Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỤC LỤC
Trang
PHẦN MỞ ĐẦU 2
I – Khái niệm, định nghĩa tư tưởng văn hóa Hồ Chí Minh. 3
1 – Khái niệm, định nghĩa tư tưởng văn hóa Hồ Chí Minh 3
2 – Nguồn gốc, quá trình hình thành tư tưởng văn hóa HCM 3
3 – Những tư tưởng văn hóa lớn của HCM về văn hóa. 7
II Khái niệm về văn hóa mới 16
1- Quan điểm của chủ tịch Hồ Chí Minh về nền văn hóa mới 16
2 Khái niệm văn hóa mới hiện nay của Đảng ta 23
III- Tại sao phải vận dụng tủ tưởng văn hóa Hồ Chí Minh vào xây dựng văn hóa Việt Nam hiện nay: 27
1-Thực trạng văn hóa hiện nay: 27
2-Thực trạng đời sống văn hóa hiện nay: thành tựu và hạn chế: 30
IV. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa 34
1.Đổi mới con người với tư cách chủ thể sáng tạo của văn hóa 34
2. Vận dụng tư tưởng chủ nghĩa Hồ Chí Minh về văn hóa trong giao lưu, hội nhập với thế giới giữ vững và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. 39
3. Cảnh giác ngăn chặn âm mưu lợi dụng giao lưu văn hóa để thực hiện các chiến lược “diễn biến và hòa bình” của các thế lực thù địch. 42
4- Xây dựng các gương văn hóa điển hình trong xã hội: 44
5- Vận dụng tư tưởng văn hóa Hồ Chí Minh trong xây dựng văn hóa mới trên các lĩnh vực vủa đời sống: 46
V- Ý nghĩa của việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng văn hóa mới hiện nay: 48
PHẦN KẾT THÚC 49


PHẦN MỞ ĐẦU

Trong thời đại toàn cầu hóa, quốc tế hóa, bùng nổ thông tin và giao lưu văn hóa một cách mạnh mẽ các nước đang phát triển trong đó có cả Việt Nam đang phải hứng chịu rất nhiều ảnh hưởng của sự hội nhập. Cơ hội nhiều song thách thức cũng không ít. Bên cạnh những cơ hội hợp tác đầu tư phát triển kinh tế, giao lưu chọn lọc tiếp thi những tinh hoa văn hóa thế giới thì Việt nam cũng đang phải đối mặt với không ít những nguy cơ thách thức trong việc hội nhập văn hóa. Nhiều vấn đề đang đặt ra một cách cấp bách: làm thế nào để vừa hội nhập vừa không làm đấnh mất bản sắc văn hóa dân tộc, làm thế nào để có thể ngăn chặn tối đa sự du nhập của những luồng văn hóa phản giá trị, có nội dung không lành mạnh vào đời sống nhân dân....Tất cả đang đặt ra cho Đảng, Nhà nước cũng như toàn bộ nhân đân trước sự tìm kiếm những biện pháp giải pháp có thể hạn chế được sự du nhập của văn hóa phản giá trị. Một trong những biện pháp có ý nghĩa quan trọng và có thể coi là có hiệu quả nhất là chúng ta tìm về với những giá trị của Tư Tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa. Đây được xem là giải pháp tối ưu có hiệu quả và tác động lớn đến hầu khắp quần chúng nhân dân cả nước. Và để làm rõ hơn về việc vận dụng Tư tưởng Hồ Chí minh trên lĩnh vực văn hóa tác giả đã chọn đề tài: “ Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào xây dựng đời sống văn hóa mới ở nước ta hiện nay ”.
Ngoài phần mở đầu và kết thúc thì nội dung đề tài được chia thành các phần lớn như sau:
I – Khái niệm, định nghĩa tư tưởng văn hóa Hồ Chí Minh
II Khái niệm về văn hóa mới
III- Tại sao phải vận dụng tủ tưởng văn hóa Hồ Chí Minh vào xây dựng văn hóa Việt Nam hiện nay
IV. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa
V- Ý nghĩa của việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng văn hóa mới hiện nay
I – Khái niệm, định nghĩa tư tưởng văn hóa Hồ Chí Minh.
1 – Khái niệm, định nghĩa tư tưởng văn hóa Hồ Chí Minh
Tư tưởng văn hóa Hồ Chí Minh là sự tổng hợp các giá trị văn hóa Đông – Tây, trên nền tảng chủ nghĩa xã hội nhân văn Việt Nam được hình thành trong các phong trào lớn của thế kỷ XX, phong trào độc lập dân tộc, dân chủ và CNXH.
Tư tưởng văn hóa Hồ Chí Minh chính là khát vọng của dân tộc Việt Nam về cái đúng, cái tốt, cái đẹp trong các quan hệ của con người và chúng tiêu biểu cho con người và tiêu biểu cho các giá trị VN gia nhập vào các giá trị chung của khu vực và loài người tiến bộ. Trong tâm khảm nhân loại hiện đại, HVM luôn là người anh hùng giải phóng dân tộc, vừa là một danh nhân văn hóa. Các tư tưởng văn hóa nghệ thuật của HCM vừa kết tinh truyền thống văn hóa hàng ngàn năm của dân tộc VN, vừa đúc kết những kinh nghiệm trong họat động phong phú của người tạo nên những giá trị mới cho dân tộc, cho loài người tiến bộ, đặc biệt là cho các nước đang phát triển xây dựng nên văn hóa mới.
2 – Nguồn gốc, quá trình hình thành tư tưởng văn hóa HCM
a) Nguồn gốc hình thành
Điều kiện lịch sử văn hóa xã hội là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến sự hình thành các yếu tố tư tưởng của các vĩ nhân trên thế giới. Và với chủ tịch Hồ Chí Minh cũng vậy, điều kiện lịch sử xã hội cùng các yếu tố gia đình, quê hương, đất nước đã có những ảnh hưởng tác động lớn đến việc hình thành tư tưởng của người đặc biệt là tư tưởng về văn hóa.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình yêu nước nhân ái sống có tình có nghĩa, mỗi thành viên trong gia đình luôn luôn phấn đấu để thành người có ích cho đất nước, cho dân tộc. Một gia đình mà tình yêu thương được bao bọc trong tâm hồn mỗi thành viên trong gia đình.
Gia đình của chủ tịch Hồ Chí Minh là nơi kết tụ những truyền thuống tốt đẹp của gia đình văn hóa Việt nam xưa. Gia đình với người mẹ chân thật, yêu thương chồng con hết mực, chân thật chung thủy suốt đời e sợ vun vén cho cuộc sống gia đình khó khăn. Có thể nói bà Hoàng thị Loan, thân mẫu chủ tịch Hồ Chí Minh là hình ảnh biểu tượng cho những nét đẹp của người phụ nữ việt nam xưa. Bà không chỉ là một con người giàu lòng nhân ái mà còn là người mang trong mình những nét văn hóa dân gian Việt Nam.
Cùng với người mẹ nhân hậu thủy chung, Nguyễn Sinh Cung còn có một người cha yêu nước thương dân, hết lòng chăm lo cho sự tiến bộ của con cái. Cụ Nguyễn Sinh Sắc – thân sinh của Người đã vừa là một người thầy, người cha của Bác – cụ đã luôn chú trọng bồi dưỡng nhân cách tốt đẹp cho con cái của mình. Dạy cho các con kiến thức nhưng cũng không quên dạy cho các con lối sống lễ giáo gia phong.
Từ gia đình nhìn ra, chúng ta thấy quê hương với nhiều truyền thống tốt đẹp: cần cù, chịu khó, đoàn kết dũng cảm trong đấu tranh chống giạc ngoại xâm và trong xây dựng đất nước. Một quê hương có nền văn hóa văn nghệ dân gian phong phú trữ tình với những điệu ví dặm phường vải. Quê hương có nền văn học dân gian có sức sống mãnh liệt thể hiện đời sống tinh cảm phong phú của dân tộc. Ngay từ thủa niên thiếu chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm tiếp thu những tư tưởng tốt đẹp của quê hương, của gia đình, góp phần hình thành những tư tưởng văn hóa của Người.
Được bồi đắp những tình cảm từ gia đình, từ quê hương thêm vào đó hoàn cảnh nước mất nhà tan, sự khai thác tàn bạo của thực dân Pháp, và cũng từ sự cai trị tàn bạo của thực dân Pháp với chính sách văn hóa ngu dân đã nảy sinh những vấn đề mới, hệ tư tưởng mới và từ đó chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã được tiếp cận với tư tưởng đó. Người đã kể lại: “Vào trạc tuổi 13, tui đã nghe đến khẩu hiệu tự do bình đẳng bác ái”.
Những biến động to lớn của lịch sử thế giới cũng đã ảnh hưởng đến việc hình thành những tư tưởng văn hóa, nhân văn của Người. Đi nhiều nơi, chứng kiến nhiều cảnh đấu tranh để xóa bỏ sự đàn áp bóc lột của nhân dan trên thế giới chống lại chủ nghĩa thực dân, thấy sự thắng lợi của cách mạng tháng mười Nga – một thời đại mới của nước Nga và thấy một nên fvăn hóa mới với những giá trị mới tốt đẹp hơn … tất cả những sự kiện này đã tác động trực tiếp đến chủ tịch Hồ Chí Minh, giúp HCM sớm nhận ra được con được cách mạng đúng đắn tạo ra một nên văn hóa mới, tạo quan hệ xã hội con người với con người tôt đẹp hơn. Đây chính là những bước cơ sở đề hình thành tư tưởng về một nền văn hóa mới.
Từ những yếu tố cơ sở từ thực tiễn kết hợp với các tư tưởng lý luận mà chủ tịch HCM đã tiếp thu được – từ đó hình thành nên tư tưởng văn hóa HCM. Có thể nói tư tưởng văn hóa HCM là sự kết tinh của tinh hoa văn hóa phương Đông, phương Tây, và chủ nghĩa nhân văn HCM.
Truyền thống văn hóa dân tộc nhân ái yêu thương con người, sống với nhau có nghĩa có tình, truyền thống cố kết cộng đồng đoàn kết dân tộc đã ảnh hưởng đến những tư tưởng văn hóa của Người. Con người Việt Nam hướng thiện yêu cái tốt, yêu cái đẹp, đòan kết để xây dựng văn hóa ngày càng tốt đẹp hơn. Nền văn hóa VN có truyền thống là nên văn hóa sẵn sàng mở cửa tiếp thu, đón nhận những tinh hoa văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc khác như nho giáo, phật giáo, đạo giáo …. Tất cả đã tạo điều kiện cho dân tộc hòa nhịp phát triển, mỗi con người và cả con người trong xã hội tiếp thu những nét văn hóa của thế giới.
Những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc như một mạch nguồn chảy suôt chiều dài lịch sử trong con người chủ tịch HCM và đã ảnh hưởng to lớn đến sự hình thành và phát triển văn hóa HCM.
Bên cạnh những giá trị tốt đẹp của dân tộc, chủ tịch HCM còn tiếp thu những tinh hoa văn hóa phương Đông và phương Tây một cách chọn lọc và phát triển. Người đã khai thác, phát huy tiếp thu những mặt tích cực của nho giáo, ngay từ khi còn rât nhỏ. Và sau này khi được tiếp thu các nền văn hóa phương Tây Người cũng đã nhìn thấy cả mặt tiến bộ và không tiến bộ của những nền văn hóa đáo. Người đã học hỏi chọn lọc những tư tưởng khai sáng của các nhà văn hóa khai sáng như Vônte, Môngte... các nhà văn hóa lớn như Shakespeare… Nhìn thấy những giá trị tốt đẹp những tích cực đồng thời cũng nhìn thấy những mặt tiêu cực của xã hội khiến HCM luôn luôn tìm kiếm một xã hội tốt đẹp hơn tiến bộ hơn hẳn vượt trội hơn hẳn.
Và cũng chính từ mong muốn này mà Người đã tìm đến với chủ nhĩa Mác – Lênin, tiếp thu chủ nghĩa nhân văn Mác – Lênin với điểm cốt lõi là chủ nghĩa nhân văn Mác – Lênin là giải pháp con người triệt để - HCM đã tìm đến và quyết tâm đi theo con đường, theo tư tưởng này bởi vì đây cũng chính là khát khao là ước vọng của Người.
Cũng với những ảnh hưởng từ gia đình, quê hương, đất nước cùng với những luồng, tư tưởng mới thúc đẩy đến Người thì chính những phẩm chất cá nhân của chủ tịch HCM đã tạo nên một nét văn hóa HCM đặc biệt.
Là một con người yêu nước sâu sắc, khát khao giải phóng dân tộc giải phóng con người nhất là những con người bị áp bức bóc lột – là một con người thông minh được học tập từ bé được tiếp thu những văn hóa từ bé nên tạo ra cho HCM những hiểu biết sâu sắc về dân tộc về nhân loại để từ đó tạo nên những tư tưởng về nền văn hóa mới cho dân tộc, cho nước nhà.
b) Quá trình hình thành tư tưởng văn hóa HCM.
Có thể nói qúa trình hình thành tư tưởng văn hóa HCM làm năm giai đoạn.
1980 – 1911: Hồ Chí Minh tiếp thu văn hóa dân tộc thông qua những truyền thống tốt đẹp của gia đình và quê hương. Bước đầu tiếp thu văn hóa
phương Đông cũng như Nho giáo, phật giáo và bắt đầu tiếp cận với văn hóa phương Tây.
1911 – 1920: HCM đi nhiều nơi trên thế giới tiếp xúc với nhiều nền văn hóa trên thế giới khác nhau. HCM đã tiếp thu những tinh hoa văn hóa của nhiều nước đặc biệt là những nền văn hóa phương tây, đấu tranh loại bỏ những mặt tiêu cực để hướng tới một nền văn hóa tốt đẹp hơn.
1920 – 1930: HCM đã viết nhiều tác phẩm phê phán lên án tội ác của bọn Thực Dân và tay sai. Đòi quyền độc lập cho các dân tộc, sự hình thành chủ nghĩa nhân văn là điểm cốt lõi của tư tưởng văn hóa HCM.
1930 – 1940: Tư tưởng HCM gặp những khó khăn nhưng HCM vẫn cố gắng học tập tiếp thu những tư tưởng nhân văn văn hóa của nhân loại cho bản thân.
1940 – 1969: Đây là giai đoạn chủ tịch HCM lãnh đạo cách mạng Việt nam, giành độc lập và từng bước xây dựng nền văn hóa VN mới. Những quan điểm của tư tưởng HCM nói chung và quan điểm văn hóa HCM nói riêng đã từng bước được bổ sung phát triển và hoàn thiện, được xây dựng tổ chức thực hiện từng bước trong tư tưởng HCM.
3 Những tư tưởng văn hóa lớn của HCM về văn hóa.
a – quan điểm về vị trí tư tưởng văn hóa về người làm văn hóa đời sống xã hội
Với chủ tịch HCM thì văn hóa nghệ thuật cũng như những hoạt động khác, không thể đứng ngòai mà phải ở trong kin tế và chính trị.
Đây là một quan điểm vô sản của chủ nghĩa Max – Lenin về văn hóa đã được chủ tịch HCM truyền bá khá sớm cho các nhà văn hóa VN ngay sau CM Tháng Tám.
Văn hóa chính trị là hai yếu tố của kiến trúc thượng tầng vốn có quan hệ mật thiết với nhau. Một nền chính trị đúng đắn bao giờ cũng được xây dựng trên một nền văn hóa tiến bộ. Khi chủ tịch HCM nói ham muốn tột bậc của Người là làm sao cho nước ta được độc lập, dân ta được tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành … thì đó vừa là mục tiêu chính trị cũng là mục tiêu văn hóa và là một một nền văn hóa tiến bộ phải hướng vào mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị cũng là mục tiêu văn hóa. Tại khai mạc đại hội văn hóa toàn quốc (24 – 11 – 1940) chủ tịch HCM đã chỉ rõ “văn hóa có liên lạc với chính trị rất mật thiết”.
Văn hóa và kinh tế có tác động qua lại với nhau rất chặt chẽ chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ kinh tế là điều kiện phát triển của văn hóa. “Văn hóa là kiến trúc thượng tầng, những cơ sở hạ tầng có kiến thiết rồi văn hóa mới kiến thiết được và đủ điều kiện phát triển được”.(1) Tuy nhiên người cũng Người cũng chỉ rõ vai trò của văn hóa đối với sự phát triển kinh tế. Người nói: “Trình độ văn hóa của nhân dân được nâng cao sẽ giúp cho chúng ta thúc đẩy mạnh công cuộc khôi phục kinh tế, phát triển dân chủ, cần thiết để xây dựng đất nước ta thành một nước hòa bình, thống nhất, độc lập dân chủ và giàu mạnh”.
Mặt khác nói văn hóa ở trong kinh tế và chính trị cũng có nghĩa là kinh tế và chính trị cũng phải có văn hóa, trong kháng chiến chống Pháp, Đảng ta và chủ tịch HCM đề ra khẩu hiệu “Kháng chiến hóa văn hoá, văn hóa hóa kháng chiến” cũng là theo tinh thần ấy.
Ngày nay, đi vào xây dựng CNXH ta cũng đòi hỏi văn hóa phải thấm sâu vào văn hóa chính trị. Hiện nay, chúng ta đang nói đến văn hóa kinh doanh, văn hóa tiếp thị, văn hóa chính trị, văn hóa lãnh đạo, v.v là đều theo chủ nghĩa ấy.
Chính vì vậy mà HCM đã hỏi: “Trong công cuộc kiến thiết nước nhà có bốn vẫn đề cũng phải chú ý đến, cũng phải coi trọng ngang nhau: chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa. Và trong nối quan hệ giữa văn hóa và phát triển chũng ta còn phải quán triệt và quan tâm nhiều hơn đến vấn đề này”.
“Văn hóa cũng là một mặt trận, người làm văn hóa là chiến sỹ đầu tiên, mặt trận ấy”. Quan điểm này được chủ tịch HCM xác địn vai trò và vị trí của văn hóa trong sự nghiệp cứu nước giải phóng dân tộc và xây dựng xã hôi mới, tức là khẳng định mặt trận văn hóa cũng có tầm quan trọng như các mặt trận quân sự, chính trị, kinh tế đồng thời cũng khẳng định tính chất quy mô, quyết liệt của cuộc đấu tranh giữa cách mạng và phản động, giữa tiến bộ và lạc hậu trên mặt trận văn hóa.
Quan điểm này đã trở thành quan điểm hoạt động văn hóa của chính bản thân Người ngay từ đầu những năm 20 của thế kỷ trước. Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh đã luôn sử dụng ngòi bút của mình như một thứ vũ khí tất yếu của sự đấu tranh giải phóng dân tộc các nước thuộc địa và phụ thuộc.
HCM gọi văn hóa là mặt trận để xác định tinh thần chiến đấu của loại cán bộ hoạt động trên lĩnh vực văn hóa. Năm 1943 trong nhà nhục của chế độ Tưởng Giới Thạch, Người đã nêu lên yêu cầu chất thép của thơ ca cách mạng và sứ mệnh chiến đấu của nhà thơ
“Nay ở trong thơ nên có thép
Nhà thơ cũng phải biết xung phong”
Quan điểm về những chiến sỹ trên mặt trận văn hoá đã thể hiện tập trung quan điểm Max – Lenin và quan điểm của Đảng ta về vai trò vị trí của đối tượng phục vụ của văn hóa và nghệ thuật, về yêu cầu tính chiến đấu, tinh thần cách mạng tiến công của văn nghệ sỹ. Để hoàn thành được nhiệm vụ vẽ vang của mình, HCM còn yêu cầu “chiến sỹ nghệ thuật cần có lập trường vững tư tưởng đúng. Nói tóm lại là phải đặt lợi ích của tổ quốc, của nhân dân lên trên hết, trước hết”.
Về mặt sáng tác, muốn có được những tác phẩm tốt, HCM cũng nhắc nhỡ văn nghệ sỹ: “Cần thấm hiểu, liên hệ đi saau vào cuộc sống của nhân dân. Như thế mới bày tỏ được tinh thần anh dũng và kiên quyết của quân và dân ta, đồng thời để giúp phát triển và nâng cao cho tinh thần ấy”.
Quan điểm của chủ chủ tịch HCM về vị trí của văn hóa, về vai trò chiến sỹ của người làm văn hóa đã đặt đường lối vào văn hóa văn nghệ của Đảng và Nhà nước ta nó vẫn giữ nguyên tính thời sự nóng hổi trong điều kiện hiện nay khi văn hóa đang chịu tác động mạnh của cơ chế thị trường, người cầm bút không tránh khỏi những đồng tiền mà đánh mất thiên chức cao quý của mình.
b – Quan điểm của chủ tịch HCM về chức năng của văn hóa.
Chủ tịch HCM chủ trương nền văn hóa mới mà chúng ta đang xây dựng phải “lấy hạnh phúc của đồng bào của dân tộc làm cơ sở” tức là muốn nói đến chức năng cao cả to lớn của văn hóa. Văn hóa phải góp phần thực hiện các mục tiêu của dân tộc và của cách mạng, nó không được xa rời đời sống, xa rời lao động, biến thành những thứ phù hoa, xa xỉ, hay nghệ thuật vị nghệ thuật vv… văn háo phải thực hiẹn cac sứ mệnh cao cả của mình.
Văn hóa phải khẳng định và nêu cáo lý tưởng độc lập, tự chủ phải góp phần nâng cao tư tưởng và hòan thiện đạo đức con người. Tư tưởng này của Người để thực hiẹn rấ rõ qua các tác phẩm cũng như trong tư tưởng của Người. Người đã từng nểu rất rõ “Văn hóa phải làm thế nào cho ai cũng có lý tưởng tự chủ độc lập tự do. Đồng thời phải làm thế nào cho quốc dân có tinh thần vì nước quên mình, vì lợi ích chung của và quyền lợi riêng … văn hóa phải làm thế nào cho những người dân VN từ già đến trẻ, cả đàn ông và đàn bà, ai cũng hiểu biết nhiệm vụ của mình và biết hưởng hạnh phúc của mình nên được hưởng”.1
Chủ tịch HCM cũng đã từng nói: “văn hóa phải sửa đổi được tham nhũng, lười biếng, phù hoa, xa xỉ … văn hóa phải soi đường cho dân đi”.2
Yêu nước, tự lập, tự cường sẵn sàng chấp nhận hy sinh lợi ích riêng vìe lợi ích chung của tổ quốc và nhân dân, đó là những tư tưởng lớn, tình cảm đẹp, cần sớm được bồi dưỡng và khẳng định với mộ dân tộc trên con đường độc lập tự cường. Văn hóa cũng phải góp phần bồi dưỡng và phát triển những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt nam trong thời đại mới.
Ngoài việc khẳng định nêu cao lý tưởng độc lập thì văn hóa còn phải góp phần mở rộng hiểu biết nâng cao dân trí cho nhân dân. Để góp phần mở rộng hiểu biết nâng cao dân trí cho nhân dân. Để một phần dân tộc độc lập tự cường và kiến thiết xây dựng được đất nước theo HCM yêu cầu đặt ra đầu tiên là phải có vốn hiểu biết rộng rãi hay nói cách khác là phải có trình độ văn hóa. Có như vậy mới có thể có tri thức, khă năng xây dựng và phát triển đất nước. Chủ tịch HCM đã nói “Muốn giữ vững nền độc lập của mình, phải có kiến thức mới có thể tham gia vào công cuộc xây dựng đất nước”.1
Tình trạng 95 dân số mù chữ sau cách mạng Tháng Tám đã cản trở rất lớn đến việc giữ vững nền độc lập. Chính vì vậy mà một trong những vấn đề được chủ tịch HCM đề cập đến sớm nhất là phải “nâng cao dân trí” và phong trào bình dân học vụ đã diễn ra một cách mạnh mẽ sôi nổi rông khắp đẻ xóa nạn mù chữ. Đó là một biểu hiện của văn hóa trong đời sống nhân dân.
Văn hóa là một lĩnh vực rộng lớn gồm nhiều mảng khác nhau, văn hóa, giáo dục, văn hóa – nghệ thuật, thông tin, truyền thông, báo chí, bảo tàng … lĩnh nào cũng phải góp phần nâng cao dân trí, cung cấp thông tin,
Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp cận văn hóa chính trị trên bốn lĩnh vực lớn của đời sống xã hội là: trên lĩnh vực lao động, trên lĩnh vực giao tiếp, trong quan hệ gia đình và về nhân cách. Sự tiếp cận văn hóa chính trị về Chủ Nghĩa Xã Hội trong tư tưởng Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực đã mang lại cho chúng ta cơ sở, phương hướng những bài học bổ ích cho việc định hướng một mô hình xã hội kiểu mới. Đó là chủ nghĩ xã hội do nhân dân lao động làm chủ , có nền kinh tế phát triển cao, có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, con người được giải phóng khỏi mọi áp bức, bất công, làm theo năng lực hưởng theo lao động, có cuộc sống ấm no tự do hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện cá nhân, các dân tộc bình đẳng, giúp đỡ lẫn nhau. Chính vì vậy mà trong giai đoạn hiện nay chúng ta cần vận dụng tư tưởng của Người về xây dựng Hồ Chí Minh cũng rất quan tâm đến việc xây dựng văn hóa đạo đức. Đây là một trong những vấn đề được quan tâm của xã hội. Hồ Chí Minh đã xác định được những quan điểm tư tưởng về đạo đức văn hóa. Ngày hôm nay, trong xu thế hội nhập quốc tế hóa chúng ta càng phải vận dụng tư tưởng của Người để xây dựng đạo đức trong xã hội mới. cần có sự đấu tranh mạnh mẽ đối với việc lạm dụng quyền lực chính trị và phải xây dựng nên sự tồn tại của một nền đạo đức mới, đạo đức với sự xuất hiện của cả hai mặt đức và tài trong xã hội, sống và làm việc theo khoa học và pháp luật, biết kết hợp giữa lợi ích của cộng đồng và lợi ích của cá nhân một cách hợp lý và hài hòa. Chỉ khi chúng ta xây dựng một nền tảng văn hóa đạo đức như vậy thì mới có khả năng xây dựng đất nước có văn hóa vững mạnh.
Bên cạnh đó, chủ tịch Hồ Chí Minh còn nêu ra các tư tưởng về văn hóa pháp luật, văn hóa nghệ thuật,…Trong giai đoạn đất nước hiện nay, những tư tưởng của Người vẫn cần được phát huy và vận dụng có hiệu quả trong đời sống. Có như vậy chúng ta mới xây dựng được một nền văn hóa phát triển dựa trên cơ sở phát triển của các lĩnh vực về văn hóa.

V- Ý nghĩa của việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng văn hóa mới hiện nay:
Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống tư tưởng có ý nghĩa giá trị to lớn đối với sự nghiệp cách mạng và sự nghiệp xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội Việt Nam hiên nay. Tư tưởng về văn hóa của Người đặc biệt có ý nghĩa to lớn với việc xây dựng một nền văn hóa mới. Nền văn hóa Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và phát triển dưới ảnh hưởng của hệ tư tưởng Hồ Chí Minh đã mở đường thực tế để huy động đông đảo nhân dân tham gia hoạt động văn hóa và tạo dựng nền văn hóa có chất lượng có bản sắc mới và chúng ta đang xây dựng một nền văn hóa mà ở đó các quan hệ lao động sẽ dần dần thoát khỏi ách áp bức bóc lột, nạn thất nghiệp, tiến tới lao động có kỹ thuật cao. Trên lĩnh vực giao tiếp giữa dân tộc tộc người, cá nhân và xã hội, dân tộc và quốc tế, nó thực hiện sự bình đẳng các giá trị trên cơ sở một chủ nghĩa bao dung Hồ Chí Minh.
Có tư tưởng Hồ Chí Minh dẫn đường chúng ta có một chiến lược, một hệ chính sách, một kịch bản đầy đủ, một ngân sách quyết chọn đúng đắn nhất định chúng ta sẽ nâng cao được chất lượng trí tuệ, chủ nghĩa nhân văn đẩy mạnh hợp tác quốc tế, giữ gìn bản sắc dân tộc, xây dựng được nền nghệ thuật có chất lượng cao và một xã hội văn hóa có sự thống nhất trong đa dạng.
Tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác-Lênin sẽ luôn là kim chỉ nan cho mọi hành động, là nền tảng tư tưởng cho công cuộc xây dựng đất nước đặc biệt là trong xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc của đất nước ta.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Tags: tư tưởng hồ chí minh về văn hóa, đạo được con người hiện nay được áp dụng như thế nào, Đảng ta vận dụng tư tưởng HCM về văn hoá, đạo đức, con người việt nam hiện nay, TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA, NHÂN VĂN, làm thế nào chúng ta có thể vận dụng để duy trì và phát triển văn hóa dân tộc trong bối cảnh hiện nay, khi văn hóa đang chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ các yếu tố ngoại lai?, ví dụ về khái niệm văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh. năm 1943, quan điểm vận dụng về văn hóa trong chuyến đi thực tê, giải pháp nâng cao tinh thần yêu nước của sinh viên vào xây dựng Xã hội, văn hóa hồ chí minh về học tập lao động va làm việc . đặt vấn đề hay, vận dụng tư tưởng hồ chí minh vào đổi mới kinh tế và chính trị ở nước ta hiện nay, Tiểu luận vận dụng chữ " nhân" vào cuộc sống, ý nghĩa củra viec doi moi đối với nền văn hóa mới ở nước ta hiện nay, những hạn chế trong việc vận dung tư tưởng hồ chí minh vào vai trò của Mặt trận tổ quốc ở cơ sở địa phương, thực trạng Việt Nam về văn hóa trong tư tưởng Hồ Chi Minh, hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh, hãy rút ra bài học tiếp biến các giá trị văn hóa đối với sinh viên hiện nay, vận dụng những quan điểm trong tác phẩm mới vào xây dựng phát triển văn hóa hiện nay, vận dụng tư tưởng hồ chí minh về xây dựng đời sống văn hóa mới hiện nay, vận dụng quan điêm hồ chí minh xây dựng nền tảng vật chất, kỹ thuật trong giai đoạn hội nhập tiếp cận, phát triển cách mạng công nghiệp 4.0., các yếu tố tác động đến xây dựng và phát triển gia đình ở việt nam theo tư tưởng hồ chí minh, Giải pháp nâng cao hiệu quả vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển văn hóa, VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐỜI SỐNG MỚI HIỆN NAY, vận dụng sáng tạo TTHCM vào việc xây dựng CNXH hiện nay, .vận dụng TTHCM vào công cuộc xây dựng CNXH ở việt nam hiện nay, tư tưởng văn hoá hồ chí minh có sức ảnh hưởng trên thế giới
Last edited by a moderator:

Download Tiểu luận Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào xây dựng đời sống văn hóa mới ở nước ta hiện nay miễn phí





MỤC LỤC
Trang
PHẦN MỞ ĐẦU 2
I – Khái niệm, định nghĩa tư tưởng văn hóa Hồ Chí Minh. 3
1 – Khái niệm, định nghĩa tư tưởng văn hóa Hồ Chí Minh 3
2 – Nguồn gốc, quá trình hình thành tư tưởng văn hóa HCM 3
3 – Những tư tưởng văn hóa lớn của HCM về văn hóa. 7
II Khái niệm về văn hóa mới 16
1- Quan điểm của chủ tịch Hồ Chí Minh về nền văn hóa mới 16
2 Khái niệm văn hóa mới hiện nay của Đảng ta 23
III- Tại sao phải vận dụng tủ tưởng văn hóa Hồ Chí Minh vào xây dựng văn hóa Việt Nam hiện nay: 27
1-Thực trạng văn hóa hiện nay: 27
2-Thực trạng đời sống văn hóa hiện nay: thành tựu và hạn chế: 30
IV. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa 34
1.Đổi mới con người với tư cách chủ thể sáng tạo của văn hóa 34
2. Vận dụng tư tưởng chủ nghĩa Hồ Chí Minh về văn hóa trong giao lưu, hội nhập với thế giới giữ vững và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. 39
3. Cảnh giác ngăn chặn âm mưu lợi dụng giao lưu văn hóa để thực hiện các chiến lược “diễn biến và hòa bình” của các thế lực thù địch. 42
4- Xây dựng các gương văn hóa điển hình trong xã hội: 44
5- Vận dụng tư tưởng văn hóa Hồ Chí Minh trong xây dựng văn hóa mới trên các lĩnh vực vủa đời sống: 46
V- Ý nghĩa của việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng văn hóa mới hiện nay: 48
PHẦN KẾT THÚC 49
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

hông làm được dâu”1 Hồ Chí Minh toàn tập – Sđd t12 tr557
.
Tính dân tộc của văn hóa còn được thể hiện ở trong hình thức và phương tiện diễn đạt. HCM là một trong nhũng người có công đầu trong giữ gìn và bảo tồn tiếng Việt. Người đã nói về việc giữ gìn, phát huy tiếng Việt: “Tiếng nói là một thứ của cải rất quý báu của dân tộc, chúng ta phải giữ gìn lấy nó, chớ đẻ bẹnh nói chữ nó lấn át nó đi”. Theo tư tưởng Hồ Chí Minh thì mỗi khi dân tộc có nếp cảm nếp nghĩ riêng, có hình thức diễn đạt riêng đi thẳng vào lòng người lay động sau xa tâm hồn họ. Dân tộc Việt nam cũng vậy “Nhân dân ta có truyền thống kể chuyện ngắn gọn và có duyên. Các chú giải phải học cách kể chuyện của nhân dân”.
Có thể nói tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa là quan điểm toàn diện và sâu sắc: cả từ nội dung đến hình thức diễn đạt. Và bản thân Người một nhà văn hóa lớn của nhưng luôn luôn quan tâm chú trọng đến việc học tập những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
b) Tính khoa học trong văn hóa
Hồ Chí Minh nhấn mạnh coi trọng việc học tập bảo tồn những gái trị của nền văn hóa truyền thống của dân tộc tuy nhiên Người cũng đã chỉ ra rất rõ ràng mặt tích cực và tiêu cực trong những giá trị truyền thống. Và một trong những mặt chưa được là hạn chế của giá trị truyền thống cổ truyền chưa hình thành được tính khoa học.
Đất nước ta là một nước nông nghiệp trêntư duy của nhân dân trước đây cũng theo lối tư duy nông nghiệp – một lối tư duy kinh nghiệmm không mở đường cho khoa học tự nhiên phát triển chính vì vậy mà ý thứ chủ đạo trong toàn xã hội chưa phả là tư duy khoa học, khái nhiệm khoa khoa học, phương pháp khoa học. Và trong điều kiện này, mê tín dị đoan và những hủ tục llạc hậu có cơ sửo để phát triển và ăn sâu vào đười sống quần chúng nhân dân.
Chính vì vậy mà chủ tịch HCM đã căn dặn: “Nay nước ta đã được độc lập, tinh thần được giải phóng, cần có một nền văn hóa hợp với khao học và hợp vứoi cả nguyện vọng của nhân dân”1 Hồ Chí Minh biên niên tiểu sử Sđd t3 tr16
.Và theo tư tưởng Hồ Chí Minh tính khoa học của văn hóa đòi hỏi phải đấu tranh chống lại những gì trái với khóa học, phản tiến bộ, phải truyền bá tư tưởng triết học Max xit, đấu tranh chống chủ nghĩa duy tâm, thần bím mê tín di đoan.
Người nhắc nhở nghành văn hóa trong việc khôi phục vốn cũ thì: “chỉ nên khôi phục cái gì tốt, còn cái gì không tốt thì phải loại dần ra” họ được “khôi phục cả đồng bóng rước xách thần thánh”2 Hồ Chí Minh toàn tập – Sđd t9 tr 248
.
Ngoài ra Người còn nhắc nhở và giao cho nghành giáo dục phải thường xuyên “dạy bảo các cháu thiếu niên về khoa học kỹ thuật, làm cho các cháu ngay từ thủa nhỏ đã biết yêu khoa học để mai sau các cháu trở thành người có thói quen sinh hoạt, làm việc theo khoa học”.
Chủ tịch HCM đã không ngừng thực hiện với xây dựng đời sống văn hóa khoa học – để tuyên truyền nếp sống vệ sinh phong cách sống và làm việc theo khoa học, chủ tịch HCM đã viết tắc phẩm “Đời sống mới”, “Sửa đổi lối làm việc”, nhằm tổ chức lại các quan hệ văn hóa từ trong nhà, một làng, một trường học đến các cơ quan đơn vị bộ đội …. Sao cho việc ăn, ở, lao động, học tập … , tuân theo đời sống mới bài trừ các phong tục tập quán cổ hủ làm cho nếp sống xã hội ta mỗi ngày một tiến bộ hơn hợp với khoa học và văn minh.
Tư tưởng HCM về một nền văn hóa khoa học là một tư tưởng toàn diện bao trùm nhiều lĩnh vực nhiều ngành … của xã hội và đến ngày nay những tư tưởng của người vẫn còn nguyên giá trị.
c – Tính đại chúng của văn hóa
Tư tưởng Hồ Chí Minh về tính đại chúng của văn hóa là một trong những tư tưởng quan trọng đối với xây dựng nên văn hóa Việt nam tư tưởng này được xuất phát từ quan điểm duy vật biện chứng lịch sử: quần chúng nhân dânchính là người sáng tạo ra mọi của cải vật chất tinh thần, là người sáng tạo ra văn hóa do đó họ phải được hưởng thụ các giá trị văn hóa chủ tịch HCM đã nói về vấn đề này: “Quần chúng là người sáng tạo, công nông là những người sáng tạo. Nhưng quần chúng không chỉ sáng tạo ra của cải vật chất cho xã hội quần chúng còn là người sáng tác nữa”.
Chính vì vậy mà tư tưởng của Người là xây dựng một nền văn hóa phục vụ cho quảng đại quần chúng nhân dân. Người đã từng đặt ra vấn đề “Văn hóa phục vụ ai? Và người đã khẳng định một cách dứt khoát văn hóa phải phục vụ cho đại đa số nhân dân phải hướng về quảng đại quần chúng phải phản ánh được tâm tư nguyện vọng ý chí nhân dân. Người thường xuyên nhắc nhở những người cầm bút trong việc định hướng cho các nghành sáng tác của mình – đó là phải đặt ra những câu hỏi như: viết cho ai? Viết để làm gì? Viết như thế nào. Và từ đó để có cách phục vụ cho đời sống nhân dân.
Văn hóa là trình độ phát triển của con người, do con người làm ra nó, phải trở về phục vụ con người. Chủ tịch HCM đấu tranh giải phóng dân tộc để đem lại tự do hạnh phúc ấm no cho nhân dân trong đó văn hóa. Đó là tính nhất quán trong sự nghiệp cách mạng của Người.
Ngòai những điểm trên chủ tịch HCM còn đòi hỏi các nhà hoạt động văn hóa phải tăng cường liên hệ với thực tế đi sâu vào cuộc sống nhân dân để tìm hỉeu và phản ánh những nỗi lo âu và suy nghĩ khát vọng và tình yêu, cuộc đời và số phận của nhân dân vừa để đem ánh sáng văn hóa đến mọi người mọi nhà nhất là những vùng sâu, vùng xa ,những vùng đồng bào miền núi vì có như vậy thì mới đưa văn hóa trở thành đại chúng và nhân dân. Chủ tịch HCM đã phê bìnhmột cách thằng thừng “phải thấy rằng nói chung văn hóa của ta còn loanh quanh thành phố chỗ dễ ăn chứ chưa đến chỗ đồng bào Mèo, đồng bào Mán”. Qua đó thấy rằng quan điểm về tính đại chung trong tư tưởng HCM được thể hiện sâu sắc toàn diện.
d – Xây dựng nền văn hóa đa dạng và phong phú
Ngòai tính khoa học và đại chúng tư tưởng Hồ Chí Minh còn thể hiện những quan điểm về nền văn hóa mới, một nền văn hóa đa dạng phong phú, nền văn hóa có nội dung XHCN và tính chất dân tộc.
Chủ tịch HCM đã xây dựng nền văn hóa của CNXH trên các nguyên lý xuất: truyền thống và hiện đại, dân tộc và quốc tế, cá nhân và cộng đồng. Đó là nền văn hóa mới được xác lập từ hệ tư tưởng Mác – Lênin và sự phong phú thẩm mỹ của mọi giá trị văn hóa của các dân tộc. Nền văn hóa có nội dung CNXH kết tinh tính đa dạng văn hóa của các dân tộc người; kết tinh các gía trị văn hóa đa vùng đa miền như văn hóa miền núi đồng bằng, văn hóa biển, văn hóa đô thị … hợp thành nền văn hóa Việt nam XHCN rất phong phú về nội dung nhưng vẫn mang tính dân tộc đậm đà sâu sắc đồng thời nối tiếp thu các giá trị văn hóa quốc tế mở cửa đón các ngọn gió lành của văn hóa bốn phương hòa nhập vào văn hóa Việt nam.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần nhắc tới vườn hoa văn hóa Việt nam có nhiều mằu sắc lý tưởng của Người là xác lập một nền văn hóa kết tinh mọi tài năng của cá nhân ...
có thể gửi cho mk được kh ah
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D những nguyên tắc xây dựng đạo đức mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng những nguyên tắc đó để rèn luyện đạo đức cá nhân Môn đại cương 0
D Tư tưởng hồ chí minh vận dụng tư tưởng hồ chí minh về đảng cộng sản vào công cuộc xây dựng và chỉnh đốn đảng hiện nay Môn đại cương 0
D Tìm hiểu sự vận dụng của Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản trong việc chỉnh đốn và đổi mới Đảng hiện nay Môn đại cương 0
D Những phẩm chất đạo đức cơ bản theo tư tưởng Hồ Chí Minh Vận dụng những phẩm chất này vào xây dựng đạo đức cho sinh viên Việt Nam hiện nay? Môn đại cương 0
D tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc và sự vận dụng của đảng ta, liên hệ bản thân Y dược 0
D Tư tưởng Hồ Chí Minh về những chuẩn mực đạo đức cách mạng và sự vận dụng tư tưởng đó và xây dựng đạo đức lối sống của sinh viên hiện nay Môn đại cương 1
D vận dụng phương pháp giải toán hình học không gian lớp 11 nhằm phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh thpt Luận văn Sư phạm 0
D tư vấn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ về điện toán đám mây và cách vận dụng nó hiệu quả Hỏi đáp Tin học 0
N Vận dụng một số phương pháp thống kê vào phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty Cổ phần Đầu tư Công đoàn BIDV giai đoạn 2003 -2008 Luận văn Kinh tế 3
A Học thuyết tuần hoàn và chu chuyển tư bản và sự vận dụng nó vào nền kinh tế nước ta Công nghệ thông tin 3

Các chủ đề có liên quan khác

Top