Marley

New Member
Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu: GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU CÀ PHÊ SANG THỊ TRƯỜNG EU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP I
Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp I

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU……………………………………………………………………5
Chương 1: Lý luận chung về đẩy mạnh xuất khẩu……………………………….7
1.1. Một số khái niệm……………………………………………………………..7
1.1.1. Xuất khẩu………………………………………………………………….7
1.1.2. Đẩy mạnh xuất khẩu………………………………………………………8
1.2. Vai trò của đẩy mạnh xuất khẩu……………………………………………..8
1.2.1. Đối với nền kinh tế quốc gia………………………………………………8
1.2.2. Đối với doanh nghiệp……………………………………………………….9
1.3. Các chỉ tiêu đánh giá thúc đẩy xuất khẩu của doanh nghiệp………………10
1.3.1. Hiệu quả kinh doanh xuất khẩu……………………………………………10
1.3.2. Lợi nhuận từ hoạt động xuất khẩu…………………………………………. 11
1.3.3. Uy tín, danh tiếng của doanh nghiệp và của sản phẩm……………………11
1.3.4. Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu………………………………………………12
1.3.5. Thời gian đáp ứng nhu cầu của khách hàng………………………………13
1.4. Các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu……………………………………………13
1.4.1. Đối với sản phẩm………………………………………………………….13
1.4.1.1. Hoàn thiện hệ thống khai thác nguồn hàng và bảo quản hàng hoá……..13
1.4.1.2. Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm ……………………………14
1.4.1.3. Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại ……………………………15
1.4.2. Đối với thị trường…………………………………………………………16
1.4.2.1. Hoàn thiện hệ thống nghiên cứu thị trường…………………………….16
1.4.2.2. Mở rộng thị trường mới, xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với thị trường cũ…………………………………………………………………………………18
1.4.2.3. Hoàn thiện và phát triển các kênh phân phối, không qua nhiều khâu trung gian………………………………………………………………………………18
1.4.2.4. Đa dạng hoá các hình thức xuất khẩu…………………………………18
1.4.3. Đối với nguồn nhân lực………………………………………………….19
1.4.3.1. Hoàn thiện hệ thống tổ chức……………………………………………19
1.4.3.2. Xây dựng văn hoá kinh doanh…………………………………………..19
1.4.3.3. Nâng cao trình độ nghiệp vụ……………………………………………20
1.4.3.4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh……………………….20
Chương 2: Thực trạng đẩy mạnh xuất khẩu cà phê của công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp I………………………………………………………………….21
2.1. Tổng quan về công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp I……………….21
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty……………………………21
2.1.1.1. Lịch sử hình thành……………………………………………………….21
2.1.1.2. Quá trình phát triển………………………………………………………23
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của công ty…………………….25
2.1.2.1. Chức năng của công ty…………………………………………………...25
2.1.2.2. Nhiệm vụ của công ty……………………………………………………26
2.1.2.3. Quyền hạn……………………………………………………………….26
2.1.2.4. Cơ cấu tổ chức của công ty………………………………………………27
2.1.3. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh …………………………………31
2.1.3.1 Lĩnh vực kinh doanh……………………………………………………..31
2.1.3.2. Thị trường………………………………………………………………..32
2.1.3.3. Vốn và nguồn lực tài chính………………………………………………32
2.1.3.4 Nguồn lực lao động………………………………………………………34
2.1.3.5. Cơ sở vật chất kỹ thuật………………………………………………….35
2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm qua…………36
2.2. Thực trạng xuất khẩu cà phê của công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp I…………………………………………………………………………………..39
2.2.1. Đặc điểm của mặt hàng cà phê……………………………………………39
2.2.2. Tình hình xuất khẩu cà phê của công ty…………………………………..40
2.2.2.1. Sản lượng xuất khẩu…………………………………………………….40
2.2.2.2. Thị trường xuất khẩu……………………………………………………..43
2.2.3. Đánh giá tình hình xuất khẩu cà phê của công ty………………………….44
2.2.3.1. Điểm mạnh………………………………………………………………44
2.2.3.2. Điểm yếu…………………………………………………………………46
2.3. Các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu mà công ty đã thực hiện……………….48
2.3.1. Thực hiện tốt nghiệp vụ xuất khẩu cà phê…………………………………48
2.3.1.1. Chuẩn bị giao dịch……………………………………………………….48
2.3.1.2. Hoạt động giao dịch, đàm phán ký kết hợp đồng xuất khẩu cà phê…….49
2.3.1.3. Thực hiện hợp đồng xuất khẩu cà phê của công ty……………………..51
2.3.2. Hoạt động thu mua cà phê của công ty……………………………………52
2.3.3. Chỉ áp dụng hình thức xuất khẩu trực tiếp………………………………..53
2.3.4. Duy trì và nâng cao uy tín trên thị trường truyền thống…………………..55
Chương 3: Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê của công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp I…………………………………………………………………55
3.1. Phương hướng và mục tiêu xuất khẩu cà phê của công ty trong thời gian tới..55
3.2. Một số giải pháp đối với công ty……………………………………………..56
3.2.1. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường…………………………………57
3.2.2. Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm bằng việc tăng cường khâu chế biến……………………………………………………………………………..58
3.2.3. Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại……………………………..59
3.2.4. Công tác thu mua tạo nguồn hàng………………………………………..60
3.2.5. Hoàn thiện hệ thống tổ chức và nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác xuất khẩu cà phê…………………………………………………………………62
3.2.6. Hoàn thiện và phát triển các kênh phân phối, không qua nhiều khâu trung gian………………………………………………………………………………63
3.2.7. Đa dạng hoá các hình thức xuất khẩu…………………………………….64
3.2.8. Ứng dụng cộng nghệ thông tin trong kinh doanh…………………………64
3.3. Một số kiến nghị đối với Nhà nước………………………………………….65
3.3.1. Nhóm giải pháp mở rộng thị trường……………………………………….66
3.3.2. Nhóm giải pháp về nâng cao chất lượng trong khâu trồng và thu hoạch….66
3.3.3. Nhóm giải pháp chính sách vĩ mô đối với người nông dân………………..67
KẾT LUẬN………………………………………………………………………69










LỜI MỞ ĐẦU

Tính cấp thiết của đề tài
Ngày nay hoạt động xuất nhập khẩu có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi quốc gia và mỗi nền kinh tế trên thế giới. Thông qua xuất nhập khẩu, các quốc gia có thể khai thác được những lợi thế của mình trong việc nâng cao năng suất và hiệu quả lao động, tạo ra nguồn thu ngoại tệ quan trọng, góp phần rất lớn vào sự nghiệp của đất nước.
Đối với Việt Nam, một nền kinh tế non trẻ đang trên đà phát triển thì hoạt động xuất nhập khẩu lại càng có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Do đó, trong chính sách phát triển kinh tế của mình, Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của hoạt động xuất nhập khẩu và coi xuất nhập khẩu là một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.
Thực tế đã chứng minh rằng hội nhập kinh tế quốc tế đã trực tiếp góp phần đưa nước ta vượt qua khủng hoảng trong những năm đầu khi nền kinh tế chuyển sang nền kinh tế thị trường, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và góp phần to lớn vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đồng thời làm thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu và nâng cao cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam. Chỉ riêng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hoá chúng ta đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận, trong đó đặc biệt phải kể đến xuất khẩu mặt hàng cà phê-một mặt hàng nông sản chủ lực của ta. Tuy nhiên trong mấy năm gần đây hoạt động xuất khẩu cà phê của nước ta đang gặp phải những vấn đề lớn. Đó là tuy khối lượng xuất khẩu lớn nhưng doanh thu cho hoạt động này lại không cao, đồng thời trong những năm gần đây Việt Nam luôn chiếm tỷ trọng lớn trong số những lô hàng bị loại tại các thị trường nhập khẩu cà phê lớn do chất lượng không đảm bảo. Điều này gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê và đặc biệt là những người nông dân trồng cà phê. Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê một cách có hiệu quả vẫn là vấn đề mà Nhà nước và các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu cà phê và những người trồng cà phê đang nỗ lực thực hiện.
Trong rất nhiều công ty xuất nhập khẩu trong nước, công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp I là một đơn vị đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình mà một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của công ty là cà phê. Chính vì lý do này mà em chọn đề tài: “Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp I”.
Mục đích nghiên cứu đề tài
Từ thực trạng xuất khẩu cà phê và các biện phấp mà công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp I đã thực hiện để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu cà phê, từ đó tiến hành đánh giá khả năng xuất khẩu cà phê của công ty và đưa ra một số giải pháp để đẩy mạnh hơn nữa việc xuất khẩu cà phê của công ty.
Nhiệm vụ nghiên cứu
Làm rõ lý luận về xuất khẩu và đẩy mạnh xuất khẩu
Phân tích, đánh giá việc xuất khẩu cà phê của công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp I và một số giải pháp công ty đã thực hiện để đẩy mạnh xuất khẩu cà phê.
Đưa ra một số giải pháp đẩy mạnh hơn nữa việc xuất khẩu cà phê của công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp I.
Đối tượng nghiên cứu
Chuyên đề thực tập tập trung nghiên cứu vấn đề đẩy mạnh xuất khẩu cà phê của công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp I.
Phạm vi nghiên cứu
Thời gian: nghiên cứu việc xuất khẩu cà phê của công ty từ năm 2005 đến nay.
Về không gian: Các thị trường xuất khẩu cà phê truyền thống của công ty.
Về mặt hàng: cà phê.
Phương pháp nghiên cứu
Chuyên đề tốt nghiệp sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, phương pháp thống kê, phân tích và tổng hợp, phương pháp biểu đồ.
Kết cấu của chuyên đề thực tập
Ngoài lời mở đầu và kết luận, bài viết của em gồm 3 chương kết cấu như sau:
Chưong 1: Lý luận chung về đẩy mạnh xuất khẩu.
Chương 2: Thực trạng đẩy mạnh xuất khẩu cà phê của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp I.
Chương 3: Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp I.


Chương 1: Lý luận chung về đẩy mạnh xuất khẩu
1.1. Một số khái niệm
1.1.1. Xuất khẩu
Xuất khẩu là hoạt động đưa các hàng hoá, dịch vụ từ quốc gia này sang quốc gia khác.Xuất khẩu được coi là hình thức thâm nhập thị trường nước ngoài ít rủi ro và chi phí thấp. Dưới giác độ kinh doanh, xuất khẩu là việc bán các hàng hoá và dịch vụ. Dưới giác độ phi kinh doanh như quà tặng hay viện trợ không hoàn lại thì hoạt động đó lại là việc lưu chuyển hàng hoá hay dịch vụ qua biên giới quốc gia.
Khái niệm xuất khẩu theo luật thương mại 2005: Xuất khẩu hàng hóa là việc hàng hoá được đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hay đưa vào khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật.
1.1.2. Đẩy mạnh xuất khẩu
Đẩy mạnh xuất khẩu là các hoạt động mang tính chất định hướng cho tương lai cho các doanh nghiệp nhằm mục đích tăng số lượng hàng xuất khẩu vào một thị trường nào đó, đồng thời nâng cao mức lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh xuất khẩu của doanh nghiệp.
1.2. Vai trò của đẩy mạnh xuất khẩu
1.2.1. Đối với nền kinh tế quốc gia
Thúc đẩy xuất khẩu là nhân tố quan trọng trong tăng trưởng kinh tế và phát triển kinh tế của Việt Nam.
Thúc đẩy xuất khẩu là con đường phù hợp nhất để Việt Nam tham gia vào sự phân công lao động quốc tế với điều kiện môi trường kinh tế và những thuận lợi vốn có như hiện nay. Sự phân công lao động trong giai đoạn đầu tăng trưởng phải dựa trên lợi thế so sánh của từng quốc gia để sản xuất các sản phẩm và trao đổi với nhau. Xuất phát từ những lợi thế so sánh của Việt Nam và các nước trên thế giới, trong giai đoạn đầu công nghiệp hoá, Việt Nam sẽ sản xuất các sản phẩm thô và sản phẩm nông nghiệp, một số sản phẩm sử dụng nhiều lao động, công nghệ trung bình, sử dụng ít vốn ngoại tệ thu được thông qua hoạt động xuất khẩu đó, Việt Nam sẽ nhập khẩu tư liệu sản xuất và công nghệ để sản xuất hàng xuất khẩu hay hàng thay thế nhập khẩu.
Thúc đẩy xuất khẩu sẽ giúp Việt Nam đẩy nhanh quá trình chuyển từ việc sản xuất và xuất khẩu sản phẩm thô, sảng phẩm sơ chế sang sản phẩm chế biến. Sự chuyển dịch về mặt chiến lược này sẽ được thực hiện trên các định hướng sau đây : (1) chuyển nhu cầu cuối cùng khỏi việc tiêu dùng các sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm sơ chế cùng với sự tăng lên về thu nhập; (2) Chuyển lợi thế so sánh từ sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thô, sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm sơ chế, sản phẩm chế biến sử dụng nhiều lao động sang sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm có lợi thế về mặt kỹ thuật sản xuất và kỹ thuật sản phẩm; (3) chuyển từ dư cầu sang dư cung vể rất nhiều loại sản phẩm, kể cả sản phẩm xuất khẩu; (4) chuyển từ sử dụng nhiều lao động không qua đào tạo sang chỗ hoạt động sản xuất đòi hỏi nhiều lao động có kỹ năng hơn và như vậy, tất yếu lao động phải dịch chuyển từ những ngành có năng suất thấp sang những ngành có năng suất cao hơn.
Thúc đẩy xuất khẩu sẽ đẩy mạnh sự phát triển của thương mại quốc tế, đưa Việt Nam hội nhập nhanh vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Thông qua đó, Việt Nam sẽ có điều kiện để nhận chuyển giao công nghệ và vốn từ bên ngoài là hai yếu tố rất quan trọng cho quá trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá nền kinh.
1.2.2. Đối với doanh nghiệp
Đẩy mạnh xuất khẩu là một hoạt động đóng vai trò quan trọng đối với hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, khi mà thị trường nội địa đang dần trở nên chật hẹp và sức cạnh tranh từ hàng hoá ngoại nhập ngày càng cao thì đẩy mạnh xuất khẩu thực sự là một hướng đi đúng đắn cho hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian trước mắt cũng như lâu dài. Sau đây là những tác dụng của đẩy mạnh xuất khẩu đối với doanh nghiệp:
Đẩy mạnh xuất khẩu mang lại cho doanh nghiệp cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh trên thị trường vô cùng rộng lớn với sức tiêu thụ cao, nhu cầu đa dạng, từ đó doanh nghiệp thu được nhiều lợi nhuận hơn.
Doanh nghiệp có cơ hội mở rộng mối quan hệ kinh doanh, thương mại với các đối tác nước ngoài tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển mạng lưới tiêu thụ sản phẩm của mình trên thị trường quốc tế.
Mang lại cho doanh nghiệp những bài học kinh nghiệm quý báu để hoàn thiện hơn nữa hoạt động kinh doanh của mình, tránh những rủi ro có thể xảy ra.
Cùng với việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu đời sống của người công nhân của doanh nghiệp sẽ được cải thiện với mức lương cao hơn, tỷ lệ thất nghiệp giảm.
1.3. Các chỉ tiêu đánh giá thúc đẩy xuất khẩu của doanh nghiệp
1.3.1. Hiệu quả kinh doanh xuất khẩu
Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp cũng như nền kinh tế để thực hiện các mục tiêu xuất khẩu đặt ra. Hiểu một cách đơn giản, hiệu quả là lợi ích tối đa thu được trên chí phí tối thiểu, hay hiệu quả kinh doanh xuất khẩu là kết quả đầu ra tối đa trên chi phí đầu vào tối thiểu.

từ đó cân nhắc xem nên quảng cáo ở trang nào
3.3. Một số kiến nghị đối với Nhà nước
3.3.1. Nhóm giải pháp mở rộng thị trường
Những năm tới chính phủ nên khuyến khích các doanh nghiệp chú trọng tăng nhanh sản lượng cà phê chất lượng cao nhằm mở rộng hơn nữa vào các thị trường các nước Bắc Mỹ và Tây Âu, thị trường khó tính nhưng hiệu quả xuất khẩu cao. Từ uy tín của cà phê chất lượng cao để chiếm lĩnh, chúng ta có thể mở rộng nhanh hơn thị trường tiêu thụ các loại cà phê thông thường.
Đồng thời để mở rộng hơn nữa thị trường xuát khẩu cà phê, Nhà nước xúc tiến để đẩy nhanh quá trình Việt Nam tham gia vào các thị trường kỳ hạn, là nơi giới thiệu tốt nhất các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê của Việt Nam, đồng thời giúp các doanh nghiệp tìm kiếm được các thị trường có nhu cầu nhập khẩu cà phê.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần chú trọng hơn việc tranh thủ các cơ hội giao tiếp quốc tế với quy mô lớn như Hội Nghị Thượng đỉnh pháp ngữ, các hội thảo nhằm tuyên truyền giới thiệu cà phê xuất khẩu của Việt Nam, nhằm tìm kiếm nhiều hơn nữa những khách hàng mới.
Những năm tới, để tạo đà cho việc tăng cường mở rộng thị trường, chúng ta nên mở rộng thông tin qua việc đặt nhiều thay mặt hơn ở nước ngoài, trước hết là những nước nhập khẩu cà phê như Châu Âu, Châu Á, Bắc Mỹ. Một hướng nữa khá tích cực là tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại cấp Nhà nước để hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, tăng cường việc ký kết các hiệp định thương mại cấp Chính Phủ để mở rộng thị trường và xuất khẩu trực tiếp nhanh hơn nữa.
Sẽ là chưa đầy đủ nếu không nhấn mạnh việc tuyên truyền, khuyến khích gọi vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực nông nghiệp trồng cà phê xuất khẩu mà bấy lâu nay chúng ta chưa quan tâm nhiều, kết quả còn quá ít so với tiềm năng của chính chúng ta. Đây cũng là hướng quan trọng để thâm nhập hơn nữa thị trường cà phê thế giới.
3.3.2. Nhóm giải pháp về nâng cao chất lượng trong khâu trồng và thu hoạch
Chất lượng cà phê Việt Nam hiện không tốt, vẫn đang ở mức thấp so với chất lượng cà phê chung trên thế giới. Để cải thiện chất lượng cà phê trước tiên cần nâng cao chất lượng trong khâu trồng trọt và thu hoạch. Đây chính là một nguyên nhân lớn khiến cho chất lượng cà phê Việt Nam không cao.
Trước tiên trong khâu trồng trọt, hiện nay cà phê ở Việt Nam thường không được trồng theo đúng kỹ thuật, lạm dụng trong đầu tư thâm canh để tăng năng suất, bón nhiều phân vô cơ, tưới nước quá yêu cầu, sử dụng nhiều thuốc trừ sâu. Để có thể nâng cao được khâu trồng trọt cà phê, Nhà nước cần có những kế hoạch để giới thiệu, áp dụng những kỹ thuật sản xuất cà phê tiên tiến như nhân giống, cải tạo giống cà phê để phát triển vườn cây không bị sâu bệnh, có năng xuất cao, đồng thời áp dụng việc sử dụng phân hữu cơ vi sinh, việc sử dụng phân vi lượng và phân bón lá theo những kỹ thuật tiến bộ. Điều này có thể được thực hiện qua những hội nghị, diễn đàn có sự tham gia của những chuyên gia về lĩnh vực trồng trọt cà phê và sau đó giao cho các cơ quan địa phương việc phổ biến, áp dụng các kỹ thuật trồng trọt mới tiên tiến.
Tuy nhiên nguyên nhân chính khiến cho cà phê xuất khẩu của Việt Nam có chất lượng thấp là do thu hoạch cả quả xanh và quả chín, khiến cho chất lượng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhà nước cần có biện pháp cấp thiết để thay đổi thói quen này. Trước hết cần có chính sách vĩ mô như điều chỉnh giá thu mua, kiên quyết không mua sản phẩm có chất lượng kém từ quả xanh hay chỉ mua với giá rất thấp. Đồng thời cùng với các địa phương tập trung vào việc cải tiến cách thu hái, chọn thu hái là khâu đột phá, có ý nghĩa quyết định trong nâng cao chất lượng cà phê vụ này và những vụ sau, theo đó ngoài việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, sẽ hỗ trợ xây dựng các mô hình điểm trong thu hái cà phê chín tại một số địa phương.
Hiện nay, Việt Nam đã có tiêu chuẩn chất lượng cà phê mới TCVN 4193:2005 được tổ chức cà phê thế giới công nhận nhưng vẫn chưa được áp dụng mà cả người mua và người bán vẫn sử dụng tiêu chuẩn cũ TCVN 1493-93 đã không còn phù hợp. Vì vậy, Nhà nước cần tăng cường áp dụng những biện pháp kiểm tra, theo dõi chất lượng các lô cà phê xuất khẩu, nếu không đạt tiêu chuẩn TCVN 1493:2005, các lô hàng này sẽ không được ra khỏi biên giới. Tuy nhiên việc áp dụng tiêu chuẩn mới sẽ khiến cho nhiều người nông dân bị thiệt thòi bởi sẽ có một số lượng lớn cà phê bị trả lại. Để nông dân ủng hộ thì cần có một lộ trình và phải cho họ thấy được lợi ích lâu dài, như vậy mới có thể khiến tiêu chuẩn mới được áp dụng rộng rãi, góp phần cải thiện chất lượng cà phê Việt Nam.
Ngoài ra, Nhà nước cần có chính sách chuyển dịch cơ cấu cây trồng hợp lý, đó là giảm diện tích cà phê, chỉ giữ lại quy mô diện tích hợp lý dựa theo những công trình điều tra, nghiên cứu, quy hoạch về đất đai, khí hậu nguồn nước, chuyển đổi những diện tích cà phê không thích hợp sang những cây trồng khác phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế lẫn môi trường, xã hội, đồng thời tổng kết các mô hình chuyển đổi, hay trồng xen kẽ các loại cây ăn quả trong vườn cà phê để nhân rộng mô hình. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp phá rừng trồng cà phê không theo quy hoạch.
3.3.3. Nhóm giải pháp chính sách vĩ mô đối với người nông dân
Trong thực tế, việc sản xuất cà phê phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện tự nhiên, trong khi môi trường sinh thái thì lại biến động thất thường và có thể làm cho mùa màng thất bát. Chính vì vây, một số nông dân bị rơi vào tình trạng đói ăn hay đói vốn để đầu tư vào sản xuất. Ngoài ra, đa số nông dân đều trồng cà phê theo kinh nghiệm mà ít có những căn cứ mang tính khoa học khiến năng suất cà phê thấp. Vì vậy để tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân, Nhà nước nên có một số chính sách hỗ trợ cho người nông dân.
Trước hết, Nhà nước cần có chính sách tín dụng vốn sản xuất ưu đãi, thực hiện việc cho vay vốn ưu đãi mà không cần thế chấp thông qua các hội như Hội nông dân, Hội phụ nữ. Ngoài ra cần mở rộng mạng lưới quỹ tín dụng nhân dân trên toàn địa bàn nông thôn nhằm tăng khả năng cung ứng vốn nhanh chóng cho người nông dân, đồng thời bám sát được nhu cầu vay vốn cũng như khả năng hoàn trả vốn của người nông dân. Nhà nước cũng có thể tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cấp vốn vay cho người nông dân thông qua hình thức tạm ứng trước sau rồi thu vốn vay bằng cà phê do chính người nông dân vay vốn sản xuất ra.
Đồng thời, Nhà nước cần đẩy mạnh chính sách chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật tới tay người nông dân, thực hiện tốt công tác dự báo tình hình thời tiết để kịp thời thông báo cho người dân và chỉ đạo những biện pháp đối phó thích hợp với những biến động của thời tiết, tăng cường công tác an ninh tại những nơi tập trung trồng cà phê, tránh xảy ra tình trạng “cà phê tặc”, tạo cho người nông dân những điều kiện tốt nhất để tập trung vào hoạt động sản xuất

KẾT LUẬN

Ngày nay hội nhập kinh tế quốc tế là một điều tất yếu, Việt Nam cũng đang không ngừng hội nhập kinh tế khu vực và toàn cầu, hiện tại Việt Nam đã trở thành thành viên thứ 150 của WTO. Trong tiến trình phát triển đó, hoạt động xuất khẩu đóng vai trò to lớn, làm cân đối, duy trì và tái mở rộng sản xuất trong nước, không ngừng nâng cao trình độ phát triển kinh tế quốc gia.
Một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ta là cà phê. Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp I là một trong những con chim đầu đàn về xuất khẩu mặt hàng này, có kim ngạch xuất khẩu cà phê khá lớn, hàng năm đã đóng góp một lượng ngoại tệ không nhỏ cho ngân sách Nhà nước. Qua kết quả kinh doanh thực tế cho thấy công ty dã có hướng đi đúng đắn cho xuất khẩu, và sự nỗ lực, đoàn kết nhất trí của cán bộ công nhân viên của công ty.
Gần đây thị trường cà phê có nhiều biến động cả về giá cả và nguồn cung. Điều này đã đặt ra rất nhiều khó khăn cho việc xuất khẩu mặt hàng này. Trước những biến động không ngừng của thị trường, công ty đã chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty luôn đẩy mạnh thu thập và xử lý thông tin qua việc nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

bow

New Member
tui cần tải bản tài liệu "Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê sang thị trường EU của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp I" - SV Nguyễn Việt Anh, Lớp Kinh tế quốc tế 49A
 

daigai

Well-Known Member
tui cần tải bản tài liệu "Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê sang thị trường EU của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp I" - SV Nguyễn Việt Anh, Lớp Kinh tế quốc tế 49A
sau bạn đăg yêu cầu 1 lần thôi nhé
Link mới update, mời bạn xem lại bài đầu
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng da giày vào thị trường EU trong tiến trình thực hiện EVFTA Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
N Marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may Xuất Khẩu Khởi đầu 6
D đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế Luận văn Kinh tế 0
H Một số giải pháp chủ yếu để đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty Cổ phần sản xuất và thương mại hoá chất An Phú Luận văn Kinh tế 0
I Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu ở Công ty Giầy Thăng Long Luận văn Kinh tế 0
L đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Châu Âu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
N Một số đề xuất và kiến nghị đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá tại công ty TMTH tỉnh Nam Định Luận văn Kinh tế 0
G Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm hạt điều của Việt Nam Luận văn Kinh tế 5
B Tìm hiểu thực trạng và đề xuất giải pháp đẩy mạnh công tác khuyến nông của Trạm khuyến nông huyện Đông Anh - Hà Nội Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top