vip_o0o_danchoidatbac
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Kết luận
Bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong doanh nghiệp là việc làm hết sức cần thiết, chiếm một vị trí quan trọng trong quá trình kinh doanh, tổ chức khâu tiêu thụ tốt mới có hy vọng kết quả khả quan. Kết quả cuối cùng sẽ đánh giá được thực chất năng lực kinh doanh, khẳng định được vị thế của các doanh nghiệp. Điều đó đòi hỏi bộ máy quản lý phải có đầy đủ kiến thức tổng hợp và chuyên sâu về lĩnh vực kinh tế để có thể tạo chiến lực kinh doanh lâu dài. Trong chiến lực về quản lý kế toán giữ một vai trò hết sức quan trọng, cung cấp những thông tin cần thiết cho việc ra quyết định của Ban giám đốc. Vì vậy, việc tổ chức hạch toán khoa học và hợp lý công tác kế toán và đặc biệt là kế toán trong khâu tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh có ý nghĩa quyết định đến sự tồn tại và phát triển của Công ty.
Qua quá trình học tập tại nhà trường và tìm hiểu thực tế tại Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An, em đã đi sâu nghiên cứu và hoàn thành luận văn tốt nghiệp với đề tài “Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An.
Trong chuyên đề em đã mạnh dạn đưa ra một số ý kiến nhỏ đóng góp vào việc hạch toán tại Xí nghiệp. Song, đây là đề tài khá phức tạp đồng thời do thời gian và trình độ có hạn nên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của thầy cô và các cô chú, anh chị Phòng kế toán của Xí nghiệp.
Danh mục tài liệu tham khảo
1. Giáo trình kế toán tài chính – Học viện Tài Chính
Đồng chủ biên: PGS, TS Ngô Thế Chi
TS: Nguyễn Đình Độ
2. Giáo trình kế toán quản trị
Đồng chủ biên: PGS, TS Vương Đình Huệ
TS: Đoàn Xuân Tiên
3. Hệ thống kế toán doanh nghiệp ( hướng dẫn về chứng từ ghi sổ sách)
4. Hệ thống tài khoản kế toán doanh nghiệp – Bộ tài chính
5. Chuẩn mực kế toán 02 – Hàng tồn kho
6. Thông tư 89 – BTC năm 2001
7. Tài liệu thực tế của Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An . Một số chuyên đề và luận văn khóa trướ
Mục lục
Lời mở đầu
Nền kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây có sự phát triển mạnh mẽ về cả chiều rộng và chiều sâu mở ra nhiều ngành nghề, đa dạng hoá nhiều ngành sản xuất. Trên con đường tham gia WTO các doanh nghiệp cần nỗ lực hết mình để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao nhằm giới thiệu sang các nước bạn đồng thời cũng để cạnh tranh với các sản phẩm nhập ngoại.
Trong điều kiện khi sản xuất gắn liền với thị trường thì chất lượng sản phẩm về cả hai mặt nội dung và hình thức càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết đối với doanh nghiệp. Thành phẩm, hàng hoá đã trở thành yêu cầu quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Việc duy trì ổn định và không ngừng phát triển sản xuất của doanh nghiệp chỉ có thể thực hiện khi chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn và được thị trường chấp nhận.
Để đưa được những sản phẩm của doanh nghiệp mình tới thị trường và tận tay người tiêu dùng, doanh nghiệp phải thực hiện giai đoạn cuối cùng của quá trình tái sản xuất đó gọi là giai đoạn bán hàng, thực hiện tốt quá trình này doanh nghiệp sẽ có điều kiện thu hồi vốn bù đắp chi phí, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước, đầu tư phát triển và nâng cao đời sống cho người lao động.
Tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao là cơ sở để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển vững chắc trong nền kinh tế thị trường có sự canh tranh.
Xuất phát từ đòi hỏi của nền kinh tế tác động mạnh đến hệ thống quản lý nói chung và kế toán nối riêng cũng như vai trò của tính cấp thiết của kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh.
Qua thời gian thực tập,tìm hiểu thưc tế tại Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An , em đã lựa chọn chuyên đề “ Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An.
Nội dung chính của báo cáo gồm 3 phần:
Phần I : Lý luận chung về bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong các doanh nghiệp thương mại
Phần II : Thực trạng công tác bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại chi nhánh Xí nghiệp Ôtô Thương mại Nghệ An
Phần III : Một số ý kiến nhận xét và giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An
Do khả năng và kiến thức còn hạn hẹp nên bài viết của em chắc chắn không tránh khỏi sai sót, em rất mong nhận được ý kiến đóng góp sửa chữa của các thầy cô và cán bộ kế toán Xí nghiệp Ôtô Thương mại Nghệ An để bài viết này thực sự có ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn.
Qua đây em xin gửi lời Thank chân thành đến cô giáo hướng dẫn: Phạm Cẩm Hà và các cán bộ kế toán Xí nghiệp Ôtô Thương mại Nghệ An đã tận tình hướng dẫn và cung cấp tài liệu giúp em hoàn thiện bài báo cáo tốt nghiệp này.
Phần I
cơ sở lý luận chung về công tác kế toán bán hàng
và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại
1.Sự cần thiết phải tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong các doanh nghiệp thương mại
1.1 Khái niệm về bán hàng và xác định kết quả bán hàng
a) Khái niệm về bán hàng
Bán hàng là khâu cuối cùng của quá trình hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp thương mại. Đây là quá trình chuyển giao quyền sở hữu hàng hoá người mua và doanh nghiệp thu tiền về hay được quyền thu tiền.
Xét về góc độ kinh tế : Bán hàng là quá trình hàng hoá của doanh nghiẹp đựoc chuyển từ hình thái vật chất (hàng) sang hình thái tiền tệ (tiền)
Quá trình bán hàng ở các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp thương mại nói riêng có những đặc điểm chính sau đây:
Có sự trao đổi thoả thuận giữa người mua và người bán, nguời bán đống ý bán, người mua đồng ý mua , họ trả tiền hay chấp nhận trả tiền.
Có sự thay đổi quyền sở hưu về hàng hoá: người bán mất quyền sở hữu, người mua có quyền sở hữu về hàng hoá đã mua bán. Trong quá trình tiêu thụ hàng hóa, các doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng một khối lượng hàng hoá và nhận lại của khách hàng một khoản gọi là doanh thu bán hàng. Số doanh thu này là cơ sở để doanh nghiệp xác định kết quả kinh doanh của mình
b) Khái niệm về xác định kết quả bán hàng
Xác định kết quả bán hàng là việc so sánh giữa chi phí kinh doanh đã bỏ ra và thu nhập kinh doanh đã thu về trong kỳ. Nếu thu nhập lớn hơn chi phí thi kết quả bán hàng là lãi, thu nhập nhỏ hơn chi phí thì kết quả bán hàng là lỗ. Việc xác định kết quả bán hàng thường được tiến hành váo cuối kỳ kinh doanh thường là cuối tháng, cuối quý, cuối năm, tuỳ từng trường hợp vào từng đặc điểm kinh doanh và yêu cầu quản lý của từng doanh nghiệp .
c) Mối quan hệ về bán hàng và xác định kết quả bán hàng
Bán hàng là khâu cuối cùng của trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp còn xác định kết quả kinh doanh là căn cứ quan trọng để đơn vị quyết định tiêu thụ hàng hoá nữa hay không. Do đó có thể nói giữa bán hàng và xác định kết quả kinh doanh có mối quan hệ mật thiết. Kết quả bán hàng là mục đích cuối cùng của doanh nghiệp còn bán hàng la phương tiện trực tiếp để đạt được mục đích đó.
Lời mở đầu…………………………………………………………………………………...1
Chương I:cơ sở lý luận chung về công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại………….....3
1.Sự cần thiết phải tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong các doanh nghiệp thương mại……………………………3
1.1 Khái niệm về bán hàng và xác định kết quả bán hàng………….........3
a) Khái niệm về bán hàng………………………………………………...3
b) Khái niệm về xác định kết quả bán hàng……………………………..3
c) Mối quan hệ về bán hàng và xác định kết quả bán hàng…………….4
1.2 Vai trò của kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng…………..4
1.3 Yêu cầu của kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng……........4
2. Doanh thu bán hàng và các khoản làm giảm trừ doanh thu.....................5
2.1. Doanh thu bán hàng……………………………………………………...5
2.1.1. Khái niệm doanh thu bán hàng………………………………………..5
2.1.2. Điều kiện ghi nhận doanh thu ………………………………………..5
2.1.3. Nguyên tắc hạch toán doanh thu bán hàng…………………………...5
2.2. Các khoản giảm trừ doanh thu………………………………………….6
2.2.1. Khái niệm………………………………………………………………6
2.2.2. Nguyên tắc hạch toán các khoản giảm trừ doanh thu ………………6
2.3. Cách xác định kết quả bán hàng………………………………………..7
3. Các cách tính trị giá vốn hàng xuất kho để bán………………...7
3.1.Phương pháp nhập trước- xuất trước…………………………………...7
3.2.Phương pháp nhập sau- xuất trước………………………………………7
3.3.Phương pháp bình quân gia quyền………………………………………7
3.4.Phương pháp gia thực tế đích danh……………………………………...8
4.Các cách bán hàng………………………………………………...8
4.1.Bán buôn……………………………………..…………………………..8
4.1.1. cách bán buôn qua kho……………………………………….8
4.1.2.cách bán buôn không qua kho……………………………………9
4.2.Bán lẻ……………………………………………………………...9
4.2.1. cách bán hàng thu tiền tập trung……………………………..9
4.2.2.cách bán hàng không thu tiền tập trung……………………...10
4.2.3.cách bán hàng tự động………………………………………..10
4.3. Các cách thanh toán…………………………………………...10
4.3.1.Thanh toán ngay bằng tiền mặt…………………………………………10
4.3.2.Thanh toán không dùng tiền mặt…………………………………………….10
5. Nhiệm vụ của kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh ……10
6.1.Chứng từ kế toán sử dụng……………………………………………….11
6. Kế toán tổng hợp quá trình bán hàng……………………………………11
6.2.Tài khoản sử dụng……………………………………………………….11
*TK 511 “Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ”………………..11
*TK 512 “Doanh thu nội bộ”…………………………………………..12
*TK 521 “Chiết khấu thương mại”……………………………………12
*TK 531 “Hàng bán bị trả lại”………………………………………...13
*TK 532 “ Giảm giá hàng bán”………………………………………..13
6.3.Trình tự kế toán bán hàng…………………………………………..13
7. Hạch toán giá vốn hàng bán……………………………………………..15
8. Kế toán xác định kết quả bán hàng……………………………………...17
8.1 Chi phí bán hàng ………………………………………………………..17
8.2 Chi phí quản lý doanh nghiệp………………………………………….20
8.3 Xác định kết quả bán hàng………………………………………………22
9.Hệ thống sổ kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng………….26
Chương II:Thực trạng công tác bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại xí nghiệp ôtô thương mại nghệ an………………………………….31
2.1.Những vấn đề chung về Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An và công tác kế toán của Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An………………………….31
2.1.1. Những vấn đề chung về Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An………31
2.1.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An……………………………………………………………………….31
2.1.1.2. Mô hình Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An, hình thức sở hữu và lĩnh vực kinh doanh của Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An……………33
*Mô hình Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An……………………33
*Hình thức sở hữu vốn………………………………………………34
*Lĩnh vực kinh doanh……………………………………………….35
2.1.1.3.Tổ chức bộ máy hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An………………………………………………………..35
*Về lao động…………………………………………………………35
*Cơ cấu Ban Giám đốc, các phòng ban và các bộ phận sản xuất của Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An………………………………………..36
*Quy trình sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An………………………………………………………………………37
2.1.2. Đặc điểm về tổ chức công tác kế toán của Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An……………………………………………………………………….38
2.1.2.1. Bộ máy kế toán của Xí nghiệp………………………………………38
2.1.2.2. Các chính sách kế toán ở Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An…..40
2.2. Tình hình thực tế kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An………………………………...45
2.2.1. Hàng hóa ở Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An…………...46
2.2.1.1. Phương pháp đánh giá hàng hóa ở Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An……………………………………………………………………………...46
2.2.1.2.Kế toán chi tiết hàng hóa ở Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An….47
*Phương pháp kế toán chi tiết hàng hóa ở Xí nghiệp……………...47
*Sổ kế toán chi tiết hàng hóa và cách ghi chép các sổ này ở Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An……………………………………………49
2.2.2. Kế toán tiêu thụ hàng hóa của Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An.62
2.2.2.1.Phương thức tiêu thụ hàng hóa của Xí nghiệp……………………..62
2.2.2.2. Chứng từ kế toán liên quan đến tiêu thụ hàng hóa ở Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An………………………………………………………...62
2.2.2.3. Các nghiệp vụ liên quan đến tiêu thụ hàng hóa Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An………………………………………………………...65
2.2.2.4. Sổ sách liên quan đến tiêu thụ hàng hóa ở Xí nghiệp……………...66
*Các chứng từ ghi sổ………………………………………………...66
*Các khoản phải trả, phải nộp khác……………………………….69
2.2.3. Hạch toán doanh thu, giá vốn để xác định kết quả tiêu thụ ở Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An………………………………………………………...69
2.2.3.1. Doanh thu bán hàng…………………………………………………69
2.2.3.2. Kế toán các khoản thanh toán trong tiêu thụ ..................................72
2.2.3.3. Hạch toán giảm doanh thu…………………………………………..76
2.2.4. Kết quả tiêu thụ hàng hóa ở Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An….77
2.2.4.1. Hạch toán chi phí bán hàng…………………………………………77
2.2.4.2 Hạch toán chi phí quản lý doanh nghiệp……………………………82
Chương III:Một số ý kiến nhận xét và giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An……………………………………………………………………..87
3.1 Nhận xét chung về công tác kế toán tiêu thụ hàng hóa và xác định kết quả tiêu thụ…………………………………………………………………...87
3.1.1. Tính cấp thiết phải hoàn thiện kế toán tiêu thụ hàng hóa………….87
3.1.2.Đánh giá thực trạng kế toán tiêu thụ hàng hóa tại Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An………………………………………………………..89
3.1.2.1.Đánh giá chung……………………………………………………….89
3.1.2.2.Ưu điểm trong hạch toán kế toán tiêu thụ hàng hóa tại Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An……………………………………………………90
3.1.2.3.Nhược điểm trong kế toán tiêu thụ hàng hóa tại Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An……………………………………………………….91
3.2.Một số giải pháp hoàn thiện kế toán tiêu thụ hàng hóa tại Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An……………………………………………………….92
3.2.1.Hoàn thiện hình thức kế toán………………………………………...93
3.2.2. Hoàn thiện hạch toán chi phí, doanh thu…………………………..93
3.2.3. Hoàn thiện việc lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho……………..93
3.2.4. Hoàn thiện việc lập dự phòng phải thu khó đòi……………………94
Kết luận…………………………………………………………………………………..96
Danh mục tài liệu tham khảo………………………………………………………97
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Kết luận
Bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong doanh nghiệp là việc làm hết sức cần thiết, chiếm một vị trí quan trọng trong quá trình kinh doanh, tổ chức khâu tiêu thụ tốt mới có hy vọng kết quả khả quan. Kết quả cuối cùng sẽ đánh giá được thực chất năng lực kinh doanh, khẳng định được vị thế của các doanh nghiệp. Điều đó đòi hỏi bộ máy quản lý phải có đầy đủ kiến thức tổng hợp và chuyên sâu về lĩnh vực kinh tế để có thể tạo chiến lực kinh doanh lâu dài. Trong chiến lực về quản lý kế toán giữ một vai trò hết sức quan trọng, cung cấp những thông tin cần thiết cho việc ra quyết định của Ban giám đốc. Vì vậy, việc tổ chức hạch toán khoa học và hợp lý công tác kế toán và đặc biệt là kế toán trong khâu tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh có ý nghĩa quyết định đến sự tồn tại và phát triển của Công ty.
Qua quá trình học tập tại nhà trường và tìm hiểu thực tế tại Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An, em đã đi sâu nghiên cứu và hoàn thành luận văn tốt nghiệp với đề tài “Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An.
Trong chuyên đề em đã mạnh dạn đưa ra một số ý kiến nhỏ đóng góp vào việc hạch toán tại Xí nghiệp. Song, đây là đề tài khá phức tạp đồng thời do thời gian và trình độ có hạn nên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của thầy cô và các cô chú, anh chị Phòng kế toán của Xí nghiệp.
Danh mục tài liệu tham khảo
1. Giáo trình kế toán tài chính – Học viện Tài Chính
Đồng chủ biên: PGS, TS Ngô Thế Chi
TS: Nguyễn Đình Độ
2. Giáo trình kế toán quản trị
Đồng chủ biên: PGS, TS Vương Đình Huệ
TS: Đoàn Xuân Tiên
3. Hệ thống kế toán doanh nghiệp ( hướng dẫn về chứng từ ghi sổ sách)
4. Hệ thống tài khoản kế toán doanh nghiệp – Bộ tài chính
5. Chuẩn mực kế toán 02 – Hàng tồn kho
6. Thông tư 89 – BTC năm 2001
7. Tài liệu thực tế của Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An . Một số chuyên đề và luận văn khóa trướ
Mục lục
Lời mở đầu
Nền kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây có sự phát triển mạnh mẽ về cả chiều rộng và chiều sâu mở ra nhiều ngành nghề, đa dạng hoá nhiều ngành sản xuất. Trên con đường tham gia WTO các doanh nghiệp cần nỗ lực hết mình để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao nhằm giới thiệu sang các nước bạn đồng thời cũng để cạnh tranh với các sản phẩm nhập ngoại.
Trong điều kiện khi sản xuất gắn liền với thị trường thì chất lượng sản phẩm về cả hai mặt nội dung và hình thức càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết đối với doanh nghiệp. Thành phẩm, hàng hoá đã trở thành yêu cầu quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Việc duy trì ổn định và không ngừng phát triển sản xuất của doanh nghiệp chỉ có thể thực hiện khi chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn và được thị trường chấp nhận.
Để đưa được những sản phẩm của doanh nghiệp mình tới thị trường và tận tay người tiêu dùng, doanh nghiệp phải thực hiện giai đoạn cuối cùng của quá trình tái sản xuất đó gọi là giai đoạn bán hàng, thực hiện tốt quá trình này doanh nghiệp sẽ có điều kiện thu hồi vốn bù đắp chi phí, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước, đầu tư phát triển và nâng cao đời sống cho người lao động.
Tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao là cơ sở để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển vững chắc trong nền kinh tế thị trường có sự canh tranh.
Xuất phát từ đòi hỏi của nền kinh tế tác động mạnh đến hệ thống quản lý nói chung và kế toán nối riêng cũng như vai trò của tính cấp thiết của kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh.
Qua thời gian thực tập,tìm hiểu thưc tế tại Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An , em đã lựa chọn chuyên đề “ Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An.
Nội dung chính của báo cáo gồm 3 phần:
Phần I : Lý luận chung về bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong các doanh nghiệp thương mại
Phần II : Thực trạng công tác bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại chi nhánh Xí nghiệp Ôtô Thương mại Nghệ An
Phần III : Một số ý kiến nhận xét và giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An
Do khả năng và kiến thức còn hạn hẹp nên bài viết của em chắc chắn không tránh khỏi sai sót, em rất mong nhận được ý kiến đóng góp sửa chữa của các thầy cô và cán bộ kế toán Xí nghiệp Ôtô Thương mại Nghệ An để bài viết này thực sự có ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn.
Qua đây em xin gửi lời Thank chân thành đến cô giáo hướng dẫn: Phạm Cẩm Hà và các cán bộ kế toán Xí nghiệp Ôtô Thương mại Nghệ An đã tận tình hướng dẫn và cung cấp tài liệu giúp em hoàn thiện bài báo cáo tốt nghiệp này.
Phần I
cơ sở lý luận chung về công tác kế toán bán hàng
và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại
1.Sự cần thiết phải tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong các doanh nghiệp thương mại
1.1 Khái niệm về bán hàng và xác định kết quả bán hàng
a) Khái niệm về bán hàng
Bán hàng là khâu cuối cùng của quá trình hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp thương mại. Đây là quá trình chuyển giao quyền sở hữu hàng hoá người mua và doanh nghiệp thu tiền về hay được quyền thu tiền.
Xét về góc độ kinh tế : Bán hàng là quá trình hàng hoá của doanh nghiẹp đựoc chuyển từ hình thái vật chất (hàng) sang hình thái tiền tệ (tiền)
Quá trình bán hàng ở các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp thương mại nói riêng có những đặc điểm chính sau đây:
Có sự trao đổi thoả thuận giữa người mua và người bán, nguời bán đống ý bán, người mua đồng ý mua , họ trả tiền hay chấp nhận trả tiền.
Có sự thay đổi quyền sở hưu về hàng hoá: người bán mất quyền sở hữu, người mua có quyền sở hữu về hàng hoá đã mua bán. Trong quá trình tiêu thụ hàng hóa, các doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng một khối lượng hàng hoá và nhận lại của khách hàng một khoản gọi là doanh thu bán hàng. Số doanh thu này là cơ sở để doanh nghiệp xác định kết quả kinh doanh của mình
b) Khái niệm về xác định kết quả bán hàng
Xác định kết quả bán hàng là việc so sánh giữa chi phí kinh doanh đã bỏ ra và thu nhập kinh doanh đã thu về trong kỳ. Nếu thu nhập lớn hơn chi phí thi kết quả bán hàng là lãi, thu nhập nhỏ hơn chi phí thì kết quả bán hàng là lỗ. Việc xác định kết quả bán hàng thường được tiến hành váo cuối kỳ kinh doanh thường là cuối tháng, cuối quý, cuối năm, tuỳ từng trường hợp vào từng đặc điểm kinh doanh và yêu cầu quản lý của từng doanh nghiệp .
c) Mối quan hệ về bán hàng và xác định kết quả bán hàng
Bán hàng là khâu cuối cùng của trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp còn xác định kết quả kinh doanh là căn cứ quan trọng để đơn vị quyết định tiêu thụ hàng hoá nữa hay không. Do đó có thể nói giữa bán hàng và xác định kết quả kinh doanh có mối quan hệ mật thiết. Kết quả bán hàng là mục đích cuối cùng của doanh nghiệp còn bán hàng la phương tiện trực tiếp để đạt được mục đích đó.
Lời mở đầu…………………………………………………………………………………...1
Chương I:cơ sở lý luận chung về công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại………….....3
1.Sự cần thiết phải tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong các doanh nghiệp thương mại……………………………3
1.1 Khái niệm về bán hàng và xác định kết quả bán hàng………….........3
a) Khái niệm về bán hàng………………………………………………...3
b) Khái niệm về xác định kết quả bán hàng……………………………..3
c) Mối quan hệ về bán hàng và xác định kết quả bán hàng…………….4
1.2 Vai trò của kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng…………..4
1.3 Yêu cầu của kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng……........4
2. Doanh thu bán hàng và các khoản làm giảm trừ doanh thu.....................5
2.1. Doanh thu bán hàng……………………………………………………...5
2.1.1. Khái niệm doanh thu bán hàng………………………………………..5
2.1.2. Điều kiện ghi nhận doanh thu ………………………………………..5
2.1.3. Nguyên tắc hạch toán doanh thu bán hàng…………………………...5
2.2. Các khoản giảm trừ doanh thu………………………………………….6
2.2.1. Khái niệm………………………………………………………………6
2.2.2. Nguyên tắc hạch toán các khoản giảm trừ doanh thu ………………6
2.3. Cách xác định kết quả bán hàng………………………………………..7
3. Các cách tính trị giá vốn hàng xuất kho để bán………………...7
3.1.Phương pháp nhập trước- xuất trước…………………………………...7
3.2.Phương pháp nhập sau- xuất trước………………………………………7
3.3.Phương pháp bình quân gia quyền………………………………………7
3.4.Phương pháp gia thực tế đích danh……………………………………...8
4.Các cách bán hàng………………………………………………...8
4.1.Bán buôn……………………………………..…………………………..8
4.1.1. cách bán buôn qua kho……………………………………….8
4.1.2.cách bán buôn không qua kho……………………………………9
4.2.Bán lẻ……………………………………………………………...9
4.2.1. cách bán hàng thu tiền tập trung……………………………..9
4.2.2.cách bán hàng không thu tiền tập trung……………………...10
4.2.3.cách bán hàng tự động………………………………………..10
4.3. Các cách thanh toán…………………………………………...10
4.3.1.Thanh toán ngay bằng tiền mặt…………………………………………10
4.3.2.Thanh toán không dùng tiền mặt…………………………………………….10
5. Nhiệm vụ của kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh ……10
6.1.Chứng từ kế toán sử dụng……………………………………………….11
6. Kế toán tổng hợp quá trình bán hàng……………………………………11
6.2.Tài khoản sử dụng……………………………………………………….11
*TK 511 “Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ”………………..11
*TK 512 “Doanh thu nội bộ”…………………………………………..12
*TK 521 “Chiết khấu thương mại”……………………………………12
*TK 531 “Hàng bán bị trả lại”………………………………………...13
*TK 532 “ Giảm giá hàng bán”………………………………………..13
6.3.Trình tự kế toán bán hàng…………………………………………..13
7. Hạch toán giá vốn hàng bán……………………………………………..15
8. Kế toán xác định kết quả bán hàng……………………………………...17
8.1 Chi phí bán hàng ………………………………………………………..17
8.2 Chi phí quản lý doanh nghiệp………………………………………….20
8.3 Xác định kết quả bán hàng………………………………………………22
9.Hệ thống sổ kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng………….26
Chương II:Thực trạng công tác bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại xí nghiệp ôtô thương mại nghệ an………………………………….31
2.1.Những vấn đề chung về Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An và công tác kế toán của Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An………………………….31
2.1.1. Những vấn đề chung về Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An………31
2.1.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An……………………………………………………………………….31
2.1.1.2. Mô hình Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An, hình thức sở hữu và lĩnh vực kinh doanh của Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An……………33
*Mô hình Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An……………………33
*Hình thức sở hữu vốn………………………………………………34
*Lĩnh vực kinh doanh……………………………………………….35
2.1.1.3.Tổ chức bộ máy hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An………………………………………………………..35
*Về lao động…………………………………………………………35
*Cơ cấu Ban Giám đốc, các phòng ban và các bộ phận sản xuất của Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An………………………………………..36
*Quy trình sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An………………………………………………………………………37
2.1.2. Đặc điểm về tổ chức công tác kế toán của Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An……………………………………………………………………….38
2.1.2.1. Bộ máy kế toán của Xí nghiệp………………………………………38
2.1.2.2. Các chính sách kế toán ở Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An…..40
2.2. Tình hình thực tế kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An………………………………...45
2.2.1. Hàng hóa ở Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An…………...46
2.2.1.1. Phương pháp đánh giá hàng hóa ở Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An……………………………………………………………………………...46
2.2.1.2.Kế toán chi tiết hàng hóa ở Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An….47
*Phương pháp kế toán chi tiết hàng hóa ở Xí nghiệp……………...47
*Sổ kế toán chi tiết hàng hóa và cách ghi chép các sổ này ở Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An……………………………………………49
2.2.2. Kế toán tiêu thụ hàng hóa của Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An.62
2.2.2.1.Phương thức tiêu thụ hàng hóa của Xí nghiệp……………………..62
2.2.2.2. Chứng từ kế toán liên quan đến tiêu thụ hàng hóa ở Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An………………………………………………………...62
2.2.2.3. Các nghiệp vụ liên quan đến tiêu thụ hàng hóa Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An………………………………………………………...65
2.2.2.4. Sổ sách liên quan đến tiêu thụ hàng hóa ở Xí nghiệp……………...66
*Các chứng từ ghi sổ………………………………………………...66
*Các khoản phải trả, phải nộp khác……………………………….69
2.2.3. Hạch toán doanh thu, giá vốn để xác định kết quả tiêu thụ ở Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An………………………………………………………...69
2.2.3.1. Doanh thu bán hàng…………………………………………………69
2.2.3.2. Kế toán các khoản thanh toán trong tiêu thụ ..................................72
2.2.3.3. Hạch toán giảm doanh thu…………………………………………..76
2.2.4. Kết quả tiêu thụ hàng hóa ở Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An….77
2.2.4.1. Hạch toán chi phí bán hàng…………………………………………77
2.2.4.2 Hạch toán chi phí quản lý doanh nghiệp……………………………82
Chương III:Một số ý kiến nhận xét và giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An……………………………………………………………………..87
3.1 Nhận xét chung về công tác kế toán tiêu thụ hàng hóa và xác định kết quả tiêu thụ…………………………………………………………………...87
3.1.1. Tính cấp thiết phải hoàn thiện kế toán tiêu thụ hàng hóa………….87
3.1.2.Đánh giá thực trạng kế toán tiêu thụ hàng hóa tại Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An………………………………………………………..89
3.1.2.1.Đánh giá chung……………………………………………………….89
3.1.2.2.Ưu điểm trong hạch toán kế toán tiêu thụ hàng hóa tại Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An……………………………………………………90
3.1.2.3.Nhược điểm trong kế toán tiêu thụ hàng hóa tại Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An……………………………………………………….91
3.2.Một số giải pháp hoàn thiện kế toán tiêu thụ hàng hóa tại Xí nghiệp ôtô Thương mại Nghệ An……………………………………………………….92
3.2.1.Hoàn thiện hình thức kế toán………………………………………...93
3.2.2. Hoàn thiện hạch toán chi phí, doanh thu…………………………..93
3.2.3. Hoàn thiện việc lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho……………..93
3.2.4. Hoàn thiện việc lập dự phòng phải thu khó đòi……………………94
Kết luận…………………………………………………………………………………..96
Danh mục tài liệu tham khảo………………………………………………………97
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: