dothanhphuc_1992
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
A - Mở đầu
"Ưu tiên giành vị trí cao nhất cho khâu tiêu thụ trong bất kể hình thái kinh doanh nào" là một trong những tư tưởng cơ bản của quản trị kinh doanh hiện đại. Trong hệ thống các chính sách kinh doanh, chính sách phân phối giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Quá trình hoạch định chiến lược đúng đắn, triển khai thực hiện hữu hiệu chính sách phân phối và sự phối hợp của hệ thống các chính sách khác như chính sách sản phẩm, chính sách giá, chính sách giao tiếp khác khuyếch trương sẽ là cơ sở để vận hành hiệu lực tối đa chính sách phân phối. Đồng thời đó cũng là điều kiện tiên quyết đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của công ty Thương mại dịch vụ Tràng Thi trên thị trường hàng tiêu dùng với mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt ở các đô thị lớn của nước ta.
Công ty Thương mại dịch vụ Tràng thi, sau giai đoạn bỡ ngỡ và lúng túng trong kinh doanh trên cả cấp độ chiến lược và chiến thuật ở những năm đầu của thời kỳ đổi mới, đã dần từng bước phát triển khởi sắc, đạt được những thành công trong kinh doanh đáng khích lệ như: đa dạng hoá mặt hàng kinh doanh, có chính sách giá và thực hiện chính sách giá thích hợp, kiến tạo và phát triển một mô hình phân phối có khả năng bao phủ thị trường, thực hành một phối thức giao tiếp khuyếch trương đem lại hiệu quả. Có thể nói trên thực tế công ty đã được khách hàng đánh giá cao và ngày càng tạo được uy tín, sự tín nhiệm và hình ảnh lớn. Tuy nhiên bên cạnh cũng còn tồn tại những nhược điểm và mâu thuẫn cần giải quyết mà trong đó mâu thuẫn lớn nhất là mâu thuẫn giữa môi trường phát triển tăng thị phần với tính đa dạng hoá và hiệu lực của chiến lược phân phối .
Kết hợp giữa những nhận thức nói trên và đợt thực tập tốt nghiệp, chúng tui mạnh dạn chọn đề tài: "Hoạch định chiến lược phân phối sản phẩm tại công ty Thương mại dịch vụ Tràng Thi" làm đề tài chuyên đề tốt nghiệp.
Đề tài nghiên cứu nhằm mục đích :
- Tổng hợp các hệ thống cơ sở lý luận về chiến lược phân phối tại công ty Thương mại.
- Trên cơ sở lý luận và khảo sát thực tế, tiến hành phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh và quá trình hoạch định chiến lược phân phối của công ty Thương mại dịch vụ Tràng Thi. Từ đó đưa ra những tồn tại và nguyên nhân.
- Trên cơ sở lý luận và tình hình thực tế của công ty, chúng tui mạnh dạn đề xuất quy trình hoạch định chiến lược phân phối tối ưu, đồng thời cũng kiến nghị một số chính sách vĩ mô nhằm tạo điều kiện thực hiện chiến lược.
Đề tài chúng tui nghiên cứu xác lập phương pháp dựa trên cơ sở những tư duy của Đảng và Nhà nước. Các phương pháp luận được áp dụng trong chuyên đề là phương pháp tiếp cận hệ thống biện chứng logic và lịch sử, phương pháp mô hình hoá, sơ đồ hoá, phương pháp tiếp cận thực tiễn các vấn đề lý luận với việc phân tích tổng hợp có so sánh ứng dụng cho từng luận đề
Với mục tiêu và giới hạn, chúng tui chia chuyên đề làm ba phần:
- Phần I: Những vấn đề lý luận của hoạch định chiến lược phân phối ở các cônh ty Thương mại dịch vụ Tràng Thi trong điều kiện kinh doanh hiện nay.
- Phần II: Phân tích và đánh giá quá trình hoạch định chiến lược phân phối sản phẩm của công ty Thương mại dịch vụ Tràng Thi.
- Phần III: Một số đề xuất hoàn thiện quá trình hoạch định chiến lược phân phối sản phẩm ở công ty Thương mại dịch vụ Tràng Thi.
B- nội dung
Phần I
Những vấn đề lý luận của hoạch định chiến lược
phân phối ở các công ty Thương mại trong điều kiện
kinh doanh hiện nay
1 . Khái quát về hoạch định chiến lược phân phối của công ty Thương mại:
1.1.Hoạch định chiến lược phân phối và vai trò của nó
1.1.1 Khái niệm hoạch định:
Theo Fried.r.David thì : "Hoạch định bao gồm tất cả các hoạt động quản trị liên quan đến việc chuẩn bị cho tương lai" .
Bởi vậy, hoạch định nhất định đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Nhờ đã hoạch trước mà doanh nghiệp có thể nhận ra và tận dụng các cơ hội, giảm thiểu hoá ảnh hưởng của những rủi ro từ môi trường bên ngoài , đoán các biến cố và xu hướng trong tương lai từ các sự kiện trong quá khứ và hiện tại.
1.1.2 . Ba cấp độ của hoạch định:
Bất kỳ một tổ chức kinh doanh nào trong suốt quá trình hình thành và phát triển luôn phải đối phó với sự thay đổi từ môi trường vi mô tới vĩ mô. Trong công ty , hoạch định là chiếc cầu nối giữa hiện tại và tương lai , làm tăng khả năng thực hiện mục tiêu chung của công ty và cần thiết cho việc xây dựng , thực hiện , đánh giá các chiến lược.
Việc thực hiện hoạch định tuỳ từng trường hợp vào các cấp quản trị với những mức thời gian trong tương lai được mô tả trong biểu hình sau:
2 đến 5 năm
6 tháng đến 2năm
1 tuần đến 6 tháng
H.1: Đường ngang hoạch định điển hình
1.1.3 - Một số khái niệm về chiến lược :
Hiện nay có nhiều cách hiiêủ khác nhau về chiến lược , vì vậy chúng tui đưa ra hai khái niệm mà theo chúng tui là đã nêu bật được bản chất chiến lược:
- Theo Alfred Chendler: Chiến lược bao hàm việc ấn định các mục tiêu cơ bản dài hạn của công ty, đồng thời lựa chọn tiến hành và phân bố các tài nguyên thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó.
- Theo William.J.Glueck: Chiến lược là một vấn đề kế hoạch mang tính thống nhất , tính toàn diện và tính phối hợp được thiết kế để đảm bảo các mục tiêu của công ty sẽ được thực hiện
1.1.4 - Một số chiến lược cơ bản:
Nếu không có sự cạnh tranh thì một điều chắc chắn là không cần có chiến lược , nhưng sự cạnh tranh thì đang và luôn xảy ra. Tìm kiếm một cách thức hành động để công ty có thể chiếm được lợi thế chắc chắn so với đối thủ cạnh tranh nhằm đạt được các mục tiêu luôn là một vấn đề được đặt ra cho mọi công ty . Ngày nay , người ta thường sử dụng 4 chiến lược cơ bản sau:
+ Chiến lược tập trung vào các nhân tố then chốt để thành công( Key factor for sucsses - KFS ): Khi mà các nguồn lực ngày càng hạn hẹp như hiện nay thì vấn đề sống còn là tập trung chúng vào các khâu chức năng hay hoạt động có ý nghĩa quyết định đối với hoạt động kinh doanh của công ty.Nhưng chỉ đơn thuần sự phân bố nguồn lực như đối thủ cạnh tranh thì công ty thực sự cũng không có được các lợi thế then chốt cho sự cạnh tranh và sự thành công trong kinh doanh.
Ngày nay , hầu hết các nhà chiến lược đều triển khai những chiến lược dựa trên những nhân tố then chốt để đảm bảo thành công. Nhưng không phải cứ tìm được các nhân tố thên chốt nằm ở đâu thì kết quả tự nó sẽ đến. Nhà hoạch định chiến lược phải chấp nhận cuộc chơi và những rủi ro có liên quan . Cuộc chơi thể hiện cho một quyết định chiến lược: Công ty phải chiếm lấy lợi thế cạnh tranh - những nhân tố then chốt.
+ Chiến lược dựa trên các mức độ tự do về chiến lược : Khái niệm chiến lược dựa trên các mức độ tự do về chiến lược hướng vào việc tìm ra các khả năng để có được những hành động chiến lược , các chiến lược thực tế có thể vạch ra trong các khu vực bao quanh một nhân tố then chốt nhất định để đạt được lợi thế cạnh tranh cao nhất có thể có được của công ty.
Bởi vì các nguồng lực của một công ty luôn có giới hạn . Vì vậy , chiến lược của công ty được xây dựng trong giới hạn ràng buộc các nguồn lực . Điều này có nghĩa là phải chọn một hướng đi đặc biệt để đi tới thành công mà cơ sở chủ yếu là xem xét công ty có những cơ hội nào để vạch ra các hành động mang tính chiến lược , các chiíen lược thực tế có thể vạch ra theo hướng đã chọn .
+ Chiến lược phát huy tương đối :
Giữa các công ty cạnh tranh với nhau trên thị trường nhiều khi một công ty không có một chút lợi thế nào và các đối thủ cạnh tranh đều có khả năng như nhau trong việc thực hiện chiến luợc tập trung vào các nhân tố then chốt (KFS) thì công ty vẫn có thể thành công nhờ chiến lược phát huy ưu thế tương đối : Khai thác các điểm yếu của đối thủ và sự khác biệt trong điều kiện cạnh tranh nhằm xác định được một vị trí mà công ty có thể giành được lợi thế.
+ Chiến lược sáng kiến tấn công :
Để nhằm triệt tiêu những nhân tố then chốt đã tạo ra ưu thế của công ty cạnh tranh bằng một chiến lược lhông thông thường : Thách thức các qui tắc về tập tục kinh doanh nhằm tìm ra các thay đổi luật chơi , đảo lộn hiện trạng và do đó dành được ưu thế mới , mạnh mẽ trong cạnh tranh.
1.1.5 . Khái niệm về hoạch định chiến lược :
Hoạch định chiến lược có thể được xem là qui trình hoạch định chính thức cho phép những công ty theo đuổi những chiến lược đã được hoạch định hoá, chiến lược đã được kế hoạch hoá trước hết là những chiến lược mang tính phản ứng nặng.
Điều này cho thấy , ngày nay các công ty thành công cố gắng kiểm soát tương lai họ hơn là chỉ phản ứng lại đối với những ảnh hưởng và biến cố bên ngoài khi chúng xảy ra và hoạch định chiến lược của công ty là cần thiết cho sự thích nghi với môi trường kinh doanh đầy biến động .
1.1.6 . Các yếu tố cấu thành hệ thống phân phối:
Để hàng hoá vận động thông suốt trong các kênh lưu thông cần xây dựng hoạt động hệ thống phân phối.
Hệ thống phân phối là tổng thể các bộ phận , các điều kiện có liên quan lẫn nhau nhằm thúc đẩy quá trình vận hành di chuyển hàng hoá.
Hệ thống phân phối bao gồm 4 yếu tố cấu thành chủ yếu :
- Người cung ứng và người tiêu dùng cuối cùng: Họ là những người giúp hàng hoá có mặt trên thị trường và là những đại biểu tập trung nhất của người bán và người mua trên thị trường . Mặc dù , giưã người bán và người mua có những mâu thuẫn bởi người bán muốn bán đắt , người mua muốn mua rẻ và chính từ sự mâu thuẫn đó đã hình thành nên giá cả . Nhưng dưới tác động của những qui luật kinh tế thì người mua có vai trò quyết định . Những người cung ứng tuỳ từng trường hợp vào chiến lược lựa chọn kênh phân phối mà có thể trực tiếp bán hàng hay chuyển giao nhiệm vụ tiêu thụ hàng hoá cho các phần tử chung gian .
ty Thương mại dịch vụ Tràng Thi Bên cạnh đó, chúng tui cũng mạnh dạn đề xuất những giải hữu hiệu để hoạch định chiến lược phân phối sản phẩm cho công ty ,góp phần nhỏ bé của mình để đưa công ty tiến nhanh , tiến mạnh và vững chắc trên con đường công nghiệp hoá , hiện đại hoá đất nước .
Cuối cùng cho phếp tui được gửi lời Thank chân thành và sâu sắc nhất tới các cô , các chú cùng các anh chị đang công tác tại công ty Thương mại dịch vụ Tràng Thi , các thầy cô đang giảng dạy tại khoa Quản trị kinh doanh trường đại học Thương mại đặc biệt là Thầy Hùng , những người đã tận tình giúp đỡ tui hoàn thành bản báo cáo thực tập tốt nghiệp này .
Tài liệu tham khảo
1. Chiến lược và chính sách kinh doanh Nguyễn Tấn Phước
NXB Thống kê 1996
2. Quản trị bán hàng James . M . Corner
3. Marketing dưới góc độ quản trị doanh nghiệp Trương Văn Chiến,
Tăng Văn B
NXB Thống kê 1997
4. Quản trị Marketing Philip Kotler
NXB thống kê 1997
5. Tư duy của nhà chiến lược Thông tin chuyên đề
6. Marketing thương mại PTS. Nguyễn Bách Khoa
Trường ĐH Thương mại
9. Các tạp chí thương mại
Mục lục
Trang
A. Mở đầu 1
B. Nội dung 3
Phần I: Những vấn đề lý luận của hoạch định chiến lược phân phối ở các công ty thương mại trong điều kiện kinh doanh hiện nay 3
1. Khái quát về hoạch định chiến lược phân phối của Công ty thương mại 3
1.1. Hoạch định chiến lược phân phối và vai trò của nó 3
1.2. Phân định các nội dung cơ bản của hoạch định chiến lược phân phối ở công ty thương mại 8
2. Những yêu cầu nguyên tắc của quá trình hoạch định chiến lược phân phối 15
2.1. Những yêu cầu của quá trình hoạch định chiến lược phân phối 15
2.2. Những nguyên tắc 15
Phần II: Phân tích đánh giá quá trình hoạch định chiến lược phân phối sản phẩm của công ty thương mại - dịch vụ tràng thi 16
1. Một số đặc điểm khái quát về tổ chức vận hành kinh doanh trong công ty thương mại - dịch vụ Tràng Thi 16
2. Chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và tình hình hoạt động của công ty trong thời gian vừa qua 16
2.1. Nhiệm vụ của công ty 17
2.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy công ty 17
2.3. Tình hình hoạt động của công ty trong thời gian vừa qua 18
3. Phân tích và đánh giá quá trình hoạch định chiến lược phân phối ở công ty 21
3.1. Phân tích và đánh giá mục tiêu chiến lược chung của công ty 21
3.2. Đánh giá hiện trạng của công ty 23
3.3. Nhận xét tình hình tiêu thụ của công ty 25
3.4. Xác định mục tiêu và đề xuất các chiến lược phân phối 25
3.5. Chiến lược phân phối được lựa chọn 26
3.6. Triển khai thực hiện chiến lược 27
3.7. Kiểm tra quá trình thực hiện 29
3.8. Kết quả ban đầu 30
Phần III: Một số đề xuất về phương pháp luận và thực tiễn để hoàn thiện quá trình hoạch định chiến lược phân phối sản phẩm tại công ty thương mại - dịch vụ Tràng Thi 33
1. Định hướng phát triển của công ty thương mại - dịch vụ Tràng Thi 33
1.1. Định hướng hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy và nhân sự 33
1.2. Định hướng chiến lược đầu tư phát triển và hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật trong công ty thương mại - dịch vụ Tràng Thi 33
2. Những đề xuất nhằm hoàn thiện quá trình hoạch định chiến lược phân phối sản phẩm của Công ty thương mại - dịch vụ Tràng Thi 34
2.1. Đề xuất hoàn thiện mục tiêu chiến lược phân phối ở Công ty 34
2.2. Hoạch định chương trình hành động và phát triển mạng phân phối của Công ty 35
3. Đề xuất về công nghệ bán và lực lượng bán hàng tại Công ty 35
4. Một số vấn đề về hoàn thiện các đơn vị kinh doanh chiến lược (SBU) 37
5. Nghiên cứu thị trường 40
6. Phân tích hồ sơ kinh doanh hiện tại nhằm tạo cơ sở lựa chọn cho các chiến lược phân phối của công ty 42
7. đoán ngân sách thực hiện 45
8. Đề xuất hoàn thiện phân tích SWOT ở Công ty thương mại - dịch vụ Tràng Thi 47
Kết luận 48
Tài liệu tham khảo 49
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
A - Mở đầu
"Ưu tiên giành vị trí cao nhất cho khâu tiêu thụ trong bất kể hình thái kinh doanh nào" là một trong những tư tưởng cơ bản của quản trị kinh doanh hiện đại. Trong hệ thống các chính sách kinh doanh, chính sách phân phối giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Quá trình hoạch định chiến lược đúng đắn, triển khai thực hiện hữu hiệu chính sách phân phối và sự phối hợp của hệ thống các chính sách khác như chính sách sản phẩm, chính sách giá, chính sách giao tiếp khác khuyếch trương sẽ là cơ sở để vận hành hiệu lực tối đa chính sách phân phối. Đồng thời đó cũng là điều kiện tiên quyết đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của công ty Thương mại dịch vụ Tràng Thi trên thị trường hàng tiêu dùng với mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt ở các đô thị lớn của nước ta.
Công ty Thương mại dịch vụ Tràng thi, sau giai đoạn bỡ ngỡ và lúng túng trong kinh doanh trên cả cấp độ chiến lược và chiến thuật ở những năm đầu của thời kỳ đổi mới, đã dần từng bước phát triển khởi sắc, đạt được những thành công trong kinh doanh đáng khích lệ như: đa dạng hoá mặt hàng kinh doanh, có chính sách giá và thực hiện chính sách giá thích hợp, kiến tạo và phát triển một mô hình phân phối có khả năng bao phủ thị trường, thực hành một phối thức giao tiếp khuyếch trương đem lại hiệu quả. Có thể nói trên thực tế công ty đã được khách hàng đánh giá cao và ngày càng tạo được uy tín, sự tín nhiệm và hình ảnh lớn. Tuy nhiên bên cạnh cũng còn tồn tại những nhược điểm và mâu thuẫn cần giải quyết mà trong đó mâu thuẫn lớn nhất là mâu thuẫn giữa môi trường phát triển tăng thị phần với tính đa dạng hoá và hiệu lực của chiến lược phân phối .
Kết hợp giữa những nhận thức nói trên và đợt thực tập tốt nghiệp, chúng tui mạnh dạn chọn đề tài: "Hoạch định chiến lược phân phối sản phẩm tại công ty Thương mại dịch vụ Tràng Thi" làm đề tài chuyên đề tốt nghiệp.
Đề tài nghiên cứu nhằm mục đích :
- Tổng hợp các hệ thống cơ sở lý luận về chiến lược phân phối tại công ty Thương mại.
- Trên cơ sở lý luận và khảo sát thực tế, tiến hành phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh và quá trình hoạch định chiến lược phân phối của công ty Thương mại dịch vụ Tràng Thi. Từ đó đưa ra những tồn tại và nguyên nhân.
- Trên cơ sở lý luận và tình hình thực tế của công ty, chúng tui mạnh dạn đề xuất quy trình hoạch định chiến lược phân phối tối ưu, đồng thời cũng kiến nghị một số chính sách vĩ mô nhằm tạo điều kiện thực hiện chiến lược.
Đề tài chúng tui nghiên cứu xác lập phương pháp dựa trên cơ sở những tư duy của Đảng và Nhà nước. Các phương pháp luận được áp dụng trong chuyên đề là phương pháp tiếp cận hệ thống biện chứng logic và lịch sử, phương pháp mô hình hoá, sơ đồ hoá, phương pháp tiếp cận thực tiễn các vấn đề lý luận với việc phân tích tổng hợp có so sánh ứng dụng cho từng luận đề
Với mục tiêu và giới hạn, chúng tui chia chuyên đề làm ba phần:
- Phần I: Những vấn đề lý luận của hoạch định chiến lược phân phối ở các cônh ty Thương mại dịch vụ Tràng Thi trong điều kiện kinh doanh hiện nay.
- Phần II: Phân tích và đánh giá quá trình hoạch định chiến lược phân phối sản phẩm của công ty Thương mại dịch vụ Tràng Thi.
- Phần III: Một số đề xuất hoàn thiện quá trình hoạch định chiến lược phân phối sản phẩm ở công ty Thương mại dịch vụ Tràng Thi.
B- nội dung
Phần I
Những vấn đề lý luận của hoạch định chiến lược
phân phối ở các công ty Thương mại trong điều kiện
kinh doanh hiện nay
1 . Khái quát về hoạch định chiến lược phân phối của công ty Thương mại:
1.1.Hoạch định chiến lược phân phối và vai trò của nó
1.1.1 Khái niệm hoạch định:
Theo Fried.r.David thì : "Hoạch định bao gồm tất cả các hoạt động quản trị liên quan đến việc chuẩn bị cho tương lai" .
Bởi vậy, hoạch định nhất định đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Nhờ đã hoạch trước mà doanh nghiệp có thể nhận ra và tận dụng các cơ hội, giảm thiểu hoá ảnh hưởng của những rủi ro từ môi trường bên ngoài , đoán các biến cố và xu hướng trong tương lai từ các sự kiện trong quá khứ và hiện tại.
1.1.2 . Ba cấp độ của hoạch định:
Bất kỳ một tổ chức kinh doanh nào trong suốt quá trình hình thành và phát triển luôn phải đối phó với sự thay đổi từ môi trường vi mô tới vĩ mô. Trong công ty , hoạch định là chiếc cầu nối giữa hiện tại và tương lai , làm tăng khả năng thực hiện mục tiêu chung của công ty và cần thiết cho việc xây dựng , thực hiện , đánh giá các chiến lược.
Việc thực hiện hoạch định tuỳ từng trường hợp vào các cấp quản trị với những mức thời gian trong tương lai được mô tả trong biểu hình sau:
2 đến 5 năm
6 tháng đến 2năm
1 tuần đến 6 tháng
H.1: Đường ngang hoạch định điển hình
1.1.3 - Một số khái niệm về chiến lược :
Hiện nay có nhiều cách hiiêủ khác nhau về chiến lược , vì vậy chúng tui đưa ra hai khái niệm mà theo chúng tui là đã nêu bật được bản chất chiến lược:
- Theo Alfred Chendler: Chiến lược bao hàm việc ấn định các mục tiêu cơ bản dài hạn của công ty, đồng thời lựa chọn tiến hành và phân bố các tài nguyên thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó.
- Theo William.J.Glueck: Chiến lược là một vấn đề kế hoạch mang tính thống nhất , tính toàn diện và tính phối hợp được thiết kế để đảm bảo các mục tiêu của công ty sẽ được thực hiện
1.1.4 - Một số chiến lược cơ bản:
Nếu không có sự cạnh tranh thì một điều chắc chắn là không cần có chiến lược , nhưng sự cạnh tranh thì đang và luôn xảy ra. Tìm kiếm một cách thức hành động để công ty có thể chiếm được lợi thế chắc chắn so với đối thủ cạnh tranh nhằm đạt được các mục tiêu luôn là một vấn đề được đặt ra cho mọi công ty . Ngày nay , người ta thường sử dụng 4 chiến lược cơ bản sau:
+ Chiến lược tập trung vào các nhân tố then chốt để thành công( Key factor for sucsses - KFS ): Khi mà các nguồn lực ngày càng hạn hẹp như hiện nay thì vấn đề sống còn là tập trung chúng vào các khâu chức năng hay hoạt động có ý nghĩa quyết định đối với hoạt động kinh doanh của công ty.Nhưng chỉ đơn thuần sự phân bố nguồn lực như đối thủ cạnh tranh thì công ty thực sự cũng không có được các lợi thế then chốt cho sự cạnh tranh và sự thành công trong kinh doanh.
Ngày nay , hầu hết các nhà chiến lược đều triển khai những chiến lược dựa trên những nhân tố then chốt để đảm bảo thành công. Nhưng không phải cứ tìm được các nhân tố thên chốt nằm ở đâu thì kết quả tự nó sẽ đến. Nhà hoạch định chiến lược phải chấp nhận cuộc chơi và những rủi ro có liên quan . Cuộc chơi thể hiện cho một quyết định chiến lược: Công ty phải chiếm lấy lợi thế cạnh tranh - những nhân tố then chốt.
+ Chiến lược dựa trên các mức độ tự do về chiến lược : Khái niệm chiến lược dựa trên các mức độ tự do về chiến lược hướng vào việc tìm ra các khả năng để có được những hành động chiến lược , các chiến lược thực tế có thể vạch ra trong các khu vực bao quanh một nhân tố then chốt nhất định để đạt được lợi thế cạnh tranh cao nhất có thể có được của công ty.
Bởi vì các nguồng lực của một công ty luôn có giới hạn . Vì vậy , chiến lược của công ty được xây dựng trong giới hạn ràng buộc các nguồn lực . Điều này có nghĩa là phải chọn một hướng đi đặc biệt để đi tới thành công mà cơ sở chủ yếu là xem xét công ty có những cơ hội nào để vạch ra các hành động mang tính chiến lược , các chiíen lược thực tế có thể vạch ra theo hướng đã chọn .
+ Chiến lược phát huy tương đối :
Giữa các công ty cạnh tranh với nhau trên thị trường nhiều khi một công ty không có một chút lợi thế nào và các đối thủ cạnh tranh đều có khả năng như nhau trong việc thực hiện chiến luợc tập trung vào các nhân tố then chốt (KFS) thì công ty vẫn có thể thành công nhờ chiến lược phát huy ưu thế tương đối : Khai thác các điểm yếu của đối thủ và sự khác biệt trong điều kiện cạnh tranh nhằm xác định được một vị trí mà công ty có thể giành được lợi thế.
+ Chiến lược sáng kiến tấn công :
Để nhằm triệt tiêu những nhân tố then chốt đã tạo ra ưu thế của công ty cạnh tranh bằng một chiến lược lhông thông thường : Thách thức các qui tắc về tập tục kinh doanh nhằm tìm ra các thay đổi luật chơi , đảo lộn hiện trạng và do đó dành được ưu thế mới , mạnh mẽ trong cạnh tranh.
1.1.5 . Khái niệm về hoạch định chiến lược :
Hoạch định chiến lược có thể được xem là qui trình hoạch định chính thức cho phép những công ty theo đuổi những chiến lược đã được hoạch định hoá, chiến lược đã được kế hoạch hoá trước hết là những chiến lược mang tính phản ứng nặng.
Điều này cho thấy , ngày nay các công ty thành công cố gắng kiểm soát tương lai họ hơn là chỉ phản ứng lại đối với những ảnh hưởng và biến cố bên ngoài khi chúng xảy ra và hoạch định chiến lược của công ty là cần thiết cho sự thích nghi với môi trường kinh doanh đầy biến động .
1.1.6 . Các yếu tố cấu thành hệ thống phân phối:
Để hàng hoá vận động thông suốt trong các kênh lưu thông cần xây dựng hoạt động hệ thống phân phối.
Hệ thống phân phối là tổng thể các bộ phận , các điều kiện có liên quan lẫn nhau nhằm thúc đẩy quá trình vận hành di chuyển hàng hoá.
Hệ thống phân phối bao gồm 4 yếu tố cấu thành chủ yếu :
- Người cung ứng và người tiêu dùng cuối cùng: Họ là những người giúp hàng hoá có mặt trên thị trường và là những đại biểu tập trung nhất của người bán và người mua trên thị trường . Mặc dù , giưã người bán và người mua có những mâu thuẫn bởi người bán muốn bán đắt , người mua muốn mua rẻ và chính từ sự mâu thuẫn đó đã hình thành nên giá cả . Nhưng dưới tác động của những qui luật kinh tế thì người mua có vai trò quyết định . Những người cung ứng tuỳ từng trường hợp vào chiến lược lựa chọn kênh phân phối mà có thể trực tiếp bán hàng hay chuyển giao nhiệm vụ tiêu thụ hàng hoá cho các phần tử chung gian .
ty Thương mại dịch vụ Tràng Thi Bên cạnh đó, chúng tui cũng mạnh dạn đề xuất những giải hữu hiệu để hoạch định chiến lược phân phối sản phẩm cho công ty ,góp phần nhỏ bé của mình để đưa công ty tiến nhanh , tiến mạnh và vững chắc trên con đường công nghiệp hoá , hiện đại hoá đất nước .
Cuối cùng cho phếp tui được gửi lời Thank chân thành và sâu sắc nhất tới các cô , các chú cùng các anh chị đang công tác tại công ty Thương mại dịch vụ Tràng Thi , các thầy cô đang giảng dạy tại khoa Quản trị kinh doanh trường đại học Thương mại đặc biệt là Thầy Hùng , những người đã tận tình giúp đỡ tui hoàn thành bản báo cáo thực tập tốt nghiệp này .
Tài liệu tham khảo
1. Chiến lược và chính sách kinh doanh Nguyễn Tấn Phước
NXB Thống kê 1996
2. Quản trị bán hàng James . M . Corner
3. Marketing dưới góc độ quản trị doanh nghiệp Trương Văn Chiến,
Tăng Văn B
NXB Thống kê 1997
4. Quản trị Marketing Philip Kotler
NXB thống kê 1997
5. Tư duy của nhà chiến lược Thông tin chuyên đề
6. Marketing thương mại PTS. Nguyễn Bách Khoa
Trường ĐH Thương mại
9. Các tạp chí thương mại
Mục lục
Trang
A. Mở đầu 1
B. Nội dung 3
Phần I: Những vấn đề lý luận của hoạch định chiến lược phân phối ở các công ty thương mại trong điều kiện kinh doanh hiện nay 3
1. Khái quát về hoạch định chiến lược phân phối của Công ty thương mại 3
1.1. Hoạch định chiến lược phân phối và vai trò của nó 3
1.2. Phân định các nội dung cơ bản của hoạch định chiến lược phân phối ở công ty thương mại 8
2. Những yêu cầu nguyên tắc của quá trình hoạch định chiến lược phân phối 15
2.1. Những yêu cầu của quá trình hoạch định chiến lược phân phối 15
2.2. Những nguyên tắc 15
Phần II: Phân tích đánh giá quá trình hoạch định chiến lược phân phối sản phẩm của công ty thương mại - dịch vụ tràng thi 16
1. Một số đặc điểm khái quát về tổ chức vận hành kinh doanh trong công ty thương mại - dịch vụ Tràng Thi 16
2. Chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và tình hình hoạt động của công ty trong thời gian vừa qua 16
2.1. Nhiệm vụ của công ty 17
2.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy công ty 17
2.3. Tình hình hoạt động của công ty trong thời gian vừa qua 18
3. Phân tích và đánh giá quá trình hoạch định chiến lược phân phối ở công ty 21
3.1. Phân tích và đánh giá mục tiêu chiến lược chung của công ty 21
3.2. Đánh giá hiện trạng của công ty 23
3.3. Nhận xét tình hình tiêu thụ của công ty 25
3.4. Xác định mục tiêu và đề xuất các chiến lược phân phối 25
3.5. Chiến lược phân phối được lựa chọn 26
3.6. Triển khai thực hiện chiến lược 27
3.7. Kiểm tra quá trình thực hiện 29
3.8. Kết quả ban đầu 30
Phần III: Một số đề xuất về phương pháp luận và thực tiễn để hoàn thiện quá trình hoạch định chiến lược phân phối sản phẩm tại công ty thương mại - dịch vụ Tràng Thi 33
1. Định hướng phát triển của công ty thương mại - dịch vụ Tràng Thi 33
1.1. Định hướng hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy và nhân sự 33
1.2. Định hướng chiến lược đầu tư phát triển và hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật trong công ty thương mại - dịch vụ Tràng Thi 33
2. Những đề xuất nhằm hoàn thiện quá trình hoạch định chiến lược phân phối sản phẩm của Công ty thương mại - dịch vụ Tràng Thi 34
2.1. Đề xuất hoàn thiện mục tiêu chiến lược phân phối ở Công ty 34
2.2. Hoạch định chương trình hành động và phát triển mạng phân phối của Công ty 35
3. Đề xuất về công nghệ bán và lực lượng bán hàng tại Công ty 35
4. Một số vấn đề về hoàn thiện các đơn vị kinh doanh chiến lược (SBU) 37
5. Nghiên cứu thị trường 40
6. Phân tích hồ sơ kinh doanh hiện tại nhằm tạo cơ sở lựa chọn cho các chiến lược phân phối của công ty 42
7. đoán ngân sách thực hiện 45
8. Đề xuất hoàn thiện phân tích SWOT ở Công ty thương mại - dịch vụ Tràng Thi 47
Kết luận 48
Tài liệu tham khảo 49
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: