Download Đồ án Tốt nghiệp- Khảo sát hệ thống làm mát động cơ YC4G170-20 lắp trên xe BUS THACOJB86L miễn phí



MỤC LỤC
Lời nói đầu 5
1. Mục đích và ý nghĩa đề tài. 6
2. Giới thiệu chung về hệ thống làm mát động cơ. 7
2.1. Hệ thống làm mát. 7
2.1.1. Hệ thống làm mát kiểu bốc hơi: 7
2.1.2. Hệ thống làm mát bằng nước kiểu đối lưu tự nhiên: 8
2.1.3. Hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bức: 9
2.1.3.1. Hệ thống làm mát cưỡng bức tuần hoàn kín một vòng: 10
2.1.3.2. Hệ thống làm mát cưỡng bức tuần hoàn hai vòng: 11
2.1.3.3. Hệ thống làm mát một vòng hở: 12
2.2. Hệ thống làm mát ở nhiệt độ cao. 13
2.2.1. Hệ thống làm mát cưỡng bức nhiệt độ cao kiểu bốc hơi bên ngoài: 13
2.2.2. Hệ thống làm mát cưỡng bức nhiệt độ cao có lợi dụng nhiệt của hơi nước và nhiệt của khí thải: 14
2.3. Kết cấu các cụm chi tiết chính của hệ thống làm mát bằng nước. 15
2.3.1. Kết cấu két làm mát. 15
2.3.2. Kết cấu của bơm nước. 19
2.3.2.1. Bơm ly tâm. 19
2.3.2.2. Bơm piston. 21
2.3.2.3. Bơm bánh răng. 21
2.3.2.4. Bơm cánh hút. 22
2.3.2.5. Bơm guồng 24
2.3.3. Kết cấu quạt gió 25
2.3.4. Van hằng nhiệt 26
2.4. Hệ thống làm mát động cơ bằng không khí (gió). 28
2.4.1. Hệ thống làm mát bằng không khí kiểu tự nhiên: 28
2.4.2. Hệ thống làm mát không khí kiểu cưỡng bức: 28
2.5. So sánh ưu khuyết điểm của kiểu làm mát bằng nước và kiểu làm mát bằng không khí. 29
3. Giới thiệu khái quát về động cơ YC4G170-20. 30
3.1. Nguyên lý làm việc và kết cấu động cơ. 32
3.2. Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền. 34
3.3. Cơ cấu phân phối khí. 38
3.4. Hệ thống nhiên liệu động cơ YC4G170-20. 39
3.5. Hệ thống bôi trơn động cơ YC4G170-20 40
3.6. Hệ thống tăng áp động cơ YC4G170-20 41
3.7. Tính toán nhiệt động cơ YC4G170-20 42
4. Khảo sát hệ thống làm mát động cơ YC4G170-20. 54
4.1. Sơ đồ, mục đích, yêu cầu hệ thống làm mát. 54
4.1.1. Sơ đồ hệ thống làm mát: 54
4.1.2. Mục đích của hệ thống làm mát: 54
4.1.3. Yêu cầu của hệ thống làm mát: 55
4.2. Các nhiệm vụ của hệ thống làm mát. 55
4.2.1. Làm mát động cơ và máy nén khí. 55
4.2.2. Làm mát dầu bôi trơn. 55
4.3. Các bộ phận và môi chất làm mát trong động cơ YC4G170-20 56
4.3.1. Két làm mát: 56
4.3.1.1. Công dụng và yêu cầu: 56
4.3.1.2. Kết cấu và nguyên lý làm việc: 56
4.3.2. Nắp két: 57
4.3.2.1. Công dụng và yêu cầu: 57
4.3.2.2. Kết cấu và nguyên lý làm việc: 57
4.3.3. Bơm nước: 58
4.3.3.1. Công dụng và yêu cầu: 58
4.3.3.2. Kết cấu và nguyên lý làm việc: 59
4.3.4. Van hằng nhiệt. 60
4.3.4.1. Công dụng và yêu cầu: 60
4.3.4.2. Kết cấu và nguyên lý hoạt động. 61
4.3.5. Quạt gió. 62
4.3.5.1. Công dụng và yêu cầu: 62
4.3.5.2. Kết cấu và nguyên lý làm việc: 62
4.3.6. Dung môi làm mát. 63
5. Tính toán kiểm nghiệm nhiệt két làm mát của động cơ YC4G170-20. 63
5.1. Tổng quan về lý thuyết truyền nhiệt qua vách có cánh. 63
5.2. Các thông số của két nước, bơm nước và quạt gió 66
5.2.1. Quạt gió 66
5.2.2. Két nước 66
5.2.3. Bơm nước 66
5.3. Tính kiểm nghiệm quạt gió, bơm nước và két nước 67
5.3.1. Tính kiểm nghiệm quạt gió 67
5.3.2. Tính toán các thông số kiểm tra két nước 71
5.3.3. Tính kiểm nghiệm bơm nước 73
5.4. Tính toán lượng nhiệt của động cơ YC4G170-20 trao đổi qua hệ thống làm mát 75
5.4.1 Xác định lượng nhiệt của động cơ truyền cho nước làm mát 75
5.4.2. Xác định lượng nhiệt của két làm mát truyền ra môi trường 77
6. Các hư hỏng thường gặp và cách khắc phục sửa chữa hệ thống làm mát. 80
6.1. Các hư hỏng và cách khắc phục sửa chữa. 80
6.1.1. Két làm mát: 81
6.1.2. Nắp két: 81
6.1.3. Bơm nước: 82
6.1.4. Van hằng nhiệt: 82
6.1.5. Quạt gió: 82
6.1.6. Dung môi làm mát: 83
6.2. Các phương pháp kiểm tra hư hỏng hệ thống làm mát. 83
6.2.1. Kiểm tra và bổ sung nước làm mát: 83
6.2.2. Kiểm tra hiện tượng rò rỉ nước của hệ thống làm mát: 83
6.2.3. Kiểm tra hiện tượng tắc két nước: 84
6.2.4. Kiểm tra van hằng nhiệt: 84
6.2.5. Kiểm tra, điều chỉnh bộ truyền đai: 85
6.2.6. Thông rửa hệ thống làm mát: 85
6.3. Các phương pháp cấp, xả nước trong hệ thống làm mát. 86
6.3.1. Cấp nước làm mát: 86
6.3.2. Xả nước làm mát: 87
7. Kết luận 88
1. Mục đích và ý nghĩa đề tài.
Để cho động cơ hoạt động hiệu quả, các hệ thống của động cơ như hệ thống nhiên liệu, hệ thống bôi trơn, hệ thống làm mát… phải làm việc một cách ổn định. Ngoài ra, sự làm việc của các hệ thống này cũng có tác động lớn về công suất, tuổi thọ, hiệu suất làm việc của động cơ. Hệ thống làm mát là một trong những hệ thống quan trọng của động cơ.
Mục đích của đề tài là:
- Hiểu rõ các phương án làm mát cho động cơ động cơ đốt trong;
- Khảo sát hệ thống làm mát động cơ YC4G170-20, phương pháp kiểm tra, sửa chữa hệ thống làm mát;
- Vận dụng lý thuyết truyền nhiệt, tính toán kiểm tra nhiệt két làm mát theo các thông số thực tế và rút ra nhận xét.
Với mục đích trên, đề tài này có ý nghĩa không kém phần quan trọng đối với sinh viên ngành Cơ khí Động Lực chúng ta.
Thông qua việc làm đề tài này đã góp phần cho sinh viên củng cố lại các kiến thức đã được học và tập cho sinh viên cách nghiên cứu làm việc độc lập tạo điều kiện thuận lợi cho công việc sau này của người kỹ sư tương lai.


2. Giới thiệu chung về hệ thống làm mát động cơ.
Trong quá trình làm việc của động cơ, khi nhiên liệu cháy trong xilanh của động cơ có một nhiệt lượng lớn tỏa ra, một phần chuyển thành công, phần còn lại tỏa ra môi trường bên ngoài, hay các chi tiết tiếp xúc với khí cháy tiếp nhận (xilanh, piston, nắp xilanh, các xupáp, vòi phun...), mặt khác cũng có nhiệt lượng sinh ra do ma sát giữa các bề mặt làm việc của các chi tiết trong động cơ.
Do đó, nếu không làm mát hay làm mát không đủ, các chi tiết đó sẽ nóng lên, quá nhiệt độ cho phép, sẽ gây ra nhiều tác hại như: ứng suất nhiệt lớn, sức bền giảm, dẫn đến phá hỏng các chi tiết, giảm chất lượng bôi trơn, giảm hiệu suất, công suất động cơ...
Vì vậy, cần làm mát động cơ bằng không khí hay bằng nước (chất lỏng).Với bất kỳ hệ thống làm mát kiểu nào, cần đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật sau:
- Bảo đảm động cơ làm việc tốt ở mọi chế độ làm việc và mọi điều kiện khí hậu cũng như điều kiện đường sá (đối với động cơ đặt trên xe);
- Tiêu hao công suất cho việc làm mát phải tương đối bé;
- Kết cấu của hệ thống làm mát phải gọn nhẹ, đơn giản, dễ chế tạo và lắp ráp, sửa chữa;
- Vật liệu phải đảm bảo truyền nhiệt tốt nhưng rẻ tiền.
2.1. Hệ thống làm mát.
Hệ thống làm mát bằng nước được chia ra nhiều kiểu khác nhau như: làm mát bằng nước kiểu bốc hơi, kiểu đối lưu tự nhiên, kiểu cưỡng bức và kiểu hở. Mỗi kiểu làm mát đều có những ưu nhược điểm khác nhau và thích hợp cho từng điều kiện làm việc của từng động cơ.
2.1.1. Hệ thống làm mát kiểu bốc hơi:
Hệ thống làm mát bằng nước kiểu bốc hơi là loại đơn giản nhất. Hệ thống này không cần bơm, quạt.
Bộ phận chứa nước có hai phần: khoang nước bao quanh thành xilanh, khoang nắp xilanh và thùng chứa nước bay hơi ở phía trên.
Sơ đồ nguyên lý của hệ thống như sau:

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:

 

thanhbinhqb86

New Member
Re: Đồ án Tốt nghiệp- Khảo sát hệ thống làm mát động cơ YC4G170-20 lắp trên xe BUS THACOJB86L

nho ban gui dum minh voi minh can gap ah.thank
 

daigai

Well-Known Member
Re: [Free] Khảo sát hệ thống làm mát động cơ YC4G170-20 lắp trên xe BUS THACOJB86L

link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Khảo sát hệ vi sinh vật và đánh giá mức độ an toàn vi sinh trong bia Nông Lâm Thủy sản 0
iamyen Khảo sát và thống kê hệ thống thành ngữ thuần Việt và Hán Việt trong Truyện Kiều Thơ 0
D Nghiên cứu chế tạo và khảo sát tính chất quang xúc tác của hệ vật liệu graphitic carbon nitride Khoa học Tự nhiên 0
D KHẢO SÁT VÀ TÍNH KIỂM TRA HỆ THỐNG BƠM NƯỚC TÒA NHÀ E TOWER, TÂN BÌNH Khoa học kỹ thuật 0
D Khảo sát và thiết kế hệ thống xử lý nước thải Công Ty TNHH Mía Đường BOURBON Gia Lai Kiến trúc, xây dựng 0
D Đồ án khảo sát và mô phỏng hệ thống phân phối khí Mivec Khoa học kỹ thuật 0
D Khảo sát hệ thống thủy lực máy xúc Caterpillar 330B + bản vẽ Khoa học kỹ thuật 0
Q Khảo sát ảnh hưởng của điều kiện bảo quản và hệ dung môi đến hiệu suất trích ly Carotenoids từ vỏ tôm sú Khoa học Tự nhiên 0
M Khảo sát và thiết kế hệ thống xử lý nước thải nhà máy cao su Hiệp Thành – Bình Dương công suất 500 m3/ngày Khoa học Tự nhiên 0
T Khảo sát hệ thống thu gom rác thải sinh hoạt và đề xuất giải pháp phân loại tại nguồn tại thành phố Phan Rang tháp chàm tỉnh Ninh Thuận Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top