Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
1. Tính cấp thiết của đề tài
Phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX) nhằm đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo ra tiền đề vững chắc cho sự phát triển của lực lượng sản xuất
nước nhà trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa là một chủ trương của Đảng và Nhà nước ta.
Qua 18 năm xây dựng và phát triển, các KCN, KCX ở nước ta đã thể hiện được vai trò không
thể thay thế của mình trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá: là địa chỉ hấp dẫn các
nhà đầu tư trong và ngoài nước; góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất công nghiệp, tạo việc
làm, tiếp thu những công nghệ sản xuất và kỹ năng quản lý tiên tiến, hình thành một hệ thống
đô thị mới ở nông thôn và góp phần công nghiệp hoá nông thôn nước ta.
Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối năm 2008, cả nước đã có 223
khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX) được thành lập theo quyết định của Thủ tướng
Chính phủ với tổng diện tích đất tự nhiên 57.264 ha, phân bổ tại 54 tỉnh, thành phố trên cả
nước. Các KCN, KCX đã thu hút được một lượng lớn vốn đầu tư của các nhà đầu tư thuộc
mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước; đóng góp không nhỏ vào chuyển dịch cơ cấu
kinh tế ở từng địa phương và của cả nước. Không những thế, phát triển các KCN, KCX đã
góp phần nâng cao trình độ công nghệ và khả năng cạnh tranh của sản phẩm nói riêng, của
nền kinh tế nói chung, góp phần quan trọng vào việc giải quyết việc làm, nâng cao dân trí,
thực hiện các chính sách xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái.
Mặc dầu vậy, phải thấy rằng dù đã có những cải thiện rõ ràng, hệ thống chính sách
phát triển KCN hiện hành của Việt Nam vẫn còn khá nhiều bất cập hạn chế. Không ít chính
sách chưa khả thi, đặc biệt là những chính sách về sử dụng lao động, đất đai, huy động vốn,
công nghệ…làm lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân và nhà đầu tư đối
với hiệu quả của chính sách. Môi trường luật pháp đối với KCN chưa hoàn chỉnh nên công
tác quy hoạch, xây dựng, hoạt động và quản lý hoạt động của các KCN chưa đi vào nề nếp.
Tình trạng trên đã được phản ánh trong Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ
IX (năm 2001): "Một số cơ chế, chính sách còn thiếu, chưa nhất quán, chưa sát với cuộc
sống, thiếu tính khả thi. Có những chính sách đúng bị biến dạng qua nhiều tầng nấc hành
chính quan liêu". Những hạn chế trên làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, vai trò điều hành
của Chính phủ và làm giảm hiệu lực quản lý nhà nước về phát triển KCN, KCX.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên, trong đó có ba nguyên nhân chủ
yếu là việc hoạch định chính sách đầu tư phát triển KCN chưa dựa trên cơ sở khoa học, chưa
phân tích, đánh giá đầy đủ các yếu tố liên quan; chưa có quy định pháp lý đầy đủ, rõ ràng về
công tác hoạch định chính sách và năng lực của đội ngũ cán bộ hoạch định và thực thi chính
sách còn hạn chế. Đúng như Báo cáo tổng kết 15 năm xây dựng và phát triển KCN, KCX ở
Việt Nam của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (năm 2006) đã đề cập: “Nhận thức của các nhà hoạch
định chính sách còn chưa thống nhất và coi trọng đúng mức vai trò của KCN, KCX trong quá
trình thực hiện mục tiêu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá để xây dựng các thể
chế, chính sách điều chỉnh hoạt động của KCN, KCX phù hợp với thực tiễn phát triển”.
Từ đó, việc hoàn thiện và đổi mới công tác xây dựng chính sách phát triển KCN đang
đặt ra cấp bách trước yêu cầu phát triển bền vững và hiệu quả các KCN ở nước ta. Việc
nghiên cứu hoàn thiện hoạch định chính sách đầu tư phát triển KCN được đặt ra như một đòi
hỏi tất yếu, để vừa bảo đảm định hướng phát triển, vừa tăng cường sự quản lý chặt chẽ của
Nhà nước đối với các KCN, KCX.
Xuất phát từ sự cần thiết khách quan nói trên, tác giả đã lựa chọn nội dung nghiên cứu:
“Hoàn thiện hoạch định chính sách đầu tư phát triển KCN ở Việt Nam giai đoạn hiện nay”
làm đề tài luận án tiến sỹ kinh tế.
2. Tình hình nghiên cứu
Về sách chuyên khảo nghiên cứu hoạch định chính sách của Việt Nam, đến nay có
một số công trình như: Nguyễn Văn Bích và Chu Tiến Quang (1996), Chính sách kinh tế và
vai trò của nó đối với phát triển kinh tế nông nghiệp và nông thôn Việt Nam, Nxb. Chính trị
quốc gia, Hà Nội, giới thiệu sơ lược về nội dung hoạch định chính sách nông nghiệp; Lê Chi
Mai (2001), Những vấn đề cơ bản về chính sách và quy trình chính sách, Nxb. Trường Đại
học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu một số nội dung chính liên quan đến khái
niệm chính sách công và các bước hoạch định chính sách công; Nguyễn Hữu Hải (2004),
Giáo trình Hoạch định và phân tích chính sách công, Học viện Hành chính Quốc gia, Nxb
Đại học quốc gia Hà Nội, chủ yếu đề cập tới một số lý luận cơ bản về khoa học chính sách và
quy trình chính sách công nói chung, trong đó có liên hệ với thực tiễn Việt Nam…
Bên cạnh đó, đã có một số bài viết về phân tích chính sách công, trong đó có đề cập tới
một số nội dung hoạch định chính sách công như bài viết “Hoạch định chính sách công-nhân
tố quyết định phát triển bền vững” của Thạc sỹ Nguyễn Tấn Phát - Đại học quốc gia thành
phố Hồ Chí Minh đăng trên Tạp chí Nghiên cứu kinh tế tháng 4/2006 giới thiệu về quy trình
thủ tục thực hiện chính sách công và bộ máy tác nghiệp, nội dung quản lý việc thực hiện
chính sách công. Bài viết “Những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế chính sách công” của
Thạc sỹ Bùi Khắc Hiền – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đăng trên Tạp chí Kinh tế
và Phát triển giới thiệu 07 nguyên tắc hoạch định chính sách công dựa theo kinh nghiệm của
Hoa Kỳ.
Đã có nhiều đề tài, công trình nghiên cứu về phát triển KCN, tuy nhiên đề cập trực tiếp
đến nội dung nghiên cứu hoạch định chính sách phát triển KCN, đến nay mới chỉ có một luận
phát triển KCN đang đặt ra cấp bách trước yêu cầu phát triển bền vững và hiệu quả các KCN
ở nước ta. Việc nghiên cứu hoàn thiện hoạch định chính sách đầu tư phát triển KCN được đặt
ra như một đòi hỏi tất yếu, để vừa bảo đảm định hướng phát triển, vừa tăng cường sự quản lý
chặt chẽ của Nhà nước đối với các KCN, KCX. Để đạt được mục tiêu đó, luận án đã thực
hiện được một số nhiệm vụ sau đây:
1- Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản về chính sách đầu tư phát riển KCN và
hoạch định chính sách đầu tư phát triển KCN, trong đó làm rõ các bước của quy trình hoạch
định chính sách và một số mô hình hoạch định chính sách.
2- Phân tích và đúc kết một số kinh nghiệm về hoạch định chính sách phát triển KCN
ở một số nước và vùng lãnh thổ có điều kiện tương đồng với Việt Nam như Thái Lan,
Malaysia, Đài Bắc Trung Quốc, coi đó là những bài học kinh nghiệm quý báu để hoàn thiện
hoạch định chính sách phát triển KCN ở Việt Nam trong thời gian tới.
3- Đánh giá một cách khách quan về thực trạng hoạch định chính sách đầu tư phát
triển KCN ở Việt Nam thời gian qua trên các khía cạnh: về khuôn khổ quy định pháp luật
hiện hành, về thực thi quy trình hoạch định chính sách, phương pháp hoạch định chính sách.
4- Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được của công tác hoạch định chính sách đầu
tư phát triển KCN thời gian qua, luận án cũng đã phân tích những hạn chế, tồn tại và nguyên
nhân, những vấn đề cần giải quyết trong thời gian tới.
5- Trên cơ sở các quan điểm chủ đạo cần quán triệt trong quá trình nghiên cứu xây
dựng chính sách phát triển KCN ở Việt Nam, luận án đưa ra các định hướng hoàn thiện hoạch
định chính sách đầu tư phát triển KCN ở Việt Nam đến năm 2015 và những năm tiếp theo.
6- Luận giải đề xuất những giải pháp cụ thể, cơ bản, đồng bộ và một số kiến nghị
nhằm hoàn thiện hoạch định chính sách phát triển KCN trong thời gian từ nay đến năm 2015
và 2020.
Để triển khai các giải pháp đề xuất, luận án đặc biệt nhấn mạnh một số điểm sau:
- Chính sách phát triển KCN của Việt Nam trong thời gian tới phải phù hợp với xu thế
phát triển chung của thời đại trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế; phải vượt qua những
khó khăn, hạn chế do tính đặc thù của một nền kinh tế sản xuất nhỏ, lạc hậu để hoà đồng, phát
triển có hiệu quả trong nền kinh tế toàn cầu, mà trước hết là với các nền kinh tế trong khu vực.
Điều này đặt ra yêu cầu rất cao cho giai đoạn phát triển mới của các KCN Việt Nam, hướng
tới việc thực hiện các mục tiêu chiến lược đến năm 2020 đưa nước ta trở thành một nước
công nghiệp phát triển mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X (năm 2006) đã đề ra.
- Để tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp phát triển KCN, đòi hỏi những người hoạch định
chính sách phát triển KCN phải thống nhất về nhận thức về vị trí, vai trò của KCN trong quá
trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt cần phân tích, đánh giá tổng kết kết quả
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Ken

Member
Bạn ơi
Download Tóm tắt luận án Hoàn thiện hoạch định chính sách đầu tư phát triển khu công nghiệp ở Việt Nam giai đoạn hiện nay

Download Tóm tắt luận án Hoàn thiện hoạch định chính sách đầu tư phát triển khu công nghiệp ở Việt Nam giai đoạn hiện nay miễn phí





Hoạch định chính sách đầu tưphát triển KCN là quá trình nghiên cứu, đềxuất ra một
chính sách bao gồm các mục tiêu đầu tưphát triển KCN, những giải pháp cần thiết được cơ
quan có thẩm quyền thông qua và ban hành chính sách dưới hình thức văn bản quy phạm.
Theo định nghĩa này, quá trình hoạch định chính sách đầu tưphát triển KCN mang
những đặc trưng chủyếu sau:
+ Là một quá trình bao gồm một chuỗi các công việc liên hoàn, có ảnh hưởng lẫn nhau
và thúc đẩy lẫn nhau. Do đó, việc xác định rõ các giai đoạn của quá trình hoạch định chính
sách có ý nghĩa quan trọng đểtừ đó có thể định rõ phạm vi trách nhiệm và sựliên kết giữa các
chủthểtham gia xây dựng chính sách, phát huy vai trò của các cơquan quản lý nhà nước
trong quá trình này.
+ Tham gia vào quá trình hoạch định chính sách đầu tưphát triển KCN có nhiều chủ
thểtham gia; mỗi chủthểcó vai trò nhất định của mình trong việc hoạch định chính sách và
kết quảhoạch định chính sách của chủthểnày ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến hành vi
hoạch định chính sách của chủthểkia.



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

nguyên hợp lý,
có hiệu quả gắn với bảo vệ môi trường sinh thái nhằm nâng cao chất lượng sống cho thế hệ
hôm nay và các thế hệ mai sau.
Căn cứ vào những mục tiêu trên, chính sách đầu tư phát triển KCN có những nhiệm vụ
chủ yếu như sau:
+ Tăng cường thu hút vốn đầu tư và khuyến khích các hoạt động đầu tư để phát triển
các KCN, KCX.
+ Hướng dẫn, điều chỉnh các luồng vốn và các hoạt động đầu tư để sử dụng có hiệu
quả các nguồn vốn đầu tư, tạo điều kiện phát triển sản xuất và những ngành, lĩnh vực mà Nhà
nước ưu tiên phát triển trong các KCN, KCX.
+ Hỗ trợ và tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp KCN như tạo ra khuôn khổ pháp lý rõ ràng, ổn định, hoàn thiện và nâng
cấp kết cấu hạ tầng và các loại dịch vụ phục vụ hoạt động đầu tư của doanh nghiệp.
- Các bộ phận chính sách đầu tư phát triển KCN
+ Bộ phận chính sách bảo đảm và hỗ trợ đầu tư (thường mang tính cơ chế) bao gồm
các biện pháp nhằm thiết lập môi trường pháp lý, chính trị, hành chính ổn định, tin cậy để các
chủ đầu tư yên tâm đầu tư dài hạn. Đó chính là hệ thống pháp luật bảo đảm quyền lợi lâu dài
cho nhà đầu tư, các biện pháp bảo đảm các điều kiện môi trường bình thường cho các hoạt
động đầu tư như sự phát triển của các thị trường yếu tố sản xuất, hoạt động của các định chế
tài chính trung gian...
+ Bộ phận chính sách khuyến khích đầu tư: bao gồm hệ thống các biện pháp tác động
theo hướng khuyến khích hay kìm hãm (hạn chế) hoạt động đầu tư phát triển KCN tuỳ theo
các mục đích của tác động chính sách. Các tiêu chí thường được dùng để xác định mức độ
khuyến khích hay hạn chế đầu tư là ngành nghề, địa bàn, nguồn vốn, lĩnh vực, mức độ sử
dụng lao động, tỷ lệ doanh số xuất khẩu... Bằng các chính sách khuyến khích đầu tư tuỳ theo
9
các tiêu chí khác nhau mà Nhà nước định hướng các hoạt động đầu tư phát triển nhằm đạt các
mục tiêu phát triển KCN.
- Một số công cụ của chính sách đầu tư phát triển KCN: Để khuyến khích hay hạn
chế đầu tư phát triển KCN, thu hút đầu tư vào KCN một số ngành hay lĩnh vực, địa bàn cụ thể
nào đó, Nhà nước thường sử dụng một số công cụ chủ yếu như thuế, lãi suất, các công cụ ưu
đãi về giá các yếu tố đầu vào như giá cho thuê đất, giá thuê kết cấu hạ tầng, điện, nước, lao
động...nhằm kích thích, thu hút đầu tư; các công cụ mang tính kỹ thuật như: quy hoạch phát
triển KCN, biện pháp hành chính (hạn chế cấp giấp phép đầu tư, cấm đầu tư, điều kiện đầu
tư); hỗ trợ về thủ tục hành chính nhằm giúp các doanh nghiệp giảm bớt chi phí tài chính, thời
gian trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư.
1.1.3. Khái niệm hoạch định chính sách đầu tư phát triển KCN
- Chu trình chính sách: Chính sách luôn được xem xét dưới góc độ hệ thống là chu
trình chính sách, bao gồm các hoạt động liên quan lẫn nhau được tiến hành từ khi vấn đề
chính sách nảy sinh cho đến khi nó được giải quyết bởi các chủ thể tham gia vào chu trình
này. Trên thực tế, mô hình chu trình chính sách có khác nhau về chi tiết, song nhìn chung có
thể quy về 3 giai đoạn cơ bản là: (i) hoạch định chính sách; (ii) thực thi chính sách và (iii)
đánh giá chính sách.
- Hoạch định chính sách đầu tư phát triển KCN: Từ nghiên cứu các quan niệm hoạch
định chính sách, luận án đưa ra khái niệm tổng quát về hoạch định chính sách đầu tư phát
triển KCN như sau:
Hoạch định chính sách đầu tư phát triển KCN là quá trình nghiên cứu, đề xuất ra một
chính sách bao gồm các mục tiêu đầu tư phát triển KCN, những giải pháp cần thiết được cơ
quan có thẩm quyền thông qua và ban hành chính sách dưới hình thức văn bản quy phạm.
Theo định nghĩa này, quá trình hoạch định chính sách đầu tư phát triển KCN mang
những đặc trưng chủ yếu sau:
+ Là một quá trình bao gồm một chuỗi các công việc liên hoàn, có ảnh hưởng lẫn nhau
và thúc đẩy lẫn nhau. Do đó, việc xác định rõ các giai đoạn của quá trình hoạch định chính
sách có ý nghĩa quan trọng để từ đó có thể định rõ phạm vi trách nhiệm và sự liên kết giữa các
chủ thể tham gia xây dựng chính sách, phát huy vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước
trong quá trình này.
+ Tham gia vào quá trình hoạch định chính sách đầu tư phát triển KCN có nhiều chủ
thể tham gia; mỗi chủ thể có vai trò nhất định của mình trong việc hoạch định chính sách và
kết quả hoạch định chính sách của chủ thể này ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến hành vi
hoạch định chính sách của chủ thể kia.
10
+ Thể hiện sự phân công, phối hợp giữa các chủ thể trong quá trình soạn thảo, thảo
luận, thông qua và ban hành chính sách dưới hình thức văn bản quy phạm pháp luật. Do đó,
cần có sự liên kết giữa các công đoạn trong quá trình hoạch định chính sách để đảm bảo
sự phối kết hợp và thống nhất với nhau, để vừa đảm bảo được tính khách quan, dân chủ, lại
vừa đảm bảo được tính tập trung và thống nhất ý chí trong quá trình chuyển hóa các vấn đề lý
luận và thực tiễn vào trong cuộc sống thành các chính sách quản lý, điều hành của Nhà nước,
đồng thời vẫn phù hợp với định hướng chính trị của Đảng.
1.2. Nguyên tắc, nội dung các bước và nhân tố ảnh hưởng đến hoạch định chính
sách đầu tư phát triển KCN
- Các nguyên tắc hoạch định chính sách đầu tư phát triển KCN: (i) nguyên tắc vì lợi
ích công cộng; (ii) nguyên tắc quản lý; (iii) nguyên tắc hệ thống; (iv) nguyên tắc tập hợp các
quyết định; (v) nguyên tắc liên đới; (vi) nguyên tắc kế thừa lịch sử và (vii) nguyên tắc quyết
định đa số.
- Nội dung các bước hoạch định chính sách đầu tư phát triển KCN: Hoạch định chính
sách là một quá trình bao gồm một chuỗi các công việc liên hoàn được mô tả trong Hình vẽ
dưới đây:
+ Xác định vấn đề chính sách: Vấn đề chính sách được hiểu là mâu thuẫn xuất hiện
trong đời sống kinh tế-xã hội hay một nhu cầu cần được đáp ứng, đòi hỏi Nhà nước ban
hành chính sách để giải quyết theo những mục tiêu mong muốn. Thực tiễn hiện nay có rất
nhiều các vấn đề về phát triển KCN, nhưng rõ ràng không thể giải quyết tất cả ngay một lúc,
do đó, trong số hàng loạt vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển của các KCN, các cơ
quan quản lý nhà nước phải lựa chọn ra những vấn đề cần thiết để đưa ra thành chính sách.
Căn cứ để xác định vấn đề cho các chính sách đầu tư phát triển KCN là tính quan trọng
và tính bức xúc của nó, được nhìn nhận như một mâu thuẫn ngày càng gay gắt hay cản trở
đối với sự phát triển bền vững của các KCN cũng như của đất nước.
Xác
định
mục
tiêu
Lập các
phương
án chính
sách
Chọn
phương
án tối
ưu
Xác
định căn
cứ
Xác
định
vấn đề
chính
sách
Ban
hành
chính
sách
11
+ Xác định căn cứ hoạch định chính sách: Để đưa ra quyết định chính xác về xây
dựng và ban hành một chính sách phát triển KCN cần xem ...
Bạn ơi cho mình xin bài đọc với ạ. Mình Thank ạ.
 

Ken

Member
Link mới update, mời bạn xem lại bài đầu
Anh ơi anh tải giúp em 2 tài liệu này với ạ. Em cảm anh ạ.
1. Tăng cường thu hút vốn đầu tư vào các khu công nghiệp tỉnh thái nguyên:
2. Quản lý nhà nước về thu hút vốn đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên:
 
Sửa lần cuối:
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top