daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐÊ..........................................................................................2
1.

Lý do chọn đề tài:....................................................................................2

2.

Phạm vi, đối tượng nghiên cứu:..............................................................2

3.

Mục đích nghiên cứu:..............................................................................2

4.

Điểm mới của phương pháp:...................................................................2

PHẦN 2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐÊ...........................................................................3
Chương 1 Cơ sở lý luận phương pháp giảng dạy thực hành môn tin học...........3
Chương 2 Thực trạng đề tài.................................................................................3
Chương 3 Biện pháp, mục đích, mục tiêu phương pháp dạy thực hành môn tin
học........................................................................................................................4
PHẦN 3. KẾT LUẬN............................................................................................17
1.

Kết luận:................................................................................................17

2.

Kiến nghị:..............................................................................................17

Trang 1


Nâng cao chất lượng dạy thực hành môn Tin học 11

PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐÊ
1. Lý do chọn đề tài:
Trong thực tế hiện nay, còn nhiều học sinh học tập một cách thụ động, chỉ đơn
thuần là nhớ kiến thức một cách máy móc mà chưa rèn luyện kỹ năng tư duy
nhất là việc vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực hành. Phương pháp dạy thực
hành của giáo viên chưa đầu tư, sử dụng phương pháp chưa phù hợp dẫn đến
hiệu quả của tiết dạy không cao.
Từ thực trạng trên, tui mạnh dạn đưa ra “Nâng cao chất lượng dạy thực
hành môn tin học 11” giúp người học đạt hiệu quả cao trong học tập.
2. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu:
- Phạm vi nghiên cứu:
Tiến trình bài giảng thực hành bộ môn Tin học THPT năm học 2017 – 2018
tại trường THPT Lê Văn Hưu.
- Đối tượng nghiên cứu:
Học sinh khối lớp 11 một số lớp trong trường.
3. Mục đích nghiên cứu:
Biết cách chuẩn bị một tiết giảng thực hành tin học. Giảng một tiết thực hành
tin học hiệu quả
Học sinh hứng thú học tập, yêu thích bộ môn, vận dụng được lý thuyết.
4. Điểm mới của phương pháp:
Giáo viên, học sinh sử dụng hiệu quả các thiết bị dạy học (CNTT)
Úng dụng một số phần mềm vào để giảng dạy.
Học sinh phát huy tính tích cực của mình trong học tập.
Biến tiết học thành một trò chơi tạo hứng thú cho học sinh.
Một điểm nữa mà phương pháp này mang lại đó là sử dụng hoàn toàn khả
năng sáng tạo của học sinh, lấy học sinh làm chủ đạo, giáo viên chỉ là người
thiết kế, định hướng, quan sát, là cầu nối giữa kiến thức và học sinh.

Trang 2


Nâng cao chất lượng dạy thực hành môn Tin học 11
PHẦN 2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐÊ
Chương 1
Cơ sở lý luận phương pháp giảng dạy thực hành môn tin học
CNNT hiện nay được ứng dụng rất phổ biến và rộng rãi trong tất cả các lĩnh
vực. Việc đưa tin học vào giảng dạy trong trường THPT là hoàn toàn hợp lý
nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội. Tuy nhiên chương trình tin học THPT tương
đối nặng và khó đối với lưa tuổi học sinh.
Nhiều bộ phận giáo viện, học sinh còn coi bộ môn Tin học là môn phụ chưa
thực sự quan tâm và có nhìn nhận chưa chính xác về tin học dẫn đến việc dạy và
học bộ môn tin học chưa thực sự hiệu quả.
Đưa ra được phương pháp giảng dạy cụ tiết thực hành môn tin học là vấn đề
cấp thiết giúp cho giáo viên giảng dạy có định hướng cụ thể cho các tiết dạy
nhằm nâng cao hiệu quả trong quá trình giảng dạy. Học sinh hứng thú học tập bộ
môn, trong quá trình học tập học sinh có thể tối ưu hóa kết quả bài làm đem lại
sự chính xác cao trong học tập đảm bảo cho học sinh vận dụng được kiến thức
đã học vào thực tế.
Chương 2
Thực trạng đề tài
2.1. Địa bàn thực hiện sáng kiến.
Trong quá trình giảng dạy môn tin học ở trường THPT Lê Văn Hưu, việc
vận dụng phương pháp mới tạo hứng thú hơn cho học sinh. Học sinh hứng thú
hơn với môn học. Chất lượng học tập tăng lên, cụ thể:
Bảng so sánh tỷ lê trên trung bình của học sinh khối 11 qua 2 năm học 20162017 và 2017-2018
Năm

Số học sinh trên Trung bình

Tỷ lệ


Năm 2016 - 2017

347/403

86%

Năm 2017 - 2018

371/390

95%

Trang 3


Nâng cao chất lượng dạy thực hành môn Tin học 11
2.2. Thực trạng vấn đề được nghiên cứu.
a) Mặt mạnh:
Cơ sở vật chất đảm bảo có đầy đủ các thiết bị đảm bảo cho công tác giảng
dạy và học tập của giáo viên học sinh.
b) Mặt yếu:
Việc thiết kế tiến trình bài giảng tiết thực hành của giáo viên tin học chưa
được hiệu quả, chưa có quy trình. Vận dụng các phương pháp giảng dạy chưa
tốt. Việc sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên chưa hiệu quả.
2.3. Nguyên nhân.
Việc sử dụng máy tính của học sinh còn chậm tư duy chưa nhanh dẫn đến thụ
động phục thuộc vào giáo viên, sách, vở.
Quan niệm của học sinh đối với bộ môn Tin học còn khá lệch lạc chưa đầu tư,
nghĩ là khó, chưa chú ý thậm chí là xem thường hay xem là môn học phụ,

không yêu thích môn học.
Chương 3
Biện pháp, mục đích, mục tiêu phương pháp dạy thực hành môn tin học
3.1. Một số biện pháp.
a) Biện pháp 1: Kết hợp 3 phương pháp luyện tập, ôn tập, làm việc độc lập vào
giảng dạy.
- Mục tiêu: Học sinh nắm được thao tác, chuẩn về cú pháp câu lệnh, kỹ năng
thực hành, vận dụng kiến thức, mở rộng kiến thức.
- Nội dung phương pháp:
* Phương pháp luyên tập
Đối phương pháp này cần đáp ứng những yêu cầu sau:
Trước khi yêu cầu học sinh luyện tập giáo viên phải đặt ra mục đích yêu cầu
cụ thể cho tiết luyên tập.

Trang 4


Nâng cao chất lượng dạy thực hành môn Tin học 11
Muốn học sinh thực hiện được thì đầu tiên giáo viện phải là người hướng dẫn
làm mẫu trước cho học sinh quan sát. Tiếp theo yêu cầu học sinh làm theo
hướng dẫn giáo viên sau đó mới tiến hành đặt ra những bài tập cụ thể cho học
sinh tự làm. Nhưng chú ý khi giáo viên ra bài tập cụ thể cần có phân chia độ
phức tạp phù phợp với từng mức đối tượng học sinh trong lớp.
* Phương pháp ôn tập
Để có một tiết ôn tập đạt hiệu quả giáo viên cần lên kế hoạch nội dung ôn tập
hệ thống lại kiến thức lý thuyết trong chương hay trong bài đã học một cách hệ
thống (có thể sử dụng sơ đồ tư duy)
Đặt ra các hệ thống bài tập để học sinh thực hành. Mỗi bài tập có thể giúp nhớ
lại, hệ thống lại lý thuyết hay mở rộng thêm phần lý thuyết của bài đã học…
Sau khi làm hết những bài tập giáo viên giao học sinh có thể nắm bắt sâu một

cách hệ thống lý thuyết đã học.
* Phương pháp công tác độc lập
Phương pháp công tác độc lập là phương pháp học sinh thực hiện hoạt động
của mình dưới sự điều khiển gián tiếp của giáo viên theo nhiệm vụ học tập do
giáo viên đề ra.
Đối với phương pháp này giáo viên cần chuẩn bị hệ thống bài tập lớp trong
bài tập lớn này có thể chia nhỏ yêu cầu đến mức cá nhân hoàn thiện và từ kết
quả giải quyết cá nhân đó có thể kết hợp lại giúp giải quyết cả bài toán lớn. Sau
đó phân nhóm và giao bài tập cho từng nhóm hoạt động. Trong nhóm lại tiếp tục
phân nhỏ công việc cho từng thành viện hoạt động đơn lẻ.
Giáo viên phải chuẩn bị những tài liệu lý thuyết có liên quan đến các bài tập
đã đưa ra để có thể cung cấp cho học sinh tự nghiên cứu nếu học sinh không tự
giải quyết được. Nhằm phát huy tính tự lực tìm hiểu của học sinh.
Đối học sinh: Cần có kiến thức cơ bản có thể tự mình đảm đương các công
việc đơn lẻ trong bài toán.

Trang 5


Nâng cao chất lượng dạy thực hành môn Tin học 11
- Cách thức thực hiện:
Ví dụ: bài giảng thực hành giúp học sinh biết cách sử dụng hàm
* Bước 1: Mở đầu (giúp nhớ lại kiến thức lý thuyết bài trước)
Giáo viên có thể kiểm tra bài cũ hay kết hợp trong quá trình giảng bài
Giáo viên sử dụng phương pháp phát vấn học sinh để học sinh nhắc lại cấu

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
B Giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn NSNN qua KBNN Khoa học Tự nhiên 0
N Nâng cao chất lượng hoạt động bảo lãnh tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Đống Đa Luận văn Kinh tế 0
K Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe cơ giới của Công ty Bảo hiểm Dầu khí Thăng Long Luận văn Kinh tế 0
H Nâng cao chất lượng thẩm định tài chính dự án trong cho vay ngành điện lực tại Ngân hàng Công thương Chương Dương Luận văn Kinh tế 0
N Nâng cao chất lượng tín dụng cho vay phát triển kinh tế hộ sản xuất tại Agribank huyện Hưng Hà Luận văn Kinh tế 0
S Nâng cao chất lượng hoạt động cho vay tiêu dùng ở Ngân hàng thương mại Kĩ Thương Việt Nam chi nhánh Thăng Long Tài liệu chưa phân loại 0
P Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thẩm dịnh tài chính dự án đầu từ tại Agribank khu công nghiệp Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh Tài liệu chưa phân loại 0
A Vai trò của kiểm toán độc lập trong việc nâng cao chất lượng báo cáo tài chính của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay Tài liệu chưa phân loại 0
M Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho vay đối với nhóm khách hàng cá nhân và hộ gia đình tại Agribank Tài liệu chưa phân loại 2
L Nâng cao chất lượng cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng – chi nhánh Thăng Long Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top