Evin

New Member

Download Tiểu luận Xác định tài sản thuần của ngân hàng thương mại cổ phần Nam Việt miễn phí





- Trong điều kiện ngày nay, một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển lâu dài phải có một bộ máy quản lý SXKD đủ mạnh giúp cho nó có khả năng sử dụng một cách tốt nhất các nguồn lực giúp cho quá trình sản xuất , biết tận dụng mọi tiềm năng và cơ hội nảy sinh, ứng phó một cách linh hoạt với những biến động của môi trường.
- Quản trị kinh doanh là một khái niệm rộng lớn. Năng lực quản trị kinh doanh của một doanh nghiệp cần được đánh giá theo các nội dung cơ bản của hoạt động quản trị, bao gồm sự đánh giá về khả năng hoạch định chiến lược, chiến thuật, trình độ tổ chức bộ máy quản lý, năng lực quản trị các yếu tố đầu vào và đầu ra của quá trình sản xuất, khả năng quản trị nguồn nhân lực vv
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ác yếu tố ảnh hưởng tới giá trị doanh nghiệp
  Sự  phát triển có hiệu quả  và bền vững của toàn bộ  nền kinh tế quốc dân phụ  thuộc vào kết quả hoạt  động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Mức  độ đạt được mục tiêu kinh tế  - xã hội của mỗi doanh nghiệp lại phụ  thuộc vào môi trường kinh doanh và  khả năng thích ứng của doanh nghiệp với hoàn cảnh của môi trường kinh doanh.
“Môi trường kinh doanh là  tổng hợp các yếu tố, các  điều kiện có ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp  đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp”.
    Môi trường kinh doanh được cấu thành từ những yếu tố khác nhau, thông thường được phân chia thành 2 môi trường đó là: môi trường bên ngoài và bên trong.
1.2.1 Môi trường bên ngoài doanh nghiệp
1.2.1.1 Môi trường kinh doanh tổng quát
         Các yếu tố môi trường vĩ  mô bao gồm: các yếu tố  kinh tế, yếu tố chính trị  và luật pháp, yếu tố xã hội, yếu tố tự nhiên, yếu tố công nghệ. Nghiên cứu về  môi trường vĩ mô nhằm  đánh giá quy mô và  tiềm năng thị trường của doanh nghiệp và sự tác động của các tác lực môi trường như chính trị, kinh tế, xã hội…  đối với doanh nghiệp. 
* Môi trường kinh tế
      Khi nền kinh tế phát triển tốt thì  doanh nghiệp có xu hướng đi lên và ngược lại khi kinh tế  giảm sút thì doanh nghiệp đi xuống. Như vậy, nếu dự  đoán được xu hướng phát triển của nền kinh tế, thì có thể dự báo được xu thế phát triển chung của  doanh nghiệp.
      Thẩm định viên cần đánh giá  môi trường kinh tế của doanh nghiệp dựa vào các yếu tố sau: tăng trưởng kinh tế, lãi suất, tỷ giá hối đoái, lạm phát, chỉ số giá, các chỉ số trên thị trường chứng khoán…Tất cả chúng đều có tác động trực tiếp tới giá trị doanh nghiệp.
* Môi trường chính trị pháp luật
      Các yếu tố chính trị và  luật pháp có ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp, bao gồm hệ  thống các quan điểm, đường lối chính sách của chính phủ, hệ thống luật pháp hiện hành, xu hướng ngoại giao của chính phủ, những diễn biến chính trị  trong nước, trong khu vực và  trên toàn thế giới.
Một doanh nghiệp muốn sản xuất kinh doanh tốt cần có những điều kiện như môi trường chính trị ổn định ở mức độ nhất định được quy định trong lộ trình phát triển kinh tế, các điều luật sở hữu trí tuệ, luật cạnh tranh…phải chi tiết, rõ ràng, đồng bộ.
* Môi trường văn hóa xã hội
      Các khía cạnh hình thành môi trường văn hóa - xã  hội như: những quan niệm về  đạo đức, thẩm mỹ, lối sống, về  nghề nghiệp; những phong tục, tập quán, truyền thống; những quan tâm ưu tiên của xã  hội; dân số, giới tính, độ tuổi, sự gia tăng dân số, thu nhập bình quân đầu người, trình độ nhận thức, học vấn chung của xã hội, các vấn đề liên quan đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên ... có ảnh hưởng mạnh mẽ  đến các họat động kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phấn đấu đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của xã hội và thích ứng với từng văn hóa xã hội thì sẽ được xã hội chấp nhận.
* Môi trường công nghệ
      Đây là một trong những yếu tố rất năng động, chứa đựng nhiều cơ hội và  đe dọa đối với các doanh nghiệp. Những áp lực và đe dọa từ môi trường công nghệ là sự ra đời của công nghệ mới làm xuất hiện và tăng cường ưu thế cạnh tranh của các sản phẩm thay thế, đe dọa các sản phẩm truyền thống. Sự bùng nổ của công nghệ mới làm cho công nghệ hiện tại bị lỗi thời và tạo ra áp lực đòi hỏi các doanh nghiệp phải đổi mới công nghệ để tăng cường khả năng cạnh tranh.
1.2.1.2 Môi trường ngành
      Khi đánh giá môi trường ngành của doanh nghiệp, cần phân tích những nội dung: quan hệ doanh nghiệp với khách hàng, với nhà cung cấp, các đối thủ cạnh tranh, cơ quan nhà nước, chu kỳ  kinh doanh, triển vọng tăng trưởng của ngành, cạnh tranh trong ngành, áp lực cạnh tranh tiềm tàng.
* Quan hệ doanh nghiệp với khách hàng
Thị trường là yếu tố quyết định đến đầu ra của doanh nghiệp. Thị trường của doanh nghiệp thể hiện bằng yếu tố khách hàng, họ có thể là cá nhân các doanh nghiệp khác hay nhà nước ở cả hiện tại và trong tương lai. Doanh nghiệp muốn đánh giá đúng khả năng phát triển cần xác định tính chất, mức độ bền vững của doanh nghiệp trong quan hệ với khách hàng. Uy tín của doanh nghiệp với khách hàng có được không phải một sớm một chiều, mà cả quá trình và do nhiều yếu tố hình thành. Chúng thể hiện ở: sự trung thành và thái độ của khách hàng, số lượng và chất lượng khách hàng, tiếng tăm và các mối quan hệ tốt. Một khi các yếu tố trên được đáp ứng thì doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững.
* Quan hệ doanh nghiệp với nhà cung cấp
Doanh nghiệp thường sử dụng các loại hàng hóa, nguyên vật liệu, các dịch vụ, nước, thông tin, tư vấn… có tính ổn định và đầy đủ nhằm phục vụ quá trình sản xuất kinh doanh. Do tính chất khan hiếm các nguồn lực, nhà cung cấp không đủ lớn doanh nghiệp muốn tiến hành hoạt động một cách liên tục không bị gián đoạn cần có nhiều nguồn cung cấp có đủ số lượng yêu cầu, cung cấp kịp thời với chất lượng ổn định, chủng loại nguyên liệu có thể thay thế được nhau.
* Các đối thủ cạnh tranh
Trong bối cảnh mở cửa và hội nhập không những doanh nghiệp phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh trong nước mà còn cả các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại thị trường Việt Nam. Sự quyết liệt của trong môi trường cạnh tranh được coi là nguy cơ đe dọa trực tiếp tới sự tồn tại của doanh nghiệp. Khi đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố: giá cả, chất lượng sản phẩm, hậu mãi, số lượng doanh nghiệp tham gia cạnh tranh thế mạnh của đối thủ là gì. Đồng thời cũng phải xem xét tới các những yếu tố xuất hiện các đối thủ mới.
* Các cơ quan nhà nước
Hoạt động của doanh nghiệp luôn phải đặt trước sự kiểm soát, giám sát cảu các cơ quan nhà nước như: cơ quan thuế, cơ quan thanh tra, tổ chức công đoàn… Doanh nghiệp có quan hệ tốt đẹp với các tổ chức đó thường là những doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ của mình đối với xã hội như nộp thuế đúng hạn, chấp hành tốt luật lao động, quan tâm giải quyết các vấn đề môi trường sinh thái…đó cũng thường biểu hiện là các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính lớn mạnh, lợi nhuận thu được là chính thực lực chứ không phải là làm hàng giả, trốn thuế…
* Chu kỳ kinh doanh
          Nhìn chung, tình hình hoạt động của nhiều ngành thường hoàn toàn tương đồng với các chu kỳ kinh tế. Tuy nhiên, trong nhiều lĩnh vực cụ thể của một ngành có thể không hoàn toàn tương đồng với chu kỳ kinh tế.
      Do đó, khi đánh giá cần phân tích cụ thể từng lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.
* Triển vọng tăng trưởng của ngành
         Triển vọng tăng trưởng của một ngành có liên hệ chặt chẽ với chu kỳ kinh tế. Một ngành có triển vọng tăng trưởng mạnh có thể đem lại cho các doanh ng...
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác

Top