audiokien

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối



Đề tài:
Hãy nêu khái niệm và đặc điểm của quy phạm pháp luật hành chính và cho ví dụ minh hoạ về sự khác biệt của quy phạm pháp luật hành chính với ít nhất là 01 loại quy phạm pháp luật cụ thể khác.










Sinh viên: NGUYỄN LÂM SƠN
Lớp: KT32B – MSSV KT32B016




Hà nội, 28/02/2009

Hãy nêu khái niệm và đặc điểm của quy phạm pháp luật hành chính và cho ví dụ minh hoạ về sự khác biệt của quy phạm pháp luật hành chính với ít nhất là 01 loại quy phạm pháp luật cụ thể khác.

* *
*

Quy phạm pháp luật là quy tắc xử sự chung do nhà nước ban hành và đảm bảo thực hiện để điều chỉnh những quan hệ xã hội theo những định hướng và nhằm đạt được những mục đích nhất định.
Mỗi ngành luật lại có một loại quy phạm pháp luật khác nhau để phù hớp với đối tượng và phương pháp điều chỉnh của ngành luật đó. Trong quan hệ quản lý hành chính nhà nước cần đến quy phạm pháp luật để định ra các khuôn mẫu xử sự chung cho nhiều cá nhân và tổ chức ( đối tượng quản lý) trong những tình huống được giữ liệu trước và có thể lặp lại nhiều lần trong thực tiến. Mặt khác khi tiến hành các hoạt động quản lý hành chính nhà nước thì giữa chủ thể và đối tượng quản lý đã phát sinh các quan hệ xã hội cần được pháp luật điều chỉnh – đó chính là quan hệ quản lý hành chính nhà nước. Do đặc trưng của quan hệ quả lý hành chính nhà nước là quan hệ “ quyền lực - phục tùng” quan hệ có sự bất bình đẳng về ý chí giữa các bên tham gia nên việc điều chỉnh bằng pháp luật đối với loại quan hệ này có những đặc điểm riêng biệt cả về phương pháp và quy phạm điều chỉnh.
Những quy phạp pháp luật được dùng để điều chỉnh các quan hệ quản lý hành chính nhà nước là các quy phạm pháp luật hành chính. Từ đó ta có thể rút ra khái niệm quy phạm pháp luật hành chính là: Quy phạm pháp luật hành chính là một dạng cụ thể của quy phạm pháp luật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành để điều chỉnh các quan hệ phát xã hội phát sinh trong quá trình quản lý hành chính ( là quy tắc xử sự mang tính khuông mẫu và tiêu chuẩn đánh giá hành vi các chủ thể khi tham gia vào quan hệ quản lý hành chính), Theo phương pháp mệnh lệnh - đơn phương.

Do quy phạm pháp luật hành chính trước hết là một quy phạm pháp luật nên nó mang đầy đủ nhưng đắc điểm chung của một quy phạm pháp luật như: quy tắc xử sự có tính bắt buộc chung; do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và đảm bảo thức hiện; là tiêu chuẩn để xác định giới hạn và đánh giá hành vi của con người; là công cụ để quản lý xã hội mà nội dung của nó thường thể hiện hai mặt là cho phép và bắt buộc. Bên cạnh những đặc điểm chung đó quy phạm pháp luật hành chính còn có những đặc điểm riêng sau đây:
Một là: Quy phạm pháp luật hành chính chủ yếu do cơ quan hành chính nhà nước ban hành. ( các cơ quan hành chính nhà nước gôm: ở trung ương có chính phủ, bộ và cơ quan ngan bộ, ở địa phương có uỷ ban nhân dân các cấp)
Nói chủ yếu quy phạm pháp luật hành chính do cơ quan hành chính nhà nước ban hành vì theo quy định của pháp luật hiện hành thì các cơ quan nhà nước hay người có thẩm quyền ban hành quy phạm pháp luật hành chính có thể là chủ thể lập pháp hay chủ thể quản lý hành chính nhà nước, nhưng vì cơ quan hành chính nhà nước thuộc lĩnh vực hành pháp có nội dung chủ yếu là chấp hành - điều hành thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước. Do đó, các quy phạm pháp luật hành chính chủ yếu do cơ quan hành chính nhà nước hay người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành dựa trên cơ sở cụ thể hoá chi tiết hoá các quy định của hiến pháp, luật, pháp lệnh trong quản lí hành chính nhà nước. Việc quy định thẩm quyền ban hành quy phạm pháp luật hành chính cho một số chủ thể quản lí hành chính nhà nước mà trước hết và chủ yếu là cơ quan hành chính nhà nước và người có thẩm quyền trong cơ quan quản lý hành chính nhà nước còn phù hợp với yêu cầu về tính chủ động, sáng tạo trong quản lý hành chính nhà nước.
Hai là: Các quy phạm pháp luật hành chính có số lượng lớn và hiệu lực pháp lý cao thấp khác nhau.
Sở dĩ có đặc điểm này là xuất phát từ phạm vi điều chỉnh của luật hành chính rất rộng và tính đa dạng về chủ thể ban hành nên các quy phạp pháp luật hành chính có số lượng lớn. Trong đó có những quy phạm có phạm vi tác động trong cả nước và chung cho các ngành, lĩnh vực quản lý nhưng có những quy phạm chỉ có phạm vi tác động trong một ngành, một lĩnh vực nhất định hay trong một địa phương nhất định. Thông thường nhưng quy phạm pháp luật do chính phủ ban hành có hiệu lực trên cả nước, những quy phạm do Uỷ ban nhân dân ban hành chỉ có phạm vi tác động trong địa bàn mà uy ban nhân dân đó quản lý.
Ba là: Các quy phạm pháp luật hành chính tạo thành một hệ thống thống nhất và được xây dựng trên nguyên tắc nhất định.
Thể hiện là các quy phạm pháp luật hành chính do các cơ quan hành chính cấp dưới ban hành bao giờ cũng phải phù hợp với quy phạm pháp luật của cấp trên ban hành. các quy phạm pháp luật hành chính do Chính phủ, Chủ tịch nước, Toà án nhân dân tối cao, viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành phải phù hợp với nội dung và mục đích các quy phạm pháp luật do cơ quan quyền lực nhà nước ở trung ưng ban hành( Quốc hội). Các quy phạm pháp luật do cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền chuyên môn ban hành bao giờ cũng phải phù hợp với quy phạm pháp luật hành chính do cơ quan hành chính có thầm quyền chung ban hành, các cơ quan hành chính cùng cấp ban hành phải phù hợp với nhau cụ thể như các quy phạm pháp luật hành chính do các bộ ban hành phải không được mâu thuẩn với nhau để đảm bảo tính thống nhất trong việc ban hành thì trong nhiều trường hợp các cơ quan hành chính phải phối hợp bàn bạc, giải quyết những vấn đề liên quan cụ thể là các bộ và cơ quan ngang bộ ban hành các thông tư liên ngành.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Quan điểm Giải tích về các cách tiếp cận khái niệm giới hạn và việc phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh trong dạy học Luận văn Sư phạm 0
T Để soạn thảo một Hợp đồng kinh tế thì trước hết ta phải hiểu và nắm vững được khái niệm về hợp đồng kinh Luận văn Kinh tế 0
H Quản trị và giám sát máy chủ DNS Trong mỗi chương đều có các khái niệm cơ bản của DNS, các bước thực hiện (hình) Luận văn Kinh tế 0
S Phân tích các khái niệm: Tổ chức sản xuất, Tổ chức quản lý và sự thể hiện trong thực tế hoạt động của doanh nghiệp Luận văn Kinh tế 0
H Tìm hiểu tình hình sản xuất kinh doanh ở công ty điện lực I - Chương I: Khái niệm chung về hệ thống điện và lưới điện Luận văn Kinh tế 0
A Trình bày các khái niệm trong tạo ảnh cộng hưởng từ, các vấn đề về hạt nhân, spin hạt nhân và các hệ quả liên quan Luận văn Kinh tế 0
D Thiết kế và sử dụng bản đồ khái niệm trong dạy học chương sinh trưởng và phát triển ( Sinh học 11 - THPT) Luận văn Sư phạm 0
J Dàn khái niệm và áp dụng Luận văn Sư phạm 0
C Một số khái niệm cơ bản của văn hóa và văn học trung đại trong truyện Kiều Luận văn Sư phạm 0
M Tiếp cận triết học khái niệm nhà nước pháp quyền và sự vận dụng nó trong xây dựng nhà nước pháp quyề Kinh tế chính trị 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top