Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Đồ án Thiết kế hệ thống truyền động cho xe BUS chạy điện


Lời nói đầu
Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật ,truyền động điện có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của xã hội. Truyền động điện làm tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm .Để đáp ứng được yêu cầu thực tế các hệ truyền động có khả năng tự động điều khiển và độ chính xác ngày càng cao đã ra đời .
Với mục đích phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá trong thành phố,chống ô nhiễm môi trường xe BUS chạy điện đã ra đời và ngày phát triển mạnh ở các nước phát triển .
Do yêu cầu của môn học và nhằm giúp sinh viên làm quen với việc thiết hệ thống truyền động ,góp phần hoàn thiện và củng cố kiến thức của môn học em được nhận đề tài “Thiết kế hệ thống truyền động cho xe BUS chạy điện”
Với các thông số :
+Điện áp nguồn : UN = 600VDC.
+Trọng lượng xe : G0 = 5.103Kg.
+Trọng lượng tải : GT = 4.103Kg.
+Tốc độ lớn nhất : vmax = 60 Km/h.
+Đường kính bánh xe : D = 700 mm.
+Đường kính trục : d = 80mm.
+Hệ số bám đường : f = 0,02.
+Hệ số ma sát lăn ổ trục :  =0,05.
Trong khuôn khổ đồ án tiến hành ngiên cứu thiết kế hệ thống truyền động cho xe BUS chạy điện dùng trong thành phố em xin trình bày các nội dung sau: Phần I : Tổng quan về máy và yêu cầu công nghệ.
Phần II : Tính chọn công suất đông cơ
và chọn phương án truyền động.
Phần III : Tổng hợp tham số các bộ điều chỉnh.
Phần IV : Tính chọn các thiết bị điều khiển.

Phần 1
Tổng quan về máy và yêu cầu công nghệ.
Về hình dạng, ôtô chạy điện và ôtô chạy bằng động cơ đốt trong hoàn toàn như nhau, nhưng ôtô chạy điện một chiều sử dụng động cơ điện một chiều đựoc cung cấp điện thông qua hai càng tiếp xúc vói lưới điện phía trên thay thế cho động cơ đốt trong xe BUS có kết cấu phức tạp bao gồm các cơ cấu bánh răng, hộp số, cơ cấu ly hợp, cầu dẫn hướng, hệ thống lái, hệ thống báo tín hiệu... và các hệ thống diện, cơ khác.
Hệ thống Điện cơ của xe Bus có kết cấu khá phức tạp. Vệ phần điện hệ thông bao gồm từ nhận năng lượng điện từ một nguồn cố định, biến đổi năng lượng thật phù hợp để đưa vào động cơ truyền động, bên cạnh đó là hệ thống điều khiển nguồn năng lượng đó để phù hợp với các yêu cầu về thay đổi tốc độ của động . Các hệ thống tự động điều chỉnh để đảm bảo việc làm việc ổn điịnh, an toàn và dài hạn cho động cơ… Về phần cơ bao gồm cơ cáu bánh răng, xích truyền, hộp số… để truyền chuyển động từ động cơ truyền động đến bánh xe, hệ thống tăng giảm tốc độ, đảo chiều chuyển động, hệ thống phanh hãm… Và còn rất nhiều các hệ thống điện cơ khác mà chúng ta không kể tới trong phạm vi của đố án này. Trong khuôn khổ đồ án này chỉ xét đến hệ thống điện từ nguồn cung cấp dến diều khiển động cơ truyền động ( không có đảo chiều ).
Yêu cầu về an toàn: Trong quá trình hoạt động của xe yêu cầu khi tăng tốc và giảm tốc phải êm.Do đó mômen động trong quá trình quá độ phải được hạn chế theo yêu cầu kỹ thuật an toàn .Điều kiện làm việc của xe là thường phải chịu tải từ 60% tới 70% tải định mức và hay phải chịu quá tải nên yêu cầu về độ bền cơ khí cao,khả năng chịu quá tải lớn
Yêu cầu về điều chỉnh tốc độ: Dải điều chỉnh tốc độ rộng 5km/h tới 69km/h.Điều chỉnh phải trơn.
Yêu cầu về nguồn: Nguồn điện áp chuẩn DC-600V
Yêu cầu về độ tin cậy: Xe BUS phải làm việc dài hạn do đó nên dùng các khí cụ điện phi tiếp điểm thay cho các khí cụ có tiếp điểm. Sơ đồ cấu trúc hệ truyền động và hệ điều khiển tự động phải đơn giản, các phần tử cấu thành phải có độ tin cậy cao,đơn giản,thay thế dễ dàng.
Phần 2
Tính chọn công suất đông cơ
và chọn phương án truyền động.
Công suất động cơ được chọn sao cho đủ lớn nhằm sinh ra mô men với điều kiện thắng được các lực cản và hơn nữa phải đảm bảo hệ truyền động hoạt động được theo đúng yêu cầu công nghệ đặt ra.
Ngoài việc tính chọn công suất động cơ, ta phải chọn loại động cơ sao cho thích hợp với yêu cầu truyền động mà cụ thể ở đây là hệ truyền động kéo .
Xét các lực cản tác động tới hệ:
1.Lực cản lăn:
Thành phần của lực cản lăn bao gồm hai thành phần chính đó là:Lực ma sát lăn trên đường và lực ma sát ở ổ trục bánh xe (F1và F2),trong đó để đơn giản có thể coi thành phần F1 là do ngoại lực tác dụng lên bánh xe khi nó chuyển động.
Có thể tính F1và F2 qua các công thức sau:
2.Thiết kế hệ điều chỉnh
Khi thiết kế hệ điều chỉnh tự động truyền động điện cần đảm bảo hệ thực hiện được tất cả các yêu cầu đặt ra,đó là các yêu cầu về công nghệ,các chỉ tiêu chất lượng,các yêu cầu về kinh tế.
Độ ổn định và độ chính xác của hệ điều chỉnh là hai chỉ tiêu kỹ thuật quan trọng nhất của hệ thống điều khiển tự động truyền động điện.Độ chính xác được đánh giá dựa trên cơ sở phân tích các sai lệch điều chỉnh, các sai lệch này phụ thuộc vào nhiều yếu tố.Sự biến thiên của các tín hiệu gây ra các sai lệch không thể tránh được trong quá trình quá độ và cũng có thể gây ra sai lệch trong chế xác lập.Trên cơ sở phân tich các sai lệch điều chỉnh ta có thể chọn được các bộ điêù chỉnh,các mạch bù thích hợp để nâng cao độ chính xác của hệ điều chỉnh
Để đáp ứng được các chỉ tiêu công nghệ trong hệ điều khiển tự động truyền động điện của hệ truyền động xe BUS chạy điện,ta sử dụng hai mạch vòng điều chỉnh:
+ Mạch vòng điều chỉnh dòng điện – ổn định mômen
+ Mạch vòng điều chỉnh tốc độ – ổn định tốc độ

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top