Download Tiểu luận Tổng quan sự hình thành và phát triển của báo chí châu á miễn phí
MỤC LỤC
Trang
PHẦN MỞ ĐẦU 1
PHẦN NỘI DUNG 1
I. Sự hình thành 1
II. Đặc điểm báo chí Châu Á 3
1. Sự phát triển không đồng đều 3
2. Báo chí Châu Á mang tính chính trị cao 5
3. Báo chí Châu Á còn tồn tại nhiều yếu kém, lạc hậu và hạn chế 8
III. Xu hướng phát triển của báo chí Châu Á trong giai đoạn hiện nay 9
1. Báo in 9
2. Báo mạng 11
3. Một số loại hình báo chí khác 12
IV. Những nguyên nhân của xu thế phát triển báo chí Châu Á 13
V. Một số thay mặt của báo chí Châu Á 15
1. Báo chí Trung Quốc 15
1.1. Đặc điểm của báo chí Trung Quốc 14
1.2. Một số cơ quan báo chí tiêu biểu của Trung Quốc 16
2. Báo chí Đông Nam Á 17
2.1. Báo chí Đông Nam Á khởi thủy 17
2.2. Báo chí Đông Nam Á hiện đại 18
2.3. Báo chí Việt Nam 19
PHẦN KẾT LUẬN 20
PHỤ LỤC
NHỮNG CƠ QUAN BÁO CHÍ LỚN Ở CHÂU Á 22
TÀI LIỆU THAM KHẢO 22
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
gì gây hại trong quá trình báo chí phản ánh hiện thực xã hội. Ở Thổ Nhĩ Kỳ nếu vi phạm luật báo chí có thể bị phạt 110 đến 700 năm tù. Luật báo chí Thổ Nhĩ kỳ cũng mang đậm màu sắc lãnh đạo của giới cầm quyền. Theo Hiệp ước 1923 của Lausanne, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ công nhận các quyền ngôn ngữ của các dân tộc thiểu số Do Thái, Hy Lạp và tiếng Armenia. Chính phủ bỏ qua các Điều 39 của Hiệp ước Lausanne, mà nói rằng: “ hạn chế trách nhiệm đối với việc sử dụng miễn phí của bất kỳ ngôn ngữ nào của Thổ Nhĩ Kỳ trong giao hợp tư nhân, trong thương mại, tôn giáo, trên báo chí hay trong các ấn phẩm của loại nào hay tại các cuộc họp công cộng”. Luật báo chí ở Thái Lan không cho phép chính phủ tài trợ cho báo in tư nhân và cũng không cho phép người nước ngoài sở hữu báo chí nhằm tránh ảnh hưởng của nước ngoài trong lĩnh vực truyền thông. Với báo chí Singapore, Nhà nước quản lý truyền thông chặt chẽ (trực tiếp nắm phát thanh truyền hình và theo dõi sát sao hệ thống báo in); chính quyền yêu cầu các phương tiện truyền thông phải đăng tải quan điểm của chính quyền bên cạnh các quan điểm khác không phải của chính quyền. Cũng theo đạo luật báo chí của Singapore, nhà nước có quyền giới hạn số lượng phát hành, rút giấy phép, đóng cửa những tờ báo nào xuyên tạc, bóp méo sự thật (kể cả báo chí nước ngoài nhập khẩu vào đây). Hơn nữa, các tờ báo nước ngoài phải có giấy phép để lưu hành ấn phẩm của mình tại quốc đảo và phải bổ nhiệm một thay mặt là công dân của nước sở tại để nhận các thông báo, hay vấn đề liên quan tới pháp lý thay mặt cho tờ báo. Đồng thời, tờ báo cũng phải nộp 126.000 USD tiền cam kết với chính phủ.Ấn Độ là một quốc gia có nền báo chí với mức độ độc quyền hóa cao. Ở Trung Quốc, các chỉ đạo của Nhà nước được chuyển xuống các ban biên tập. Trong thời gian dài, chính phủ trung ương Trung Quốc “bao cấp” nhiều tờ báo ở nước này. Tờ Nhân dân nhật báo (People’s Daily) - cơ quan chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc - vẫn còn đưa lên trang nhất những cái tít “truyền thống” như “Quan hệ Trung Quốc - Mali không ngừng phát triển”.
Báo chí ở hầu hết các quốc gia Châu Á là cơ quan của Nhà nước, Đảng phái để phục vụ sự nghiệp của Tổ Quốc, bảo đảm nền văn hóa lành mạnh của các nước. Báo chí Việt Nam là một thay mặt tiêu biểu. Báo chí Việt Nam truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và thế giới quan khoa hoạc của chủ nghĩa xã hội cho quần chúng nhân dân, làm cho hệ tư tưởng này thành hệ tư tưởng toàn dân. Đồng thời, với tư cách là cơ quan của Nhà nước, của Đảng, báo chí Việt Nam thực hiện nhiệm vụ của mình với những nội dung sau: đăng tải đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; tham gia tích cực vào xây dựng và hoàn thiện những đường lối, chủ trương ấy; phản ánh, phân tích kịp thời tình hình thực tế chính trị của đất nước, quản lý và điều hành xã hội bằng việc hướng dẫn dư luận…
Một số nước Đông Nam Á khác cũng thể hiện rõ nét tính chính trị trong báo chí, ví dụ: Brunây: cấm nói xấu người đứng đầu nhà nước; Thái Lan: cấm tuyên truyền về Chủ nghĩa cộng sản; Philipin, Inđônêxia, Malaysia : tôn trọng tín ngưỡng công chúng, chú ý tính chất quốc đạo của quốc gia, mọi hành vi làm trái với quốc đạo đều được báo chí lên án mạnh mẽ. Malaysia là nước quản lý chặt chẽ nội dung báo chí nhằm tránh những ảnh hưởng của phương Tây, bảo vệ các giá trị truyền thống của Malaysia và của đạo Hồi.
Nhìn chung, Nền báo chí của từng quốc gia Châu Á phát triển tuỳ từng trường hợp vào bối cảnh kinh tế - chính trị của mỗi quốc gia, phục vụ và điều hành xã hội.
3. Báo chí Châu Á còn tồn tại nhiều yếu kém, lạc hậu và hạn chế.
Trong khi báo chí Châu Âu phát triển mạnh và nhanh chóng ở nhiều loại hình báo chí, với trình độ khoa học kĩ thuật hiện đại tạo nên một nền công nghiệp báo chí phát triển, thì ở Châu Á, kĩ thuật yếu kém hơn, thiếu thốn nhiều phương tiện, đặc biệt là ở các nước đang phát triển và kém phát triển. Báo chí vì thế cũng thể hiện cùng kiệt nàn, đơn điệu và ít hiện đại hơn. Hơn nữa, do điều kiện đời sống vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nên nhu cầu tinh thần là hưởng thụ các tác phẩm báo chí cũng hạn chế.
Ở một số quốc gia Châu Á, sự yếu kém về kỹ nghệ và thương mại cũng là nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém của báo chí. Báo chí phát triển mạnh khi giới doanh thương chú ý đến nó. Giới doanh thương cần quảng cáo hàng hóa trên báo, và cung cấp nguồn sống cho báo chí. Một hạn chế nữa của báo chí Châu Á là do hiện tượng tâm lý. Ở những nước tiên tiến, báo chí được phồn thịnh nhờ tất cả mọi người đọc báo, từ các doanh nghiệp đến nguời lao động, từ văn sĩ đến chính trị gia. Báo chí nhờ đó mà trở thành một lực lượng đáng kể. Nhưng ở một số quốc gia kém phát triển, đới sống nhiều khó khăn, báo chí rất ít được biết đến.
Điểm đặc biệt dẫn đến sự yếu kém trong báo chí Châu Á là tình trạng mù chữ của người dân còn cao. Theo báo cáo mới đây của Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên Hiệp Quốc(UNESCO), trên thế giới hiện có 100 triệu người mù chữ, trong đó 45,5% là cư dân châu Á-Thái Bình Dương. Các nước có tỷ lệ mù chữ cao nhất châu lục này là Ấn Độ (34,6%), Trung Quốc (11,3%), Bangladesh (6,8%), Pakistan (6,2%) và Indonesia (2,4%). Đối với một số nước Hồi giáo, tình trạng mù chữ và giáo dục của tín đồ Hồi giáo đặc biệt thấp. Tỷ lệ biết chữ là kém xa dưới mức trung bình trong cả quốc gia và nhất là với phụ nữ.
Ngoài những đặc điểm cơ bản trên, báo chí Châu Á còn rất đa hình, đa dạng và phong phú, phù hợp với nhiều lứa tuổi, giới tính hay nhu cầu khác nhau trong từng loại hình, từ báo in, báo phát thanh đến báo mạng, truyền hình, các đài thông tấn, với thông tin nhanh nhạy, khả năng ứng biến tốt, và quan trọng là quá trình đang hoàn thiện cách tích cực về cơ sở vật chất, kĩ thuật và nội dung, hình thức các sản phẩm báo chí để đáp ứng nhu cầu càng cao của công chúng. Nhìn chung, báo chí Châu Á đa diện như chính lục địa rộng lớn của nó vậy.
III. Xu hướng phát triển của báo chí Châu Á trong giai đoạn hiện nay.
Trong luồng quay của quá trình toàn cầu hóa, quốc tế hóa, báo chí vẫn luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng bởi thiên chức của mình. Và báo chí Châu Á cũng không nằm ngoài luồng quay đó, quy luật đó. Thị trường báo chí châu Á đang thu hút sự quan tâm của các chính phủ, các chủ bút, các nhà báo và cả bạn đọc ở trong châu lục cũng như ngoài châu lục, do sự phát triển mạnh mẽ cộng với nhiều yếu tố thuận lợi tác động.
Theo thống kê của Hiệp hội Báo chí thế giới (WAN), trong vài năm trở lại đây, báo chí khu vực châu Á có xu hướng tăng mạnh. Trong hai năm 2005 và 2006, lượng báo phát hành tại khu vực này tăng 3,61%, trong khi tại châu Âu, mức tăng chỉ là 0,74% và tại Bắc Mỹ lại giảm 1,97%. Trong 5 thị trường báo chí có lượng tiêu thụ báo chí lớn nhất thế giới thì có ba ở Châu Á là: Trung Quốc đứng đầu với 107 triệu bản/ngày, ti