Neal

New Member
Download Chuyên đề Đánh giá hoạt động thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của Sở Tư Pháp tỉnh Vĩnh Phúc

Download miễn phí Chuyên đề Đánh giá hoạt động thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của Sở Tư Pháp tỉnh Vĩnh Phúc





MỤC LỤC
 
PHẦN I. GIỚI THIỆU CHUYÊN ĐỀ.trang 1
PHẦN II. QUÁ TRÌNH THU THẬP THÔNG TIN .trang 2
1. Thời gian thu thập thông tin .trang 2
2. Phương pháp thu thập thông tin .trang 2
3. Nguồn thu thập thông tin .trang 2
4. Các thông tin thu thập được .trang 3
4.1. Thực trạng thực hiện quá trình ban hành văn bản của UBND ở địa phương .trang 3
4.2. Thực tiễn thực hiện quá trình ban hành văn bản của UBND ở địa phương .trang 14
PHẦN III. KẾT QUẢ XỬ LÝ THÔNG TIN THU THẬP ĐƯỢC .trang 17
1. Thực trạng hoạt động thẩm định của Sở Tư pháp đối với các văn bản của Uỷ ban nhân dân ở địa phương theo quyết định số 3189/QĐ-UB ngày 15 tháng 12 năm 2005 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc về việc ban hành và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh Vĩnh Phúc trang 17
2. Những mặt đã đạt được .trang 18
3. Những mặt còn tồn tại .trang 19
PHẦN IV. NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ trang 19
1. Xây dựng hệ thống tổ chức, bộ máy đủ điều kiện và khả năng làm công tác văn bản có tính ổn định, kế thừa cao .trang 20
2. Đề cao trách nhiệm của chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành đối với công tác văn bản trang 21
3. cần đổi mới quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống thể chế,chính sách thống nhất đối với công tác
văn bản .trang 21
4. cần đổi mới nhận thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, của đội ngũ cán bộ làm công tác văn bản của tỉnh .trang 21
5. Cần hiện đại hoá công tác văn bản .trang 22
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ặp rất nhiều khó khăn trong công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh, quyết định số 1073/QĐ-UB đã không phát huy được tác dụng của mình với vai trò là quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật mà mỗi khi các Sở, ban, ngành soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật phải dựa vào quy trình này để soạn thảo và ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Trên cơ sở đó ngày 15 tháng 12 năm 2005 Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành quyết định số 3189/QĐ-UB về việc ban hành quy định về ban hành và kiển tra văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh Vĩnh Phúc để thay thế quyết định số 1073/1999/QĐ-UB không còn phù hợp.
b) Quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quyết định số 3189/QĐ-UB ngày 15 tháng 12 năm 2005 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc.
Quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quyết định số 3189/QĐ - UB của Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc về việc ban hành quy định về ban hành và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh Vĩnh Phúc. Quyết định 3189 có hiệu lực từ ngày 01/01/2006 và thay thế quyết định số 1073/1999/QĐ- UB của Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc. Trình tự, thủ tục soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Uỷ ban nhân dân tỉnh như sau:
*) Lập thông qua, điều chỉnh chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hàng năm
Căn cứ vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, yêu cầu quản lý Nhà nước ở tỉnh, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, nghị quyết của hội đồng nhân dân cấp tỉnh, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh yêu cầu quản lý ngành, lĩnh vực do tỉnh phụ trách, giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh lập dự kiến việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của ngành mình gửi về văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh để tổng hợp.
Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm tổng hợp dự kiến của các sở, ban, ngành và lập dự kiến chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Uỷ ban nhân dân tỉnh gửi Sở Tư pháp cho ý kiến về hình thức các văn bản quy phạm pháp luật sẽ trình Uỷ ban nhân dân tỉnh.
Sở Tư pháp xem xét và cho ý kiến trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận được dự kiến chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, và gửi cho văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh để trình Uỷ ban nhân dân tỉnh tại phiên họp tháng một hàng năm.
Trong trường hợp do yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước cấp trên hay xét thấy cần thiết phải ban hành văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh ngay một vấn đề nào đó các sở, ban, ngành lập dự kiến xây dựng văn bản quy phạm pháp luật bổ sung.
Trường hợp cần thiết phải ban hành văn bản quy phạm pháp luật mà có dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trình Uỷ ban nhân dân tỉnh không xem xét thông qua.
*) Soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của Uỷ ban nhân dân tỉnh
Trên cơ sở chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Uỷ ban nhân dân tỉnh, tuỳ theo tính chất, nội dung của văn bản Uỷ ban nhân dân tỉnh phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật.
Các cơ quan có trách nhiệm soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật có nội dung liên quan đến ngành lĩnh vực do mình phụ trách theo chương trình xây dựng văn bản mà cơ quan mình đã đăng ký.
Cơ quan soạn thảo có nhiệm vụ:
+ Khảo sát đánh giá thực trạng quan hệ xã hội ở địa phương, nghiên cứu đường lối, chủ trương chính sách của đảng, văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên ,nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp và thông tin tư liệu có liên quan đến dự thảo.
+ Xây dựng dự thảo và tờ trình dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, xác định văn bản, điều, khoản, điểm của văn bản, dự kiến sửa đổi, bổ sung, thay thế, huỷ bỏ, bãi bỏ (Trong trường hợp xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung, thay thế, huỷ bỏ, bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật).
+ Tổng hợp, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến và chỉnh lý dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.Tuỳ theo tính chất phức tạp và tầm quan trọng của văn bản được giao soạn thảo cơ quan soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật có thể mời Sở Tư pháp tham gia vào quá trình soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật ngay từ khâu đầu tiên của quá trình soạn thảo.
*) Lấy ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật
Căn cứ vào tính chất, nội dung của dự thảo văn bản, cơ quan chủ trì soạn thảo tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức, cơ quan có liên quan và đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản quy phạm pháp luật.
Cơ quan, tổ chức được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trong thời hạn năm ngày làm việc kể từ ngày nhận được dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
Trường hợp các ý kiến tham gia không phải bằng văn bản thì không được coi là ý kiến tham gia của cơ quan, tổ chức đó.
Trong trường hợp lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản quy phạm pháp luật thì cơ quan được lấy ý kiến đó có trách nhiệm xác định những vấn đề cần lấy ý kiến để các đối tượng được lấy ý kiến góp ý vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
*) Thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật
Chậm nhất là 15 ngày làm việc trước ngày Uỷ ban nhân dân họp cơ quan soạn thảo phải gửi hồ sơ dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đến Sở Tư pháp để thẩm định trước khi trình Uỷ ban nhân dân tỉnh.
Hồ sơ thẩm định gồm:
+ Công văn đề nghị thẩm định.
+ Tờ trình dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
+ Bản tổng hợp ý kiến về dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (nếu có).
+ Cơ sở pháp lý cho việc ban hành văn bản và các tài liệu có liên quan.
+ Đĩa mềm có chứa nội dung dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
Trường hợp cơ quan soạn thảo khi gửi hồ sơ thẩm định không tuân thủ về thời gian và hồ sơ không đủ theo quy định thì Sở Tư pháp không chịu trách nhiệm và có quyền trả lại hồ sơ.
Phạm vi thẩm định bao gồm:
+ Sự cần thiết ban hành, đối tượng, phạm vi điều chỉnh.
+ Tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của dự thảo văn bản quy phạm pháp luật với hệ thống pháp luật.
+ Ngôn ngữ, kỹ thuật soạn thảovăn bản và tính khả thi của dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
Chậm nhất là bảy ngày làm việc trước ngày Uỷ ban nhân dân họp, Sở Tư pháp gửi báo cáo thẩm định đến cơ quan soạn thảo.
*) Hồ sơ dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trình Uỷ ban nhân dân tỉnh
Sau khi nhận được báo cáo thẩm định của Sở Tư pháp, cơ quan soạn thảo có trách nhiệm chỉnh lý và gửi hồ sơ dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đã được chỉnh lý đến Uỷ ban nhân dân tỉnh chậm nhất là năm ngày làm việc trước ngày Uỷ ban nhân dân họp.
Hồ sơ dự thảo văn bản quy phạm pháp luật bao gồm:
+ Tờ trình dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
+ Báo cáo thẩm định.
+ Bản tổng hợp ý kiến về dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
+ Cơ sở pháp lý cho việc ban hành văn bản và các tài liệu khác có liên quan.
Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm, chuẩn bị hồ sơ dự thảo văn bản quy phạm pháp luật chuyển đến các cơ quan thành viên của Uỷ ban nhân dân tỉnh, chậm nhất là ba n...
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh các trường THCS TP Nam định Luận văn Sư phạm 0
D một số thành phần hóa học và đánh giá hoạt tính kháng khuẩn của dịch chiết nước từ bồ công anh Nông Lâm Thủy sản 0
D đánh giá trữ lượng và hoạt tính sinh học của cây xạ đen Y dược 0
D Đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Xây dựng Công nghiệp Mỏ Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam bằng mô hình DEA Luận văn Kinh tế 0
D Ứng dụng mô hình DEA đánh giá hiệu quả hoạt động của các Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thạc sĩ kinh tế Luận văn Kinh tế 0
D Ứng dụng mô hình DEA đánh giá hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hoạt động của văn phòng đăng ký đất đai hà nội chi nhánh huyện mỹ đức Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hoạt động Marketing bất động sản của Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Thắng Lợi Miền Trung Marketing 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top