Download miễn phí Tiểu luận Vai trò của văn hóa kinh doanh trong sự hình thành, xây dựng và phát triển của Công ty TNHH tư vấn quốc tế SH
MỤC LỤC
1. Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp: 1
1.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp: 1
1.2. Các cấp độ biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp: 3
1.3. Tác động của văn hóa doanh nghiệp đến sự phát triển của doanh nghiệp: 4
1.3.1. Tác động tích cực: 4
1.3.2. Tác động tiêu cực của văn hóa doanh nghiệp: 5
1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành văn hóa doanh nghiệp: 6
1.4.1. Các yếu tố bên ngoài: 6
1.4.2. Các nhân tố bên trong: 8
1.5. Sự cần thiết phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp: 9
2. Vai trò của văn hóa kinh doanh trong sự hình thành, xây dựng và phát triển của Công ty TNHH tư vấn quốc tế SH: 10
2.1. Sự hình thành và ra đời của Công ty: 10
2.2. Vận dụng văn hoá doanh nghiệp trong xây dựng và phát triển tại Công ty TNHH tư vấn quốc tế SH. 10
Tài liệu tham khảo 13
Đề tài: Chọn một trong các vấn đề đã nghiên cứu (triết lý kinh doanh, đạo đức kinh doanh, văn hoá doanh nghiệp, tinh thần kinh doanh hay vận dụng văn hoá trong hoạt động kinh doanh). Viết về vấn đề đã chọn với một doanh nghiệp cụ thể và rút ra bài học.
1. Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp:
1.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp:
Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ đều có lịch sử hình thành và nền văn hóa riêng đặc trưng cho con người, hoạt động kinh tế - xã hội của quốc gia đó. Trong xu thế toàn cầu hóa diễn ra tất yếu hiện nay, với quan điểm Việt nam làm bạn với tất cả các nước trên thế giới đồng thời với việc Việt nam chính thức trở thành thầnh viên thứ 150 của tổ chức thương mại thế giới WTO năm 2007 đánh dấu một bước ngoặt trong tiến trình hội nhập toàn cầu. Văn hóa nói chung và văn hóa kinh doanh nói riêng vừa là phương tiện để chúng ta có thể hội nhập đồng thời nó có thể thành vật cản nếu chúng ta không hiểu được nét văn hóa của từng quốc gia, từng doanh nghiệp. Vì vậy vấn đề văn hóa kinh doanh trong thời đại ngày nay là chìa khóa giúp các doanh nghiệp duy trì, phát triển và đạt được những thành công trong nền kinh tế toàn cầu.
Ý thức được vai trò quan trọng của văn hóa kinh doanh, trong nhiều năm gần đây các doanh nghiệp của Việt Nam đã bắt đầu quan tâm đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã mời các công ty nước ngoài vào hoạch định văn hóa kinh doanh cho công ty mình. Tuy nhiên để văn hóa đó phát huy được tác dụng trong môi trường kinh doanh của đất nước, mỗi công ty phải xây dựng nó trên nền văn hóa dân tộc, phù hợp với thuần phong mỹ tộc của dân tộc mình.
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và sự chuyển đổi cơ chế kinh doanh, các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nhà nước phải trở thành đơn vị sản xuất kinh doanh tự chủ. Doanh nghiệp muốn đứng vững trong cạnh tranh thị trường gay gắt nhất thiết phải tiến hành xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp được hiểu là toàn bộ những nhân tố văn hóa được doanh nghiệp chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểu hiện trong hoạt động kinh doanh, tạo nên bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp đó.
Trong quá trình phát triển, mỗi doanh nghiệp đều nỗ lực xây dựng một hệ thống quan điểm giá trị để công nhân viên chức chấp nhận, tạo ra sự hài hòa trong nội bộ doanh nghiệp, một không khí văn hóa tích cực để phát huy thế mạnh văn hóa của tập thể, tăng cường nội lực và sức mạnh của doanh nghiệp. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi chúng ta mới gia nhập WTO, sự xâm nhập của các doanh nghiệp nước ngoài vào trong nước đồng thời mang theo những nền văn hóa mới, những giá trị cạnh tranh mới, các doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng được bản sắc riêng cho mình cũng là để đảm bảo khả năng cạnh tranh trước những đối thủ mới.
1.2. Các cấp độ biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp:
Văn hóa doanh nghiệp được biểu hiện thông qua nhiều cấp độ khác nhau:
Ở cấp độ đầu tiên thì văn hóa kinh doanh là những quá trình và cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp, bao gồm: kiến trúc, cách bài trí; cơ cấu tổ chức các phòng ban; lễ nghi và lễ hội hàng năm; biểu tượng, logo, khẩu hiệu … Đây là cấp độ văn hóa có thể nhận thấy ngay trong lần tiếp xúc đầu tiên. Tuy nhiên cấp độ văn hóa này dễ thay đổi và ít khi thể hiện được những giá trị thực sự trong văn hóa của doanh nghiệp.
Cấp độ thứ hai là những giá trị được tuyên bố bao gồm những chiến lược, mục tiêu, triết lý của doanh nghiệp. Những giá trị được tuyên bố cũng có tính hữu hình vì có thể được nhận biết và diễn đạt một cách rõ ràng, chính xác. Chúng thực hiện chức năng hướng dẫn cho các thành viên trong doanh nghiệp cách thức đối phó với một số tình thế cơ bản và rèn luyện cách ứng xử cho các thành viên mới trong môi trường kinh doanh.
Cấp độ thứ ba là những quan niệm chung – những niềm tin, nhận thức, suy nghĩ và tình cảm có tính vô thức, mặc nhiên được công nhận trong doanh nghiệp. Để hình thành được những quan niệm chung một cộng đồng văn hóa phải trải qua quá trình hoạt động lâu dài, va chạm và xử lý nhiều tình huống thực tiễn. Chính vì vậy khi đã hình thành các quan niệm chung sẽ rất khó bị thay đổi.
1.3. Tác động của văn hóa doanh nghiệp đến sự phát triển của doanh nghiệp:
1.3.1. Tác động tích cực:
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
MỤC LỤC
1. Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp: 1
1.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp: 1
1.2. Các cấp độ biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp: 3
1.3. Tác động của văn hóa doanh nghiệp đến sự phát triển của doanh nghiệp: 4
1.3.1. Tác động tích cực: 4
1.3.2. Tác động tiêu cực của văn hóa doanh nghiệp: 5
1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành văn hóa doanh nghiệp: 6
1.4.1. Các yếu tố bên ngoài: 6
1.4.2. Các nhân tố bên trong: 8
1.5. Sự cần thiết phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp: 9
2. Vai trò của văn hóa kinh doanh trong sự hình thành, xây dựng và phát triển của Công ty TNHH tư vấn quốc tế SH: 10
2.1. Sự hình thành và ra đời của Công ty: 10
2.2. Vận dụng văn hoá doanh nghiệp trong xây dựng và phát triển tại Công ty TNHH tư vấn quốc tế SH. 10
Tài liệu tham khảo 13
Đề tài: Chọn một trong các vấn đề đã nghiên cứu (triết lý kinh doanh, đạo đức kinh doanh, văn hoá doanh nghiệp, tinh thần kinh doanh hay vận dụng văn hoá trong hoạt động kinh doanh). Viết về vấn đề đã chọn với một doanh nghiệp cụ thể và rút ra bài học.
1. Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp:
1.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp:
Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ đều có lịch sử hình thành và nền văn hóa riêng đặc trưng cho con người, hoạt động kinh tế - xã hội của quốc gia đó. Trong xu thế toàn cầu hóa diễn ra tất yếu hiện nay, với quan điểm Việt nam làm bạn với tất cả các nước trên thế giới đồng thời với việc Việt nam chính thức trở thành thầnh viên thứ 150 của tổ chức thương mại thế giới WTO năm 2007 đánh dấu một bước ngoặt trong tiến trình hội nhập toàn cầu. Văn hóa nói chung và văn hóa kinh doanh nói riêng vừa là phương tiện để chúng ta có thể hội nhập đồng thời nó có thể thành vật cản nếu chúng ta không hiểu được nét văn hóa của từng quốc gia, từng doanh nghiệp. Vì vậy vấn đề văn hóa kinh doanh trong thời đại ngày nay là chìa khóa giúp các doanh nghiệp duy trì, phát triển và đạt được những thành công trong nền kinh tế toàn cầu.
Ý thức được vai trò quan trọng của văn hóa kinh doanh, trong nhiều năm gần đây các doanh nghiệp của Việt Nam đã bắt đầu quan tâm đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã mời các công ty nước ngoài vào hoạch định văn hóa kinh doanh cho công ty mình. Tuy nhiên để văn hóa đó phát huy được tác dụng trong môi trường kinh doanh của đất nước, mỗi công ty phải xây dựng nó trên nền văn hóa dân tộc, phù hợp với thuần phong mỹ tộc của dân tộc mình.
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và sự chuyển đổi cơ chế kinh doanh, các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nhà nước phải trở thành đơn vị sản xuất kinh doanh tự chủ. Doanh nghiệp muốn đứng vững trong cạnh tranh thị trường gay gắt nhất thiết phải tiến hành xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp được hiểu là toàn bộ những nhân tố văn hóa được doanh nghiệp chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểu hiện trong hoạt động kinh doanh, tạo nên bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp đó.
Trong quá trình phát triển, mỗi doanh nghiệp đều nỗ lực xây dựng một hệ thống quan điểm giá trị để công nhân viên chức chấp nhận, tạo ra sự hài hòa trong nội bộ doanh nghiệp, một không khí văn hóa tích cực để phát huy thế mạnh văn hóa của tập thể, tăng cường nội lực và sức mạnh của doanh nghiệp. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi chúng ta mới gia nhập WTO, sự xâm nhập của các doanh nghiệp nước ngoài vào trong nước đồng thời mang theo những nền văn hóa mới, những giá trị cạnh tranh mới, các doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng được bản sắc riêng cho mình cũng là để đảm bảo khả năng cạnh tranh trước những đối thủ mới.
1.2. Các cấp độ biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp:
Văn hóa doanh nghiệp được biểu hiện thông qua nhiều cấp độ khác nhau:
Ở cấp độ đầu tiên thì văn hóa kinh doanh là những quá trình và cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp, bao gồm: kiến trúc, cách bài trí; cơ cấu tổ chức các phòng ban; lễ nghi và lễ hội hàng năm; biểu tượng, logo, khẩu hiệu … Đây là cấp độ văn hóa có thể nhận thấy ngay trong lần tiếp xúc đầu tiên. Tuy nhiên cấp độ văn hóa này dễ thay đổi và ít khi thể hiện được những giá trị thực sự trong văn hóa của doanh nghiệp.
Cấp độ thứ hai là những giá trị được tuyên bố bao gồm những chiến lược, mục tiêu, triết lý của doanh nghiệp. Những giá trị được tuyên bố cũng có tính hữu hình vì có thể được nhận biết và diễn đạt một cách rõ ràng, chính xác. Chúng thực hiện chức năng hướng dẫn cho các thành viên trong doanh nghiệp cách thức đối phó với một số tình thế cơ bản và rèn luyện cách ứng xử cho các thành viên mới trong môi trường kinh doanh.
Cấp độ thứ ba là những quan niệm chung – những niềm tin, nhận thức, suy nghĩ và tình cảm có tính vô thức, mặc nhiên được công nhận trong doanh nghiệp. Để hình thành được những quan niệm chung một cộng đồng văn hóa phải trải qua quá trình hoạt động lâu dài, va chạm và xử lý nhiều tình huống thực tiễn. Chính vì vậy khi đã hình thành các quan niệm chung sẽ rất khó bị thay đổi.
1.3. Tác động của văn hóa doanh nghiệp đến sự phát triển của doanh nghiệp:
1.3.1. Tác động tích cực:

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
You must be registered for see links