Download Đề tài Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng nghe – viết cho học sinh lớp 1 trong giai đoạn học Âm - Vần miễn phí





Dạy âm - vần kết hợp với rèn cho học sinh kĩ năng nghe - viết trong giai đoạn này bước đầu giúp học sinh hình thành năng lực và thói quen viết đúng chính tả, rèn cho học sinh một số phẩm chất như tính cẩn thận, óc thẩm mĩ, bồi dưỡng cho học sinh lòng yêu quí Tiếng Việt và chữ viết của Tiếng Việt. Tạo cho học sinh năng lực viết thành thạo, thuần thục chữ viết Tiếng Việt theo các chuẩn chính tả. Giúp học sinh hình thành các kĩ xảo chính tả, kĩ xảo vận động và kĩ xảo trí tuệ.
 
Để giúp học sinh viết đúng các tiếng do ảnh hưởng của phát âm địa phương giáo viên cần điều tra cơ bản để nắm lỗi phát âm phổ biến của học sinh từ đó đưa ra những biện pháp tổ chức dạy học thích hợp.
Giới thiệu các quy tắc chính tả cơ bản trong giai đoạn học âm - vần cho học sinh lớp 1, giúp các em bước đầu hình thành kĩ năng chính tả có ‎‎ý thức.
 
Việc cung cấp cho học sinh một số vốn từ phong phú là cần thiết để giúp học sinh học tốt môn chính tả sau này. Muốn viết đúng chính tả, việc nghe của học sinh phải gắn với việc hiểu nội dung từ, cụm từ, văn bản ( đặc trưng của chính tả Tiếng Việt là chính tả ngữ nghĩa). Vì vậy ngoài những hiểu biết về các quy tắc chính tả, học sinh còn phải hiểu nghĩa của từ, câu văn, văn bản.
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

̀i học với một cấu trúc chặt chẽ, vừa đảm bảo tính đồng tâm, vừa đảm bảo tính phát triển. Sau khi học xong phần âm – vần, mục tiêu đề ra là học sinh đọc thông, viết thạo các âm, vần, tiếng, từ, câu. Nhưng thực tế các em rất bỡ ngỡ khi học phân môn chính tả vào học kì II. Vì trong một tiết dạy của phần âm - vần theo cấu tạo của sách giáo khoa thì các em được đọc, viết về âm - vần, tiếng, từ nhưng chưa được rèn về kĩ năng nghe viết về các âm - vần, tiếng, từ này. Vì viết đúng chính tả không chỉ là những vận động của cơ bắp như sự phối hợp thuần thục của các ngón tay, bàn tay, cổ tay, cánh tay mà còn là thao tác trí óc của người viết.
II. NHIỆM VỤ ĐỀ TÀI:
Vì những lí do trên, tui cố gắng tìm ra một số phương pháp giúp học sinh rèn kĩ năng nghe - viết trong giai đoạn học âm - vần, để hình thành cho học sinh lớp 1 những kiến thức, kĩ năng, kĩ xảo chính tả cơ bản, năng lực và thói quen viết đúng chính tả, giúp học sinh tự tin, chủ động hơn trong giờ học chính tả sau này.
III. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH:
Dạy lồng ghép vào trong tiết học âm - vần bằng phương pháp luyện tập.
IV. CƠ SỞ VÀ THỜI GIAN TIẾN HÀNH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI.
Để thực hiện đề tài trên tui đã tiến hành áp dụng một số kinh nghiệm mới trong giảng dạy phần âm - vần cho học sinh lớp 1B năm học 2008 – 2009 tại trường Tiểu học Cát Hải, Phòng GD – ĐT Phù Cát.
@ Phần 2: KẾT QUẢ
-----–&—-----
I. MÔ TẢ TÌNH TRẠNG SỰ VIỆC HIỆN TẠI.
T
rong năm học 2007 – 2008, tui là giáo viên chủ nhiệm và là giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1B. Sau khi học sinh học xong phần âm – vần, bước sang phần tập đọc và chính tả, riêng phân môn tập đọc không có gì mới đối với các em, vì trong phần âm vần các em đã được đọc các câu và đoạn văn ngắn. Còn phân môn chính tả các em còn rất lúng túng, vì trong phần học âm - vần các em ít được rèn kĩ năng nghe viết, tiếng, từ câu,... Điều đó thể hiện qua bảng thống kê chất lượng môn chính tả :
Viết chính tả sau khi học xong phần âm- vần
* Nhìn bảng: bài “ Tặng cháu”
Xếp loại
Tổng số HS
Giỏi
Khá
Trung Bình
Yếu
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
23 em
11
47,9
7
30,4
5
21,7
0
0
* Nghe viết: Bài : “ Cái bống” tốc độ viết 30 chữ/ 15 phút
Xếp loại
Tổng số HS
Giỏi
Khá
T.Bình
Yếu
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
23 em
4
17,4
6
26,1
8
34,8
5
21,7
Nhìn vào bảng thống kê ta có thể thấy được hình thức chính tả nhìn bảng các em đạt điểm cao hơn: Giỏi, Khá 18 em chiếm 78,3 % ; không có học sinh bị điểm yếu. Còn chính tả nghe viết thì kết quả rất thấp: Giỏi, Khá 10 em chiếm 43,5 % ; Yếu 5 em chiếm 21,7 %.
Hình thức chính tả nghe viết học sinh đạt kết quả thấp là do những nguyên nhân sau:
* Học sinh chưa có thói quen nghe viết.
* Vốn từ của các em còn quá ít ỏi.
* Thao tác nhìn mẫu viết đúng ( trong giờ tập viết) còn khắc sâu trong các em.
* Ảnh hưởng của phát âm địa phương.
- Học sinh phát âm lẫn lộn giữa các tiếng có phụ âm đầu:
+ t/tr: Đọc tre ngà thành te ngà; trí nhớ thành tí nhớ,...
+ v/qu: Đọc va chạm thành qua chạm...
+ v/d: Đọc con vịt thành con dịt ; đi vô thành đi dô,...
+ x/s: Đọc chim sẻ thành chim xẻ;
- Học sinh phát âm lẫn lộn giữa các tiếng có vần:
+ ôp/ơp: Đọc hợp sức thành hộp sức; lớp học thành lốp học; đớp mồi thành đốp mồi...
+ om/ôm: Đọc làng xóm thành làng xốm; đom đóm thành đôm đốm,...
+ ơm/ôm : Đọc ăn cơm thành ăn côm; mùi thơm thành mùi thôm,...
+ ê/ơ : bò bê thành bò bơ, bể cá thành bở cá,....
- Học sinh phát âm lẫn lộn giữa các tiếng có âm cuối:
+ n/ ng : Đọc tan trường thành tang trường; bàn ghế thành bàng ghế,...
+ t/c : Đọc cát biển thành các biển, cái bát thành cái bác,...
- Học sinh phát âm lẫn lộn giữa các tiếng có dấu thanh:
+ Thanh /~ :Đọc kẻ vở thành kẽ vở, nhà cửa thành nhà cữa
* Học sinh chưa được giới thiệu những quy tắc chính tả cơ bản như: cách viết c/k, g/gh, ng/ngh.
II. NỘI DUNG GIẢI PHÁP MỚI:
Dựa vào những nguyên nhân trên tui đã tiến hành áp dụng một số kinh nghiệm để khắc phục tình trạng trên như sau:
1. Giúp học sinh có thói quen nghe - viết:
Tiến hành ngay từ lúc học sinh học âm.
- Sau mỗi bài học về âm hay vần tui giành một thời gian nhất định để luyện cho học sinh viết một số tiếng ( lúc đầu là tiếng sau đó tăng dần lên thành từ) do giáo viên đọc.
- Cho học sinh đọc và viết trong nhóm đôi. Hình thức: một học sinh đọc một học sinh viết.
- Học sinh tìm tiếng có vần mới theo nhóm: cho học sinh thảo luận trong nhóm ( 3 - 4 em) tìm và viết những tiếng, từ mới vào bảng nhóm. Giáo viên nhận xét chốt lại những tiếng, từ đúng.
Ví dụ: Về âm
Khi dạy (bài 8) l – h
- Trong phần luyện tập giáo viên dành thời gian 5 phút cho học sinh viết các từ le le, lá hẹ, hè về, ve ve trên bảng lớp và bảng con hay vở ô li (do giáo viên đọc).
- Cho học sinh đọc và viết trong nhóm đôi các từ le le, lá hẹ, hè về, ve ve trên bảng con. Hình thức: một học sinh đọc một học sinh viết.
- Học sinh tìm tiếng có âm mới theo nhóm: cho học sinh thảo luận trong nhóm ( 3 - 4 em) tìm và viết những tiếng, từ mới vào bảng nhóm. Giáo viên nhận xét chốt lại những tiếng, từ đúng.
Ví dụ: Về vần
Khi dạy (bài 30) ua, ưa
- Trong phần luyện tập giáo viên dành thời gian 5 phút cho học sinh viết các từ ứng dụng: cà chua, nô đùa, tre nứa, xưa kia trên bảng lớp và bảng con hay vở ô li (do giáo viên đọc).
- Cho học sinh đọc và viết trong nhóm đôi các từ ứng dụng: cà chua, nô đùa, tre nứa, xưa kia trên bảng con. Hình thức: một học sinh đọc một học sinh viết.
- Học sinh tìm tiếng có vần mới theo nhóm: cho học sinh thảo luận trong nhóm ( 3 - 4 em) tìm và viết những tiếng, từ mới vào bảng nhóm. Giáo viên nhận xét chốt lại những tiếng, từ đúng.
2. Cung cấp vốn từ cho học sinh:
Để cung cấp vốn từ cho học sinh tui đã sưu tầm và lập một bảng thống kê một số tiếng từ mới tương ứng với từng âm, vần trong các bài học ( Xem phụ lục kèm theo). Dựa vào bảng thống kê này giáo viên có thể xây dựng một số bài tập điền vần, tiếng, từ.
- Các hình thức cung cấp vốn từ cho học sinh:
+ Trong tiết luyện tập giáo viên ra một số bài tập điền vần, tiếng, từ cho học sinh làm bài theo nhóm.
+ Cho học sinh tìm từ có vần mới học thông qua các hình ảnh minh họa hay vật thật mà giáo viên chuẩn bị và học sinh sưu tầm được.
Ví dụ: Về âm
Khi dạy (bài 20) k, kh
- Cho học sinh làm bài tập sau:
Điền: k hay kh
chú ...ỉ cá ...o
- Giáo viên giới thiệu các hình ảnh minh họa hay vật thật mà giáo viên chuẩn bị và học sinh sưu tầm được (kì đà, chú khỉ, khe đá,... )để gợi ‎ cho học sinh tìm từ mới.
Ví dụ: Về vần
Khi dạy (bài 33) ôi, ơi
- Cho học sinh làm bài tập sau:
Điền: ôi hay ơi
cái ch.. ch... bi đồ ch...
- Giáo viên giới thiệu các hình ảnh minh họa hay vật thật mà giáo viên chuẩn bị và học sinh sưu tầm được như: chia đôi, cái nôi, con dơi, sợi chỉ, áo tơi,... . Để gợi ‎ cho học sinh tìm từ mới.
Khi dạy (bài 35) uôi, ươi
Cho học sinh tìm từ có vần vừa học thông qua các tranh ảnh, vật thật mà giáo vi...
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác

Top