Download Báo cáo Tổng hợp tại Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
I: TỔNG QUAN VỀ VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG (CIEM) 2
1. Quá trình hình thành và phát triển của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương. 2
2. Chức năng, nhiệm vụ của Viện. 7
2.1. Vị trí và chức năng. 8
2.2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Viện. 8
II. SƠ ĐỒ CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ CÁC CHỨC NĂNG CỦA CÁC PHÒNG BAN. 10
1. Cơ cấu tổ chức và các phòng ban. 10
2.Sơ đồ cơ cấu tổ chức 11
III. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA VIỆN. 12
1. Hoạt động nghiên cứu khoa học. 12
2. Nghiên cứu và tham mưu xây dựng chủ trương, đường lối và chỉ đạo công cuộc đổi mới. của Đảng và Nhà nước. 15
3.Đội ngũ cán bộ 17
IV. PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA VIỆN. 19
1.Tính tất yếu của sự đổi mới. 19
2. Nội dung định hướng hoạt động nghiên cứu. 19
LỜI KẾT 20
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Căn cứ vào Quyết định của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 111-CP ngày 18/05/1978 quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế TW.
Năm 1992, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 07-CP ngày 27/10/1992 giao cho Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước(nay là Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phụ trách Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương.
Ngày 29/11/1995 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành quyết định số 17-BKH/TCCB quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, Viện đựơc coi là cơ quan tương đương Tổng cục loại I và có tài khoản cấp I.
Năm 2003, theo quyết định số 233/2003/QĐ-TTg ngày 13/11/2003 của Thủ tướng Chính phủ, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương là Viện cấp Quốc gia, trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Sau đây là những chặng đường phát triển của Viện từ khi thành lập cho đến nay:
Giai đoạn từ khi thành lập đến 1998.
Ngày 18/5/1978 Chủ tịch ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa VI, phê chuẩn việc thành lập Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cơ quan ngang bộ của Hội đồng Chính phủ theo Nghị định số 111/CP.
Trong 30 năm qua đã có nhiều diễn biến quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội nước ta, đó là thời kỳ quan trọng đặt nền móng và kiếm tìm những kinh nghiệm cho sự chuyển đổi có tính chất cách mạng của nền kinh tế Việt Nam, thời kỳ đổi mới toàn diện của đất nước làm cho dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh.
Ngay sau khi miền Bắc được giải phóng Đảng đã tập trung sức lãnh đạo khôi phục, cải tạo nền kinh tế và bắt đầu công cuộc xây dựng cơ sở vật chất cho chủ nghĩa xã hội thông qua kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1961-1965). Thành tựu đạt được là rất to lớn, song từ cuối năm 1965 chiến tranh lan rộng ra miền Bắc đã buộc chúng ta phải chuyển hướng vừa phát triển kinh tế vừa chiến đấu bảo vệ miền Bắc XHCN, chi viện cho tiền tuyến lớn, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Mặc dù đạt được những thành tựu to lớn, nhưng ngay từ giữa những năm 60 chúng ta đã nhận thấy những vướng mắc trì trệ trong quản lý hành chính, cung cấp và đề ra nhiều phong trào như Ba xây, Ba chống, cải tiến quản lý HTX nông nghiệp vòng I, vòng II,…Nhà nước cũng đã mời các chuyên gia cố vấn của CHDC Đức sang giúp đỡ, nhằm khắc phục những vướng mắc, trì trệ trong quản lý. Tuy nhiên do điều kiện khách quan và chủ quan, công cuộc cải cách kinh tế đã không đạt được những tiến bộ mong muốn và cần thiết.
Sau khi miền Nam được giải phóng, đất nước thống nhất, với khí thế hào hùng của cả dân tộc, cả nước bước vào xây dựng XHCN với kế hoạch 5 năm lần thứ hai (1976-1980), nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó tình hình kinh tế lại lâm vào tình thế khó khăn, bế tắc. Do vậy nhiệm vụ nghiên cứu quản lý kinh tế đã được Đảng và Nhà nước đặt ra.
Đại hội IV đã đề ra một nhiệm vụ “…Tổ chức lại nền sản xuất xã hội trong phạm vi cả nước, cải tiến cách quản lý kế hoạch hóa làm chính, kiện toàn bộ máy quản lý kinh tế…”, “…thực hiện một sự chuyển biến sâu sắc trong tổ chức và quản lý kinh tế trong cả nước…”. Thực hiện chủ chương của Đại hội trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển kinh tế, Trung ương Đảng và Chính phủ thấy cần thiết phải có một cơ quan riêng không bị cuốn hút vào công việc điều hành hàng ngày, cơ quan này chuyên nghiên cứu, nhận xét đánh giá khách quan quá trình này và kiến nghị các biện pháp khả thi, hữu hiệu nhằm quản lý ngày một tốt hơn nền kinh tế trong cả nước
Từ những yêu cầu khách quan đó mà Trung ương Đảng và Chính phủ đã lần lượt thành lập một số tổ nhóm gồm những cán bộ biệt phái từ các Bộ, ngành và sau này là Ban nghiên cứu cải tiến quản lý kinh tế trực thuộc Ban bí thư và Chính phủ. Nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Chính phủ đã trực tiếp phụ trách các tổ chức nghiên cứu đó như Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Phó Thủ tướng Lê Thanh Nghị, phó Thủ tướng Nguyễn Duy Trinh,…
Trước đòi hỏi ngày càng bức xúc của thực tiễn, yêu cầu cấp bách phải nghiên cứu có luận cứ về cách quản lý kinh tế mới nên đã thúc đẩy việc chuyển Ban nghiên cứu cải tiến quản lý kinh tế thành Viện.
Ngày 14/7/1977 Bộ Chính Trị Ban chấp hành Trung ương (khóa 4) ra Quyết định 209-NQ-NS/TW thành lập Viện nghiên cứu quản lý kinh tế của Trung ương Đảng và Chính phủ, cử đồng chí Nguyễn Văn Trân làm Viện trưởng, đồng chí Đoàn Trọng Truyến làm phó Viện trưởng.
Ngày 10/11/1977 Ban bí thư ra Quyết định số 04 QĐ/TW quy định nhiệm vụ, quyền hạn và quy chế công tác của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế TW. Căn cứ vào điều 53 của Hiến pháp năm 1959, điều 3 của Luật tổ chức Hội đồng Chính phủ và theo đề nghị của Hội đồng Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã ban hành Quyết nghị số 215-NQ/QHK6 ngày 17/4/1978 phê chuẩn việc thành lập Viện nghiên cứu quản lý kinh tế TW, cơ quan ngang Bộ của Hội đồng Chính phủ.
Đến năm 1980, nhằm tạo thuận lợi cho việc thống nhất chỉ đạo, Ban bí thư TW khóa IV đã Quyết định để Viện thôi trực thuộc Ban bí thư chỉ còn trực thuộc Chính phủ nhưng chức năng nhiệm vụ của Viện giữ nguyên không thay đổi.
Giai đoạn từ 1998 đến nay.
Trong giai đoạn hiện nay, tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động và thay đổi lớn, việc đưa ra các chính sách đòi hỏi phải kịp thời và mang tính chiến lược chính vì vậy khối lượng công việc của Viện ngày càng nhiều, vai trò, trách nhiệm của Viện trong công cuộc đẩy mạnh, phát triển đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng được đánh giá cao. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong tình hình mới, Viện đã có những cải cách, thay đổi lớn.
Trước hết là việc nâng cao đội ngũ cán bộ trong Viện, Viên đã cho nhiều cán bộ đi học thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài, coi trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ qua thực tiễn, coi thực tế đất nước là trường đại học lớn để bồi dưỡng và rèn luyện cán bộ.
Cơ sở vật chất cũng không ngừng được cải thiện. Từ một cơ sở cùng kiệt nàn chật hẹp khi mới thành lập, đến nay nhờ có sự giúp đỡ và đầu tư của Nhà nước, sự hỗ trợ của các đơn vị trong và ngoài nước, Viện đã đầu tư xây dựng được một khu làm việc khang trang với thiết bị và phương tiện làm việc ngày càng được tăng cường để từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ nghiên cứu hiện tại. Đặc biệt trong 2 năm 2002-2003, Viện đã triển khai thực hiện và hoàn thành dự án: “Đầu tư theo chiều sâu, nâng cao năng lực hoạt động của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương”. Kết quả dự án đã cải tạo và nâng cấp 2 t
Download Báo cáo Tổng hợp tại Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương miễn phí
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
I: TỔNG QUAN VỀ VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG (CIEM) 2
1. Quá trình hình thành và phát triển của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương. 2
2. Chức năng, nhiệm vụ của Viện. 7
2.1. Vị trí và chức năng. 8
2.2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Viện. 8
II. SƠ ĐỒ CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ CÁC CHỨC NĂNG CỦA CÁC PHÒNG BAN. 10
1. Cơ cấu tổ chức và các phòng ban. 10
2.Sơ đồ cơ cấu tổ chức 11
III. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA VIỆN. 12
1. Hoạt động nghiên cứu khoa học. 12
2. Nghiên cứu và tham mưu xây dựng chủ trương, đường lối và chỉ đạo công cuộc đổi mới. của Đảng và Nhà nước. 15
3.Đội ngũ cán bộ 17
IV. PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA VIỆN. 19
1.Tính tất yếu của sự đổi mới. 19
2. Nội dung định hướng hoạt động nghiên cứu. 19
LỜI KẾT 20
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
tổ gồm những cán bộ biệt phái từ các Bộ, ngành và sau này là Ban nghiên cứu cải tiến quản lý kinh tế trực thuộc Ban Bí thư và Chính phủ. Do đòi hỏi cấp thiết phải nghiên cứu cách quản lý kinh tế mới, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương được thành lập trên cơ sở Ban nghiên cứu cải tiến quản lý kinh tế.Căn cứ vào Quyết định của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 111-CP ngày 18/05/1978 quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế TW.
Năm 1992, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 07-CP ngày 27/10/1992 giao cho Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước(nay là Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phụ trách Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương.
Ngày 29/11/1995 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành quyết định số 17-BKH/TCCB quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, Viện đựơc coi là cơ quan tương đương Tổng cục loại I và có tài khoản cấp I.
Năm 2003, theo quyết định số 233/2003/QĐ-TTg ngày 13/11/2003 của Thủ tướng Chính phủ, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương là Viện cấp Quốc gia, trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Sau đây là những chặng đường phát triển của Viện từ khi thành lập cho đến nay:
Giai đoạn từ khi thành lập đến 1998.
Ngày 18/5/1978 Chủ tịch ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa VI, phê chuẩn việc thành lập Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cơ quan ngang bộ của Hội đồng Chính phủ theo Nghị định số 111/CP.
Trong 30 năm qua đã có nhiều diễn biến quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội nước ta, đó là thời kỳ quan trọng đặt nền móng và kiếm tìm những kinh nghiệm cho sự chuyển đổi có tính chất cách mạng của nền kinh tế Việt Nam, thời kỳ đổi mới toàn diện của đất nước làm cho dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh.
Ngay sau khi miền Bắc được giải phóng Đảng đã tập trung sức lãnh đạo khôi phục, cải tạo nền kinh tế và bắt đầu công cuộc xây dựng cơ sở vật chất cho chủ nghĩa xã hội thông qua kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1961-1965). Thành tựu đạt được là rất to lớn, song từ cuối năm 1965 chiến tranh lan rộng ra miền Bắc đã buộc chúng ta phải chuyển hướng vừa phát triển kinh tế vừa chiến đấu bảo vệ miền Bắc XHCN, chi viện cho tiền tuyến lớn, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Mặc dù đạt được những thành tựu to lớn, nhưng ngay từ giữa những năm 60 chúng ta đã nhận thấy những vướng mắc trì trệ trong quản lý hành chính, cung cấp và đề ra nhiều phong trào như Ba xây, Ba chống, cải tiến quản lý HTX nông nghiệp vòng I, vòng II,…Nhà nước cũng đã mời các chuyên gia cố vấn của CHDC Đức sang giúp đỡ, nhằm khắc phục những vướng mắc, trì trệ trong quản lý. Tuy nhiên do điều kiện khách quan và chủ quan, công cuộc cải cách kinh tế đã không đạt được những tiến bộ mong muốn và cần thiết.
Sau khi miền Nam được giải phóng, đất nước thống nhất, với khí thế hào hùng của cả dân tộc, cả nước bước vào xây dựng XHCN với kế hoạch 5 năm lần thứ hai (1976-1980), nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó tình hình kinh tế lại lâm vào tình thế khó khăn, bế tắc. Do vậy nhiệm vụ nghiên cứu quản lý kinh tế đã được Đảng và Nhà nước đặt ra.
Đại hội IV đã đề ra một nhiệm vụ “…Tổ chức lại nền sản xuất xã hội trong phạm vi cả nước, cải tiến cách quản lý kế hoạch hóa làm chính, kiện toàn bộ máy quản lý kinh tế…”, “…thực hiện một sự chuyển biến sâu sắc trong tổ chức và quản lý kinh tế trong cả nước…”. Thực hiện chủ chương của Đại hội trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển kinh tế, Trung ương Đảng và Chính phủ thấy cần thiết phải có một cơ quan riêng không bị cuốn hút vào công việc điều hành hàng ngày, cơ quan này chuyên nghiên cứu, nhận xét đánh giá khách quan quá trình này và kiến nghị các biện pháp khả thi, hữu hiệu nhằm quản lý ngày một tốt hơn nền kinh tế trong cả nước
Từ những yêu cầu khách quan đó mà Trung ương Đảng và Chính phủ đã lần lượt thành lập một số tổ nhóm gồm những cán bộ biệt phái từ các Bộ, ngành và sau này là Ban nghiên cứu cải tiến quản lý kinh tế trực thuộc Ban bí thư và Chính phủ. Nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Chính phủ đã trực tiếp phụ trách các tổ chức nghiên cứu đó như Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Phó Thủ tướng Lê Thanh Nghị, phó Thủ tướng Nguyễn Duy Trinh,…
Trước đòi hỏi ngày càng bức xúc của thực tiễn, yêu cầu cấp bách phải nghiên cứu có luận cứ về cách quản lý kinh tế mới nên đã thúc đẩy việc chuyển Ban nghiên cứu cải tiến quản lý kinh tế thành Viện.
Ngày 14/7/1977 Bộ Chính Trị Ban chấp hành Trung ương (khóa 4) ra Quyết định 209-NQ-NS/TW thành lập Viện nghiên cứu quản lý kinh tế của Trung ương Đảng và Chính phủ, cử đồng chí Nguyễn Văn Trân làm Viện trưởng, đồng chí Đoàn Trọng Truyến làm phó Viện trưởng.
Ngày 10/11/1977 Ban bí thư ra Quyết định số 04 QĐ/TW quy định nhiệm vụ, quyền hạn và quy chế công tác của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế TW. Căn cứ vào điều 53 của Hiến pháp năm 1959, điều 3 của Luật tổ chức Hội đồng Chính phủ và theo đề nghị của Hội đồng Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã ban hành Quyết nghị số 215-NQ/QHK6 ngày 17/4/1978 phê chuẩn việc thành lập Viện nghiên cứu quản lý kinh tế TW, cơ quan ngang Bộ của Hội đồng Chính phủ.
Đến năm 1980, nhằm tạo thuận lợi cho việc thống nhất chỉ đạo, Ban bí thư TW khóa IV đã Quyết định để Viện thôi trực thuộc Ban bí thư chỉ còn trực thuộc Chính phủ nhưng chức năng nhiệm vụ của Viện giữ nguyên không thay đổi.
Giai đoạn từ 1998 đến nay.
Trong giai đoạn hiện nay, tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động và thay đổi lớn, việc đưa ra các chính sách đòi hỏi phải kịp thời và mang tính chiến lược chính vì vậy khối lượng công việc của Viện ngày càng nhiều, vai trò, trách nhiệm của Viện trong công cuộc đẩy mạnh, phát triển đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng được đánh giá cao. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong tình hình mới, Viện đã có những cải cách, thay đổi lớn.
Trước hết là việc nâng cao đội ngũ cán bộ trong Viện, Viên đã cho nhiều cán bộ đi học thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài, coi trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ qua thực tiễn, coi thực tế đất nước là trường đại học lớn để bồi dưỡng và rèn luyện cán bộ.
Cơ sở vật chất cũng không ngừng được cải thiện. Từ một cơ sở cùng kiệt nàn chật hẹp khi mới thành lập, đến nay nhờ có sự giúp đỡ và đầu tư của Nhà nước, sự hỗ trợ của các đơn vị trong và ngoài nước, Viện đã đầu tư xây dựng được một khu làm việc khang trang với thiết bị và phương tiện làm việc ngày càng được tăng cường để từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ nghiên cứu hiện tại. Đặc biệt trong 2 năm 2002-2003, Viện đã triển khai thực hiện và hoàn thành dự án: “Đầu tư theo chiều sâu, nâng cao năng lực hoạt động của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương”. Kết quả dự án đã cải tạo và nâng cấp 2 t