Download Luận văn Xây dựng báo cáo kế toán quản trị cho hệ thống siêu thị MEDICARE
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU
CHƯƠNG 1 CƠSỞLÝ LUẬN VỀKẾTOÁN QUẢN TRỊVÀ BÁO CÁO
KẾTOÁN QUẢN TRỊ---------------------------------------------------------------------------- 1
1.1 Kếtoán quản trịvới chức năng quản lý ----------------------------------------------------- 1
1.1.1 Khái niệm vềkếtoán quản trị---------------------------------------------------------- 1
1.1.2 Kếtoán quản trịcung cấp thông tin cho nhà quản lý doanh nghiệp -------------- 2
1.1.3 Đặc điểm của thông tin kếtoán quản trịtrên các báo cáo kếtoán
quản trị------------------------------------------------------------------------------------------- 3
1.2 Phân loại chi phí trên các báo cáo ------------------------------------------------------------ 4
1.2.1 Phân loại chi phí theo chức năng hoạt động trong doanh nghiệp thương mại --- 4
1.2.1.1 Chi phímua hàng ---------------------------------------------------------------- 4
1.2.1.2 Chi phí bán hàng ----------------------------------------------------------------- 5
1.2.1.3 Chi phí quản lý hành chánh ---------------------------------------------------- 5
1.2.2 Phân loại theo dòng vận động của chi phí trong một kỳhoạt động kinh doanh 5
1.2.2.1 Chi phí sản phẩm ----------------------------------------------------------------- 5
1.2.2.2 Chi phí thời kỳ-------------------------------------------------------------------- 5
1.2.3 Phân loại theo cách ứng xửcủa chi phí ----------------------------------------------- 6
1.2.3.1 Biến phí --------------------------------------------------------------------------- 6
1.2.3.2 Định phí --------------------------------------------------------------------------- 6
1.2.3.3 Chi phí hỗn hợp ------------------------------------------------------------------ 7
1.2.4 Một sốcách phân loại khác ------------------------------------------------------------ 7
1.2.4.1 Căn cứvào mối quan hệtrực tiếp hay gián tiếp
đối với đối tượng tập hợp chi phí--------------------------------------------------- 7
1.2.4.2 Căn cứvào khảnăng kiểm sóat chi phí ------------------------------------ 7
1.3 Phân bổchi phí cho các bộphận ------------------------------------------------------------- 8
1.3.1 Khái niệm vềbáo cáo bộphận --------------------------------------------------------8
1.3.2 Phân bổchi phí cho các báo cáo bộphận --------------------------------------------9
1.3.2.1 Các bộphận trong doanh nghiệp ---------------------------------------------9
1.3.2.2 Phân bổchi phí của các bộphận phục vụcho các bộphận
chức năng --------------------------------------------------------------------------------9
a) Yêu cầu vềcác tiêu thức phân bổ------------------------------------------------ 10
b) Các hình thức phân bổ------------------------------------------------------------- 10
c) Phân bổchi phí của bộphận phục vụtheo cách ứng xửcủa chi phí -------- 11
1.4 Hệthống báo cáo kếtoán quản trịtrong doanh nghiệp thương mại ------------------ 12
1.4.1 Hệthống các báo cáo dựtoán ------------------------------------------------------- 12
1.4.1.1 Khái niệm của dựtoán ------------------------------------------------------- 12
1.4.1.2 Tác dụng của dựtoán -------------------------------------------------------- 12
1.4.1.3 Hệthống dựtoán hàng năm của một doanh nghiệp
thương mại -------------------------------------------------------------------- 13
1.4.2 Hệthống báo cáo trách nhiệm ------------------------------------------------------- 16
1.4.2.1 Các trung tâm trách nhiệm -------------------------------------------------- 17
1.4.2.2 Các báo cáo trách nhiệm của doanh nghiệp thương mại --------------- 18
a) Báo cáo chi phí ------------------------------------------------------------ 18
b) Báo cáo doanh thu -------------------------------------------------------- 18
c) Báo cáo lợi nhuận --------------------------------------------------------- 19
d) Báo cáo đầu tư------------------------------------------------------------- 20
1.5 Giới thiệu sơlược vềsiêu thị-------------------------------------------------------------- 21
1.5.1 Khái niệm vềsiêu thị----------------------------------------------------------------- 21
1.5.2 Phân loại siêu thị---------------------------------------------------------------------- 22
1.5.2.1 Phân loại theo quy mô ------------------------------------------------------- 22
1.5.2.2 Phân loại theo chiến lược và chính sách kinh doanh -------------------- 23
1.5.2.3 Phân loại siêu thị ởViệt Nam ----------------------------------------------- 23
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ---------------------------------------------------------------------24
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG VỀKẾTOÁN VÀ CÁC BÁO CÁO KẾTOÁN
QUẢN TRỊTẠI HỆTHỐNG SIÊU THỊMEDICARE--------------------------------- 25
2.1 Giới thiệu vềcông ty MEDICARE ------------------------------------------------------- 25
2.1.1 Giới thiệu vềhọat động của Công ty ----------------------------------------------- 25
2.1.1.1 Giới thiệu vềhọat động kinh doanh của Công ty ------------------------- 25
2.1.1.2 Phân loại siêu thị ởViệt Nam ----------------------------------------------- 27
2.1.1.3 Một sốnét khái quát vềthịtrường bán lẻtại Việt nam ----------------- 27
2.1.2 Cơcấu tổchức của Công ty Medicare --------------------------------------------- 29
2.1.2.1 Cơcấu tổchức quản trịcủa Công ty --------------------------------------- 29
2.1.2.2 Sơ đồtổchức phòng tài chính kếtoán công ty --------------------------- 31
2.2 Thực trạng vềhệthống kếtoán của Công ty -------------------------------------------- 32
2.2.1 Hệthống kếtoán tài chính ----------------------------------------------------------- 32
2.2.1.1 Chế độkếtoán áp dụng tại Công ty ---------------------------------------- 32
2.2.1.2 Hệthống tài khoản kếtoán -------------------------------------------------- 33
2.2.1.3 Chứng từkếtoán ------------------------------------------------------------- 33
2.2.1.4 Sổsách kếtoán --------------------------------------------------------------- 34
2.2.1.5 Báo cáo kếtoán --------------------------------------------------------------- 34
2.2.2 Hệthống báo cáo kếtoán quản trị-------------------------------------------------- 34
2.2.2.1 Đánh giá vềhệthống báo cáo kếtoán quản trị--------------------------- 35
2.2.2.2 Vềtình hình xây dựng dựtoán ngân sách của Cty ----------------------- 36
2.2.2.3 Ứng dụng tin học trong công tác kếtoán tại Công ty ------------------- 36
2.2.2.4 Đánh giá khảnăng có thểxây dựng hệthống
báo cáo kếtoán quản trịtrách nhiệm của Công ty --------------------------------- 37
a) Ưu điểm --------------------------------------------------------------------- 38
b) Nhược điểm ----------------------------------------------------------------- 38
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ------------------------------------------------------------------------------40
CHƯƠNG 3 XÂY DỰNG CÁC BÁO CÁO KẾTOÁN QUẢN TRỊ
CHO HỆTHỐNG SIÊU THỊMEDICARE ----------------------------------------------41
3.1. Quan điểm xây dựng hệthống báo cáo kếtoán quản trịcủa Công ty --------------- 41
3.1.1 Công tác tổchức bộmáy kếtoán -------------------------------------------------- 41
3.1.2 Xây dựng hệthống báo cáo kếtoán quản trị-------------------------------------- 41
3.1.3 Xây dựng hệthống sổsách kếtoán quản trị-------------------------------------- 44
3.1.4 Xây dựng hệthống chứng từkếtoán quản trị ------------------------------------ 44
3.1.5 Xây dựng hệthống chi phí kếtoán quản trị--------------------------------------- 45
3.2 Các nội dung xây dựng hệthống báo cáo kếtoán quản trịcủa Công ty ------------- 46
3.2.1 Xây dựng quy trình cụthểcho việc lập dựtoán ngân sách cho Công ty------ 46
3.2.1.1 Lập dựtoán cho Công ty ---------------------------------------------------- 46
a) Kỳdựtoán ----------------------------------------------------------------- 46
b) Đơn vịlập dựtoán -------------------------------------------------------- 46
c) Các dựtoán ngân sách ---------------------------------------------------- 47
3.2.1.2 Ngân sách gối đầu ------------------------------------------------------------ 52
3.2.2 Xây dựng hệthống báo cáo trách nhiệm tại Công ty --------------------------- 53
3.2.2.1 Xây dựng các trung tâm trách nhiệm tại Công ty----------------------- 54
a) Trung tâm chi phí --------------------------------------------------------- 54
b) Trung tâm lợi nhuận ----------------------------------------------------- 54
c) Trung tâm đầu tư---------------------------------------------------------- 54
3.2.2.2 Nguyên tắc đặt mã cho các trung tâm trách nhiệm tại Công ty ------- 55
3.2.2.3 Hệthống các báo cáo trách nhiệm ----------------------------------------- 56
a) Báo cáo chi phí ------------------------------------------------------------ 56
b) Báo cáo doanh thu -------------------------------------------------------- 57
c) Báo cáo lợi nhuận --------------------------------------------------------- 58
d) Báo cáo đầu tư------------------------------------------------------------- 58
3.2.3 Xây dựng hệthống báo cáo chi tiết của Công ty -------------------------------- 59
3.2.3.1 Báo cáo thu chi tiền mặt hàng ngày --------------------------------------- 59
3.2.3.2 Báo cáo chi tiết nợphải trảnhà cung cấp -------------------------------- 59
3.2.3.3 Báo cáo chi tiết phân tích tuổi nợphải trả-------------------------------- 60
3.2.3.4 Báo cáo chi tiết các khoản phải thu --------------------------------------- 60
3.2.3.5 Báo cáo chi tiết phân tích tuổi nợphải thu ------------------------------- 61
3.2.3.6 Báo cáo chi tiết nhập xuất tồn hàng hoá ---------------------------------- 62
3.2.3.7 Báo cáo chi tiết vềhàng tồn kho sắp hết hạn sửdụng ------------------ 62
3.2.3.8 Báo cáo chi tiết vềhàng bịhưhỏng --------------------------------------- 63
3.2.3.9 Báo cáo chi tiết vềkiểm kê hàng hóa ------------------------------------- 63
3.2.3.10 Báo cáo chi tiết vềhàng hóa bịmất mát --------------------------------- 64
3.2.3.11 Báo cáo chi tiết vềtăng giảm tài sản cố định --------------------------- 64
3.2.4 Xây dựng hệthống báo cáo phân tích đánh giá của Công ty ------------------ 64
3.2.4.1 Báo cáo ph ân tích “Top 500” ---------------------------------------------- 64
3.2.4.2 Báo cáo phân tích tình hình dựtrữhàng hoá ---------------------------- 65
3.2.4.3 Báo cáo chi tiết phân tích tình hình doanh thu, giá vốn và lãi gộp --- 65
3.2.4.4 Báo cáo phân tích doanh thu hòa vốn ------------------------------------- 66
3.2.4.5 Báo cáo chi tiết phân tích tình hình biến động các chi phí
giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp----------- 66
3.3 Các giải pháp nhằm xây dựng hệthống báo cáo kếtoán quản trịcho Công ty ------ 67
3.3.1 Đối với các cơquan nhà nước ------------------------------------------------------ 67
3.3.2 Đối với công ty ----------------------------------------------------------------------- 68
3.3.2.1 Phân công lại chức năng của các phòng ban bộphận trong công ty -- 68
3.3.2.2 Tổchức công tác kếtoán phục vụcho việc xây dựng
hệthống báo cáo kếtoán quản trị -------------------------------------------------- 69
a) Phân công lại cho hợp lý các phần hành kếtoán ------------------------- 69
b) Tổchức bộphận kếtoán quản trị------------------------------------------ 70
c) Hoàn thiện hệthống tài khoản kếtoán tài chính áp dụng
trong Công ty --------------------------------------------------------------------- 71
d) Xây dựng hệthống tài khoản kếtoán quản trị---------------------------- 72
3.3.2.3 Phân loại các chi phí trong Công ty---------------------------------------- 75
a) Phân loại chi phí theo cách ứng xửcủa chi phí --------------------------- 75
b) Phân loại chi phí theo khảnăng kiểm soát -------------------------------- 78
c) Phân bổchi phí --------------------------------------------------------------- 79
3.3.2.4 Hoàn thiện hệthống tin học phục vụcho việc lập hệthống
báo cáo kếtoán quản trị------------------------------------------------------------- 80
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ----------------------------------------------------------------------81
PHẦN KẾT LUẬN CHUNG
TÀI LIỆU THAM KHẢO
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
sở cho việc xây dựng hệ thống báo cáo kế toán quản trị của Công ty.
3.1.2 Xây dựng hệ thống báo cáo kế toán quản trị
* Việc xây dựng hệ thống báo cáo kế toán quản trị tại công ty phải đảm bảo
một số các yêu cầu sau:
- Hữu ích: báo cáo kế toán quản trị phải mang lại được lợi ích thiết thực giúp
cho các nhà quản trị có thể ra được những quyết định cụ thể chứ không chỉ đơn thuân
cho thấy các mặt hoạt động của công ty.
55
- Cập nhật: thông tin trên các báo cáo kế toán quản trị phải được cập nhật một
cách thường xuyên và liên tục nhằm phản ánh mọi biến động đáp ứng được yêu cầu
quản lý.
- Đầy đủ: báo cáo kế toán quản trị cần cung cấp được đầy đủ các thông tin
cần thiết cho các nhà quản trị công ty phù hợp với các cấp quản lý không dư thừa đồng
thời cũng không thể thiếu thông tin.
- Chính xác và tin cậy: các thông tin được cung cấp trên các báo cáo kế toán
quản trị cần hướng đến độ chính xác, có cơ sở tin cậy cao.
- Dễ hiểu và minh bạch: các thông tin cung cấp phải được truyền đạt sao cho
dễ đọc và có thể hiểu được một cách dễ dàng nhanh chóng, thông tin phải được truyền
đạt minh bạch.
- Có thể so sánh và phân tích được: thông tin trên các báo cáo kế toán quản trị
phải đảm bảo tính đồng nhất trong tính toán.Trên cơ sở đó các báo cáo này có thể sự
dụng được để phân tích các nội dung cần thiết cho yêu cầu quản lý.
- Hài hoà giữa lợi ích và chi phí: báo cáo kế toán quản trị phải mang lại lợi ích
và hiệu quả cao với chi phí bỏ ra hợp lý.
* Xây dựng các trung tâm trách nhiệm nhằm gắn trách nhiệm cụ thể với các
nhà quản lý trong công ty
Các trung tâm trách nhiệm được xây dựng sẽ giúp cho việc đánh giá trách nhiệm
quản lý của các nhà quản trị có thể được thực hiện một cách khá dễ dàng nhằm hướng
các bộ phận và cá nhân đến mục tiêu chung của công ty.
* Xây dựng hệ thống báo cáo trách nhiệm:
Báo cáo trách nhiệm là công cụ để đánh giá trách nhiệm quản lý. Tương ứng với
các trung tâm trách nhiệm đã được xây dựng, Công ty sẽ có hệ thống các báo cáo trách
nhiệm như sau:
- Báo cáo trách nhiệm của trung tâm đầu tư.
- Báo cáo trách nhiệm của các trung tâm lợi nhuận.
56
- Báo cáo trách nhiệm của các trung tâm chi phí.
Các báo cáo trên sẽ phản ánh kết quả hoạt động của từng trung tâm trách nhiệm
theo dự toán và theo thực tế thực hiện, bên cạnh đó chúng cũng chỉ ra được các chênh
lệch giữa kết quả thực tế so với dự toán theo từng chỉ tiêu được thể hiện trong các báo
cáo phù hợp với từng trung tâm trách nhiệm.Các báo cáo này phải trình bày riêng biệt
các khoản doanh thu và chi phí.Các khoản chi phí của từng trung tâm trách nhiệm phải
được trình bày tách biệt một cách rõ ràng giữa chi phí kiểm soát được và chi phí không
kiểm soát được.
Để đảm bảo các báo cáo này được lập một cách có hiệu quả thì chúng phải có
đầy đủ các đặc trưng của một báo cáo trách nhiệm là:
- Phải thể hiện được trách nhiệm cá nhân.
- Kết quả thực tế thực hiện phải được so sánh với dự toán đã được lập.
- Những thông tin quan trọng phải được thể hiện một cách nổi bật.
- Báo cáo phải đảm bảo được tính kịp thời.
* Công ty phải xây dựng cho được dự toán ngân sách và phải xem nó là một
tấm bản đồ tài chính giúp cho công ty luôn đi đúng đường để đến được nơi cần đến.
- Theo Tạp chí CFO khi khảo sát năm 2005 cho thấy 67% nhân viên tin tưởng
rằng giá trị mà dự toán ngân sách mang lại cao hơn chi phí bỏ ra và các công ty hoạt
động tốt hơn khi trưởng các bộ phận tự nguyện tham gia vào việc lập dự toán ngân
sách.Tỷ lệ này cao hơn so với cuộc khảo sát năm 1998 (chỉ có 46%).Để dự toán ngân
sách thật sự là một công cụ quản lý có hiệu quả, công ty cần xây dựng được một
quy trình cụ thể để công ty có thể thực hiện một cách dễ dàng.
- Việc lập dự toán ngân sách phải do toàn bộ các phòng ban, bộ phận trong
công ty tham gia vào việc lập ngân sách do Giám đốc công ty trực tiếp chỉ đạo.
- Công ty phải xây dựng quy trình cụ thể cho quá trình lập dự toán ngân sách
cho công ty.
57
- Là một công ty thương mại nên doanh thu chính là nhân tố quyết định do đó
ngân sách bán hàng là ngân sách quyết định trong công ty.Từ đó làm cơ sở cho việc lập
các dự toán ngân sách khác.
- Việc phê duyệt ngân sách phải do cấp cao nhất trong công ty là Giám đốc
phê duyệt để đảm bảo rằng ngân sách được lập ra phù hợp với chính sách kinh doanh
chung của công ty.Dự toán ngân sách có thể không được phê duyệt ngay mà cần
được chỉnh sửa.Quá trình chỉnh sửa được tiến hành trong quá trình tổng hợp ngân sách
cho đến khi đạt được ngân sách phù hợp.
- Do mới làm quen với việc lập dự toán ngân sách nên thời gian đầu ngân sách
công ty sẽ được lập theo cách truyền thống nghĩa là ngân sách cố định .Khi ngân sách
đã thật sự trở thành một công cụ quản lý thật sự thì sẽ dần dần chuyển sang lập ngân
sách gối đầu để có thể phát huy hơn nữa tính hiệu quả của nó cũng như tăng cường tính
linh hoạt của công ty trong tình hình kinh tế thay đổi và phát triển liên tục.
3.1.3 Xây dựng hệ thống sổ sách kế toán quản trị
Về hệ thống sổ kế toán quản trị phải được thiết kế phù hợp với yêu cầu quản lý,
cung cấp thông tin chi tiết và tổng hợp, có thể ứng dụng vào công tác tin học hoá và dễ
dàng trích xuất khi có yêu cầu.
Ngoài các sổ sách theo dõi doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh của bộ phận
kế toán tài chính, kế toán quản trị căn cứ vào các dữ liệu chi tiết được nhập vào máy
tính để có thể lập ra những loại sổ sách chi tiết theo yêu cầu quản lý như sổ theo dõi
doanh thu, giá vốn hàng bán theo từng loại hàng hóa, dịch vụ, theo từng ngành hàng,
theo từng siêu thị; sổ chi tiết chi phí của từng phòng ban bộ phận trong công ty cũng
như kết quả kinh doanh của từng siêu thị…
3.1.4 Xây dựng hệ thống chứng từ kế toán quản trị
Kế toán quản trị cũng sử dụng hệ thống chứng từ ban hành theo quy định hiện
hành của kế toán tài chính.Các dữ liệu đầu vào của kế toán quản trị được sử dụng
chung với kế toán tài chính. Nội dung, phương pháp lập, ký chứng từ theo quy định của
58
Luật Kế toán và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến chứng từ kế toán. Công ty
sẽ cụ thể hóa và bổ sung những nội dung cần thiết vào từng mẫu chứng từ kế toán đã
quy định để phục vụ cho việc thu thập thông tin quản trị nội bộ
- Chứng từ liên quan nhiều nhất đến các khoản chi phí là phiếu chi.Do đó trên
phiếu chi phải được hạch toán chi tiết theo nguyên tắc đặt mã thống nhất của công ty
(sẽ được trình bày ở phần sau).Qua đó chi phí sẽ được phân loại chi tiết theo loại, biến
phí hay định phí, kiểm soát được hay không kiểm soát được, bộ phận chịu chi phí, chi
phí liên quan đến loại hàng hóa hay dịch vụ nào.Điều này giúp cho kế toán quản trị dễ
dàng ...
Download Luận văn Xây dựng báo cáo kế toán quản trị cho hệ thống siêu thị MEDICARE miễn phí
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU
CHƯƠNG 1 CƠSỞLÝ LUẬN VỀKẾTOÁN QUẢN TRỊVÀ BÁO CÁO
KẾTOÁN QUẢN TRỊ---------------------------------------------------------------------------- 1
1.1 Kếtoán quản trịvới chức năng quản lý ----------------------------------------------------- 1
1.1.1 Khái niệm vềkếtoán quản trị---------------------------------------------------------- 1
1.1.2 Kếtoán quản trịcung cấp thông tin cho nhà quản lý doanh nghiệp -------------- 2
1.1.3 Đặc điểm của thông tin kếtoán quản trịtrên các báo cáo kếtoán
quản trị------------------------------------------------------------------------------------------- 3
1.2 Phân loại chi phí trên các báo cáo ------------------------------------------------------------ 4
1.2.1 Phân loại chi phí theo chức năng hoạt động trong doanh nghiệp thương mại --- 4
1.2.1.1 Chi phímua hàng ---------------------------------------------------------------- 4
1.2.1.2 Chi phí bán hàng ----------------------------------------------------------------- 5
1.2.1.3 Chi phí quản lý hành chánh ---------------------------------------------------- 5
1.2.2 Phân loại theo dòng vận động của chi phí trong một kỳhoạt động kinh doanh 5
1.2.2.1 Chi phí sản phẩm ----------------------------------------------------------------- 5
1.2.2.2 Chi phí thời kỳ-------------------------------------------------------------------- 5
1.2.3 Phân loại theo cách ứng xửcủa chi phí ----------------------------------------------- 6
1.2.3.1 Biến phí --------------------------------------------------------------------------- 6
1.2.3.2 Định phí --------------------------------------------------------------------------- 6
1.2.3.3 Chi phí hỗn hợp ------------------------------------------------------------------ 7
1.2.4 Một sốcách phân loại khác ------------------------------------------------------------ 7
1.2.4.1 Căn cứvào mối quan hệtrực tiếp hay gián tiếp
đối với đối tượng tập hợp chi phí--------------------------------------------------- 7
1.2.4.2 Căn cứvào khảnăng kiểm sóat chi phí ------------------------------------ 7
1.3 Phân bổchi phí cho các bộphận ------------------------------------------------------------- 8
1.3.1 Khái niệm vềbáo cáo bộphận --------------------------------------------------------8
1.3.2 Phân bổchi phí cho các báo cáo bộphận --------------------------------------------9
1.3.2.1 Các bộphận trong doanh nghiệp ---------------------------------------------9
1.3.2.2 Phân bổchi phí của các bộphận phục vụcho các bộphận
chức năng --------------------------------------------------------------------------------9
a) Yêu cầu vềcác tiêu thức phân bổ------------------------------------------------ 10
b) Các hình thức phân bổ------------------------------------------------------------- 10
c) Phân bổchi phí của bộphận phục vụtheo cách ứng xửcủa chi phí -------- 11
1.4 Hệthống báo cáo kếtoán quản trịtrong doanh nghiệp thương mại ------------------ 12
1.4.1 Hệthống các báo cáo dựtoán ------------------------------------------------------- 12
1.4.1.1 Khái niệm của dựtoán ------------------------------------------------------- 12
1.4.1.2 Tác dụng của dựtoán -------------------------------------------------------- 12
1.4.1.3 Hệthống dựtoán hàng năm của một doanh nghiệp
thương mại -------------------------------------------------------------------- 13
1.4.2 Hệthống báo cáo trách nhiệm ------------------------------------------------------- 16
1.4.2.1 Các trung tâm trách nhiệm -------------------------------------------------- 17
1.4.2.2 Các báo cáo trách nhiệm của doanh nghiệp thương mại --------------- 18
a) Báo cáo chi phí ------------------------------------------------------------ 18
b) Báo cáo doanh thu -------------------------------------------------------- 18
c) Báo cáo lợi nhuận --------------------------------------------------------- 19
d) Báo cáo đầu tư------------------------------------------------------------- 20
1.5 Giới thiệu sơlược vềsiêu thị-------------------------------------------------------------- 21
1.5.1 Khái niệm vềsiêu thị----------------------------------------------------------------- 21
1.5.2 Phân loại siêu thị---------------------------------------------------------------------- 22
1.5.2.1 Phân loại theo quy mô ------------------------------------------------------- 22
1.5.2.2 Phân loại theo chiến lược và chính sách kinh doanh -------------------- 23
1.5.2.3 Phân loại siêu thị ởViệt Nam ----------------------------------------------- 23
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ---------------------------------------------------------------------24
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG VỀKẾTOÁN VÀ CÁC BÁO CÁO KẾTOÁN
QUẢN TRỊTẠI HỆTHỐNG SIÊU THỊMEDICARE--------------------------------- 25
2.1 Giới thiệu vềcông ty MEDICARE ------------------------------------------------------- 25
2.1.1 Giới thiệu vềhọat động của Công ty ----------------------------------------------- 25
2.1.1.1 Giới thiệu vềhọat động kinh doanh của Công ty ------------------------- 25
2.1.1.2 Phân loại siêu thị ởViệt Nam ----------------------------------------------- 27
2.1.1.3 Một sốnét khái quát vềthịtrường bán lẻtại Việt nam ----------------- 27
2.1.2 Cơcấu tổchức của Công ty Medicare --------------------------------------------- 29
2.1.2.1 Cơcấu tổchức quản trịcủa Công ty --------------------------------------- 29
2.1.2.2 Sơ đồtổchức phòng tài chính kếtoán công ty --------------------------- 31
2.2 Thực trạng vềhệthống kếtoán của Công ty -------------------------------------------- 32
2.2.1 Hệthống kếtoán tài chính ----------------------------------------------------------- 32
2.2.1.1 Chế độkếtoán áp dụng tại Công ty ---------------------------------------- 32
2.2.1.2 Hệthống tài khoản kếtoán -------------------------------------------------- 33
2.2.1.3 Chứng từkếtoán ------------------------------------------------------------- 33
2.2.1.4 Sổsách kếtoán --------------------------------------------------------------- 34
2.2.1.5 Báo cáo kếtoán --------------------------------------------------------------- 34
2.2.2 Hệthống báo cáo kếtoán quản trị-------------------------------------------------- 34
2.2.2.1 Đánh giá vềhệthống báo cáo kếtoán quản trị--------------------------- 35
2.2.2.2 Vềtình hình xây dựng dựtoán ngân sách của Cty ----------------------- 36
2.2.2.3 Ứng dụng tin học trong công tác kếtoán tại Công ty ------------------- 36
2.2.2.4 Đánh giá khảnăng có thểxây dựng hệthống
báo cáo kếtoán quản trịtrách nhiệm của Công ty --------------------------------- 37
a) Ưu điểm --------------------------------------------------------------------- 38
b) Nhược điểm ----------------------------------------------------------------- 38
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ------------------------------------------------------------------------------40
CHƯƠNG 3 XÂY DỰNG CÁC BÁO CÁO KẾTOÁN QUẢN TRỊ
CHO HỆTHỐNG SIÊU THỊMEDICARE ----------------------------------------------41
3.1. Quan điểm xây dựng hệthống báo cáo kếtoán quản trịcủa Công ty --------------- 41
3.1.1 Công tác tổchức bộmáy kếtoán -------------------------------------------------- 41
3.1.2 Xây dựng hệthống báo cáo kếtoán quản trị-------------------------------------- 41
3.1.3 Xây dựng hệthống sổsách kếtoán quản trị-------------------------------------- 44
3.1.4 Xây dựng hệthống chứng từkếtoán quản trị ------------------------------------ 44
3.1.5 Xây dựng hệthống chi phí kếtoán quản trị--------------------------------------- 45
3.2 Các nội dung xây dựng hệthống báo cáo kếtoán quản trịcủa Công ty ------------- 46
3.2.1 Xây dựng quy trình cụthểcho việc lập dựtoán ngân sách cho Công ty------ 46
3.2.1.1 Lập dựtoán cho Công ty ---------------------------------------------------- 46
a) Kỳdựtoán ----------------------------------------------------------------- 46
b) Đơn vịlập dựtoán -------------------------------------------------------- 46
c) Các dựtoán ngân sách ---------------------------------------------------- 47
3.2.1.2 Ngân sách gối đầu ------------------------------------------------------------ 52
3.2.2 Xây dựng hệthống báo cáo trách nhiệm tại Công ty --------------------------- 53
3.2.2.1 Xây dựng các trung tâm trách nhiệm tại Công ty----------------------- 54
a) Trung tâm chi phí --------------------------------------------------------- 54
b) Trung tâm lợi nhuận ----------------------------------------------------- 54
c) Trung tâm đầu tư---------------------------------------------------------- 54
3.2.2.2 Nguyên tắc đặt mã cho các trung tâm trách nhiệm tại Công ty ------- 55
3.2.2.3 Hệthống các báo cáo trách nhiệm ----------------------------------------- 56
a) Báo cáo chi phí ------------------------------------------------------------ 56
b) Báo cáo doanh thu -------------------------------------------------------- 57
c) Báo cáo lợi nhuận --------------------------------------------------------- 58
d) Báo cáo đầu tư------------------------------------------------------------- 58
3.2.3 Xây dựng hệthống báo cáo chi tiết của Công ty -------------------------------- 59
3.2.3.1 Báo cáo thu chi tiền mặt hàng ngày --------------------------------------- 59
3.2.3.2 Báo cáo chi tiết nợphải trảnhà cung cấp -------------------------------- 59
3.2.3.3 Báo cáo chi tiết phân tích tuổi nợphải trả-------------------------------- 60
3.2.3.4 Báo cáo chi tiết các khoản phải thu --------------------------------------- 60
3.2.3.5 Báo cáo chi tiết phân tích tuổi nợphải thu ------------------------------- 61
3.2.3.6 Báo cáo chi tiết nhập xuất tồn hàng hoá ---------------------------------- 62
3.2.3.7 Báo cáo chi tiết vềhàng tồn kho sắp hết hạn sửdụng ------------------ 62
3.2.3.8 Báo cáo chi tiết vềhàng bịhưhỏng --------------------------------------- 63
3.2.3.9 Báo cáo chi tiết vềkiểm kê hàng hóa ------------------------------------- 63
3.2.3.10 Báo cáo chi tiết vềhàng hóa bịmất mát --------------------------------- 64
3.2.3.11 Báo cáo chi tiết vềtăng giảm tài sản cố định --------------------------- 64
3.2.4 Xây dựng hệthống báo cáo phân tích đánh giá của Công ty ------------------ 64
3.2.4.1 Báo cáo ph ân tích “Top 500” ---------------------------------------------- 64
3.2.4.2 Báo cáo phân tích tình hình dựtrữhàng hoá ---------------------------- 65
3.2.4.3 Báo cáo chi tiết phân tích tình hình doanh thu, giá vốn và lãi gộp --- 65
3.2.4.4 Báo cáo phân tích doanh thu hòa vốn ------------------------------------- 66
3.2.4.5 Báo cáo chi tiết phân tích tình hình biến động các chi phí
giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp----------- 66
3.3 Các giải pháp nhằm xây dựng hệthống báo cáo kếtoán quản trịcho Công ty ------ 67
3.3.1 Đối với các cơquan nhà nước ------------------------------------------------------ 67
3.3.2 Đối với công ty ----------------------------------------------------------------------- 68
3.3.2.1 Phân công lại chức năng của các phòng ban bộphận trong công ty -- 68
3.3.2.2 Tổchức công tác kếtoán phục vụcho việc xây dựng
hệthống báo cáo kếtoán quản trị -------------------------------------------------- 69
a) Phân công lại cho hợp lý các phần hành kếtoán ------------------------- 69
b) Tổchức bộphận kếtoán quản trị------------------------------------------ 70
c) Hoàn thiện hệthống tài khoản kếtoán tài chính áp dụng
trong Công ty --------------------------------------------------------------------- 71
d) Xây dựng hệthống tài khoản kếtoán quản trị---------------------------- 72
3.3.2.3 Phân loại các chi phí trong Công ty---------------------------------------- 75
a) Phân loại chi phí theo cách ứng xửcủa chi phí --------------------------- 75
b) Phân loại chi phí theo khảnăng kiểm soát -------------------------------- 78
c) Phân bổchi phí --------------------------------------------------------------- 79
3.3.2.4 Hoàn thiện hệthống tin học phục vụcho việc lập hệthống
báo cáo kếtoán quản trị------------------------------------------------------------- 80
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ----------------------------------------------------------------------81
PHẦN KẾT LUẬN CHUNG
TÀI LIỆU THAM KHẢO
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
t ở đây là cần quan tâm đến điều này.Từ đó làm cơsở cho việc xây dựng hệ thống báo cáo kế toán quản trị của Công ty.
3.1.2 Xây dựng hệ thống báo cáo kế toán quản trị
* Việc xây dựng hệ thống báo cáo kế toán quản trị tại công ty phải đảm bảo
một số các yêu cầu sau:
- Hữu ích: báo cáo kế toán quản trị phải mang lại được lợi ích thiết thực giúp
cho các nhà quản trị có thể ra được những quyết định cụ thể chứ không chỉ đơn thuân
cho thấy các mặt hoạt động của công ty.
55
- Cập nhật: thông tin trên các báo cáo kế toán quản trị phải được cập nhật một
cách thường xuyên và liên tục nhằm phản ánh mọi biến động đáp ứng được yêu cầu
quản lý.
- Đầy đủ: báo cáo kế toán quản trị cần cung cấp được đầy đủ các thông tin
cần thiết cho các nhà quản trị công ty phù hợp với các cấp quản lý không dư thừa đồng
thời cũng không thể thiếu thông tin.
- Chính xác và tin cậy: các thông tin được cung cấp trên các báo cáo kế toán
quản trị cần hướng đến độ chính xác, có cơ sở tin cậy cao.
- Dễ hiểu và minh bạch: các thông tin cung cấp phải được truyền đạt sao cho
dễ đọc và có thể hiểu được một cách dễ dàng nhanh chóng, thông tin phải được truyền
đạt minh bạch.
- Có thể so sánh và phân tích được: thông tin trên các báo cáo kế toán quản trị
phải đảm bảo tính đồng nhất trong tính toán.Trên cơ sở đó các báo cáo này có thể sự
dụng được để phân tích các nội dung cần thiết cho yêu cầu quản lý.
- Hài hoà giữa lợi ích và chi phí: báo cáo kế toán quản trị phải mang lại lợi ích
và hiệu quả cao với chi phí bỏ ra hợp lý.
* Xây dựng các trung tâm trách nhiệm nhằm gắn trách nhiệm cụ thể với các
nhà quản lý trong công ty
Các trung tâm trách nhiệm được xây dựng sẽ giúp cho việc đánh giá trách nhiệm
quản lý của các nhà quản trị có thể được thực hiện một cách khá dễ dàng nhằm hướng
các bộ phận và cá nhân đến mục tiêu chung của công ty.
* Xây dựng hệ thống báo cáo trách nhiệm:
Báo cáo trách nhiệm là công cụ để đánh giá trách nhiệm quản lý. Tương ứng với
các trung tâm trách nhiệm đã được xây dựng, Công ty sẽ có hệ thống các báo cáo trách
nhiệm như sau:
- Báo cáo trách nhiệm của trung tâm đầu tư.
- Báo cáo trách nhiệm của các trung tâm lợi nhuận.
56
- Báo cáo trách nhiệm của các trung tâm chi phí.
Các báo cáo trên sẽ phản ánh kết quả hoạt động của từng trung tâm trách nhiệm
theo dự toán và theo thực tế thực hiện, bên cạnh đó chúng cũng chỉ ra được các chênh
lệch giữa kết quả thực tế so với dự toán theo từng chỉ tiêu được thể hiện trong các báo
cáo phù hợp với từng trung tâm trách nhiệm.Các báo cáo này phải trình bày riêng biệt
các khoản doanh thu và chi phí.Các khoản chi phí của từng trung tâm trách nhiệm phải
được trình bày tách biệt một cách rõ ràng giữa chi phí kiểm soát được và chi phí không
kiểm soát được.
Để đảm bảo các báo cáo này được lập một cách có hiệu quả thì chúng phải có
đầy đủ các đặc trưng của một báo cáo trách nhiệm là:
- Phải thể hiện được trách nhiệm cá nhân.
- Kết quả thực tế thực hiện phải được so sánh với dự toán đã được lập.
- Những thông tin quan trọng phải được thể hiện một cách nổi bật.
- Báo cáo phải đảm bảo được tính kịp thời.
* Công ty phải xây dựng cho được dự toán ngân sách và phải xem nó là một
tấm bản đồ tài chính giúp cho công ty luôn đi đúng đường để đến được nơi cần đến.
- Theo Tạp chí CFO khi khảo sát năm 2005 cho thấy 67% nhân viên tin tưởng
rằng giá trị mà dự toán ngân sách mang lại cao hơn chi phí bỏ ra và các công ty hoạt
động tốt hơn khi trưởng các bộ phận tự nguyện tham gia vào việc lập dự toán ngân
sách.Tỷ lệ này cao hơn so với cuộc khảo sát năm 1998 (chỉ có 46%).Để dự toán ngân
sách thật sự là một công cụ quản lý có hiệu quả, công ty cần xây dựng được một
quy trình cụ thể để công ty có thể thực hiện một cách dễ dàng.
- Việc lập dự toán ngân sách phải do toàn bộ các phòng ban, bộ phận trong
công ty tham gia vào việc lập ngân sách do Giám đốc công ty trực tiếp chỉ đạo.
- Công ty phải xây dựng quy trình cụ thể cho quá trình lập dự toán ngân sách
cho công ty.
57
- Là một công ty thương mại nên doanh thu chính là nhân tố quyết định do đó
ngân sách bán hàng là ngân sách quyết định trong công ty.Từ đó làm cơ sở cho việc lập
các dự toán ngân sách khác.
- Việc phê duyệt ngân sách phải do cấp cao nhất trong công ty là Giám đốc
phê duyệt để đảm bảo rằng ngân sách được lập ra phù hợp với chính sách kinh doanh
chung của công ty.Dự toán ngân sách có thể không được phê duyệt ngay mà cần
được chỉnh sửa.Quá trình chỉnh sửa được tiến hành trong quá trình tổng hợp ngân sách
cho đến khi đạt được ngân sách phù hợp.
- Do mới làm quen với việc lập dự toán ngân sách nên thời gian đầu ngân sách
công ty sẽ được lập theo cách truyền thống nghĩa là ngân sách cố định .Khi ngân sách
đã thật sự trở thành một công cụ quản lý thật sự thì sẽ dần dần chuyển sang lập ngân
sách gối đầu để có thể phát huy hơn nữa tính hiệu quả của nó cũng như tăng cường tính
linh hoạt của công ty trong tình hình kinh tế thay đổi và phát triển liên tục.
3.1.3 Xây dựng hệ thống sổ sách kế toán quản trị
Về hệ thống sổ kế toán quản trị phải được thiết kế phù hợp với yêu cầu quản lý,
cung cấp thông tin chi tiết và tổng hợp, có thể ứng dụng vào công tác tin học hoá và dễ
dàng trích xuất khi có yêu cầu.
Ngoài các sổ sách theo dõi doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh của bộ phận
kế toán tài chính, kế toán quản trị căn cứ vào các dữ liệu chi tiết được nhập vào máy
tính để có thể lập ra những loại sổ sách chi tiết theo yêu cầu quản lý như sổ theo dõi
doanh thu, giá vốn hàng bán theo từng loại hàng hóa, dịch vụ, theo từng ngành hàng,
theo từng siêu thị; sổ chi tiết chi phí của từng phòng ban bộ phận trong công ty cũng
như kết quả kinh doanh của từng siêu thị…
3.1.4 Xây dựng hệ thống chứng từ kế toán quản trị
Kế toán quản trị cũng sử dụng hệ thống chứng từ ban hành theo quy định hiện
hành của kế toán tài chính.Các dữ liệu đầu vào của kế toán quản trị được sử dụng
chung với kế toán tài chính. Nội dung, phương pháp lập, ký chứng từ theo quy định của
58
Luật Kế toán và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến chứng từ kế toán. Công ty
sẽ cụ thể hóa và bổ sung những nội dung cần thiết vào từng mẫu chứng từ kế toán đã
quy định để phục vụ cho việc thu thập thông tin quản trị nội bộ
- Chứng từ liên quan nhiều nhất đến các khoản chi phí là phiếu chi.Do đó trên
phiếu chi phải được hạch toán chi tiết theo nguyên tắc đặt mã thống nhất của công ty
(sẽ được trình bày ở phần sau).Qua đó chi phí sẽ được phân loại chi tiết theo loại, biến
phí hay định phí, kiểm soát được hay không kiểm soát được, bộ phận chịu chi phí, chi
phí liên quan đến loại hàng hóa hay dịch vụ nào.Điều này giúp cho kế toán quản trị dễ
dàng ...