zitcon_lop91
New Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
Lời nói đầu
Cùng với nền kinh tế của đất nước trong 15 năm tiến hành công cuộc đổi mới vừa qua, lĩnh vực chất lượng sản phẩm và quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam chúng ta đã có những bước tiến đáng phấn khởi Điều này rất có ý nghĩa,bởi chất lượng sản phẩm vốn là điểm yếu kém kéo dài nhiều năm ở nước ta trong thời kỳ bao cấp. Tuy nhiên trong nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần hiện nay cùng với quá trình mở cửa, với sự phát triển như vũ bão của nền kỹ thuật,công nghệ hiện đại và xu thế hội nhập khu vực hoá, toàn cầu hoá kinh tế, sự cạnh tranh trên thị trường sẽ ngày càng gay gắt quyết liệt. Các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối đầu với những thử thách to lớn như : Sức ép của hàng nhập, của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Môi trường kinh doanh mới mẻ đầy biến động. Cung thường xuyên vượt cầu. Hàng rào thuế quan dần bị xoá bỏ.Những thị trường quan trọng như thị trường Châu Âu, thị trường Mỹ, thị trường Nhật Bản lại hết sức nghiêm ngặt về thủ tục và tiểu chuẩn chất lượng sản phẩm. Vì vậy vấn đề chất lượng sản phẩm và quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng cấp bách và trở thành vấn đề ưu tiên hàng đầu. Như ông Hoàng Mạnh Tuấn nguyên Tổng cục phó Tổng Cục Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng đã nói: "chất lượng sản phẩm ngày nay đang trở thành một nhân tố cơ bản để quyết định sự thắng bại trong cạnh tranh, quyết định sự tồn tại, hương vong trong từng doanh nghiệp nói riêng cũng như sự thành công hay tụt hậu của nền kinh tế đất nước nói chung".
Với sự hấp dẫn và tầm quan trọng mang tính chiến lược đó. Em chọn"Vấn đề chất lượng sản phẩm và quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay" làm đề tài cho đề án của mình.
Đề án đã hoàn thành với sự hướng dẫn vô cùng quan trọng của Tiến sĩ Trương Đoàn Thể. Em xin chân thành kính ơn thầy.
Phần I
Chất lượng sản phẩm và quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp thời kỳ kế hoạch hoá tập trung
I. Quan niệm về chất lượng sản phẩm, nội dung, phương pháp quản lý chất lượng và thực trạng chất lượng sản phẩm thời kỳ bao cấp.
1. Quan niệm về chất lượng sản phẩm.
a. Quan niệm.
Có nhiều cách quan niệm về chất lượng sản phẩm bởi xuất phát từ những góc độ nhìn nhận sản phẩm khác nhau như: Quan niệm theo cách tiếp cận sản phẩm, Quan niệm dưới góc độ sản xuất hay quan niệm dưới góc độ người tiêu dùng. Song thay vì tiếp cận từ phía khách hàng, trong suốt thời kỳ bao cấp chúng ta lại quan niệm chất lượng sản phẩm từ góc độ kỹ thuật.Theo đó chất lượng sản phẩm là mức độ chấp hành các yêu cầu kỹ thuật hay sự tuân thủ các quy trình kỹ thuật, các thông số trong thiết kế.
b. Hậu quả của quan niệm.
Cách quan niệm về chất lượng sản phẩm như trên,dẫn tới thực tế chất lượng sản phẩm chỉ được coi là một vấn đề của sản xuất chứ không phải là vấn đề của kinh doanh và chất lượng sản phẩm đươc hiểu là chất lượng của thành phẩm cuối cùng. Như vậy, cách tiếp cận đó không phải là cách tiếp cận theo quá trình và hệ thống. Điều đó dẫn đến hậu quả là chất lượng sản phẩm không được chú trọng ngay từ đầu. Sự lãng phí do chế phẩm, do xuống cấp sản phẩm... là rất lớn. Chi phí do sai hỏng rất cao .Thậm chí ngay từ khâu nghiên cứu và thiết kế sản phẩm. Các quan niệm đó cũng dẫn tới cách quản lý chất lượng thụ động là sa vào kiểm tra loại bỏ sản phẩm sai hỏng. Chứ không phát hiện và giải quyết được vấn đề một cách chủ động đồng thời không thúc đẩy được quá trình cải tiến chất lượng sản phẩm.
2. Nội dung phương pháp quản lý chất lượng trong thời kỳ bao cấp.
Trong thời kỳ này, các doanh nghiệp ở nước ta là các doanh nghiệp quốc doanh và hợp tác xã.Hoạt động quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp này chịu sự chi phối của cơ chế kế hoạch hoá tập trung. Quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp được tiến hành trên tinh thần của nghị định 159/TTg về công tác quản lý chất lượng sản phẩm và hàng hoá.
a a.Nội dung quản lý
b Nội dung quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp là cụ thể hoá các chỉ tiêu pháp lệnh về chất lượng của mình thành các kế hoạch sản xuất sau đó áp đặt xuống các phân xưởng. Thứ hai là đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa của chất lượng sản phẩm nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng của người lao động. Thứ ba là đẩy mạnh công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm. Thành lập các phòng KCS trong các doanh nghiệp. Thứ tư là xây dựng và đăng ký các tiêu chuẩn chất lượng.
b. Phương pháp quản lý
Phương pháp quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam thời kỳ bao cấp cơ bản là sử dụng các mệnh lệnh hành chính và kết hợp phương pháp tuyên truyền giáo dục.
c.hậu quả của nội dung và phương pháp quản lý
nội dung và phương pháp quản lý trên dẫn đến thực tế trong các doanh nghiệp sau:
* Cơ quan chỉ đạo của các doanh nghiệp thường chỉ nêu lên yêu cầu mong muốn, có khi áp đặt về chất lượng. Nhưng thường không đầu tư thích đáng, không tạo được những điều kiện vật chất, kỹ thuật tương ứng, để giải quyết những vấn đề tồn tại của chất lượng.
* Người lãnh đạo các doanh nghiệp thường "khoán" cho các cán bộ kỹ thuật bộ phận kỹ thuật hay bộ phận kiểm tra chất lượng tiến hành các công tác quản lý chất lượng với tinh thần được đến đâu hay đến đó ít quan tâm chỉ đạo công tác.
* Công tác đăng ký chất lượng đã phát huy tốt tác dụng ban đầu nhưng do thiếu thường xuyên cải tiến nên ngày càng kém hiệu quả.
Mặt khác trong điều kiện nền sản xuất lạc hậu, sản xuất không đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Vấn đề chính của sản xuất là đáp ứng được số lượng còn chất lượng chưa được đưa lên hàng đầu.Người sản xuất và người tiêu dùng không có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Người sản xuất không phải chịu trách nhiệm trực tiếp về những sản phẩm của mình làm ra. Cũng không được hưởng những lợi ích tương xứng khi làm ra những sản phẩm tốt. Chủ nghĩa bình quân đó đã triệt tiêu động lực cần thiết để cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm.
3. Thực trạng chất lượng sản phẩm
Tài liệu tham khảo
1. Bải giảng của GS.Hoàng Mạnh Tuấn.
2. Bài giảng của TS. Trương Đoàn Thể.
3. Bài giảng của GV. Vũ Anh Trọng.
4. Tạp chí tiêu chuẩn chất lượng đo lường số 8(25) – 2001.
5. Hoàng Mạnh Tuấn. Đổi mới quản lý chất lượng sản phẩm trong thời kỳ đổi mới. NXB. Khoa học và Kỹ thuật. Hà Nội 1997
6. Hoàng Mạnh Tuấn. QCT- ngôi nhà chất lượng của chúng ta. Bản tin nội bộ Câu lạc bộ chất lượng, số 78, tháng 8-2000.
7. John S. Oaklamd. Quản lý chất lượng đồng bộ. NXBTK, Hà Nội 1991 Mục lục
Lời nói đầu 1
Phần I 2
Chất lượng sản phẩm và quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp thời kỳ kế hoạch hoá tập trung 2
I. Quan niệm về chất lượng sản phẩm, nội dung, phương pháp quản lý chất lượng và thực trạng chất lượng sản phẩm thời kỳ bao cấp. 2
1. Quan niệm về chất lượng sản phẩm. 2
2. Nội dung phương pháp quản lý chất lượng trong thời kỳ bao cấp. 3
3. Thực trạng chất lượng sản phẩm thời kỳ bao cấp. 4
Phần II 5
Tình hình chất lượng sản phẩm và quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam thời kỳ đổi mới 5
I. Sự đổi mới và hoàn thiện lý thuyết quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp. 5
1. lý thuyết về chất lượng sản phẩm 6
2. Khái niệm, nhiệm vụ, chức năng của quản trị chất lượng 12
II. Tình hình quản lý chất lượng và chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam từ 1986 đến nay. 17
1. Tình hình quản lý chất lượng. 17
2. Tình hình chất lượng sản phẩm. 21
3. Đánh giá chung. 22
Phần III 25
Phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam 25
1. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. 25
2. Phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm 25
Tài liệu tham khảo 32
7. John S. Oaklamd. Quản lý chất lượng đồng bộ. NXBTK, Hà Nội 1991 Mục lục 33
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Lời nói đầu
Cùng với nền kinh tế của đất nước trong 15 năm tiến hành công cuộc đổi mới vừa qua, lĩnh vực chất lượng sản phẩm và quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam chúng ta đã có những bước tiến đáng phấn khởi Điều này rất có ý nghĩa,bởi chất lượng sản phẩm vốn là điểm yếu kém kéo dài nhiều năm ở nước ta trong thời kỳ bao cấp. Tuy nhiên trong nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần hiện nay cùng với quá trình mở cửa, với sự phát triển như vũ bão của nền kỹ thuật,công nghệ hiện đại và xu thế hội nhập khu vực hoá, toàn cầu hoá kinh tế, sự cạnh tranh trên thị trường sẽ ngày càng gay gắt quyết liệt. Các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối đầu với những thử thách to lớn như : Sức ép của hàng nhập, của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Môi trường kinh doanh mới mẻ đầy biến động. Cung thường xuyên vượt cầu. Hàng rào thuế quan dần bị xoá bỏ.Những thị trường quan trọng như thị trường Châu Âu, thị trường Mỹ, thị trường Nhật Bản lại hết sức nghiêm ngặt về thủ tục và tiểu chuẩn chất lượng sản phẩm. Vì vậy vấn đề chất lượng sản phẩm và quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng cấp bách và trở thành vấn đề ưu tiên hàng đầu. Như ông Hoàng Mạnh Tuấn nguyên Tổng cục phó Tổng Cục Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng đã nói: "chất lượng sản phẩm ngày nay đang trở thành một nhân tố cơ bản để quyết định sự thắng bại trong cạnh tranh, quyết định sự tồn tại, hương vong trong từng doanh nghiệp nói riêng cũng như sự thành công hay tụt hậu của nền kinh tế đất nước nói chung".
Với sự hấp dẫn và tầm quan trọng mang tính chiến lược đó. Em chọn"Vấn đề chất lượng sản phẩm và quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay" làm đề tài cho đề án của mình.
Đề án đã hoàn thành với sự hướng dẫn vô cùng quan trọng của Tiến sĩ Trương Đoàn Thể. Em xin chân thành kính ơn thầy.
Phần I
Chất lượng sản phẩm và quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp thời kỳ kế hoạch hoá tập trung
I. Quan niệm về chất lượng sản phẩm, nội dung, phương pháp quản lý chất lượng và thực trạng chất lượng sản phẩm thời kỳ bao cấp.
1. Quan niệm về chất lượng sản phẩm.
a. Quan niệm.
Có nhiều cách quan niệm về chất lượng sản phẩm bởi xuất phát từ những góc độ nhìn nhận sản phẩm khác nhau như: Quan niệm theo cách tiếp cận sản phẩm, Quan niệm dưới góc độ sản xuất hay quan niệm dưới góc độ người tiêu dùng. Song thay vì tiếp cận từ phía khách hàng, trong suốt thời kỳ bao cấp chúng ta lại quan niệm chất lượng sản phẩm từ góc độ kỹ thuật.Theo đó chất lượng sản phẩm là mức độ chấp hành các yêu cầu kỹ thuật hay sự tuân thủ các quy trình kỹ thuật, các thông số trong thiết kế.
b. Hậu quả của quan niệm.
Cách quan niệm về chất lượng sản phẩm như trên,dẫn tới thực tế chất lượng sản phẩm chỉ được coi là một vấn đề của sản xuất chứ không phải là vấn đề của kinh doanh và chất lượng sản phẩm đươc hiểu là chất lượng của thành phẩm cuối cùng. Như vậy, cách tiếp cận đó không phải là cách tiếp cận theo quá trình và hệ thống. Điều đó dẫn đến hậu quả là chất lượng sản phẩm không được chú trọng ngay từ đầu. Sự lãng phí do chế phẩm, do xuống cấp sản phẩm... là rất lớn. Chi phí do sai hỏng rất cao .Thậm chí ngay từ khâu nghiên cứu và thiết kế sản phẩm. Các quan niệm đó cũng dẫn tới cách quản lý chất lượng thụ động là sa vào kiểm tra loại bỏ sản phẩm sai hỏng. Chứ không phát hiện và giải quyết được vấn đề một cách chủ động đồng thời không thúc đẩy được quá trình cải tiến chất lượng sản phẩm.
2. Nội dung phương pháp quản lý chất lượng trong thời kỳ bao cấp.
Trong thời kỳ này, các doanh nghiệp ở nước ta là các doanh nghiệp quốc doanh và hợp tác xã.Hoạt động quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp này chịu sự chi phối của cơ chế kế hoạch hoá tập trung. Quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp được tiến hành trên tinh thần của nghị định 159/TTg về công tác quản lý chất lượng sản phẩm và hàng hoá.
a a.Nội dung quản lý
b Nội dung quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp là cụ thể hoá các chỉ tiêu pháp lệnh về chất lượng của mình thành các kế hoạch sản xuất sau đó áp đặt xuống các phân xưởng. Thứ hai là đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa của chất lượng sản phẩm nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng của người lao động. Thứ ba là đẩy mạnh công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm. Thành lập các phòng KCS trong các doanh nghiệp. Thứ tư là xây dựng và đăng ký các tiêu chuẩn chất lượng.
b. Phương pháp quản lý
Phương pháp quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam thời kỳ bao cấp cơ bản là sử dụng các mệnh lệnh hành chính và kết hợp phương pháp tuyên truyền giáo dục.
c.hậu quả của nội dung và phương pháp quản lý
nội dung và phương pháp quản lý trên dẫn đến thực tế trong các doanh nghiệp sau:
* Cơ quan chỉ đạo của các doanh nghiệp thường chỉ nêu lên yêu cầu mong muốn, có khi áp đặt về chất lượng. Nhưng thường không đầu tư thích đáng, không tạo được những điều kiện vật chất, kỹ thuật tương ứng, để giải quyết những vấn đề tồn tại của chất lượng.
* Người lãnh đạo các doanh nghiệp thường "khoán" cho các cán bộ kỹ thuật bộ phận kỹ thuật hay bộ phận kiểm tra chất lượng tiến hành các công tác quản lý chất lượng với tinh thần được đến đâu hay đến đó ít quan tâm chỉ đạo công tác.
* Công tác đăng ký chất lượng đã phát huy tốt tác dụng ban đầu nhưng do thiếu thường xuyên cải tiến nên ngày càng kém hiệu quả.
Mặt khác trong điều kiện nền sản xuất lạc hậu, sản xuất không đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Vấn đề chính của sản xuất là đáp ứng được số lượng còn chất lượng chưa được đưa lên hàng đầu.Người sản xuất và người tiêu dùng không có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Người sản xuất không phải chịu trách nhiệm trực tiếp về những sản phẩm của mình làm ra. Cũng không được hưởng những lợi ích tương xứng khi làm ra những sản phẩm tốt. Chủ nghĩa bình quân đó đã triệt tiêu động lực cần thiết để cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm.
3. Thực trạng chất lượng sản phẩm
Tài liệu tham khảo
1. Bải giảng của GS.Hoàng Mạnh Tuấn.
2. Bài giảng của TS. Trương Đoàn Thể.
3. Bài giảng của GV. Vũ Anh Trọng.
4. Tạp chí tiêu chuẩn chất lượng đo lường số 8(25) – 2001.
5. Hoàng Mạnh Tuấn. Đổi mới quản lý chất lượng sản phẩm trong thời kỳ đổi mới. NXB. Khoa học và Kỹ thuật. Hà Nội 1997
6. Hoàng Mạnh Tuấn. QCT- ngôi nhà chất lượng của chúng ta. Bản tin nội bộ Câu lạc bộ chất lượng, số 78, tháng 8-2000.
7. John S. Oaklamd. Quản lý chất lượng đồng bộ. NXBTK, Hà Nội 1991 Mục lục
Lời nói đầu 1
Phần I 2
Chất lượng sản phẩm và quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp thời kỳ kế hoạch hoá tập trung 2
I. Quan niệm về chất lượng sản phẩm, nội dung, phương pháp quản lý chất lượng và thực trạng chất lượng sản phẩm thời kỳ bao cấp. 2
1. Quan niệm về chất lượng sản phẩm. 2
2. Nội dung phương pháp quản lý chất lượng trong thời kỳ bao cấp. 3
3. Thực trạng chất lượng sản phẩm thời kỳ bao cấp. 4
Phần II 5
Tình hình chất lượng sản phẩm và quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam thời kỳ đổi mới 5
I. Sự đổi mới và hoàn thiện lý thuyết quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp. 5
1. lý thuyết về chất lượng sản phẩm 6
2. Khái niệm, nhiệm vụ, chức năng của quản trị chất lượng 12
II. Tình hình quản lý chất lượng và chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam từ 1986 đến nay. 17
1. Tình hình quản lý chất lượng. 17
2. Tình hình chất lượng sản phẩm. 21
3. Đánh giá chung. 22
Phần III 25
Phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam 25
1. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. 25
2. Phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm 25
Tài liệu tham khảo 32
7. John S. Oaklamd. Quản lý chất lượng đồng bộ. NXBTK, Hà Nội 1991 Mục lục 33

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: