Phuc_Truong

New Member
I, Công cụ lập trình game bằng J2ME của Netbeans:


Mình sẽ giới thiệu 2 công cụ thiết kế game đó là Game design và visualMidlet. Trong đó game design làm phần giao diện còn phần visualMIDlet làm phần menu cho game.


1. Game design


Sau khi tìm hiểu về lý thuyết Game API ta đến với việc thực hành kiến thức đó trên ngôn ngữ và công cụ cụ thể. Đây là màn hình Game design của netbeans.






Hình 1: Giao diện một chương trình demo của design game


Công cụ Gamedesign hỗ trợ làm game J2ME như sau:


+ Tạo các nhân vật chuyển động ( Create prite)


+ Tạo các tiledLayer ( Create tild layer)


+ Tạo các khung cảnh ( Scenes)


1.1 Ảnh dùng để làm game


Ví dụ sau đây chỉ sử dụng 1 ảnh cho tất cả các đối tượng đồ họa trong game. Vì bộ nhớ hạn hẹp của di động, nên dùng một ảnh lớn thay vì nhiều ảnh nhỏ. Bởi mỗi ảnh sẽ phải có một header lưu giữ các thông tin về nó. Nếu dùng nhiều ảnh sẽ phải lưu nhiều header của nó.






Để tạo được một sprite hay tiledlayer ta import ảnh vào game, công cụ tự chia ảnh lớn thành các tile nhỏ tùy vào lựa chon kích thước của mỗi tile yêu cầu.






Hinh 1.1: Một ảnh được phân chia thành các tile cùng kích thước.


1.2 Tạo hình ảnh nhân vật chuyển động


Để tạo một nhân vật chuyển động ta chỉ cần kéo các tile trên vào các ô tương ứng để tạo thành một chuỗi các ảnh




Hình 1.2: Tạo nhân vật chuyển động sang phải


Game design hỗ trợ test thử bằng cách nhấn nút play hay pause. Số 100ms ở trên có nghĩa là độ trễ giữa 2 ảnh kế tiếp nhau. Sau khi chạy hết 1 lượt quá trình lại lập lại.


1.3 Tạo các tiledlayer


Tạo các tiledLayer bằng cách chọn các tile ở dưới và đặt lên khung hình trắng ở trên. Kích thước của tileLayer có thể thay đổi được.






Hình 25: Tạo Tiledlayer thảm cỏ


1.4 Tạo các tile động trên Tiledlayer


Tạo ra các tile động trên tiledlayer bằng cách click vào "new animated tile" Tạo một tile động tương tự như tạo một nhân vật chuyển động chỉ khác là tile động phải được gắn cố định vào một tiledlayer nào đó. Ở trên hình dưới đây ta gắn 4 tile động vào một Tiledlayer.






Hình 1.4: 4 tile động được cho vào một tile vũng nước


1.5 Tạo bản đồ


Bước cuối cùng là tạo ra bản đồ cho game bằng cách kết hợp các Tiledlayer và các nhân vật






Hình 1.5: Tạo scene từ các Tiledlayer và các Sprite


Chú ý khi các Tiledlayer và các Sprite vào bản đồ ta phải để Tiledlayer ở mức sâu hơn còn các nhân vật ở mức cao để nhân vật luôn ở trên.


Tóm lại gamedesign hỗ trợ tốt làm giao diện còn những vấn đề còn lại như làm kịch bản, thiết kế các lớp do người lập trình...


2. VisualMIDlet


Đây là công cụ tạo ra các ứng dụng J2ME bằng lưu đồ thao tác rất trực quan. Sau đây là cơ cấu MIDlet mình sử dụng trong game.


table 1: Sơ đồ chuyển thao tác








Hình 2: Lưu đồ chuyển mạch trong thiết kế menu game


Điểm bắt đầu là đối tượng mobile device, sau khi chạy chương trình sơ đồ chuyển từ started đến đối tượng SplashScreen, đối tượng này thực hiện chức năng tạo một khoảng chờ và phóng 1 ảnh lên màn hình để quảng cáo về game. Sau một khoảng thời gian sẽ tự động chuyển đến đối tượng list. Đối tượng list gồm một danh sách các chức năng của chương trình như: Newgame - bắt đầu chơi, Maps - chọn bản đồ, Setting - Tùy chỉnh, High score - điểm số của những người chơi cao nhất, Giúp - hướng dẫn phím bấm, About - thông tin tác giả, Exit - thoát. Khi người chơi chọn một trong các chức năng này các form tương ứng sẽ hiện lên màn hình. Giả sử khi chọn map luồng màn hình sẽ chuyển đến đối tượng formmaps. Trong đối tượng này là 3 Items cho phép người chơi chọn kiểu bản đồ: small, Medium, hay large( Các Items này không được thể hiện trên lưu đồ). Đối tượng FormMaps cũng chứa một lệnh back (Backcommand) để quay về danh sách list. Các form khác như là: Formsetting, form highscore, formhelp, formabout, cũng được thiết kế tương tự formmaps.


Chú ý: Thành phần newgame trong List không chuyển mạch tới đối tượng nào trong menu vì khi chọn newgame màn hình chuyển đến đối tương Gamecanvas và bắt đầu chơi, Canvas là đối tượng giao diện mức thấp nên không cho phép thao tác trên lưu đồ. Ta phải tự tạo các chức năng trong một canvas, nếu muốn từ canvas có thể quay lại menu chính phải bắt sự kiến phím bấm back cho canvas.


3. Một số hình ảnh trong game:





Phan Thắng
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top