Wolf

New Member

Download miễn phí Đề tài Mối quan hệ đầu tư chiều rộng và đầu tư chiều sâu





 Thương mại nội địa phát triển với nhiều hình thức kinh doanh góp phầncải thiện cơ cấu thị trường theo hướng đa dạng,văn minh,hiện đại phục vụ tốt hơn nhu cÇu sản xuât và tiêu dùng của dân cư.Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá thực tế năm2007 ước tính đạt 726,1 nghìn tỉ đồng,tăng 23.3% so với năm 2006.Trong các nghành kinh doanh ,thương nghiệp chiếm 80,7% và tăng 22,6% so với năm trước;kinh doanh khách sạn nhà hàng chiếm 11,9%và tăng 23,5%;dịch vụ chiếm 0,3%và tăng 30,5%và du lịch lữ hành chiếm 1,1% và tăng 34,5%.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

t¹o nªn tÝnh lo¹i trõ t­¬ng ®èi trong mèi quan hÖ gi÷a ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u. Sù quyÕt ®Þnh lùa chän h×nh thøc ®Çu t­ nµy mµ lo¹i trõ ®i h×nh thøc ®Çu t­ kia ph¶i dùa vµo nhiÒu yÕu tè nh­ : yÕu tè thÞ tr­êng, ®Þnh h­íng ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp....
2/ Mèi quan hÖ gi÷a ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u trong sù t­¬ng t¸c cña m«i tr­êng.
a. Mèi quan hÖ gi÷a ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u trong sù t¸c ®éng tõ yÕu tè cung cÇu thÞ tr­êng.
Cung cÇu lµ hai yÕu tè mËt thiÕt cã t¸c ®éng ®an xen, chi phèi qu¸ tr×nh ®Çu t­. Trong ®ã, cÇu thÞ tr­êng lµ yÕu tè cÇn cã, chi phèi viÖc ra quyÕt ®Þnh ®Çu t­. Khi cÇu cao, s¶n phÈm kh«ng ®¸p øng ®ñ so víi mong muèn. Lóc ®ã, ph¶i ®¸nh gi¸ ®­îc nhu cÇu thÞ tr­êng mong muèn còng nh­ kh¶ n¨ng ®¸p øng ®Ó cã kÕ ho¹ch cô thÓ. ViÖc ®Çu t­ nµy cã thÓ lµ ®Çu t­ theo chiÒu réng (më réng quy m« c¸c yÕu tè ®Çu vµo nh­ nguyªn liÖu, lao ®éng,…) hay n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng nh»m ®¸p øng sè l­îng s¶n phÈm nhiÒu h¬n víi nguån nguyªn liÖu ®Çu vµo vÉn kh«ng thay ®æi. Ng­îc l¹i, nÕu cÇu s¶n phÈm thÊp, ho¹t ®éng ®Çu t­ sÏ b¾t ®Çu tõ viÖc c¶i tiÕn c«ng nghÖ, t¨ng chÊt l­îng s¶n phÈm hoÆc t×m ra s¶n phÈm míi cã ®¸p øng nhu cÇu míi cña kh¸ch hµng.
Cung trªn thÞ tr­êng còng cã t¸c ®éng trùc tiÕp ®Õn viÖc quyÕt ®Þnh ®Çu t­. ViÖc ®Çu t­ theo chiÒu réng sÏ ®­îc sö dông khi c¸c nhµ s¶n xuÊt kh«ng ®¸p øng ®ñ nhu cÇu trªn thÞ tr­êng trªn thÞ tr­êng. Cßn ng­îc l¹i cung thÞ tr­êng qu¸ cao dÉn ®Õn sù b·o hoµ trong nhu cÇu vÒ s¶n phÈm ®ã ®ßi hái c¸c nhµ cung øng ph¶i ®Çu t­ theo chiÒu s©u ®Ó t¨ng chÊt l­îng s¶n phÈm vµ t¹o ra s¶n phÈm míi.
Nh­ vËy, dï nhµ ®Çu t­ quyÕt ®Þnh ®Çu t­ theo chiÒu réng hay theo chiÒu s©u th× vÉn ph¶i c¨n cø vµo cung – cÇu trªn thÞ tr­êng. V× vËy, cung- cÇu lµ c¬ së c¨n b¶n ®Ó nhµ ®Çu t­ quyÕt ®Þnh lùa chän h×nh thøc ®Çu t­ hîp lý nh»m ®¸p øng nhu cÇu thÞ tr­êng vµ thu vÒ lîi Ých tèi ®a cã thÓ. Vµ trªn c¬ së nghiªn cøu cung- cÇu cña thÞ tr­êng t¹i thêi ®iÓm ®ã nhµ ®Çu t­ cã thÓ lùa chän ®Çu t­ chiÒu réng hoÆc ®Çu t­ chiÒu s©u vµ cã thÓ thùc hiÖn cïng lóc hai h×nh thøc ®Çu t­.
b. Sù t¸c ®éng cña m«i tr­êng vÜ m« tíi mèi quan hÖ gi÷a ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u.
Trong toµn bé qu¸ tr×nh ®Çu t­ nh÷ng ®iÒu kiÖn vÒ tù nhiªn, kinh tÕ x· héi ®ãng vai trß quan träng chi phèi sù lùa chän h×nh thøc ®Çu t­ vµ quy m« ®Çu t­.
+ Sù t¸c ®éng tõ yÕu tè tù nhiªn: m«i tr­êng tù nhiªn bao gåm hÖ thèng c¸c yÕu tè tù nhiªn ¶nh h­ëng trùc tiÕp tíi c¸c nguån lùc ®Çu vµo cÇn thiÕt cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh vµ chóng cã t¸c ®éng trong toµn bé qu¸ tr×nh ®Çu t­. MÆt kh¸c m«i tr­êng tù nhiªn chÝnh lµ ®iÒu kiÖn tiªn quyÕt ®Ó ®¸nh gi¸ c¬ héi ®Çu t­ còng nh­ lùa chän h×nh thøc ®Çu t­. VÝ dô mét doanh nghiÖp ®ang s¶n xuÊt mét lo¹i s¶n phÈm A dùa trªn yÕu tè ®Çu vµo tù nhiªn lµ B. S¶n phÈm A ®ang cã c¬ héi tiªu thô trªn thÞ tr­êng, tuy nhiªn yÕu tè ®Çu vµo B l¹i lµ cã h¹n vµ gi¸ thµnh ®¾t. V× vËy ®ßi hái doanh nghiÖp ph¶i ®Çu t­ chiÒu s©u ®Ó nghiªn cøu t×m ra nh÷ng yÕu tè ®Çu vµo kh¸c thay thÕ mµ kh«ng lµm thay tíi ®Æc tÝnh s¶n phÈm cña A. Vµ ng­îc l¹i, nÕu yÕu tè ®Çu vµo B cã thÓ khai th¸c rÊt nhiÒu víi gi¸ thµnh rÎ th× doanh nghiÖp nªn ®Çu t­u chiÒu réng ®Ó gia t¨ng l­îng s¶n phÈm A b¸n ra thÞ tr­êng nh»m thu vÒ lîi nhuËn tèi ®a.
§Æc biÖt ®èi víi nh÷ng nghµnh phô thuéc chÆt chÏ vµo m«i tr­êng tù nhiªn nh­: n«ng nghiÖp, l©m nghiÖp, khai th¸c chÕ biÕn thuû h¶i s¶n, du lÞch ... th× viÖc ®Çu t­ më réng lu«n g¾n liÒn víi viÖc nghiªn cøu m«i tr­êng tù nhiªn.
+ Sù t¸c ®éng tõ ®iÒu kiÖn kinh tÕ x· héi:
Nh÷ng ®iÒu kiÖn vÒ kinh tÕ – x· héi – v¨n hãa cã t¸c ®éng trùc tiÕp tíi toµn bé qu¸ tr×nh ®Çu t­.
3/ Sù kÕt hîp gi÷a ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u.
Nh­ chóng ta ®· tr×nh bµy ë trªn, ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u lµ hai mÆt cña mét qu¸ tr×nh ®Çu t­. Chóng cã mèi quan hÖ qua l¹i kh¨ng khÝt vµ t­¬ng t¸c víi nhau. Hai h×nh thøc ®Çu t­ nµy lu«n ®i song song trong suèt qu¸ tr×nh ®Çu t­. Chóng cã thÓ lµm ®éng lùc cho nhau ph¸t triÓn, mÆt kh¸c chóng l¹i cã mèi quan hÖ lo¹i trõ t­¬ng ®èi lÉn nhau. ChÝnh v× vËy, ®Ó qu¸ tr×nh ®Çu t­ ®¹t ®­îc hiÖu qu¶ cao nhÊt th× mét vÊn ®Ò rÊt quan träng lµ ph¶i kÕt hîp hµi hoµ ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u.
§Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u lµ hai mÆt cña mét qu¸ tr×nh ®Çu t­. Nãi c¸ch kh¸c, ®Çu t­ chiÒu réng lµ ®Çu t­ vÒ mÆt quy m« sè l­îng cña nÒn kinh tÕ cßn ®Çu t­ chiÒu s©u lµ ®Çu t­ n©ng cao mÆt chÊt cña nÒn kinh tÕ. Nh­ vËy nÕu chØ ®Çu t­ theo h­íng më réng quy m« sè l­îng mµ kh«ng ®Çu t­ chiÒu s©u th× nÒn kinh tÕ chØ gia t¨ng vÒ quy m« chø chÊt l­îng th× vÉn kh«ng thay ®æi. Ng­îc l¹i nÕu chØ ®Çu t­ chiÒu s©u th× nÒn kinh tÕ cã thÓ n©ng cao chÊt l­îng nh­ng l¹i mÊt ®i c¬ héi më réng quy m« nÒn kinh tÕ.
ChÝnh v× vËy, ph¶i kÕt hîp hµi hoµ gi÷a ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u ®Ó qu¸ tr×nh ®Çu t­ thu ®­îc nh÷ng kÕt qu¶ toµn diÖn vµ ph¸t triÓn l©u dµi. MÆt kh¸c, ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u lµ hai qu¸ tr×nh cña ®Çu t­ triÓn v× vËy chóng kh«ng thÓ t¸ch rêi nhau. Chóng võa cã mèi quan hÖ lµ ®éng lùc ph¸t triÓn cña nhau l¹i võa cã tÝnh lo¹i trõ lÉn nhau. V× vËy nÕu nhµ ®Çu t­ kÕt hîp hµi hoµ ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u th× sÏ ph¸t huy ®­îc tÝnh t­¬ng trî lÉn nhau gi÷a hai qu¸ tr×nh vµ h¹n chÕ ®­îc tÝnh lo¹i trõ lÉn nhau gi÷a chóng tÊt yÕu ®em ®Õn kÕt qu¶ tèt h¬n trong qu¸ tr×nh ®Çu t­.
Ch­¬ng II - Thùc tr¹ng vÒ ®Çu t­ chiÒu réng vµ ®Çu t­ chiÒu s©u ë viÖt nam.
I – tæng quan vÒ t×nh h×nh ®Çu t­ ë viÖt nam
N¨m 2007 lµ n¨m ®Çu tiªn viÖt nam trë thµnh thµnh viªn chÝnh thøc cña WTO vµ thùc hiªn cam kÕt PNTR víi Hoa Kú, do ®ã thÞ tr­êng xuÊt khÈu më réng , rµo c¶n th­¬ng m¹i ViÖt Nam víi c¸c thµnh viªn WTO ®­îc dì bá hoÆc h¹n chÕ. VÞ thÕ cña ViÖt Nam trªn tr­êng quèc tÕ ®­îc n¨ng cao qua héi nghÞ cÊp cao APEC n¨m 2006. Quan hÖ ngo¹i giao, c¸c ho¹t ®éng hîp t¸c kinh tÕ, ®Çu t­ më réng thÞ tr­êng xuÊt khÈu ®­îc cñng cè vµ t¨ng c­êng th«ng qua c¸c cuéc th¨m cÊp cao cña ®¶ng, nhµ n­íc cïng víi sù tham gia cña c¸c doanh nghiÖp. T×nh h×nh chÝnh trÞ æn ®Þnh, an ninh quèc phßng ®¶m b¶o, ®· t¹o m«i tr­êng thuËn lîi thu hót c¸c nhµ ®Çu t­ n­íc ngoµi còng nh­ c¸c doanh nghiÖp trong n­íc. Kinh tÕ t¾ng tr­ëng cao, c¬ cÊu kinh tÕ chuyÓn dÞch theo h­íng tiÕn bé vµ thµnh tùu næi bËt, c¬ b¶n cña nÒn kinh tÕ ViÖt Nam n¨m 2007. Tæng s¶n phÈm trong n­íc t¨ng 8.44%, ddath kÕ ho¹ch ®Ò ra( 8.0 – 8.5%), cao h¬n n¨m 2006( 8.17%). Vµ lµ møc cao nhÊt trong vßng 11 n¨m gÇn ®©y. víi tèc ®é nµy viÖt nam ®óng thø 3 vÒ tèc ®é t¨ng GDP n¨m 2007 cña Ch©u ¸ sau Trung Quèc vµ Ên §é, cao nhÊt trong c¸c n­íc ASIAN ®é t¨ng GDP c¶ ba khu kinh tÕ chñ yÕu ®Òu ®¹t møc kh¸ khu vùc n«ng l©m nghiÖp vµ thuû s¶n ­íc t¨ng 3% so víi møc 3.32% cugngf kú 2006, khu vùc c«ng nghiÖp vµ x©y dùng t¨ng 10.33% so víi møc 10.32% cïng kú vµ khu vùc dÞch vô t¨ng 8.5% so víi møc 8.29% cña n¨m 2006. Khèi l­îng vèn ®Çu t­ toµn x· héi thùc hiÖn n¨m 2007 theo gi¸ thùc ­íc tÝnh ®¹t 461.9 ngh×n tû ®ång, b¨ng 40.4% tæng s¶n phÈm trong n­íc( ®¹t kÕ ho¹ch ®Ì ra 40% GDP) vµ t¨ng 15.08% so víi n¨m 2006, trong ®ã vèn khu vùc nhµ n­íc 200 ngh×n tû ®ång chiÕm 43.4% tæng vèn vµ t¨ng 8.1%; vèn khu vùc ngoµi nhµ n­íc 187.8 ngh×n tû ®ång chiÕm 40.7% vµ t¨ng 24,8% vèn ®Çu t­ trùc tiÕp n­íc ngoµi 74,1 ngh×n tû ®ång chiÕm 16% vµ t¨ng 17.1%.
Tæng vèn nhµ n­íc...
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top