việt Nam. Sự chậm trễ này khiến lượng xe
bán ra của Suzuki rớt từ mức 76.000 xe năm 2004 xuống còn 40.000 xe năm
2009. Với kế hoạch tung ra khoảng 3-4 mẫu xe tay ga mới trong năm 2010,
Suzuki dự kiến sẽ gặt hái được doanh thu gấp 2 lần trong 2-3 năm tới.
Tuy nhiên, bài toán đặt ra đối với Suzuki sau nhiều năm “ngủ đông” là tình
hình đã thay đổi. Ông Sơn, Yamaha Việt Nam ghi nhận, sự cạnh tranh các
dòng xe tay ga nay đã chuyển hướng sang phân khúc cao cấp. Tập đoàn
Piaggio (Ý), ngay sau khi chuyển trụ sở tại châu Á từ Singapore sang Việt
Doc.edu.vnBài tập nhóm GV : Th.S Nguyễn Ngọc Quý
Nhóm 9 Lớp : K14KDN3 8
Nam, đã ra mắt Piaggio Vespa LX, mẫu xe tay ga lắp ráp tại Việt Nam đầu
tiên bước vào phân khúc xe tay ga cao cấp. SYM, hiện nắm giữ 25% thị
phần xe tay ga tại TP.HCM (theo SYM), cho hay, Hãng đặt kỳ vọng vào
dòng xe tay ga mới Shark 125 dành cho nam. “Quan tâm hàng đầu của
khách hàng xe tay ga là thương hiệu, kiểu dáng, chất lượng và tiện ích. Ở
phân khúc cao cấp, thương hiệu càng mạnh càng quan trọng”, bà Chien Mei,
Phó Tổng Giám đốc Marketing SYM Việt Nam, nhận xét.
Theo kinh nghiệm của Yamaha Việt Nam, sản phẩm là yếu tố quyết định
đến 80% thành công của một hãng xe máy. Do đó, ông Sơn, Yamaha Việt
Nam, cho biết, trong cuộc cạnh tranh sắp tới, hãng nào chưa có con bài chiến
lược thì có khả năng sẽ dễ bị bật khỏi đường đua.
Cạnh tranh phát triển nhất thể hiện ở yếu tố giá. Mức giá thông dụng nhất của
xe số hiện nay là dưới 10 triệu đồng. Ở phân khúc này, xe máy Việt Nam và
Trung Quốc gần như làm chủ thị trường. Không có con số chính xác thống
kê về tổng lượng xe máy Việt Nam và Trung Quốc, nhưng theo ông Phạm
Cường, Tổng Giám đốc Công ty Sufat Việt Nam, xe Việt Nam hiện chiếm
15-20%. Còn thương hiệu xe máy Trung Quốc Lifan, sau 7 năm có mặt tại
Việt Nam đã bán được 100.000 xe.
Dự báo, khi Việt Nam và Trung Quốc cùng tham gia Khu vực Thương mại
tự do Trung Quốc - ASEAN (có hiệu lực từ ngày 1.1.2010), các sản phẩm xe
số Trung Quốc càng có cơ hội vì giá giảm. Đại diện một công ty lớn trong
ngành xe máy nhận xét: “Chính yếu tố giá đã khiến chúng tui phải thật thận
trọng khi ra mắt mẫu xe số mới”.
1.5. Cuộc chiến trong những năm tới
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, năm 2010, tổng số xe máy cả nước sẽ
là 24 triệu chiếc với mức tiêu thụ trung bình 3 triệu chiếc/năm. Giáo sư
Kenichi Ohno, Viện Nghiên cứu Chính sách quốc gia Nhật Bản, tính toán,
nếu cứ 2,5 người có 1 xe máy thì thị trường sẽ bị bão hòa. Như vậy, với sức
tiêu thụ trên thì đến năm 2015, lượng xe máy tại Việt Nam sẽ là 40 triệu xe,
tức 2,5 người/xe (tính trên tổng dân số năm 2015 là 100 triệu người).
Quan điểm thị trường xe máy sẽ bị bão hòa vào năm 2015 khiến một số
người cho rằng, Việt Nam nên có lộ trình giảm xe máy ngay từ bây giờ. Tuy
nhiên, ông Hakamata, Suzuki cho rằng, thị trường Việt Nam sẽ có chút khác
biệt. Không phải 2,5 người/xe mà 1,5-2 người/xe mới đạt đến ngưỡng bão
hòa. Ông nhận định: “Ở các thị trường khác, khi ôtô phát triển mạnh mới
đến thời điểm bão hòa của xe máy. tui nghĩ phải đến 10 năm nữa mới tới
thời bùng nổ của ôtô tại Việt Nam”.
Doc.edu.vnBài tập nhóm GV : Th.S Nguyễn Ngọc Quý
Nhóm 9 Lớp : K14KDN3 9
Dưới góc độ của người làm thị trường, ông Sơn, Yamaha Việt Nam, cho
rằng, nhu cầu xe máy của Việt Nam chỉ ở mức 2,5-2,8 triệu xe/năm, chưa
đạt đến mức 3 triệu xe như báo cáo của Cục Đăng kiểm. Ngoài ra, một vấn
đề nữa khiến việc dự báo lượng xe máy 5 năm tới chưa chính xác là trong
tổng số 40 triệu xe máy ước tính vào năm 2015, sẽ có 7-8% xe máy Trung
Quốc bị loại bỏ vì có tuổi thọ ngắn. Do đó, dù lượng xe đăng ký cao nhưng
không đáng ngại, vì xe lưu hành thực tế không nhiều như thế.
Nếu so sánh với Thái Lan hiện nay, tốc độ tăng trưởng xe máy của Việt
Nam còn khá cao. Trong khi Việt Nam tăng trưởng gần 3 triệu xe/năm thì
Thái Lan chỉ khoảng 1,6 triệu xe/năm. Do đó, các nhà sản xuất vẫn đặt niềm
tin vào thị trường Việt Nam. “Vài chục năm nữa, chúng tui vẫn còn sống tốt
ở Việt Nam”, thay mặt Yamaha Việt Nam lạc quan. Cũng cần nói thêm,
Yamaha Việt Nam là 1 trong 3 liên doanh toàn cầu của Yamaha có lãi.
Trong khi đó, theo thông tin từ SYM Việt Nam, hãng này đang đẩy mạnh
đầu tư ở Việt Nam một trung tâm xuất khẩu xe máy sang các nước trong khu
vực Đông Nam Á. Cụ thể là một trung tâm nghiên cứu và phát triển với tổng
mức đầu tư 15 triệu USD sẽ hoạt động từ
2. Cạnh tranh với các hãng xe nước ngoài
Hiện Việt Nam đã có hơn 50 doanh nghiệp nội địa và 7 liên doanh tham gia
vào lĩnh vực sản xuất xe máy. Trong đó, tỷ lệ nội địa hóa của các dòng xe số
và xe ga phổ thông đã đạt được gần 90% kèm theo mức giá bán khá “mềm”.
Vì vậy, ngoại trừ các loại xe tay ga cao cấp chưa thể sản xuất được, hầu như
tất cả các loại xe máy do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đã vượt qua
được các loại xe máy giá rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc.
2.1. Vượt vũ môn
Nhìn lại lịch sử thị trường xe máy Việt Nam cách đây 6-7 năm sẽ thấy khá
rõ sự lớn mạnh của ngành công nghiệp xe máy. Trong khoảng 2 năm từ
2000 đến 2001, các hãng xe máy Việt Nam đã phải một phen lao đao vì sự
xuất hiện của các thương hiệu xe máy đến từ Trung Quốc như Loncin, Lifan.
Mức giá 9-12 triệu đồng/chiếc khi đó của các thương hiệu xe này đã trở
thành một “quả bm tấn” dội lên đầu các hãng xe nội địa. Ngay lập tức, thị
trường tràn ngập các loại xe giá rẻ đến từ Trung Quốc.
Sức ép đó đã buộc các hãng xe nội địa phải thay đổi. Rõ nét nhất là cú
“phản công” của hãng xe máy lớn nhất trong nước là Honda Việt Nam khi
tung ra dòng xe Wave Alpha. Mức giá 12,9 triệu đồng của Wave Alpha khi
đó quả thực là một đòn phản công cực kỳ hữu hiệu. Ngay sau đó, các loại xe
“Tàu” đã phải giảm giá bán xuống mức 6-9 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, xe
Doc.edu.vnBài tập nhóm GV : Th.S Nguyễn Ngọc Quý
Nhóm 9 Lớp : K14KDN3 10
“Tàu” đã không thể gượng dậy bởi cùng lúc với “đòn” giá, Honda và một số
hãng xe khác cũng đã đồng thời mở thêm “mũi tấn công” khác khi chứng
minh chất lượng xe nội hơn hẳn “xe Tàu” khi ở mức giá bán tương đương.
Đó cũng chính là thời điểm vượt vũ môn của ngành xe máy Việt Nam. Bởi
lẽ, trước đó việc hàng loạt doanh nghiệp nhảy vào lĩnh vực xe máy đã tạo
nên một cuộc “hôn loạn” cả về thương hiệu, kiểu dáng công nghiệp và đặc
biệt là chất lượng thấp không ổn định. Chính sự thâm nhập của các thương
hiệu xe máy Trung Quốc đã tạo nên một cuộc sàng lọc lớn, khá nhiều doanh
nghiệp xe máy đã phải khai tử. Đồng thời, những thương hiệu còn trụ lại đã
có cơ hội vượt lên mạnh mẽ.
MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Thị hiếu của người tiêu dùng .............................................................2
2. Từ phía các doanh nghiệp .............................................................2
II. HOẠT ĐỘNG CẠNH TRANH CỦA CÁC HÃNG XE MÁY
1. Cạnh tranh giữa các hãng xe máy trong nước ......................................2
1.1. Kiểu dáng kết hợp kỹ thuật ...........................................................2
1.2. Cuộc chạy đua của xe tay ga ................................................3
1.3. Các đại gia trong thị trường xe máy ................................................4
1.4 Thị trường xe nhập khẩu ......................................................7
1.5. Cuộc chiến trong những năm tới ......................................................8
2. Cạnh tranh với các hãng xe nước ngoài. ..............................................9
2.1. Vượt vũ môn ..........................................................................9
2.2. Tham vọng xuất khẩu ..........................................................................10
III. GIẢI QUYẾT CỦA CÁC CHỦ THỂ CÓ LIÊN QUAN
1. Nhà nước .............................................................................. 11
2. Các doanh nghiệp ........................................................................13
3. Người tiêu dùng ....................................................................13
IV. QUAN ĐIỂM CỦA NHÓM..................................................................14
Doc.edu.vnBài tập nhóm GV : Th.S Nguyễn Ngọc Quý
Nhóm 9 Lớp : K14KDN3 17
Câu hỏi của các nhóm
1. Nhóm 3 KDN4
1. Cuộc cạnh tranh giữa các hãng xe máy có ảnh hưởng gì đến người tiêu
dùng không?nếu có thì có lợi hay có hại?
2. Hiện nay có thêm nhiều hãng xe của các nước khác nhảy vào thị trường
Việt Nam với giá cả rẻ hơn nhưng kiểu dáng lại đẹp.Vậy nhà nước ta có
chính sách gì để bảo vệ thị trường xe máy trong nước?
2. Nhóm 4 KDN3
Hien nay hang xe may nao o viet nam duoc nguoi tieu dung ua chuong nhat?
vi sao? xu huong lua chon nhung nam tiep theo nhu the nao?
3. Nhóm 6 KD4
1.Theo cam kết gia nhập WTO, từ ngày 31/5/2007 Việt Nam phải dỡ bỏ
quy định phân biệt đối xử cho NK, phân phối và sử dụng đối với xe máy có
dung tích động cơ 175cm3 trở lên; thuế NK xe máy sẽ phải cắt giảm từ
100% vào thời điểm gia nhập xuống còn 70% vào năm 2012.Việc bãi bỏ ưu
đãi thuế NK theo tỷ lệ nội địa hóa đã gây khó khăn cho các DN sản xuất.
vậy chính phủ có những biện pháp gì để giúp cho các doanh nghiệp trong
nuớc
2. Để phát triển thương hiệu của mình trong lòng khách hàng, các hãng xe
máy đã có những biện pháp gì?
3. Yếu tố nào là yếu tố quyết định đối với hoạt động cạnh tranh trên thị
trường xe máy?
4. Nhóm 10 KDN3
1) Các doanh nghiệp sản xuất xe máy cạnh tranh với nhau về: mẫu mã, chất
lượng, giá cả.Vậy,người tiêu dùng được hưởng những quyền lợi nào và
quyền lợi nào là quan trọng nhất.
2)Khi người dân sử dụng nhiều xe máy thì các vấn đề xã hội như:ô nhiễm
môi trường, tai nạn giao thông cần đặc biệt quan tâm.Vậy theo nhóm bạn
,Nhà nước cần có biện pháp gì để giải quyết vấn đề này?
Doc.edu.vnBài tập nhóm GV : Th.S Nguyễn Ngọc Quý
Nhóm 9 Lớp : K14KDN3 18
5. Nhóm
Việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sản xuất xe máy có ảnh hưởng đến
người tiêu dùng ko? Vì sao?
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: