nam_baby89
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Đồ án tốt nghiệp Khảo sát hệ thống phanh ABS trên xe Lexus GS 350 kèm cả bản vẽ
LỜI NÓI ĐẦU
Trong những năm gần đây, do nhu cầu xã hội ngày càng phát triển, kéo theo mọi hoạt động trong đời sống xã hội đều phát triển theo xu hướng hiện đại hóa nên đòi hỏi phải có những phương tiện hiện đại phục vụ cho con người. Do đó song song với sự phát triển của mọi ngành nghề thì công nghệ ôtô cũng có sự thay đổi khá lớn. Nhu cầu của con người dần dần được đáp ứng về các mặt tiện nghi, kinh tế, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, … trong đó vấn đề an toàn được đặt lên hang đầu. Ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật đã đạt được, các nhà sản xuất bắt tay vào nghiên cứu, chế tạo hệ thống phanh ABS với những chức năng ưu việt: chống bó cứng bánh xe khi phanh, ổn định hướng, … nhằm hạn chế những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
Từ vấn đề đó, với những kiến thức đã học và sự hướng dẫn tận tình của giáo viên hướng dẫn, em quyết định thực hiện đề tài: “KHẢO SÁT HỆ THỐNG PHANH CHỐNG HÃM CỨNG BÁNH XE ANTI-LOCK BRAKING SYSTEM (ABS) TRÊN XE LEXUS-GS 350”.
Trong thời gian thực hiện đề tài do thời gian có hạn và kiến thức còn hạn chế nên trong quá trình thực hiện không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Em rất mong sự giúp đỡ, ý kiến đóng góp của quý thầy cô cùng tất cả các bạn để đề tài được hoàn thiện hơn.
Cuối cùng em xin chân thành Thank thầy TS. Nguyễn Hoàng Việt, các thầy cô giáo trong bộ môn cùng các bạn đã giúp em hoàn thành đồ án này.
Đà nẵng, ngày 20 tháng 05 năm 2008.
Sinh viên thực hiện:
PHÙNG VIẾT KHƯƠNG
1. Mục đích ý nghĩa của đề tài.
Sản xuất ô tô trên thế giới ngày nay tăng vượt bậc, ô tô trở thành phương tiện vận chuyển quan trọng về hành khách và hàng hoá cho các ngành kinh tế quốc dân, đồng thời đã trở thành phương tiện giao thông tư nhân ở các nước có nền kinh tế phát triển. Ở nước ta, số ô tô tư nhân cũng đang phát triển cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, mật độ ô tô lưu thông trên đường ngày càng cao.
Do mật độ ôtô trên đường ngày càng lớn và tốc độ chuyển động ngày càng cao cho nên vấn đề tai nạn giao thông trên đường là vấn đề cấp thiết luôn phải quan tâm.
Theo thống kê của các nước thì trong tai nạn giao thông đường bộ 60 ÷ 70 % do con người gây ra 10 ÷ 15 % do hư hỏng máy móc, trục trặc kỹ thuật và 20 ÷ 30% là do đường sá quá xấu. Trong nguyên nhân do con người gây ra thì theo thống kê cho thấy 10% số vụ tai nạn xảy ra trong trường hợp cần dừng khẩn cấp, tài xế đạp phanh đột ngột làm xe bị rê bánh và trượt đi, dẫn đến mất lái. Hệ thống chống hãm cứng bánh xe Antilock Braking System (ABS) giúp khắc phục tình trạng này không phụ thuộc vào kỹ thuật phanh của người lái. ABS được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong khoảng 15 năm trở lại đây và hiện nay giữ vị trí quan trọng trong danh mục thiết bị tiêu chuẩn của xe hơi. Nó là hệ thống an toàn chủ động của ôtô, góp phần giảm thiểu tai nạn nguy hiểm có thể xảy ra khi vận hành vì nó điều khiển quá trình phanh một cách tối ưu. Tìm hiểu hệ thống phanh ABS cho phép người sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, tư vấn và kiểm định làm việc một cách tối ưu nhằm nâng cao hiệu quả làm việc của hệ thống này. Đó là lí do em chọn đề tài “KHẢO SÁT HỆ THỐNG PHANH CHỐNG HÃM CỨNG BÁNH XE ANTI-LOCK BRAKING SYSTEM (ABS) XE LEXUS-GS 350”.
Trong đề tài này em tập trung vào vấn đề tìm hiểu kết cấu và nguyên lý hoạt động của các chi tiết trong hệ thống phanh ABS, tính toán hệ thống phanh ABS, ngoài ra em còn tìm hiểu về các nguyên nhân hư hỏng và biện pháp khắc phục các hư hỏng.
Em hy vọng đề tài này như là một tài liệu chung nhất để giúp người sử dụng tự tìm hiểu kết cấu, nguyên lý làm việc, cũng như cách khắc phục các hỏng hóc nhằm sử dụng và bảo dưởng hệ thống phanh ABS một cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.
2. Giới thiệu chung về hệ thống phanh ABS.
ABS là một trong hai công nghệ bổ sung cho hệ thống phanh hữu dụng nhất của ngành công nghiệp ôtô thời gian gần đây. Vai trò chủ yếu của ABS là giúp tài xế duy trì khả năng kiểm soát xe trong những tình huống phanh gấp.
ABS thực ra là công nghệ điện tử thay thế cho phương pháp phanh hiệu quả nhất (đặc biệt trên mặt đường trơn trượt) là đạp - nhả pê-đan liên tục, cảm nhận dấu hiệu rê bánh để xử lý. Do việc thực hiện kỹ thuật này không đơn giản mà các chuyên gia ôtô ở hãng Bosch, Đức, đã nghiên cứu, chế tạo cơ cấu ABS bao gồm các cảm biến lắp trên bánh xe (ghi nhận tình trạng hoạt động); bộ xử lý điện tử CPU và thiết bị điều áp (đảm nhiệm thay đổi áp suất trong piston phanh).
Trong trường hợp phanh gấp, nếu CPU nhận thấy một hay nhiều bánh có tốc độ quay chậm hơn mức quy định nào đó so với các bánh còn lại, thông qua bơm và van thủy lực, ABS tự động giảm áp suất tác động lên đĩa (quá trình nhả), giúp bánh xe không bị hãm cứng (hay còn gọi là "bó").
7. NHẤN CÔNG TẮC MÔ TƠ:
Nhấn và giữ công tắc motor trong vài giây.
8. THÁO THIẾT BỊ KIỂM TRA (SST) RA KHỎI BỘ CHẤP HÀNH:
Tháo phiếu A (SST) và ngắt thiết bị kiểm tra (SST) và bộ dây điện phụ (SST) ra khỏi bộ chấp hành, rơle điều kiển và dây điện phía thân xe.
9. NỐI CÁC GIẮC BỘ CHẤP HÀNH:
Nối 4 giắc vào bộ chấp hành và rơle điều khiển.
10. LẮP CÁC GIẮC NỐI:
Lắp các giắc nối lên giá đỡ bộ chấp hành.
11. LẮP VỎ BỘ CHẤP HÀNH.
12. XÓA MÃ CHẨN ĐOÁN.
6.3. Kiểm tra cảm biến tốc độ bánh xe.
1.KIỂM TRA CẢM BIẾN TỐC ĐỘ BÁNH XE:
a) Tháo giắc cảm biến tốc độ.
b) Đo điện trở giữa các điện cực.
Điện trở: 0,8 ÷ 1,3 k (cảm biến tốc độ bánh trước)
Điện trở: 1,1 ÷ 1.7 k (cảm biến tốc độ bánh sau)
+ Nếu điện trở không như tiêu chuẩn, thay cảm biến.
c) Không có sự thông mạch giữa mỗi chân của cảm biến và thân cảm biến. Nếu có thay cảm biến.
d) Nối lại các giắc cảm biến tốc độ.
2. KIỂM TRA SỰ LẮP CẢM BIẾN.
a) Chắc chắn rằng bu lông lắp cảm biến được xiết đúng.
b) Phải không có khe hở giữa cảm biến và giá đở cầu.
MỤC LỤC
Trang
LỜI NÓI ĐẦU 1
1. Mục đích và ý nghĩa của đề tài 2
2. Giới thiệu chung về hệ thống phanh ABS 3
2.1. Mối quan hệ giữa lực phanh và độ trượt. 3
2.2. Chức năng nhiệm vụ. 5
2.3. Nguyên lý làm việc. 8
2.4. Phân loại hệ thống ABS. 12
2.5. Một số sơ đồ ABS điển hình. 14
3. Giới thiệu chung về xe Lexus-GS 350. 17
3.1. Sơ đồ tổng thể của xe. 17
3.2. Động cơ. 18
3.3. Hệ thống truyền lực. 18
3.3.1. Hộp số. 18
3.3.2. Các đăng. 19
3.4. Hệ thống lái. 19
3.5. Hệ thống treo. 20
3.6. Hệ thống phanh. 20
4. Khảo sát hệ thống phanh ABS trên xe Lexus-GS 350. 20
4.1. Sơ đồ hệ thống phanh ABS trên xe Lexus-GS 350. 20
4.2. Sơ đồ và nguyên lý làm việc của hệ thống phanh ABS trên xe Lexus-GS 350. 22
4.2.1. Sơ đồ nguyên lý hệ thống phanh ABS. 22
4.2.2. Sơ đồ điện. 29
4.3. Kết cấu các bộ phận chính của hệ thống phanh ABS trên xe Lexus-GS 350. 32
4.3.1. Xy lanh phanh chính 32
4.3.2. Trợ lực phanh. 33
4.3.3. Cảm biến tốc độ bánh xe. 35
4.3.4. Cảm biến giảm tốc. 37
4.3.5. Cảm biến gia tốc ngang. 38
4.3.6. Khối điều khiển điện tử ECU. 38
4.3.7. Khối thuỷ lực- điện tử. 40
5. Tính toán hệ thống phanh ABS. 42
5.1. Các thông số dùng để tính toán. 42
5.2. Xác định mô men bám của mỗi bánh xe ở cầu trước và cầu sau. 42
5.3. Xác định mô men phanh do các cơ cấu phanh sinh ra. 47
5.3.1. Đối với cơ cấu phanh trước 47
5.3.2. Đối với cơ cấu phanh sau. 50
5.3.3. Gia tốc chậm dần của bánh xe khi phanh. 54
6. Kiểm tra hệ thống ABS. 56
6.1. Kiểm tra hệ thống chẩn đoán. 57
6.2. Kiểm tra bộ phận chấp hành. 64
6.3. Kiểm tra cảm biến tốc độ bánh xe. 65
7. Kết luận. 67
Tài liệu tham khảo 68
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Đồ án tốt nghiệp Khảo sát hệ thống phanh ABS trên xe Lexus GS 350 kèm cả bản vẽ
LỜI NÓI ĐẦU
Trong những năm gần đây, do nhu cầu xã hội ngày càng phát triển, kéo theo mọi hoạt động trong đời sống xã hội đều phát triển theo xu hướng hiện đại hóa nên đòi hỏi phải có những phương tiện hiện đại phục vụ cho con người. Do đó song song với sự phát triển của mọi ngành nghề thì công nghệ ôtô cũng có sự thay đổi khá lớn. Nhu cầu của con người dần dần được đáp ứng về các mặt tiện nghi, kinh tế, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, … trong đó vấn đề an toàn được đặt lên hang đầu. Ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật đã đạt được, các nhà sản xuất bắt tay vào nghiên cứu, chế tạo hệ thống phanh ABS với những chức năng ưu việt: chống bó cứng bánh xe khi phanh, ổn định hướng, … nhằm hạn chế những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
Từ vấn đề đó, với những kiến thức đã học và sự hướng dẫn tận tình của giáo viên hướng dẫn, em quyết định thực hiện đề tài: “KHẢO SÁT HỆ THỐNG PHANH CHỐNG HÃM CỨNG BÁNH XE ANTI-LOCK BRAKING SYSTEM (ABS) TRÊN XE LEXUS-GS 350”.
Trong thời gian thực hiện đề tài do thời gian có hạn và kiến thức còn hạn chế nên trong quá trình thực hiện không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Em rất mong sự giúp đỡ, ý kiến đóng góp của quý thầy cô cùng tất cả các bạn để đề tài được hoàn thiện hơn.
Cuối cùng em xin chân thành Thank thầy TS. Nguyễn Hoàng Việt, các thầy cô giáo trong bộ môn cùng các bạn đã giúp em hoàn thành đồ án này.
Đà nẵng, ngày 20 tháng 05 năm 2008.
Sinh viên thực hiện:
PHÙNG VIẾT KHƯƠNG
1. Mục đích ý nghĩa của đề tài.
Sản xuất ô tô trên thế giới ngày nay tăng vượt bậc, ô tô trở thành phương tiện vận chuyển quan trọng về hành khách và hàng hoá cho các ngành kinh tế quốc dân, đồng thời đã trở thành phương tiện giao thông tư nhân ở các nước có nền kinh tế phát triển. Ở nước ta, số ô tô tư nhân cũng đang phát triển cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, mật độ ô tô lưu thông trên đường ngày càng cao.
Do mật độ ôtô trên đường ngày càng lớn và tốc độ chuyển động ngày càng cao cho nên vấn đề tai nạn giao thông trên đường là vấn đề cấp thiết luôn phải quan tâm.
Theo thống kê của các nước thì trong tai nạn giao thông đường bộ 60 ÷ 70 % do con người gây ra 10 ÷ 15 % do hư hỏng máy móc, trục trặc kỹ thuật và 20 ÷ 30% là do đường sá quá xấu. Trong nguyên nhân do con người gây ra thì theo thống kê cho thấy 10% số vụ tai nạn xảy ra trong trường hợp cần dừng khẩn cấp, tài xế đạp phanh đột ngột làm xe bị rê bánh và trượt đi, dẫn đến mất lái. Hệ thống chống hãm cứng bánh xe Antilock Braking System (ABS) giúp khắc phục tình trạng này không phụ thuộc vào kỹ thuật phanh của người lái. ABS được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong khoảng 15 năm trở lại đây và hiện nay giữ vị trí quan trọng trong danh mục thiết bị tiêu chuẩn của xe hơi. Nó là hệ thống an toàn chủ động của ôtô, góp phần giảm thiểu tai nạn nguy hiểm có thể xảy ra khi vận hành vì nó điều khiển quá trình phanh một cách tối ưu. Tìm hiểu hệ thống phanh ABS cho phép người sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, tư vấn và kiểm định làm việc một cách tối ưu nhằm nâng cao hiệu quả làm việc của hệ thống này. Đó là lí do em chọn đề tài “KHẢO SÁT HỆ THỐNG PHANH CHỐNG HÃM CỨNG BÁNH XE ANTI-LOCK BRAKING SYSTEM (ABS) XE LEXUS-GS 350”.
Trong đề tài này em tập trung vào vấn đề tìm hiểu kết cấu và nguyên lý hoạt động của các chi tiết trong hệ thống phanh ABS, tính toán hệ thống phanh ABS, ngoài ra em còn tìm hiểu về các nguyên nhân hư hỏng và biện pháp khắc phục các hư hỏng.
Em hy vọng đề tài này như là một tài liệu chung nhất để giúp người sử dụng tự tìm hiểu kết cấu, nguyên lý làm việc, cũng như cách khắc phục các hỏng hóc nhằm sử dụng và bảo dưởng hệ thống phanh ABS một cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.
2. Giới thiệu chung về hệ thống phanh ABS.
ABS là một trong hai công nghệ bổ sung cho hệ thống phanh hữu dụng nhất của ngành công nghiệp ôtô thời gian gần đây. Vai trò chủ yếu của ABS là giúp tài xế duy trì khả năng kiểm soát xe trong những tình huống phanh gấp.
ABS thực ra là công nghệ điện tử thay thế cho phương pháp phanh hiệu quả nhất (đặc biệt trên mặt đường trơn trượt) là đạp - nhả pê-đan liên tục, cảm nhận dấu hiệu rê bánh để xử lý. Do việc thực hiện kỹ thuật này không đơn giản mà các chuyên gia ôtô ở hãng Bosch, Đức, đã nghiên cứu, chế tạo cơ cấu ABS bao gồm các cảm biến lắp trên bánh xe (ghi nhận tình trạng hoạt động); bộ xử lý điện tử CPU và thiết bị điều áp (đảm nhiệm thay đổi áp suất trong piston phanh).
Trong trường hợp phanh gấp, nếu CPU nhận thấy một hay nhiều bánh có tốc độ quay chậm hơn mức quy định nào đó so với các bánh còn lại, thông qua bơm và van thủy lực, ABS tự động giảm áp suất tác động lên đĩa (quá trình nhả), giúp bánh xe không bị hãm cứng (hay còn gọi là "bó").
7. NHẤN CÔNG TẮC MÔ TƠ:
Nhấn và giữ công tắc motor trong vài giây.
8. THÁO THIẾT BỊ KIỂM TRA (SST) RA KHỎI BỘ CHẤP HÀNH:
Tháo phiếu A (SST) và ngắt thiết bị kiểm tra (SST) và bộ dây điện phụ (SST) ra khỏi bộ chấp hành, rơle điều kiển và dây điện phía thân xe.
9. NỐI CÁC GIẮC BỘ CHẤP HÀNH:
Nối 4 giắc vào bộ chấp hành và rơle điều khiển.
10. LẮP CÁC GIẮC NỐI:
Lắp các giắc nối lên giá đỡ bộ chấp hành.
11. LẮP VỎ BỘ CHẤP HÀNH.
12. XÓA MÃ CHẨN ĐOÁN.
6.3. Kiểm tra cảm biến tốc độ bánh xe.
1.KIỂM TRA CẢM BIẾN TỐC ĐỘ BÁNH XE:
a) Tháo giắc cảm biến tốc độ.
b) Đo điện trở giữa các điện cực.
Điện trở: 0,8 ÷ 1,3 k (cảm biến tốc độ bánh trước)
Điện trở: 1,1 ÷ 1.7 k (cảm biến tốc độ bánh sau)
+ Nếu điện trở không như tiêu chuẩn, thay cảm biến.
c) Không có sự thông mạch giữa mỗi chân của cảm biến và thân cảm biến. Nếu có thay cảm biến.
d) Nối lại các giắc cảm biến tốc độ.
2. KIỂM TRA SỰ LẮP CẢM BIẾN.
a) Chắc chắn rằng bu lông lắp cảm biến được xiết đúng.
b) Phải không có khe hở giữa cảm biến và giá đở cầu.
MỤC LỤC
Trang
LỜI NÓI ĐẦU 1
1. Mục đích và ý nghĩa của đề tài 2
2. Giới thiệu chung về hệ thống phanh ABS 3
2.1. Mối quan hệ giữa lực phanh và độ trượt. 3
2.2. Chức năng nhiệm vụ. 5
2.3. Nguyên lý làm việc. 8
2.4. Phân loại hệ thống ABS. 12
2.5. Một số sơ đồ ABS điển hình. 14
3. Giới thiệu chung về xe Lexus-GS 350. 17
3.1. Sơ đồ tổng thể của xe. 17
3.2. Động cơ. 18
3.3. Hệ thống truyền lực. 18
3.3.1. Hộp số. 18
3.3.2. Các đăng. 19
3.4. Hệ thống lái. 19
3.5. Hệ thống treo. 20
3.6. Hệ thống phanh. 20
4. Khảo sát hệ thống phanh ABS trên xe Lexus-GS 350. 20
4.1. Sơ đồ hệ thống phanh ABS trên xe Lexus-GS 350. 20
4.2. Sơ đồ và nguyên lý làm việc của hệ thống phanh ABS trên xe Lexus-GS 350. 22
4.2.1. Sơ đồ nguyên lý hệ thống phanh ABS. 22
4.2.2. Sơ đồ điện. 29
4.3. Kết cấu các bộ phận chính của hệ thống phanh ABS trên xe Lexus-GS 350. 32
4.3.1. Xy lanh phanh chính 32
4.3.2. Trợ lực phanh. 33
4.3.3. Cảm biến tốc độ bánh xe. 35
4.3.4. Cảm biến giảm tốc. 37
4.3.5. Cảm biến gia tốc ngang. 38
4.3.6. Khối điều khiển điện tử ECU. 38
4.3.7. Khối thuỷ lực- điện tử. 40
5. Tính toán hệ thống phanh ABS. 42
5.1. Các thông số dùng để tính toán. 42
5.2. Xác định mô men bám của mỗi bánh xe ở cầu trước và cầu sau. 42
5.3. Xác định mô men phanh do các cơ cấu phanh sinh ra. 47
5.3.1. Đối với cơ cấu phanh trước 47
5.3.2. Đối với cơ cấu phanh sau. 50
5.3.3. Gia tốc chậm dần của bánh xe khi phanh. 54
6. Kiểm tra hệ thống ABS. 56
6.1. Kiểm tra hệ thống chẩn đoán. 57
6.2. Kiểm tra bộ phận chấp hành. 64
6.3. Kiểm tra cảm biến tốc độ bánh xe. 65
7. Kết luận. 67
Tài liệu tham khảo 68
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: