Download Chuyên đề Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nguồn nhân lực theo tiêu chuẩn ISO 9001- 2000 tại Công ty cổ phần bê tông
môc lôc
Ch¬ng I : Lý luËn vÒ qu¶n lý nguån nh©n lùc vµ hÖ thèng ISO 1
I.Nguån nh©n lùc 1
1. Kh¸i niÖm nguån nh©n lùc. 1
2. §Æc ®iÓm cña nguån nh©n lùc 2
2.1 Sè lîng nguån nh©n lùc 2
2.2 ChÊt lîng nguån nh©n lùc 2
2.4 C¬ cÊu nguån nh©n lùc .
II. Qu¶n lý nguån nh©n lùc 8
1.Kh¸i niÖm qu¶n lý nguån nh©n lùc 8
2.Néi dung cña qu¶n lý nguån nh©n lùc 9
2.1 LËp chiÕn lîc nguån nh©n lùc 9
2.2 C«ng t¸c ®Þnh biªn 11
2.2.1 TuyÓn mé nh©n lùc 11
2.2.2 TuyÓn chän nh©n lùc 13
2.2.3 Lµm hßa nhËp ngêi lao ®éng 14
2.2.4 Lu chuyÓn nh©n lùc 14
2.3 Ph¸t triÓn nguån nh©n lùc 15
2.3.1 §¸nh gi¸ sù thùc hiÖn 15
2.3.2 §µo t¹o vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc 17
2.4 Tr¶ c«ng cho ngêi lao ®éng 18
II.Lý luËn chung vÒ hÖ thèng Qu¶n lý chÊt lîng ISO 9001:2000 19
1.Tæng quan vÒ ISO 19
Ch¬ng II: Thùc tr¹ng viÖc sö dông tiªu chuÈn ISO 9001:2000 ®Ó hoµn thiÖn qu¶n lý nguån nh©n lùc 30
I.Giíi thiÖu chung vÒ c«ng ty 30
1.LÞch sö h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña c«ng ty CP bª t«ng 30
2.C¬ cÊu tæ chøc, chøc n¨ng, nhiÖm vô, tr¸ch nhiÖm vµ quyÒn h¹n 32
2.1. Héi ®ång qu¶n trÞ 33
2.2. Ban Gi¸m ®èc 34
2.3. Phßng tæ chøc-hµnh chÝnh 35
2.4. Phßng kü thuËt-thÞ trêng 36
2.4.1. Chøc n¨ng lµm kÕ ho¹ch 36
2.4.2. Chøc n¨ng Kü thuËt 36
2.4.3. Chøc n¨ng thÞ trêng 37
2.5. Phßng kÕ to¸n vËt t 38
2.6. Ph©n xëng s¶n xuÊt 39
3. KÕ ho¹ch ph¸t triÓn kinh doanh cña C«ng ty 40
4. Ph©n tÝch mét sè s¶n phÈm chñ yÕu cña C«ng ty CP bª t«ng 41
4.1. Quy tr×nh s¶n xuÊt cét ®iÖn vµ èng cèng bª t«ng 41
4.2. Qui tr×nh s¶n xuÊt kÕt cÊu thÐp phôc vô c«ng t¸c s¶n xuÊt cét ®iÖn 44
5. Ph©n tÝch ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty 45
5.1. Ph©n tÝch ho¹t ®éng b¸n ra cña C«ng ty 45
5.2. Ho¹t ®éng Marketing 47
II.Mét sè thµnh tùu ®¹t ®îc trong qu¸ tr×nh sö dông tiªu chuÈn ISO 9001:2000 vµo qu¶n lý nguån nh©n lùc t¹i C«ng ty CP bª t«ng. 47
1.Nguån nh©n lùc cña c«ng ty. 47
2. VÊn ®Ò qu¶n lý nguån nh©n lùc cña C«ng ty 52
2.1 C«ng t¸c lËp chiÕn lîc nguån nh©n lùc 52
2.2 C«ng t¸c ®Þnh biªn 53
2.3 Qu¸ tr×nh ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc 56
2.3.1 C«ng t¸c ®¸nh gi¸ thùc hiÖn c«ng viÖc 56
2.3.2 C«ng t¸c ®µo t¹o båi dìng vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc 58
2.4 C«ng t¸c tr¶ c«ng cho ngêi lao ®éng 61
2.4.1 C«ng t¸c tiÒn l¬ng 61
2.4.2 C«ng t¸c ®•i ngé 65
Ch¬ng III:Mét sè gi¶i ph¸p qu¶n lý nguån nh©n lùc theo tiªu chuÈn ISO 9001:2000 t¹i C«ng ty CP bª t«ng. 69
1. Cam kÕt cña l•nh ®¹o c«ng ty trong viÖc duy tr×, c¶i tiÕn, hoµn thiÖn qu¶n lý nguån nh©n lùc theo tiªu chuÈn ISO. 69
2.T¨ng cêng c«ng t¸c lËp kÕ ho¹ch tuyÓn dông nguån nh©n lùc trong C«ng ty. 69
3.C«ng t¸c ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc 71
3.1 §µo t¹o c¸n bé qu¶n lý 71
3.2 §µo t¹o c¸n bé kü thuËt 73
Tµi liÖu tham kh¶o 77
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Ngµnh nghÒ s¶n xuÊt kinh doanh chñ yÕu cña C«ng ty CP bª t«ng lµ:
S¶n xuÊt cét ®iÖn bª t«ng ly t©m vµ èng cèng bª t«ng c¸c lo¹i.
Thi c«ng l¾p ®Æt c¸c c«ng tr×nh ®iÖn tõ 35KV trë xuèng….
Mét sè ho¹t ®éng kh¸c
Trong qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn, ®Õn nay C«ng ty ®· tõng bíc hoµn thiÖn vÒ mäi mÆt, ®Æc biÖt C«ng ty lu«n lu«n chó träng ®Õn chÊt lîng s¶n phÈm. Víi ph¬ng tr©m “lu«n híng tíi chÊt lîng vµ dÞch vô hoµn h¶o; coi chÊt lîng s¶n phÈm dÞch vô, ®¹o ®øc kinh doanh lµ hµng ®Çu! ”, víi ®Þnh híng ®óng ®¾n ®ã C«ng ty ®· tõng bíc kh¼ng ®Þnh ®îc vÞ thÕ cña m×nh trªn thÞ trêng trong vµ ngoµi tØnh.
- VÒ lao ®éng: Ban ®Çu chØ gåm 15 ngêi ®Õn nay sè lao ®éng trong c«ng ty lµ 43 ngêi. Trong ®ã cã 15 c¸n bé cã tr×nh ®é §¹i häc, tr×nh ®é ®¹i häc, cao ®¼ng vµ trung cÊp chiÕm 39.53% tæng sè c¸n bé c«ng nh©n viªn trong c«ng ty.
B¶ng 2: Tr×nh ®é lao ®éng t¹i C«ng ty CP bª t«ng
STT
Tr×nh ®é
Sè lîng lao ®éng
(ngêi)
Tû lÖ
(%)
1
§¹i häc
15
34.88
2
Cao ®¼ng, trung cÊp
2
4.65
3
C«ng nh©n kü thuËt
26
60.47
Tæng sè
43
100
(Nguån: Phßng Tæ chøc – Hµnh chÝnh C«ng ty CP bª t«ng)
- VÒ vèn s¶n xuÊt: §Ó ®¶m b¶o cho viÖc s¶n xuÊt cña C«ng ty kh«ng ngõng ph¸t triÓn, C«ng ty ®îc thµnh lËp víi tæng vèn ®iÒu lÖ lµ 3.5 tû ®ång.
B¶ng 3: C¬ cÊu vèn cæ phÇn cña C«ng ty CP bª t«ng
Cæ ®«ng
Sè cæ phÇn n¾m gi÷
(mÖnh gi¸ 10.000)
Gi¸ trÞ vèn cæ phÇn
(®ång)
Tû lÖ
së h÷u(%)
CBCNV c«ng ty
178.500
1.785.000.000
51
Cæ ®«ng bªn ngoµi
171.500
1.715.000.000
49
Tæng sè cæ phÇn
350.000
3.500.000.000
100
(Nguån: Phßng Tæ chøc – Hµnh chÝnh C«ng ty CP bª t«ng)
- VÒ thiÕt bÞ s¶n xuÊt: C«ng ty ®· chó träng ®Çu t trang bÞ hÖ thèng thiÕt bÞ ®¸p øng yªu cÇu, kü thuËt vµ chÊt lîng thi c«ng. §Õn nay C«ng ty vÉn kh«ng ngõng ®Çu t thiÕt bÞ nh»m n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng vµ chÊt lîng s¶n phÈm môc ®Ých cuèi cïng lµ kh«ng ngõng mang l¹i sù tháa m·n cña kh¸ch hµng vÒ chÊt lîng s¶n phÈm vµ dÞch vô cña C«ng ty.
- VÒ doanh thu: Víi doanh thu n¨m 2007 lµ: 5.000.000.000 ®ång (n¨m tû ®ång ch½n), n¨m 2008 toµn thÓ c¸n bé c«ng nh©n viªn trong c«ng ty cïng nhau phÊn ®Êu ®¹t doanh thu lµ 25.000.000.000 ®ång (hai m¬i n¨m tû ®ång)
Ngay tõ khi míi thµnh lËp c«ng ty ®· chän ®Æt trô së chÝnh t¹i x· NËm Loáng – ThÞ x· Lai Ch©u – TØnh Lai Ch©u, n¬i ®©y s½n cã nguån nguyªn liÖu vµ lµ n¬i cã nhu cÇu cao nhÊt vÒ c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty.
C«ng ty CP bª t«ng ra ®êi khi ®Êt níc ®ang bíc vµo giai ®o¹n ph¸t triÓn s«i ®éng nhÊt, ViÖt Nam võa míi gia nhËp tæ chøc th¬ng m¹i thÕ giíi WTO th¸ng 11/2006, ®©y lµ ®iÒu kiÖn thuËn lîi nhng còng ®Çy khã kh¨n cho c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh míi thµnh lËp. Cïng víi chÝnh s¸ch ph¸t triÓn tËp trung c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá, kh«ng cã sù ph©n biÖt lín gi÷a doanh nghiÖp nhµ níc vµ doanh nghiÖp t nh©n, tríc ph¸p luËt c¸c doanh nghiÖp ®Òu ®îc b×nh ®¼ng cïng cã tr¸ch nhiÖm vµ nghÜa vô nh nhau.
Chñ tr¬ng cña C«ng ty lµ lu«n cè g¾ng ®Ó kiÖn toµn c«ng t¸c qu¶n lý chÊt lîng s¶n phÈm. Sau gÇn mét n¨m ¸p dông hÖ thèng ISO 9002:2007, c«ng ty nhËn thÊy hÖ thèng nµy thùc sù mang l¹i hiÖu qu¶ cho c«ng t¸c qu¶n lý vµ ®iÒu hµnh s¶n xuÊt cña c«ng ty. Víi xu híng ph¸t triÓn chung cña hÖ thèng, C«ng ty ®ang tiÕp tôc t×m kiÕm vµ n©ng cÊp hÖ thèng qu¶n lý chÊt lîng nh»m n©ng cao h¬n n÷a c«ng t¸c lý qu¶n vµ ®iÒu hµnh s¶n xuÊt cña C«ng ty.
2.C¬ cÊu tæ chøc, chøc n¨ng, nhiÖm vô, tr¸ch nhiÖm vµ quyÒn h¹n
C«ng ty CP bª t«ng ®îc tæ chøc theo s¬ ®å chøc n¨ng, ®øng ®Çu lµ H§QT cã chøc n¨ng gi¸m s¸t, qu¶n lý toµn bé C«ng ty, tiÕp ®Õn lµ ban Gi¸m ®èc cã tr¸ch nhiÖm ®iÒu hµnh mäi chiÕn lîc kinh doanh cña C«ng ty theo ®óng chÕ ®é do nhµ níc ban hµnh.
C¸c bé phËn qu¶n lý theo c¸c phßng ban chøc n¨ng cã nhiÖm vô kiÓm tra viÖc chÊp hµnh c¸c chÕ ®é cña Nhµ níc, c¸c chØ thÞ cña gi¸m ®èc, phôc vô ®¾c lùc cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, ®ång thêi c¸c phßng ban cã nhiÖm vô ®Ò xuÊt víi ban Gi¸m ®èc nh÷ng chñ tr¬ng biÖn ph¸p ®Ó gi¶i quyÕt nh÷ng khã kh¨n trong kinh doanh vµ t¨ng cêng c«ng t¸c qu¶n lý cña C«ng ty.
S¬ ®å 2: C¬ cÊu tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña C«ng ty CP bª t«ng
Héi ®ång qu¶n trÞ
Ban gi¸m ®èc
Phßng tc-hc phßng kt-tt phßng kt-vt ph©n xëng
Tæ bª t«ng tæ s¾t
(Nguån : Phßng Tæ chøc – Hµnh chÝnh C«ng ty CP bª t«ng)
2.1. Héi ®ång qu¶n trÞ
H§QT lµ c¬ quan qu¶n lý c«ng ty, cã toµn quyÒn nh©n danh c«ng ty ®Ó quyÕt ®Þnh mäi vÊn ®Ò liªn quan ®Õn môc ®Ých, quyÒn lîi cña c«ng ty, trõ nh÷ng vÊn ®Ò thuéc thÈm quyÒn cña §¹i héi ®ång cæ ®«ng.
- Ho¹t ®éng kinh doanh vµ c¸c c«ng viÖc cña c«ng ty ph¶i chÞu sù qu¶n lý vµ chØ ®¹o thùc hiÖn cña H§QT.
- H§QT cã tr¸ch nhiÖm gi¸m s¸t Gi¸m ®èc vµ nh÷ng ngêi qu¶n lý kh¸c
- QuyÒn vµ nghÜa vô cña H§QT do luËt ph¸p, ®iÒu lª c«ng ty vµ nghÞ quyÕt cña ®¹i héi cæ ®«ng quy ®Þnh. Cô thÓ, H§QT cã nh÷ng quyÒn h¹n vµ nhiÖm vô sau:
QuyÕt ®Þnh chiÕn lîc ph¸t triÓn c«ng ty
KiÕn nghÞ lo¹i cæ phÇn vµ tæng sè cæ phÇn ®îc quyÒn chµo b¸n cña tõng lo¹i.
QuyÕt ®Þnh chµo b¸n cæ phÇn míi trong ph¹m vi sè cæ phÇn ®îc quyÒn chµo b¸n cña tõng lo¹i, quyÕt ®Þnh huy ®éng vèn theo h×nh thøc kh¸c.
QuyÕt ®Þnh ph¬ng ¸n ®Çu t.
QuyÕt ®Þnh gi¶i ph¸p ph¸t triÓn thÞ trêng, tiÕp thÞ vµ c«ng nghÖ.
Th«ng qua hîp ®ång mua b¸n, vay, cho vay vµ hîp ®ång kh¸c cã gi¸ trÞ b»ng hoÆc lín h¬n 50% tæng gi¸ trÞ tµi s¶n ®îc ghi trong sæ kÕ to¸n c«ng ty.
Bæ nhiÖm, miÔn nhiÖm, c¸ch chøc Gi¸m ®èc vµ c¸n bé qu¶n lý cña c«ng ty, quyÕt ®Þnh møc l¬ng vµ lîi Ých kh¸c cña c¸n bé qu¶n lý ®ã. Riªng c¸c chøc danh trëng phã phßng ban, ch¸nh phã Gi¸m ®èc xÝ nghiÖp, kÕ to¸n xÝ nghiÖp th× H§QT sÏ chuÈn y trªn c¬ së ®Ò nghÞ cña Gi¸m ®èc C«ng ty.
DuyÖt ch¬ng tr×nh, néi dung tµi liÖu phuc vô häp §¹i héi cæ ®«ng, triÖu tËp §¹i héi cæ ®«ng, hoÆc thùc hiÖn c¸c thñ tôc hái ý kiÕn ®Ó §¹i héi cæ ®«ng th«ng qua c¸c quyÕt ®Þnh.
QuyÕt ®Þnh mua l¹i kh«ng qu¸ 10% sè cæ phÇn ®· b¸n cña tõng lo¹i.
KiÕn nghÞ tæ chøc l¹i hoÆc gi¶i thÓ c«ng ty.
QuyÕt ®Þnh c¬ cÊu tæ chøc, quy chÕ qu¶n lý néi bé c«ng ty. QuyÕt ®Þnh thµnh lËp chi nh¸nh ®¹i diÖn vµ viÖc gãp vèn, mua cæ phÇn cña c¸c doanh nghiÖp kh¸c.
Tr×nh b¸o c¸o quyÕt to¸n lªn §¹i héi cæ ®«ng.
KiÕn nghÞ møc cæ tøc ®îc tr¶, quyÕt ®Þnh thêi h¹n vµ thñ tôc tr¶ cæ tøc hoÆc xö lý c¸c kho¶n lç ph¸t sinh trong qu¸ tr×nh kinh doanh.
QuyÕt ®Þnh gi¸ chµo b¸n cæ phÇn vµ tr¸i phiÕu c«ng ty, ®Þnh gi¸ tµi s¶n gãp vèn kh«ng ph¶i lµ tiÒn ViÖt Nam, ngo¹i tÖ tù do chuyÓn ®æi, vµng.
2.2. Ban Gi¸m ®èc
Tæng gi¸m ®èc lµ ngêi ®iÒu hµnh cã quyÒn quyÕt ®Þnh cao nhÊt vÒ tÊt c¶ nh÷ng vÊn ®Ò liªn quan tíi ho¹t ®éng h»ng ngµy cña C«ng ty. Tæng gi¸m ®èc chÞu tr¸ch nhiÖm tríc §¹i héi cæ ®«ng, H§QT vÒ viÖc tæ chøc s¶n xuÊt kinh doanh, thùc hiÖn c¸c biÖn ph¸p ®Ó ®¹t ®îc c¸c môc tiªu do §¹i héi cæ ®«ng vµ H§QT ®a ra.
Ngoµi gi¸m ®èc, C«ng ty cßn cã 01 phã gi¸m ®èc, cã nhiÖm vô gióp viÖc cho Tæng gi¸m ®èc vµ chÞu tr¸ch nhiÖm tríc Tæng gi¸m ®èc vÒ c¸c c«ng viÖc ®îc ph©n c«ng, chñ ®éng gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò mµ Tæng gi¸m ®èc ®· ñy quyÒn vµ ph©n c«ng theo ®óng chÕ ®é cña Nhµ níc vµ ®iÒu lÖ cña C«ng ty.
2.3. Phßng tæ chøc-hµnh chÝnh
A- Chøc n¨ng: Lµ phßng chøc n¨ng tham mu gióp Gi¸m ®èc C«ng ty trong c«ng t¸c:
- Tæ chøc thùc hiÖn c¸c ph¬ng ¸n s¾p xÕp c¶i tiÕn tæ chøc s¶n xuÊt, qu¶n lý, ®µo t¹o, båi dìng, tuyÓn d
Download Chuyên đề Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nguồn nhân lực theo tiêu chuẩn ISO 9001- 2000 tại Công ty cổ phần bê tông miễn phí
môc lôc
Ch¬ng I : Lý luËn vÒ qu¶n lý nguån nh©n lùc vµ hÖ thèng ISO 1
I.Nguån nh©n lùc 1
1. Kh¸i niÖm nguån nh©n lùc. 1
2. §Æc ®iÓm cña nguån nh©n lùc 2
2.1 Sè lîng nguån nh©n lùc 2
2.2 ChÊt lîng nguån nh©n lùc 2
2.4 C¬ cÊu nguån nh©n lùc .
II. Qu¶n lý nguån nh©n lùc 8
1.Kh¸i niÖm qu¶n lý nguån nh©n lùc 8
2.Néi dung cña qu¶n lý nguån nh©n lùc 9
2.1 LËp chiÕn lîc nguån nh©n lùc 9
2.2 C«ng t¸c ®Þnh biªn 11
2.2.1 TuyÓn mé nh©n lùc 11
2.2.2 TuyÓn chän nh©n lùc 13
2.2.3 Lµm hßa nhËp ngêi lao ®éng 14
2.2.4 Lu chuyÓn nh©n lùc 14
2.3 Ph¸t triÓn nguån nh©n lùc 15
2.3.1 §¸nh gi¸ sù thùc hiÖn 15
2.3.2 §µo t¹o vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc 17
2.4 Tr¶ c«ng cho ngêi lao ®éng 18
II.Lý luËn chung vÒ hÖ thèng Qu¶n lý chÊt lîng ISO 9001:2000 19
1.Tæng quan vÒ ISO 19
Ch¬ng II: Thùc tr¹ng viÖc sö dông tiªu chuÈn ISO 9001:2000 ®Ó hoµn thiÖn qu¶n lý nguån nh©n lùc 30
I.Giíi thiÖu chung vÒ c«ng ty 30
1.LÞch sö h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña c«ng ty CP bª t«ng 30
2.C¬ cÊu tæ chøc, chøc n¨ng, nhiÖm vô, tr¸ch nhiÖm vµ quyÒn h¹n 32
2.1. Héi ®ång qu¶n trÞ 33
2.2. Ban Gi¸m ®èc 34
2.3. Phßng tæ chøc-hµnh chÝnh 35
2.4. Phßng kü thuËt-thÞ trêng 36
2.4.1. Chøc n¨ng lµm kÕ ho¹ch 36
2.4.2. Chøc n¨ng Kü thuËt 36
2.4.3. Chøc n¨ng thÞ trêng 37
2.5. Phßng kÕ to¸n vËt t 38
2.6. Ph©n xëng s¶n xuÊt 39
3. KÕ ho¹ch ph¸t triÓn kinh doanh cña C«ng ty 40
4. Ph©n tÝch mét sè s¶n phÈm chñ yÕu cña C«ng ty CP bª t«ng 41
4.1. Quy tr×nh s¶n xuÊt cét ®iÖn vµ èng cèng bª t«ng 41
4.2. Qui tr×nh s¶n xuÊt kÕt cÊu thÐp phôc vô c«ng t¸c s¶n xuÊt cét ®iÖn 44
5. Ph©n tÝch ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty 45
5.1. Ph©n tÝch ho¹t ®éng b¸n ra cña C«ng ty 45
5.2. Ho¹t ®éng Marketing 47
II.Mét sè thµnh tùu ®¹t ®îc trong qu¸ tr×nh sö dông tiªu chuÈn ISO 9001:2000 vµo qu¶n lý nguån nh©n lùc t¹i C«ng ty CP bª t«ng. 47
1.Nguån nh©n lùc cña c«ng ty. 47
2. VÊn ®Ò qu¶n lý nguån nh©n lùc cña C«ng ty 52
2.1 C«ng t¸c lËp chiÕn lîc nguån nh©n lùc 52
2.2 C«ng t¸c ®Þnh biªn 53
2.3 Qu¸ tr×nh ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc 56
2.3.1 C«ng t¸c ®¸nh gi¸ thùc hiÖn c«ng viÖc 56
2.3.2 C«ng t¸c ®µo t¹o båi dìng vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc 58
2.4 C«ng t¸c tr¶ c«ng cho ngêi lao ®éng 61
2.4.1 C«ng t¸c tiÒn l¬ng 61
2.4.2 C«ng t¸c ®•i ngé 65
Ch¬ng III:Mét sè gi¶i ph¸p qu¶n lý nguån nh©n lùc theo tiªu chuÈn ISO 9001:2000 t¹i C«ng ty CP bª t«ng. 69
1. Cam kÕt cña l•nh ®¹o c«ng ty trong viÖc duy tr×, c¶i tiÕn, hoµn thiÖn qu¶n lý nguån nh©n lùc theo tiªu chuÈn ISO. 69
2.T¨ng cêng c«ng t¸c lËp kÕ ho¹ch tuyÓn dông nguån nh©n lùc trong C«ng ty. 69
3.C«ng t¸c ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc 71
3.1 §µo t¹o c¸n bé qu¶n lý 71
3.2 §µo t¹o c¸n bé kü thuËt 73
Tµi liÖu tham kh¶o 77
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
bª t«ng ho¹t ®éng díi h×nh thøc cæ phÇn, giÊy chøng nhËn ®¨ng ký kinh doanh sè: 23 03 000027 do Së kÕ ho¹ch vµ ®Çu t tØnh Lai ch©u cÊp.Ngµnh nghÒ s¶n xuÊt kinh doanh chñ yÕu cña C«ng ty CP bª t«ng lµ:
S¶n xuÊt cét ®iÖn bª t«ng ly t©m vµ èng cèng bª t«ng c¸c lo¹i.
Thi c«ng l¾p ®Æt c¸c c«ng tr×nh ®iÖn tõ 35KV trë xuèng….
Mét sè ho¹t ®éng kh¸c
Trong qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn, ®Õn nay C«ng ty ®· tõng bíc hoµn thiÖn vÒ mäi mÆt, ®Æc biÖt C«ng ty lu«n lu«n chó träng ®Õn chÊt lîng s¶n phÈm. Víi ph¬ng tr©m “lu«n híng tíi chÊt lîng vµ dÞch vô hoµn h¶o; coi chÊt lîng s¶n phÈm dÞch vô, ®¹o ®øc kinh doanh lµ hµng ®Çu! ”, víi ®Þnh híng ®óng ®¾n ®ã C«ng ty ®· tõng bíc kh¼ng ®Þnh ®îc vÞ thÕ cña m×nh trªn thÞ trêng trong vµ ngoµi tØnh.
- VÒ lao ®éng: Ban ®Çu chØ gåm 15 ngêi ®Õn nay sè lao ®éng trong c«ng ty lµ 43 ngêi. Trong ®ã cã 15 c¸n bé cã tr×nh ®é §¹i häc, tr×nh ®é ®¹i häc, cao ®¼ng vµ trung cÊp chiÕm 39.53% tæng sè c¸n bé c«ng nh©n viªn trong c«ng ty.
B¶ng 2: Tr×nh ®é lao ®éng t¹i C«ng ty CP bª t«ng
STT
Tr×nh ®é
Sè lîng lao ®éng
(ngêi)
Tû lÖ
(%)
1
§¹i häc
15
34.88
2
Cao ®¼ng, trung cÊp
2
4.65
3
C«ng nh©n kü thuËt
26
60.47
Tæng sè
43
100
(Nguån: Phßng Tæ chøc – Hµnh chÝnh C«ng ty CP bª t«ng)
- VÒ vèn s¶n xuÊt: §Ó ®¶m b¶o cho viÖc s¶n xuÊt cña C«ng ty kh«ng ngõng ph¸t triÓn, C«ng ty ®îc thµnh lËp víi tæng vèn ®iÒu lÖ lµ 3.5 tû ®ång.
B¶ng 3: C¬ cÊu vèn cæ phÇn cña C«ng ty CP bª t«ng
Cæ ®«ng
Sè cæ phÇn n¾m gi÷
(mÖnh gi¸ 10.000)
Gi¸ trÞ vèn cæ phÇn
(®ång)
Tû lÖ
së h÷u(%)
CBCNV c«ng ty
178.500
1.785.000.000
51
Cæ ®«ng bªn ngoµi
171.500
1.715.000.000
49
Tæng sè cæ phÇn
350.000
3.500.000.000
100
(Nguån: Phßng Tæ chøc – Hµnh chÝnh C«ng ty CP bª t«ng)
- VÒ thiÕt bÞ s¶n xuÊt: C«ng ty ®· chó träng ®Çu t trang bÞ hÖ thèng thiÕt bÞ ®¸p øng yªu cÇu, kü thuËt vµ chÊt lîng thi c«ng. §Õn nay C«ng ty vÉn kh«ng ngõng ®Çu t thiÕt bÞ nh»m n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng vµ chÊt lîng s¶n phÈm môc ®Ých cuèi cïng lµ kh«ng ngõng mang l¹i sù tháa m·n cña kh¸ch hµng vÒ chÊt lîng s¶n phÈm vµ dÞch vô cña C«ng ty.
- VÒ doanh thu: Víi doanh thu n¨m 2007 lµ: 5.000.000.000 ®ång (n¨m tû ®ång ch½n), n¨m 2008 toµn thÓ c¸n bé c«ng nh©n viªn trong c«ng ty cïng nhau phÊn ®Êu ®¹t doanh thu lµ 25.000.000.000 ®ång (hai m¬i n¨m tû ®ång)
Ngay tõ khi míi thµnh lËp c«ng ty ®· chän ®Æt trô së chÝnh t¹i x· NËm Loáng – ThÞ x· Lai Ch©u – TØnh Lai Ch©u, n¬i ®©y s½n cã nguån nguyªn liÖu vµ lµ n¬i cã nhu cÇu cao nhÊt vÒ c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty.
C«ng ty CP bª t«ng ra ®êi khi ®Êt níc ®ang bíc vµo giai ®o¹n ph¸t triÓn s«i ®éng nhÊt, ViÖt Nam võa míi gia nhËp tæ chøc th¬ng m¹i thÕ giíi WTO th¸ng 11/2006, ®©y lµ ®iÒu kiÖn thuËn lîi nhng còng ®Çy khã kh¨n cho c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh míi thµnh lËp. Cïng víi chÝnh s¸ch ph¸t triÓn tËp trung c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá, kh«ng cã sù ph©n biÖt lín gi÷a doanh nghiÖp nhµ níc vµ doanh nghiÖp t nh©n, tríc ph¸p luËt c¸c doanh nghiÖp ®Òu ®îc b×nh ®¼ng cïng cã tr¸ch nhiÖm vµ nghÜa vô nh nhau.
Chñ tr¬ng cña C«ng ty lµ lu«n cè g¾ng ®Ó kiÖn toµn c«ng t¸c qu¶n lý chÊt lîng s¶n phÈm. Sau gÇn mét n¨m ¸p dông hÖ thèng ISO 9002:2007, c«ng ty nhËn thÊy hÖ thèng nµy thùc sù mang l¹i hiÖu qu¶ cho c«ng t¸c qu¶n lý vµ ®iÒu hµnh s¶n xuÊt cña c«ng ty. Víi xu híng ph¸t triÓn chung cña hÖ thèng, C«ng ty ®ang tiÕp tôc t×m kiÕm vµ n©ng cÊp hÖ thèng qu¶n lý chÊt lîng nh»m n©ng cao h¬n n÷a c«ng t¸c lý qu¶n vµ ®iÒu hµnh s¶n xuÊt cña C«ng ty.
2.C¬ cÊu tæ chøc, chøc n¨ng, nhiÖm vô, tr¸ch nhiÖm vµ quyÒn h¹n
C«ng ty CP bª t«ng ®îc tæ chøc theo s¬ ®å chøc n¨ng, ®øng ®Çu lµ H§QT cã chøc n¨ng gi¸m s¸t, qu¶n lý toµn bé C«ng ty, tiÕp ®Õn lµ ban Gi¸m ®èc cã tr¸ch nhiÖm ®iÒu hµnh mäi chiÕn lîc kinh doanh cña C«ng ty theo ®óng chÕ ®é do nhµ níc ban hµnh.
C¸c bé phËn qu¶n lý theo c¸c phßng ban chøc n¨ng cã nhiÖm vô kiÓm tra viÖc chÊp hµnh c¸c chÕ ®é cña Nhµ níc, c¸c chØ thÞ cña gi¸m ®èc, phôc vô ®¾c lùc cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, ®ång thêi c¸c phßng ban cã nhiÖm vô ®Ò xuÊt víi ban Gi¸m ®èc nh÷ng chñ tr¬ng biÖn ph¸p ®Ó gi¶i quyÕt nh÷ng khã kh¨n trong kinh doanh vµ t¨ng cêng c«ng t¸c qu¶n lý cña C«ng ty.
S¬ ®å 2: C¬ cÊu tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña C«ng ty CP bª t«ng
Héi ®ång qu¶n trÞ
Ban gi¸m ®èc
Phßng tc-hc phßng kt-tt phßng kt-vt ph©n xëng
Tæ bª t«ng tæ s¾t
(Nguån : Phßng Tæ chøc – Hµnh chÝnh C«ng ty CP bª t«ng)
2.1. Héi ®ång qu¶n trÞ
H§QT lµ c¬ quan qu¶n lý c«ng ty, cã toµn quyÒn nh©n danh c«ng ty ®Ó quyÕt ®Þnh mäi vÊn ®Ò liªn quan ®Õn môc ®Ých, quyÒn lîi cña c«ng ty, trõ nh÷ng vÊn ®Ò thuéc thÈm quyÒn cña §¹i héi ®ång cæ ®«ng.
- Ho¹t ®éng kinh doanh vµ c¸c c«ng viÖc cña c«ng ty ph¶i chÞu sù qu¶n lý vµ chØ ®¹o thùc hiÖn cña H§QT.
- H§QT cã tr¸ch nhiÖm gi¸m s¸t Gi¸m ®èc vµ nh÷ng ngêi qu¶n lý kh¸c
- QuyÒn vµ nghÜa vô cña H§QT do luËt ph¸p, ®iÒu lª c«ng ty vµ nghÞ quyÕt cña ®¹i héi cæ ®«ng quy ®Þnh. Cô thÓ, H§QT cã nh÷ng quyÒn h¹n vµ nhiÖm vô sau:
QuyÕt ®Þnh chiÕn lîc ph¸t triÓn c«ng ty
KiÕn nghÞ lo¹i cæ phÇn vµ tæng sè cæ phÇn ®îc quyÒn chµo b¸n cña tõng lo¹i.
QuyÕt ®Þnh chµo b¸n cæ phÇn míi trong ph¹m vi sè cæ phÇn ®îc quyÒn chµo b¸n cña tõng lo¹i, quyÕt ®Þnh huy ®éng vèn theo h×nh thøc kh¸c.
QuyÕt ®Þnh ph¬ng ¸n ®Çu t.
QuyÕt ®Þnh gi¶i ph¸p ph¸t triÓn thÞ trêng, tiÕp thÞ vµ c«ng nghÖ.
Th«ng qua hîp ®ång mua b¸n, vay, cho vay vµ hîp ®ång kh¸c cã gi¸ trÞ b»ng hoÆc lín h¬n 50% tæng gi¸ trÞ tµi s¶n ®îc ghi trong sæ kÕ to¸n c«ng ty.
Bæ nhiÖm, miÔn nhiÖm, c¸ch chøc Gi¸m ®èc vµ c¸n bé qu¶n lý cña c«ng ty, quyÕt ®Þnh møc l¬ng vµ lîi Ých kh¸c cña c¸n bé qu¶n lý ®ã. Riªng c¸c chøc danh trëng phã phßng ban, ch¸nh phã Gi¸m ®èc xÝ nghiÖp, kÕ to¸n xÝ nghiÖp th× H§QT sÏ chuÈn y trªn c¬ së ®Ò nghÞ cña Gi¸m ®èc C«ng ty.
DuyÖt ch¬ng tr×nh, néi dung tµi liÖu phuc vô häp §¹i héi cæ ®«ng, triÖu tËp §¹i héi cæ ®«ng, hoÆc thùc hiÖn c¸c thñ tôc hái ý kiÕn ®Ó §¹i héi cæ ®«ng th«ng qua c¸c quyÕt ®Þnh.
QuyÕt ®Þnh mua l¹i kh«ng qu¸ 10% sè cæ phÇn ®· b¸n cña tõng lo¹i.
KiÕn nghÞ tæ chøc l¹i hoÆc gi¶i thÓ c«ng ty.
QuyÕt ®Þnh c¬ cÊu tæ chøc, quy chÕ qu¶n lý néi bé c«ng ty. QuyÕt ®Þnh thµnh lËp chi nh¸nh ®¹i diÖn vµ viÖc gãp vèn, mua cæ phÇn cña c¸c doanh nghiÖp kh¸c.
Tr×nh b¸o c¸o quyÕt to¸n lªn §¹i héi cæ ®«ng.
KiÕn nghÞ møc cæ tøc ®îc tr¶, quyÕt ®Þnh thêi h¹n vµ thñ tôc tr¶ cæ tøc hoÆc xö lý c¸c kho¶n lç ph¸t sinh trong qu¸ tr×nh kinh doanh.
QuyÕt ®Þnh gi¸ chµo b¸n cæ phÇn vµ tr¸i phiÕu c«ng ty, ®Þnh gi¸ tµi s¶n gãp vèn kh«ng ph¶i lµ tiÒn ViÖt Nam, ngo¹i tÖ tù do chuyÓn ®æi, vµng.
2.2. Ban Gi¸m ®èc
Tæng gi¸m ®èc lµ ngêi ®iÒu hµnh cã quyÒn quyÕt ®Þnh cao nhÊt vÒ tÊt c¶ nh÷ng vÊn ®Ò liªn quan tíi ho¹t ®éng h»ng ngµy cña C«ng ty. Tæng gi¸m ®èc chÞu tr¸ch nhiÖm tríc §¹i héi cæ ®«ng, H§QT vÒ viÖc tæ chøc s¶n xuÊt kinh doanh, thùc hiÖn c¸c biÖn ph¸p ®Ó ®¹t ®îc c¸c môc tiªu do §¹i héi cæ ®«ng vµ H§QT ®a ra.
Ngoµi gi¸m ®èc, C«ng ty cßn cã 01 phã gi¸m ®èc, cã nhiÖm vô gióp viÖc cho Tæng gi¸m ®èc vµ chÞu tr¸ch nhiÖm tríc Tæng gi¸m ®èc vÒ c¸c c«ng viÖc ®îc ph©n c«ng, chñ ®éng gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò mµ Tæng gi¸m ®èc ®· ñy quyÒn vµ ph©n c«ng theo ®óng chÕ ®é cña Nhµ níc vµ ®iÒu lÖ cña C«ng ty.
2.3. Phßng tæ chøc-hµnh chÝnh
A- Chøc n¨ng: Lµ phßng chøc n¨ng tham mu gióp Gi¸m ®èc C«ng ty trong c«ng t¸c:
- Tæ chøc thùc hiÖn c¸c ph¬ng ¸n s¾p xÕp c¶i tiÕn tæ chøc s¶n xuÊt, qu¶n lý, ®µo t¹o, båi dìng, tuyÓn d