Download miễn phí Luận văn Sử dụng thí nghiệm trong dạy học môn hóa lớp 10, 11 trường trung học phổ thông tỉnh Dăk Lăk
Chúng tôi nghiên cứu và vận dụng những kết quảcủa một sốtác giả đã
nghiên cứu đểtổchức cho giáo viên làm và biết cách tổchức cho học sinh tìm
kiếm, thay thếmột sốhóa chất đơn giản nhưsau:
- Than hoạt tính: gắp từbếp lò những cục than hồng cháy đã xác, bỏvào lọ
kín, than sẽtắt mà chưa cháy thành tro. Than này xốp, nhẹ, có nhiều kẽnứt ngang
dọc. Đem nghiền nhỏta có than hoạt tính tương đối tốt.
Tốt nhất là than củi từcây xoan, cây nghiến. Có thểlàm được, tạo được loại
than hoạt tính tốt hơn nhưsau: Bọc một lớp đất sét dày khoảng 1cm xung quanh
một miếng gỗxoan rồi cho vào bếp nung thật nóng. Sau đó lấy bọc đất ra, đậy kín,
đểnguội, bỏlớp đất đi, tán nhỏ. Ta được loại than hoạt tính tốt.
- Đồng kim loại: Tận dụng phôi đồng phếthải trong các nhà máy, xí nghiệp,
hay từruột các dây điện cũ. Rửa sạch đoạn dây đồng, dùng búa đập mỏng chúng ra
rồi cắt thành những mảnh nhỏ.
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2013-12-26-luan_van_su_dung_thi_nghiem_trong_day_hoc_mon_hoa.jeyhzdoUVE.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-51974/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
+ H2O * Propin + H2O
- GV hướng dẫn HS viết những ptpư.
Hoạt động 7: Tìm hiểu về phản ứng
đime hóa và trime hóa của ankin
GV giới thiệu phản ứng đime và trime
hóa của ankin.
Hoạt động 8: Nghiên cứu phản ứng thế
nguyên tử H của ank-1-in
- GV phân tích vị trí nguyên tử hiđro ở
liên kết ba của ankin.
- GV làm T/N C2H2 + AgNO3 /NH3
Phản ứng này dùng để nhận biết các
ankin có lk CC ở đầu mạch .
Hoạt động 9: Nghiên cứu phản ứng oxi
hóa của ankin
GV làm T/N đốt cháy axetilen trong
không khí, yêu cầu HS viết ptpư cháy
của ankin và nhận xét về: hiện tượng, tỉ
- Phản ứng cộng HX, H2O vào các
ankin trong dãy đồng đẳng của axetilen
cũng tuân theo quy tắc Maccopnhicop .
d) Cộng HX
CH CH + HCl ,ot H CH2 = CHCl
CH2 = CHCl ,
ot H CH3 – CHCl2
Nhưng
CH CH + HCl 2
150 200o o
HgCl
C
CH2 = CHCl
e) Phản ứng đime và trime hóa
2CH CH 0t,xt
CH C – CH = CH2
vinyl axetilen
benzen
2. Phản ứng thế nguyên tử H của ank-
1-in bằng ion kim loại
CHCH + 2AgNO3 + 2NH3
AgCCAg vàng + 2NH4NO3
Bạc axetilua
Phản ứng này dùng để nhận biết các
ankin có liên kết ba ở đầu mạch .
3. Phản ứng oxi hoá
CnH2n-2 +
3 1
2
n O2
nCO2 + (n-1) H2O H<0
- Ankin cũng làm mất màu dd KMnO4.
3CH CH 6000C bột C
lệ số mol H2O và CO2, nhiệt lượng tỏa
ra.
- GV viết ptpư cháy của C2H2.
Cho HS viết ptpư tổng quát.
- HS viết ptpư cháy của ankin bằng công
thức tổng quát.
- Nhận xét tỉ lế số mol của CO2 và H2O.
- Trên cơ sở hiện tượng quan sát được ở
T/N trên HS khẳng định ankin có pư (o)
với KMnO4. GV làm T/N: sục khí
axetilen vào dd thuốc tím (KMnO4) yêu
cầu HS: nêu hiện tượng, giải thích.
GV nhận xét: pư làm mất màu dd thuốc
tím có thể dùng để nhận biết các ankin.
So với anken pư này xảy ra chậm hơn.
Hoạt động 10: Tìm hiểu về điều chế và
ứng dụng của ankin
- GV nêu phương pháp chính đ/c axetilen
trong CN hiện nay là nhiệt phân CH4 ở
1500°C.
- HS viết ptpư.
- GV yêu cầu HS viết các ptpư đ/c C2H2
từ CaCO3 và C.
- HS viết ptpư đ/c C2H2.
-GV cho HS xem một số hình ảnh về ứng
dụng của axetilen.
- Tìm hiểu ứng dụng của C2H2 trong sgk.
III. ĐIỀU CHẾ VÀ ỨNG DỤNG
1. Điều chế
-Nhiệt phân CH4
2CH4 1500
o CH CH + 3H2
-Từ canxicacbua
CaC2 + 2H2O Ca(OH)2 + C2H2
2.Ứng dụng
- Làm nhiên liệu.
C2H2 +
5
2
O2 2CO2 + H2O
H = -1300KJ
- Làm nguyên liệu để tổng hợp một số
hợp chất hữu cơ.
Củng cố bài - Bài tập về nhà
GV chia HS thành 5 nhóm và phát các phiếu học tập có các nội dung sau:
Phiếu số 1
Có bao nhiêu đồng phân ankin có công thức phân tử C5H8 tác dụng được với
dung dịch AgNO3/NH3 tạo kết tủa vàng?
A. 2. B. 3. C. 4. D. 5. Đáp án A.
Phiếu số 2
Đốt cháy hoàn toàn 3 ankin A, B, C thu được 3,36 lít CO2 (đktc) và 1,8 gam
H2O. Vậy tổng số mol của 3 ankin là
A. 0,15. B. 0,25. C. 0,08. D. 0,05. Đáp án D.
Phiếu số 3
Bằng phương pháp hóa học hãy phân biệt etan, etilen, axetilen.
Phiếu số 4
Cho sơ đồ phản ứng X Y butan
Biết Y có đồng phân hình học. Công thức cấu tạo của X là
A. H3C CH2 C CH . B. H3C C C CH3 .
C. H2C CH CH CH2 . D. H2C CH2 C CHH3C . Đáp án B.
Phiếu số 5
Trong một bình kín chứa hiđrocacon X và H2. Nung nóng bình đến khi phản
ứng hoàn toàn thu được ankan Y duy nhất. Ở cùng nhiệt độ, áp suất trong bình
trước khi nung gấp ba lần áp suất trong bình sau khi nung. Đốt cháy một lượng Y
thu được 8,8 g CO2 và 5,4 g H2O. Công thức phân tử của X là
A. C2H2. B. C2H4. C. C4H6. D. C3H4. Đáp án A.
* Đối với bài “Ankin” dành cho chương trình chuẩn, tác giả cũng sử dụng
giáo án trên nhưng không trình bày cấu trúc phân tử của ankin như sgk lớp 11
chuẩn.
+ H2
Ni
+ H2
Pd/PdCO3
Kết luận chương 2
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về thí nghiệm và tìm hiểu thực tiễn, tác giả đã đề
xuất 9 biện pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng thí nghiệm khi giảng dạy hóa học
lớp 10, 11 THPT ở tỉnh Dăk Lăk.
1. Xác định danh mục các thí nghiệm lớp 10, 11 cần biểu diễn.
2. Lập kế hoạch làm thí nghiệm cho cả năm học.
3. Hoàn thiện hệ thống trang thiết bị của PTN.
4. Cải tiến cách thực hiện một số thí nghiệm của giáo viên.
5. Đề xuất các biện pháp tăng cường an toàn, phòng độc khi làm thí nghiệm.
- Cách xử lí một số chất khí độc hại.
- Cứu chữa khi bị tai nạn hay nhiễm độc.
6. Sử dụng đúng và hiệu quả dụng cụ, hóa chất thí nghiệm.
7. Tìm kiếm, thay thế một số hóa chất đơn giản.
8. Sử dụng kết hợp các video thí nghiệm.
9. Giới thiệu một số giáo án sử dụng thí nghiệm ở lớp 10, 11 THPT tỉnh Dăk
Lăk.
Chúng tui đã sưu tập và sắp xếp 48 video thí nghiệm lớp 10 và 74 video thí
nghiệm lớp 11 theo từng chương có thể hỗ trợ cho giáo viên giảng dạy (có kèm theo
đĩa CD).
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
3.1. Mục đích thực nghiệm
Xác định tính đúng đắn và phù hợp của các biện pháp được đề nghị để nâng
cao hiệu quả sử dụng thí nghiệm hóa học, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy
của giáo viên ở các trường THPT tỉnh Dăk Lăk.
3.2. Đối tượng thực nghiệm
Địa bàn thực nghiệm sư phạm: đã chọn các lớp học sinh 10, 11 thay mặt cho
ba trường THPT thuộc các khu vực khác nhau ở tỉnh Dăk Lăk.
Thời gian tiến hành thực nghiệm sư phạm: Học kì II năm học: 2008-2009.
Các trường lớp thực nghiệm sư phạm đáp ứng yêu cầu sau:
- Một trường THPT công lập chất lượng học sinh tương đối đồng đều, điều
kiện học tập thuận lợi đó là trường THPT Buôn Ma Thuột, thuộc thành phố Buôn
Ma Thuột, tỉnh Dăk Lăk.
- Một trường THPT công lập chất lượng học sinh tương đối đồng đều, nằm ở
vùng ven thành phố, điều kiện học tập trung bình đó là trường THPT Nguyễn Bỉnh
Khiêm, huyện Krong Pach, tỉnh Dăk Lăk.
- Một trường THPT công lập chất lượng học sinh tương đối đồng đều, nằm ở
vùng ven thành phố, điều kiện học tập khó khăn hơn, đó là trường THPT Krông
Puk, huyện Krông Puk, tỉnh Dăk Lăk.
Các cặp lớp thực nghiệm và đối chứng được chọn tương đương nhau về các
mặt sau:
- Số lượng học sinh.
- Chất lượng học tập môn hóa.
- Cùng một giáo viên dạy.
Cụ thể:
Bảng 3.1. Các lớp thực nghiệm và đối chứng lớp 10
Số
tt
Lớp thực
nghiệm –
đối chứng
Lớp thực tế Số
học sinh Giáo viên giảng dạy
1 TN 1 10B2 (Nguyễn Bỉnh Khiêm) 53
2 ĐC 1 10B7 (Nguyễn Bỉnh Khiêm) 53 Nguyễn Thị Thu Hà
3 TN 2 10A1 (Krong Buk) 45
4 ĐC 2 10A4 (Krong Buk) 45 Nguyễn Thị Hằng
5 TN 3 10A4 (Buôn Ma thuột) 45
6 ĐC 3 10A7 (Buôn Ma thuột) 45 Đặng Thị Thu Trang
7 TN 4 10B2 (Buôn Ma thuột) 45
8 ĐC 4 10B3 (Buôn Ma thuột) 45 Nguyễn Thị Thanh Hải
376 4
Bảng 3.2. Các lớp thực nghiệm và đối chứng lớp 11
Số
tt
Lớp thực
nghiệm –
đối chứng
Lớp thực tế Số
học sinh
Giáo viên giảng dạy
1 TN 5 11B2 (Nguyễn Bỉnh Khiêm) 50
2 ĐC 5 11B3 (Nguyễn Bỉnh Khiêm) 50 Nguyễn Thị Thu Hà
3 TN 6 11B2 (Krong Buk) 45
4 ĐC 6 11B4 (Krong Buk) 45 Nguyễn Thị Hằng
5 TN 7 11A11 (Buôn Ma thuột) 45
6 ĐC 7 11A4 (Buôn Ma thuột) 45 Đặng Thị Thu Trang
7 TN 8 11C1 (Buôn Ma thuột) 45
8 ĐC 8 11C2 (Buôn Ma thuột) 45 Nguyễn Thị Thanh Hải
370 4
3.3. Nhiệm vụ thực nghiệm
a) Vận d...