nuocmattoiroivi1nguoicongai
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI MỞ ĐẦU
Trong thế kỷ 21, giao thương quốc tế đã trở thành một bộ phận không thể thiếu của nền kinh tế thế giới. Thế giới đang trở nên phẳng hơn một thế kỷ trước đó, nhờ đó cũng mở ra nhiều cơ hội và cả thách thức cho các quốc gia mong muốn hội nhập. Trước tình hình đó, sự ra đời của các tập đoàn đa quốc gia đã phần nào rút tạo ra nhiều cơ hội cho các nước đang phát triển tiến lên một nền sản xuất cao hơn, đưa đất nước sánh ngang cùng các cường quốc. CocaCola là một trong số đó. Ra đời cách đây hơn 1 thế kỷ, CocaCola đã và đang từng bước khẳng định chính mình bằng cách vươn xa hơn, mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn thế giới. Nắm bắt được những cơ hội, tập đoàn này đã thực sự khẳng định được chính mình trên sân chơi kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, không phải cái gì cũng hoàn hảo. Tập đoàn này cũng không ngoại lệ, còn vướng phải môt số thiếu sót trong quá trình hoạt động. Nhóm nhận thấy công ty còn thiếu sót trong hoạt động truyền thông cổ động ở một số lĩnh vực như: khuyến mại, quảng cáo,…
Bằng lượng kiến thức được cung cấp trong môn học, nhóm chúng em đã đứng trên quan điểm của mình để xây dựng những hoạt động truyền thông của CocaCola, nhằm tìm ra được những phương pháp thích hợp để giúp công ty giải quyết sai sót của mình.
Nội dung của phần xây dựng truyền thông gồm 3 phần:
Phần I: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY
Phần II: GIỚI THIỆU SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY
Phần III: XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG CHO CÔNG TY COCA COLA TẠI VIỆT NAM.
Trong quá trình làm đồ án mặc dù nhóm đã cố gắng nhưng vẫn còn nhiều thiếu sót. Vì vậy, chúng em mong nhận được sự chỉ bảo đóng góp của ý kiến của cô Thanh Hoài để chúng em có thể hoàn thiện kiến thức hơn. Chúng em xin chân thành Thank cô!
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
MỤC LỤC 2
DANH MỤC BẢNG BIỂU 4
PHẦN I .GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY 5
1.1. Lịch sử phát triển: 5
1.1.1. Lịch sử công ty coca cola toàn cầu: 5
1.1.2. Lịch sử phát triển coca-cola tại Việt Nam. 6
1.2. Lịch sử thương hiệu Coca-Cola. 7
1.3. Trụ sở chính: Tại Việt Nam 7
1.4. Logo của công ty 8
PHẦN II: GIỚI THIỆU SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY 9
2.1. Dòng sản phẩm Samurai: 9
2.2. Dòng sản phẩm nước cam ép có tép Minute Maid Splash .10
2.3. Sản phẩm “Fanta Fun” độc đáo 10
2.4. Sản phẩm Sprite 11
2.5. Dòng sản phẩm Thums up 11
2.6. Dòng sản phẩm Diet Cook: 12
2.7. Dòng sản phẩm New Coke 12
2.8. Coca-Cola tung ra loạt sản phẩm có hình ảnh Happiness Factory 13
PHẦN III. XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG CHO CÔNG TY COCA COLA TẠI VIỆT NAM. 15
3.1. Thực trạng hiện tại của công ty. 15
3.1.1. Hoạt động kinh doanh hiện tại của công ty 15
3.1.2. Hoạt động Marketing 16
3.1.3. Các công cụ truyền thông hiện tại của công ty 18
3.1.3.1.Quan hệ công chúng (PR) 18
3.1.3.2. Quảng cáo. 22
3.2. Xây dựng chương trình truyền thông cho sản phẩm nước giải khát Coca Cola 23
3.2.1. Thị trường mục tiêu của coca-cola 23
3.2.2. Xác định công chúng mục tiêu 23
3.2.3. Thiết kế thông điệp 23
3.2.3.1. Nội dung của thông điệp: 23
3.2.3.2. Cấu trúc của thông điệp 24
3.2.3.3. Hình thức của thông điệp 24
3.3. Lựa chọn phương tiện truyền thông 24
3.3.1. Quảng cáo 24
3.3.3.1. Quảng cáo trên truyền hình 25
3.3.3.2.Quảng cáo trên báo và tạp chí 27
3.3.3.3.Quảng cáo trên internet 28
3.4.Quan hệ công chúng (PR) 30
3.5.Khuyến mại 32
3.5.1.Chiết khấu 32
3.5.2.Rút thăm trúng thưởng 32
3.6. Triển khai đánh giá 33
KẾT LUẬN 34
TÀI LIỆU THAM KHẢO 35
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1. Ngân sách quay quảng cáo. 26
Bảng 2. Ngân sách quảng cáo trên truyền hình 26
Bảng 3. Ngân sách quảng cáo trên báo 28
Bảng 4. Ngân sách quảng cáo trên internet 29
Bảng 5. Tổng ngân sách dành cho quảng cáo 30
Bảng 6. Ngân sách PR. 31
Bảng 7. Ngân sách khuyến mại 33
PHẦN I .GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY
1.1. Lịch sử phát triển:
1.1.1. Lịch sử công ty coca cola toàn cầu:
Trãi qua hơn 100 năm kể từ ngày thành lập, Coca-Cola vẫn luôn phản chiếu những bước chuyển của thời gian, luôn bắt nhịp với những đổi thay chưa từng thấy của toàn cầu. Từ Châu Âu, nơi một thị trường hợp nhất đang mang đến những cơ hội hết sức hấp dẫn, đến Châu Mỹ La-tinh, nơi những nền kinh tế đang hồi phục cho phép khai thác những tiềm năng đầy hứa hẹn, Coca-Cola luôn thể hiện sự lôi cuốn tuyệt vời. Thế kỷ trước đã chứng kiến những bước tiến ngoạn mục trong lịch sử nhân loại. Thế kỷ này tiếp tục hứa hẹn những phát triển trọng đại hơn nữa. Và trong những giai đoạn biến chuyển đó, vẫn luôn luôn có một sự bất biến rằng nhu cầu giản đơn của mọi người “được giải khát cho sảng khoái” đã, đang và sẽ được Coca-Cola đáp ứng tốt hơn bất kỳ sản phẩm nào khác từng được tạo ra. Tự tin bước tới thế kỷ mới, Coca-Cola vẫn sẽ là biểu tượng trường tồn, một biểu tượng về chất lượng, sự chính trực, giá trị, sảng khoái và nhiều hơn thế nữa.
- 08/05/1886: tại Bang Atlanta – Hoa Kỳ, một dược sỹ tên là John S. Pemberton đã chế ra một loại sy-rô có hương thơm đặc biệt và có màu caramen, chứa trong một bình nhỏ bằng đồng. Ông đem chiếc bình này đến hiệu thuốc của Jabco, hiệu thuốc lớn nhất ở Atlanta thời bấy giờ và cho ra mắt công chúng với giá 5 xu một cốc. Ngay sau đó người trợ lý của John là Ông Frank M. Robinson đã đặt tên cho loại sy-rô này là Coca-Cola.
- 1891: Ông Asa G. Candler một dược sĩ đồng thời là thương gia ở Atlanta đã nhận thấy tiềm năng to lớn của Coca-Cola nên ông quyết định mua lại công thức cũng như toàn bộ quyền sở hữu Coca-Cola với giá 2,300 USD.
- 1892: Candler cùng với những người cộng tác khác thành lập một công ty cổ phần tại Georgia và đặt tên là “Công ty Coca-Cola”.
- 1893: Thương hiệu Coca-Cola lần đầu tiên được đăng ký quyền sở hữu công nghiệp.
- 1897: Coca-Cola bắt đầu được giới thiệu đến một số thành phố ở Canada và Honolulu.
- 31/01/1899: Một nhóm thương gia gồm Thomas & Whitehead cùng với đồng nghiệp J.T. Lupton đã nhận được quyền xây dựng nhà máy đóng chai với mục đích đóng chai và phân phối sản phẩm Coca-Cola đến khắp mọi nơi trên nước Mỹ.
- 1919: những người thừa hưởng gia tài của Candler bán Công ty Coca-Cola cho Ernest Woodruff, một chủ ngân hàng ở Atlanta. Bốn năm sau, Ernest Woodfuff được bầu làm Chủ Tịch Điều Hành Công Ty, bắt đầu sáu thập kỷ lãnh đạo và đưa Công ty Coca-Cola đến một tầm cao mới mà không một người nào có thể mơ thấy.
- 1906: nhà máy đóng chai đầu tiên được thành lập ở Havana, Cuba. Đến thời điểm này sau hơn 100 năm thành lập và phát triển, Coca-Cola đã có mặt ở hơn 200 nước trên thế giới.
1.1.2. Lịch sử phát triển coca-cola tại Việt Nam.
- 1960: Lần đầu tiên Coca-Cola được giới thiệu tại Việt Nam.
- Tháng 02 /1994: Coca-Cola trở lại Việt Nam và bắt đầu quá trình kinh doanh lâu dài.
- Tháng 08/1995: Liên Doanh đầu tiên giữa Coca-Cola Đông Dương và công ty Vinafimex được thành lập, có trụ sở tại miền Bắc.
- Tháng 09/1995: Một Liên Doanh tiếp theo tại miền Nam mang tên Công ty Nước Giải Khát Coca-Cola Chương Dương cũng ra đời do sự liên kết giữa Coca-Cola và công ty Chương Dương của Việt Nam.
- Tháng 1 năm 1998: Thêm một liên doanh nữa xuất hiện tại miền Trung - Coca-Cola Non Nước. Đó là quyết định liên doanh cuối cùng của Coca-Cola Đông Dương tại Việt Nam, được thực hiện do sự hợp tác với Công ty Nước Giải Khát Đà Nẵng.
- Tháng 10/1998: Chính Phủ Việt Nam đã cho phép các Công ty Liên Doanh trở thành Công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài. Các Liên Doanh của Coca-Cola tại Việt Nam lần lượt thuộc về quyền sở hữu hoàn toàn của Coca-Cola Đông Dương, và sự thay đổi này đã được thực hiện trước tiên bởi Công ty Coca-Cola Chương Dương – miền Nam.
- Tháng 03-08/1999: Liên doanh tại Đà Nẵng và Hà Nội cũng chuyển sang hình thức sở hữu tương tự.
- Tháng 06/2001: Do sự cho phép của Chính phủ Việt Nam, ba Công ty Nước Giải Khát Coca-Cola tại ba miền đã hợp nhất thành một và có chung sự quản lý của Coca-Cola Việt Nam, đặt trụ sở tại Quận Thủ Đức – Thành Phố Hồ Chí Minh.
- Từ ngày 01/03/2004: Coca-Cola Việt Nam đã được chuyển giao cho Sabco, một trong những Tập Đoàn Đóng Chai danh tiếng của Coca-Cola trên thế giới.
1.2. Lịch sử thương hiệu Coca-Cola.
Coca-Cola (còn được gọi tắt là Coke) là nhãn hiệu nước ngọt được đăng ký năm 1893 tại Mỹ. Cha đẻ của Coca Cola là một dược sỹ và theo cách hiểu của người dân Mỹ thời kỳ đó Coke (Coca Cola) là một loại thuốc uống. Sau này, khi mua lại Coca Cola, Asa Candler - Nhà lãnh đạo tài ba bậc nhất của Coca Cola đã biến chuyển suy nghĩ của người dân nước Mỹ về hình ảnh của Coca Cola. Ông cho những người tiêu dùng của mình hiểu thứ "thuốc uống" Coke là một loại đồ uống ngon lành và tươi mát. Cho đến ngày nay, Coca Cola vẫn trung thành với tiêu chí này của hãng. Hình dạng chai Coca-Cola được đăng ký bảo hộ năm 1960.
Cái tên Coca-Cola xuất phát từ tên lá coca và quả cola, hai thành phần của nước ngọt Coca-Cola. Chính điều này đã làm Coca Cola có thời kỳ khuynh đảo vì người ta đã quy kết Asa Candler là người đàn ông gây nghiện của thế giới. Hiện nay Coca-Cola trở thành hãng nước ngọt nổi tiếng thế giới với rất nhiều sản phẩm đa dạng như Coca-Cola Light (hay Diet Coke- Coca kiêng), Coca-Cola Cherry...
1.3. Trụ sở chính: Tại Việt Nam
Tên công ty : Công Ty TNHH Nước Giải Khát COCA-COLA Việt Nam
Tên công ty (English): COCA-COLA Beverages Vietnam Ltd
Coca-Cola là hãng nước ngọt phổ biến nhất trên thế giới. Được sản xuất bởi công ty Coca-Cola, nó được bán rộng khắp trên hơn 200 nước và thường được nhắc đến với cái tên đơn giản Coke.
Khi John Pemberton lần đầu tiên phát minh ra cái được gọi là “rượu coca” vào cuối thể kỷ 19, dự định ban đầu của ông chỉ xem nó là một “sáng chế y học”, nhưng sau đó Coca-Cola đã có ảnh hưởng lớn đến thị trường nước ngọt trong cả thập kỷ đó. Logo Coca-cola, cũng như thương hiệu của công ty, đã được đánh giá là dễ nhận biết nhất trên thế giới.
Mẫu logo Coca-cola đầu tiên được thiết kế vào năm 1885 bởi người đồng nghiệp của John Pemberton và thủ thư Frank Mason Robinson. Với ý tưởng 2 chữ C trông sẽ rất đẹp trong quảng cáo, Robinson đã đưa ra cái tên Coca-Cola và dùng kiểu chữ thảo của nó làm logo cho hãng.
Việc sử dụng nền chữ, mẫu Spencerian, được phát triển từ giữa thế kỷ 19 và đã có ảnh hưởng lớn đến loại hình chữ viết tay trang trọng ở mỹ trong suốt giai đoạn đó. Sự phối hợp giữa màu trắng và màu đỏ trong mẫu logo Coca-Cola đã giữ được sự giản dị và độc đáo để quyến rũ những tâm hồn trẻ trung. Ngay cả hình dáng chai Coca-Cola cũng tượng trưng cho “Lòng nhiệt huyết tuổi trẻ châu Mỹ”. Kể từ đó, nhiều thiết kế mẫu dáng cho Coca-cola đã được đưa ra trong suốt cả thập kỷ qua. Nhưng phổ biến nhất trong những năm hoàng kim 1915 vẫn là kiểu dáng chai cổ cong với cái tên “contour bottle”- “có eo”, và được biết nhiều nhất là kiểu chai “hobble skirt”-“gờ nhấp nhô”. Dù có chi tiết thiết kế sai sót như cacao pod, kiểu dáng cũng như logo Coca-Cola đã được rất ưa chuộng và thường được đánh giá là mẫu thiết kế tuyệt vời nhất.
3.5.Khuyến mại
Khi thị trường bước vào giai đoạn bão hòa, cạnh tranh khốc liệt, ngoài yếu tố nâng cao chất lượng, thì các nhà kinh doanh còn dùng hình thức khuyến mại để lôi kéo khách hành.
3.5.1.Chiết khấu
Khi khách hàng mua sản phẩm tại các đại lý hay điểm bán sĩ với số lượng lớn sẽ được chiết khấu với số lượng lớn. Ví dụ khi mua 10 kết nước giải khát coca-cola sẽ được chiết khấu 5%. Thời gian diễn ra từ 01/06/2010 đến 31/07/2010
3.5.2.Rút thăm trúng thưởng
Hãy thưởng thức cảm giác mát lạnh, sản khoái tuyệt vời của coca-cola để có cơ hội trúng thưởng lớn. Thời gian diễn ra la từ 01/06/2010 đến 31/07/2010
+ 1 giải nhất : 1 xe máy click trị giá 28.000.000vnđ + 1 cặp vé tới Nam Phi mùa hè này trị giá 100.000.000
+ 2 giải nhì : 2 xe máy suzuki trị giá 21.300.000vnđ
+1000 giải khuyến khích : Với hàng nghìn lon Coca-Cola
Bảng 7. Ngân sách khuyến mại
ĐVT: VNĐ
Nội dung Số lượng Đơn giá Thành tiền
Chiết khấu 100.000.000 thùng( két) 3.000 300.000.000
Chi phí giải thưởng 1.500.000.000 1.500.000.000
Chi phí khác 200.000.000 200.000.000
TỔNG CỘNG 2.000.000.000
3.6. Triển khai đánh giá
Với thực trạng và một số giải pháp mà nhóm chúng tui đề xuất thì trong hiện tại và tương lai công ty đang theo đuổi sẽ góp phần nâng cao thương hiệu Coca-Cola. Về tính khả thi của các đề xuất trên chưa thể khẳng định được mức độ thành công hay không tuy nhiên với những cơ sỡ mang tính đo lường được qua phân tích thực trạng sản xuất kinh doanh và marketing cũng như sự tác động của các nhân tố khác đến công ty nước giải khát Coca-Cola. Chúng tui tin rằng nếu công ty thực hiện tốt các chương trình truyền thông cổ động sẽ đưa được hình ảnh, chất lượng sản phẩm Coca-Cola cạnh tranh được với các sản phẩm khác trong thị trường sản xuất và kinh doanh nước giải khát.
Để chương trình hoạt động có hiệu quả thì sau khi thực hiện chiến lược cổ động, công ty cần tiến hành xác định đo lường xem xét hoạt động có tác động như thế nào đến khán thính giả mục tiêu mà mình hướng đến nhằm tìm điểm yếu và điểm mạnh của chương trình đã đề ra để xem xét và thay đổi kịp thời và phù hợp. Phải tiến hành khảo sát đối tượng cổ động, xem họ có nhận thấy hay là có ghi nhớ thông điệp mà công ty xây dựng không? Đã nhìn thấy bao nhiêu lần? Ghi nhớ được điểm nào? cảm giác như thế nào về thông điệp? Thái độ của họ như thế nào trước và sau khi xem quảng cáo?. Thu thập những thông tin phản hồi từ khách hàng, bao gồm những người đã, đang và sẽ sử dung sản phẩm của công ty.
KẾT LUẬN
Xây dựng chính sách truyền thông cổ động có hiệu quả sẻ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, giữ vững liên kết với khách hàng trung thành, tạo ra nhiều cơ hội cho người tiêu dung tiếp cận sản phẩm và qua đó công ty có thể xây dựng được hình ảnh và danh tiếng của mình.
Trong hàng trăm năm hình thành và phát triển, con đường xây dựng chiến lược cổ động của CocaCola không phải dễ dàng. Trong thời gian đầu, từ một thức uống vô danh trên thị trường, những ông chủ đầu tiên của công ty đã có sự định hướng chính xác trong con đường phát triển. Bằng việc tích cực xây dựng thương hiệu, CocaCola đã trở thành một nhãn hiệu toàn cầu. Và cuộc chiến càng diễn ra gay gắt hơn khi thị trường xuất hiện ngày càng nhiều các nhãn hiệu sản phẩm giải khát khác cạnh tranh, trong đó có đối thủ truyền kiếp của CocaCola – Pepsi. Điều này làm cho công ty của tập đoàn phải liên tục cải tiến các chiến lược cổ động, sản xuất, tài chính … để có thể thích nghi tồn tại cùng với sự chuyển biến của xã hội. Bằng các chiến lược tiếp thị nhắm tới nhiều đối tượng khách hàng, danh tiếng của CocaCola đã được biết đến ở từng ngõ ngách.
Nhóm em xin chân thành Thank sự hướng dẫn của giáo viên Nguyễn Thị Thanh Hoài. Do nguồn kiênns thức còn hạn hẹp nên trong quá trình hoàn thành đồ án không tránh khỏi những sai sót mong thầy cô bỏ qua.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
LỜI MỞ ĐẦU
Trong thế kỷ 21, giao thương quốc tế đã trở thành một bộ phận không thể thiếu của nền kinh tế thế giới. Thế giới đang trở nên phẳng hơn một thế kỷ trước đó, nhờ đó cũng mở ra nhiều cơ hội và cả thách thức cho các quốc gia mong muốn hội nhập. Trước tình hình đó, sự ra đời của các tập đoàn đa quốc gia đã phần nào rút tạo ra nhiều cơ hội cho các nước đang phát triển tiến lên một nền sản xuất cao hơn, đưa đất nước sánh ngang cùng các cường quốc. CocaCola là một trong số đó. Ra đời cách đây hơn 1 thế kỷ, CocaCola đã và đang từng bước khẳng định chính mình bằng cách vươn xa hơn, mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn thế giới. Nắm bắt được những cơ hội, tập đoàn này đã thực sự khẳng định được chính mình trên sân chơi kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, không phải cái gì cũng hoàn hảo. Tập đoàn này cũng không ngoại lệ, còn vướng phải môt số thiếu sót trong quá trình hoạt động. Nhóm nhận thấy công ty còn thiếu sót trong hoạt động truyền thông cổ động ở một số lĩnh vực như: khuyến mại, quảng cáo,…
Bằng lượng kiến thức được cung cấp trong môn học, nhóm chúng em đã đứng trên quan điểm của mình để xây dựng những hoạt động truyền thông của CocaCola, nhằm tìm ra được những phương pháp thích hợp để giúp công ty giải quyết sai sót của mình.
Nội dung của phần xây dựng truyền thông gồm 3 phần:
Phần I: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY
Phần II: GIỚI THIỆU SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY
Phần III: XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG CHO CÔNG TY COCA COLA TẠI VIỆT NAM.
Trong quá trình làm đồ án mặc dù nhóm đã cố gắng nhưng vẫn còn nhiều thiếu sót. Vì vậy, chúng em mong nhận được sự chỉ bảo đóng góp của ý kiến của cô Thanh Hoài để chúng em có thể hoàn thiện kiến thức hơn. Chúng em xin chân thành Thank cô!
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
MỤC LỤC 2
DANH MỤC BẢNG BIỂU 4
PHẦN I .GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY 5
1.1. Lịch sử phát triển: 5
1.1.1. Lịch sử công ty coca cola toàn cầu: 5
1.1.2. Lịch sử phát triển coca-cola tại Việt Nam. 6
1.2. Lịch sử thương hiệu Coca-Cola. 7
1.3. Trụ sở chính: Tại Việt Nam 7
1.4. Logo của công ty 8
PHẦN II: GIỚI THIỆU SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY 9
2.1. Dòng sản phẩm Samurai: 9
2.2. Dòng sản phẩm nước cam ép có tép Minute Maid Splash .10
2.3. Sản phẩm “Fanta Fun” độc đáo 10
2.4. Sản phẩm Sprite 11
2.5. Dòng sản phẩm Thums up 11
2.6. Dòng sản phẩm Diet Cook: 12
2.7. Dòng sản phẩm New Coke 12
2.8. Coca-Cola tung ra loạt sản phẩm có hình ảnh Happiness Factory 13
PHẦN III. XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG CHO CÔNG TY COCA COLA TẠI VIỆT NAM. 15
3.1. Thực trạng hiện tại của công ty. 15
3.1.1. Hoạt động kinh doanh hiện tại của công ty 15
3.1.2. Hoạt động Marketing 16
3.1.3. Các công cụ truyền thông hiện tại của công ty 18
3.1.3.1.Quan hệ công chúng (PR) 18
3.1.3.2. Quảng cáo. 22
3.2. Xây dựng chương trình truyền thông cho sản phẩm nước giải khát Coca Cola 23
3.2.1. Thị trường mục tiêu của coca-cola 23
3.2.2. Xác định công chúng mục tiêu 23
3.2.3. Thiết kế thông điệp 23
3.2.3.1. Nội dung của thông điệp: 23
3.2.3.2. Cấu trúc của thông điệp 24
3.2.3.3. Hình thức của thông điệp 24
3.3. Lựa chọn phương tiện truyền thông 24
3.3.1. Quảng cáo 24
3.3.3.1. Quảng cáo trên truyền hình 25
3.3.3.2.Quảng cáo trên báo và tạp chí 27
3.3.3.3.Quảng cáo trên internet 28
3.4.Quan hệ công chúng (PR) 30
3.5.Khuyến mại 32
3.5.1.Chiết khấu 32
3.5.2.Rút thăm trúng thưởng 32
3.6. Triển khai đánh giá 33
KẾT LUẬN 34
TÀI LIỆU THAM KHẢO 35
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1. Ngân sách quay quảng cáo. 26
Bảng 2. Ngân sách quảng cáo trên truyền hình 26
Bảng 3. Ngân sách quảng cáo trên báo 28
Bảng 4. Ngân sách quảng cáo trên internet 29
Bảng 5. Tổng ngân sách dành cho quảng cáo 30
Bảng 6. Ngân sách PR. 31
Bảng 7. Ngân sách khuyến mại 33
PHẦN I .GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY
1.1. Lịch sử phát triển:
1.1.1. Lịch sử công ty coca cola toàn cầu:
Trãi qua hơn 100 năm kể từ ngày thành lập, Coca-Cola vẫn luôn phản chiếu những bước chuyển của thời gian, luôn bắt nhịp với những đổi thay chưa từng thấy của toàn cầu. Từ Châu Âu, nơi một thị trường hợp nhất đang mang đến những cơ hội hết sức hấp dẫn, đến Châu Mỹ La-tinh, nơi những nền kinh tế đang hồi phục cho phép khai thác những tiềm năng đầy hứa hẹn, Coca-Cola luôn thể hiện sự lôi cuốn tuyệt vời. Thế kỷ trước đã chứng kiến những bước tiến ngoạn mục trong lịch sử nhân loại. Thế kỷ này tiếp tục hứa hẹn những phát triển trọng đại hơn nữa. Và trong những giai đoạn biến chuyển đó, vẫn luôn luôn có một sự bất biến rằng nhu cầu giản đơn của mọi người “được giải khát cho sảng khoái” đã, đang và sẽ được Coca-Cola đáp ứng tốt hơn bất kỳ sản phẩm nào khác từng được tạo ra. Tự tin bước tới thế kỷ mới, Coca-Cola vẫn sẽ là biểu tượng trường tồn, một biểu tượng về chất lượng, sự chính trực, giá trị, sảng khoái và nhiều hơn thế nữa.
- 08/05/1886: tại Bang Atlanta – Hoa Kỳ, một dược sỹ tên là John S. Pemberton đã chế ra một loại sy-rô có hương thơm đặc biệt và có màu caramen, chứa trong một bình nhỏ bằng đồng. Ông đem chiếc bình này đến hiệu thuốc của Jabco, hiệu thuốc lớn nhất ở Atlanta thời bấy giờ và cho ra mắt công chúng với giá 5 xu một cốc. Ngay sau đó người trợ lý của John là Ông Frank M. Robinson đã đặt tên cho loại sy-rô này là Coca-Cola.
- 1891: Ông Asa G. Candler một dược sĩ đồng thời là thương gia ở Atlanta đã nhận thấy tiềm năng to lớn của Coca-Cola nên ông quyết định mua lại công thức cũng như toàn bộ quyền sở hữu Coca-Cola với giá 2,300 USD.
- 1892: Candler cùng với những người cộng tác khác thành lập một công ty cổ phần tại Georgia và đặt tên là “Công ty Coca-Cola”.
- 1893: Thương hiệu Coca-Cola lần đầu tiên được đăng ký quyền sở hữu công nghiệp.
- 1897: Coca-Cola bắt đầu được giới thiệu đến một số thành phố ở Canada và Honolulu.
- 31/01/1899: Một nhóm thương gia gồm Thomas & Whitehead cùng với đồng nghiệp J.T. Lupton đã nhận được quyền xây dựng nhà máy đóng chai với mục đích đóng chai và phân phối sản phẩm Coca-Cola đến khắp mọi nơi trên nước Mỹ.
- 1919: những người thừa hưởng gia tài của Candler bán Công ty Coca-Cola cho Ernest Woodruff, một chủ ngân hàng ở Atlanta. Bốn năm sau, Ernest Woodfuff được bầu làm Chủ Tịch Điều Hành Công Ty, bắt đầu sáu thập kỷ lãnh đạo và đưa Công ty Coca-Cola đến một tầm cao mới mà không một người nào có thể mơ thấy.
- 1906: nhà máy đóng chai đầu tiên được thành lập ở Havana, Cuba. Đến thời điểm này sau hơn 100 năm thành lập và phát triển, Coca-Cola đã có mặt ở hơn 200 nước trên thế giới.
1.1.2. Lịch sử phát triển coca-cola tại Việt Nam.
- 1960: Lần đầu tiên Coca-Cola được giới thiệu tại Việt Nam.
- Tháng 02 /1994: Coca-Cola trở lại Việt Nam và bắt đầu quá trình kinh doanh lâu dài.
- Tháng 08/1995: Liên Doanh đầu tiên giữa Coca-Cola Đông Dương và công ty Vinafimex được thành lập, có trụ sở tại miền Bắc.
- Tháng 09/1995: Một Liên Doanh tiếp theo tại miền Nam mang tên Công ty Nước Giải Khát Coca-Cola Chương Dương cũng ra đời do sự liên kết giữa Coca-Cola và công ty Chương Dương của Việt Nam.
- Tháng 1 năm 1998: Thêm một liên doanh nữa xuất hiện tại miền Trung - Coca-Cola Non Nước. Đó là quyết định liên doanh cuối cùng của Coca-Cola Đông Dương tại Việt Nam, được thực hiện do sự hợp tác với Công ty Nước Giải Khát Đà Nẵng.
- Tháng 10/1998: Chính Phủ Việt Nam đã cho phép các Công ty Liên Doanh trở thành Công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài. Các Liên Doanh của Coca-Cola tại Việt Nam lần lượt thuộc về quyền sở hữu hoàn toàn của Coca-Cola Đông Dương, và sự thay đổi này đã được thực hiện trước tiên bởi Công ty Coca-Cola Chương Dương – miền Nam.
- Tháng 03-08/1999: Liên doanh tại Đà Nẵng và Hà Nội cũng chuyển sang hình thức sở hữu tương tự.
- Tháng 06/2001: Do sự cho phép của Chính phủ Việt Nam, ba Công ty Nước Giải Khát Coca-Cola tại ba miền đã hợp nhất thành một và có chung sự quản lý của Coca-Cola Việt Nam, đặt trụ sở tại Quận Thủ Đức – Thành Phố Hồ Chí Minh.
- Từ ngày 01/03/2004: Coca-Cola Việt Nam đã được chuyển giao cho Sabco, một trong những Tập Đoàn Đóng Chai danh tiếng của Coca-Cola trên thế giới.
1.2. Lịch sử thương hiệu Coca-Cola.
Coca-Cola (còn được gọi tắt là Coke) là nhãn hiệu nước ngọt được đăng ký năm 1893 tại Mỹ. Cha đẻ của Coca Cola là một dược sỹ và theo cách hiểu của người dân Mỹ thời kỳ đó Coke (Coca Cola) là một loại thuốc uống. Sau này, khi mua lại Coca Cola, Asa Candler - Nhà lãnh đạo tài ba bậc nhất của Coca Cola đã biến chuyển suy nghĩ của người dân nước Mỹ về hình ảnh của Coca Cola. Ông cho những người tiêu dùng của mình hiểu thứ "thuốc uống" Coke là một loại đồ uống ngon lành và tươi mát. Cho đến ngày nay, Coca Cola vẫn trung thành với tiêu chí này của hãng. Hình dạng chai Coca-Cola được đăng ký bảo hộ năm 1960.
Cái tên Coca-Cola xuất phát từ tên lá coca và quả cola, hai thành phần của nước ngọt Coca-Cola. Chính điều này đã làm Coca Cola có thời kỳ khuynh đảo vì người ta đã quy kết Asa Candler là người đàn ông gây nghiện của thế giới. Hiện nay Coca-Cola trở thành hãng nước ngọt nổi tiếng thế giới với rất nhiều sản phẩm đa dạng như Coca-Cola Light (hay Diet Coke- Coca kiêng), Coca-Cola Cherry...
1.3. Trụ sở chính: Tại Việt Nam
Tên công ty : Công Ty TNHH Nước Giải Khát COCA-COLA Việt Nam
Tên công ty (English): COCA-COLA Beverages Vietnam Ltd
Coca-Cola là hãng nước ngọt phổ biến nhất trên thế giới. Được sản xuất bởi công ty Coca-Cola, nó được bán rộng khắp trên hơn 200 nước và thường được nhắc đến với cái tên đơn giản Coke.
Khi John Pemberton lần đầu tiên phát minh ra cái được gọi là “rượu coca” vào cuối thể kỷ 19, dự định ban đầu của ông chỉ xem nó là một “sáng chế y học”, nhưng sau đó Coca-Cola đã có ảnh hưởng lớn đến thị trường nước ngọt trong cả thập kỷ đó. Logo Coca-cola, cũng như thương hiệu của công ty, đã được đánh giá là dễ nhận biết nhất trên thế giới.
Mẫu logo Coca-cola đầu tiên được thiết kế vào năm 1885 bởi người đồng nghiệp của John Pemberton và thủ thư Frank Mason Robinson. Với ý tưởng 2 chữ C trông sẽ rất đẹp trong quảng cáo, Robinson đã đưa ra cái tên Coca-Cola và dùng kiểu chữ thảo của nó làm logo cho hãng.
Việc sử dụng nền chữ, mẫu Spencerian, được phát triển từ giữa thế kỷ 19 và đã có ảnh hưởng lớn đến loại hình chữ viết tay trang trọng ở mỹ trong suốt giai đoạn đó. Sự phối hợp giữa màu trắng và màu đỏ trong mẫu logo Coca-Cola đã giữ được sự giản dị và độc đáo để quyến rũ những tâm hồn trẻ trung. Ngay cả hình dáng chai Coca-Cola cũng tượng trưng cho “Lòng nhiệt huyết tuổi trẻ châu Mỹ”. Kể từ đó, nhiều thiết kế mẫu dáng cho Coca-cola đã được đưa ra trong suốt cả thập kỷ qua. Nhưng phổ biến nhất trong những năm hoàng kim 1915 vẫn là kiểu dáng chai cổ cong với cái tên “contour bottle”- “có eo”, và được biết nhiều nhất là kiểu chai “hobble skirt”-“gờ nhấp nhô”. Dù có chi tiết thiết kế sai sót như cacao pod, kiểu dáng cũng như logo Coca-Cola đã được rất ưa chuộng và thường được đánh giá là mẫu thiết kế tuyệt vời nhất.
3.5.Khuyến mại
Khi thị trường bước vào giai đoạn bão hòa, cạnh tranh khốc liệt, ngoài yếu tố nâng cao chất lượng, thì các nhà kinh doanh còn dùng hình thức khuyến mại để lôi kéo khách hành.
3.5.1.Chiết khấu
Khi khách hàng mua sản phẩm tại các đại lý hay điểm bán sĩ với số lượng lớn sẽ được chiết khấu với số lượng lớn. Ví dụ khi mua 10 kết nước giải khát coca-cola sẽ được chiết khấu 5%. Thời gian diễn ra từ 01/06/2010 đến 31/07/2010
3.5.2.Rút thăm trúng thưởng
Hãy thưởng thức cảm giác mát lạnh, sản khoái tuyệt vời của coca-cola để có cơ hội trúng thưởng lớn. Thời gian diễn ra la từ 01/06/2010 đến 31/07/2010
+ 1 giải nhất : 1 xe máy click trị giá 28.000.000vnđ + 1 cặp vé tới Nam Phi mùa hè này trị giá 100.000.000
+ 2 giải nhì : 2 xe máy suzuki trị giá 21.300.000vnđ
+1000 giải khuyến khích : Với hàng nghìn lon Coca-Cola
Bảng 7. Ngân sách khuyến mại
ĐVT: VNĐ
Nội dung Số lượng Đơn giá Thành tiền
Chiết khấu 100.000.000 thùng( két) 3.000 300.000.000
Chi phí giải thưởng 1.500.000.000 1.500.000.000
Chi phí khác 200.000.000 200.000.000
TỔNG CỘNG 2.000.000.000
3.6. Triển khai đánh giá
Với thực trạng và một số giải pháp mà nhóm chúng tui đề xuất thì trong hiện tại và tương lai công ty đang theo đuổi sẽ góp phần nâng cao thương hiệu Coca-Cola. Về tính khả thi của các đề xuất trên chưa thể khẳng định được mức độ thành công hay không tuy nhiên với những cơ sỡ mang tính đo lường được qua phân tích thực trạng sản xuất kinh doanh và marketing cũng như sự tác động của các nhân tố khác đến công ty nước giải khát Coca-Cola. Chúng tui tin rằng nếu công ty thực hiện tốt các chương trình truyền thông cổ động sẽ đưa được hình ảnh, chất lượng sản phẩm Coca-Cola cạnh tranh được với các sản phẩm khác trong thị trường sản xuất và kinh doanh nước giải khát.
Để chương trình hoạt động có hiệu quả thì sau khi thực hiện chiến lược cổ động, công ty cần tiến hành xác định đo lường xem xét hoạt động có tác động như thế nào đến khán thính giả mục tiêu mà mình hướng đến nhằm tìm điểm yếu và điểm mạnh của chương trình đã đề ra để xem xét và thay đổi kịp thời và phù hợp. Phải tiến hành khảo sát đối tượng cổ động, xem họ có nhận thấy hay là có ghi nhớ thông điệp mà công ty xây dựng không? Đã nhìn thấy bao nhiêu lần? Ghi nhớ được điểm nào? cảm giác như thế nào về thông điệp? Thái độ của họ như thế nào trước và sau khi xem quảng cáo?. Thu thập những thông tin phản hồi từ khách hàng, bao gồm những người đã, đang và sẽ sử dung sản phẩm của công ty.
KẾT LUẬN
Xây dựng chính sách truyền thông cổ động có hiệu quả sẻ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, giữ vững liên kết với khách hàng trung thành, tạo ra nhiều cơ hội cho người tiêu dung tiếp cận sản phẩm và qua đó công ty có thể xây dựng được hình ảnh và danh tiếng của mình.
Trong hàng trăm năm hình thành và phát triển, con đường xây dựng chiến lược cổ động của CocaCola không phải dễ dàng. Trong thời gian đầu, từ một thức uống vô danh trên thị trường, những ông chủ đầu tiên của công ty đã có sự định hướng chính xác trong con đường phát triển. Bằng việc tích cực xây dựng thương hiệu, CocaCola đã trở thành một nhãn hiệu toàn cầu. Và cuộc chiến càng diễn ra gay gắt hơn khi thị trường xuất hiện ngày càng nhiều các nhãn hiệu sản phẩm giải khát khác cạnh tranh, trong đó có đối thủ truyền kiếp của CocaCola – Pepsi. Điều này làm cho công ty của tập đoàn phải liên tục cải tiến các chiến lược cổ động, sản xuất, tài chính … để có thể thích nghi tồn tại cùng với sự chuyển biến của xã hội. Bằng các chiến lược tiếp thị nhắm tới nhiều đối tượng khách hàng, danh tiếng của CocaCola đã được biết đến ở từng ngõ ngách.
Nhóm em xin chân thành Thank sự hướng dẫn của giáo viên Nguyễn Thị Thanh Hoài. Do nguồn kiênns thức còn hạn hẹp nên trong quá trình hoàn thành đồ án không tránh khỏi những sai sót mong thầy cô bỏ qua.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: