Download miễn phí Tiểu luận Vai trò của giáo dục giới tính đối với tuổi vị thành niên hiện nay
VAI TRÒ CỦA GIÁO DỤC GIỚI TÍNH ĐỐI VỚI TUỔI VỊ THÀNH NIÊN HIỆN NAY
I. Phần dẫn nhập
Theo quy luật của tự nhiên, bước vào độ tuổi này, các em dường như có xu hướng độc lập trong suy nghĩ và hành động, muốn được đối xử như người lớn. nhưng trong suy nghĩ của nhiều bậc cha mẹ các em vẫn là những đứa trẻ vô tư và hồn nhiên. sự bí ẩn về giới tính, lối giáo dục hiểu “kín kín mở mở” như vậy đã đưa trẻ vào quá trình tự mày mò tìm hiểu.
Đã bao giờ các bậc cha mẹ của ta tự hỏi rằng: “trẻ tò mò gì xung quanh chuyện quan hệ tình cảm của ba mẹ” hay chưa?
Chính sự khác biệt trong suy nghĩ, sự xa cách về tâm lý đã làm tăng khoảng cách giữa cha mẹ và con cái.
Để phán ánh tình trạng đón nhóm chúng em đã tiến hành tìm hiểu vai trò của giáo dục giới tính đối với tuổi vị thành niên với mục đích tìm ra nguyên nhân và biện pháp để góp phần nâng cao nhận thức của tuổi vị thành niên hiện nay.
II. Nội dung
1. Hiểu như thế nào về tuổi vị thành niên?
Theo tổ chức y tế thế giới: vị thành niên là những người trong độ tuổi từ 10-19 tuổi. Đây là những thời kỳ quá độ từ độ tuổi trẻ em lên người lớn và là những năm tháng có nhiều thay đổi nhất về tâm lý sinh lý và hành vi.
Theo viện thông tin y học trung ương; vị thành niên là những em kể cả trai và gái thuộc lớp người từ 10-19 tuổi, lớp này được chia làm 3 nhóm:
- Từ 10-13 tuổi: thuộc nhóm vị thành niên sớm
- Từ 14-16 tuổi: thuộc nhóm vị thành niên giữa
- Từ 17-19 tuổi; thuộc nhóm vị thành niên muộn
* Đặc điểm cơ bản:
- Vị thành niên là một bước ngoặt quan trọng trong việc hình thành và tạo dựng nhân cách cùng những hành vi ứng xử của con người. Đây là lứa tuổi có nhiều biến đổi về sinh lý cũng như tâm lý phức tạp; Vì vậy nếu không được giáo dục đúng cách, trẻ vị thành niên rất dễ bị sa ngã vào các tệ nạn xã hội.
- Một số thay đổi tâm lý:
+ Ý thức tự trọng, tính tự lập trong suy nghĩ và hành động.
+Những cảm giác đối với bản thân, những thay đổi về sinh học tạo nhu cầu cho trẻ vị thành niên có nhu cầu khám phá cơ thể mình và các bạn khác giới.
+ Những xúc cảm về giới tính: sự phát dục ở tuổi vị thành niên và kích thích các bạn quan tâm đến người khác giới làm xuất hiện cảm giác,cảm xúc giới tính mới lạ.
+ Sự mất cân bằng trong tâm lý và sinh lý: do sự phát triển của cơ thể mất cân bằng nên đã dẫn đến những thay đổi trong tâm lý và tình cảm của các em, chẳng hạn các em thường hay xúc động mạnh và có những phản ứng vô cớ.
Trong thời buổi bùng nổ thông tin như hiện nay ở Việt Nam, các giá trị văn hóa xâm nhập vào từng thành phố, làng mạc, thôn xóm.Vấn đề sức khỏe vị thành niên là một trong những thách thức quan trọng nhất đối với các nhà hoạch định chiến lược phát triển. Bên cạnh những đặc điểm về số lượng dân số của lứa tuổi này, về tính cấp thiết và đặc thù các nhu cầu sức khỏe của các em, chúng ta phải nhìn thấy rằng tương lai của trẻ vị thành niên là tương lai thật sự của nhân loại. Đặc biệt, giáo dục giới tính là một vấn đề cẩn phải quan tâm.
2.Thực trạng về giáo dục giới tính ở tuổi vị thành niên hiện nay.
Ta thấy hầu hết các quốc gia, đặc biệt ở Việt Nam, các chương trình về sức khỏe cho lứa tuổi vị thành niên ít được định hướng ưu tiên, đặc biệt vấn đề giới tính cho lứa tuổi này vẫn chưa được nhìn nhận một cách đúng đắn. Cụ thể giáo dục giới tính của ta còn mang nặng tính hình thức và áp đặt cách nhìn già cỗi nên chưa hiệu quả. Hầu hết trường học, chính quyền, bố mẹ vẫn chưa cung cấp cho trẻ vị thành niên những thông tin cần thiết để chúng có thể có những quyết định, hành vi đúng đắn, ảnh hưởng đến tương lai và sức khỏe sinh sản của chính mình.
Thật vậy, từ thời tiểu học chúng ta chỉ học vệ sinh thân thể, cấp 2 chúng ta học môn sinh lớp 9 về cơ quan sinh sản và các chương trình có liên quan đến tuổi dậy thì, cấp 3 thì hầu như không có giáo dục về giới tính. Lâu lâu thì nhà trường mời các bạn sĩ nói sơ về sức khỏe sinh sản, giáo viên chủ nhiệm chia nam và nữ ra làm hai để căn dặn chung chung làm trẻ thêm tò mò. Còn lên đại học thì tự ai nấy tìm hiểu.
Mặc dù hiện nay, giáo dục giới tính đã được đưa vào một số trường trung học phổ thông, nhưng việc thực hiện nó vẫn còn nhiều bất cập. Tại các trường học, thời gian sinh hoạt của giáo viên chủ nhiệm quá ít, giáo viên có rất ít kiến thức về vấn đề này, nhà trường cũng chưa có lịch phân bố tiết giảng dạy cụ thể và phương pháp dạy phù hợp. Giáo viên cũng chưa tạo được sự tin cậy để học sinh tâm sự giải bày thắc mắc.Trong giờ học giới tính, nhiều nơi để học trò nam và nữ học chung làm cho các em “học xong không còn dám nhìn vào mặt nhau”, nơi thì để thầy dạy cho nữ sinh, cô giáo dạy cho nam sinh làm cho cả thầy lẫn trò đều xấu hổ ngại ngùng. Nơi thì giảng dạy bằng cách cho học sinh “ về nhà đọc sách”.
Các diễn đàn, hội thảo, các báo chỉ đưa ra hiện trạng “ giáo dục giới tính” chỉ là cưỡi ngựa xem hoa, thảo xong để đó mà chưa có chính sách phù hợp.
Đặc biệt ở các vùng cao, nhiều nơi lạc hậu đến mức có nơi trưởng bản cũng mù chữ, người đi học cao nhất là đến lớp 2, huống hồ chi là nghĩ đến việc đưa giáo dục giới tính vào trong trường học
.
♦ Thực trạng giáo dục giới tính từ phía gia đình.
Phần lớn các bậc phụ huynh đều lo ngại rằng, nếu cung cấp cho trẻ những thông tin và giúp chúng phòng ngừa có thai và các bệnh lây qua đường
tình dục sẽ vô tình thúc đẩy trẻ có hoạt động tình dục sớm và bừa bãi. Học sinh khi có nhu cầu tâm sự về giới tính thì không biết nói với ai, với ba mẹ ư? Ba mẹ sẽ mắng cho coi.
Qua một cuộc điều tra gần đây ở Việt Nam cho thấy thanh niên vẫn còn né tránh khi nói về tình dục giới tính.
Qua một cuộc điều tra gần đây tại Việt Nam cho thấy thanh niên vẫn còn né tránh khi nói về vấn đề tình dục, giới tính. Các bậc phụ huynh không biết bắt đầu như thế nào khi nói chuyện với con về vấn đề này .
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
[Free] Đề tài Giáo dục giới tính cho học sinh THCS
vai trò của giáo dục gia đình trong sự hình thành và phát triển nhân cách
VAI TRÒ CỦA GIÁO DỤC GIỚI TÍNH ĐỐI VỚI TUỔI VỊ THÀNH NIÊN HIỆN NAY
I. Phần dẫn nhập
Theo quy luật của tự nhiên, bước vào độ tuổi này, các em dường như có xu hướng độc lập trong suy nghĩ và hành động, muốn được đối xử như người lớn. nhưng trong suy nghĩ của nhiều bậc cha mẹ các em vẫn là những đứa trẻ vô tư và hồn nhiên. sự bí ẩn về giới tính, lối giáo dục hiểu “kín kín mở mở” như vậy đã đưa trẻ vào quá trình tự mày mò tìm hiểu.
Đã bao giờ các bậc cha mẹ của ta tự hỏi rằng: “trẻ tò mò gì xung quanh chuyện quan hệ tình cảm của ba mẹ” hay chưa?
Chính sự khác biệt trong suy nghĩ, sự xa cách về tâm lý đã làm tăng khoảng cách giữa cha mẹ và con cái.
Để phán ánh tình trạng đón nhóm chúng em đã tiến hành tìm hiểu vai trò của giáo dục giới tính đối với tuổi vị thành niên với mục đích tìm ra nguyên nhân và biện pháp để góp phần nâng cao nhận thức của tuổi vị thành niên hiện nay.
II. Nội dung
1. Hiểu như thế nào về tuổi vị thành niên?
Theo tổ chức y tế thế giới: vị thành niên là những người trong độ tuổi từ 10-19 tuổi. Đây là những thời kỳ quá độ từ độ tuổi trẻ em lên người lớn và là những năm tháng có nhiều thay đổi nhất về tâm lý sinh lý và hành vi.
Theo viện thông tin y học trung ương; vị thành niên là những em kể cả trai và gái thuộc lớp người từ 10-19 tuổi, lớp này được chia làm 3 nhóm:
- Từ 10-13 tuổi: thuộc nhóm vị thành niên sớm
- Từ 14-16 tuổi: thuộc nhóm vị thành niên giữa
- Từ 17-19 tuổi; thuộc nhóm vị thành niên muộn
* Đặc điểm cơ bản:
- Vị thành niên là một bước ngoặt quan trọng trong việc hình thành và tạo dựng nhân cách cùng những hành vi ứng xử của con người. Đây là lứa tuổi có nhiều biến đổi về sinh lý cũng như tâm lý phức tạp; Vì vậy nếu không được giáo dục đúng cách, trẻ vị thành niên rất dễ bị sa ngã vào các tệ nạn xã hội.
- Một số thay đổi tâm lý:
+ Ý thức tự trọng, tính tự lập trong suy nghĩ và hành động.
+Những cảm giác đối với bản thân, những thay đổi về sinh học tạo nhu cầu cho trẻ vị thành niên có nhu cầu khám phá cơ thể mình và các bạn khác giới.
+ Những xúc cảm về giới tính: sự phát dục ở tuổi vị thành niên và kích thích các bạn quan tâm đến người khác giới làm xuất hiện cảm giác,cảm xúc giới tính mới lạ.
+ Sự mất cân bằng trong tâm lý và sinh lý: do sự phát triển của cơ thể mất cân bằng nên đã dẫn đến những thay đổi trong tâm lý và tình cảm của các em, chẳng hạn các em thường hay xúc động mạnh và có những phản ứng vô cớ.
Trong thời buổi bùng nổ thông tin như hiện nay ở Việt Nam, các giá trị văn hóa xâm nhập vào từng thành phố, làng mạc, thôn xóm.Vấn đề sức khỏe vị thành niên là một trong những thách thức quan trọng nhất đối với các nhà hoạch định chiến lược phát triển. Bên cạnh những đặc điểm về số lượng dân số của lứa tuổi này, về tính cấp thiết và đặc thù các nhu cầu sức khỏe của các em, chúng ta phải nhìn thấy rằng tương lai của trẻ vị thành niên là tương lai thật sự của nhân loại. Đặc biệt, giáo dục giới tính là một vấn đề cẩn phải quan tâm.
2.Thực trạng về giáo dục giới tính ở tuổi vị thành niên hiện nay.
Ta thấy hầu hết các quốc gia, đặc biệt ở Việt Nam, các chương trình về sức khỏe cho lứa tuổi vị thành niên ít được định hướng ưu tiên, đặc biệt vấn đề giới tính cho lứa tuổi này vẫn chưa được nhìn nhận một cách đúng đắn. Cụ thể giáo dục giới tính của ta còn mang nặng tính hình thức và áp đặt cách nhìn già cỗi nên chưa hiệu quả. Hầu hết trường học, chính quyền, bố mẹ vẫn chưa cung cấp cho trẻ vị thành niên những thông tin cần thiết để chúng có thể có những quyết định, hành vi đúng đắn, ảnh hưởng đến tương lai và sức khỏe sinh sản của chính mình.
Thật vậy, từ thời tiểu học chúng ta chỉ học vệ sinh thân thể, cấp 2 chúng ta học môn sinh lớp 9 về cơ quan sinh sản và các chương trình có liên quan đến tuổi dậy thì, cấp 3 thì hầu như không có giáo dục về giới tính. Lâu lâu thì nhà trường mời các bạn sĩ nói sơ về sức khỏe sinh sản, giáo viên chủ nhiệm chia nam và nữ ra làm hai để căn dặn chung chung làm trẻ thêm tò mò. Còn lên đại học thì tự ai nấy tìm hiểu.
Mặc dù hiện nay, giáo dục giới tính đã được đưa vào một số trường trung học phổ thông, nhưng việc thực hiện nó vẫn còn nhiều bất cập. Tại các trường học, thời gian sinh hoạt của giáo viên chủ nhiệm quá ít, giáo viên có rất ít kiến thức về vấn đề này, nhà trường cũng chưa có lịch phân bố tiết giảng dạy cụ thể và phương pháp dạy phù hợp. Giáo viên cũng chưa tạo được sự tin cậy để học sinh tâm sự giải bày thắc mắc.Trong giờ học giới tính, nhiều nơi để học trò nam và nữ học chung làm cho các em “học xong không còn dám nhìn vào mặt nhau”, nơi thì để thầy dạy cho nữ sinh, cô giáo dạy cho nam sinh làm cho cả thầy lẫn trò đều xấu hổ ngại ngùng. Nơi thì giảng dạy bằng cách cho học sinh “ về nhà đọc sách”.
Các diễn đàn, hội thảo, các báo chỉ đưa ra hiện trạng “ giáo dục giới tính” chỉ là cưỡi ngựa xem hoa, thảo xong để đó mà chưa có chính sách phù hợp.
Đặc biệt ở các vùng cao, nhiều nơi lạc hậu đến mức có nơi trưởng bản cũng mù chữ, người đi học cao nhất là đến lớp 2, huống hồ chi là nghĩ đến việc đưa giáo dục giới tính vào trong trường học
.
♦ Thực trạng giáo dục giới tính từ phía gia đình.
Phần lớn các bậc phụ huynh đều lo ngại rằng, nếu cung cấp cho trẻ những thông tin và giúp chúng phòng ngừa có thai và các bệnh lây qua đường
tình dục sẽ vô tình thúc đẩy trẻ có hoạt động tình dục sớm và bừa bãi. Học sinh khi có nhu cầu tâm sự về giới tính thì không biết nói với ai, với ba mẹ ư? Ba mẹ sẽ mắng cho coi.
Qua một cuộc điều tra gần đây ở Việt Nam cho thấy thanh niên vẫn còn né tránh khi nói về tình dục giới tính.
Qua một cuộc điều tra gần đây tại Việt Nam cho thấy thanh niên vẫn còn né tránh khi nói về vấn đề tình dục, giới tính. Các bậc phụ huynh không biết bắt đầu như thế nào khi nói chuyện với con về vấn đề này .

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
You must be registered for see links
[Free] Đề tài Giáo dục giới tính cho học sinh THCS
vai trò của giáo dục gia đình trong sự hình thành và phát triển nhân cách