thuongthuong210

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Lời nói đầu

Thực tế hơn 15 năm đổi mới vừa qua cho thấy đường lối phát triển kinh tế nhiều thành phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa do đại hội VI của Đảng Cộng sản Việt Nam để xứng là một đường nối đúng đắn phù hợp với qui luật khách quan. Đây chính là động lực góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp ho, hiện đại hoáđất nước trong giai đoạn tới. Trong quá trình thực hiện đường lối phát triển kinh tế nhiều thành phần có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa; đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải không ngừng hoàn thiện tổ chức bộ máy cải thiện các nghiệp vụ kinh doanh, tổ chức mọi nguồn lực trong doanh nghiệp như lao động vốn... để thực hiện một cách có hiệu quả.
Cơ cấu tổ chức bộ máy kinh doanh của doanh nghiệp, từ nhận thức và thực tế trên cơ sở những kiến thức và tích luỹ được ở nhà trường cùng với sự giúp đỡ của quản trị kinh doanh tổng hợp do cô giáo Thuỷ và các phòng ban trong Công ty du lịch dịch vụ Tây Hồ, em mạnh dạn chọn đề tài: "Các giải pháp nhằm hoàn thiện bộ máy tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh ở Công ty du lịch dịch vụ Tây Hồ".
Mục tiêu nghiên cứu:
Đề tài này nhằm mục tiêu giải quyết và vấn đề cơ bản sau:
- Hệ thống hoá lý luận cơ bản về bộ máy tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Phân tích và đánh giá thực trạng cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý kinh doanh ở Công ty du lịch dịch vụ dịch vụ Tây Hồ.
- Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức bộ máy quản lý của Công ty.
* Phương pháp nghiên cứu:
Trong quá trình nghiên cứu đề tài ứng dụng các phương pháp cơ bản sau:
- Phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử
- Phương pháp thống kê
- Phương pháp phân tích và so sánh
* Kết cấu chuyên đề:
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo chuyên đề gồm 3 chương.
Chương I: Lý luận chung về công tác tổ chức bộ máy quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Chương II: Thực trạng công tác tổ chức bộ máy quản lý hoạt động kinh doanh ở Công ty du lịch dịch vụ Tây Hồ.
Chương III: Một số giải pháp hoàn thiện nhằm nâng cao chất lượng công tác tổ chức bộ máy quản lý.
Chương I
Lý luận chung về công tác tổ chức bộ máy quản lý hoạt động kinh doanh.
I. Một số khái niệm về quản lý doanh nghiệp
1. Các cách tiếp cận quản lý doanh nghiệp
1.1. Khái niệm quản lý:
Ngày nay các nhà quản lý doanh nghiệp không chỉ am hiểu kiến thức nghiệp vụ chuyên môn mà còn am hiểu về lĩnh vực quản lý cách tổ chức sao cho có hiệu quả nhất. Chính vì vậy mà có rất nhiều quan niệm khác nhau về quản lý
* Theo lĩnh vực sản xuất: Quản lý là quá trình tính, lựa chọn, các biện pháp để chỉ huy phối hợp và điều hành quá trình sản xuất kinh doanh bằng các công cụ quản lý như kế hoạch, định mức, thống kê, kế toán, phân tích kinh doanh... để sản xuất đáp ứngmdc các yêu cầu sau:
- Yêu cầu của thị trường về số lượng, chất lượng, giá cả và thời điểm
- Đảm bảo sản xuất kinh doanh có lãi
- Tôn trọng pháp luật của nhà nước
* Theo lĩnh vực kinh doanh: Quản lý là sự tác động có hướng đích của chủ thể quản lý lên đối tượng quản lý nhằm duy trì hoạt động của hệ thống sử dụng một cách tốt nhất tiềm năng sẵn có các cơ hội để đưa hệ thống đến mục tiêu đề ra trong điều kiện biến động của môi trường.
* Theo Mary Parker Foller thì: Quản lý là nghệ thuật khiến cho công việc được thực hiện thông qua người khác.
* Theo các hiểu của các nhà quản lý hiện đại thì: Quản lý là công việc mà người cán bộ quản lý buộc phải làm tuỳ theo chức năng nhiệm vụ của chính mình không thể ai làm thay được, tức là đạt được kết quả của đơn vị thông qua người khác.
Dù hiểu theo nghĩa nào thì thực chất của quản lý là các tác động nhằm phối hợp hoạt động của các cá nhân và nhóm người hoàn thành tốt nhiệm vụ của từng người và tập thể trong nỗ lực chung nhằm đạt được mục tiêu của toàn đơn vị.
1.2. Khái niệm về quản lý doanh nghiệp.
Quản lý doanh nghiệp là những hoạt động, nỗ lực nhằm đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp thông qua (hay bằng) những nỗ lực của các thành viên khác trong doanh nghiệp.
Quản lý doanh nghiệp là sự tác động liên tục của tổ chức có hướng đích của chủ thể doanh nghiệp lên tập thể những người lao động trong doanh nghiệp sử dụng một cách tốt nhất mọi tiềm năng và cơ hội nhằm đạt được mục tiêu đề ra của doanh nghiệp theo đúng luật định và thông lệ của doanh nghiệp.
1.3. Các nguyên tắc quản lý
* Tính tối ưu
Giữa các khâu và các cấp quản lý (khâu quản lý phản ánh cách phân tích chức năng quản lý theo chiều ngang, còn cấp quản lý thể hiện sự phân chia theo chiều dọc) cho nên cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý mang chức năng động sáng tạo, luôn đi sát và phục vụ sản xuất phải đảm bảo gọn nhẹ và có hiệu lực khi cấp quản lý và các bộ phận quản lý là ít nhất.
* Tính linh hoạt
Tổ chức bộ máy quản lý hoạt động kinh doanh có khả năng thích ứng với bất kỳ tình huống nào sảy ra trong doanh nghiệp cũng như ngoài doanh nghiệp.
* Tính tin cậy
Tổ chức bộ máy quản lý hoạt động kinh doanh phải đảm bảo tính chính xác của tất cả các thông tin sử dụng trong doanh nghiệp, nhờ đó đảm bảo sự phối hợp với các hoạt động và nhiệm vụ của tất cả các bộ phận trong xí nghiệp.
* Tính kinh tế
Tổ chức bộ máy quản lý hoạt động kinh doanh phải sử dụng chi phí quản lý thấp nhất và đạt hiệu quả cao nhất. Trong đó mối tương gian quan giữa chi phí dự định bỏ ra và kết quả thu được chính là tiêu chuẩn để xem xét yêu cầu này.
Thực hiện nguyên tắc chế độ một thủ trưởng.
Thủ trưởng cơ quan có quyền quyết định những vấn đề kinh tế, kỹ thuật tổ chức hành chính. Đời số cán bộ công nhân viên phạm vi toàn doanh nghiệp. Thủ trưởng quản lý hoạt động của doanh nghiệp được trao trách nhiệm, quyền hạn nhất định và chịu hoàn toàn trách nhiệm và những quyết định của mình. Mọi người trong doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm chỉnh mệnh lệnh của thủ trưởng. Thực hiện tốt những yêu cầu này và áp dụng vào những cơ cấu tổ chức thì mọi điều kiện dù khó khăn hay thuận lợi doanh nghiệp vẫn luôn luôn có cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý nhất quán và vững mạnh.
2. Chức năng quản lý
Chức năng quản lý là hoạt động riêng biệt của lao động quản lý (lao động quản lý và dạng lao động đặc biệt của lao động sản xuất để hoàn thành các chức năng sản xuất khác nhau, cần có quá trình đó, nó thể hiện những phương hướng tác động chủ thể quản lý nên đối tượng quản lý. Chức năng quản lý đặc trưng cho nội dung quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
* Theo các tác nghiệp của quản lý thì chức năng của quản lý bao gồm:
- Chức năng kỹ thuật: gồm các công việc, các phương tiện hoạt động đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Chức năng kế hoạch thương mại: gồm các việc liên quan đến việc phát triển doanh nghiệp.
- Chức năng nhân sự: bao gồm công tác tuyển dụng, bố trí tiền lương... với cán bộ công nhân viên.
- Chức năng tài chính: thực biện công tác tạo vốn, quản lý vốn phân tích kết quả hoạt động kinh doanh.
- Chức năng tư duy: trình bày và giải quyết các vấn đề giải quyết các vấn đề xảy ra trong tương lai.
- Chức năng kiểm tra: thực chất là duyệt lại xem xét lại.
- Chức năng tổ chức đời sống tập thể và các hoạt động xã hội.
Với việc kết hợp và các tiêu thức phân loại chức năng ở trên với nhau sẽ làm cho quá trình quản lý được hoàn chỉnh, có hiệu lực, có phản ứng rõ ràng và chuyên môn hoá một cách hợp lý. Đồng thời là cơ sơ phân tích đánh giá tình hình quản lý ở doanh nghiệp để từ đó tìm ra các tháo gỡ, điều chỉnh cho hợp lý.
3. Vai trò quản lý đối với doanh nghiệp
Theo Peter Drucker " hoạt động quản lý là dạng hoạt động đặc thù của con người, nó có thể biến một đám đông vô tổ chức thành một nhóm người làm việc so năng suất có mục đích, và có hiệu quả" theo Pocbes "Các doanh nghiệp có thể thành công như chúng còn được quản lý tốt".
Chính vì vậy mà quản lý nhân tốt quan trọng việc quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp nhờ có quản lý mới tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hạn chế rủi ro, ngăn ngừa phá sản và nạn thất nghiệp luôn luôn tạo được phương án tối ưu trong sản xuất kinh doanh. Đồng thời luôn phát huy được quyền chủ động sáng tạo trong sản xuất kinh doanh và giúp cho các doanh nghiệp luôn luôn và mở rộng được thị trường tiêu thụ sản phẩm, thông qua cơ chế có thái độ đối xử tốt với khách hàng truyền thống khách hàng tiêu thụ với khối lượng lớn với những khách hàng đến với doanh nghiệp lần đầu. Nhờ có vai trò công tác của quản lý mới có khả năng giúp cho doanh nghiệp thực hiện được phương châm, sử dụng phải đi đôi với đào tạo để không ngừng nâng cao và trình độ cán bộ quản lý thích ứng với cơ chế thị trường.
2. Chuyên đề đã phân tích một cách chi tiết và thực trạng tổ chức bộ máy quản lý nhà nước hoạt động kinh doanh của công ty.
3. Chuyên đề đã ra một số giải pháp hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty. Vấn đề hoàn thiện cơ cấu tồ chức bộ máy quản lý hoạt động kinh doanh của công ty là một vấn đề át lớn cân nghiên cứu tiếp tục ở các yếu tố vi mô và vĩ mô.
Với một thời gian thực tập tại công ty du lịch dịch vụ Tây Hồ là tương đối ngắn, trình độ còn hạn chế, những hiểu biết về vấn đề này chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót. Tác giả mong nhân được ý kiến chỉ đạo đóng góp của thầy cô, các bạn để có thể tiếp tục hoàn thiện trong các nghiên cứu tiếp theo. Cuối cùng em xin chân thánh Thank sự hướng dẫn và quan tâm nhiệt tình của cô giáo thuỷ, Các bác, các cô, các chú, các anh các chị trong các phòng ban của công ty du lịch dịch vụ Tây Hồ đã giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề này.
Em xin chân thành cảm ơn!



Tài liệu tham khảo

1. Quản trị kinh doanh - những vấn đề lý luận và thực tiễn ở Việt Nam. Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - 1996
2. Lý thuyết quản trị kinh doanh. Nhà xuất bản Kỹ thuật
3. Chiến lược và kế hoạch phát triển doanh nghiệp.
Nhà xuất bản Giáo dục - 1996
4. Quản trị kinh doanh tổng hợp. Nhà xuất bản Thống kê năm 2001
5. Cẩm nang tổ chức doanh nghiệp. Nhà xuất bản Thống kê
6. Quản lý, quản lý và chỉ quản lý. Trương Thị Thuý Nga - Chủ biên.
Nhà xuất bản trẻ
7. Quản lý hành chính - Lý thuyết và thực hành.
Nhà xuất bản chính trị Quốc gia
8. Quản lý Nhà nước về kinh tế và quản trị kinh doanh của doanh nghiệp. TS. Nguyễn Văn Chọn
9. Quản trị học căn bản. TS. Vũ Trọng Hùng.
Nhà xuất bản Thống kê



Mục lục

Lời nói đầu 1
Chương I: Lý luận chung về công tác tổ chức bộ máy quản lý hoạt động kinh doanh. 3
I. Một số khái niệm về quản lý doanh nghiệp 3
1. Các cách tiếp cận quản lý doanh nghiệp 3
1.1. Khái niệm quản lý: 3
1.2. Khái niệm về quản lý doanh nghiệp. 4
1.3. Các nguyên tắc quản lý 4
2. Chức năng quản lý 5
3. Vai trò quản lý đối với doanh nghiệp 6
4. Tình hình kinh doanh của Công ty 6
II. Tổ chức bộ máy quản lý của doanh nghiệp 10
1. Khái niệm 10
1.1. Bộ máy quản lý 10
1.2. Tổ chức bộ máy quản lý 10
2.Yêu câu của tổ chức bộ máy quản lý 11
3. Các kiểu mô hình tổ chức bộ máy 11
3.1. Các nguyên tắc xây dựng mô hình tổ chức bộ máy quản lý 11
3.2. Các kiểu mô hình tổ chức bộ máy. 13
3.2.1.Mô hình tổ chức trực tuyến. 13
3.2.2. Mô hình tổ chức phân công chức năng: 15
3.2.3. Mô hình tổ chức trực tuyến - chức năng. 16
3.2.4. Mô hình tổ chức mà trận. 17
3.2.5. Mô hình tổ chức khác. 18
III. Sự cần thiết khách quan của việc thực hiện công tác tổ chức bộ máy quản lý. 18
1. Tổ chức bộ máy quản lý với quá trình lao động hoá và sản xuất kinh doanh. 19
2. Yếu tố của nền kinh tế hiện đại với công tác tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp. 19
3. Phát triển kinh tế xã hội vệ sinhà quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá 20
4. Những nhân tố ảnh hưởng đến công tác tổ chức bộ máy quản lý 21
4.1. Con người 21
4.2. Công nghệ 21
4.3. Chiến lược doanh nghiệp 22
4.4. Quy mô doanh nghiệp 22
4.5. Môi trường kinh doanh 23
4.6. Quan hệ bên trong tổ chức 23
Chương II: Thực trạng công tác tổ chức bộ máy công ty du lịch dịch vụ Tây Hồ 24
I. Tóm lược về công ty du lịch dịch vụ tây hồ 24
1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 24
2. Chức năng nhiệm vụ của Công ty 25
3. Một số đặc điểm về kinh tế - kỹ thuật ảnh hưởng đến bộ máy quản trị. 26
3.1. Đặc điểm về ngành nghề kinh doanh 26
3.2. Tình hình thị trường 26
3.3. Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. 27
3.4. Về nhân sự 28
II. Thực trạng về công tác tổ chức bộ máy quản lý ở Công ty du lịch dịch vụ Tây Hồ 29
2.1. Mô hình cơ cấu tổ chức của Công ty 29
2.2. Phân công trách nhiệm trong tổ chức bộ máy quản lý của Công ty. 30
2.2.1. Ban giám đốc: gồm 3 người 30
2.2.2. Phòng tài chính kế toán 30
2.2.3. Phòng hành chính 31
2.2.4 Phòng thị trường 31
2.2.5. Khối buồng 32
2.2.6. Khối bảo dưỡng sửa chữa 33
2.2.7. Khối dịch vụ ăn uống 33
2.2.8. Khối dịch vụ bổ sung 34
2.2.9. Trung tâm dịch vụ lữ hành 34
2.3. Phân cấp quản lý trong Công ty 35
2.3.1. Giữa các đơn vị, phòng ban chức năng 35
2.3.2. Thủ trưởng các đơn vị 35
2.3.3. Phó giám đốc đơn vị 36
3. Những ưu điểm và hạn chế của mô hình quản lý của Công ty đang áp dụng. 36
3.1. ưu điểm 36
3.2. Hạn chế. 37
III. Đánh giá chung về hoạt động tổ chức bộ máy quản lý của công ty dịch vụ Tây Hồ 38
Chương III: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tổ chức bộ máy quản lý tại công ty 42
I. Phương hướng hoạt động sản xuất kinh doanh của 10 năm tới (2000 - 2010). 42
1. Phương hướng và mục tiêu của công ty 2000 - 2010. 42
2. Phương hướng chung hoàn thiện cơ cấu tổ chưc bộ máy quản lý kinh doanh. 43
II. Những giải pháp chủ yếu để hoàm thiện để tổ chức bôn máy quản lý ở công ty. 45
1. Hoàn thiệ cơ chế quản lý của công ty 45
2. Tăng cường quản lý trong cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty. 45
3. Quan tâm hơn nữa đến yếu tố con người. 47
4. Đẩy mạnh biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng lao động. 47
5. Hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý của công ty. 49
5.1. Hoàn thiện tổ chức bộ máy lãnh đạo của công ty. 50
5.2.Hoàn thiện tổ chức bộ máy trong các phòng ban. 50
5.3. Gắn quyền với trách nhiệm 51
III. Kiến nghị cá nhân. 52
Kết luận 53
Tài liệu tham khảo 55

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D Giải pháp hoàn thiện các chương trình du lịch nội địa của công ty cổ phần đầu tư Mở - Du lịch Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp sử dụng các dạng năng lượng mới trong tương lai Khoa học Tự nhiên 0
D Giải pháp để quản lý cầu dịch vụ ăn uống trong các nhà hàng bình dân trên địa bàn Hà Nội Luận văn Kinh tế 1
D Sáng kiến kinh nghiệm Các dạng bài tập và phương pháp giải bài tập Sinh học Luận văn Sư phạm 0
D Điều tra, nghiên cứu hiện trạng quản lý chất thải rắn y tế tại Thanh Hóa và đề xuất các giải pháp cải thiện Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top